Xu Hướng 2/2024 # Văn Khấn Tại Đền Cô Đôi Thượng Ngàn # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Văn Khấn Tại Đền Cô Đôi Thượng Ngàn được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Văn khấn tại đền cô Đôi Thượng Ngàn

07/08/2024 09:08:16 | 14 lượt xem

Cô Đôi Thượng Ngàn chính là vị tiên nữ xinh đẹp và giàu lòng nhân ái trong truyền thuyết tứ phủ thánh cô. Cô đứng thứ hai trong thập nhị tiên cô của đạo Mẫu, có công cứu giúp muôn dân. Cùng lichvannien.me tìm hiểu kỹ hơn về văn khấn tại đền cô qua bài viết sau đây nhé.

Thần tích cô Đôi Thượng Ngàn

Cô Đôi Thượng Ngàn chính là con Vua Đế Thích trên Thiên Cung, được phong là Sơn Tinh Công Chúa. Sau cô giáng sinh xuống đất Ninh Bình làm con gái nhà một chúa đất ở chốn sơn lâm.

Cô Đôi rất xinh đẹp. Cô có da trắng như trứng gà bóc, tóc xanh mượt mà, mặt tròn, lưng ong thon thả. Sau này cô được Mẫu Thượng Ngàn cho theo học đạo phép để giúp dân. Say khi về lại trời, cô được Mẫu truyền cho nhiều phép, được giao cho dạy người rừng thống nhất về mặt ngôn ngữ. Lúc thanh nhàn cô về ngự cảnh sơn lâm núi rừng ở đất Ninh Bình quê nhà, trong ba gian đền mát, cô cùng các bạn tiên nữ ca hát vui thú trên dốc Sườn Bò (nay thuộc xã Văn Phương, Nho Quan).Nhiều lúc, cô biến hóa thành thiếu nữ tuyệt sắc giai nhân, cùng các danh sẽ bình thơ. Tương truyền cô cũng rất giỏi văn thơ, làm biết bao kẻ phải mến phục. Cô Đôi cũng là tiên cô cai quản kho lộc Sơn Lâm Sơn Trang, người trần gian ai nhất tâm thì thường được Cô Đôi ban thưởng, nhược bằng có nợ mà không mau trả lễ cô lại bắt đền nặng hơn”.

Trong tứ phủ thánh cô, cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những cô nổi tiếng nhất. Cô anh linh dạy học khắp tứ phương, trải từ Đông Cuông, Tuần Quán tới phủ Nho Quan tỉnh Ninh Bình về tới huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đều có đền thờ Cô.

Cô thường xuyên về ngự đồng nên nhiều người biết đến. Cô hay bắt đồng làm lính, đệ tử đông không kể xiết. Trong đại lễ khai đàn mở phủ người ta thường dâng lễ vàng cây lên 5 tiên cô là Cô Đôi, Cô Bơ, Cô Sáu, Cô Chín và Cô Bé, trong đó Cô Đôi thường là giá cô ngự về đầu tiên (mở khăn cho hàng cô) để chứng lễ.

Đền thờ cô Đôi Thượng Ngàn

Đền Cô Đôi Thượng Ngàn nằm ở thôn Bồng Lai, xã Văn Phương, Nho Quan, Ninh Bình. Khu đền được xây dựng từ thời nhà Trần. Qua nhiề lần trùng tu, đến nay có kiến trúc theo kiểu chữ Nhất gồm 3 gian mái phẳng lợp ngói vảy. Đền thờ Cô Đôi còn có tên gọi là Miếu Thượng hay Đền thờ Mẫu Thượng Cô Đôi Bồng Lai. Tương truyền, Bà có công lao giúp dân đánh quân giặc Tống. Trong đền còn thờ Chúa chầu Quỳnh và Chúa chầu Quế theo hầu Cô Đôi. Gian bên Hữu của đền thờ Trần Hưng Đạo còn gian bên Tả thờ Bà chúa Sơn Trang và thập nhị tiên nàng (12 tiên cô). Trong đền vẫn còn lưu giữ sắc phong của Vua Khải Định phong cho Cô Đôi Thượng Ngàn là Thượng đẳng thần.

Văn khấn tại đền cô Đôi Thượng Ngàn

Phủ Châu Sơn: nằm ở xã Phú Sơn, Nho Quan, Ninh Bình. Cứ đến ngày 12 tháng 11 âm lịch hàng năm, phủ Chậu Sơn, xã Phú Sơn, huyện Nho Quan lại diễn ra lễ hội. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn thờ, tưởng nhớ Sơn Tinh công chúa. Tương truyền, Sơn Tinh công chúa là con vua Đế Thích trên thiên cung. Bà đã giáng trần, nơi thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình ngày nay, làm con gái một chúa đất chốn sơn lâm. Sau này bà theo hầu Lê Mại Đại Vương (chính là mẫu Thượng Ngàn) học đạo phép để giúp dân.

Văn khấn tại đền cô Đôi Thượng Ngàn

“Bồng Lai là cảnh Thiên Thai Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa Hầu Vua hầu Mẫu bơ tòa Tiếng tăm lừng lẫy Vua Bà yêu thương Về đồng đánh phấn soi gương Lược ngà chải chuốt, khăn xanh vấn đầu Rong chơi quán Sở Tần lầu Xa giá lên chầu Thượng Đế Vua Cha Đệ tử vô số hằng hà Ban tài tiếp lộc gần xa cho đồng”

Thiên Thai là cảnh bồng lai Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa Hầu vua hầu mẫu ba toà Tiếng tăm lừng lẫy chúa bà yêu thương Về đồng đánh phấn soi gương Lược ngà chải chuốt vành dây đội đầu

Tiên Cô biến hoá hiện hình Cung thỉnh các bộ sơn tinh ngự về

Văn Khấn Cô Chín Thượng Ngàn

Theo lưu truyền dân gian, Cô Chín được nhiều người quan tâm bởi trong Tứ phủ thánh cô; cô Chín nổi tiếng tài phép; xinh đẹp; sắc sảo. Cô được thờ chính tại Đền Cô Chín Giếng.

Sắm lễ

Có thể đặt lễ chay hoặc lễ mặn tùy tâm. Lễ chay gồm: hương, hoa tươi, quả chín, phẩm oản, xôi chè. Lễ mặn gồm: gà, giò, trầu cau, rượu… Một số hàng mã để dâng như: nón đỏ, hài hoa, vòng hồng… Tùy vào mỗi người mà có những mâm cỗ cúng khác nhau.

Văn khấn

Con Nam Mô A Di Đà Phật! Con Nam Mô A Di Đà Phật! Con Nam Mô A Di Đà Phật!

Con Lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con Nam Mô thường trụ thập phương Phật

Con Nam Mô thường trụ thập phương Pháp

Con Nam Mô thường trụ thập phương Tăng

Con sám hối con lạy Phật Tổ Như Lai

Con sám hối con lạy Phật Thích Ca

Con sám hối con lạy Phật Bà Quan Thế Âm Bồ tát ma ha tát

Con nam mô a di đà Phật

Con sám hối Thiên phủ, Nhạc phủ, Thoải phủ, Địa phủ, Công đồng Tứ phủ vạn linh

Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế

Con lạy Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng

Con lạy Quan Nam Tào, Bắc đẩu

Con Lạy Tứ vị Chúa tiên, tứ vị thánh Mẫu: Mẫu cửu trùng thiên, Phủ giày Quốc Mẫu, Mẫu nghi thiên hạ, Sòng Sơn Quốc Mẫu, Sơn Lâm Đông Cuông Quốc Mẫu, Sơn Lâm Bắc Lệ Thánh Mẫu, Thuỷ Cung Thánh Mẫu.

Con lạy Tứ vị Vua Bà Cờn Môn

Con lạy Đức Ông Trần triều hiển thánh Hưng Đạo Đại Vương, Đức Ông đệ tam Cửa Suốt, Nhị vị vương Cô, Cô bé Cửa Suốt, Cậu bé Cửa Đông.

Con lạy Tam vị chúa mường

Chúa mường đệ nhất tây thiên

Chúa mường đệ nhị Nguyệt Hồ

Chúa mường đệ tam Lâm Thao

Chúa Năm Phương bản cảnh

Con lạy Ngũ vị Tôn Ông Hội Đồng Quan Lớn

Quan lớn đệ nhất

Quan lớn đệ nhị giám sát

Quan lớn đệ tam Lảnh giang

Quan lớn đệ tứ khâm sai

Quan lớn đệ ngũ tuần tranh

Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà

Chầu bà đệ nhất, Chầu bà đệ nhị Đông Cuông

Chầu đệ tam thoải phủ, Chầu Thác Bờ

Chầu đệ tứ khâm sai quyền cai bốn phủ

Chầu Năm Suối Lân, Chầu Sáu Lục Cung Nương

Chầu Bảy Kim Giao, Chầu Tám Bát nàn Đông Nhung

Chầu Cửu Đền Sòng, Chầu Mười Đồng Mỏ Chi Lăng

Chầu Bé Công Đồng Bắc Lệ

Con lạy Tứ Phủ Ông Hoàng

Ông Hoàng Cả, Ông Đôi Triệu Tường, Ông Hoàng Bơ

Ông Hoàng Bảy Bảo Hà, Ông Tám Bắc Quốc Suối Mỡ

Ông Chín Cờn Môn, Ông Mười Nghệ An

Con Lạy Tứ phủ Thánh Cô Chín Sòng Sơn

Con lạy quan thủ gia chầu bà thủ bản đền. Quan đứng đầu đồng, chầu cai bản mệnh. Hội đồng các quan, hội đồng các giá trên ngàn dưới thoải. 12 cửa rừng 12 cửa bể.

Con Lạy Chúa sơn lâm sơn trang. Ông Thanh xà bạch xà cùng các cô tiên nàng chấp lễ chấp bái. Con lạy táo quân quan thổ thần. Bà Chúa đất, bà chúa bản cảnh cai quản bản đền hoãn tĩnh linh đền.

Hôm nay là ngày ……… tháng ………. Năm Canh Tý

Tín Chủ ……………..Tuổi ………….

Ngụ Tại ………………………………

Con xin: …………………………………

(Các thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo)

Văn Khấn Tại Đền Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn

Văn khấn tại đền Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn

15/08/2024 15:08:46 | 15 lượt xem

Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn đứng thứ hai trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, được xem là hóa thân của Mẫu Đệ Nhị. Bà là con gái của vua cha Đế Thích, cai quản toàn bộ chốn Thượng Ngàn sơn lâm. Cùng lichamduong.me tìm hiểu kỹ hơn về thần tích và văn khấn tại đền Chầu Bà qua bài viết sau đây nhé.

Thần tích Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn

Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn chính là Công Chúa Thiên Thai. Bà được Quốc Mẫu cho cai quản núi rừng sơn lâm thượng ngàn. Chầu còn được gọi là Chầu Đông Cuông, Lê Mại Đại Vương hay Bà Chúa Sơn Trang. Chầu Bà chính là người thừa lệnh của Nhạc Tiên Thánh Mẫu Quế Hoa Mị Nương làm việc.

Theo tín ngưỡng văn hóa Đạo Mẫu, Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn được coi là hóa thân của Mẫu Đệ Nhị. Dân gian lưu truyền tích bà giáng thế vào gia đình nhà họ Lê (có tài liệu ghi lại tên bà là Lê Thị Kiểm) ở vùng Thác Cái Thác Con, thuộc địa phận tỉnh Hà Giang. Sau này trở thành Bà Chúa Thượng Ngàn. Trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, bà chính là bị Chầu Bà thứ hai, có quyền năng tối thượng cả tòa Sơn Trang (mà đa phần các vị chầu bà đều ở trên sơn trang). Do vậy gần như bà là vị có quyền cao nhất hàng chầu, chỉ sau Chầu Đệ Nhất.

Giá hầu Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị chầu bà hay giáng đồng nhất trong tứ phủ Chầu Bà. Từ đồng tân tới đồng cựu, ai thỉnh Chầu cũng về để ban lộc Sơn Trang. Chầu ngự về đồng thường mặc áo màu xanh (xanh la hay xanh lá cây), cầm quạt khai cuông rồi múa mồi.

Chầu thường về nhất trong các đàn Sơn Trang (kể cả với người không mở đủ bốn tòa sơn trang mà chỉ mở một tòa xanh). Tân đồng, lính mới cũng thỉnh Chầu về để sang khăn cho đồng mới. Và đặc biệt, khi Chầu Đệ Nhị ngự đồng vào dịp lễ tiệc (đặc biệt là lễ Thượng Nguyên) trong năm, thì thường có nghi thức gọi là “trình giầu”.

Trong giá Chầu về ngự đồng, con nhang đệ tử đã bốc bát hương bản mệnh sẽ ngồi giữa chiếu ngự, phủ khăn đỏ và trên đầu đội mâm giầu trình (gồm cau, lá trầu, vỏ thuốc, thuốc lào, thuốc lá…). Người đội giầu phải đặt lên mâm trình 13.000 (thông thường là thế, có nơi thì là 15.000) dâng lên Chúa Sơn Trang và 12 cô tiên nàng hầu cận. Đó chính là những người sẽ chứng mâm giầu. Lúc đó chầu sẽ cầm bó mồi (hoặc hương đã đốt cháy) khai cuông, chứng mâm giầu rồi xin tiền đài, nếu được nhất âm nhất dương (có một đồng tiền xấp, một đồng tiền ngửa) nghĩa là Phật Thánh đã chứng cho người ngồi đội giầu đó, rồi người đội giầu lễ tạ và đi ra để cho người khác vào tiếp tục.

Xem thêm bộ lịch âm 2024 mới nhất qua bài viết: LỊCH ÂM- XEM LỊCH ÂM DƯƠNG 2024.

Đền thờ Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Cũng giống như Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn được thờ tự ở bất cứ nơi đâu Mẫu Đệ Nhị ngự. Nhưng khi thỉnh chầu, người ta thường hay nghĩ tới Đền Đông Cuông là nơi in dấu rõ nhất ở tỉnh Yên Bái.

Văn khấn tại đền Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn

“Dâng văn Tiên thánh thượng ngàn

Đông Cuông Tuần Quán giáng đàn chứng đây

Trên ngàn gió cuốn rung cây

Dưới khe cá lặn chim bay về ngàn

Canh khuya nguyệt lặn sao tàn

Canh khuya nguyệt lặn sao tàn

Chiếc thoi bán nguyệt iii khoan khoan chèo vào

Gập ghềnh quán thấp lầu cao

Gập ghềnh quán thấp lầu cao

Chèo ra núi đỏ chèo vào ngàn xanh

Thượng ngàn tối tú anh linh

Thượng ngàn đệ Nhị tối linh

Ngôi cao công chúa quyền hành núi non

Anh linh đã khắp tiếng đồn

Sấm ran mặt bể mưa tuôn đầu ghềnh

Da ngà mắt phượng long lanh

Da ngà mắt phượng long lanh

Mặt hoa tươi tốt tóc xanh rườm rà

Nhụy hồng tuyết điểm màu da

Nhụy hồng tuyết điểm màu da

Cổ tay tựa ngà đầu vấn tóc mai

Vốn dòng công chúa thiên thai”.

Văn Khấn Cầu Xin Ở Đền Cô Chín Giếng Sòng Sơn Thượng Ngàn Thanh Hóa

Văn khấn xin lộc ở đền cô Chín Giếng Thượng Ngàn Sòng Sơn Thanh Hóa và đền cô chín Mìu Bắc Giang 20 tháng 5, 2024

>>> Tham khảo ngay bàn thờ vô cùng hiệu quả – Vật dụng phong thủy bắt buộc phải có trong mỗi bàn thờ gia đình Việt!

Để chuẩn bị bước vào đền cô Chín, bãn hãy chuẩn bị mọi lễ vật theo đúng yêu cầu. Trang phục quần áo nghiêm chỉnh không quá lỗ liễu. Bước vào đền bạn dâng lễ và tiến hành khấn theo bài khấn dưới đây:

Con Nam Mô A Di Đà Phật Con Lạy 9 phương trời,mười phương chư Phật,chư Phật mười phương Con Nam Mô thường trụ thập phương Phật Con Nam Mô thường trụ thập phương Pháp Con Nam Mô thường trụ thập phương Tăng

Con sám hối con lạy Phật tổ như Lai Con sám hối con lạy Phật thích ca Con sám hối con lạy Phật bà Quán thế âm bồ tát ma ha tát Con nam mô a di đà phật Con sám hối Thiên phủ,nhạc phủ,thoải phủ,địa phủ,Công đồng 4 phủ vạn linh

Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế Con lạy Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng Con lạy Quan Nam Tào, Bắc đẩu Con Lạy Tứ vị Chúa tiên tứ vị thánh Mẫu: Mẫu cửu trùng thiên, Phủ giày Quốc Mẫu, Mẫu nghi thiên hạ, Sòng Sơn Quốc Mẫu. Sơn Lâm Đông Cuông Quốc Mẫu. Sơn Lâm Bắc Lệ Thánh Mẫu. Thuỷ Cung Thánh Mẫu.

Con lạy Tứ vị Vua Bà Cờn Môn Con lạy Đức ông Trần triều hiển thánh hưng đạo đại vương.Đức ông đệ tam Cửa suốt. Nhị vị vương Cô. Cô bé Cửa suốt. Cậu bé Cửa Đông.

Con lạy Tam vị chúa mường

Chúa mường đệ nhất tây thiên

Chúa mường đệ nhị Nghuyệt Hồ

Chúa mường đệ tam Lâm Thao

Chúa Năm Phương bản cảnh

Con lạy Ngũ vị Tôn Ông Hội Đồng Quan Lớn

Quan lớn đệ tam Lảnh giang

Quan lớn đệ ngũ tuần tranh

Chầu bà đệ nhất, Chầu bà đệ nhị Đông Cuông

Chầu đệ tam thoải phủ, Chầu Thác Bờ

Chầu đệ tứ khâm sai quyền cai bốn phủ

Chầu Năm Suối Lân, Chầu Sáu Lục Cung Nương

Chầu Bảy Kim Giao, Chầu Tám Bát nàn Đông Nhung

Chầu Cửu Đền Sòng., Chầu Mười Đồng Mỏ Chi Lăng

Ông Hoàng Cả, Ông Đôi Triệu Tường, Ông Hoàng Bơ

Ông Hoàng Bảy Bảo Hà, Ông Tám Bắc Quốc Suối Mỡ

Ông Chín Cờn Môn, Ông Mười Nghệ An

Con lạy quan thủ gia chầu bà thủ bản đền. Quan đứng đầu đồng, chầu cai bản mệnh.Hội đồng các quan, hội đồng các giá trên ngàn dưới thoải.12 cửa rừng 12 cửa bể,

Con Lạy Chúa sơn lâm sơn trang. Ông Thanh xà bạch xà cùng các cô tiên nàng chấp lễ chấp bái.Con lạy táo quân quan thổ thần.Bà Chúa đất,bà chúa bản cảnh cai quản bản đền hoãn tĩnh linh đền.

Hôm nay là ngày:_______ tháng______năm_________

Để hiểu rõ thế nào là Căn Cô Chín chúng tôi chia sẻ câu chuyện giúp bạn hiểu rõ hơn: (Câu chuyện mang tính chất tham khảo)

Câu truyện của một bạn có căn cô Chín, và được một vị thầy cao tay giúp đỡ:

Câu chuyện của mình cách đây 3 năm rồi và mình vẫn nhớ như in những gì xảy đối với mình. Năm 2010 mình và một số bạn bè có tổ chức chuyến đi chùa Hương bằng xe máy, sáng 6h sáng bọn mình bắt đầu khởi hành khi đi đến Hà Tây đoạn qua Vân Đình thì người mình bắt đầu cảm giác rất lạ, tay mình lái xe nhưng người mình có cảm giác lâng lâng rất khó tả như đi trên mây, trong đầu mình hoàn toàn trống rỗng không nghĩ gì hết tay cứ ga nhưng chả biết đến đoạn nào.

Khi đến Chùa Hương đoạn đi đò mình có cảm giác hồn mình lại trở về với xác và trong đầu ý thức là mình đang bị vong nhập nhưng do mình có điều gì đó đặc biệt nên nó không điều khiển hoàn toàn được mình, tỉnh được một lúc thì mình lại về với tình trạng cũ, mặc dù đi khắp nơi lễ bái ở Chùa nhưng mình không tỉnh ra mà người cứ vô hồn chỉ biết đi, trong người rất mệt, mắt như díu lại. 5h30 chiều bọn mình ra về lúc đi đò người lại tỉnh, sau đó lúc lái xe về người lại lâng lâng người yêu ngồi sau nói gì cũng chả biết,ai hỏi gì cũng ậm ừ cho qua.

Lúc này mình mới hiểu cái cảm giác ma bịt mắt là ntn, trời ngả về tối mắt mình bỗng dưng ko nhìn thấy gì tất cả đen xì, cái mà đập vào mắt mình là ở xa đường nhựa tầm 3m có 1 đoàn quân đang khiêng 1 cái kiệu [kiệu thời phong kiến] bỗng dưng mình có cảm giác lao vào đoạn rất sóc, người yêu mình ngồi sau hét tên mình rất to, sự sống trong mình bỗng nhiên trỗi dậy vượt qua cái rào cản bị ng khác điều khiển chân, tay đạp phanh thật mạnh và xe bỗng nhiên đứng lại, hoàn hồn nhận ra bánh trước xe mình chớm lao xuống hố ga ngang đường mà ngta đào lên để lắp ống thoát nước [trước đó đã che chắn bằng dây] sau đó mình trở về nhà và ngủ 1 giấc đến 3h sáng tự nhiên mắt mình mở ra thấy có 1 bóng trắng bay quanh màn mấy vòng rồi bay ra cửa sổ.

Một thời gian sau mình đi xem và may mắn cho mình là gặp được một thầy rất giỏi và thầy là ng đầu tiên bảo mình có căn cô Chín, sau đó mình có hỏi vài thầy nữa thì ai cũng nói đúng, thầy giải thích cô Chín muốn bắt mình đi hầu nên mới nthế.

Thầy hướng dẫn mình cách giải và hiện tại cuộc sống mình hoàn toàn bth sau ngày hôm chết hụt cuộc sống mình trở nên khác hoàn toàn [trước đó mình ăn chơi và bỏ học nhưng h mình đã vào 1 trg ĐH nổi tiếng ở HN là do may mắn], mình biết thêm về cuộc sống ở dưới âm, các tầng địa ngục, về các linh hồn ko được siêu thoát, một số hiện tượng mà con người hay gặp phải, cách xin các Mẫu, các Thánh phù hộ…

Đền Cô Chín Sòng Sơn là nơi thờ chính của Cô Chín và Mẫu Cửu, Chầu Cửu. Do danh tiếng của Cô Chín Sòng Sơn quá lớn nên đôi khi chúng ta chỉ nghĩ rằng đây là nơi thờ chính của riêng Cô Chín.

Hiện nay, trong cung cấm là nơi thờ Mẫu Cửu có phối thờ thêm Tam Tòa Thánh Mẫu. Còn Chầu Cửu có một cung riêng ở bên tay trái của cung Cô Chín. Vì vậy, đền nơi đây sau khi lễ Cô Chín, chúng ta nên lễ Chầu Cửu và Mẫu Cửu.

Đền Cô Chín Sòng Sơn tại Phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Nếu từ Hà Nội về Thanh Hóa thì Đền Mẫu Sòng Sơn nằm ở bên phải đường thì đền Cô Chín Sòng Sơn nằm bên trái. Hai đền chỉ cách nhau khoảng 1000 m.

Có 2 đền cô Chín ở Sòng Sơn ? Xin đưa ra câu trả lời thế này: Tại phía trước Đền Cô Chín Sòng Sơn, nằm ở bên dòng suối có một Đền Cô Chín Sòng Sơn nữa. Đây là ngôi đền nhỏ của một thanh đồng tự xây dựng. Ngôi đền này chỉ mới được xây dựng vào cỡ năm 1993. Ngôi đền này thuộc phần quản lý tư nhân của những người lập gian bán hàng trước cổng đền Cô Chín.

Ngôi đền này không được công nhận là di tích lịch sử và không thuộc sự quản lý của nhà nước. Ngôi đền này đã làm nhiều người lầm tưởng đó mới là ngôi đền cổ của Cô Chín Sòng Sơn. Nền ngôi đền cổ ngày xưa chính là ngôi đền chính xây trên sườn đồi.

Theo truyền thuyết: Cô Chín Sòng Sơn vốn là một tiên nữ trên Thiên Đình, có một lần vô tình đánh vỡ một chén ngọc nên Ngọc Hoàng giáng xuống hạ giới để theo hầu Mẫu Liễu Hạnh. Khi được giáng trần Cô đã bôn ba bốn phương khắp ngả trời Nam, sau về đến đất Thanh Hóa thấy cảnh lạ vô biên, cô hài lòng liền hội họp thần nữ năm ba bạn cát, lấy gỗ cây sung làm nhà, còn cây si mắc võng. Nhân dân cầu đảo linh ứng liền lập đền thờ. Có lẽ vì vậy, người ta sau này hay dâng Cô Chín Sòng Sơn võng đào.

Hiện chưa thấy tài liệu nào là Cô Chín giáng sinh vào một nhân vật nào trên trần gian. Như vậy thân thế về Cô Chín mang tính huyền ảo và như vậy thân thế về Cô nghiêng về phía thiên thần chứ không có hình dáng của nhân thần.

Cô Chín Sòng Sơn là một thánh cô có nhiều quyền phép. Những người có căn Cô Chín thường có khả năng xem bói, chữa bệnh và gọi hồn. Tuy nhiên, trong khi giáng hầu Cô Chín chỉ hay cho thuốc chữa bênh.

Cô Chín Sòng Sơn rất hay ngự đồng. Hết các thanh đồng khi Hầu Thánh đều có hầu giá Cô Chín. Khi giáng hầu Cô Chín thường mặc áo hồng phơn phớt màu đào phai và cô múa quạt tiến Mẫu. Đôi khi Cô cũng múa cờ tiến Vua, cũng có khi cô thêu hoa dệt lụa, rồi lại múa cánh tiên. Ai cầu đảo cô đều sắm sửa lễ vật: Nón đỏ, hài hoa, vòng hồng hay võng đào.

Có lẽ Cô Chín Sòng Sơn là một Thánh Cô nổi tiếng nhất trong các Thánh Cô nên hầu hết các đền, phủ đều có thờ Cô. Tại các đền phủ, Cô Chín có thể có ban thờ riêng hoặc thờ chung với Cô Bơ hoặc thờ chung trong Cung Tứ Phủ Thánh Cô; hoặc Cô được thờ ở một Lầu Cô riêng biệt như: Cung Cô Chín đền Mẫu Sòng, cung Cô Chín Phủ Quảng Cung…

“Tương truyền Cô Chín Sòng Sơn- chính là Cửu Thiên Huyền Nữ – con gái thứ 9 của Ngọc hoàng Thượng đế. Khi tiên cô Cửu Thiên Huyền Nữ (tức Cô Chín) giáng trần, cô bán nước ở cổng đền Ba Dọi. Ban đầu những kẻ người trần mắt thịt không tin, nghĩ cô là yêu quái nên quở trách, đánh đuổi và tìm mọi cách diệt trừ.

Vì tức giận nên cô đã về tâu với thiên đình cho thu giam hồn phách những người này rồi hành cho dở dại dở điên. Chính thế, trong văn của cô có câu: “Làm cho trăm chứng hiểm nghèo. Khi lội dưới suối khi trèo lên cây”.

Với phép thần thông quảng đại lại có biệt tài bói toán. Cô Chín đã phò vua giúp nước bằng cách tiên đoán trận mạc, nhờ đó trăm trận trăm thắng. Với công lao to lớn, vua đã truyền dân lập đền thờ cô.

Trước đền lúc đó có đến 9 miệng giếng tự nhiên do đền cô cai quản. Vì thế có câu: Cô Chín quyền cai chín giếng” là vậy. Vậy nên Cô Chín Sòng Sơn còn gọi với tên Cô Chín Giếng. Nghe đâu các giếng này đã bị lấp khi trải qua nhiều thời kỳ lịch sử.

Ở một số địa phương đều thờ cô và tôn với các danh khác như Cô Chín Rồng, Cô Chín Suối, Cô Chín Thượng nhưng chính đều là Cô Chín Sòng Sơn được thờ phụng tại đền thờ vọng. Còn có một số nơi thờ Cô Chín Thượng (có thể là Cô Chín Thượng Ngàn hay Cô Chín Thượng Thiên). Theo quan điểm của người viết thì tất cả đều chỉ là Cô Chín Sòng Sơn. Theo quan điểm riêng của người viết: Cô Chín đại điện cho cả ba ngôi Thượng Thiên, Thượng Ngàn và Thoải phủ. Tuy nhiên, người viết cũng chưa biết nơi đâu thờ Cô Chín Thoải.

Sự tích về sắc phong của đền Cô Chín Sòng Sơn

Nghe nói, khi nhân dân xây dựng lại đền thì có một người đàn ông ở Hà Nội đến đền và đưa cuốn sắc phong của đền mà không biết tại sao thất lạc đến nhà ông. Đây là cuốn sắc phong của đời vua Lê Cảnh Hưng năm thứ hai, 1780.

Vào những năm 70 của thế kỷ XX, chính quyền đã phá đền để thực hiện công cuộc bài trừ mê tín dị đoan của nhà nước. Ông chủ nhiệm hợp tác xã chỉ huy trực tiếp cuộc phá dỡ. Ông còn lớn tiếng tuyên bố: “Nhiều người bảo đền cô linh thiêng, tôi phá xem có còn linh thiêng hay không”.

Nhưng sau đó gia đình ông luôn gặp những điều không may. Vợ con ông chết gần hết, chỉ còn một cậu con trai, nhưng lơ ngơ, lang thang và nay lưu lạc nơi đâu không biết.

Địa chỉ: đường Trần Hưng Đạo, Khu phố 5, Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá

Địa chỉ: Ở gần Đền chúa Nguyệt Hồ – Huyện Yên Thế – tỉnh Bắc Giang

Hiện tại theo như chúng tôi tìm hiểu, đến thời điểm này vẫn chưa xác nhận nào có đền thờ cô Chín tại Hà Nội. Ngoài ra, còn một số nơi khác nữa:

① Đền thờ Cô Chín Suối Rồng – Đồ Sơn – thành phố Hải Phòng

Vì đền Cô Chín nằm cạnh Suối Rồng nên nơi đây còn gọi Đền Cô là Đền Cô Chín Suối Rồng, đôi khi gọi đền cô là Đền Cô Chín Suối hay Đền Cô Chín Rồng.

Đây là ngôi đền mới xây gần đây nằm ở Quần thể du lịch tâm linh Tây Thiên. Đền Cô Chín Tây Thiên là một ngôi đền có kiến trúc đẹp.

Đền Cô Chín Đồng Mỏ hay còn gọi là đền Cô Chín Mỏ Ba hay đền Cô Chín Lạng Sơn. Đây là một ngôi đền nằm trên lưng chừng một ngọn núi. Để đến được đền Cô thì có hai cách: Đi dưới chân núi từ thị trấn Đồng Mỏ lên hoặc đi xuống từ Đền Chầu Mười Đồng Mỏ. Nói chung cả hai con đường lên đều phải đi bộ leo dốc với dốc cao. Đến được đền Cô thì thực sự phải là người có tâm với cô.

Chúc bạn có chuyến du lịch về cội nguồn tốt đẹp.

Văn Khấn Mẫu Thượng Ngàn

Văn khấn mẫu thượng Ngàn, hay Lâm Cung Thánh Mẫu hay Bà Chúa Thượng Ngàn Bà là một trong ba vị Mẫu (cùng với mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải) được thờ cúng trong điện, cạnh đình, chùa của người Việt Nam.

Nguồn gốc “Thánh Mẫu Thượng Ngàn”

Mẫu Thượng Ngàn còn gọi là Mẫu Đệ Nhị, Lâm Cung Thánh mẫu hay Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn bởi Mẫu đứng thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Mẫu Thượng Ngàn có rất nhiều tên gọi như: Lê Mại Đại Vương, Bạch Anh Công chúa, Diệu Tín Thiền sư, La Bình Công Chúa, Lâm Cung Thánh mẫu, Mẫu Đệ nhị Nhạc Phủ, Sơn Tinh công chúa… Thượng Ngàn Thánh Mẫu thường mặc áo màu xanh, Ngài là một trong ba vị Mẫu được thờ cúng ở tại Tòa Phủ đền điện Mẫu.

Mẫu Thượng Ngàn hay còn gọi là Lâm Cung Thánh Mẫu hoặc Bà Chúa Thượng Ngàn. Bà là một trong ba vị Mẫu (cùng với mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải) được thờ cúng trong điện, cạnh đình, chùa của người Việt Nam.

Mẫu Thượng Ngàn là vị thần vâng phụng Tản Viên Sơn Thánh (Ngũ Nhạc Thần Vương) cai quản thổ dân, núi rừng, muông thú, chim chóc cây cối trên sơn lâm. Ngài là con gái của Sơn Thánh và Mị Nương (con gái vua Hùng). Tên là Nguyễn Thị Na (Na Bình Công chúa), từ nhỏ luôn luôn theo cha đi đây đó, nên Na Bình học hỏi rất nhiều, lại thêm tài thiên bẩm nên việc gì nàng cúng giỏi, Sơn thần, tù trưởng, sơn dân, thổ mán ai ai cũng kính trọng quý mến nàng. Khi Tản Viên về trời, nàng thay cha cai quản 81 cửa rừng Nam Giao, dân chúng tù trưởng các nơi, không ai là không ghi ơn nàng. Đấng Tối Cao còn ban thêm cho nàng nhiều phép thần thông, đi cạnh bên nàng luôn có 12 cô thổ mán theo hầu, họ là những người sơn nữ các nơi nàng đi qua, nguyện theo nàng học tập tu luyện. Một ngày đẹp trời, áng mây ngũ sắc hạ tới, nàng cùng 12 cô ngự mây bay về trời.

Bởi vậy những người đi vào rừng, khai thác khoảng sản trong rừng thường tìm đến cầu xin sự che chở của bà nơi trốn rừng thiêng nước độc, cầu mong được bình yên, che chở.

Ở các triều đại phong kiến Việt Nam, trước khi ra trận đánh giặc cũng thường làm lễ để cầu xin sự phù hộ của bà, sau mỗi chiến thắng đều sẽ làm lễ tạ ơn và sắc thượng phong cho bà là công chúa. Cũng theo truyền thuyết, trong một cuộc khởi nghĩa chống nhà Minh xâm lượng có lần quân Lam Sơn đã bị bao vây trong rừng, đêm tối bà đã hóa thân thành bó đuốc lớn để soi đường cho đoàn quân rút chạy an toàn về núi Chí Linh. Sau đó bà lại phù hộ cho đội quân có thêm sức mạnh trước cảnh đói rét mà rèn luyện binh khí, phản kích và giải phóng vùng Nghệ An. Đây cũng chính là tiền đề cho cuộc chiến dành thắng lợi trước nhà Minh, giành lại độc lập cho dân tộc.

Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là ….. Nhân tiết …..Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Văn Khấn Đền Đôi Cô Tuyên Quang

Đền Đôi Cô là ngôi đền nổi tiếng và được mệnh danh là một trong những ngôi đền linh thiêng tại xứ Tuyên. Hàng năm, vào những ngày lễ tiết lớn, hàng ngàn con hương từ khắp các tỉnh thành trên cả nước lại tụ về dâng lễ xin lộc thánh thần, phù hộ độ trì bình an cho gia quyến.

Đền Đôi Cô Tuyên Quang hiện nay đang thờ vọng Cô Đôi Thượng Ngàn và Cô Bơ Thoải Cung. Tượng hai cô được đặt tại cung chính bên trong đền.

Cô Đôi Thượng Ngàn và Cô Bơ Thoải Cung đều là hai Thánh Cô nổi tiếng thuộc Tứ Phủ Thánh Cô. Các cô đều hậu cận Thánh Mẫu linh thiêng. Tuy sự tích giáng trần không giống nhau nhưng điểm chung là hai cô đều được nhân dân biết ơn và nguyện cung kính tôn thờ ngàn đời vì những cống hiến của cô đối với đất nước trong bối cảnh giặc ngoại bang xâm lược cũng như việc cô giúp nhân dân có cuộc sống tốt đẹp hơn vào thời bình.

Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về thần tích giáng trần của hai cô tại các bài viết: Cô Đôi Thượng Ngàn – quyền phép Sơn Tinh Công Chúa Cô Bơ Thoải Cung – vị Thánh Cô cai quản miền sông nước

Cứ vào những ngày lễ tiết lớn trong năm, như ngày đầu xuân năm mới hay ngày tiệc Đôi Cô, khách hành hương từ khắp nơi lại đổ về mang theo nhiều lễ vật dâng lên hai vị thánh cô linh thiêng, được con dân hết lòng tôn kính. Khi dâng lễ đền Đôi Cô, bạn cần lưu ý khi đã chuẩn bị lễ thì nên chuẩn bị lễ cho cả hai cô. Lễ không nhất thiết phải to nhưng phải đầy đủ.

Ngoài những thức lễ như trên, nếu bạn thành tâm muốn dâng cúng ban thờ thánh một lễ vật đẹp, sang trọng lại có thể để được lâu dài không bị hỏng mốc thì hãy tham khảo những mẫu Oản Tài Lộc. Oản Tài Lộc có thể được lâu với thời gian khoảng 6 tháng được trang trí tỉ mỉ, trang trọng rất thích hợp đặt trong không gian cúng lễ.

Quanh oản dâng lên hai cô thường là oản màu trắng và oản màu xanh. Bởi khi về ngự đồng, cô đôi thường mặc trang phục màu xanh và màu trắng là trang phục mà cô bơ thường mặc. Với những quanh oản màu đặc biệt như vậy bạn nên tìm đến Oản Cô Tâm để chọn mua phẩm đẹp nhất, thích hợp nhất.

Oản Cô Tâm là đơn vị chuyên cung cấp Oản Tài Lộc phục vụ như cầu dâng lễ, cúng lễ các vị thánh thần Tứ Phủ của mọi khách hàng. Chúng tôi cung cấp oản với đa dạng màu sắc, hình thù, kích thước với những thiết kế oản độc đáo, mang phần nhiều ý nghĩa tâm linh tốt lành giúp gia chủ cầu tài cầu lộc. Oản Cô Tâm luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi muốn chọn oản thắp hương, đi lễ bái. Bởi Oản Tài Lộc thương hiệu Cô Tâm không chỉ đẹp mà còn chất lượng và hoàn toàn vừa ý khách hàng.

Nam mô a di đà phật! (3 lần)

Hương tử chúng con thành tâm kính lạy đức Hiệu Thiên Chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế

Đức Cửu Trùng Thánh Vân lục cung công chúa

Đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng công chúa, sắc phong Chế Thắng Hỏa Diệu Đại Vương, gia phong Tiên Hương Thánh mẫu

Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều Mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương

Đức đệ tam Thủy phủ, Lân nữ Công Chúa

Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vị chầu bà, năm tòa quan lớn Mười dinh các quan, mười hai Tiên Cô.

Con xin cung thỉnh Cô Đôi Thượng Ngàn, Cô Bơ Thoải Cung, mười hai thánh cậu, Ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch Xà Đại tướng.

Tín chủ con là ………..

Ngụ tại:……………………………

Cùng toàn thể gia đình đến điện (phủ, đền) chấp tay kính lễ khấu đầu vọng bái.

Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha kính dâng lễ vật con cúi xin các ngài xét thương cứu độ cho gia đình con tiêu trừ tai nạn điều lành thường tới, cầu tài được tài, cầu lộc được lộc, cầu bình an được bình an.

Nam mô a di đà phật! (3 lần)

Đền Đôi Cô được xây dựng trên một gò đất cao khoáng đạt nằm bên bờ sông Lô thơ mộng tại địa phận phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Bởi nằm ngay trung tâm thành phố nên việc di chuyển tới đền Đôi Cô vô cùng dễ dàng. Bạn có thể đi xe khách hoặc phương tiện di chuyển cá nhân để đến thành phố Tuyên Quang và vào đền.

Nếu đi bằng xe khách, từ thành phố Hà Nội bạn đến bến xe Mỹ Đình và bắt xe đi thành phố Tuyên Quang. Giá vé khoảng 100 000 – 160 000đ tùy nhà xe. Đi trong khoảng 2 tiếng rưỡi. Tại bến xe, bạn đi bộ khoảng 500m là tới đền.

Nếu đi bằng ô tô – thời gian di chuyển 2h43p – 153km – có trạm thu phí: từ Hà Nội đi qua cầu Nhật Tân – Tiếp tục vào Võ Nguyên Giáp – Rẽ phải vào QL2A – Rẽ phải vào ĐT131 (các biển báo dành cho Thái Nguyên) – ĐCT 05 – Đi bên phải và nhập vào QL2B – vòng ngược lại vào thông Hữu Thủ 2 – Rẽ trái tại 2B – Rẽ trái tại Nhà hàng Anh Đạt vào Hợp Châu – Đồng Tĩnh – Rẽ phải vào QL2C – Rẽ trái tại Khánh Ly vào QL37 – Chếch sang trái tại Thuốc Tân Dược (các biển báo dành cho Cầu An Hòa) – Tại Tu Pham Mobile, tiếp tục vào Cầu An Hoà – Tiếp tục vào An Hoà – Rẽ phải vào QL2 – Rẽ phải tại Hưng Thành FLC vào Lê Lợi – đền Đôi Cô.

Nếu đi bằng xe máy – thời gian di chuyển 2h53p – 135km – có trạm thu phí: từ Hà Nội đi qua cầu Nhật Tân – Tiếp tục vào Võ Nguyên Giáp – Rẽ phải vào QL2A – Chếch sang phải tại Công Ty TNHH Một Thành Viên Phát Triển Thương Mại Hoàng Dũng vào Hai Bà Trưng – Rẽ phải tại Km 14+00 QL2 vào Nguyễn Tất Thành (các biển báo dành cho Hồ Đại Lải)- Tại vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 2 và vào Nguyễn Tất Thành – Tại vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 2 và vào Nguyễn Tất Thành – Tại vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 3 – Tại vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 1 – Rẽ phải tại Khải An Quán về hướng ĐT310 – Vòng ngược lại tại trường TH thiện kế B – Tiếp tục đi thẳng qua ĐIỂM TRUY CẬP INTERNET NHUNGAME – Tại vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 2 – Tại Phòng khám đa khoa Vmec, tiếp tục vào Hợp Châu – Đồng Tĩnh – Rẽ phải vào QL2C – Rẽ trái tại Khánh Ly vào QL37 – Chếch sang trái tại Thuốc Tân Dược (các biển báo dành cho Cầu An Hòa) – Tại Tu Pham Mobile, tiếp tục vào Cầu An Hoà – Tiếp tục vào An Hoà – Rẽ phải vào QL2 – Rẽ phải tại Hưng Thành FLC vào Lê Lợi – đền Đôi Cô.

Thuở ban đầu, đền Đôi Cô chỉ là ngôi miếu nhỏ lợp mái tranh đơn sơ rộng hơn 10m2. Rất ít người biết đến ngôi miếu này. Sau này, khoảng năm 1990, ngôi miếu đã được tu sửa và mở rộng với nhiều công trình trong khuôn viên đền hơn. Dần dần, ngôi đền lớn bên dòng sông Lô dần trở thành điểm đến tâm linh của hầu khắp khách hành hương tại các tỉnh. Tất cả là nhờ bà Quân Thị Hoa, tổ 10, phường Nông Tiến đã đứng lên xin giấy phép tu sửa đền và kêu gọi công đức của khách thập phương có tâm, xây nên ngôi đền khang trang hiện tại.

Theo cấu trúc đền mới được tu sửa, đền chính Đôi Cô gồm 3 gian tương ứng với 3 cung thờ. Theo đó, cung chính đặt tượng thờ Tam tòa Thánh Mẫu gồm Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên ở giữa, hai bên là Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và Mẫu Đệ Tam Thoải Cung. Ngay bên dưới tượng Tam Tòa Thánh Mẫu là tượng Đôi Cô, hay chính là Cô Đôi Thượng Ngàn và Cô Bơ Thoải Cung. Tất cả các tượng thánh đều được đặt trên khám thờ bằng gỗ, sơn son thiếc vàng, chạm khắc tinh xảo. Cung bên phải thờ Bà Chúa Sơn Trang hay Nữ Chúa rừng xanh. Cung bên phải thờ Đức thánh Trần – Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Trong khuôn viên sân đền còn có am thờ Sơn Thần và lầu thờ các vị Thánh Cô như cô Chín, Cô Bơ và Cô Bảy – ba vị thánh cô hầu cận Thánh Mẫu.

Theo thông lệ, những tháng đầu năm được coi là mùa lễ hội tại các đền chùa trên khắp cả nước. Đền Đôi Cô Tuyên Quang cũng không ngoại lệ.

Vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, đền tổ chức lễ Thượng Nguyên nhằm giải hạn đầu năm cho các con hương, đệ tử. Và cũng là ngày làm lễ cầu bình an, mưa gió thuận hòa cho nhân dân bắt đầu một vụ mùa mới bội thu.

Tiếp theo là Lễ Vào Hè ngày 4 tháng 4 âm lịch.

Lễ Cầu Mưa vào ngày mùng 8 – 10 tháng 4 âm lịch.

Lễ ra hè, nhập thu ngày 26 tháng 6 âm lịch

Lễ tất niên ngày mùng 10 tháng chạp âm lịch.

Ngoài ra, vào các ngày tuần tiết trong tháng như ngày mùng 1, ngày rằm, nhân dân quanh vùng cũng sắm mâm lễ nhỏ lên lễ đền bày tỏ lòng thành tâm.

Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Khấn Tại Đền Cô Đôi Thượng Ngàn trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!