Ý Nghĩa Của Lộc Bà Chúa Xứ / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Chen Chân Xin Lộc Bà Chúa Xứ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động ngày 30-1 (mùng 3 Tết), dòng người từ khắp nơi trong cả nước tiếp tục đổ về Khu di tích Văn hóa – Lịch sử và Du lịch Núi Sam thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang để tham quan, vãn cảnh chùa và xin lộc đầu năm tại miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Mặc dù lượng khách năm nay tăng cao so với nhiều năm trước nhưng tình trạng chèo kéo bán nhang đèn, đồ cúng Bà đã giảm đáng kể. Từ đầu Tết Nguyên đán đến nay cũng chưa xảy ra tình trạng du khách bị móc túi hay giật đồ.

Tuy nhiên, du khách tỏ ra khó chịu khi các con đường dẫn vào khu chánh điện của miếu Bà trở nên chật chội vì rất nhiều người đã đưa xe hàng rong ra tận giữa đường đứng bán. Thỉnh thoảng, vài chiếc ô tô bất chấp biển cấm đặt ở 2 đầu đường đã chạy thẳng vào khu vực cổng sau miếu Bà.

Theo ông Trần Lê Kiên Tâm, Phó Ban Quản lý Khu di tích Văn hóa – Lịch sử và Du lịch Núi Sam, trong 3 ngày Tết Nguyên đán vừa qua, đã có hơn 64.200 lượt khách từ khắp nơi trong cả nước đến tham quan, cúng viếng Lăng Thoại Ngọc Hầu, khu di tích chùa Tây An, chùa Hang cũng như xin lộc đầu năm ở miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam. Chỉ tính riêng ngày 29-1 (mùng 2 Tết), nơi đây đã đón hơn 27.800 lượt khách, tăng khoảng 2.800 lượt so với năm ngoái.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Dũng, Trưởng Ban Quản lý Khu Du lịch Núi Cấm ở xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cho biết trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, khu du lịch này đã đón tiếp hơn 60.000 lượt khách hành hương. Trong số này, du khách chọn lên núi Cấm bằng hệ thống cáp treo tăng so với năm rồi hơn 24.000 lượt. Riêng lượng khách chọn lên núi để tham quan thắng cảnh, cúng bái chùa chiền bằng xe du lịch hoặc xe gắn máy là hơn 36.000 lượt.

Tin-ảnh: T.Nốt

Truyền Thuyết Bà Chúa Xứ

Có nhiều câu chuyên kể về Bà Chúa Xứ, trong đó có truyền thuyết bà chúa xứ như sau: Hoàng tử Ấn Độ khi đi tìm lãnh địa mới, lập ra đế chế Phù Nam, đã dùng thuyền cập vào Núi Sam, khi núi này còn là hòn đảo đá ngập phần chân ở dưới nước biển, đưa pho tượng đem từ Ấn Độ sang đặt trên núi để đánh dấu chủ quyền. Núi Sam cao 284m, dài 2 Km, chu vi 5.200m. Tượng được đặt vững vàng trên một bệ đá này với chiều ngang 1,62m, dày 0,30m, kích thướt vừa khít khao với pho tượng.

Theo truyền thuyết bà chúa xứ, khi xâm lấn tới phần đất này, quân xiêm đã tìm thấy pho tượng nạy ra khiên đi một đoạn đường thì tượng rơi gẫy tay. Vì quá nặng chúng đành bỏ lại triền núi khi rút đi.

Dân gian vùng châu đốc thuật lại chuyện di dời pho tượng.

Khi người Việt tới làm chủ vùng này, dân cư lập xóm rải rác chung quanh núi. Một ngày nọ, người ta tính khiêng pho tượng về lập miếu thờ cúng, thế nhưng có đông người hợp lực như thế nào cũng không thể xê dịch được.

Dân thôn ấp cầu khẩu, được bà chúa xứ nhập đồng vào một người đàn bà tu hành, truyền cho dân làng dùng 40 thiếu nữ đồng trinh tắm rửa sạch sẽ, Bà sẽ cho phép khiêng tượng bà về thờ.

Tuy nhiên theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Điệp, nguyên trưởng ban hội Quý Tế địa phương thì việc khiêng tượng di dời chỉ có ông Thoại Ngọc Hầu huy động quân lính đông đảo thì mới làm được. Nhận định này có tính thuyết phục và khả tin.

Lại thêm một chuyện kể có liên hệ với việc trùng tu ngôi miếu và ngày lễ Vía Bà:

Theo truyền thuyết bà chúa xứ, dưới triều vua Minh Mạng, khi Thoại Ngọc Hầu giữ trọng trách trấn giữ biên cương Tây Nam, giặc ngoại xâm thường sang quấy nhiễu. Mỗi lần ông xuất quân, vợ ông (bà Vĩnh Tế) thường đến miếu khấn vái, cầu xin Bà phù hộ cho chồng bà đánh thắng giặc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân lành.

Về sau để tạ ơn những điều ứng nghiệm, bà vợ Thoại Ngọc Hầu đã cho xây cất lại ngôi miếu lớn và khang trang hơn. Lễ khánh thành được tổ chức trong 3 ngày 24, 25, 26 tháng 4 âm lịch. Từ đó về sau thành lệ, dân chúng lấy ngày ấy làm lễ Vía Bà.

Cũng có một truyền thuyết bà chúa xứ khác liên kết với Vía Bà với tập quán sản xuất nông nghiệp tại địa phương, cho rằng tháng 4 âm lịch là thời vụ bà con nông thôn địa phương gieo hạt giống làm mùa. Họ làm lễ cầu Bà với hy vọng mùa tới sẽ được bội thu.

Nhân dịp này, dân làng tổ chức những cuộc vui chơi lâu dần thành lệ: Từ một hội làng vĩnh Tế mang đặc tính cầu mùa trong nông nghiệp đã biến thành lễ Vía Bà, thu hút đông đảo khách thập phương từ các nơi tới tham dự ngày càng đông.

Dân gian vùng tây nam bộ xưa nay nói rằng Bà Chúa Xứ hiển linh, giúp thập phương bá tánh đến cầu tài, cầu lộc làm ăn phát đạt. Vì thế, ngày càng có nhiều người đấn cầu xin và đáp lễ… cho nên ngày nay miếu Bà được trùng tu xây cất nguy nga và rất giàu về tiền và của cải vật chất, đúng là… Bà chúa của một xứ sở.

Miếu Bà chúa Xứ đã trải qua nhiều lần trung tu. Năm 1962, miếu được lợp ngói âm dương. Năm 1972, được xây lại trừ phần vách sau lưng dài 10m là bệ miếu cũ. Năm 1976, công trình mới hoàn thành. Kiến trúc theo chữ quốc (Hán tự). Bốn mái hình vuông, lợp ngói màu xanh.

Đăng bởi: du lịch việt

Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ

Núi Sam nằm cách thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) 5 km, là nơi có quần thể di tích lịch sử văn hoá với chùa cổ Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang, lăng Thoại Ngọc Hầu… Lễ hội Bà Chúa Xứ ( còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 âm lịch đến 27/4 âm lịch.

Khách hành hương đến lễ hội có thể đi theo đường bộ từ Long Xuyên lên Châu Đốc theo tỉnh lộ 10, rẽ vào 7km là tới núi Sam; hoặc đi bằng đường thủy từ Cần Thơ, Sóc Trăng lên hay từ Sài Gòn xuống.

Đêm 23/4 là lễ tắm và thay xiêm y cho tượng Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Tiếp theo là lễ rước bốn bài vị từ lăng Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà. Lễ Túc Yết được tổ chức vào lúc 24 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Lễ được tiến hành theo trình tự: dâng hương, chúc tửu, hiến trà, đọc văn tế. Sau đó bài văn tế được hoá cùng với một ít giấy vàng bạc. Tiếp ngay sau lễ Túc Yết là đến lễ Xây Chầu – Hát Bội do do một người sành nghi lễ và có uy tín trong ban tế tại miếu Bà thực hiện cùng đào kép hát bội cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. 4 giờ sáng ngày 26/4 lễ Chánh Tế được tiến hành (lễ nghi được tiến hành giống lễ Túc Yết). Chiều ngày 27/4 bài vị Thoại Ngọc Hầu được đưa về lăng. Chương trình hát bội cũng chấm dứt. Kết thúc lễ cúng vía bà.

Lễ Vía Bà hằng năm thu hút rất đông khách thập phương. Đến với lễ hội hội họ vừa được tham dự lễ hội dân gian phong phú để xin cầu tài cầu lộc, đồng thời họ có dịp để du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở An Giang.

Truyền Thuyết Về Miếu Bà Chúa Xứ

Truyền thuyết về Miếu Bà Chúa Xứ

Nhắc đến Châu Đốc hay Núi Sam thì người ta lại nhớ ngay đến Miếu Bà Chúa Xứ. Từ lâu, nơi đây đã trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của các đoàn hành hương và du khách gần xa, đặc biệt là với dân miền Tây. Với niềm tin vào sự linh thiêng, ứng nghiệm, “cầu được ước thấy”.

Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng vào năm 1820, với kiến trúc kiểu chữ “quốc” – hình dáng tựa đóa hoa sen nở. Mái miếu tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang rẽ sóng. Các hoa văn ở cổ lầu chánh điện mang đậm tính nghệ thuật. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ dang tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi lộng lẫy. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chánh điện gần như được giữ nguyên như cũ. Bên trong thờ tượng Bà Chúa được tạc bằng đá xanh. Miếu thuộc địa phận xã Vĩnh Tế, Châu Đốc, An Giang.

Về nguồn gốc tượng Bà Chúa Xứ có nhiều truyền thuyết khác nhau. Một trong số những truyền thuyết đó kể lại rằng, trước đây tượng Bà Chúa Xứ chỉ là một hòn đá ở trên lưng núi Sam. Minh chứng cho điều này là bệ đá Bà ngồi vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Bệ đá có chiều ngang khoảng 1,60m, dài khoảng 0,3m, chính giữa có lỗ vuông cạnh 0,34m, loại đá trầm tích thạch màu xanh đen, hạt nhuyễn, không tìm thấy ở địa phương. Theo nghiên cứu khảo cổ của người Pháp cho rằng tượng Bà Chúa Xứ là một loại tượng thần Vishnu, được tạc từ cuối thế kỷ thứ VI, mang văn hóa Óc Eo. Còn theo nhà khảo cổ học Sơn Nam: “Tượng Bà Chúa Xứ là một pho tượng Phật cổ của người Khơ Me xưa đã bỏ lại khi di chuyển. Đặc biệt đây là một pho tượng Phật có giới tính Nam. Và người Việt đã đem tượng Phật về điểm tô thêm nước sơn thành tượng Bà Chúa Xứ.”

Dân gian kể lại, khi xưa lúc xây dựng miếu thờ Bà Chúa Xứ ở chân núi, để thỉnh bà xuống núi, chín thanh niên lực lưỡng dùng kiệu nghênh tiếp tượng bà nhưng bức tượng vẫn không hề lay chuyển. Lúc ấy bà đã hiển linh và báo mộng là cần chín người trinh nữ khiêng xuống. Quả nhiên, sau khi chín người trinh nữ lên khiêng đã dễ dàng nâng được tượng bà xuống núi.

Năm 1820 – 1825, quân Xiêm sang xâm lược nước ta. Khi lên gặp tượng Bà, quân Xiêm khiêng tượng Bà xuống núi. Giữa chừng, tượng Bà bỗng nặng trĩu khiến chúng không thể khiêng nổi nữa và ngã lăn ra. Từ đó quân Xiêm kính sợ, không dám sách nhiễu dân làng ở vùng đó nữa. Dân làng cũng từ đấy tôn kính gọi Bà là Bà Chúa Xứ.

Không phải ngẫu nhiên mà miếu Bà Chúa Xứ mỗi năm thu hút hơn 3 triệu Phật tử từ các nơi đổ về hành hương, cúng bái cầu bình an, may mắn, tài lộc. Có du khách kể lại rằng, khi làm ăn họ không gặp vận, gặp thời. Người đó cúng bái khắp nơi, sau này nghe lời đồn, ông đã cất công từ Đà Nẵng bay vào Nam và viếng Miếu Bà Chúa Xứ. Và từ đó thời vận ông kéo về không thể hơn được. Từ đó hàng năm, ông đều vào Nam trả lễ Miếu Bà Chúa Xứ.

Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” hàng năm sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27/4 Âm lịch. Hàng vạn người từ khắp mọi nơi đổ về dự lễ và tham gia các trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ… Các nghi lễ chính trong lễ hội bao gồm:

– Lễ “Tắm Bà” (tương tự như lễ mộc dục ở miền Bắc): Được cử hành vào lúc 0 giờ ngày 24/4 Âm lịch.

– Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào khoảng 16h chiều ngày 25.

– Lễ Túc yết: được tổ chức lúc 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm có hai phần: nghi thức cúng tế và phần xây chầu.

– Lễ Chánh tế: được tổ chức vào tờ mờ sáng ngày 27, gần giống như nghi thức cúng Túc yết.

– Lễ Hồi sắc: cử hành vào khoảng 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ sẽ rước bài vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân từ miếu trở về Sơn Lăng. Kết thúc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam .