Bạn đang xem bài viết Vì Sao Phải Cúng Dàng Tam Bảo ? được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
142 lượt xem
1. Vì sao phải cúng dàng (cúng dường) Tam Bảo?
Người Phật tử nhớ ơn Tam bảo là Phật, Pháp, Tăng. Nhờ có Phật tìm ra con đường giải thoát khỏi bể khổ trầm luân trong vòng sinh tử luân hồi. Sau khi Phật đã nhập Niết Bàn rồi, nhờ có giáo lý của Ngài còn để lại, đời nọ truyền qua đời kia, người Phật tử nhờ đó mà biết chân lý, theo đó tu hành để giải thoát khổ đau. Còn Tăng là những người đã hy sinh cao cả, là giềng mối giữ cho đạo Phật được trường tồn và ngày càng hưng thịnh. Do đó người Phật tử tôn kính Tam bảo, cúng dường Tam bảo để đền đáp ân đức mà Tam bảo đã ban cho, cúng dường cũng như bố thí để tâm người Phật tử được thăng hoa, vun bồi công đức, xả ly của cải.
2. Mục đích của sự cúng dường:
Đức Phật là bậc Lưỡng Túc Tôn tức là Ngài có đủ Phước báo và Trí huệ, Ngài chỉ ngồi một chỗ vẫn được ăn ngon, mặc ấm. Vậy mà Ngài cũng tay ôm bình bát hàng ngày đi khất thực, để tập cho những người chưa có lòng từ bi họ có dịp thực hành hạnh từ bi, để cho những người cúng dâng thức ăn cho Phật sẽ được phước báo đời sau. Hồi Phật còn tại thế, có một chú bé kia, chơi trò chơi con nít, lấy nhánh cây làm nhà, lấy cát làm cơm. Một hôm cậu bé đang chơi thấy Phật đi khất thực, cậu ta bưng một chén cát mà nghĩ đó là cơm, lòng thành dâng lên cho Phật. Nhờ chén cơm cát đời đó, một trong những kiếp sau này cậu ta hưởng phước báo được làm vua; đó chính là vua A Dục, một ông vua đứng hàng bậc nhất hộ trì Phật Pháp. Hơn hẳn Lương Võ Đế, vua A Dục đã dựng trụ biểu ghi nơi Phật đản sinh, tổ chức kết tập kinh điển, đem Phật pháp truyền sang Tích Lan, đem sang bên ấy cây Bồ Đề nơi đức Phật thành đạo, ngọc Xá Lợi Phật, nhờ đó Phật giáo Nam tông đã truyền sang Đông Nam Á.
2) Cúng dường Pháp bảo:
Nhờ giáo lý của đức Phật, người Phật tử biết được đâu là khổ, đường nào tu học để được phước báo, để được giải thoát; đáp lại ân đức ấy, người Phật tử phải đem giáo lý của đức Phật đến cho những người khác biết để họ có lòng tin và tu học. Vậy người Phật tử phải ấn tống kinh sách, băng thuyết pháp (cassette hay video).
3) Cúng dường Tăng bảo:
Thánh Tăng ngày xưa chỉ lo tu học kinh kệ trong Chùa, do vậy người Phật tử phải cúng dường chư Tăng gồm có: Y phục, thức ăn, giường và vật trải giường nằm, thuốc thang. Bốn thứ đó gọi là Tứ Sự Cúng Dường. Ngày nay khoa học đã tiến bộ, Phật tử có thể dâng cúng chư Tăng, Ni những phương tiện để phục vụ cho sự hành đạo được dễ dàng hơn, chớ đừng dâng cúng những gì làm cho Tăng, Ni bị tha hóa.
Người Phật tử có thể thỉnh từ ba vị Tăng, Ni trở lên càng nhiều càng quí, thỉnh về tư gia để tụng kinh hay thuyết pháp rồi đãi tiệc chay gọi là Trai Tăng, hay đến cúng Trai Tăng ở Chùa cũng gọi là Quá Đường, nhất là vào ngày Rằm tháng Bảy để cầu cho cha mẹ, ông bà còn sanh tiền được tăng tuổi thọ, đã mất được sinh về cõi Cực Lạc. Nghi lễ như sau:
Sau khi thỉnh Chư Tăng, Ni ngồi vào chỗ thọ trai, người chủ trì chuẩn bị một khay lễ, có nhang, đèn, hoa, quả đặt nơi đầu bàn, tất cả những người cúng Trai Tăng tập họp lại, mọi người lạy ba lạy rồi quỳ xuống, chủ trì tác bạch đại để như sau:
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát (Nếu vào ngày Rằm tháng Bảy) tác đại chứng minh.
Kính Bạch Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni.
Hôm nay chúng con có duyên sự đầu thành đảnh lễ (lạy ba lạy) xin tác bạch: Chúng con vâng lời Phật dạy, hôm nay là ngày Tự Tứ của chư Tăng, ngày công thành quả mãn, chúng con có sắm sanh lễ vật kính dâng lên Tam bảo, xin chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni nhận cho, xin đem công đức này để hồi hướng cho cha mẹ (hoặc cho cha mẹ chúng con tật bệnh tiêu trừ, tăng thêm tuổi thọ) và ông bà bảy đời của chúng con được siêu sanh Tịnh độ.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát ma ha tát!
Sau đó hoặc Hoà Thượng hoặc Thượng tọa, một vị sẽ ban giáo từ, tán thán công đức.
Vị chủ trì sẽ bạch tiếp:
Trên Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni đã hứa khả, nạp dụng cho rồi, chúng con đầu thành đảnh lễ.
Rồi chư Tăng hành lễ Quá Đường, trong khi chư Tăng thọ trai, vị chủ trì nhờ người phụ bưng khay lễ đến từng vị, chấp tay xá chư Tăng, Ni rồi dâng bao thơ tiền hay vật dụng. Sau khi chư Tăng thọ thực xong, vị chủ trì phải trở về vị trí cũ, quỳ xuống tác bạch tiếp:
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Buổi lễ đã hoàn mãn, ân triêm công đức này chúng con chí thành đảnh lễ, nguyện sẽ ngày ngày tinh tấn trên bước đường tu học.
Nam mô thường hoan hỷ bồ tát ma ha tát!
1) Về tâm thanh tịnh:
Mỗi khi cúng dường Tam bảo đừng nên tính toán, có nhiều cúng nhiều, có ít cúng ít, lòng luôn hoan hỷ và chí thành, khi đã cúng dường rồi cũng đừng có bận tâm mình đã cúng ít quá hay nhiều quá. Lòng chí thành là quan trọng hơn hết.
2) Về lễ vật thanh tịnh:
Những lễ vật dâng cúng tốt tươi, tinh khiết là quý nhưng tiền của mình bỏ ra mua sắm phải do mình làm ra bằng nghề nghiệp chánh đáng thì mới có nhiều phước đức. Ví dụ một người tay lắm chân bùn làm thuê làm mướn có một ít tiền, mà dùng số tiền ấy mua một ốp nhang hay mua một bó hoa đem đến Chùa cúng Phật, công đức lớn hơn một người đem nhiều lễ vật cúng dường Tam bảo, lễ vật này do đồng tiền có được từ những việc làm bất chánh.
5. Kết Luận:
Một người Phật tử phải phát tâm, hể có dịp thì cúng dường Tam bảo, việc cúng dường luôn luôn có phước báo cho mình, nó cũng là phương pháp tập cho mình xả ly tiền tài của cải, có như vậy mới mau thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.
Người Phật tử phải Phước, Huệ song tu, Phước phải cúng dường, bố thí còn Huệ phải tu tập giữ cho tâm mình được thanh tịnh, nhờ đó thì trí huệ phát sinh.
Cúng Dường Là Gì? Vì Sao Chúng Ta Nên Hàng Ngày Cúng Dường Tam Bảo ?
1. Cúng dường là gì ?Cúng dường có nghĩa là cung cấp và nuôi dưỡng. Tất cả những sự bảo bọc, giúp đỡ, gìn giữ để Tam Bảo được trường tồn đều gọi là cúng dường. Là người Phật tử, chúng ta cũng nên nhớ cần cúng dường với lòng thành kính, tôn trọng, tuyệt đối tránh thái độ kiêu căng, cầu phước.
2. Vì sao chúng ta nên hàng ngày cúng dường Tam Bảo ?
Tam bảo gồm có Phật, Pháp và Tăng. Người Phật tử nhớ ơn Tam Bảo- nhờ có Phật tìm ra con đường giải thoát khỏi bể khổ trầm luân trong vòng sinh tử luân hồi. Sau khi Phật đã nhập Niết Bàn rồi, nhờ có giáo lý ( Pháp) của Ngài còn để lại, đời nọ truyền qua đời kia, người Phật tử nhờ đó mà biết chân lý, theo đó tu hành để giải thoát khổ đau. Còn Tăng là những người đã giữ cho đạo Phật được trường tồn và ngày càng hưng thịnh. Do đó người Phật tử tôn kính Tam bảo, cúng dường Tam bảo để đền đáp ân đức mà Tam bảo đã ban cho. Hơn thế nữa, cúng dường cũng như bố thí để tâm người Phật tử được thăng hoa, vun bồi công đức, và duy trì ngôi Tam bảo được trường tồn để tiếp tục giáo hóa chúng sanh.
3. Cúng dường Tam bảo như thế nào?
Cúng dường Tam bảo gồm có : cúng dường Phật bảo, cúng dường Pháp bảo, cúng dường Tăng bảo.
* Cúng dường Phật bảo:
Tuy Phật đã nhập diệt, nhưng chúng ta vẫn cúng dường Phật những đồ ăn, thức uống để hình dung Đức Phật vẫn còn sống dạy dỗ chúng ta tu học.
Không nên bày biện linh đình, hoang phí. Những món cúng Phật đúng nghĩa là:Hương thơm, Đèn sáng, Hoa tươi, Trái cây, Nước trong . Đôi khi thêm cơm trắng là đủ.
Người Phật tử cũng có thể cúng dường lên Phật 5 món diệu hương:
Giới hương: ta phải giữ giới thanh tịnh để xứng đáng là con của Phật
Định hương: Tập định tĩnh tâm hồn, đừng cho xao động, mê nhiễm
Huệ hương: Chú ý vào văn, tư, tu. Nghĩa là học hỏi giáo pháp của Phật, sau đó suy xét, nghiền ngẫm, và quyết tâm thực hành.
Giải thoát hương: phá trừ ngã chấp, luôn quán vô ngã, tứ đại là không, nghiệp thức phân biệt cũng là không.
Giải thoát tri kiến hương: phá trừ luôn pháp chấp, không thấy đất, nước, gió, lửa là thật, vui buồn, sướng khổ là thật.
* Cúng dường Pháp bảo:
Để cúng dường Pháp bảo,trước hết người Phật tử cần phải học và nghiên cứu giáo pháp của Đức Phật để hiểu rõ sự cao quý của giáo pháp ấy. Sau đó, nếu có tài chính thì nên xuất tiền ấn tông kinh điển, phổ biến ra nhiều nơi.
Người Phật tử có trình độ học thức thì nên diễn giảng giáo pháp cho mọi người cùng hiểu, hoặc sáng tác các thể loại văn chương, lý luận cho người đọc thấm nhuần, hoặc phiên dịch các bộ kinh từ ngoại ngữ sang tiếng Việt.
* Cúng dường tăng bảo:
Chư Tăng là những người thay thế Đức Phật mà truyền lại giáo pháp cho chúng ta, vì vậy chúng ta phải cung cấp và nuôi dưỡng chư Tăng.
Thái độ cúng dường phải thành kính, trân trọng, không tự cao, không phân biệt vị Tăng ở chùa nào, xứ nào cả; vị nào ở trong hàng ngũ Tăng đoàn thì chúng ta cứ cúng dường.
Nên chọn những món cần thiết cho đời sống tu học chân chánh của chư Tăng, không nên chiều theo những sở thích riêng tư của vị này vị kia mà cúng dường những món không đúng Chánh pháp, như vậy người cúng cũng không có phước báu mà người thọ nhận cũng mang tội.
Một người Phật tử phải phát tâm, hể có dịp thì cúng dường Tam bảo, việc cúng dường luôn luôn có phước báo cho mình, nó cũng là phương pháp tập cho mình xả ly tiền tài của cải, có như vậy mới mau thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.
Người Phật tử phải Phước, Huệ song tu, Phước phải cúng dường, bố thí còn Huệ phải tu tập giữ cho tâm mình được thanh tịnh, nhờ đó thì trí huệ phát sinh, công đức ngày càng viên mãn.
***Bài liên quan:
Vì Sao Phải Cúng Thôi Nôi Cho Bé
Lễ cúng thôi nôi được thực hiện khi một đứa bé vừa tròn 12 tháng tuổi từ khi lọt lòng mẹ.
Cúng thôi nôi là cách ba mẹ gửi lời cám ơn đến 12 bà Mụ đã nặn ra con và Đức ông đã che chở bảo bọc con khỏe mạnh, cầu mong các ngài sẽ phù hộ cho con luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.
Tùy từng phong tục từng vùng miền mà lễ vật cúng có thể khác nhau. Tuy nhiên để một lễ cúng thôi nôi diễn ra đầy đủ cũng khá phức tạp.
Về cơ bản, nhà có bao nhiêu bàn thờ thì đặt bấy nhiêu mâm
Theo các bậc cao nhân truyền lại, con người từ khi là bào thai đã được các Mụ bà tạo ra và dạy dỗ. Đứa bé trong bụng mẹ đến lúc lọt lòng luôn nhận được sự che chở của 12 bà Mụ trong dân gian. Cũng theo một số ghi chép để lại, thông thường trẻ con đề kháng yếu dễ chết yểu nên khi đứa trẻ bước qua được các cột mốc đầu tiên nghĩa là đã bình an trưởng thành.
Trẻ con sinh ra 3 ngày phải làm lễ đầy cữ, 1 tháng phải làm lễ đầy tháng, và tròn năm sẽ làm mâm cúng thôi nôi. Thôi nôi nghĩa là ngày em bé chính thức bỏ nôi, bước sang tuổi mới với thật nhiều may mắn.
Thực tế cúng thôi nôi vô cùng quan trọng, vì nó gói gọn cho sự cầu an, cầu phúc, cầu tài cho bé. Bên cạnh đó còn là cách thể hiện lòng biết ơn của ba mẹ và là lúc giới thiệu bé đến với mọi người.
Thời nay mọi người không còn quá quan trọng việc cúng kính.
Thế nhưng với một số gia đình do bận rộn mà không tổ chức tiệc thôi nôi cho bé được, nhưng một mâm cúng thôi nôi bắt buộc phải có.
Chụp hình lễ cúng thôi nôi cho bé
Cùng lưu lại những bức hình kỷ niệm trong ngày đặc biệt của bé là điều rất ý nghĩa. Chụp hình thôi nôi cùng ba mẹ, ông bà, người thân trong lễ cúng thôi nôi. Những tiếng cười, niềm vui, ánh mắt ngây ngô của bé trong tiệc thôi nôi sẽ được Hoàng Khôi Production lưu lại một cách chân thực và cảm xúc nhất. Hãy liên hệ với Hoàng Khôi Production để chụp ảnh thôi nôi chắc chắn bé sẽ có bộ hình thôi nôi đáng nhớ đấy.
Mâm cúng thôi nôi có thể chỉ đơn giản cùng xôi chè, trái cây, gà luộc nguyên con, nhang và bộ cúng lễ thôi nôi. Một mâm cúng thế này hoàn toàn đơn giản đúng không nào?
Google tìm kiếm: Chụp ảnh thôi nôi, Quay phim thôi nôi cho bé, Quay thôi nôi giá rẻ HCM
Tại Sao Cúng Dường Tam Bảo Được Nhiều Phước Báu?
“Chúng ta có thể tạo ra nhiều phước, nhưng phước ở Tam Bảo mới là phước điền tối thượng”. – Phật tử Phạm Thị Yến. Trên bước đường tu học Phật Pháp, có lẽ người Phật tử nào cũng biết đến việc cúng dường Tam Bảo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa và lợi ích của việc làm này. Nên trong chương trình chia sẻ Phật Pháp với CLB Cúc Vàng, Cô Phạm Thị Yến đã có những chia sẻ về vấn đề cúng dường Tam Bảo đến cho mọi người cùng hiểu rõ.
Cúng dường Tam Bảo là gì?
“Cúng dường” có nghĩa là cung cấp, nuôi dưỡng. “Tam Bảo” là danh từ Hán Việt, “Tam” là ba; “Bảo” là quý báu, gồm có Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo. Hiểu một cách đơn giản “Cúng dường Tam Bảo” là cung cấp, nuôi dưỡng ba ngôi quý báu: Phật, Pháp, Tăng – Tam Bảo.
>>> Tam Bảo, quy y Tam Bảo là gì? Tại sao Phật Pháp Tăng lại cao quý?
Cúng dường Phật Bảo là gì?
>>> Bạn trẻ thành kính dâng hoa cúng dường Xá Lợi Phật được thờ tự tại chùa Ba Vàng Phước báu vô lượng của việc cúng dường Đức Phật và Tăng chúng tại đây!
Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Cúng dường Phật Bảo hiểu đơn giản là chúng ta có thể cúng dường để tô tượng Phật, cho mọi người đến lễ lạy”. Tuy nhiên, Cô cũng chia sẻ đó chưa phải là chân thật cúng dường Phật Bảo một cách rốt ráo nhất. Phật trong tiếng Phạn là Buddha, có nghĩa là bậc Giác Ngộ. Đức Phật Thích Ca là người đã giác ngộ giải thoát, Ngài đã chứng ngộ được chân lý của cuộc đời, thoát khỏi mọi đau khổ, phiền não của thế gian. Tuy nhiên, giờ đây Ngài đã nhập Niết bàn, chỉ còn tôn tượng của Ngài để chúng ta tỏ lòng tôn kính. Nhiều người cho rằng, tượng Phật được làm bằng đồng, bằng gỗ, bằng xi măng,… thì không thể nào giác ngộ; và như vậy không được gọi là Phật Bảo. Về vấn đề này, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Chúng ta phải hiểu sâu một chút. Chúng ta cúng dường vào chùa dù chỉ để tô tượng, nhưng tâm chúng ta hướng tới Phật, hướng về sự giác ngộ, sẽ làm cho Phật Bảo ở trong chúng ta hướng tới tính giác ngộ của mình. Vì thấy Đức Phật là bậc cao quý, chúng ta muốn được như Phật nên chúng ta làm tăng trưởng tính giác của mình lên. Tuy rằng, mỗi chúng ta đều có tính giác ngộ nhưng vì vô minh, tham dục che lấp, cho nên bây giờ chúng ta phải làm tăng trưởng tính giác ngộ để giảm đi vô minh và tham dục. Như thế gọi là “khai ngộ”, tức là khai mở ra tính giác ngộ của mình”.
Như vậy, tuy rằng Đức Phật đã nhập diệt, giờ đây chúng ta chỉ lễ Phật, cúng dường tôn tượng Phật nhưng đó là hành động thể hiện sự hướng tâm về Ngài và thể hiện lòng quý kính Ngài đã thành đạo. Cúng dường vào chùa để tô tượng cũng là mong muốn những người đến chùa khởi được tâm biết ơn Đức Phật và gieo cho họ nhân duyên hướng tâm tới sự giác ngộ, khai mở tính giác ngộ của mình. Được như vậy, chúng ta đã cúng dường, nuôi dưỡng sự duy trì của Đức Phật ở thế gian.
Cúng dường Pháp Bảo là gì?
Đức Phật Thích Ca ra đời cách đây đã hơn 2600 năm, Ngài sinh ra là con vua, lớn lên xuất gia tu hành và chứng quả vị Phật. Với trí tuệ của bậc Thế Gian Giải, rõ biết mọi sự thế gian, Ngài đã rao giảng chân lý đến với chúng sinh. Những lời dạy đó được gọi là Pháp, hay còn gọi là Pháp Bảo. Đó là những lời dạy quý báu để giúp chúng sinh biết sống thiện, tu sửa tâm mình; từ đó xa lìa đau khổ, đạt được giác ngộ giải thoát, an vui vĩnh viễn. Để quý đạo hữu hiểu về cúng dường Pháp Bảo, Cô chủ nhiệm chia sẻ: “Cúng dường Pháp Bảo là chúng ta cúng dường vào chùa để ấn tống kinh sách của Phật hoặc kinh sách của Phật trên các dạng như: video, những lời đọc radio,… tức là sử dụng truyền thông. Vì thế, cúng dường vào chùa để sắm sửa các thiết bị truyền thông, làm cho kinh của Phật được lan truyền, đó cũng là cúng dường để nuôi dưỡng, duy trì Pháp Bảo. Và phần nữa là chúng ta cúng dường vào chùa để mọi người đến chùa được ăn uống, nghe lời Phật dạy, giúp lời Phật dạy được chuyển tải từ kinh sách sang chính con người, cũng là cung cấp, nuôi dưỡng Pháp Bảo”.
Như vậy, việc cúng dường Pháp Bảo là làm cho những lời dạy tối thượng của Đức Thế Tôn được duy trì ở thế gian giúp nhiều người biết đến chính Pháp, nghe và thực hành lời Phật dạy.
Phật tử nhí sớt bát cúng dường cúng dường chư Tăng trong buổi lễ khất thực tại chùa Ba Vàng
Cúng dường Tăng Bảo là gì?
Tăng là đoàn thể những người đệ tử xuất gia theo Phật, giữ gìn giới Pháp, tu tập theo lời Phật dạy và hoằng truyền giáo Pháp đến với chúng sinh. Vậy cúng dường Tăng Bảo là gì? Để giải thích điều này, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Cung cấp, nuôi dưỡng Tăng Bảo là chúng ta cung cấp cho các vị Sư có tứ sự đầy đủ thực hành lời Phật dạy; rồi mang lời Phật dạy giảng giải, sách tấn cho chúng ta, để chúng ta được thực hành. Đó gọi là cúng dường Tăng Bảo”.
Tại sao cúng dường Tam Bảo được phước báu?
Cô chủ nhiệm từng chia sẻ: “Chúng ta có thể tạo ra nhiều phước, nhưng phước ở Tam Bảo mới là phước điền tối thượng”. Để quý đạo hữu hiểu được ý nghĩa của việc cúng dường Tam Bảo, Cô cũng chia sẻ ba lý do khiến việc làm này được phước báu thù thắng như sau:
Cúng dường Phật Bảo – Hướng tâm tới sự giác ngộ
Trong bài kệ tán thán Phật, chúng ta được nghe:“Đấng Pháp Vương vô thượngBa cõi chẳng ai bằngThầy dạy khắp trời ngườiCha lành chung bốn loài”. Cô Phạm Thị Yến chia sẻ:“Vì chúng ta cung cấp, nuôi dưỡng tính giác ngộ của mình và cung cấp, nuôi dưỡng, khởi duyên cho những người đến chùa lễ tượng Phật một lễ, giúp cho người ta hướng tâm đến giác ngộ thì phước báo của chúng ta phải lớn”. Theo quan điểm của đạo Phật, tất cả chúng sinh đều có chủng tử giác ngộ ở trong mình, hay còn gọi là tính Phật. Do đó, việc chúng ta cúng dường để khởi duyên, giúp cho người đến chùa hướng tâm đến sự giác ngộ, khơi dậy được tính giác ngộ trong họ thì phước báu rất thù thắng.
Cúng dường Pháp Bảo – Lan tỏa giáo Pháp được lợi ích thù thắng
Trong bài kệ tán Pháp, chúng ta cũng được nghe:“Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn”. Sau thời gian thực hành Pháp của Phật và có những lợi ích từ việc tu tập, Cô Phạm Thị Yến có những lời chia sẻ rất hữu ích về việc cúng dường Pháp bảo: “Chúng ta cung cấp, nuôi dưỡng Pháp Bảo, khiến cho những lời Phật dạy được chuyển tải rộng khắp đến mọi người thì phước báu rất lớn. Bởi vì Pháp của Phật rất quý, dạy con người bỏ ác làm lành, làm lợi ích cho số đông và mang lại hạnh phúc, an vui cho thế gian này. Người ta nghe được lời Phật dạy sẽ làm các việc thiện, bỏ các việc ác, từ đó thế gian sẽ được hạnh phúc. Cho nên, chúng ta cung cấp, nuôi dưỡng những lời dạy thiện lành đó sẽ được phước báu lớn”. Trong kinh Tương Ưng Bộ V, chương 3, phẩm Ambapàli, phần Bệnh, Đức Thế Tôn có dạy:“…Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh Pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh Pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một điều gì khác”.
Từ lời dạy của Đức Phật, chúng ta biết rằng, giáo Pháp của Ngài rất cao quý, được ví như “kim ngôn ngọc ngữ”, có thể giúp chúng sinh ra khỏi sinh tử luân hồi. Do đó, việc cúng dường để Pháp Bảo được lan truyền rộng rãi sẽ giúp chúng ta tích lũy được phước báu rất lớn.
Cúng dường Tăng Bảo – Những bậc chân thật thực hành giáo Pháp
Trong kinh Tam Bảo, Đức Phật có dạy:“Đệ tử đấng Thiện ThệXứng đáng được cúng dườngBố thí các vị ấyĐược kết quả vô lượngChính Tăng Bảo như vậyLà châu báu thù diệuMong với sự thật nàyĐược sống chân hạnh phúc”. Để đại chúng hiểu hơn về phước báu cúng dường chư Tăng, Cô chủ nhiệm cũng chia sẻ:“Chư Tăng là người duy trì được Phật Pháp, duy trì được lời Phật dạy và làm cho chúng sinh tin rằng giáo Pháp của Phật đưa đến hạnh phúc, an vui, cho nên cúng dường, nuôi dưỡng các vị Tăng chân thật tu hành mang đến phước báo lớn”.
Chư Tăng là người duy trì được Phật Pháp, duy trì được lời Phật dạy và làm cho chúng sinh tin rằng giáo Pháp của Phật đưa đến hạnh phúc, an vui
>>> Hai hạng người đáng được cúng dường – Phẩm bố thí và cúng dường – Kinh Nikaya
Giáo Pháp của Phật cao quý là thế nhưng nếu không có người ứng dụng, thực hành thì vẫn chỉ là lý thuyết suông và không có lợi ích. Cho nên, chư Tăng là những người xuất gia theo Phật, thực hành những lời Phật dạy, khiến cho Phật Pháp được trường tồn ở thế gian. Bởi vậy, cúng dường chư Tăng, để chư Tăng được an ổn tu hành thì sinh ra phước báu rất lớn. Mặt khác, xuất gia không phải là việc dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Bởi người xuất gia phải rời khỏi sự ràng buộc của đời sống gia đình; xả bỏ danh lợi, cám dỗ của dục lạc; một lòng cầu đạo giải thoát để mang lại lợi ích cho mình, cho người và cho vô số chúng sinh. Nếu Phật tử tại gia chỉ cần giữ 5 giới thì khi đi xuất gia, Sa di đã phải thọ 10 giới, Tỳ-kheo Tăng thọ 250 giới, Tỳ-kheo Ni thọ 348 giới. Do đó, những người xuất gia với chí nguyện rộng lớn“Trên cầu thành Phật, dưới độ chúng sinh” là vô cùng cao quý. Từ những lời Cô chủ nhiệm chia sẻ, chúng ta thấy rằng Tam Bảo có công đức vô cùng to lớn, là ruộng phước màu mỡ cho mọi loài được gieo trồng các hạt giống thiện lành. Cô cũng chia sẻ thêm: “Tam Bảo còn ở thế gian khiến cho chúng sinh biết quay trở về tự tính giác ngộ, quay trở về tính thiện và bỏ đi tính ác, làm cho thế gian được hạnh phúc, an vui. Cho nên, công đức của Tam Bảo rất lớn, khiến cho thế gian này được an vui, hạnh phúc; làm cho thế gian này bớt khổ đau và làm cho chúng sinh bớt khổ, hết khổ. Đó chính là công đức của Tam Bảo”.
Lợi ích của cúng dường Tam Bảo
Trong tạng Đại Tạng Kinh Việt Nam, Trung Bộ III, kinh Tiểu nghiệp phân biệt, Đức Phật dạy: “…có người đàn bà hay đàn ông có bố thí và cúng dường cho Sa môn hay Bà la môn các đồ ăn uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa… Do nghiệp ấy, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu sanh vào loài người, người ấy được giàu sang, có tài sản lớn”.
Để quý đạo hữu hiểu thêm, Cô Phạm Thị Yến lý giải: “Ai có tâm thường nghĩ đến điều thiện, muốn điều thiện lưu mãi ở thế gian này thì sẽ cúng dường Tam Bảo, để các Thầy nuôi mạng sống của mình, đem lời Phật dạy giáo hóa cho chúng sinh, để chúng sinh bỏ ác làm lành. Người như vậy sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi thiện là cõi người hay cõi Trời để hưởng phúc báo”.
Trong kinh Tạp Bảo Tạng, bài kinh “Chuyện con của trưởng giả làm thuê thiết hội được hiện báo” cũng kể về câu chuyện: Khi Đức Phật còn tại thế, tại thành Xá Vệ có một chàng trai sống cô đơn nghèo khổ, cha mẹ mất sớm, phải lang thang sống bằng nghề làm thuê. Tình cờ, chàng trai nghe được rằng, cuộc sống trên cõi Trời Đao Lợi vô cùng sung sướng, nếu cúng dường cho Đức Phật và chúng Tăng thì sẽ được sinh lên đó. Chàng trai xin làm thuê cho vị trưởng giả trong ba năm để có thể thiết hội cúng dường. Sau ba năm, khi đã tích lũy đủ số tiền, cùng với sự trợ duyên của vị trưởng giả, chàng trai đã thực hiện được ước nguyện. Tuy nhiên, hôm đó trùng vào ngày Tiết Nhật nên rất nhiều người chuẩn bị đồ ăn, thức uống dâng lên cúng dường. Khi chư Tăng đến chỗ chàng trai, bởi vì đã khất thực rồi nên các Ngài chỉ thọ nhận rất ít vật thực mà anh đã chuẩn bị. Chàng trai rất buồn, nghĩ rằng mong muốn sinh lên cõi Trời sẽ không thành tựu. Buồn quá, chàng trai đến bạch với Đức Thế Tôn. Ngài dạy chàng trai rằng: “Giả sử chúng Tăng không ăn gì cả, thì nguyện của ngươi cũng thành tựu, huống chi có thọ thực chút ít mà sao lại không thành?”. Nghe Đức Phật xác quyết như vậy, chàng trai hết sức hoan hỷ, không còn buồn khổ. Cũng trong ngày hôm đó, có 500 vị khách buôn vào thành kiếm đồ ăn, vì đồ ăn còn thừa nhiều, chàng trai hoan hỷ mời họ chỗ đồ ăn đó. Sau khi ăn xong, những vị khách buôn tặng rất nhiều món đồ giá trị cho chàng trai. Chàng sợ hãi không dám nhận, liền đến bạch Phật. Ngài dạy: “Đó là quả báo tạm thời, hãy nhận đi sẽ hết khổ, về sau chắc chắn sẽ sinh lên trời, đừng nên sợ hãi”… Vị trưởng giả chủ nhân vì không có con trai và nhận thấy chàng trai tính vốn thật thà, ngay thẳng nên ông đã gả đứa con gái duy nhất cho chàng trai. Nhờ vậy, gia nghiệp của chàng trở nên giàu có vô cùng. Sau đó, trong thành có một ông trưởng giả giàu có bậc nhất qua đời, Vua Ba-tư-nặc nghe chàng trai thông minh, trí thức nên đã tặng hết khối tài sản đó cho chàng trai.
Từ những câu chuyện trong kinh Phật và qua lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến, chúng ta thấy rằng, cúng dường Tam Bảo sẽ sinh ra phước báu rất lớn cho chúng ta trong đời này và các kiếp về sau. Hy vọng với những chia sẻ của Cô, quý Phật tử và bạn đọc sẽ có thêm những tri kiến trong việc tìm hiểu và tu học giáo Pháp của Phật. Mong rằng, những hạt giống thiện tâm của mỗi người sẽ được gieo trồng trên những thửa ruộng phước màu mỡ nhất và gặt hái được những quả vị tốt đẹp cho bản thân!
Cập nhật thông tin chi tiết về Vì Sao Phải Cúng Dàng Tam Bảo ? trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!