Bạn đang xem bài viết Văn Khấn Tại Đền Cô Bé Thượng Thiên Và Huyền Tích Linh Diệu được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Văn khấn tại đền cô bé Thượng Thiên và huyền tích linh diệu
Theo lưu truyền, cô bé Thượng Thiên chính là con gái của vua cha Thủy Tề dưới thoải cung. Cô luôn đi bên cạnh mẫu Liễu Hạnh ( hay còn gọi là Mẫu Thượng Thiên ) cùng với cô chín để hầu cận. Cô thường cưỡi mây đạp gió rong ruổi từ Bắc vào Nam để giá đồng.
Cô giá ngự trong cung tòa, kề cận ngay bên Mẫu. Do vậy, khi về cửa đền, cửa điện mẫu nào, ta thường chuẩn bị bài văn khấn tại đền cô để kêu thay lạy đỡ trước Vua Mẫu Đình Thần Tứ Phủ. Khi thanh nhàn cô cưỡi gió cưỡi mây rong chơi khắp chốn, từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa cho đến tận Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Gia Định…
Cô Đệ Nhất Thượng Thiên thông minh, đa mưu, túc trí. Cô thường chấm đồng người nết na thảo hiền rồi đem về tiến Mẫu trong Đền Mẫu Sòng Sơn. Cô Nhất khá không mấy khi giá đồng. Chỉ có những người thực sự sát căn hoặc mở phủ trình đồng, đô mới ngự về chứng tâm bắt lính. Khi ngự về Cô Nhất mặc áo màu đỏ (áo gấm hoặc áo lụa thêu phượng), đầu đội khăn đóng (khăn vành dây), thắt khăn và vỉ lét đỏ. Cô làm lễ khai cuông rồi múa quạt. Cô Nhất thường được thờ vào ban Tứ Phủ Thánh Cô ở trong các bản đền. Trong các buổi lễ, người ta thườn thỉnh cô cả về chứng mâm giầu trình sang khăn cho tản đồng lính mới, có một số nơi còn thỉnh cô về cũng như ở trên đã nói ở đây thêm một nghi lễ đó là se duyên.
Đền thờ cô Đệ Nhất Thượng Thiên ở đâu?Đền thờ cô Đệ Nhất Thượng Thiên ở đâu cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Mỗi người lại có một ý khác nhau về đền cô cửa cô. Cũng có một số người cho rằng có đền cô là Đền Cô Nhất ở trong đất Nghệ An giáp Thanh Hóa với món đặc sản bánh ngào, từ đền đức thánh Hoàng Mười vào đền tiân cô còn gần 50km nữa.
Khi thỉnh cô bé Đệ Nhất Thượng Thiên về, mọi người thường hát bài hát văn sau:
“Hương đưa nhang xạ ngát lừng
Thỉnh mời Cô Nhất về chơi trong Nam thành
Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh
Nội thành ngoại thị một mình rong chơi
Chơi thôi cô lại tái hồi
Nghệ An, Thanh Hóa là nơi đi về
Quyền cô cai quản giang sơn thủy tề
Thượng đồng má phấn lưng ong
Cô Nhất chấm đồng tiến Mẫu Sòng Sơn,
Phép cô lục trí ai hơn”.
Nếu thỉnh cô về múa quạt văn thì lại hát rằng:
“Quạt thần ba sáu nan xương
Cô cầm đến quạt lại thương thanh đồng
Quạt cho gió lộng giang hà
Quạt cho nam nữ trẻ già bình an”.
Văn Khấn Tại Đền Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên
Chầu đệ Nhất có tên gọi khác là Quế Hoa Công chúa. Bà cùng với Quỳnh Hoa Công chúa (tức Chầu cửu Sòng Sơn) luôn đôi bên hầu hạ Quốc Mẫu Liễu Hạnh.
Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên được coi là hoá thân của Mẫu Đệ Nhất.Bà vốn là Thiên Cung Tiên Nữ, con gái của vua cha Ngọc Hoàng, giáng hiện trong xứ Thanh giúp dân hộ quốc. Trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, bà ngự ở hàng vị trí cao nhất, nắm quyền cai quản cả Thượng thiên, giữ sổ Tam Toà. Bà cùng các nàng hầu cận dạo chơi, giáng phúc cho muôn dân mỗi khi thanh nhàn. Cũng có quan niệm cho rằng, bà còn là Quế Hoa Công Chúa (hay còn gọi là Chầu Quế, khác với Mẫu Đệ Nhị) trên Thiên Cung, xuống Đồi Ngang Phố Cát, kề cận bên Mẫu Liễu Hạnh.
Chầu đệ Nhất Quế Hoa và Chầu Quỳnh là nữ tướng của Hai Bà Trưng. Hai bà sinh ra ở đất Hà Giang, khi khởi nghĩa Hai Bà Trưng đến đường cùng, hai bà đã quay trở lại quê nhà và tuẫn tiết trên dòng Sông Lô.
Giá hầu chầu bà đệ nhấtBà cũng giống với những vị thánh ở hàng Thượng Thiên khác, rất ít khi về ngự đồng. Chỉ khi nào có tiệc khai đàn mở phủ, mà người ra trình đồng có toà lễ Tứ Phủ Chầu Bà Sơn Trang thì thường thỉnh bà về chứng toà đàn màu đỏ (gồm hình Chúa ( Chầu), đôi cô hầu cận cầm quạt, mười hai cô nàng, động chúa, thuyền thoi,…). Bà thường mặc áo gấm màu đỏ, thêu phượng mỗi khi ngự đồng.
Bất cứ nơi nào có Mẫu ngự đều được coi là đền Mẫu. Bởi Mẫu là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng có nơi thờ riêng, lưu rõ dấu tích của chầu nhất là Đền Rồng, Thanh Hoá.
Văn khấn tại đền chầu bà đệ nhất thượng thiên“Sớm mai vui vẻ đền Sòng
Ngày chơi phủ chính lầu hồng vào ra
Khăng khăng giữ sổ tam toà
Lên đền chầu Chúa Liễu Hoa cầm quyền
Thông tri tam giới hoàng thiên
Coi khắp cửa phủ ,miếu đền thiếu đâu
Trong ngoài thay thảy trước sau
Sửa sang mẫu phó quỳên chầu bà coi
Quân thần phải đạo chúa tôi
Cô hầu cô hạ nàng đôi dập dìu
Khoe xanh xanh tốt đáng yêu
Khoe tài tài khéo khéo chiều lòng xuân
Đền thờ tả phượng hữu lân
Hoa Lan hoa cúc thanh tân chơi bời
Thiên Đình chén rót đầy vơi
Khúc ca điểm đót cợt ngưòi ngưòi hay
Đàn cầm khéo gẩy năm dây
Cung huỳnh gió lọt chuốt mây lọt vàng
Thung dung ghẹo khách qua đàng
Nhỡn tinh lóng lánh mày ngang đằm đằm
Miệng cười hoa nở đáng trăm
Răng đen rưng rức hoãn chằm vàng đeo
Đã lên ngôi báu trong triều
Đã nên ngọc tốt vàng yêu dương toà
Miệng cười tươi tốt như hoa
Thanh tân lịch sự nết na dịu dàng
Càng nhìn càng thắm nhân doan
Nết na yểu điệu muôn vàn thảo hay
Việc nào mà chẳng tới tay
Lên đền xuống phủ chả ngày nào sai
Có phen biến gái hiện trai
Ai thắm thắm vậy ai phai phai liền
Biết ra thời nhẹ như tên
Nếu mà ko biết như thuyền bỏ neo
Quở cho trăm chứng hiểm nghèo
Chầu quế trong triều giá ngự Đồi Ngang
Có phen giả ní giả nàng
Sài di di án sai nàng nàng lên
Có phen làm chúa thượng thiên
Khi giả làm chúa thoải tiên thoải tề
Phàm trần ai thấy tin nghe
khấn thôi tạ lễ miếu nghè kêu văn
Trần phàm kẻ vái người van
Còn đưong nhỡn nhục nhân gian mờ mờ
Xem ra số phải phụng thờ
Kẻ khấn người vái nam mô khấu đầu
Biết bà bệnh tật khỏi đau
Kim ngân vàng mã để hầu dâng lên
Thỉnh Chầu chắc giáng bản đền
Khuông phù đệ tử thiên niên thọ trường.”
Xem tử vi 2023 của bạn như thế nào qua bài viết: TỬ VI 2023 – XEM TỬ VI NĂM KỶ HỢI 2023.
Văn Khấn Tại Đền Cô Đôi Thượng Ngàn
Văn khấn tại đền cô Đôi Thượng Ngàn
07/08/2023 09:08:16 | 14 lượt xem
Cô Đôi Thượng Ngàn chính là vị tiên nữ xinh đẹp và giàu lòng nhân ái trong truyền thuyết tứ phủ thánh cô. Cô đứng thứ hai trong thập nhị tiên cô của đạo Mẫu, có công cứu giúp muôn dân. Cùng lichvannien.me tìm hiểu kỹ hơn về văn khấn tại đền cô qua bài viết sau đây nhé.
Thần tích cô Đôi Thượng NgànCô Đôi Thượng Ngàn chính là con Vua Đế Thích trên Thiên Cung, được phong là Sơn Tinh Công Chúa. Sau cô giáng sinh xuống đất Ninh Bình làm con gái nhà một chúa đất ở chốn sơn lâm.
Cô Đôi rất xinh đẹp. Cô có da trắng như trứng gà bóc, tóc xanh mượt mà, mặt tròn, lưng ong thon thả. Sau này cô được Mẫu Thượng Ngàn cho theo học đạo phép để giúp dân. Say khi về lại trời, cô được Mẫu truyền cho nhiều phép, được giao cho dạy người rừng thống nhất về mặt ngôn ngữ. Lúc thanh nhàn cô về ngự cảnh sơn lâm núi rừng ở đất Ninh Bình quê nhà, trong ba gian đền mát, cô cùng các bạn tiên nữ ca hát vui thú trên dốc Sườn Bò (nay thuộc xã Văn Phương, Nho Quan).Nhiều lúc, cô biến hóa thành thiếu nữ tuyệt sắc giai nhân, cùng các danh sẽ bình thơ. Tương truyền cô cũng rất giỏi văn thơ, làm biết bao kẻ phải mến phục. Cô Đôi cũng là tiên cô cai quản kho lộc Sơn Lâm Sơn Trang, người trần gian ai nhất tâm thì thường được Cô Đôi ban thưởng, nhược bằng có nợ mà không mau trả lễ cô lại bắt đền nặng hơn”.
Trong tứ phủ thánh cô, cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những cô nổi tiếng nhất. Cô anh linh dạy học khắp tứ phương, trải từ Đông Cuông, Tuần Quán tới phủ Nho Quan tỉnh Ninh Bình về tới huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đều có đền thờ Cô.
Cô thường xuyên về ngự đồng nên nhiều người biết đến. Cô hay bắt đồng làm lính, đệ tử đông không kể xiết. Trong đại lễ khai đàn mở phủ người ta thường dâng lễ vàng cây lên 5 tiên cô là Cô Đôi, Cô Bơ, Cô Sáu, Cô Chín và Cô Bé, trong đó Cô Đôi thường là giá cô ngự về đầu tiên (mở khăn cho hàng cô) để chứng lễ.
Đền thờ cô Đôi Thượng NgànĐền Cô Đôi Thượng Ngàn nằm ở thôn Bồng Lai, xã Văn Phương, Nho Quan, Ninh Bình. Khu đền được xây dựng từ thời nhà Trần. Qua nhiề lần trùng tu, đến nay có kiến trúc theo kiểu chữ Nhất gồm 3 gian mái phẳng lợp ngói vảy. Đền thờ Cô Đôi còn có tên gọi là Miếu Thượng hay Đền thờ Mẫu Thượng Cô Đôi Bồng Lai. Tương truyền, Bà có công lao giúp dân đánh quân giặc Tống. Trong đền còn thờ Chúa chầu Quỳnh và Chúa chầu Quế theo hầu Cô Đôi. Gian bên Hữu của đền thờ Trần Hưng Đạo còn gian bên Tả thờ Bà chúa Sơn Trang và thập nhị tiên nàng (12 tiên cô). Trong đền vẫn còn lưu giữ sắc phong của Vua Khải Định phong cho Cô Đôi Thượng Ngàn là Thượng đẳng thần.
Văn khấn tại đền cô Đôi Thượng Ngàn
Phủ Châu Sơn: nằm ở xã Phú Sơn, Nho Quan, Ninh Bình. Cứ đến ngày 12 tháng 11 âm lịch hàng năm, phủ Chậu Sơn, xã Phú Sơn, huyện Nho Quan lại diễn ra lễ hội. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn thờ, tưởng nhớ Sơn Tinh công chúa. Tương truyền, Sơn Tinh công chúa là con vua Đế Thích trên thiên cung. Bà đã giáng trần, nơi thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình ngày nay, làm con gái một chúa đất chốn sơn lâm. Sau này bà theo hầu Lê Mại Đại Vương (chính là mẫu Thượng Ngàn) học đạo phép để giúp dân.
Văn khấn tại đền cô Đôi Thượng Ngàn“Bồng Lai là cảnh Thiên Thai Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa Hầu Vua hầu Mẫu bơ tòa Tiếng tăm lừng lẫy Vua Bà yêu thương Về đồng đánh phấn soi gương Lược ngà chải chuốt, khăn xanh vấn đầu Rong chơi quán Sở Tần lầu Xa giá lên chầu Thượng Đế Vua Cha Đệ tử vô số hằng hà Ban tài tiếp lộc gần xa cho đồng”
Thiên Thai là cảnh bồng lai Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa Hầu vua hầu mẫu ba toà Tiếng tăm lừng lẫy chúa bà yêu thương Về đồng đánh phấn soi gương Lược ngà chải chuốt vành dây đội đầu
Tiên Cô biến hoá hiện hình Cung thỉnh các bộ sơn tinh ngự về
Sự Tích Và Bài Văn Khấn Đền Mẫu Cửu Trùng Thiên【Phúc An】
Sự tích và bài văn khấn tại đền thánh Mẫu Cửu Trùng Thiên 02 tháng 3, 2023
Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên còn có các danh hiệu khác như Mẫu thượng thiên, Thiên Thanh công chúa, Thanh Vân công chúa, Cửu trùng thánh Mẫu (Mẫu Cửu), Lục Cung vương Mẫu, Mão Dậu Công Chúa.
Hương tử chúng con thành tâm kính lạy Đức Hiệu Thiên chí kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.
Kính lạy Đức Cửu Trùng Thanh Vân lục cung công chúa.
Kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng công chúa, sắc phong Chế Thắng Hòa Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh mẫu.
Kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.
Kính lạy Đức đệ tam Thủy Phủ, Lân nữ công chúa.
Kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh mẫu, tứ vị Chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.
Tài như nước đến, lộc như mây về, bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có phúc lành tiếp ứng.
Lại xin: Thể đức hiếu sinh, rủ lòng cứu độ, khiến cho chúng con như ý sở cầu, cho hương tử tòng tâm sở nguyện.
Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Nhiều ý kiến cho rằng Cửu trùng thánh Mẫu được đồng nhất với Cửu Thiên Huyền nữ (bên Trung Hoa), Cửu thiên huyền nữ bên Trung Hoa được xây dựng với một hình tượng nữ thần linh thiêng với các sự tích kỳ bí.
Còn trong tâm linh người Việt Mẫu Cửu trùng thanh vân là vị Thánh Mẫu ngự nơi 9 tầng mây, là vị nữ thần quyền hành cai quản thiên cung, cai quản Lục cung sáu viện (Lục cung Vương Mẫu).
Ngoài ra Mẫu Cửu Trùng Thanh Vân còn có danh hiệu khác là Bán Thiên Công Chúa ( Mẫu Bán Thiên). Hầu hết các Đền, Phủ hay những Điện thờ tại gia đều có ban thờ Mẫu bán thiên ngoài trời.
Ý kiến khác về Mẫu Cửu Trùng Thiên
Mẫu Cửu Trùng Thiên đã có vào thời vua Hùng Kinh Dương Vương giúp Hữu Hùng Thị đánh giặc ác chúa tên là Xuy Vưu.
Nhưng có ý kiến cho rằng Mẫu Cửu Trùng Thiên chính là Cửu Thiên Huyền Nữ bên Trung Quốc. Tuy nhiên, Cửu Thiên Huyền Nữ là một nữ thần với hình tượng linh thiêng huyền bí. Mẫu Cửu lại là nữ thần cai quản thiên đình trên chín tầng mây. Như vậy, có thể nói Mẫu Cửu Trùng Thiên là vị nữ thần của riêng Việt Nam chứ không phải của Trung Quốc.
Đền Mẫu là một ngôi đền cổ kính uy nghi nằm trên một quả núi, gần chợ Đồng Đăng. Đền Mẫu Đồng Đăng còn có tên “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Bán thiên. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.
Đền Mẫu nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn, cách cửa khẩu Hữu Nghị 4km. Đây là ngôi đền lớn có giá trị đặc biệt về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử, là nơi nhân dân các dân tộc trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế đến để thờ cúng, sinh hoạt văn hóa tâm linh, nguyện cầu sự che chở của các đấng linh thiêng cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng đồng và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Đền thờ chính của Mẫu Cửu Trùng Thiên ở những đâu khác ?Tại thô Bằng Sở, xã Ninh Sở, Thường Tín Hà Nội có một ngôi đền tên gọi: Đền Mẫu Cửu Trùng. Đền có từ lâu đời nhưng có từ thời nào thì chưa rõ.
– Tại đền Cô Chín Sòng Sơn thì tại Cung Cấm là thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên.
– Tại Đền Rồng – Thanh Hóa cũng có môt cung thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên.
– Đền Mẫu Cửu Trùng nằm ở Thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội.
– Tượng Mẫu Cửu Trùng Thiên tại Ba Vì.
MẪU CỬA TRÙNG THIÊN ĐƯỢC THỜ NHƯ THẾ NÀO?Lễ Mẫu vào ngày mùng 9 tháng 9. Ngày tiệc của Mẫu Cửu Trùng Thiên cũng được tổ chức ngày này luôn.
Như trên đã nói Tam Tòa Thánh Mẫu thường không có Mẫu Cửu Trùng Thiên. Mẫu Cửu Trung Thiên thường được thờ ngoài trời với tên ban Mẫu Cửu Trùng Thiên hoặc ban Mẫu bán Thiên. Thường ở các đền phủ đều có ban thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên ở ngoài trời.
Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên là thánh mẫu cai quản 9 tầng trời bao gồm :
Tầng Trời thứ 1: trên từng Trời nầy có Vườn Ngạn Uyển do Nhứt Nương DTC cai quản.
Tầng Trời thứ 2: trên từng Trời nầy có Vườn Ðào Tiên của Ðức Phật Mẫu do Nhị Nương cai quản.
Tầng Trời thứ 3: tên gọi là Thanh Thiên.
Tầng Trời thứ 4: Huỳnh Thiên.
Tầng Trời thứ 5: Xích Thiên.
Tầng Trời thứ 6: Kim Thiên.
Tầng Trời thứ 7: Hạo Nhiên Thiên, do Ðức Chuẩn Ðề Bồ Tát và Phổ Hiền Bồ Tát cai quản.
Tầng Trời thứ 8: Phi Tưởng Thiên, do Ðức Từ Hàng Bồ Tát cai quản.
Tầng Trời thứ 9: Tạo Hóa Thiên, do Ðức Phật Mẫu cai quản và Ðức Phật Mẫu chưởng quản tất cả 9 từng Trời của Cửu Trùng Thiên.
– Bên dưới là Cửu Trùng Thiên (9 từng Trời)
Kế trên là từng Trời thứ 10: Hư Vô Thiên, do Ðức Nhiên Ðăng Cổ Phật chưởng quản.
Kế tiếp là từng Trời thứ 11: Hội Nguyên Thiên.
Trên hết là từng Trời thứ 12: Hỗn Nguyên Thiên.
Hai từng Trời 11 và 12 do Ðức Di-Lạc chưởng quản.
12 từng Trời ấy được gọi chung là Thập nhị Thiên. Trong Thập nhị Thiên có Cửu Trùng Thiên.
Các Ðấng Thần, Thánh, Tiên, Phật khai hóa Cửu Trùng Thiên được gọi là Cửu Thiên Khai Hóa.
Các Ðấng Thần, Thánh, Tiên, Phật khai mở Thập nhị Thiên được gọi chung là Thập nhị Khai Thiên.
Tại mỗi cung có vẽ một bức tranh lớn nói lên ý nghĩa của mỗi cung theo Bát Quái đồ:
– Khi có tế lễ Chức sắc Ðại Thiên phong hàng Tiên vị qui liễu, Hội Thánh cho dựng bên trên Ðài Cửu Trùng Thiên một cái nhà rộng có 8 cột cao khoảng 12 mét đứng theo hình Bát Quái, nóc nhà có 8 mái tạo thành 8 cung Bát Quái.
Cung Càn: vẽ cảnh Rồng bay trên mây.
Cung Khảm: vẽ cảnh biển cả mênh mông.
Cung Chấn: vẽ cảnh sấm chớp.
Cung Ly: vẽ cảnh núi phun lửa.
Cung Khôn: vẽ cảnh con trâu cày đất.
Cung Ðoài: vẽ cảnh đầm nước, ao hồ.
Phải khắc phục ngay nếu bị giống thế này ?
Không còn cách nào nhanh và kinh tế bằng cách này:
Cầu Gì Thiêng Nhất Tại Đền Thần Huyền Thiên Trấn Vũ
Chân Vũ là vị thần nổi tiếng và được thờ phụng phổ biến tại rất nhiều quốc gia đặc biệt là tại Trung Quốc và các nước Á Đông. Tại Việt Nam, thần Chân Vũ được người Việt gọi là thần Huyền Thiên Trấn Vũ hay Trấn Võ và tôn vào hàng các vị nam thần phối thờ cùng Tứ Phủ linh thiêng. Hiện nay, có hai ngôi đền nổi tiếng nhất thờ vị thần này tại Việt Nam đó chính là đền Sái và chùa Quán Huyền Thiên.
Huyền Thiên Trấn Vũ được cho là vị thần tượng trưng cho sao Bắc Cực. Bởi theo tín ngưỡng dân gian của người Trung Quốc, tất cả các vì sao đều di chuyển vị trí riêng có chòm sao Bắc Cực là bất động. Do đó, họ xem ngôi sao này là tôn quý nhất. Theo đó, họ đã thánh hóa ngôi sao này với chức vị ” Bắc Đẩu Tinh quân”, do một vị thần ” Huyền Thiên Thượng Đế ” trấn giữ. Cũng bởi vậy, theo tín ngưỡng ông thuộc hàng các vị thần lớn nhất của Đạo Giáo thống trị phương Bắc. Đồng thời ông quản lý các loài thủy tộc nên cũng được người dân gọi là thủy thần hay hải thần. Theo hầu thần Chân Vũ theo quan niệm của người phương Bắc là có hai tướng Quy, Xà tượng trưng cho sự trường tồn, sức mạnh và Ngũ Long thần tướng.
Truyền thuyết về vị thần Trấn Vũ xuất hiện vào khoảng thời nhà Tùy Trung Quốc. Đây là giai đoạn Đạo giáo phát triển bài bản với một hệ thống thần điện rõ ràng. Trước đó thần có tên là thần Huyền Vũ, đến khoảng năm Nguyên Phong đời Tống thì đổi thành Chân Vũ. Tên này được người dân xưng danh tôn thờ đến tận ngày nay.
Theo truyền thuyết này, Ngọc Hoàng Thượng đế trên thiên đình vì muốn giúp trần thế đã tách một thể phách của mình xuống trần rồi đầu thai vào nhà Tịnh Lạc quốc vương và Thiện Thắng hoàng hậu. Có thuyết khác thì nói đây là thế phách thứ 28 của Thái Thượng Lão quân đầu thai. Vị Thái tử sinh ra đã không muốn nối nghiệp vua cha mà quyết tâm đi tu. Ngài được Diệu Lạc thiên tôn dạy dỗ. Thái Tử vào núi Vũ Đương tu hành. Khi đạt được thần thông, ngài rạch bụng bỏ gan và ruột đi rồi vân du về phương Bắc trừ yêu diệt quái giúp đời. Không ngờ rằng gan và ruột của ngài biến thành yêu quái Rùa và Rắn làm hại dân quanh núi. Ngài quay về thu phục hai yêu quái này và biến chúng trở thành hai vị tướng dưới trướng. Ngoài hai tướng này, thần còn có năm vị tướng khác là năm con rồng đi theo.
Ngài được ngọc Hoàng thượng đế cho trấn giữ phương Bắc.
Ngoài danh xưng thánh Chân Vũ, ngài còn nhiều cái tên khác như: Chân Vũ Tinh quân, Chân Vũ Đại Đế, Bắc Phương Chân Vũ Huyền Thiên Thượng Đế, Bắc Cực Huyền Thiên Thượng Đế, Huyền Thiên Thượng Đế, Huyền Vũ, Bắc Đế, Đế Công, Thượng Đế Tổ sư, Đãng Ma thiên tôn, Trấn thiên Chân Vũ Linh ứng Hựu thánh đế quân, Hựu thánh Chân quân Huyền thiên Thượng đế, Ngọc Hư Sư Tướng, Báo Ân sư tướng, Phi phát sư tướng.
Tại Việt Nam, người dân đã Việt hóa truyền thuyết về thần và gọi ngài là Trấn Vũ. Nhân gian truyền tụng về một vị thần giúp An Dương Vương trừ gà tinh, diệt cáo thành tinh ở Hồ Tây. Ở Hoa Lư cũng truyền tụng vị thần mang danh Thiên Tông với sự tích gần giống với thần Trấn Vũ nhưng đã được địa phương hóa và được coi là vị thần trấn phía đông Hoa Lư – một trong tứ trấn Hoa Lư cổ. Hiện tại Ninh Bình cũng có 7 nơi thờ thần quanh thành phố.
Tiếng lành đồn xa, cứ thế đền Sái trở thành địa chỉ nổi tiếng nhất Kinh Kỳ khi nhắc đến rút quẻ đầu năm. Do vậy, vào những ngày lễ đầu năm, khung cảnh hàng dài cả trăm mét người xếp hàng chen chúc để được vào đền rút thẻ diễn ra thường xuyên và trở thành một khung cảnh quen thuộc, đặc trưng tại đền Sái. Sau khi rút thẻ xong, con hương sẽ đến gian các ông đồ thầy cạnh đền để giải nghĩa thẻ.
Ngoài nổi tiếng với việc rút quẻ đầu năm đền Sái cũng nổi tiếng là địa chỉ cầu duyên, cầu con hay là nơi con hương dâng lễ vật cầu bình an, gia đình khỏe mạnh, gia sự tốt lành, làm ăn phát đạt vào những dịp đầu năm mới hay những ngày lễ hội tại đền.
Đền Sái sừng sững trên núi cao đã có lịch sử thăng trầm hơn ngàn năm. Tại đền vẫn còn lưu truyền câu chuyện đắp thành cổ loa từ thời Hùng Vương. Theo đó, Thục Vương đắp thành ở đất Việt Thượng rộng hơn nghìn trượng, cuốn tròn như hình con ốc nên gọi là Loa Thành. Thành cứ đắp xong lại đổ vì yêu ma Bạch Kê Tinh (gà trắng thành tinh) phá hoại. Ban ngày gà tinh trú ẩn ở núi Thất Diệu, đêm lại xuất hiện phá thành. Vua không có cách nào trừ khử, bèn lập đàn cầu khẩn được Huyền Thiên Trấn Vũ sai thần Kim Quy hiện ra mách bảo kể giết Bạch Kê tinh trên thành ốc mới xây xong. Từ ấy, thành mới được xây dựng thành công. Tưởng nhớ công đức của Huyền Thiên, vua đã cho xây đền thờ vị thần này trên đỉnh núi Thất Diệu.
Đến thời vua Lý Thái Tổ dời đô ra thăng long năm 1000, đã đến núi Sái cầu Huyền Thiên và sinh được hoàng tử. Trả ơn thần Huyền Thiên, vua đã cho xây đền Trấn Vũ (đền Quán Thánh hiện nay) ở bắc kinh thành thờ vọng ngài.
Ngày nay, nhờ nhân dân công đức, đền được tu bổ thường xuyên nên khang trang, rộng rãi, uy nghiêm và bề thế hơn rất nhiều.
Ngày 27/01/1986, đền Sái được Nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử Nghệ thuật Kiến trúc quý giá.
Đền Sái được xây dựng sừng sững trên đỉnh núi Thất Diệu thuộc núi Sái, một trong bảy ngọn núi thiêng nhất Thất Diệu Sơn thuộc xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Cổng vào đền được xây theo kiểu cổng ngũ quan với ba cửa chính và hai cửa phụ được trang trí đôi hàng câu đối bằng chữ Hán cùng rất nhiều hoa văn họa tiết vân mây, rồng phượng.
Qua cổng đền, là tới gác chuông. Gác chuông mới được phục dựng lại vào năm 1989. Trên gác có treo quả chuông do dân làng Nhội đúc năm Thành Thái thứ 10 triều Nguyễn.
Nhà tiền tế thuộc khu đền chính cũng mới được phục dựng năm 1999. Đây là nơi khách hành hương đặt lễ và khấn vái các vị thánh thần. Trong hậu cung đặt tượng thần Huyền Thiên Trấn Vũ được đúc bằng đất vô cùng to lớn được sơn son thiếc vàng, ngồi tĩnh tại, tay đặt lên chuôi kiếm gác trên mai rùa. Đằng trước tượng Huyền thiên Trấn Vũ đền Sái là bốn tướng đứng hầu hai bên, nét mặt và y phục vô cùng sống động.
Phía bên trái đền Sái là đền Thượng, nơi thờ thần Cao Sơn Đại Vương thời Hùng Vương trên đỉnh núi Châu Lai.
Ngay phía sau đền Sái là chùa Thích Ca. Chùa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng quen thuộc của nhân dân địa phương. Trong chùa còn lưu giữ rất nhiều tượng phật đẹp, có giá trị lớn về lịch sử và văn hóa.
Lễ hội đền Sái được tổ chức hàng năm từ ngày mùng 5 đến ngày 11 tháng giêng với đặc sắc lễ rước vua giả không nơi nào có.
Theo đó, từ ngày mùng 5 đến ngày mùng 10, dân làng sẽ làm công tác chuẩn bị cho ngày lễ hội chính vào ngày 11 tháng giêng.
Sau lễ ướm gương và mừng tựa thì cả đoàn vua, chúa kiệu phướn cờ quạt, … lên đền Sái bái yết vua theo đúng lễ nghi truyền thống. Chúa phải đi bộ đúng ba vòng quanh đình mới được vào đền yết kiến.
Lễ bái xong, vua chúa được rước lên kiệu. Đám rước đi trong tiếng nhạc rộn vang, oai hùng, trang nghiêm. Đến cánh đồng Chầu, vua làm lễ bái vọng đức thánh huyền thiên trên đền Sái rồi cùng các quan trở về đình làng.
Trong thời gian diễn ra nghi lễ, những hoạt động lễ hội khác cũng đồng thời được diễn ra như đấu vật, cổ truyền, hát dân ca, thi chọi gà, … diễn ra vô cùng sôi động.
Mặc dù tục tổ chức lễ rước vua giả tại đền Sái đã có từ ngàn năm trước nhưng người dân địa phương nơi đây vẫn giữ lệ tổ chức lễ hội với đầy đủ nghi lễ được thực hiện đều đặn hàng năm. Điều này vừa thể hiện sự kính trọng của nhân dân đối với vị thần Huyền Thiên Trấn Vũ vừa thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc lưu giữ những giá trị văn hóa tín ngưỡng vô cùng tốt đẹp hiếm nơi nào làm được.
Chùa Quán Huyền Thiên vốn là nơi tu hành của đạo Lão (một đạo tín ngưỡng lâu đời tại nước ta), sau này chuyển thành chùa vào cuối thời Lê. Tương truyền khu xưa, đền được xây từ thời nhà Lý và sớm đứng vào hàng “Thăng Long tứ quán” của đạo Lão. (Ba quán kia gồm: Đế Thích quán nay là chùa Vua ở phố Thịnh Yên; Châu Vũ quán tức đền Quán Thánh ở phố Quán Thánh, Đồng thiên quán, nay là chùa Kim Cổ ở phố Đường Thành).
Sau khi đạo Lão suy tàn, quán chuyển thành chùa thờ phật.
Về thời điểm xây dựng chùa thì không ai biết chính xác là khi nào. Tuy nhiên căn cứ vào bài thơ vịnh của cụ Trần Nguyên Đán có thể thấy quán được xây dựng vào trước thế kỷ 14. Sau đó, qua nhiều lần tu bổ và sang sửa, đền ngày một rộng hơn, khang trang hơn. Kiến trúc hiện tại của chùa được định hình nét kiến trúc thời nguyễn với nhiều lần tu sửa nhất: Thiệu Bình thứ 6(1439), Cảnh trị thứ 6 (1668), năm Tự Đức thứ 21 (1868), Bảo Đại thứ 5 (1930).
Đầu thế kỷ 20, khi thực dân Pháp lấp hồ và mở rộng phố xá đã thu lấp nhiều công trình của chùa khiến chùa bị thu hẹp nhiều. Những ngày kháng chiến năm 1947, chùa bị tàn phá, tượng thần Huyền Thiên bị cháy.
Năm 1948 dân địa phương cùng khách thập phương quyên góp và khôi phục lại chùa theo kiểu kiến trúc cũ “nội Công ngoại Quốc”. Đến năm 2014, chùa lại được tu bổ một lần nữa.
Chùa Quán Huyền Thiên nằm tại Hàng Khoai Đồng Xuân, Hà Nội. Từ cổng nghi môn vào bao gồm các công trình như gác chuông, hai nhà bia, hai giếng cổ và nhà bái đường xây 7 gian kiểu vọng lâu 2 tầng 8 mái. Đây cũng là nơi đặt tượng thờ thần Huyền Thiên uy nghiêm.
Tòa thiên hương chạy dọc như thượng điện, nối với 2 gian nhà ngang phía sau. Áp vào hai đầu hồi là hai dãy hành lang, nay dùng làm nhà khách.
Trong chùa hiện phối thờ cả Phật và cà Thánh, Mẫu cùng tượng đạo Lão. Điều này cho thấy sự hòa hợp trong văn hóa tín ngưỡng linh thiêng của người Việt.
Chùa còn là nơi lưu giữ một hệ thống văn bia đồ sộ. Có thể nói, chùa là nơi duy nhất tại phố cổ Hà Nội còn lưu giữ được lượng lớn văn bia được viết bằng cả chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc Ngữ. Những văn bia này được đặt tại hai bên nhà tiền đường và chính điện của chùa. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ một bài minh chuông cho quả chuông nặng 500kg, cao 1m60 đúc năm Cảnh Thịnh thứ 1 (1793) treo tại gác chuông phía cổng.
Oản Cô Tâm – đơn vị chuyên cung cấp oản lễ đẹp, chất lượng giá sỉOản đường là lễ vật truyền thống thường có trên mâm lễ thần Huyền Thiên Trấn Vũ nói riêng và mâm lễ Phật Thánh nói chung của ông bà ta xưa nay. Những quanh oản đường trắng tinh thơm mát thanh ngọt dâng lên các vị thần là thức lễ thể hiện lòng kính trọng, thành tâm nhất của con hương. Bởi oản được làm từ những nguyên liệu tự nhiên tượng trưng cho đất trời hoa cỏ, những gì tinh túy và tốt đẹp nhất. Do đó, dù có sắm muôn thức lễ thì cũng không nên quên một quanh oản đường thơm thảo trên mâm lễ dâng thánh được.
Khách hàng muốn tìm mua đơn vị bán oản chuẩn, đẹp chất lượng như vậy thì chỉ có thể tìm đến . Oản Cô Tâm là đơn vị có uy tín trên thị trường trong ngành hàng cung cấp các sản phẩm oản chuyên biệt. Oản Cô Tâm tạo ra một dòng sản phẩm Oản Tài Lộc vừa đẹp, vừa sang, vừa chất lượng lại mang ý nghĩa tài lộc may mắn phục vụ tối đa nhu cầu cúng lễ của con hương, đệ tử muôn phương.
Với dòng sản phẩm này, chúng tôi cung cấp 4 loại phẩm oản đa dạng cho khách hàng lựa chọn như Oản lễ Phật, Oản Lễ Tứ Phủ, Oản Lễ Gia Tiên và Oản Lễ Thần Tài. Mỗi loại oản phục vụ cho mỗi mục đích khác nhau sẽ mang màu sắc và thiết kế đa dạng khác nhau đem đến sự tốt lành cho gia chủ khi chọn mua oản để dâng tiến.
Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng truy cập trang web của để tham khảo và tìm mua sản phẩm ưng ý nhất.
Oản Cô Tâm rất sẵn lòng phục vụ khách hàng.
Cửu Thiên Huyền Nữ: Thần Tích Và Truyền Thuyết Oa Huỳnh
Cửu Thiên Huyền Nữ là một vị nữ thần trong nững truyền thuyết thần thoại của Trung Quốc từ xưa về sau trở thành một vị nổi danh trong hàng nữ tiên..
Tổng quanCửu Thiên Huyền Nữ là ai
Cửu Thiên Huyền Nữ là một vị nữ thần trong nững truyền thuyết thần thoại của Trung Quốc từ xưa, về sau được Đạo Giáo tin tưởng trở thành một vị nổi danh trong hàng nữ tiên. Vị nữ thần này còn có tên các tên gọi khác là Cửu Thiên Nương Nương, Cửu Thiên Huyền Nữ Nương Nương, hoặc nói gọn Oa Huỳnh, Huyền Nữ
Thần tích Cửu Thiên Huyền NữTrong “Vân Cấp Thất Thiêm” và ” Cửu Thiên Huyền Nữ truyện” có chép:
Cửu Thiên Huyền Nữ ( Oa Huỳnh ) là một vị Nữ Tiên lộng lẫy, nhưng hình tượng gốc của Ngài lại là một quái vật đầu người mình chim, gọi là “Huyền Điểu”. Oa Huỳnh là thầy của Huỳnh Đế, và là học trò của Tây Vương Mẫu . Khi Huỳnh Đế trừ giặc Xi Vưu , Huyền Nữ đã hạ phàm, đem binh phù ấn kiếm giao cho Huỳnh Đế, lại còn dạy Huỳnh Đế cách chế tạo “Trống Quì Ngưu 80 mặt” để đánh bại Xi Vưu.
Giúp Hữu Hùng Thị đánh thắng quân Xuy VưuSau đời vua Thần Nông, các bộ lạc đều tự tách ra hùng cứ mỗi nơi. Có một bộ lạc hùng mạnh mà vị thủ lãnh là Xuy Vưu muốn thôn tính các bộ lạc khác để lên làm bá chủ, nhưng Xuy Vưu lại quá độc ác, ai không thuận theo thì bị giết chết rất tàn nhẫn. Các bộ lạc liền liên kết nhau, tôn vị thủ lãnh Hữu Hùng Thị (nay ở huyện Tân Trịnh tỉnh Hà Nam) lên chỉ huy chống lại Xuy Vưu. Trận đánh dữ dội quyết định sự thắng bại với Xuy Vưu xảy ra ở Trác Lộc.
Sương mù dày đặc, quân Hữu Hùng Thị bị Xuy Vưu vây chặt, không nhận định được phương hướng đánh ra giải vây, nên thường bị Xuy Vưu đánh bại phải tháo lui. Sự thảm bại của Hữu Hùng Thị thấy rõ trước mắt.
Thế là yên giặc, tất cả dân chúng các bộ lạc đều hoan nghinh Hữu Hùng Thị, tôn Hữu Hùng Thị lên ngôi Minh chủ, lấy hiệu là Hoàng Ðế hay Huỳnh Ðế. Nguyên Hữu Hùng Thị được sanh ra tại gò Hiên Viên, nên về sau gọi là Hiên Viên Huỳnh Ðế.
Sau đó, Ðấng Cửu Thiên Nương Nương cũng thường ứng hiện giúp vua Huỳnh Ðế và những người hiền tài trong nước, như giúp Hoàng Hậu Nguyên Phi chế ra nghề nuôi tằm lấy tơ dệt lụa, giúp ông Dung Thành chế ra máy Cai Thiên để xem Thiên tượng, giúp ông Thương Hiệt chế ra chữ viết tượng hình để thay cho việc thắt nút ghi nhớ các sự việc.
Giúp Tống Giang đánh thắng quân LiêuTrong “Truyện Thủy Hử”, sau khi Tống Giang được cứu ở Giang Châu, đi đón cha lên núi, chẳng dè bị quan binh phát hiện ở Thương Huỳnh, chạy trốn lại đến chỗ Miếu Thờ Cửu Thiên Huyền Nữ ở địa phương. Cửu Thiên Nương Nương đã hiển linh cứu thoát Tống Giang, lại còn cho y ba quyển thiên thư bảo y hãy “thế thiên hành đạo” (thay trời hành đạo) .
Về sau nầy, Tống Giang qui thuận triều đình, lãnh binh đi chinh phạt nước Liêu, bị quân Liêu vây hãm trong trận “Thái Dĩ Hỗn Thiên Tượng” . Đem đến, Tống Giang nằm mộng thấy Huyền Nữ chỉ bày cách phá trận, nhờ đó thắng lớn quân Liêu.
Đền thờ Cửu Thiên Huyền NữĐền Cửu Thiên Huyền Nữ tại đường Điện Biên 2, phường Lê Lợi, TP. Hưng Yên được xây dựng vào thế kỷ XVIII là nơi thờ Đức Thánh Cửu Thiên Huyền Nữ Chân Quân, người giúp đỡ nhân dân trong lúc nguy khốn nên được tôn lên làm thành hoàng. Trong đền còn phối thờ Long Mạch thổ thần – người cai quản vùng đất và Đức Trần Hưng Đạo – người có công đánh đuổi quân Mông – Nguyên
Hằng năm vào các ngày mùng 3/3, ngày 20/8 và ngày mùng 9/9 âm lịch nhân dân địa phương mở lễ hội đón khách thập phương đến chiêm bái, dâng hương..
Bài văn khấn Cửu Thiên Huyền NữNam mô A Di Đà Phật!Nam mô A Di Đà Phật!Nam mô A Di Đà Phật!
Hương tử chúng con thành tâm kính lạy Đức Hiệu Thiên chi kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.
Kính lạy Đức Cửu Trùng Thanh Vân lục cung công chúa.
Kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng công chúa, sắc phong Chế Thắng Hòa Diệu đại vương gia phong Tiên Hương Thánh mẫu.
Kính lạy Đức đệ nhị định thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.
Kính lạy Đức đệ tam Thủy Phú Lân nữ công chúa.
Lại xin: Thể đức hiếu sinh, rũ lòng cứu độ, khiến cho chúng con như ý sở cầu, cho hương tử tòng tâm sở nguyện. Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Cẩn tấu.
Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Khấn Tại Đền Cô Bé Thượng Thiên Và Huyền Tích Linh Diệu trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!