Xu Hướng 12/2022 # Ý Nghĩa Và Tác Dụng Của Lễ Bái / 2023 # Top 21 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Ý Nghĩa Và Tác Dụng Của Lễ Bái / 2023 # Top 21 View

Bạn đang xem bài viết Ý Nghĩa Và Tác Dụng Của Lễ Bái / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trước hết, chúng ta phải hiểu thế nào là lễ ? Thế nào là lễ bái ?

Lễ, theo Tự điển Tiếng Việt của viện ngôn ngữ học Việt Nam, là phép tắc phải tuân theo khi thờ cúng tổ tiên, quỷ thần, hoặc giao tế trong xã hội. Nói một cách rộng rãi dễ hiểu hơn, đây là những quy tắc nhất định của cung cách, đi đứng, nói năng trong Quan, Hôn, Tang, Tế, nhằm thể hiện sự cung kính và bao gồm cả những phép lịch sự chào hỏi nhau để biểu lộ sự thân thiện quen biết. Nó còn là một phương tiện đặc biệt để gây tình cảm. Người dưới gặp người trên mà không biết chào hỏi là thiếu lễ độ. Người trên không biết đáp lại lời chào của người dưới, thường bị mang tiếng là hách dịch, khinh người.

Bái là sự cung kính biểu hiện ở thân tướng, nghĩa là quỳ lạy, bằng cách hạ mình xuống trước những bậc Hiền đức mà mình tôn kính. Lễ bái tiếng Phạn là Vandana, Tàu dịch âm là Ban-đàm, còn gọi là Hòa nam, hoặc gọi là Na-mô Tất-yết-la. Có nghĩa là ý tôn kính biểu hiện ra ở thân tướng, là lễ nghi cung cách với hình thức cúi đầu quỳ lạy trước những bậc tiền nhân, Thánh đức mà mình đã đặt trọn niềm tin quy ngưỡng hướng về, như lạy chư Phật, chư Hiền Thánh, như lạy tổ tiên, cha mẹ, thầy tổ v.v…

Lễ bái là một đạo nghĩa nhằm tiêu biểu cho ý chí tôn kính, để tỏ lòng tri ân và báo ân ngõ hầu trở thành những con người hữu ích trong xã hội, để làm tròn bổn phận của con cháu tông môn và để xứng đáng là đệ tử các bậc Thánh đức. Lễ bái còn là một phương pháp tu để diệt trừ lòng ngã mạn cống cao, diệt trừ những phiền não, nghiệp chướng.

Lễ bái là một nghi thức tín ngưỡng thường thấy ở một số tín ngưỡng tôn giáo phương Đông. Khởi nguyên, lễ bái biểu thị sự phục tùng, tôn kính tuyệt đối với các uy lực siêu nhiên, đấng thần linh mà con người tôn thờ. Dần dần, tùy theo sự phát triển của mỗi tôn giáo mà có những ý nghĩa khác nhau trong cách thức lễ bái. Ở đây, chúng tôi không thể so sánh hết tất cả các hình thái nghi lễ mà chỉ giới hạn tìm hiểu cách thức lễ bái của Khổng giáo và Phật giáo mà thôi.

Theo truyền thống Việt Nam, dân tộc ta phần đông chịu ảnh hưởng sâu đậm văn hóa Khổng giáo và Phật giáo. Do đó, mỗi người dân đều chịu ảnh hưởng không ít cách lễ bái của hai tôn giáo này. Thời xưa vua chúa đã quy định rõ ràng, mỗi người dân khi lễ bái vua, quan, hiền thần, đình miếu thì phải áp dụng theo cung cách của Khổng giáo và khi lễ bái Phật trời, Hiền thánh, Tổ tiên, ông bà v.v… thì phải áp dụng theo cung cách của Phật giáo.

Cách lạy của Khổng giáo, trước hết con người phải đứng thẳng là tiêu biểu cho cái uy của kẻ sĩ. Hai tay cung thủ là tiêu biểu cho cái dũng của Thánh nhân. Trước khi lạy, hai tay cung thủ đưa lên trán, kế đưa sang phải, rồi đưa phía trái là tiêu biểu cho Tam tài (Trời, Đất và Người). Khi lạy, hai tay cung thủ chống lên đầu gối chân mặt và quỳ chân trái xuống trước là tiêu biểu cho sự tôn kính mà không mất tư thế cái uy dũng của kẻ sĩ. Cúi đầu xuống đất là tiêu biểu cho sự cung kính những bậc mà mình đảnh lễ. Đó là cung cách và ý nghĩa tổng quát lễ bái theo quan niệm của Khổng giáo.

Lễ bái theo quan niệm của Phật giáo có phần khác biệt về cung cách cũng như về ý nghĩa so với Khổng giáo. Riêng về ý nghĩa và giá trị lễ bái được rất nhiều kinh luận đề cập đến. Phật giáo quan niệm, vì sự sùng kính ân đức vô lượng, trí tuệ vô biên của chư Phật mà hàng Phật tử đã biểu lộ sự thành kính ấy qua hình thức lễ bái và noi theo gương sáng của chư Phật, chư Hiền thánh để phát triển hạnh lành, tiến tu đạo nghiệp đạt được trí tuệ giải thoát như các Ngài. Trong nhân quả của sự tôn kính thì “kính thầy sẽ được làm thầy”.

Sự lễ bái cũng là phương pháp tu để diệt trừ sự cống cao, ngã mạn – bản chất con người chúng ta lúc nào cũng luôn tự cao tự đắc, vênh váo nghênh ngang, xem “cái tôi” của mình là trung tâm vũ trụ. Đó là tánh xấu khiến mọi người chán, xa lánh làm tiêu mòn công đức. Chúng ta ý thức được điều này, vì tự mình thấy mình không sánh kịp các Ngài, biết mình thấp kém tài đức nên phải kính lạy Phật, Bồ-tát và các bậc tôn túc để diệt trừ tâm ngã mạn thì tự nhiên tánh ngạo mạn từ từ biến mất. Ngoài ra, lễ bái còn là pháp hành căn bản mà người con Phật phải hành trì tinh tấn để giải thoát các nghiệp chướng mà chúng ta đã gây tạo từ nhiều đời nhiều kiếp. Trong Phật giáo, có nhiều cách lễ bái.

Theo sách Đại Đường Tây Vực Ký, quyển 2, ghi rằng : Ấn Độ có chín cách lễ bái được gọi là “Tây Trúc cửu nghi”. Chín cách lễ bái đó như sau :

1. Phát ngôn úy vấn lễ : Mở lời thưa hỏi. 2. Phủ thủ thi kính lễ : Cúi đầu biểu thị sự cung kính. 3. Cử thủ cao ấp lễ : Đưa tay cao vái chào. 4. Hiệp chưởng bình cung lễ : Chắp tay ngang vái chào. 5. Khuất tất lễ : Cúi gập đầu gối. 6. Trường quỳ lễ : Quỳ nằm dài ra. 7. Thủ tất cứ địa lễ : Tay và gối quỳ sát. 8. Ngũ luân câu khuất lễ : Năm vóc co lại. 9. Ngũ thể đầu địa lễ : Năm vóc gieo xuống đất.

Trong Kinh Pháp Hoa, chúng ta thấy có một đoạn miêu tả về những cách lễ trên :

“Hoặc có người lễ bái Có người chỉ chấp tay Cho đến giơ một tay Có người lại cúi đầu Để cúng dường tượng Phật Sẽ thấy Phật vô lượng Tự thành đạo Vô thượng”.

Phật giáo cho rằng, người Phật tử ngoài sự lễ bái chư Phật, chư Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng ra còn phải tưởng niệm ân đức cao dày của các Ngài và phát nguyện suốt đời hướng về các Ngài để tiến tu đạo nghiệp, nên được gọi là quy mạng lễ.

Trong kinh Tăng Nhất A Hàm, đức Phật dạy :

“Thiện Nghiệp đã lễ trước Đầu tiên không lỗi lầm Cửa giải thoát trống không Đây là nghĩa lễ Phật Nếu người muốn lễ Phật Vị lai và quá khứ Nên quán pháp trống không Đây là nghĩa lễ Phật.”

Nhân thừa Phật giáo chia lễ bái ra làm 7 cách lạy. Bảy cách lạy này do ngài Tam tạng Pháp sư Lặc Na phân chia ra, trong sách Pháp Uyển Châu Lâm có nói rõ về nguyên nhân và hoàn cảnh vì sao phải chia ra 7 cách lạy này :

1. Ngã mạn lễ : Nghĩa là lạy với tâm ngã mạn, tâm kiêu căng. Người lạy Phật hoặc lạy ông bà, tổ tiên vì hoàn cảnh bắt buộc phải hành lễ, nhưng thâm tâm của họ không muốn lạy, do đó họ lạy với cử chỉ ngạo nghễ, thái độ kiêu căng, không chút nào lễ độ cung kính cả. Hoặc có người cậy thế ỷ quyền cao chức trọng, thẹn khi chào hỏi người kém hơn mình, tâm không dựa vào phép tắc lễ nghi. Tuy có lễ bái nhưng tâm chạy theo ngoại cảnh. Đầu họ lạy không sát đất và họ đứng lên cẩu thả cho qua chuyện. Họ sợ mất thể diện với bạn bè và sợ dơ bẩn quần, nên buộc lòng phải lễ bái theo kiểu Ngã mạn để bạn bè khỏi chê trách mình là kẻ bất hiếu, bất nghĩa, bất trung, bất tín. Cách lạy đó gọi là Ngã mạn lễ.

(Hai cách lạy vừa trình bày trên là hành động dối trá, không thể có nơi người đạo đức chân chánh. Sở dĩ Pháp sư Lặc Na nêu ra là nhằm mục đích ngăn ngừa chúng ta).

3. Thân tâm cung kính lễ : Nghĩa là người lễ lạy phải thể hiện thân và tâm đều cung kính. Do thân tâm cung kính không nghĩ đến việc khác, kính cẩn cúng dường tình không chán đủ. Lễ lạy bằng sự tha thiết chí thành cả thân và tâm vì họ có đức tin trong sự lễ lạy nên sự cảm ứng của họ rất dễ dàng giao cảm với chư Phật, với Thánh hiền, với ông bà Tổ tiên. Thân tâm cung kính là cách lạy cơ bản trong Phật giáo về mặt sự tướng, hay nói cách khác về mặt hình thức mà người xuất gia và tại gia phải hành trì nghiêm túc.

Thân tâm cung kính lễ, công đức tuy lớn nhưng thật sự chưa phải là mục đích cứu cánh trong lễ bái. Thân tâm cung kính lễ chỉ là phương tiện nhờ đó mà hành giả tiếp tục tiến đến lãnh vực Thánh giáo lễ của các bậc Thánh chúng về mặt lý tánh không cảm thấy trở ngại.

4. Phát trí thanh tịnh lễ : Lạy phát trí thanh tịnh, nghĩa là hành giả tu tập thiền quán cho đến khi trí tuệ thanh tịnh phát sanh từ nơi chơn tâm là Thánh trí, chứ không phải trí tuệ phát sanh từ thức tâm. Trí tuệ phát sanh từ thức tâm thuộc về nơi mà phàm trí còn bị giới hạn bởi căn và trần. Trái lại, Thánh trí đã thoát ra vòng cương tỏa của cả hai. Trong phép lạy này, hành giả phải thấu suốt rằng: cảnh giới của chư Phật đều hiện bày từ nơi chân tâm và trí tuệ thanh tịnh của mình cũng phát sanh từ bản tâm thanh tịnh. Cho nên người lễ bái một đức Phật tức là lạy tất cả chư Phật trong mười phương không ngăn ngại. Lạy một lạy tức là lạy tất cả pháp giới, vì Pháp thân của Phật dung thông.

5. Biến nhập pháp giới lễ : Lạy khắp vào pháp giới. Nghĩa là trong phép lạy này, hành giả phải tận dụng trí tuệ tự quán thân, tâm cùng tất cả pháp giới, từ hồi nào đến giờ không rời pháp giới. Pháp giới tánh tức là thể tánh của vạn pháp biến mãn khắp thế giới và thường trụ bất diệt. Pháp giới tánh là nơi chư Phật thường an trụ để hiện thân hóa độ chúng sanh. Hành giả thực hiện phép lạy này là quán chiếu thân và tâm nơi chính mình biến nhập vào pháp giới tánh của vạn pháp một cách dung thông, giống như bác sĩ sử dụng quang tuyến X (X-ray) rất lớn chiếu vào thân thể con người và năng lượng quang tuyến X thấu suốt xuyên qua thân thể người không chút ngăn ngại. Đó mới là lạy theo phương pháp Biến nhập pháp giới lễ.

6. Chánh quán lễ : Lạy chánh quán nghĩa là quán chiếu Phật tự tâm của chính mình không duyên cảnh khác. Trong phép quán này, hành giả lễ lạy đức Phật ngay nơi tự tâm của mình, chứ không duyên đức Phật nào khác, vì tất cả chúng sanh từ xưa đến nay, đều sẵn có Phật tánh viên mãn, bình đẳng, chân giác.

7. Thật tướng bình đẳng lễ : Lạy thật tướng bình đẳng nghĩa là trong phép lễ này, hành giả dùng trí tuệ quán chiếu thật tướng của vạn pháp đều thể hiện một cách bình đẳng, không sai biệt. Không có nhân ngã bỉ thử, tức là người lễ bái không thấy mình lạy và người để cho mình lạy. Nói một cách khác, người thực hành phép lễ này là dùng trí tuệ quán chiếu thật tướng vạn pháp để nhận thấy rằng: mình và người, thể và dụng, phàm và thánh thảy đều vắng lặng không hai (đều nhất như). Bồ-tát Văn Thù dạy rằng : “Năng lễ sở lễ tánh không tịch”, nghĩa là thể tánh của mình đang lạy và thể tánh của người để mình lạy thảy đều vắng lặng và bình đẳng.

(Bốn cách lạy: Phát trí thanh tịnh, Biến nhập pháp giới, Chánh quán và Thật tướng bình đẳng là những pháp môn thuộc về lý lễ bái của các bậc Đại thừa Bồ-tát thường tu tập để thể nhập vào pháp giới tánh của chư Phật).

Tác dụng và lợi ích của sự lễ lạy xét về phương diện y học : Khi khấu đầu làm lễ, toàn bộ các chi trong cơ thể đều vận động, lại thêm vào sự chuyên chú về tinh thần tình cảm, động tác khoan thai, không những có thể giải tỏa sự căng thẳng tinh thần mà còn có thể làm cho gân cốt thả lỏng, máu huyết lưu thông. Trong khi làm lễ, tâm ý chân thành, ý thức và động tác đều theo chỉ dẫn của tâm linh, tất cả những cái đó đều có lợi cho sức khỏe và có tác dụng phòng trừ tật bệnh.

Tác dụng và lợi ích của sự lễ bái trong kinh điển : Đức Phật đã chỉ giáo rất rõ ràng. Kinh Tăng Nhất A Hàm, quyển 24 có ghi : Cung kính lễ Phật sẽ được 5 phần công đức :

1. Đoan chánh : Nghĩa là người lễ bái, thường chiêm ngưỡng dung nhan và tướng hảo của đức Phật liền khởi niệm hoan hỉ và phát tâm mơ ước mong cầu. Nhờ nhân duyên đó, họ qua kiếp sau có thể hưởng được tướng mạo đoan trang tốt đẹp (Ngũ trược chúng sanh linh ly cấu, đồng chứng Như Lai tịnh Pháp thân).

2. Hảo thinh : Nghĩa là người lễ bái xưng tụng hồng danh của chư Phật. Nhờ nhân duyên đó đời sau họ sẽ được tiếng nói lảnh lót trong trẻo tốt đẹp (Niệm Phật nhứt thanh, phước tăng vô lượng. Lễ Phật nhứt bái tội diệt hà sa).

3. Đa tài bảo : Nghĩa là người lễ bái thường dâng hoa, đốt đèn v.v… để cúng dường các đức Như Lai. Nhờ nhân duyên đó đời sau hưởng nhiều tiền của vật báu.

4. Sanh Trưởng giả gia : Người lễ bái đem tâm không chấp trước, chắp tay, quỳ gối, chí thành lễ Phật. Nhờ nhân duyên đó, đời sau họ được sanh vào nhà giàu sang, quý tộc.

5. Sanh Thiện xứ thiên thượng : Nghĩa là nhờ công đức lễ bái các đức Như Lai, người lễ bái sẽ được sanh vào các cõi lành, hoặc các cõi Trời.

Tóm lại, lễ bái không phải là hành động thấp hèn làm mất phẩm cách con người, gợi lên dấu ấn phong kiến. Trái lại, lễ bái chính là một đạo nghĩa, một nghĩa cử rất cao đẹp của những người sống có văn hóa. Đối với tổ tiên, người hiếu hạnh cần phải lễ bái để tỏ lòng cung kính. Đối với Thánh hiền, tín đồ chân chánh cần phải lễ bái để thể hiện đức tính khiêm cung trong tu tập đạo lý Giác ngộ. Lễ bái nhằm giao cảm với bề trên và tạo nên chất liệu để xóa bỏ mọi dị biệt ngăn cách chia rẽ trong đoàn thể. Lễ bái tạo ra sự lễ phép và thân thiện không chia rẽ nhằm thêm bạn bớt thù tạo ra một xã hội thanh bình an lạc.

Trong xu thế hướng về cội nguồn văn hóa dân tộc, chúng ta nên phát huy truyền thống lễ bái vì đây là những thuần phong mỹ tục. Lễ bái là tinh hoa, là nét đẹp trong đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh. Khi xa quê, khi tuổi cao tác lớn, khi có người thân qua đời chừng ấy chúng ta sẽ thấy việc lễ bái với những động tác quỳ xuống, đứng thẳng lưng, rồi quỳ xuống là cần thiết biết dường nào ! Nó thay cho những lời nói, những lời phát biểu, những cảm tưởng dông dài, đây gọi là tấm lòng thành của mình.

Lễ bái có ý nghĩa là báo ơn, tạ ơn với cung cách quy ngưỡng hướng về, cũng như noi gương đức hạnh cao quý và ý chí siêu thoát của các bậc tôn kính để tu tập. Người lễ bái mong cầu sau này kế thừa xứng đáng sự nghiệp của tiền nhân trên con đường giác ngộ khổ đau sanh tử. Lễ bái là một nét đẹp văn hóa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, cho nên trong mỗi người Phật tử không thể thiếu nghĩa vụ với nghi cách lễ bái cao đẹp này.

Thích Thánh Minh

Tác Dụng Của Mâm Ngũ Quả “Cầu / 2023

Mãng cầu: Đây là loại trái cây phổ biến ở miền nam Việt Nam, không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết, khá bổ dưỡng, thơm ngon và thường được sử dụng làm đồ uống, kem. 100 g mãng cầu có chứa 66 calo, 1 g chất béo và 17 g carbohydrate. Ngoài ra, cùng khẩu phần này, mãng cầu cung cấp 1 g protein, 3,3 g chất xơ (tương đương 13% giá trị chất xơ cần thiết hàng ngày). Với 20,6 mg vitamin C, mãng cầu cung cấp tới 1/3 hàm lượng vitamin C cần thiết, nhiều hơn so với một số loại trái cây lành mạnh như chuối, lê, đào, mận…

Dồi dào vitamin và khoáng chất, mãng cầu được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh khác nhau từ dạ dày, viêm loét, thấp khớp đến hỗ trợ điều trị ung thư, gan. Mãng cầu chứa hàm lượng cacbon hidrat giúp giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, hàm lượng fructose tự nhiên trong mãng cầu giúp tăng cường năng lượng, giúp cơ thể luôn tươi trẻ. Loại quả giàu chất xơ này cũng làm giảm táo bón bằng cách làm mềm chất thải và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể dễ dàng.

Sung: Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, trong 100 g quả sung chứa 1 g protein, 0,4 g chất béo, 12,9 g đường, 49 mg canxi, 23 mg phốt pho, 0,4 mg sắt… Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng trong quả sung là chất xơ, hỗ trợ hệ thống tiêu hóa làm việc hiệu quả, đồng thời giảm lượng cholesterol tổng thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời, sung cũng cung cấp 232 mg kali, tương đương 5% lượng kali người trưởng thành cần để hỗ trợ cơ bắp và tim mạch.

Axit béo omega-3 trong sung giúp nuôi dưỡng làn da, chống lại các dấu hiệu lão hóa, giảm viêm. Theo Medical Daily, một nghiên cứu năm 2012 của Mỹ cho thấy quả sung là sự kết hợp hoàn hảo của các chất hoạt tính sinh học như phenol, coumarin, axit béo, có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư da phi hắc tố. Ngoài ra, hợp chất coumarin trong sung tốt cho da và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Dừa: Ngoài để bày trên mâm ngũ quả ngày Tết, dừa, nước dừa còn thường được kho với thịt chúng tôi Live Strong, thịt và nước dừa có các thành phần dinh dưỡng như glucose, fructose, saccharose, chất béo, chất protein, vitamin nhóm B, vitamin C… Hàm lượng kali và magiê trong nước dừa rất phong phú, có tác dụng điều trị chứng mất nước và làm cân bằng chất điện giải trong cơ thể.

Các loại chất béo trong thịt dừa, gồm caprylic, capric và axit béo lauric, có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh. Dừa cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, với một chén thịt dừa có 7 g chất xơ. Chế độ ăn giàu chất xơ sẽ làm giảm nguy cơ bệnh trĩ, phòng ngừa biến động lượng đường huyết, chống lại bệnh tiểu đường.

Đu đủ: Ngon ngọt, có hương vị thơm, đu đủ rất giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong động mạch, giảm nguy cơ đau tim. Ngoài ra, những dưỡng chất này cũng giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, bảo vệ làn da tươi trẻ hơn.

Theo The Health Site, một quả đu đủ cỡ vừa chỉ chứa 120 calo, đồng thời lại giàu chất xơ, hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy cảm giác no và kiểm soát cơn thèm ăn. Hàm lượng vitamin A cao trong đu đủ bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, đồng thời giúp mái tóc mượt mà, chắc khỏe.

Xoài: Đây là loại trái cây được coi là vua của tất cả các loại trái cây, không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Thơm ngon, xoài còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như chất xơ, protein, vitamin A, C, K, axit folic… Chúng giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, đồng thời thúc đẩy làn da và tóc khỏe mạnh, tăng năng lượng.

Hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa như zeaxanthin, beta-carotene trong xoài giúp bảo vệ tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu, ăn khoảng 7 g chất xơ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 9%, trong khi đó một cốc xoài xắt lát có chứa 3 g chất xơ. Chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón.

Tác Dụng Của Quả Mâm Xôi Đối Với Sức Khỏe / 2023

Quả mâm xôi có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Mâm xôi (phúc bồn tử) là một loại quả ăn được trong vô số loài thưc vật trong chi mâm xôi thuộc họ dâu, hầu hết trong số đó thuộc phân chi idaeobatus. Mâm xôi được chia làm 3 loại đó là mâm xôi đỏ, mâm xôi đen và mâm xôi vàng. Nhưng hiện nay, phổ biến nhất vẫn là mâm xôi đỏ.

Thành phần dinh dưỡng trong quả mâm xôi rất phong phú, đặc biệt là nguồn vitamin C vô cùng lớn có tác dụng tăng cường sức khỏe miễn dịch và giữ cho làn da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, quả mâm xôi chứa rất nhiều chất khác như mangan, vitamin K, vitamin B, đồng, magiê, kali…

Giảm cân

Quả mâm xôi là loại quả mọc nhiều ở Việt Nam

Trong quả mâm xôi có chất raspberry (RK), hợp chất tự nhiên có khả năng thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo hormone norepinephrine để làm tăng chuyển hóa lipip, ngăn ngừa béo phì, tăng cường hỗ trợ Giảm cân.

Quả mâm xôi cũng rất giàu chất xơ và có lượng đường thấp. Chất xơ trong quả mâm xôi giúp người ăn có cảm giác no lâu hơn hỗ trợ cho quá trình giảm cân hiệu quả.

Chống oxy hóa

Quả mâm xôi chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và giảm nguy cơ bị ung thư. Quả mâm xôi đỏ cũng chứa carotenoid, acid ellagic và quercetin những chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau phổ biến ở các loại quả mọng.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và vitamin C chứa trong quả mâm xôi còn giúp cho làn da căng mịn và khỏe mạnh hơn.

Nên đọc

Ngăn ngừa đái tháo đường

Các nghiên cứu cho thấy khi ăn nhiều quả mâm xôi làm giảm lượng insulin trong máu có tác dụng kiểm soát đường huyết ở những người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Chống ung thư

Quả mâm xôi chứa chất phytonutrients như ellagitannin có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. nghiên cứu động vật cho thấy dinh dưỡng quả mâm xôi có một vai trò quan trọng trong việc giảm stress oxy hóa, giảm viêm qua đó hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Mặc dù quả mâm xôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng cũng có thể gây dị ứng. Đặc biệt, nếu bị các vấn đề về tuyến giáp hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại quả này.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)

Ý Nghĩa Của Vật Dụng Trên Bộ Bàn Thờ Gia Tiên / 2023

Mỗi gia đình Việt nhà ai cũng đều có bàn thờ cúng tổ tiên, ông bà. Và trong chúng ta có bao giờ có tự hỏi bàn thờ gia tiên đầy đủ gồm những gì và ý nghĩa của nó có ảnh hưởng như thế nào trong quan niệm cũng như việc thờ cúng gia tiên của mỗi gia đình Việt. Bài viết dưới sẽ chia sẻ thông tin về ý nghĩa tâm linh của các đồ thờ có trên bàn thờ gia tiên.

1. Bộ bàn thờ cúng gia tiên gồm những gì?

Thông thường trong các gia đình Việt bất kể miền Nam, hay miền Bắc, từ miền quê hay thành thị thì vật thờ cúng trên bàn thờ gia tiên thường có những vật phẩm như sau:

Bát hương: được xem là vật quan trọng, linh thiêng nhất trên bàn thờ gia tiên

Lư hương(đỉnh): dùng để đốt trầm hương trong những ngày lễ, tết

Đôi hạc đứng trên lưng rùa: là sự kết hợp hài hòa, gắn kết giữa trời và đất, âm-dương, thanh cao và trường tồn

Đèn dầu hoặc chân nến: có hai chân nến ở hai bên góc ngoài bàn thờ tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng.

Đài thờ, chóe thờ: gồm có 3 đài nhỏ dùng để chứa rượu, gạo, muối.

Kỷ, ngai chén thờ: dùng để đựng nước

Ống đựng hương: được đặt ở 2 bên ngoài đựng hương hoặc cắm đũa trên bàn thờ

Lọ hoa: có 2 lọ hoa được đặt ở hai bên bàn thờ

Mâm bồng: thường để bầy mâm hoa quả

Bộ bát cúng cơm

2. Ý nghĩa của cách sắp xếp bàn thờ và các đồ vật trên bàn thờ

Ý nghĩa của cách sắp xếp bàn thờ theo phong thủy

Cách bày trí đồ thờ hợp phong thủy sẽ giúp cho gia đình có nhiều may mắn, điềm lành, thu hút tiền tài và danh vọng và đó cũng là cách mà bạn tỏ lòng thành kinh với tổ tiên, ông bà.Theo nguyên tắc từ xa xưa các cụ để lại, bàn thờ sẽ được sắp xếp theo nguyên tắc: “ngoại dương nội âm”, theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Ý nghĩa của các đồ vật trên bàn thờ

Bát hương: được ví như ngôi nhà nơi mà thần linh , ông bà tổ tiên về ngự, là nơi kết nối gắn kết với người đã khuất thông qua việc thắp hương. Theo quan niệm dân gian thì bát hương không nên sử dụng màu Vàng vì màu vàng là màu của vua chúa thường để dùng để thờ quan, thần có tước vị hoàng tộc

Lư hương (hoặc đỉnh): thể hiện sự linh thiêng cho không gian thờ cúng. Trên nắp đỉnh là con lân (con nghê) thể hiện sự uy nghi và tối cao, vững chắc và kiên cố cho không gian thờ ngoài ra nó còn chấn hưng không gian thờ, không để tà khí xâm phạm.

Đôi hạc đứng trên lưng rùa: theo quan niệm hạc đứng trên lưng long rùa(rùa thần) là sự gắn kết giữa trời và đất, giữa âm và dương, thanh cao và trường tồn, giúp cho cuộc sống của gia tiên ở thế giới bên kia được no ấm, hạnh phúc.

Đôi chân nến hoặc đèn dầu: được đặt ở hai bên trái phải của bàn thờ tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng. Theo quan niệm của đạo Phật: đèn biểu hiện cho trí tuệ, soi sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mang đến tốt lành.

Đài thờ, chóe thờ: thường có 3 cái để chứa rượu, muối, gạo với mong muốn sung túc, đầy đủ, gia đình anh em hòa thuận, yêu thương nhau.

Kỷ, ngai chén thờ: dùng để đựng nước ngụ ý cho sự vững chắc và bền lâu.

Ống đựng hương: theo quan niệm dân gian, hương không cháy hết sẽ đem lại điềm gở, do đó việc để bảo quan chu đáo sẽ thể hiện sự thành tâm, lòng thành của gia chủ với việc hương khói.

Lọ hoa: dùng để cắm hoa đem đến cho không gian thờ sự mát mẻ, thanh tịnh

Mâm bồng: thường được bày ngũ quả thờ mang ý nghĩa tôn trọng và biết ơn tổ tiên

Bộ bát cơm và đũa thờ: cùng với ý nghĩa no ấm, tròn đầy, sự yêu gắn kết gia đình

Với phần trình bày trên, bài viết hy vọng mang đến những thông tin hữu ích cho các bạn về bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ gồm những gì cũng như ý nghĩa của từng vật dụng trên bàn thờ gia tiên trên bàn thờ.

Cập nhật thông tin chi tiết về Ý Nghĩa Và Tác Dụng Của Lễ Bái / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!