Xem Văn Khấn Ngày Rằm / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Văn Khấn Ngày Giỗ Anh Trai Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất【Xem 137,610】

Rate this post

Đang xem: Văn khấn ngày giỗ anh trai

【#1】Mùng 3 Tháng 3 Ngày Giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Mộ phần Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh tại thôn Vân Cát huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định.

Từ trung tâm Hà Nội, du khách lái xe hướng qua ra đường CT 01/ CT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đến đoạn giao giữa CT Hà Nội – Ninh Bình và CT Pháp Vân – Cầu Giẽ, lái xe qua vòng xuyến sang QL 21B vào Đại lộ Thiên Trường. Tại vòng xuyến Big C Nam Định, dẽ phải vào QL10/QL38B qua cầu Lộc An tới Đại Lộ Lê Đức Thọ qua cầu Nam Định dẽ phải vào ĐT490/ ĐT 490C, dẽ trái vào ĐT487 đến ngã rẽ phải thứ 5 dẽ vào và đi thẳng đến ngã dẽ thứ 4 bên trái dẽ vào đi thẳng theo đường làng Phú Hào là tới đền Phủ Giày.

Đền Phủ Giày thờ ai?

Đền là một quần thể gồm nhiều ngôi đền nhỏ ghép lại. Đặc biệt phải nói đến kiến trúc quan trọng nhất là đền thờ bà chúa Liễu Hạnh (phủ chính), ngay sát chợ Viềng. Các kiến trúc còn lại là Tiên Hương, Vân Các, Công Đồng từ, đền thờ Lý Nam Đế, chùa Linh Sơn, lăng bà chúa Liễu Hạnh. Phủ Tiên Hương được coi là đền chính của Mẫu Liễu Hạnh và thờ bên chồng của Mẫu, còn phủ Vân Cát và Phủ Tổ là nơi thờ Mẫu và bên ngoại (bên bố mẹ đẻ) của Mẫu.

Lịch sử đền Phủ Giày

Đền Phủ Dầy có truyền thuyết kể lại rằng xưa kia vì nhớ thương chồng con trước khi về trời mà bà chúa Liễu Hạnh đã để lại chiếc giày ở trần gian. Cũng có truyền thuyết kể lại rằng vua đi qua vùng này và nghỉ đêm ở quán hàng của bà chúa Liễu Hạnh, sau đó được tặng một đôi giầy nên đã lập nơi thờ tự và gọi đó là Phủ Dầy. Khi gọi Phủ Dầy còn vì chính nơi này có món bánh dày – giò nổi tiếng, lại có người cho rằng: Kẻ Dày xuất phát từ nơi có gò đất nổi lên hình bánh dầy trước cửa phủ.

Phủ Dầy bắt nguồn từ tên một làng cổ là “Kẻ giầy”. Theo “Sự tích công chúa Liễu Hạnh” của Trọng Nội, Xuất bản năm 1959 thì: đời Vua Anh Tông (1557) làng kẻ Giầy đổi thành xã An Thái gồm: Vân Cát, Vân Cầu, Vân La (Vân Đình) và Vân Miếu. Đến đời Gia Long, Vân Cát chia thành 2 xã là Vân Cát và Kim Thái. Sang đời Tự đức (1860) xã An Thái đổi thành 2 thôn Vân Cát và Tiên Hương xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Tỉnh Nam định.

Vân Cát là nơi sinh ra, Tiên Hương là quê chồng và là nơi chôn cất Mẫu Liễu Hạnh khi Bà qua đời sau lần giáng trần thứ nhất. Phủ Dầy chính là “cái nôi” sinh ra Thánh Mẫu Liễu Hạnh và là tên gọi chung cho một quần thể các di tích của tín ngưỡng thờ Mẫu Liễu Hạnh ở huyện Vụ Bản Nam định. Tên di tích được gọi theo địa danh ở địa phương.

Kiến trúc đền Phủ Giày

Đền Phủ Giày gồm 3 quần thể chính:

Phủ Tiên Hương thuộc thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định; nằm cạnh đường giao thông liên xã. Đây là phủ chính trong quần thể di tích Phủ Dầy. Phủ được xây dựng từ thời Lê – Cảnh Trị (1663 – 1671), trải qua bao thăng trầm lịch sử, phủ vẫn giữ được nét cổ kính thời xưa.

Năm 1996 Phủ Tiên Hương đã được sửa chữa lớn để thờ phụ thân của Mẫu Liễu Hạnh và thờ cả đức Thánh Trần. Phủ Tiên Hương còn lưu giữ được một số sắc phong, sớm nhất là đời Lê Chính Hòa, rồi đến Lê Vĩnh Thịnh, Lê Vĩnh Khánh đầu thế kỷ XVIII.Thánh Mẫu được tôn là “Mạ vàng công chúa”, “Mẫu nghi thiên hạ”.

Cảnh quan của phủ rất rộng rãi và thoáng đãng. Mới bước vào, du khách sẽ thấy một giếng nước tròn bên trong là ụ đất để cắm cờ khi diễn ra lễ hội. Cán cờ bằng gậy gỗ, trên đầu buộc túm lá hoặc quạ đen làm thiên sứ của trời. Lá cờ thần được treo trên đỉnh. Tiếp đến là sân lớn diễn ra các trò chơi hay là nơi những sập bán hàng được bày bán trong mùa lễ hội. au sân lớn là ba phương đình với phương du ở giữa và hai bên phương đình làm nơi gác chuông, gác trống. Tiếp nối 3 phương đình là hồ bán nguyệt, xuống hồ bán nguyệt có hai cầu được lát bằng đá, đối xứng qua hồ, bên phải là nhà bia và lầu Cậu, bên trái là nhà bia và lầu Cô.

Kiến trúc các dãy nhà tại Phủ được nối liền nhau tạo thành thể thống nhất. Mỗi nhà sẽ có phòng riêng gọi là cung, có tất cả 4 cung: Cung đệ tứ thờ Tứ phủ công đồng hay còn gọi là ban Công Đồng. Đối xứng với cung Đệ Tứ bên trái là Ban Quan lớn Thủ phủ và bên phải là Ban Chầu Thủ phủ; cung đệ tam thờ Đức Vua cha Ngọc Hoàng và Hội Đồng các quan hay Ngũ vị vương quan; Cung đệ nhị thờ Tứ Vị Chầu bà và ba bộ long ngai; Cung Đệ nhất là cung thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Cung này ở trong cùng. Tuy nhiên, đa phần nơi thờ Mẫu Tứ phủ có nội cung (cung cấm).

Cung cấm có khám kính đặt tượng đồng Mẫu Liễu Hạnh cùng với hai Mẫu Quang cung Quế Anh phu nhân và Quỳnh cung Duy Tiên phu nhân đều được phong thần và sắc phong. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể vào đó được mà phải có sự cho phép của ban quản lý khu di tích mới được đặt chân vào đó.

Bên cạnh các dãy nhà thờ có 1 dãy nhà nữai là Ban Trần Triều. Trong dãy nhà này có đặt ban thờ Ban Trần Triều và Ban Đức Vương Phụ, Vương Mẫu. Đằng sau nơi thờ chính là Động Sơn Trang, nơi này thờ bà Chúa Đệ Nhị Thượng ngàn Hai Chầu và mười hai cô Sơn Trang.

Phủ nằm phía bắc thôn Vân Cát xã Kim Thái, cách phủ Tiên Hương chừng 1 km. Phủ nằm giữa đền làng Vân Cát và chùa Long Vân nơi thờ Phật, vì thế tạo nên một quần thể thờ Phật – Mẫu – Thần.

Văn bia “Thánh Mẫu cố trạch linh từ bi ký” được đặt ở Ngũ Vân Lâu trước phủ do Tổng tài quốc sư quán đời Nguyễn là Cao Xuân Dục soạn năm Thành Thái Tân Sửu (1901) viết về quá trình xây dựng phủ Vân Cát: ” .. .là một lầu cổ miếu, chọn đất dựng nền từ thời Lê Cảnh Trị (1633- 1671), làm đơn giản mà đẹp, Khoảng đời Cảnh Thịnh (1794- 1800) hội nguyên Trần Gia Du, thiếu tả giám Trần Công Bản đã mở rộng ra. đến năm Kỷ Mão (1879) đời Tự đức, quan huyện Lê Kỳ đã sửa lợp lại, đến năm Thành Thái thứ 12(1900) thì hoàn thành “.

Từ cổng bước vào, du khách sẽ gặp Ngũ Vân Lâu, gác chuông với 5 cổng lớn xây dựng từ năm Tự Đức. Phía trong là hồ bán nguyệt xây bằng đá. Giữa hồ bán nguyệt có phương du nằm ở giữa và có hai cầu đá dẫn ra ngoài. Phương du gồm có ba gian làm bằng gỗ lim, mái có góc uốn cong, xung quanh lan can được ghép bằng những tường hoa bằng đá với những mảng phù điêu trạm khắc một số loài hoa và những con voi. Phương du có bốn mặt thoáng, là nơi khách đứng xem kéo chữ vào ngày hội.

Bên trong phủ có 4 cung thờ: kết câu hai cung đệ nhất và đệ nhị đều có 3 gian, và cả 2 đều được xây từ năm Tự Đức (1879). Cả hai cung đều bị giặc Pháp phá hủy mãi về sau mới được tôn tạo lại.

Cung đệ nhất là chính cung khép kín thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, tượng bằng đồng gồm có Mẫu Thượng Thiên ngồi giữa, Mẫu Thượng Ngàn bên trái, Mẫu Thoải bên phải.

Cung đệ nhị thờ Tứ vị chầu Bà và Tam tòa quan lớn, đặc biệt có hai khám hai bên thờ Ông Hoàng Mười (bên phải) và Ông Hoàng Ba (bên trái).

Trong Phủ còn dấu tích nhiều câu đối, đại tự, hoành phi có giá trị. Ngoài ra, nét độc đáo còn nằm ở văn bia cùng ngũ vân lâu ngay tại mặt chính của đền, các công trình bố trí chặt chẽ tạo thành thể thống nhất, giữ lại nét giá trị từ ngàn đời.

Lăng mộ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Lăng mộ Thánh Liễu Hạnh nằm ở thôn Tiên Hương trên cồn cá chép. Ngôi mộ trước kia là bãi đất với lùm cây xanh lá, sau đó được xây thành khu nhỏ gồm gạch lát đá. Sau đó, vua Bảo Đại cầu tự được con và được thánh Mẫu báo mộng cho, năm 1938, vua Bảo Đại biết ơn mẫu và cho trùng hưng lại lăng mộ với chất liệu bằng đá xanh và 60 búp sen hồng quy mô như hiện nay.

Hướng chính của lăng là hướng Tây quay về phía núi Tiên Hương. Từ ngoài vào bước theo bậc tam cấp lên đến mộ phải qua 5 lớp tường toàn bằng đá được chạm khắc, mỗi lớp tường vuông đều có cửa, cửa được bổ trụ bằng đá vuông với ba mặt đều khắc câu đối và phía trên đặt các nụ sen bằng đá hồng nhạt tới 60 nụ sen đá.

Xung quanh lăng mộ là hàng cây 4 mùa xanh mát, 4 cột trụ chính đặt 4 góc khiến lăng mộ càng thêm long trọng và trang nghiêm. Ngôi mộ được đặt ngay chính trung tâm và ở chỗ cao nhất của cả khu lăng. Tại bốn cửa ở bậc cuối cùng đều có một bức bình phong bằng đá án ngữ. Phía sau cửa chính, nằm về hai phía góc đối diện với cửa ra vào là hai nhà bia với bốn cột vươn lên.

Bên cạnh khu lăng mộ còn có một gian nhà thờ tự với kết cấu sau: Ban thờ Mẫu nằm chính giữa, từ ngoài bước vào thì bên phải ngay cạnh ban thờ Mẫu là ban thờ Bà Cai Bản mệnh, tiếp là ban thờ đức Thánh Trần. Bên trái của Ban thờ Mẫu là ban thờ quan lớn đệ nhất và ban thờ Nhị Vị Cô Nương.

Hàng năm vào mùa lễ hội, đền đón hàng ngàn khách du lịch về trẩy hội. Hòa chung không khí tấp nập của mùa lễ hội, dân làng và du khách càng thấy hứng khởi đón chào một năm mới đầy thắng lợi./

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trong tín ngưỡng của người Việt và của một số dân tộc thiểu số khác ở trên lãnh thổ Việt Nam, việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủ tứ phủ là hiện tượng khá phổ biến và có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa. Tuy tất cả đều là sự tôn sùng thần linh nữ tính, nhưng giữa thờ nữ thần, mẫu thần, mẫu tam phủ tứ phủ không hoàn toàn đồng nhất.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là một tín ngưỡng bản địa cùng với những ảnh hưởng ngoại lai từ đạo giáo, tín ngưỡng lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người. Tín ngưỡng mà ở đó đã được giới tính hoá mang khuôn hình của người Mẹ, là nơi mà ở đó người phụ nữ Việt Nam đã gửi gắm những ước vọng giải thoát của mình khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội Nho giáo phong kiến. Vào hồi 17h15 giờ địa phương (21h15 giờ Việt Nam) ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia, di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./

Các dạng thức thờ Mẫu Thờ Mẫu ở Bắc bộ

Bắt nguồn từ tục thờ Nữ thần có nguồn gốc xa xưa từ thời tiền sử, tới thời phong kiến một số Nữ thần đã được cung đình hoá và lịch sử hoá để thành các Mẫu thần tương ứng thời kỷ từ thế kỷ 15 trở về trước với việc phong thần của nhà nước phong kiến, hình thức thờ Mẫu thần với các danh xưng như Quốc Mẫu, Vương mẫu, Thánh Mẫu như hiện tượng thờ Âu Cơ, Ỷ Lan, Mẹ Thánh Gióng, Tứ vị Thánh nương,…

Thờ Mẫu ở Trung Bộ Thờ Mẫu ở Nam bộ

So với ở Bắc Bộ, tục thờ Nữ thần và Mẫu thần có sự phân biệt nhất định với biểu hiện rõ rệt là thông qua tên gọi và xuất thân của các vị thần thì ở Nam Bộ sự phân biệt giữa hình thức thờ Nữ thần và Mẫu thần ít rõ rệt hơn, hiện tượng này được giải thích với nguyên nhân Nam Bộ là vùng đất mới của người Việt, khi di cư vào đây họ vừa mang các truyền thống tín ngưỡng cũ lại vừa tiếp nhận những giao lưu ảnh hưởng của cư dân sinh sống từ trước tạo nên bức tranh không chỉ đa dạng trong văn hoá mà còn cả trong tín ngưỡng

Những Nữ thần được thờ phụng ở Nam Bộ như Bà Ngũ Hành, Tứ vị Thánh nương, Bà Thuỷ Long, Bà Chúa Động, Bà Tổ Cô,…và những Mẫu thần được thờ phụng như Bà Chúa Xứ, Bà Đen, Bà Chúa Ngọc, Bà Thiên Hậu,…

Liễu Hạnh công chúa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

(đổi hướng từ Mẫu Liễu Hạnh)

Bài viết này cần thêm chú thích nguồn gốc để kiểm chứng thông tin. Mời bạn giúp hoàn thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Các nội dung không có nguồn có thể bị nghi ngờ và xóa bỏ.

Đền thờ Thánh Mẫu, đường Ngô Quyền, thành phố Thông tin chung Đà Lạt

Tên thật Phạm Tiên Nga

Liễu Hạnh Công chúa ( chữ Hán: 柳杏公主) là một trong những vị thần quan trọng của tín ngưỡng Việt Nam. Bà còn được gọi bằng các tên: Bà Chúa Liễu, Liễu Hạnh (柳杏), Mẫu Liễu Hạnh (母柳杏) hoặc ở nhiều nơi thuộc vùng Bắc Bộ bà được gọi ngắn gọn là Thánh Mẫu.

Truyền thuyết

Theo truyền thuyết trong dân gian Việt Nam, Liễu Hạnh là một trong bốn vị thánh Tứ bất tử. Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế, 3 lần giáng trần. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn cấp nhiều Sắc, tôn phong là “Mẫu nghi thiên hạ – Mẹ của muôn dân” và cuối cùng quy y cửa Phật.

Lần giáng sinh đầu tiên

Căn cứ vào ” Quảng Cung linh từ phả ký”, ” Quảng Cung linh từ bi ký” và ” Cát Thiên tam thế thực lục” hiện đang lưu giữ ở địa phương do Ban quản lý di tích – danh thắng của tỉnh Nam Định sưu tầm và một số tài liệu trong Hội đồng khoa học lịch sử Nam Định thẩm định thân thế và sự tích bà Liễu Hạnh như sau:

Vào đầu thời nhà Hậu Lê, tại ấp Quảng Nạp, xã Vỉ Nhuế, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, trấn Sơn Nam; có ông Phạm Huyền Viên, người xã La Ngạn kết duyên cùng bà Đoàn Thị Hằng, người ấp Nhuế Duệ, cũng xã Vỉ Nhuế (nay là thôn Vỉ Nhuế, xã Yên Đồng, Ý Yên, tỉnh Nam Định).

Hai ông bà là những người hiền lành, tu nhân tích đức nhưng hiềm một nỗi đã ngoài 40 mà chưa có con. Một đêm rằm tháng hai, ông bà được thần báo mộng là Ngọc Hoàng sẽ cho con gái thứ hai là Công chúa Hồng Liên đầu thai làm con, từ đó bà có thai. Trước khi sinh, vào đêm ngày 6 tháng 3 năm Quý Sửu, trời quang mây vàng như có ánh hào quang. Ông Huyền Viên ngồi đợi tin mừng, bỗng như có một nàng tiên từ trong đám mây bước xuống thềm nhà, và bà sinh một bé gái. Vì vậy ông đặt tên con là Phạm Tiên Nga.

Phạm Tiên Nga càng lớn càng xinh đẹp, mọi việc nữ công gia chánh đều thành thạo, đảm đang. Đến năm 15 tuổi đã có nhiều người đến dạm hỏi nhưng nàng đều khước từ vì nàng còn phải ở nhà chăm sóc cha mẹ già yếu, canh cửi quán xuyến công việc gia đình.

Ngày 10 tháng 10 năm Nhâm Ngọ ( 1462), cha của nàng qua đời. Hai năm sau mẹ của nàng cũng về nơi tiên cảnh. Phạm Tiên Nga đã làm lễ an táng cha mẹ ở phía đông nam phủ Nghĩa Hưng (nay là thôn La Ngạn, ở đây có đền thờ cha và mẹ của Phạm Tiên Nga).

Sau ba năm để tang cha mẹ, lo mồ yên mả đẹp, Phạm Tiên Nga bắt đầu chu du khắp nơi làm việc thiện (lúc này Tiên Nga vừa tròn 35 tuổi).

Cùng với việc đắp đê, bà còn cho làm 15 cây cầu đá, khơi ngòi dẫn nước tưới tiêu, khai khẩn đất ven sông, giúp tiền bạc cho người nghèo, chữa bệnh cho người ốm, sửa đền chùa, cấp lương bổng cho các vị hương sư, khuyên họ cố sức dạy dỗ con em nhà nghèo được học hành.

Năm 36 tuổi, bà đến bờ Sông Đồi dựng một ngôi chùa trên mảnh vườn nhỏ, đặt tên là Chùa Kim Thoa. Bên trên thờ đức Nam Hải Quan Thế Âm Bồ Tát, bên dưới thờ cha và mẹ.

Sau đó hai năm, bà tới tu sửa chùa Sơn Trường – Ý Yên, Nam Định, chùa Long Sơn – Duy Tiên, Hà Nam, chùa Thiện Thành ở Đồn xá – Bình Lục, Hà Nam. Tại chùa Đồn xá, Bà còn chiêu dân phiêu tán, lập ra làng xã, dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải.

Tháng Giêng năm Nhâm Thìn ( 1472), bà trở lại chùa Kim Thoa, và tháng 9 năm ấy, Bà trở về quê cũ cùng các anh chị con ông bác tu sửa đền thờ Tổ họ Phạm khang trang bề thế (nay còn đền thờ ở phía nam xóm Đình thôn La Ngạn). Sau đó Bà lại đi chu du ở trong hạt, khuyên răn bà con dân làng những điều phải trái.

Lần giáng sinh thứ hai

Ngay sau khi bà mất, nhân dân xã La Ngạn, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng đã lập đền thờ trên nền nhà cũ, gọi là Phủ Đại La Tiên Từ, Đồng thời quê mẹ của Người là xã Vỉ Nhuế cũng lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của bà, gọi là Phủ Quảng Cung.

Lần này, Bà kết duyên với ông Trần Đào, sinh được một người con trai, tên là Nhân, một con gái tên là Hoà. Giữa lúc cả gia đình đang đầm ấm vui vẻ thì bỗng nhiên, vào đúng ngày, Bà mất ngày 3 tháng 3 năm Đinh Sửu, thời Lê Gia Thái thứ 5 ( 1577). Năm ấy, Bà mới 21 tuổi, tuyệt nhiên không bệnh tật gì. Lăng mộ và đền thờ ở Phủ Dầy, thôn Thiên Hương – Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định.

Hành thiện giúp đời

Giáng Tiên về trời đúng hạn định theo lệnh của Ngọc Hoàng. Nhưng khi nàng đã ở trên trời thì lòng trần lại canh cánh, ngày đêm da diết trong lòng nỗi nhớ cha mẹ, chồng con nên nàng muốn xuống trần gian lần nữa. Khi về đến nhà vừa đúng lúc gia đình đang làm giỗ mãn tang cho nàng, mọi người đều hết sức ngạc nhiên và vô cùng sung sướng. Nàng ôm lấy mẹ mà khóc, rồi kể hết sự tình, dặn anh hãy gắng lo chăm sóc cha mẹ, vì lần này xuống trần nàng không thể ăn ở như lần trước, rồi trở về nhà chồng. Liễu Hạnh gặp chồng, con cái mừng mừng tủi tủi. Nàng cũng kể rõ mọi chuyện cho chồng biết, khuyên chồng hãy cố gắng luyện chí, yên tâm theo đuổi sự nghiệp công danh, đừng quên chăm sóc con thơ, phụng dưỡng cha mẹ. Nàng quét dọn, sửa sang nhà cửa, may vá quần áo cho chồng cho con, rồi bỗng chốc lại thoắt biến lên mây… Cứ như thế, thỉnh thoảng nàng lại hiện về, làm xong các việc rồi lại biến đi. Ròng rã hàng chục năm sau, cho đến khi con cái khôn lớn và Đào Lang công thành danh toại, nàng mới từ biệt để đi chu du thiên hạ.

Tương truyền, ông đã gặp thần nữ là Liễu Hạnh công chúa cả thảy hai lần, và đều có xướng họa thơ: một lần gặp ở chùa Thiên Minh ( Lạng Sơn) khi ông đi sứ về, một lần ở Hồ Tây (nay thuộc Hà Nội) khi ông cùng với hai bạn họ Ngô và họ Lý đi chơi thuyền. Lần ở Hồ Tây, người tiên kẻ tục bèn làm thơ xướng họa liên ngâm, sau được nữ sĩ Đoàn Thị Điểm chép trong truyện “Vân Cát thần nữ” ở tập Truyền kỳ tân phả của bà. Theo nhà nghiên cứu Bùi Duy Tân, thì bài thơ ấy được đặt tên là Tây Hồ quan ngư (Xem cá Hồ Tây). Bản tiếng Việt do Phan Kế Bính dịch có tên là Cảnh Hồ Tây.

Ông bèn lên tiếng ghẹo: 三木森庭,坐著好兮女子 – Tam mộc sâm đình, tọa trước hảo hề nữ tử.

Người con gái nghe vậy, đối ngay: 重山出路走來使者吏人 – Trùng sơn xuất lộ, tẩu lai sứ giả lại nhân.

Phùng Khắc Khoan hết sức kinh ngạc bèn nói tiếp: 山人憑一几,莫非仙女臨凡 – Sơn nhân bàng nhất kỷ, mạc phi tiên nữ tâm phàm.

c âu này có nghĩa: cô sơn nữ ngồi ở ghế, phải chăng là tiên nữ giáng trần? Nhưng lắt léo ở chỗ: chữ sơn 山 và chữ nhân 亻ghép lại thành chữ tiên 仙. Chữ bàng có bộ kỷ 几. Chữ nhất và chữ kỷ ghép lại thành chữ phàm 凡.

Cuộc tái hợp với Đào Lang- Người chồng kiếp trước

Hiện nay những câu đối, những dấu tích về 2 lần gặp gỡ tại Lạng Sơn và Phủ Tây Hồ còn lưu lại ở Đền Mẫu Đồng Đăng (nơi Phùng Khắc Khoan gặp Liễu Hạnh lần đầu) và Phủ Tây Hồ (lần gặp thứ hai)

Sau khi hóa về trời,do vẫn còn tâm nguyên giúp đời nên Tiên Chúa khẩn thiết xin Ngọc Hoàng Thượng đế cho trở lại cõi trần gian. Ngọc Hoàng Thượng đế lắng nghe và hiểu rõ tất cả. Ngài cho gọi hai thị nữ tin cậy là Quỳnh Hoa và Quế Hoa bảo cùng đi với Tiên Chúa.

Những sự việc ấy lọt đến tai vua Lê chúa Trịnh. Hai vị vua chúa cho rằng trước kia tiên vương thả “yêu nữ” ra là một sai lầm, bây giờ đã đến lúc cần phải thẳng tay trừng trị. Bởi vì không thể có luật lệ nào khác ngoài luật lệ của vua chúa và ai muốn làm gì cũng không được tự quyền. Thế là hai vị cho triệu hồi các thuật sĩ tài giỏi trong nước đến kinh đô trong đó có Tiền Quân Thánh (vốn là tướng nhà trời, do mắc lỗi, đã bị đày xuống trần làm con trai thứ ba của một vị thượng sư, sư tổ của phái Nội đạo tràng), giao cho dẫn một đội quân hùng mạnh, đến thẳng miền Phố Cát để đánh dẹp.

Biết là không thể chống cự lại được, Tiên Chúa bảo Quỳnh Hoa, Quế Hoa tìm cách trốn đi, còn tự mình cũng hóa phép thành đứa trẻ, rồi lại hóa phép thành con rồng có vẩy vàng vẩy bạc múa lượn trên không.

Lễ hội

Tiền Quân Thánh lúc ấy ngồi trên voi chín ngà niệm thần chú tung lưới sắt ra chụp lấy. Tiên Chúa bị bắt rồi hiện nguyên hình trở lại.

Cung thờ Sơn Trang trong Phủ Tây Hồ

Lễ hội Thánh Mẫu Liễu Hạnh hàng năm được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 Âm lịch – ngày giỗ của bà.

Địa điểm là:

Đền Sòng Sơn ở đường Hàng Bột, Hà Nội

Lễ hội thường kéo dài vài tuần lễ. Riêng lễ hội Phủ Dầy, còn gắn liền với Hội chợ Viềng, họp vào ngày 7 tháng giêng./

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tứ phủ công đồng hay Tứ phủ là một tín ngưỡng nằm trong của tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. Tứ phủ bao gồm:

Thiên phủ (miền trời): mẫu đệ nhất (mẫu Thượng Thiên) cai quản bầu trời, làm chủ các quyền năng mây mưa, gió bão, sấm chớp. Nhạc phủ (miền rừng núi): mẫu đệ nhị (mẫu Thượng Ngàn) trông coi miền rừng núi, ban phát của cải cho chúng sinh. Thuỷ phủ (miền sông nước): mẫu đệ tam (mẫu Thoải) trị vì các miền sông nước, giúp ích cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp. Địa phủ (miền đất): mẫu đệ tứ (mẫu Địa Phủ) quản lý vùng đất đai, là nguồn gốc cho mọi sự sống.

Tam phủ và Tứ phủ Hát Chầu Văn

Tứ phủ được thờ tại hầu hết các chùa chiền ở miền Bắc Việt Nam. Tại điện Hòn Chén ở Huế, Thiên Y A Na, nguyên là một nữ thần của người Chăm, được nhập vào hệ thống tứ phủ và thờ làm Mẫu Thiên . Trong khi đó, nhiều tài liệu cho rằng ở miền Bắc, Mẫu Thiên lại là Liễu Hạnh Công chúa.

Đó là hình thức hầu đồng với 36 giá chầu:

Thỉnh Mẫu Và Quan Đệ Nhất

Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm

Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm, Văn Khấn Rằm Thần Linh, Văn Khấn Thần Linh, Bài Khấn Linh Sơn Thánh Mẫu, Văn Khấn Hoá Vàng Thần Linh, Văn Khấn Vong Linh, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Thần Linh, Bài Khấn Quan Thần Linh Thổ Địa, Văn Khấn Vong Linh Ngoài Mộ, Văn Khấn Quan Thần Linh Ngoài Mộ, Văn Khấn Vong Linh Ngoài Trời, Thuan Loi Va Kho Khan Doi Voi Linh Vuc Quoc Phong An Ninh, Thuan Loi Kho Khan Doi Voi Linh Vuc Quoc Phong An Ninh Doi Ngoai, Khế ước 7 Ngày Tình Nhân Cơ Thủy Linh, Văn Khấn Ngày 05/5, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn 49 Ngày, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn 21 Ngày, Bài Khấn Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn 3 Ngày, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn Ngay 23, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 100 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 50 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn 100 Ngày, Bài Khấn 49 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Bát Hương, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Bài Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương, Văn Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn Thổ Công Ngày Rằm, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Bài Khấn Ban Thần Tài Hàng Ngày, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn 49 Ngày Người Mất, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Ngày Mùng 1, Văn Khấn Ngày Lễ Phật Đản, Văn Khấn Ngày Rằm Thổ Công, Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6, Văn Khấn 100 Ngày Ngoài Mộ, Bài Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn Ngày Rằm Mùng 1, Bài Khấn Ngày Thanh Minh, Văn Khấn Ngày 01 Hàng Tháng, Bài Khấn Gia Tiên Hàng Ngày, Bài Khấn Lễ Gia Tiên Ngày Cưới, Văn Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương Thổ Công, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Văn Khấn Ngày 7 Tháng Giêng, Quyết Định 08 Qd Tu Ngay 11 Thang 10 Năm 2017 Về Lĩnh Vực Van Hoa Của Thường Vụ Tỉnh Uy Đồng Nai , Dịch Học Ngũ Linh Của Cao Tứ Linh, Cương Lĩnh 2011 So Với Cương Lĩnh 1991, Cương Lĩnh Và Các Cương Lĩnh Của Đảng, Linh Gà, Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ, Văn Tế âm Linh, Cao Từ Linh, Tâm Linh, Sổ Lĩnh, Linh Phu, Linh ứng Chú Đại Bi, Tứ Linh, 87 Lĩnh Nam, Nấm Linh Chi, Đơn Xin Bảo Lĩnh, Mẫu Đơn Xin Bảo Lĩnh, Mau Linh Chi , Ngũ Linh, Tuệ Linh, Đào Tạo Linh Mục, Khế ước Linh Hồn, Gọi Hồn Tâm Linh, Linh, Linh Khu, Cương Lĩnh Là G, Cương Lĩnh Là, Csr Về Lĩnh Vực Du Lịch, Cương Lĩnh 2, Cương Lĩnh Là Gì, Hiệp ước Linh Hồn, Cương Lĩnh Của Ai, Thờ Linh Thú, Động Vật, Bài Cúng Linh,

Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm, Văn Khấn Rằm Thần Linh, Văn Khấn Thần Linh, Bài Khấn Linh Sơn Thánh Mẫu, Văn Khấn Hoá Vàng Thần Linh, Văn Khấn Vong Linh, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Thần Linh, Bài Khấn Quan Thần Linh Thổ Địa, Văn Khấn Vong Linh Ngoài Mộ, Văn Khấn Quan Thần Linh Ngoài Mộ, Văn Khấn Vong Linh Ngoài Trời, Thuan Loi Va Kho Khan Doi Voi Linh Vuc Quoc Phong An Ninh, Thuan Loi Kho Khan Doi Voi Linh Vuc Quoc Phong An Ninh Doi Ngoai, Khế ước 7 Ngày Tình Nhân Cơ Thủy Linh, Văn Khấn Ngày 05/5, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn 49 Ngày, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn 21 Ngày, Bài Khấn Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn 3 Ngày, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn Ngay 23, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 100 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 50 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn 100 Ngày, Bài Khấn 49 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Bát Hương, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Bài Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương, Văn Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn Thổ Công Ngày Rằm, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Bài Khấn Ban Thần Tài Hàng Ngày, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ,

Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6

Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6, Văn Khấn Ngày 01 Hàng Tháng, Văn Khấn Ngày 7 Tháng Giêng, Quy Định Số 104 Của Quân ủy Trung ương Ngày 16 Tháng 2 Năm 2017, Quy Định 104 Ngày 16 Tháng 2 Năm 20, Quy Định Số 104 Của Quân ủy Trung ương Ngày 16 Tháng 2 Năm 2017, Quy Định 104 Ngày 16 Tháng 2 Năm 20, Chỉ Thị Số 19-ct/tu Ngày 19 Tháng 10 Năm 201826 Ngày 09 Tháng 11 Năm 2018, 25 Tháng 2 2019 … Trong Toàn Quân, Chỉ Thị Số 91/ct-bqp Ngày 22 Tháng 11 Năm 2016 Của Bộ Trưởng Bộ, 25 Tháng 2 2019 … Trong Toàn Quân, Chỉ Thị Số 91/ct-bqp Ngày 22 Tháng 11 Năm 2016 Của Bộ Trưởng Bộ, Bài Khấn Rằm Tháng 10, Bài Khấn 3 Tháng 3, Văn Khấn Tháng 7, Bài Khấn Rằm Tháng 8, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Nhà, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Tại Nhà, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Ban Thần Tài, Bài Khấn Rằm Tháng 7, Văn Khấn Răm Thang Bay, Bài Khấn Tháng 7, Văn Khấn Rằm Tháng 6, Văn Khấn Rằm Tháng 8, Văn Khấn Rằm Tháng 7, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Thần Tài, Bài Khấn Rằm Tháng 1, Hãy Phân Tích Câu Tục Ngữ Đêm Tháng Năm Chưa Nằm Đã Sáng Ngày Tháng Mười Chư, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Văn Khấn Xe Hàng Tháng, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Thần Linh, Văn Khấn Rằm Tháng Giêng Tại Nhà, Văn Khấn 30 Tháng Chạp, Văn Khấn 1 Hàng Tháng, Bài Khấn 15 Tháng Giêng, Bài Khấn 23 Tháng Chạp, Bài Khấn 30 Tháng Chạp, Bài Khấn Lễ 23 Tháng Chạp, Văn Khấn Rằm Tháng 7 Trong Nhà, Văn Khấn 23 Tháng Chạp, Văn Khấn Mùng 5 Tháng Năm, Văn Khấn Mùng 1 Tháng 6, Văn Khấn 30 Tháng Giêng, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Trong Nhà, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Công Ty, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Văn Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Năm 2014, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Bài Khấn Mùng 1 Hàng Tháng, 3 Bài Văn Khấn Rằm Tháng 7 Phổ Biến Nhất, Văn Khấn Mùng 9 Tháng Giêng, Văn Khấn Mùng 7 Tháng Giêng, Văn Khấn Rằm Tháng Giêng Năm 2020, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Ngoài Trời, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng Trong Nhà, Bài Khấn 23 Tháng Chạp Năm 2014, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng Năm 2017, Văn Khấn 23 Tháng Chạp Năm 2019, Bài Khấn 23 Tháng Chạp Năm 2015, Văn Khấn 23 Tháng Chạp Năm 2020, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Văn Khấn 3 Ngày, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Văn Khấn Ngày 05/5, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Văn Khấn 49 Ngày, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn 21 Ngày, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Bài Khấn 49 Ngày, Văn Khấn 50 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn 100 Ngày, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 100 Ngày, Bài Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Bài Khấn Ngày Rằm, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Bài Khấn Ngay 23, Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm, Văn Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn Ngày Rằm Mùng 1, Bài Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương, Văn Khấn Ngày Rằm Thổ Công, Bài Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày Mùng 1, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Bài Khấn 100 Ngày Bát Hương,

Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6, Văn Khấn Ngày 01 Hàng Tháng, Văn Khấn Ngày 7 Tháng Giêng, Quy Định Số 104 Của Quân ủy Trung ương Ngày 16 Tháng 2 Năm 2017, Quy Định 104 Ngày 16 Tháng 2 Năm 20, Quy Định Số 104 Của Quân ủy Trung ương Ngày 16 Tháng 2 Năm 2017, Quy Định 104 Ngày 16 Tháng 2 Năm 20, Chỉ Thị Số 19-ct/tu Ngày 19 Tháng 10 Năm 201826 Ngày 09 Tháng 11 Năm 2018, 25 Tháng 2 2019 … Trong Toàn Quân, Chỉ Thị Số 91/ct-bqp Ngày 22 Tháng 11 Năm 2016 Của Bộ Trưởng Bộ, 25 Tháng 2 2019 … Trong Toàn Quân, Chỉ Thị Số 91/ct-bqp Ngày 22 Tháng 11 Năm 2016 Của Bộ Trưởng Bộ, Bài Khấn Rằm Tháng 10, Bài Khấn 3 Tháng 3, Văn Khấn Tháng 7, Bài Khấn Rằm Tháng 8, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Nhà, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Tại Nhà, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Ban Thần Tài, Bài Khấn Rằm Tháng 7, Văn Khấn Răm Thang Bay, Bài Khấn Tháng 7, Văn Khấn Rằm Tháng 6, Văn Khấn Rằm Tháng 8, Văn Khấn Rằm Tháng 7, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Thần Tài, Bài Khấn Rằm Tháng 1, Hãy Phân Tích Câu Tục Ngữ Đêm Tháng Năm Chưa Nằm Đã Sáng Ngày Tháng Mười Chư, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Văn Khấn Xe Hàng Tháng, Văn Khấn Rằm Tháng 8 Thần Linh, Văn Khấn Rằm Tháng Giêng Tại Nhà, Văn Khấn 30 Tháng Chạp, Văn Khấn 1 Hàng Tháng, Bài Khấn 15 Tháng Giêng, Bài Khấn 23 Tháng Chạp, Bài Khấn 30 Tháng Chạp, Bài Khấn Lễ 23 Tháng Chạp, Văn Khấn Rằm Tháng 7 Trong Nhà, Văn Khấn 23 Tháng Chạp, Văn Khấn Mùng 5 Tháng Năm, Văn Khấn Mùng 1 Tháng 6, Văn Khấn 30 Tháng Giêng, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Trong Nhà, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Công Ty, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Văn Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Năm 2014, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Bài Khấn Mùng 1 Hàng Tháng, 3 Bài Văn Khấn Rằm Tháng 7 Phổ Biến Nhất, Văn Khấn Mùng 9 Tháng Giêng, Văn Khấn Mùng 7 Tháng Giêng,

Dọn Chuyển Về Nhà Mới Kiêng Gì? Cách Xem Ngày, Sắm Lễ, Văn Khấn

Chuyển về nhà mới hay còn gọi là nhập trạch, đây là thời điểm gia chủ chuyển tới nơi ở mới, nơi đây sẽ quyết định một cuộc sống mới cho các thành viên trong gia đình. Theo quan niệm từ xưa tới nay tất cả các công việc mang tính chất trọng đại đều được cẩn thận xem ngày giờ đẹp.

Trong đó, dọn vào nhà mới là một thời khắc vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định lớn đến mọi phương diện cuộc sống, sự thành bại và may mắn của tất cả mọi người trong gia đình từ sức khỏe, tình cảm, mối quan hệ cho tới sự nghiệp.

Do đó, gia chủ cần phải cẩn trọng khi xem ngày dọn về nhà mới, chuyển nhà mới để có được cuộc sống tốt đẹp sau này. Nếu việc xem ngày đẹp về nhà mới không chính xác và vô tình chuyển vào ngày xấu thì mọi thứ sẽ không được thuận lợi và may mắn.

Chính vì vậy, bài viết dưới đây ancu.me sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về thủ tục chuyển đồ vào nhà mới, khi về nhà mới kiêng gì, cùng cách tính ngày chọn ngày về nhà mới tốt nhất và có được bài văn khấn chuyển nhà mới thuê, cách cúng về nhà mới như thế nào đầy đủ và đúng cách nhất.

Dọn về nhà mới lấy ngày, giờ nào tốt?

Từ trước tới nay mỗi khi chuyển đến nhà mới thuê hay nhà mới mua, xây thì người Việt Nam chúng ta đều chuyển đồ trước khi dọn về nhà mới ở và làm thủ tục dọn về nhà mới lấy ngày để mong mọi việc được may mắn, thuận buồm và suôn sẻ.

Có thể nói, việc xem ngày chuyển nhà mới cúng trong nhà trong cửa vô cùng quan trọng nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền tài của gia chủ. Bởi vậy, hãy xem ngày lành tháng tốt để về nhà mới lấy ngày được suôn sẻ nhất.

Chọn ngày đẹp để làm thủ tục cúng vào nhà mới xây theo phong thủy đẹp nhất thì gia chủ cần phải xem ngày tốt trong tháng. Đặc biệt là những ngày hoàng đạo, giờ hoàng đạo loại trừ những ngày có sao xấu chiếu mệnh ảnh hưởng tới tâm lý cũng như tài vận của cả gia đình.

Dọn về nhà mới lấy ngày, giờ nào tốt để mong mọi việc được may mắn, thuận buồm và suôn sẻ

Có nhiều cách để chọn ngày cúng vào nhà mới xây, cách cúng vái khi dọn về nhà mới hợp tuổi gia chủ/người đứng tên ngôi nhà. Nội dung dưới đây là một số cách thông dụng và đơn giản cho bạn.

– Xem ngày dọn vào nhà mới theo giờ đẹp (giờ hoàng đạo)

Lựa chọn ngày giờ hoàng đạo để lấy khoảng thời gian tốt nhất giúp mang lại may mắn, thuận lợi. Chỉ cần loại bỏ những ngày xấu trong tháng như Tam nương, Thọ tử, Dương công kỵ nhật.

Thông thường, trong 1 tháng sẽ có các ngày Tam nương, Thọ tử, Dương công kỵ nhật là ngày xấu nhất, bạn cần phải tránh. Những ngày xấu cụ thể như sau:

Ngày Tam nương bao gồm các ngày mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22 và ngày 27 âm lịch hàng tháng.

Ngày Thọ tử bao gồm các ngày mùng 5, 14 và ngày 23 âm lịch hàng tháng.

Ngày Dương công kỵ nhật bao gồm các ngày 13 tháng Giêng, ngày 11 tháng 2, ngày 9 tháng 3, ngày 7 tháng 4, ngày 5 tháng 5, ngày 3 tháng 6, ngày 8 và 29 tháng 7, ngày 27 tháng 8, ngày 25 tháng 9, ngày 23 tháng 10, ngày 21 tháng 11, ngày 19 tháng Chạp.

Đây đều là những ngày kiêng kỵ rước ông táo về nhà mới và thực hiện các nghi thức dọn về nhà mới, làm nhà hay xuất hành,…Vậy về nhà mới ngày nào tốt nhất? Như đã nói ở trên, trong tháng chỉ còn các ngày sau là có thể chuyển nhà: 1, 2, 4, 6, 10, 12, 15, 16, 17,20, 24, 26, 28, 30 (âm lịch – chú ý phải dựa vào tuổi của gia chủ).

Ngoài ra, cần tránh cúng về nhà mới lấy ngày vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch bởi tháng 3 (tiết thanh minh tảo mộ) và tháng 7 (lễ Vu Lan báo hiểu mở cửa cõi âm) là hai tháng trong năm có liên quan đến cô hồn, để người chết khỏi kinh động đến người đã khuất. Dẫn đến việc chuyển nhà không được suôn sẻ và may mắn.

Nhưng nếu bắt buộc phải chuyển gia chủ cần chú ý xem ngày giờ cẩn thận để tránh phạm phải ngày giờ kiêng kỵ.

– Xem ngày dọn về nhà mới theo tuổi

Rất nhiều có thắc mắc về việc mua và chuyển nhà mới xây sẵn có cần phải xem tuổi hay không? Có cần xem ngày về nhà mới theo tuổi (ví dụ xem ngày về nhà mới theo tuổi kỷ mùi 1979, mậu ngọ 1978, cho tuổi giáp dần, tân hợi 1971, giáp tý, tân hợi, ất mẫu, đinh mão, mậu thìn,….).

Theo phong thủy, cần phải xem ngày đẹp dọn về nhà mới căn cứ vào tuổi và mệnh của chủ nhà, trước khi chuyển cần phải làm lễ vật cúng dọn vào nhà mới trước.

Quan niệm xưa của ông cha ta có nói, chọn ngày tốt dọn về nhà mới theo tuổi nên tránh những ngày giờ xung với bản mệnh, tuổi của gia chủ. Điều đó sẽ tránh gặp phải những điều không may mắn, ảnh hưởng tới tiền tài và sức khỏe của gia đình.

Việc xem ngày chuyển về nhà mới theo tuổi cần chọn trong 21 ngày tốt sau: Nhâm thìn, Nhâm dần, Nhâm tuất, Giáp tý, Qúy sửu, Qúy tỵ, Qúy Mão,…Hoặc nên chọn ngày giờ đẹp, tốt dọn về nhà mới như ngày Tốc Hỷ, Đại An và ngày có sao Cát Tinh.

– Chọn ngày đẹp dọn vào nhà mới theo hướng nhà

Theo phong thủy ngũ hành thì mọi thứ đều có tương sinh, tương khắc vì vậy việc chọn ngày đẹp dọn về nhà mới cũng vậy, có thể dựa vào các ngày có hành tương sinh như sau:

Nếu nhà bạn ở hướng Đông thuộc Mộc cần phải tránh hệ Kim tức là những ngày Dậu, Sửu và Tỵ.

Nếu nhà bạn ở hướng Tây thuộc Kim cần phải tránh hệ Mộc tức là những ngày Mùi, Hợi, Mão.

Nếu nhà bạn ở hướng Nam thuộc Hỏa cần phải tránh hệ Thủy tức là những ngày Tý , Thân, Thìn.

Nếu nhà bạn ở hướng Bắc thuộc Thủy cần phải tránh hệ Hỏa tức là những ngày Dần, Ngọ, Tuất.

Ngoài ra, cần tránh việc làm thủ tục chuyển nhà cũ sang nhà mới, dọn về nhà mới xây hoặc mới thuê vào những ngày khắc với hướng nhà. Nhà quay về hướng nào đại diện cho hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) ra sao thì gia chủ cần cúng phong thủy dọn về nhà mới vào ngày thuộc hành tương sinh và tránh đi những ngày thuộc hành tương khắc với hướng nhà.

Những lưu ý, kiêng kỵ phong thủy dọn về nhà mới

Việc dọn về nhà mới thuê, nhà mới xây là đồng nghĩa với việc tất cả các thành viên trong gia đình sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Chính vì vậy, việc làm sạch không gian nhà mới và loại bỏ đi những nguồn khí tiêu cực là một vấn đề cần được chú trọng. Tuy nhiên, để có được một cuộc sống tốt lành thì bạn đừng quên những việc cần phải làm trước khi chuyển nhà để xua đi khí xấu, tận dụng trọn vẹn khí tốt cho gia đình.

Chính vì vậy, rất nhiều gia đình có thắc mắc rằng khi dọn về nhà mới cần chuẩn bị những gì, về nhà mới cần kiêng những gì, kiêng như thế nào, hay về nhà mới mang gì vào trước và những việc cần làm trước khi dọn vào nhà mới,…

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm cách chọn màu sơn nhà theo phong thủy để kích tài vận vào nhà trực tiếp trên ancu.me. Những lưu ý, kiêng kỵ phong thủy dọn về nhà mới

Theo phong thuỷ chuyển nhà mới, khi gia chủ đã xem được ngày giờ tốt xấu để dọn về nhà mới cho mình. Tiếp theo, gia chủ muốn tiến hành chuẩn bị dọn và chuyển đồ sang nhà mới thì cần phải ghi nhớ một số kiêng kỵ, lưu ý khi dọn vào nhà mới sau đây, giúp đem lại may mắn thuận lợi cho bản thân và gia đình.

Gia chủ cần phải xem ngày tốt xấu dọn, chuyển về nhà mới theo tuổi để về nhà mới.

Gia chủ cần phải tự mình cầm đồ đạc chuyển vào nhà mới.

Chủ nhà tự cầm bài vị để cúng gia tiên. Cùng với các thành viên trong gia đình đi sau và cầm theo tài sản.

Nếu chưa chính thức ở nhà mới mà chỉ chuyển lấy ngày tốt. Thì gia chủ phải ngủ lại một đêm tại nhà mới.

Những người dọn nhà không nên cầm tinh con Hổ.

Nên chuyển nhà vào buổi sáng là tốt nhất, nếu quá bận có thể chuyển vào buổi trưa hoặc lúc mặt trời sắp lặn.

Tuyệt đối không chuyển nhà và ban đêm.

Không được than khóc hay cãi vã trong ngày làm lễ và nghi thức dọn về nhà mới

Cần khởi động ngôi nhà ngay trong ngày cúng chuyển nhà cũ sang nhà mới.

Nối lửa ngay trong ngày làm thủ tục lên nhà mới.

Theo phong thủy khi chuyển và dọn về nhà mới, cần tránh phụ nữ mang thai tham gia lễ vào nhà mới. Nếu trường hợp cần thiết người mang bầu thì cần phải dùng một cái chổi mới quét hết mọi vật trong nhà trước khi chuyển.

Khấn thần linh trước rồi mới khấn gia tiên.

Chuyển nhà mới mang theo gì đầu tiên? Theo hướng dẫn dọn về nhà mới thì chiếu và bếp nấu sẽ là những vật đầu tiên mà gia chủ cần phải mà vào nhà trước.

Khi chuyển vào nhà mới, gia chủ cần xông nhà để xua đi chướng khí, điều này sẽ giúp gia đình xua đi chướng khí tích tụ lâu trong nhà và đuổi đi những loại công trùng có hại. (Xông nhà bằng hỗn hợp loại rễ cây bao gồm cây hương liệu, nhang thơm và bột trầm hương. Cho vào siêu đất đun sôi, lấy hơi nước bay ra đuổi đi những khí xấu).

Ngày đầu tiên dọn vào nhà mới, gia chủ nhất định phải đun một ấm nước sôi, mở vòi nước cho chảy để giúp cho nguồn tài sản của gia đình rồi rào hơn.

Hãy treo phong linh (chuông gió) ở một số nơi trong nhà, để dẫn dắt khí luân chuyển trong nhà

Về nhà mới có kiêng quan hệ vợ chồng không? Theo quan niệm phong thủy, khi chuyển về nhà mới cần tránh quan hệ ngày mùng 1 và ngày rằm bởi đây là thời điểm trời đất âm dương mất cân bằng, không tốt cho chuyện chăn gối.

Nhà mới phải đảm bảo hoàn thiện trước những việc như xây bếp, đặt bàn thờ.

Bàn thờ trong nhà mới phải có bát hương đã tự bốc ít nhất trước giờ làm lễ khoảng từ 1-2 tiếng. Bàn thờ đặt ở nơi sơn tinh đang vượng, tùy thuộc vào tọa hướng nhà thực tế.

Bàn thờ đặt ở bất kỳ vị trí nào trong những hướng trên cũng đảm bảo nguyên tắc “Nhất vị Nhị hướng”. Bàn thờ không quay thẳng ra cửa, hay hướng nhà kho hoặc nhà vệ sinh.

Chuyển nhà mới có nên thay hay chuyển bát hương? Khi chuyển nhà mới thì bắt buộc gia chủ phải tiến hành thủ tục chuyển bát hương, hãy làm lễ xin nhập bát hương vào nhà mới.

Cách sắm lễ, dọn về nhà mới cúng những gì?

Thủ tục cúng khi dọn về nhà mới

Thủ tục dọn về nhà mới lấy ngày vô cùng đơn giản nhưng cũng vô cùng quan trọng, gia chủ nào cũng nên biết để được trình tự và quy trình dọn về nhà mới hợp phong thủy để thuận lợi nhất như sau:

Bước 1: Chọn xem ngày đẹp về nhà mới để làm lễ nhập trạch. Theo tử vi, ngày – tháng – năm – giờ tốt cần phải hợp với tuổi của gia chủ tức người đứng ra làm đại diện cho gia đình.

Bước 2: Khi bước vào nhà mới thì gia chủ nên mang theo cho mình một chiếc nệm (nếu bạn dùng nệm thì mang theo nệm) hoặc bếp lò (không dùng bếp điện vì nó sinh nhiệt nhưng không có ngọn lửa) và lễ vật, một cái chổi mới,…để mang lại may mắn và tài lộc. Những thành viên khác trong gian đình thì nên mang theo tiền đề cầu tài phát lộc khi di chuyển tới nhà mới.

Bước 3: Cần phải chuẩn bị sắm lễ vật lên mâm cơm cúng nhà mới, cúng thần linh bao gồm: xôi, gà, trầu cau, hương, hoa, nước, đèn, gạo,…theo hướng hợp với gia chủ.

Bước 4: Gia chủ/người trụ cột gia đình phải tự tay mang bát hương vào nhà và thắp nhang để báo cáo xin nhập trạch với thổ địa, công thần (tức rước ông địa, ông táo về nhà mới).

Bước 5: Gia chủ tiếp tục lễ cúng về nhà mới bằng bài cúng về nhà mới xin rước vong linh gia tiên nhà mình về thờ phụng.

Bước 6: Khi khấn bái thần linh thì gia chủ phải tiến hành khai bếp (khai bếp bằng cách đun sôi nước từ 5 – 10 phút sau đó mới tắt lửa) và pha trà dâng thần linh, gia tiên.

Bước 7: Sau khi đã khấn thần linh xong, gia chủ cần làm lễ cáo yết gia tiên trước rồi sau đó mới được phép sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Bước 8: Khi đã dọn đồ đạc xong xuôi, để gia trang được bình yên, an lành thì cả nhà phải tổ chức lễ bái tại Phật và các thành thánh, tổ tiên.

Cách sắm lễ, dọn về nhà mới cúng những gì hợp phong thủy

Sắm lễ vật cúng dọn về nhà mới gồm những gì?

Cúng về nhà mới gồm những gì? Cách sắm lễ vật cúng chuyển, dọn về nhà mới? Về nhà mới cần mua gì, hoa quả gì thắp hương? Theo quan niệm dân gian, nghi lễ dọn về nhà mới không thể thiếu mâm cúng nhập trạch bao gồm 3 phần chính đó là ngũ quả, hương hoa và rượu thịt.

Đầu tiên, bạn cần sắm lễ mâm cúng về nhà mới bao gồm những lễ vật đầy đủ như sau:

Ngũ quả – năm quả tròn (hoa quả về nhà mới cần có ngũ quả bao gồm 5 loại trái cây khác nhau trở lên tùy thuộc vào từng vùng miền để bày lên đĩa cúng).

Hoa tươi có thể là hoa hồng, hoa ly, hoa cúc… đều được chấp nhận.

Nhang hay hương thơm.

Đèn cầy đỏ 1 cặp nên là nến cốc.

Một bộ tam sinh bao gồm một miếng thịt luộc, một con tôm luộc và một quả trứng vịt luộc.

Một đĩa xôi hoặc bánh chưng.

Một con gà luộc (chéo cánh) hoặc một con heo quay.

Năm lá trầu, năm quả cau hoặc 3 miếng trầu cau đã têm.

Giấy vàng mã.

Một đĩa muối gạo.

Ba hũ nhỏ đựng muối – gạo – nước.

Ba chum trà.

Ba đuối thuốc.

Ba chum rượu.

Trên đây là mâm cơm cúng về nhà mới đã được rút gọn cho đỡ tốn thời gian và chi phí. Thực chất, sắm lễ chuyển nhà mới cần phải chuẩn bị 3 mâm đó là mâm cỗ cúng giữa nhà, mâm cúng thần tài và mâm cúng táo quân.

Văn khấn chuyển nhà mới

Sau khi bạn để hiểu rõ được nghi lễ dọn về nhà mới, dọn về nhà mới cần mua sắm và cúng những gì rồi. Khâu tiếp theo đó là cách cúng về nhà mới và nội dung bài cúng khi dọn về nhà mới, văn khấn về nhà mới sẽ đọc trong khi tiến hành nghi lễ.

Bài cúng dọn từ nhà mới về nhà mới xây và bài cúng về nhà mới mượn tuổi bao gồm 2 phần đó là văn khấn thần linh và văn khấn cáo yết gia tiên. Các gia chủ có thể tham khảo và sử dụng nội dung chi tiết bài cúng, văn khấn chuyển nhà cũ về nhà mới thuê hay nhà mới mua, xây như sau:

– Văn khấn thần linh

Nam mô a di đà Phật! (lặp lại 3 lần) Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này. Tín chủ (chúng) con là:…… Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản tọa chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tấu trình: Các vị Thần linh, Thông minh chính trực Giữ ngôi tam thai Nắm quyền tạo hoá Thể đức hiếu sinh Phù hộ dân lành Bảo vệ sinh linh Nêu cao chính đạo. Nay gia đình chúng con hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:………………………………. và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần. Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành. Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

– Văn khấn các yết gia tiên

Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần) Kính lạy Tiên nội ngoại họ……………………… Hôm nay là ngày……… tháng.:……. năm………. Gia đình chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ):………….. Chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước bàn thờ Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới. Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lứa, kính lễ khánh hạ. Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị Hương linh nội ngoại họ………………thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an mạnh khoẻ. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Những món quà về nhà mới mang tốt lành, may mắn

Trong quan niệm của người Việt, về nhà mới được coi là một trong những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời gia chủ. Chính điều đó, những người đi mời tân gia (mừng nhà mới) cũng mong muốn có những món quà ý nghĩa hợp phong thủy để tặng gia chủ, thay lời chúc tốt lành nhất đến với gia đình.

Tuy nhiên, rất nhiều người đặt câu hỏi nhà mới nên tặng quà gì hợp phong thủy. Dưới đây sẽ là một số món quà về nhà mới mang ý nghĩ tốt lành và may mắn, bạn có thể tham khảo.

– Bắp cải phong thủy

Bắp cải phong thủy mang ý nghĩa tượng trưng cho tiền tài, tiền vào như nước và không ngừng sinh sôi phát triển. Ngoài ra, bắp cải còn mang lại may mắn, thu hút tài lộc.

– Cây tài lộc

Cây tài lộc hay còn được gọi là cây đá quý, thường được trưng bày trong những dịp lễ tết cổ truyền với mong muốn mang lại sự sung túc, ấm no, cát tường và may mắn.

Những món quà về nhà mới mang tốt lành, may mắn – Hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn đại diện cho sự kiêu sa, phú quý, sang trọng và quý phái. Nếu đặt tượng hoa mẫu đơn hay tranh hoa mẫu đơn trong nhà sẽ mang đến nhiều ý nghĩa tốt lành cho gia chủ.

– Tượng Phật Di-lặc

Tượng Phật Di-lặc chính là biểu tượng cho sự vui vẻ, hạnh phúc, may mắn và an lạc. Nếu lựa chọn tượng Phật Di-lặc làm món quà tân gia sẽ thể hiện được thành ý mong muốn mang đến nhiều điều tốt lành cho chủ nhà.

– Tượng 3 vị thần Phúc-Lộc-Thọ

Tượng 3 vị thần Phúc-Lộc-Thọ mang ý nghĩa may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. Nếu lựa chọn làm quà tặng tân gia sẽ thể hiện được mong muốn gia đình gặp nhiều hạnh phúc và tốt lành.

– Bình phong thủy

Bình phong thủy là biểu tượng của sự bình an và thuận lợi, chính vì vậy đây cũng là một trong những món quà tân gia đầy ý nghĩa thay cho lời chúc an lành và may mắn với gia chủ.

Trên đây là những thông tin về “Phong thủy dọn về nhà mới: Xem ngày, sắm lễ, văn khấn, kiêng kỵ” để trả lời cho những câu hỏi như về nhà mới cần mua và chuẩn bị những gì, chuyển nhà mới nên làm gì, bài cùng và văn khấn dọn vào nhà mới như thế nào, về nhà mới nên mua quà gì tặng,…

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn có được câu trả lời thích đáng cho mình và có thêm những thông tin hữu ích bỏ túi khi chuẩn bị về nhà mới được thuận lợi nhất.

Xem thêm: Cách tăng vận may, cầu tài lộc dễ dàng với mẹo phong thủy trong nhà sau