Bạn đang xem bài viết Văn Khấn Sơn Trang Đại Khoa Đúng &Amp; Đầy Đủ Nhất được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Văn khấn Sơn trang đại khoaSắc cẩn thỉnh tám tướng sơn trang, cha là Đỗ Đổng mẹ Đặng Thị Tươi, sinh được tám người, đều cùng bạo mãnh, ở châu An Bác giữa làng Thọ Gia, nguyên vốn sinh ra sơn trang Đống Tháp, đêm ngày luyện tập, hay pháp dụng binh, trời chẳng tỏ mình, tử sinh oan thác, hồn siêu phách lạc, mỗi người một phương, sơn trang tổ Mường, Diệu Tín luyện được, người thờ đời trước, gọi phép sơn trang, lòng thành lễ bạc, dâng tiến các chàng, tốc giáng bản đàn chỉ huy là tật tốc giáng.
Sắc cẩn thỉnh mười hai họ sơn trang, các Mán các Mường Man Di, Lao Hống, lại thỉnh hai ốc, Quảng Hóa, Thuận An, Lưu Cầu, Lam Sơn, Hưng Hóa, quân Mọi, quân Xá, thượng lũng hạ lũng, nào quân đường trong, thượng lộ hạ lộ, nào quân man cố Thái Nguyên, Cao Bằng, Quán Đà, Quán Dòng, tất bắc vai bồng, ma chi ma chất, ma phong chất vất, mi rằng mi cố, cần nung cần lộ, ca lăng kin nậm kin trà, tu cáy tu ma, bì ba bì bục, tôm khô, cá mực, bánh đúc mắn tôm, ếch bén chão chàng, trầu vàng cau phượng, dâng lên chúa thượng, vỏ quạch vỏ chay, các bộ chỉ hay, ớt cay sung khế, hương thơm ngào ngạt, thỉnh các bộ về, hỏa tốc đáo đàn chứng minh công đức là tật tốc giáng. Thầy nay vâng lệnh Ngọc Hoàng
Sắc triệu thỉnh sơn trang các bộ, châu thổ thượng du, nhớ khi xưa Bạch Hạc Phong Châu, Vĩnh An tỉnh là nơi thác tích, lưu truyền tán tịch chia ở từng phương, chốn sơn lâm châu Thổ Mán Mường, các trang trại tuỳ phương cải hiệu, nào là Hoàng Ma Hà Điếu, Nùng Thái Xá Miêu, tám họ ấy đều, ở miền xứ bắc, đầu khăn ba sắc, mình mặc áo xanh, Mán sơn đầu cùng Mán vẽ mình, Mường xiên tai cùng Mường sỏ mũi, bên cung bên túi, tay lẵng tay dao, tiếng xá tiếng tiêu, tỳ lô bắc lộ, tính tình gió có, măng trúc măng giang, gạo đen gạo vàng, cơm lam thịt thính, nay tôi tái thỉnh, tứ tướng thổ lang, bốn họ sơn trang, Đinh Cao Quách Bạch, cung đàn lá phách, rừng quế rừng thông, tình tính tang bồng, chim kêu vượn hót, thú vui cảnh tốt, thong thả dạo chơi, Yên Bái Lao Cai, Cao Bằng Bảo Lạc, khi chơi Phố Cát, lúc xuống Xiêm Lao, Thái Lạng Tuyên Cao, Đông Cuông Tuần Quán, Tam Kỳ Lục Ngạn, Bắc Lệ Bảo Hà, núi Dùm ỷ La, Thưởng Châu Điện Lệ, lại thỉnh các tướng, không Mẹ mà chẳng có Cha, nào ai sinh ra, lại có tên tuổi, ở những ngàn núi, khe lạch hốc hang, tìm bắt chão chàng, cùng là ếch nhái, hoá hình trăm vẻ, phép tắc mọi tài, Tướng chẳng như ai thế gian hoà vậy, Quỷ chẳng phải Quỷ, Ma chẳng phải Ma, lông lá mọc ra, đầy mình trông lạ, xương đồng gan đá, pháp tắc vô song, Phật có sắc phong, tự nhiên thượng Thánh, tàng hình ẩn ảnh, thực tướng sơn trang, ở hốc ở hang, nhường ngôi chính vị, thu âm binh khí, khắp hết mọi nơi, thượng tự trên Trời, dưới chí Sa Bà thế giới, Thầy thỉnh thời tới, Thầy luyện thời về, đêm đêm ngồi bóng thông ngọn núi, tay cầm gậy lụi, đủng đỉnh dong chơi, hỡi tướng ta ơi, giáng lâm đàn sở. Là tật tốc giáng.
Ngũ nhãn liên miên mới điểm khai Tam tinh chiếu diệu ảnh lâu đài Ba triện hương trường thư nhị tự Một bầu nước ngọc sái tam thai Đà lâu cung nguyệt soi muôn dặm Đứng bóng nhân gian thẳm đất trời Vằng vặc nhờ gương soi tứ phủ Quang khai vì có sư Như Lai Thư vào chén nước Ngũ vị :
Phục dĩ: Thiên địa an bài, phương ngung ký định, thượng hạ đồng phân, vạn bách tiêu tai độ ách, lợi vật an nhân, phán thiên địa chi sơ phân, định ngũ hành chi vi thủ, các các chí thành nhất tâm đỉnh lễ.(khai Thánh)
Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Thiên nhãn – Thiên nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Nhục nhãn – Nhục nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Pháp nhãn – Pháp nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Tuệ nhãn – Tuệ nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Thần nhãn – Thần nhãn chiếu quang minh
Thiên nhãn thông phi ngại, Nhục nhãn ngại phi thông, Pháp nhãn do quan tục, Tuệ nhãn trực duyên không, Thần nhãn như thiên nhật, chiếu dị thể hoàn đồng, viên minh pháp giới nội, vô xứ bất hàm dung, nhân nhân giai cụ túc, vật vật tổng viên thông, đỉnh môn khai điểm xứ, tòng giáo hoá mãn không. (khai hình)
Khai Nhãn Nhãn quang minh, khai Nhĩ Nhĩ văn thanh, khai Tỵ Tỵ thông hinh, khai Khẩu Khẩu năng thuyết, khai Tâm Tâm bình chính, khai Túc Túc bộ hành. Khai Đầu Đầu đội ngất Trời, khai hai con Mắt Mắt coi trừng trừng, khai Chân Chân bước lưng lưng, khai Tay Tay cầm, khai Tai Tai nghe, khai Mũi Mũi thở tức thì, khai Mồm Mồm nói vân vi mọi điều. (khai vật)
Khai Nhãn Nhãn quang minh, khai Nhĩ Nhĩ văn thanh, khai Tỵ Tỵ thông hinh, khai Khẩu Khẩu năng thực, khai Tâm Tâm bình chính, khai Túc Túc bộ hành Dong nhan thậm kỳ diệu, quang minh chiếu thập phương, ngã tích tằng cúng dạng, kim phục hoàn thân cận, Thánh Chúa thiên trung vương, ca lăng tần già thanh, từ bi mẫn chúng sinh. Khai Nhãn Nhãn quang minh, khai Nhĩ Nhĩ văn thanh, khai Tỵ Tỵ thông hinh, khai Khẩu Khẩu năng thuyết, khai Tâm Tâm bình chính, khai Túc Túc bộ hành, cố ngã kim đỉnh lễ. Nam mô khai bảo kính bồ tát – Ma Ha Tát Tiên Chúa tòng không lai giáng hạ Sơn Trang bộ chúng phó đàn diên Tùy kỳ khẩn đảo vi ân cần Phủ giáng uy quang an pháp toạ
Nam mô an pháp toạ bồ tát – Ma Ha Tát ( 3 biến )
Khất Âm Dương nhập hiến
Thượng lai an toạ chân ngôn tuyên dương dĩ kính chúng đẳng cụ hữu tạp bàn trai soạn thượng hiến Tiên từ phủ thùy nạp thụ giáo hữu biến thực chân ngôn cẩn đương trì tụng. Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phạ rô chỉ đế, án tam bạt la, tam bạt la hồng.( 3 biến ) ‘
Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha án tô rô tô rô, bát la tô rô, bát la tô rô sa bà ha. ( 3 biến )
Vô lượng nhân duyên nhất thiết cúng Phổ thí pháp giới chư chúng sinh Nhược dĩ hương hoa phổ cúng dàng Duy năng thành tựu Phật công đức Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật la hồng. ( 7 biến )
Nam mô phổ cúng dạng bồ tát – Ma Ha Tát ( 3 biến )
Thần quang bất muội Chúa đức viên minh cụ hữu sớ văn cẩn đương tuyên đọc Đọc sớ xong nếu có khất kiều thì phải để lại các giá về chứng, hồi hướng lễ tạ. Thượng lai hiến cúng công đức vô hạn thù thắng lương nhân khể thủ hoà nam tam tôn thánh chúng.
Kiền thành tạ lễ cúc cung bái.
Cúng Sơn Trang đại khoa hoàn.
Động Sơn Trang thờ ai?Tục thờ Sơn Trang là một tục thờ tối cổ của người Việt, ra đời từ thời Âu Lạc, cách đây cỡ 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy, tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng thờ Mẹ rừng có từ trước khi Mẫu Liễu Hạnh ra đời.
Cung Sơn Trang (hay còn gọi Động Sơn Trang) thường được bài trí là một động đá có Chúa Sơn Trang và các Cô Sơn Trang ngự.
Ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:
– Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.
– Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.
– Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.
Đây là ba Chúa Sơn Trang có từ thời Vua Hùng, cả 3 ngôi này đều được coi là ba hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Bởi Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ chính là La Bình Công Chúa; tại Đền Suối Mỡ chính là Quế Hoa Công Chúa, còn tại đền Đông Cuông là Lê Mại Đại Vương Công Chúa.
Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm
Cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang, và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai), thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái). Chúa Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Như vậy, Chúa Sơn Trang thờ trong Động Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Tam Tòa Thánh Mẫu.
Tại sao tín ngưỡng Tứ Phủ lại có thờ động Sơn Trang?Khi xuất hiện Mẫu Liễu Hạnh. Triều đình nhà Lê đã phong Chúa Sơn Trang là “Lê Mại Đại Vương”. Kể từ đó Chúa Sơn Trang trở thành Mẫu Thượng Ngàn đứng ngôi thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Như vậy, Tín ngưỡng thờ Tứ Phủ được coi là sự kết hợp hài hòa của tục thờ Mẫu Liễu Hạnh và tục thờ Sơn Trang.
Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng, hạ sinh được ông Đỗ Đống, Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương, sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý, Trần, Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang, Cai quản Các Lũng, Các Nương Núi Rừng, gồm: Đỗ Trinh, Đỗ Triệu, Đỗ Hiệu, Đỗ Trung, Đỗ Bích, Đỗ Trương, Đỗ Cường, Đỗ Dũng.
Danh sách 12 cô Sơn TrangThập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. 12 Thánh Cô này là:
Cô Cả Núi Dùm
Cô Đôi Bắc Lệ
Cô Bơ Thượng Ngàn
Cô Tư Ỷ La, Cô Năm Đồng Tiền
Cô Sáu Đồi Ngang
Cô Tám Thượng Ngàn
Cô Chín thượng ngàn
Cô Mười Suối Ngang
Cô Mười Một Đồng Nhân
Cô Mười Hai Thượng Ngàn.
Theo ý kiến này thì 12 cô sơn trang không phải là các cô trong Tứ Phủ Thánh Cô.
Đừng bỏ lỡ:Truyện tâm linh: Nhà Thánh
DIỆU TÍN THIỀN SƯ – CHÚA SƠN TRANG VĂNTiên Thánh Thượng ngàn xanh hùng vĩ Cảnh Đông Sơn tú khí chung linh Nối đời làm Chúa rừng xanh Ba mươi sáu động quyền hành trong tay
chúng tôi
(Đăng lại vui lòng dẫn nguồn chúng tôi đầy đủ)
Khoa Cúng Sơn Trang Hoàn Chỉnh
Bài viết này cơ sở Đồ Thờ Cúng Tâm Linh chia sẻ tới quý vị về khoa cúng Sơn Trang hoàn chỉnh. Sau khi quý vị đã tìm hiểu về Chúa Sơn Trang.
Sắc cẩn thỉnh tám tướng sơn trang, cha là Đỗ Đổng mẹ Đặng Thị Tươi, sinh được tám người, đều cùng bạo mãnh, ở châu An Bác giữa làng Thọ Gia, nguyên vốn sinh ra sơn trang Đống Tháp, đêm ngày luyện tập, hay pháp dụng binh, trời chẳng tỏ mình, tử sinh oan thác, hồn siêu phách lạc, mỗi người một phương, sơn trang tổ Mường, Diệu Tín luyện được, người thờ đời trước, gọi phép sơn trang, lòng thành lễ bạc, dâng tiến các chàng, tốc giáng bản đàn chỉ huy là tật tốc giáng.
Sắc cẩn thỉnh mười hai họ sơn trang, các Mán các Mường Man Di, Lao Hống, lại thỉnh hai ốc, Quảng Hóa, Thuận An, Lưu Cầu, Lam Sơn, Hưng Hóa, quân Mọi, quân Xá, thượng lũng hạ lũng, nào quân đường trong, thượng lộ hạ lộ, nào quân man cố Thái Nguyên, Cao Bằng, Quán Đà, Quán Dòng, tất bắc vai bồng, ma chi ma chất, ma phong chất vất, mi rằng mi cố, cần nung cần lộ, ca lăng kin nậm kin trà, tu cáy tu ma, bì ba bì bục, tôm khô, cá mực, bánh đúc mắn tôm, ếch bén chão chàng, trầu vàng cau phượng, dâng lên chúa thượng, vỏ quạch vỏ chay, các bộ chỉ hay, ớt cay sung khế, hương thơm ngào ngạt, thỉnh các bộ về, hỏa tốc đáo đàn chứng minh công đức là tật tốc giáng. Thầy nay vâng lệnh Ngọc Hoàng
Sắc triệu thỉnh sơn trang các bộ, châu thổ thượng du, nhớ khi xưa Bạch Hạc Phong Châu, Vĩnh An tỉnh là nơi thác tích, lưu truyền tán tịch chia ở từng phương, chốn sơn lâm châu Thổ Mán Mường, các trang trại tuỳ phương cải hiệu, nào là Hoàng Ma Hà Điếu, Nùng Thái Xá Miêu, tám họ ấy đều, ở miền xứ bắc, đầu khăn ba sắc, mình mặc áo xanh, Mán sơn đầu cùng Mán vẽ mình, Mường xiên tai cùng Mường sỏ mũi, bên cung bên túi, tay lẵng tay dao, tiếng xá tiếng tiêu, tỳ lô bắc lộ, tính tình gió có, măng trúc măng giang, gạo đen gạo vàng, cơm lam thịt thính, nay tôi tái thỉnh, tứ tướng thổ lang, bốn họ sơn trang, Đinh Cao Quách Bạch, cung đàn lá phách, rừng quế rừng thông, tình tính tang bồng, chim kêu vượn hót, thú vui cảnh tốt, thong thả dạo chơi, Yên Bái Lao Cai, Cao Bằng Bảo Lạc, khi chơi Phố Cát, lúc xuống Xiêm Lao, Thái Lạng Tuyên Cao, Đông Cuông Tuần Quán, Tam Kỳ Lục Ngạn, Bắc Lệ Bảo Hà, núi Dùm ỷ La, Thưởng Châu Điện Lệ, lại thỉnh các tướng, không Mẹ mà chẳng có Cha, nào ai sinh ra, lại có tên tuổi, ở những ngàn núi, khe lạch hốc hang, tìm bắt chão chàng, cùng là ếch nhái, hoá hình trăm vẻ, phép tắc mọi tài, Tướng chẳng như ai thế gian hoà vậy, Quỷ chẳng phải Quỷ, Ma chẳng phải Ma, lông lá mọc ra, đầy mình trông lạ, xương đồng gan đá, pháp tắc vô song, Phật có sắc phong, tự nhiên thượng Thánh, tàng hình ẩn ảnh, thực tướng sơn trang, ở hốc ở hang, nhường ngôi chính vị, thu âm binh khí, khắp hết mọi nơi, thượng tự trên Trời, dưới chí Sa Bà thế giới, Thầy thỉnh thời tới, Thầy luyện thời về, đêm đêm ngồi bóng thông ngọn núi, tay cầm gậy lụi, đủng đỉnh dong chơi, hỡi tướng ta ơi, giáng lâm đàn sở. Là tật tốc giáng.
Ngũ nhãn liên miên mới điểm khai Tam tinh chiếu diệu ảnh lâu đài Ba triện hương trường thư nhị tự Một bầu nước ngọc sái tam thai Đà lâu cung nguyệt soi muôn dặm Đứng bóng nhân gian thẳm đất trời Vằng vặc nhờ gương soi tứ phủ Quang khai vì có sư Như Lai Thư vào chén nước Ngũ vị :
Phục dĩ: Thiên địa an bài, phương ngung ký định, thượng hạ đồng phân, vạn bách tiêu tai độ ách, lợi vật an nhân, phán thiên địa chi sơ phân, định ngũ hành chi vi thủ, các các chí thành nhất tâm đỉnh lễ.(khai Thánh)
Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Thiên nhãn – Thiên nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Nhục nhãn – Nhục nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Pháp nhãn – Pháp nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Tuệ nhãn – Tuệ nhãn chiếu quang minh Phụng thỉnh Như Lai điểm khai Thần nhãn – Thần nhãn chiếu quang minh
Thiên nhãn thông phi ngại, Nhục nhãn ngại phi thông, Pháp nhãn do quan tục, Tuệ nhãn trực duyên không, Thần nhãn như thiên nhật, chiếu dị thể hoàn đồng, viên minh pháp giới nội, vô xứ bất hàm dung, nhân nhân giai cụ túc, vật vật tổng viên thông, đỉnh môn khai điểm xứ, tòng giáo hoá mãn không. (khai hình)
Khai Nhãn Nhãn quang minh, khai Nhĩ Nhĩ văn thanh, khai Tỵ Tỵ thông hinh, khai Khẩu Khẩu năng thuyết, khai Tâm Tâm bình chính, khai Túc Túc bộ hành. Khai Đầu Đầu đội ngất Trời, khai hai con Mắt Mắt coi trừng trừng, khai Chân Chân bước lưng lưng, khai Tay Tay cầm, khai Tai Tai nghe, khai Mũi Mũi thở tức thì, khai Mồm Mồm nói vân vi mọi điều. (khai vật)
Khai Nhãn Nhãn quang minh, khai Nhĩ Nhĩ văn thanh, khai Tỵ Tỵ thông hinh, khai Khẩu Khẩu năng thực, khai Tâm Tâm bình chính, khai Túc Túc bộ hành Dong nhan thậm kỳ diệu, quang minh chiếu thập phương, ngã tích tằng cúng dạng, kim phục hoàn thân cận, Thánh Chúa thiên trung vương, ca lăng tần già thanh, từ bi mẫn chúng sinh. Khai Nhãn Nhãn quang minh, khai Nhĩ Nhĩ văn thanh, khai Tỵ Tỵ thông hinh, khai Khẩu Khẩu năng thuyết, khai Tâm Tâm bình chính, khai Túc Túc bộ hành, cố ngã kim đỉnh lễ. Nam mô khai bảo kính bồ tát – Ma Ha Tát Tiên Chúa tòng không lai giáng hạ Sơn Trang bộ chúng phó đàn diên Tùy kỳ khẩn đảo vi ân cần Phủ giáng uy quang an pháp toạ
Nam mô an pháp toạ bồ tát – Ma Ha Tát ( 3 biến )
Khất Âm Dương nhập hiến
Thượng lai an toạ chân ngôn tuyên dương dĩ kính chúng đẳng cụ hữu tạp bàn trai soạn thượng hiến Tiên từ phủ thùy nạp thụ giáo hữu biến thực chân ngôn cẩn đương trì tụng. Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phạ rô chỉ đế, án tam bạt la, tam bạt la hồng.( 3 biến ) ‘
Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha án tô rô tô rô, bát la tô rô, bát la tô rô sa bà ha. ( 3 biến )
Vô lượng nhân duyên nhất thiết cúng Phổ thí pháp giới chư chúng sinh Nhược dĩ hương hoa phổ cúng dàng Duy năng thành tựu Phật công đức Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật la hồng. ( 7 biến )
Nam mô phổ cúng dạng bồ tát – Ma Ha Tát ( 3 biến )
Thần quang bất muội Chúa đức viên minh cụ hữu sớ văn cẩn đương tuyên đọc Đọc sớ xong nếu có khất kiều thì phải để lại các giá về chứng, hồi hướng lễ tạ. Thượng lai hiến cúng công đức vô hạn thù thắng lương nhân khể thủ hoà nam tam tôn thánh chúng.
Kiền thành tạ lễ cúc cung bái.
Cúng Sơn Trang đại khoa hoàn.
– Tự phúc tuệ –
Sự Tích Động Sơn Trang, Bài Văn Khấn Sơn Trang Đầy Đủ, Động Sơn Trang Đẹp, Động Sơn Trang Thờ Ai, Mư
Động Sơn Trang thờ ai? vì sao lại có tục thờ Cung Sơn Trang. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này đồ thờ Đăng Năng xin gửi tới bạn đọc bài viết giới thiệu về Động Sơn Trang để bạn đọc cùng tham khảo và hiểu rõ hơn. Sơn Lâm, Sơn Trang được hiểu cho đúng nghĩa: Dân tộc này có nhiều miền rừng núi ( nhạc Phủ) . Miền này gắn liền với lịch sử tín ngưỡng văn hóa dân tộc Việt Nam hơn tất cả các miền khác, phủ khác, mọi người cứ nghĩ là tam phủ có trước, nhưng thực tê là nhạc phủ Sơn Lâm Sơn Trang mới có trước. Vì sao vậy? Đồ thờ Đăng năng chuyên nhận điêu khắc, tạc tượng theo yêu cấu khách hàng >>> Xem Thêm: ngũ hổ ĐỘNG SƠN TRANG, SỰ TÍCH ĐỘNG SƠN TRANG, tượng chúa sơn trang + Thứ nhất là cách đây mấy nghìn năm đồng bằng bắc bộ là đầm lầy rấ ít người sống và khai phá + Thứ hai là lúc đó đời sống nâng cao của dân tộc Việt Nam này, nguồn sống chủ yếu là săn bắt và hái lượm, khái thác lâm sản… + Thứ ba là mọi người chết đều mang lên rừng chôn cất. Trước đây quan niệm về phủ bị phán xét đầu thai là không tồn tại mà chỉ tồn tại thế giới bên kia của vong hồn người chết. Các con ma vẫn ở mồ mả nhà ma, nhà rông, sườn núi…hang ma với mộ chum mộ thuyền thiên tán nhạc táng địa táng. Miền nhạc phủ gần như kiêm luôn chức năng miền âm phủ bây giờ: Như vậy Sơn Trang là người của Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, văn hóa Việt nam, không giống thiên phủ dương phủ và âm phủ của Trung Quốc. Tục thờ thiên địa thoải nhạc chưa bao giờ bị tách khỏi nhau, chỉ bị sao nhãng bởi chiến tranh và khi giao thoa với văn hóa Á Đông khác. Nhưng chính vì thời gian đạo hợp giáo giao thoa đôi khi thiếu chọn lọc lên có sự hiểu nhầm chênh lệch. VẬY CHÚA SƠN TRANG LÀ AI?MẪU LÀ AI? + Tại sao lại có nhiều tên khác nhau dẫn đến hiểu lầm về danh xưng của chư Thánh? + Thậm chí có nhiều thủ nhang đồng đền đồng thầy còn không biết Chú Sơn Trang là ai? Cô Sáu Lục Cung, Cô Sáu Sơn Trang Cô cũng vốn là thánh cô nguyên tích là người Nùng ở đất Hữu Lũng, Lạng Sơn. Có thuyết thì nói rằng Cô Sáu là tiên cô kề cận bên cửa Chúa Thượng Ngàn ở đất Trang Châu (chưa xác định rõ), còn lại đa phần đều thống nhất rằng Cô Sáu là người kề cận Chầu Lục Cung Nương nên cô mới được gọi là Cô Sáu Lục Cung hay còn có danh khác là Cô Sáu Sơn Trang. Khi nhân dân lập đền thờ phụng Chầu Bà, vẫn thỉnh Cô Sáu là cô trấn bản đền Lục Cung. Ngoài ra, theo một số tích cũ kể lại, Cô Sáu Lục Cung sinh thời là người con gái xinh đẹp nết na, lại có tài chữa bệnh, cô thường đi khắp rừng sâu núi thẳm để hái thuốc cứu người vậy nên khi hiển thánh, Cô Sáu vẫn thường được muôn dân tôn là tiên cô có tài chữa bệnh cứu người, dân chúng khắp nơi về cửa cô để xin thuốc tiên trị bệnh. Cô Sáu Sơn Trang cũng nổi tiếng đành hanh trên đời, nghiêm khắc trừng trị kẻ nào nhạo báng cửa cô. Trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô, Cô Sáu Lục Cung rất hay về ngự đồng. Các thanh đồng đạo quan thường thỉnh bóng Cô Sáu Sơn Trang ngự đồng không chỉ có khi về đền Lục Cung, về đất Lạng Sơn mà cả khi khai đàn mở phủ hay trong cả những dịp hầu vui, đón tiệc tiên thánh. Cô Sáu ngự đồng thường mặc áo lam hoặc áo tím chàm (ngắn vạt rộng tay). Cô ngự đồng khai cuông rồi múa mồi như các tiên cô trên Thượng Ngàn khác. Hiện nay Cô Sáu Lục Cung chính là thánh cô trấn giữ bản đền Lục Cung Chín Tư, cung thờ cô được xây ngay cạnh chính cung đền Chầu Lục Cung Nương (Chín Tư, Hữu Lũng, Lạng Sơn) Ngoài ra chúng tôi còn điêu khắc các sản phẩm như >>( Xem Thêm): ĐỘNG SƠN TRANG
Đồ thờ Đăng Năng cung cấp các loại đồ thờ cúng giá tốt nhất thị trường như: Tam tòa thánh mẫu, Ngũ vị tôn ông, Hoàng Bơ, Hoàng 7, Hoàng 10, Chúa sơn trang, Động sơn trang, Ngũ hổ liên hệ ngay
Hotline :
096 329 0829
Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Động Sơn Trang Đẹp, Động Sơn Trang Theo Phong Thủy, Bài Văn Khấn Chúa Sơn Trang Đầy Đủ
– Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương, Bạch Anh Quản Trưởng, Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương – Sơn Trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công Chúa. – Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang Đệ Tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa. Đây là ba chúa Sơn Trang có thời vua Hùng. Cả ba cô này được coi là chúa hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Bởi Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ chính là ba cô công chú: La Bình Công chua, tại đền Suối Mỡ chính là Quế Hoa Công chúa, tại đền Đông Cuông là Lê Mại Đại Vương công chúa. Mẫu Thượng ngàn cai quản tam thục lập động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa sơn trang chia làm 12 Chốn Mán, 12 Chốn Mường, 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai) thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái) Bát Bộ Sơn Trang là ai Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng, hạ sinh được ông Đỗ Đống, Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương, sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý, Trần, Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang, Cai quản Các Lũng, Các Nương Núi Rừng, gồm: Đỗ Trinh, Đỗ Triệu, Đỗ Hiệu, Đỗ Trung, Đỗ Bích, Đỗ Trương, Đỗ Cường, Đỗ Dũng. 12 cô Sơn Trang là ai Theo ý kiến của Trang Hatvan thì Thập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. 12 Thánh Cô này là: Cô Cả Núi Dùm; Cô Đôi Bắc Lệ; Cô Bơ Thượng Ngàn, Cô Tư Ỷ La, Cô Năm Đồng Tiền, Cô Sáu Đồi Ngang, Cô Tám Thượng Ngàn, Cô Chín thượng ngàn, Cô Mười Suối Ngang, Cô Mười Một Đồng Nhân, Cô Mười Hai Thượng Ngàn. Theo ý kiến này thì 12 cô sơn trang không phải là các cô trong Tứ Phủ Thánh Cô.
Chúa Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn
Như vậy, Chúa Sơn Trang thờ trong Động Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Tam Tòa Thánh Mẫu.
Văn khấn ban Sơn Trang Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ.
Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.
Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.
Hương tử con là……………………. Ngụ tại………………………..
Nhân tiết……………Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành.
Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.
Đồ thờ Đăng Năng cung cấp các loại đồ thờ cúng giá tốt nhất thị trường như: Tam tòa thánh mẫu, Ngũ vị tôn ông, Hoàng Bơ, Hoàng 7, Hoàng 10, Chúa sơn trang, Động sơn trang, Ngũ hổ liên hệ ngay
Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân : Nguyễn Đăng Năng.
Bài Văn Khấn Tại Ban Sơn Trang Và Cách Sắm Lễ Khấn Ban Sơn Trang
Bài văn khấn tại ban sơn trang và cách sắm lễ khấn ban sơn trang Khi đi lễ Đền, Phủ, Miếu. Bài viết này Đá mỹ nghệ Ninh Vân xin chia sẻ tới các bạn bài văn khấn tại ban sơn trang và cách sắm lễ khi lễ tại ban sơn trang.
Cách sắm lễ khấn ban sơn trangSắm lễ vật cúng ban sơn trang nên sắm các lễ chay như:
Chú ý : Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện( nơi thờ chính của chùa). Chỉ được đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả…chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi. Cỗ mặn sơn trang gồm những đồ đặc sản Việt Nam: cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả…Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.
Sắm lễ mặn cúng ban sơn trang:
Bài văn khấn ban sơn trangCon lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ.Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh,cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang,thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.
Hương tử con là……………………..Ngụ tại………………………..Nhân tiết……………Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện.Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh,phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông,ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh,lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.
Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn bình phong đá , …
Để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ.
Địa chỉ: Làng nghề đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình
Điện thoại tư vấn hỗ trợ khách hàng: 0904.576.345
Website: https://langdaninhvan.vn
Động Sơn Trang Thờ Ai? Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang Đầy Đủ
Nhiều người đi cúng trong các đền, phủ những không biết động Sơn Trang thờ ai và cũng không có bài văn khấn ban Sơn Trang đầy đủ như nào.
Đọc tiếp những dòng dưới đây sẽ có câu trả lời.
Hầu hết ở các đền và phủ đều có cung thờ Sơn Trang. Cung Sơn Trang( hay còn gọi Động Sơn Trang) thường được bài trí là một động đá có Chúa Sơn Trang và các Cô Sơn Trang ngự. Vậy Chúa Sơn Trang có phải là vị thánh nằm trong hệ thống Tứ Phủ hay không và tục thờ Sơn Trang có từ bao giờ và thờ ai? Đây là một câu hỏi mà ai đi lễ đền; phủ đều muốn biết.
Tục thờ Sơn Trang có từ bao giờTục thờ Sơn Trang là một tục thờ tối cổ của người Việt, ra đời từ thời Âu Lạc, cách đây cỡ 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy, tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng thờ Mẹ rừng có từ trước khi Mẫu Liễu Hạnh ra đời.
Tại sao Cung Sơn Trang lại được phối thờ trong các đền phủ theo tín ngưỡng Tứ Phủ
Khi xuất hiện Mẫu Liễu Hạnh. Triều đình nhà Lê đã phong Chúa Sơn Trang là “Lê Mại Đại Vương”. Kể từ đó Chúa Sơn Trang trở thành Mẫu Thượng Ngàn đứng ngôi thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Như vậy, Tín ngưỡng thờ Tứ Phủ được coi là sự kết hợp hài hòa của tục thờ Mẫu Liễu Hạnh và tục thờ Sơn Trang.
Chúa Sơn Trang là ai?Theo tác giá Đồng Âm thì ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm: – Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương. – Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa. – Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.
Đây là ba Chúa Sơn Trang có từ thời Vua Hùng, cả 3 ngôi này đều được coi là ba hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Bởi Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ chính là La Bình Công Chúa; tại Đền Suối Mỡ chính là Quế Hoa Công Chúa, còn tại đền Đông Cuông là Lê Mại Đại Vương Công Chúa.
Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm 12 chốn Mán, 12 chốn Mường, 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang, và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai), thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái).
Bát Bộ Sơn Trang là ai?Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng, hạ sinh được ông Đỗ Đống, Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương, sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý, Trần, Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang, Cai quản Các Lũng, Các Nương Núi Rừng, gồm: Đỗ Trinh, Đỗ Triệu, Đỗ Hiệu, Đỗ Trung, Đỗ Bích, Đỗ Trương, Đỗ Cường, Đỗ Dũng.
12 cô Sơn Trang là ai?Thập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. 12 Thánh Cô này là: Cô Cả Núi Dùm; Cô Đôi Bắc Lệ; Cô Bơ Thượng Ngàn, Cô Tư Ỷ La, Cô Năm Đồng Tiền, Cô Sáu Đồi Ngang, Cô Tám Thượng Ngàn, Cô Chín thượng ngàn, Cô Mười Suối Ngang, Cô Mười Một Đồng Nhân, Cô Mười Hai Thượng Ngàn. Theo ý kiến này thì 12 cô sơn trang không phải là các cô trong Tứ Phủ Thánh Cô.
Như vậy, Chúa Sơn Trang thờ trong Động Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Tam Tòa Thánh Mẫu.
Cách chuẩn bị lễ vật cúng ban Sơn TrangKhi đến dâng hương ở các đền chùa nên sắm các lễ chay như hương, hoa tươi, quả chín, oản, xôi, chè… Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả… chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi. Cỗ mặn sơn trang gồm những đồ đặc sản Việt Nam: cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả…Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này. Theo lệ thường, khi sắm lễ mặn sơn trang, người ta thường sắm theo con số 15:
+ 15 con ốc, cua,
+ 15 quả ớt, chanh hoặc có thể chỉ cần 1 quả nhưng được khía ra làm 15 phần…
Con số 15 này tương ứng với 15 vị được thờ tại ban sơn trang (1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô sơn trang)
Bài văn khấn ban Sơn TrangVăn khấn ban Sơn Trang hay còn gọi là văn khấn bà chúa Sơn Trang dưới đây là mẫu rất ngắn gọn và dễ thuộc dành cho những người không thường xuyên đi lễ đền. Cụ thể:
Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là……………………. Ngụ tại……………………….. Nhân tiết…………… Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ trì cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!
Mẫu động chúa Sơn Trang đẹpHiện nay, tại cơ sở Đồ thờ Chí Trung thuộc làng nghề Sơn Đồng có rất nhiều động thờ đẹp trong đó có động chúa Sơn Trang với nhiều mẫu đẹp. Mời các bạn tham khảo bên dưới đây.
Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Khấn Sơn Trang Đại Khoa Đúng &Amp; Đầy Đủ Nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!