Viết Sớ Mẫu / 2023 / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Mẫu Viết Sớ Phúc Thọ / 2023

Cách Viết Sớ Phúc Thọ Tiếng Việt, Viết Sớ Phúc Thọ Như Thế Nào, Sớ Viết Phúc Thọ, Mẫu Viết Sớ Phúc Thọ, Viết Sớ Phúc Thọ, Mẫu Đơn Viết Tay Xin Phục Viên, Trang Phuc Van Hoa Viet Nam, Cách Viết Sớ Phúc Thọ, Tôi Muốn Đi Lễ Tại Đền Mẫu Viết Sớ Phúc Thọ Hay Sớ Nào, Hướng Dẫn Viết Sớ Phúc Thọ, Cach Viet So Phuc Loc Tho, Cách Viết Đơn Xin Phục Viên, Viết Bài Văn Thuyết Phục Làm Lãnh Đọ, Cách Viết Sớ Phúc Thọ Đi Chùa, Cách Viết Sớ Phúc Lộc Thọ Cầu Bình An, Hunn Huong Dan Cach Viet So Phuc Loc Tho, Chinh Phục Phái Đẹp Tony Việt, Chinh Phục Phái Đẹp Việt Tony, Một Số Giải Pháp Khắc Phục Lỗi Chính Tả Của Người Sử Dụng Tiếng Việt, Quy Định Tiêu Chuẩn Chính Trị Tuyển Chọn Công Dân Vào Phục Vụ Trong Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, Quy Định Quân Phục Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, Mau Don Xin Phuc Vỉ, Phúc Thọ, Bản Cam Kết Phục Vụ Lâu Dài, Dàn Bài Phúc âm, Mau So Phuc Tho, Tám Mối Phúc That Pdf, Mẫu Văn Bản Phục Vụ Đại Hội Chi Bộ, Phúc Yên, ôn Tập Số Phức, Mau Don Xin Phuc Vie, Mẫu Văn Bản Phúc Đáp, Só Phúc Thọ, Số Phúc Lộc Thọ, Bài Tập Chuyên Đề Số Phức, Sớ Phúc Thọ Chữ Quốc Ngữ, Bí Kíp Chinh Phục Hóa 11, Cà Phê Phúc Long, Mẫu Phiếu Nhu Cầu Phục Vụ Căn Tin, Chinh Phuc Vat Ly 6, Chuyên Đề Số Phức, Kinh Phuc Vu, Xin Phục Viên, Mẫu Công Văn Phúc Đáp, Đơn Xin Thôi Phục Vụ Tại Ngũ, Mẫu Công Văn Phúc Đáp Trả Lời, Bài Giải Số Phức, Mẫu Đơn Xin Việc Phục Vụ, Mẫu Số 75-ds Bản án Phúc Thẩm, Quỹ Phúc Lợi Của Evnnpt, Chuyên Đề 5 Số Phức, “sử Dụng Quỹ Phúc Lợi”, Bí Kíp Chinh Phục Môn Địa Lí 8, Phức Hệ Nano Fgc, Bài Tập Về Chuyên Đề Số Phức, Chinh Phục, Don Phuc Vien, Cẩm Nang Tân Phúc âm Hoá, Vĩnh Phúc, Đề án 01 Vĩnh Phúc, Phục Viên, Tms Đầm Cói Vĩnh Phúc, Giảng Dạy Và Học Hỏi Phúc âm, Phúc Hắc Công H Văn, Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Phục Vụ, Phúc Long, Kỹ Năng Phục Vụ Bàn, Chuyên Đề 4 Số Phức, Trà Sữa Phúc Long, Đồng Phục, Sổ Tay Chính Phục, Chế Độ Phúc Lợi Tại Công Ty May 10, Đề Bài Trang Phục Và Văn Hóa, Chinh Phục 8+, Lịch Học Phúc Trí, Giấy Cam Kết Phục Vụ Lâu Dài, Giải Bài Tập Số Phức, Nội Quy Mặc Đồng Phục, Công Văn Phúc Đáp, Mẫu Đơn Xin Phúc Khảo Bài Thi, Mẫu Đơn Xin Phục Vụ Lâu Dài Cand, Chinh Phục Ngữ Văn 7, Mẫu Đơn Xin Phúc Khảo, Dàn Bài Trang Phục Và Văn Hóa, Các Giờ Kinh Phục Vụ, Chinh Phục Văn 10, Mùa Phục Sinh, Đơn Phúc Khảo, 5 Bài Giảng Của Cha Phúc Hậu, Nội Quy Đồng Phục, Hạnh Phúc, Mẫu Cv Xin Việc Phục Vụ Bàn, Quy Trình Phục Hồi Môi, Mẫu Đơn Xin Phúc Khảo Bài Thi Vào Lớp 10, Dàn ý Đề Bài Trang Phục Và Văn Hóa, Mẫu Đơn Xin Phục Viên, Công Văn Phúc Đáp Là Gì, Công Văn Phúc Đáp Mẫu, Thể Lệ Phúc Khảo, 4 Sách Phúc âm,

Cách Viết Sớ Phúc Thọ Tiếng Việt, Viết Sớ Phúc Thọ Như Thế Nào, Sớ Viết Phúc Thọ, Mẫu Viết Sớ Phúc Thọ, Viết Sớ Phúc Thọ, Mẫu Đơn Viết Tay Xin Phục Viên, Trang Phuc Van Hoa Viet Nam, Cách Viết Sớ Phúc Thọ, Tôi Muốn Đi Lễ Tại Đền Mẫu Viết Sớ Phúc Thọ Hay Sớ Nào, Hướng Dẫn Viết Sớ Phúc Thọ, Cach Viet So Phuc Loc Tho, Cách Viết Đơn Xin Phục Viên, Viết Bài Văn Thuyết Phục Làm Lãnh Đọ, Cách Viết Sớ Phúc Thọ Đi Chùa, Cách Viết Sớ Phúc Lộc Thọ Cầu Bình An, Hunn Huong Dan Cach Viet So Phuc Loc Tho, Chinh Phục Phái Đẹp Tony Việt, Chinh Phục Phái Đẹp Việt Tony, Một Số Giải Pháp Khắc Phục Lỗi Chính Tả Của Người Sử Dụng Tiếng Việt, Quy Định Tiêu Chuẩn Chính Trị Tuyển Chọn Công Dân Vào Phục Vụ Trong Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, Quy Định Quân Phục Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, Mau Don Xin Phuc Vỉ, Phúc Thọ, Bản Cam Kết Phục Vụ Lâu Dài, Dàn Bài Phúc âm, Mau So Phuc Tho, Tám Mối Phúc That Pdf, Mẫu Văn Bản Phục Vụ Đại Hội Chi Bộ, Phúc Yên, ôn Tập Số Phức, Mau Don Xin Phuc Vie, Mẫu Văn Bản Phúc Đáp, Só Phúc Thọ, Số Phúc Lộc Thọ, Bài Tập Chuyên Đề Số Phức, Sớ Phúc Thọ Chữ Quốc Ngữ, Bí Kíp Chinh Phục Hóa 11, Cà Phê Phúc Long, Mẫu Phiếu Nhu Cầu Phục Vụ Căn Tin, Chinh Phuc Vat Ly 6, Chuyên Đề Số Phức, Kinh Phuc Vu, Xin Phục Viên, Mẫu Công Văn Phúc Đáp, Đơn Xin Thôi Phục Vụ Tại Ngũ, Mẫu Công Văn Phúc Đáp Trả Lời, Bài Giải Số Phức, Mẫu Đơn Xin Việc Phục Vụ, Mẫu Số 75-ds Bản án Phúc Thẩm, Quỹ Phúc Lợi Của Evnnpt,

Lòng Sớ Gia Tiên – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm / 2023

Cúng gia tiên là cúng tổ tiên trong nhà, là nghĩa vụ thiêng liêng của con cháu để tỏ lòng nhớ ơn nguồn cội của mình “Cây có cội nước có nguồn”.

Cúng gia tiên là một cái đạo “Đạo thờ cúng ông bà”, gọi tắt là đạo ông bà. Đạo ở đây không phải là tôn giáo vì không có giáo chủ, môn đệ… .mà chỉ là “đạo làm người” trong gia đình, lấy tình cảm và sự liên hệ máu mủ ruột thịt trong gia đình làm chủ yếu.

Sớ Gia Tiên

Lòng sớ Gia Tiên:

Phục dĩ

Tiên tổ thị hoàng bá dẫn chi công phất thế  hậu côn thiệu dực thừa chi bất vong thỏa kỳ sở

Tôn truy chi nhi tự

Viên hữu

Việt Nam Quốc:………………………………………………

Thượng phụng

Tổ tiên cúng dưỡng …. thiên tiến lễ gia tiên kỳ âm siêu dương khánh quân lợi nhạc sự kim thần

Hiếu chủ:………………………………………………………………..

Tiên giám phủ tuất thân tình ngôn niệm kiền thủy khôn sinh ngưỡng hà thai phong chi ấm thiên kinh địa nghĩa thường tồn thốn thảo

Chi tâm phụng thừa hoặc khuyết vu lễ nghi tu trị hoặc sơ vu phần mộ phủ kim tư tích hữu quý vu trung

Tư nhân tiến cúng gia tiên

Tu thiết hương hoa kim ngân lễ vật phỉ nghi cụ hữu sớ văn kiền thân phụng thượng

Cung duy

Gia tiên … tộc đường thượng lịch đại tổ tiên đẳng đẳng chư vị chân linh

Vị tiền

… tộc triều bà tổ cô chân linh

Vị tiền

… tộc ông mãnh tổ chân linh

Vị tiền cung vọng

Tiên linh

Phủ  thùy hâm nạp giám truy tu chi chí khổn dĩ diễn dĩ thừa thi phủ hữu chi âm công năng bảo năng trợ

Kỳ tử tôn nhi hữu lợi thùy tộ dận vu vô cương tông tự trường lưu hương hỏa bất mẫn thực lại

Tổ đức âm phù chi lực dã

Thiên vận …… niên … nguyệt … nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ

Ý nghĩa:

Cúng gia tiên là thể hiện sự hiếu thảo và tình thương yêu của con cháu đối với người quá cố. Cúng gia tiên trong ba ngày Tết bày tỏ lòng tri ân, thương nhớ của con cháu đối với tổ tiên nguồn cội. Việc cúng kính không chú trọng ở hình thức mâm cao cỗ đầy mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng thành kính tri ân thương nhớ và noi gương. Vua Hùng Vương thứ 6 không chọn cao lương mỹ vị để cúng gia tiên mà chọn bánh chưng bánh dầy là món đơn sơ giản dị nhưng hàm chứa nội dung ý nghĩa sâu sắc.

Xưa kia, ngoài những biến cô xảy ra trong gia đình, còn nhiều trường hợp con cháu cũng làm lễ cúng bái gia tiên, kêu cầu khấn vái như: trong làng trong xóm có đám cướp đang hoành hành đốt nhà, cướp của… gia chủ vội vàng khấn lễ tố tiên, cầu cho gia đình mình tai qua nạn khỏi, bọn cướp không đến quấy nhiễu nhà mình. Hoặc đất nước đang thanh bình bỗng có loạn binh đao, giặc trong, thù ngoài đang giày xéo quê hương đất nước,… khi đó con cháu cũng tạ lễ cầu xin tổ tiên phù hộ cho toàn gia tránh được tai ương, những lúc loạn lạc. Làng xóm đang yên lành, làm ăn khoẻ mạnh, bỗng nhiên nạn dịch ập đến, cướp đi sinh mạng con người, con cháu cũng xin với tổ tiên che chở để tránh khỏi căn bệnh hiếm nghèo…

Lễ vật cúng Gia tiên:

Hoa

Hoa quả

Rượu, bia

Xôi

Chè

giò trả

Gà luộc

bát canh măng

Thịt

Nem

Cơm

Bát, đũa

Cách cúng Gia tiên:

Việc cúng bái tổ tiên bao giờ cũng do gia trưởng làm chủ lễ. Mỗi lần cúng lễ, dù ít dù nhiều bao giờ cũng có «lổ lễ. Thông thường đồ lễ gồm trầu, rượu, hoa quả (mùa nào thức nấy) vàng hương và nưỏc lạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, đêm hôm khuya khoắt cần phải cáo lễ, dồ lễ có thế giảm đến mức tôi thiểu, chỉ cần một chén nước lạnh, một nén hương thắp trên bàn thờ là đủ. Cốt là ỏ lòng thành.

Tùy theo hoàn cảnh gia đình chủ giàu nghèo, và tùy tính chất quy mô của từng buổi lễ, mà đồ lễ có thổ gồm thiều thứ như: xôi chè, oản, chuôi hoặc cỗ mặn…, có khi thêm cả hàng mã…

Đồ lễ được sắm đầy đủ đã đặt sẵn lên bàn thờ, gia trưởng khăn áo chỉnh tề, thắp nén hương cắm vào bál bình hương, rồi cung kính đứng trước bàn thờ khấn.

Trước bàn thờ tổ, gia trưởng kính cẩn phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuống, cùng với chú bác, cô dì, anh chị em nội ngoại, những người đã khuất.

Ngày xưa văn khấn các cụ thường dùng chữ nho, nhưng trong dân gian vẫn có người dùng chữ Nôm, nhất là đốì với những gia đình vị trưởng lão đã qua đời, các con nhỏ chưa biết khấn vái, việc khấn vái trong gia đình do người phụ nữ có tuổi phụ trách. Theo quan niệm của người xưa thì tất cả các nghi lễ đều cấm đàn bà tham gia cúng lễ, nhưng trong hoàn cảnh một sô’ gia đình như chồng đi làm ăn xa hay đã qua đời, thường thì người vợ sẽ đảm đương việc khấn cúng thay con cháu còn nhỏ.

Trước khi khấn phải vái ba vái. Sau khi khấn xong gia trưởng lễ bốn lễ thêm ba vái, ta gọi là bốn lễ . Cần nhố rằng trước khi cúng, bàn thờ đã có đèn thờ hoặc nến. Cũng có gia đình trên bàn thờ có đỉnh trầm, nên đốt đỉnh trầm làm cho buổi lễ thêm uy nghi. Hương thăp trên bàn thờ bao giờ cũng thắp sô nén hương theo số lẻ Do không biết chữ Hán, nên văn khấn dùng chữ Nôm để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa chữ nọ chữ kia, hoặc (loạn khấn trước đưa ra sau, làm mất ý nghĩa của văn khấn.

Đặc biệt từ sau khi thực dân Pháp sang đô hộ nước ta, chữ quốc ngữ được dùng rộng rãi thay thế chữ Hán và nhất là từ ngày Cách mạng Tháng 8 thành công 1945, hầu hết việc khấn vái dân ta đều dùng tiếng Việt t hay cho chữ Hán. Nói chung, văn khấn bao gồm một số nội dung bắt buộc như nói rõ ngày tháng làm lễ, lý de lễ tạ, ai là người đứng ra lễ tạ, ghi rõ họ tên tuổi, nơi sinh, trú quán, đồng thòi liệt kê lễ vật và cuối cùng là lòi đề dạt cầu xin cho toàn gia quyến.

Sau khi gia trưởng khấn lễ xong, con cháu trong gia đình (trừ trẻ nhỏ) cũng lần lượt theo thứ bậc tỏi lễ trước bàn thờ bốn lễ rưỡi. Nhưng thường ở những ngày giỗ chạp mọi người trong gia đình mới yêu cầu lễ đủ, ngoài ra chỉ cần gia chủ khấn lễ là được. Ngày nay tại các I hành thị, trong lễ bái có phần đơn giản hóa như người la lấy vái thay lễ. Trước khi khấn vái ba vái ngắn. Khấn xong, vái thêm 4 vái dài và ba vái ngắn thay cho hôn lễ rưỡi.

Tóm lại, trong việc cúng lễ tổ tiên, lòng thành kính phải để lên hàng đầu. Trong lòng mình nghĩ như thế nao quỷ thần đều biết rõ. Việc cúng bái mà xúc phạm đến tổ tiên là thiếu sự hiếu thảo.

                                                                                                                                                Theo: Kim Dung

                                                                                                                                                Nguồn: Sưu tầm

Cách Viết Sớ Phúc Thọ Phục Dĩ Phúc Thọ, Cách Viết Sớ Giải Hạn Đầu Năm 2022 / 2023

Đang xem: Cách viết sớ phúc thọ

Hiện nay trên internet đã có rất nhiều bài viết, clip của các thầy cúng, các cô, các cậu hướng dẫn cách viết lá sớ đi lễ. Tôi chỉ xin có một số ý kiến đóng góp. Trước để giúp những ai muốn tìm hiểu về cách viết sớ. Sau để các vị hữu duyên tùy hỷ góp ý giúp con đường tu học Đạo của chúng ta có thể ngày một tinh tấn hơn.

Có rất nhiều mẫu sớ, tùy vào mục đích, khoa cúng, buổi lễ… ngoài ra còn rất nhiều các mẫu trạng, hịch…khác nhau.Nhưng để quý vị viết sớ đi lễ hành hương thì chỉ cần dùng mẫu sớ Phúc Thọ là được ( ở một số nơi ghi là mẫu Phúc Lộc Thọ). Sớ này có thể dùng để đi lễ Chùa, Đền, Phủ, Đình, Điện… vào các ngày sóc, vọng hàng tháng (mùng 1, rằm), ngày tiệc Thánh hay dịp đầu năm, cuối năm… Các bản in tờ sớ Phúc Thọ ở mỗi nơi tuy có thể khác nhau một số chữ nhưng nội dung thì nhất quán. Để viết 1 lá sớ Phúc Thọ, quý vị chỉ cần điền đủ thông tin vào (6) vị trí như hình:

“Phục dĩ Phúc Thọ Khang Ninh nãi nhân tâm chi cờ nguyện tai ương hạn ách bằng Thánh lực… “Đây là dòng quý vị điền thông tin về nơi cư trú của quý vị hoặc củangười đi lễ. Với quy định địa danh lớn viết trước rồi sắp xếpnhỏ dần.Ví dụ “…Bắc Ninh tỉnh, Gia Đông huyện, Thuận Thành xã, đệ bát tổ dân, thập tám gia số hiệu…” (tổ số 8, nhà số 18)“…Hồ Chí Minh thành phố, Gò Vấp quận, cửu bách cửu ngõ, nhị thập cửu gia số hiệu…” (ngõ 909, nhà số 29)“Việt Nam quốc Hiện sinh cư tại hải ngoại Đức quốc (Hà Lan quốc hoặc Mỹ quốc…hiệu đầu vu).”Cuối dòng này luôn được kết thúc bằng 2 chữ “Đầu Vu” nghĩa tương đương giống: gửi tới, hướng về…Nếu địa chỉ của quý vị quá dài dẫn đến viết 1 dòng không đủ thì có thể chia làm 2 dòng song song. Cách viết này gọi là “viết song cước”.

– Cần phân biệt “Tên tự” và “Tên thường gọi”. Đây là điều rất nhiều người, kể cả các thầy viết sớ lâu năm vẫn mắc phải.Nói ví thửnhư “tên tự” là tên một người dùng trên các giấy tờ có tính pháp lý như giấy khai sinh,chứng minh thư, bằng lái xe…Còn “tên thường gọi” là biệt danh, bút danh, tên gọi hàng ngày, không có giá trị giấy tờ pháp lý. Cũng vậy,“Tên tự” là tên Đền, Chùa được ghi trên hoành phi nơi chính điện.Còn “tên thường gọi” là dân gian vẫn truyền khẩu gọi tên.

Ví dụ: “Chùa Hà” là tên thường gọi nhưng tên tự để viết sớ là “Thánh Đức Tự” ( 聖 德 寺) “Chùa Giáp Bát” là tên thường gọi nhưng tên tự là “Phổ Chiếu Tự” (普 照 寺) v.v…

Vậy mà nhiều quý vị, nhiều thầy vẫn dùng “tên thường gọi”của Chùa, Đền để điền vào sớ. Khác nào khi ta lập hợp đồng mua bán đất mà dùng tên thường gọi. Vậy sao pháp luật chứng nhận. Thiết nghĩ vậy là chưa chuẩn xác!Nhiều quý vị đặt câu hỏi: “Khi không biết tên tự nơi ta dâng sớ, thì làm sao điền được cho đúng đây? “ -Tên nơi dâng lễ ghi trên chữ “Thượng phụng”, không ghi phía dưới mới đúng cách hành văn trong sớ.Nếu ko nhớ rõ tháng, quý vị ghi là “Đương thiên” hoặc “Đương tiết”, đều có thể được. 4.”…Tiến lễ… Giải hạn…”

Tại đây quý vị có thể điền hai chữ “Kim Ngân”, “Tài Mã”, “Hoa man”, “Phù Lưu”… sao cho hợp hoàn cảnh của quý vị.

Xin tác giả hỗ trợ cách điền đầy đủ trong tờ sớ, bản thân có đọc phần trên nhưng cho mình hỏi cách ghi các vật phẩm như nhất phẩm hoa như thế nào? và tiến vu hoặc cung tiến vu. Tên quý nhân âm phần nhận ghi thế nao? Xin cám ơn

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tên *

Email *

Trang web

43 Điều Cấm Kỵ Tâm Linh Nên Biết – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm / 2023

1. Những ngôi nhà bằng gỗ khi có máu (cả người hay động vật) bám trên thân gỗ thì nên thay đổi, hoặc không nên ngủ gần đó.

2. Khi đi ngang những con sông, suối, ao, hồ không rõ nguồn gốc tuyệt đối không nên vứt đồ cá nhân mình xuống, nếu vô tình bị rớt mà có thể lấy lại được thì nên lấy lại.

3. Lúc ngủ ko nên quay chân hoặc quay đầu ra cửa (tư thế dành cho người chết). Tuyệt đối không quay chân vào bàn thờ (bất kính với bề trên).

4. Trong nhà có người chết vì treo cổ tự tử, thì khi lấy xác xuống, hãy lấy sợi dây đó đốt ngay. Bởi quan niệm của người xưa, đó là “sợi dây oan nghiệt”, nếu không đốt đi thì nó vẫn luẩn quẩn quanh nhà và sẽ có người chết vì tự tử.

5. Sau khi an táng người chết, trong vòng 1 tháng, ban đêm nếu có ai gọi tên mình thì tuyệt đối không được trả lời, không được mở cửa, không được thưa gởi gì hết.

6. Nếu đi đám ma, lỡ người quá cố ấy có xinh gái hay đẹp trai thì không được khen.

7. Người nào có tang (khăn tang) trong người thì không nên tới nhà những người bạn hay người thân vì sẽ “lây” cái tang và đem điều không may đến cho họ.

8. Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác “hình như” có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình.

9. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường.

10. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

11. Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi người xưa quan niệm rằng ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

13. Không may vá, mua đinh, chải tóc, soi gương vào ban đêm.

14. Không ăn vụng đồ cúng.

15. Đi đường nếu gặp tiền lẻ hay những vật dụng cá nhân của người khác không nên lượm lặt dù là mục đích gì. Thông thường một số người đang gặp hạn người ta giải hạn bằng cách vứt bỏ những thứ ấy xem như vứt bỏ cái xui của họ, nếu mình nhận lấy thì sẽ lãnh lại cho họ.

16. Nếu đi đường khuya vắng không thấy người mà nghe tiếng gọi tên mình thì đừng trả lời.

17. Đừng bao giờ thề thốt hay hứa hẹn với người đã chết rồi không làm.

18.  Vào nghĩa trang không nên bình phẩm, chê khen ảnh, tên, bia mộ người đã khuất.

19. Khi đi dự đám tang về nên hơ người bằng lửa ấm, thay quần áo và hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ.

20. Những ai cúng giải hạn hằng năm, nơi làm lễ cúng là những ngã ba, tư đường thì trong vòng một năm không nên đặt chân đi ngang qua nơi đó. Vì thế khi chọn nơi cúng hạn nên chọn những nơi ít thường xuyên lui tới nhất.

21. Ai đã lầm lỡ phá bỏ thai nhi con mình thì hãy đặt cho bé cái tên và đem lên chùa gửi.

22. Nếu trước nay chưa cúng cô hồn bao giờ do không có điều kiện thì không cúng luôn, chớ nên cúng rồi lại bỏ.

23. Đi đường gặp người tai nạn thì không nên bình luận. Nếu không thể giúp đỡ, không phận sự, hãy im lặng.

24.  Nhà có con nhỏ không nên cho bé đi viếng nghĩa trang hay dự tang lễ.

25. Đối với phụ nữ, con gái nên hạn chế phơi quần áo ngoài trời vào ban đêm, đặc biệt là đồ nhỏ.

26. Vào ban đêm tránh soi mình dưới mặt nước.

27. Đi trên đường trời tối nên tránh đùa giỡn, gọi tên nhau lớn tiếng và nhắc đến ma qủy, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

28. Những vật dụng cá nhân của người đã chết nên chôn theo hoặc đốt bỏ không nên giữ lại để tiếp tục sử dụng.

29.  Tuyệt đối không nên tắm ở những ao, hồ, sông suối đã có tai nạn chết người.

30. Khi đang trong quá trình xây dựng nhà cửa, nếu giữa chủ nhà và thợ xây xảy ra xích mích nên lưu ý kẻo bị họ thư ếm vào nhà. Cách giải: kết thúc thi công, ăn trộm 1 món đồ của họ không để họ biết.

31. Tránh tiếp xúc chơi bùa ngải nếu không hiểu thấu đáo, không nên uống các loại Bùa mà các “Thầy Pháp” cho.

32. Người không quen thân thì đừng tiết lộ ngày tháng năm sinh, giờ sinh, tên tuổi cho họ biết.

33.  Nhà có người mất nên đi xem giờ để tránh trúng giờ độc gây ra hiện tượng trùng tang.

34. Thực hiện làm ăn hay làm những việc mang tính chất đại sự nên xem ngày để tránh nhằm vào ngày Tam Nương.

35. Khi ăn uống nên hạn chế gõ, khua chén đũa.

36.  Phụ nữ có thai hạn chế đi ăn cưới, đi dự đám tang.

37. Không nên hái “lộc” ở những cây cổ thụ um tùm, gần đền, chùa, miếu…

38. Nên mang theo vài tép tỏi bên mình khi đi đường xa để tránh bị kẻ xấu hại bằng bùa ngải.

39. Có câu: Chim sa cá luỵ, thế nên gặp những con vật trong hoàn cảnh đó không nên chiếm hữu nó và đem về nhà.

40.  Buổi tối không chơi năm mười (hay còn gọi là cút bắt).

41. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

42.  Không hù dọa người khác khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập.

43. Cây đa, góc tối là nơi hội tụ âm khí nên kiêng kỵ ngồi hoặc trốn… ở đó