Vật Phẩm Cúng Xe Mới / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Lễ Vật Cúng Xe Ôtô Xe Máy Mới Mua

Chiếc xe luôn gắn liền với người chủ, người Việt Nam luôn xem chiếc xe là tài sản và cũng là cơ nghiệp lớn. Theo phong thủy xe mới mua về thường cúng xe để cầu bình an và may mắn. Không những xe mới mua về cúng mà tùy theo vùng miền cúng xe định kỳ vào những hằng tháng hoặc cúng xe cuối năm cũng có. Nếu bạn là vừa tậu cho chiếc xe mới nhưng chưa biết sắm lễ cũng như cách cúng xe mới mua thì bài viết này sẽ giúp bạn hoàn thành nghi thức cúng xe mới dễ nhất.

Cách cúng xe mới mua và cúng xe hàng tháng thông thường không khác nhau, là tâm thành của chủ xe với chốn đất đai, các chư vị bề trên (mang ý nghĩa tâm linh).

Phải chọn ngày giờ tốt hợp với tuổi, mạng với chủ xe, sau đó ta bày trí lễ vật thành một mâm trước đầu xe. Chủ xe ăn mặc gọn gàng rồi khấn vái với tâm thành kính, thật lòng.

1 đĩa đồ mặn (thịt heo quay, thịt heo luộc, gà trống luộc…) hoặc 1 đĩa đồ chay (nếu chủ xe là người theo đạo Phật, Cao Đài…).

1 bình bông (hoa) đặt bên phải lư hương (nhang).

1 đĩa trái cây.

3 hoặc 5 chung rượu.

3 hoặc 5 chung trà.

1 xấp giấy tiền vàng bạc (càng nhiều càng tốt).

1 đĩa gạo muối (muối hột).

3 hoặc cây nhang ( nhang thơm).

1 ly nước trắng.

2 cây đèn cầy đỏ bằng ngón tay cái.

Hôm nay, Ngày … Tháng … Năm …

Tên họ người chủ cúng xe: …

Chư vị Thần Linh, Thần hoàng bổn cảnh, Thổ Địa, chư thánh chư thần cư ngụ và cai quản nơi đây, những vong linh ở quanh đây.

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là … và chiếc xe mang biển số … xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

(Rót 3 lần rượu, châm một lần trà, khấn 3 lần, sau cùng là mời nhận phẩm vật cúng xe).

Thông thường nếu xe mới mua để kinh doanh người ta hay cúng mỗi tháng 2 lần vào ngày 2 và 16 ( âm lịch ) cầu mong thượng lộ bình an , mọi sự bình yên ,…..nếu là xe nhà (không kinh doanh ) cũng có thể cúng hay không cúng cũng vào 2 ngày trên .

Cách Cúng Xe Mới Mua Về: Văn Khấn Cúng Xe, Lễ Vật Cúng Xe Và Điều Kiêng Kỵ

Tại sao phải cúng xe mới?

Theo quan niệm tâm linh của nhiều người, việc cúng xe mới là hoàn toàn cần thiết. Lễ cúng này được xem là dịp để cảm tạ Trời, Phật, các vị thần linh cùng gia tiên nội ngoại đã che chở, phù hộ độ trì cho gia chủ có của ăn, của để để mua được xe mới.

Sau đó, lễ cúng xe mới cũng có ý nghĩa cầu mong các bậc bề trên ban phước lành, che chở cho những người điều khiển chiếc xe này luôn được bình an, thuận lợi khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, đối với những người thường xuyên phải sử dụng chiếc xe mới mua này hay coi chiếc xe mới này là “cần câu cơm” thì việc cúng xe mới mua còn có ý nghĩa rất đặc biệt, cụ thể là:

Việc cúng xe mới mua sẽ giúp họ yên tâm hơn khi di chuyển trên đường, giúp họ vững vàng tay lái, tránh được tai nạn, va chạm…

Cúng xe mới cũng giúp họ bày tỏ mong muốn được phù hộ để cho nhiều khách hơn, thuận lợi hơn trong kinh doanh dịch vụ…, giúp cho chiếc xe ít hỏng hóc…

Ở nhiều địa phương, người ta không chỉ thực hiện lễ cúng mua xe ô tô mới mà họ còn thực hiện lễ cúng xe khách, thậm chí là cúng xe máy mới mua.

Cách cúng xe ô tô, xe máy mới mua về

Lễ vật cúng xe mới gồm những gì?

Cũng giống như nhiều lễ cúng khác, đồ cúng xe mới có thể được chuẩn bị khác nhau tùy vào điều kiện của từng gia đình hay tùy theo phong tục của từng địa phương. Tuy nhiên, thông thường lễ vật cúng xe mới thường sẽ có các vật như sau:

1 bình hoa.

1 đĩa trái cây.

1 đĩa đồ mặn (thường là xôi kèm gà luộc, heo quay hoặc thịt heo luộc).

1 đĩa gạo và 1 đĩa muối trắng.

1 xấp tiền vàng mã.

3 hoặc 5 chén rượu trắng.

3 hoặc 5 chén trà.

1 ly nước lọc.

1 đến 3 cây nhang.

2 cây nến.

Bài khấn cúng xe mới

Bài cúng xe mới số 1

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thổ Địa, ngài Bản Gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Con là:… Ngụ tại….

Hôm nay là ngày…

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, độ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn!

Bài cúng mua xe mới số 2

Địa chỉ (đường… phường… quận… thành phố… Việt Nam).

Hôm nay: Ngày… tháng…năm…

Con tên là:…

Nhân dịp con mua chiếc xe, biển số…, con sắm đồ cúng xe để dâng lên ông bà Tổ tiên, Thần linh, Thổ thần, các vong linh quanh quẩn chưa siêu thoát.

Con xin mời các ngài về tham dự đầy đủ và hưởng lễ vật. Con cũng cầu xin các ngài phù hộ cho xe con được thượng lộ bình an, làm ăn được tấn tài tấn lộc, thuận buồm xuôi gió, mọi việc như ý.

Con xin tạ ơn các ngài!

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát.

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát.

Con kính lạy các vị chư Phật, chư Bồ Tát ba đời khắp mười phương, các vị A La Hán, các vị Thánh Tăng, các vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập vi Du Hành Hộ Pháp.

Con kính lạy chư vị Bản cảnh Thành Hoàng, các chư vị Thần linh, Thánh linh, Thần linh chủ quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành, Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan.

Con kính lạy ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan.

Con kính lạy ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân.

Con kính lạy các chư Hương linh, vong linh, vong nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con.

Hôm nay, ngày… tháng… năm… Dương lịch (nhằm ngày… tháng… năm… Âm lịch).

Tại địa chỉ:…

Chúng con gồm: Con, tên là:…, sinh ngày… và… (nếu có).

Gia đình chúng con hội đủ phước duyên quý báu và có khả năng mua chiếc xe mang biển số…

Do:… đứng tên sở hữu, với mục đích sử dụng để…

Kính mong các ngài chứng minh cho chúng con. Mời các chư vị giá đáo đàn tràng thọ hưởng lễ vật và phù hộ độ trì cho con cùng chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an và làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các ngài gia hộ cho con cùng gia đình con được bình an khi vận hành chiếc xe này, cho cả người lái, người đi xe và người đi đường.

Kính xin các oan gia trái chủ của con hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm phương hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì, kính mong các bậc bề trên thương tình lượng thứ.

Chúng con lòng thành kính cẩn cáo và lễ tạ.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Những lưu ý khi thực hiện lễ cúng xe

Có cần chọn ngày cúng xe mới?

Việc lựa chọn ngày cúng xe mới là hoàn toàn cần thiết. Bởi thông thường, sau lễ cúng xe mới, người ta sẽ chạy thử chiếc xe này. Vì thế, chủ xe nên lựa chọn ngày đẹp, hợp với tuổi của mình để thực hiện lễ cúng cho suôn sẻ cũng như đón nhận được nhiều tài lộc nhất.

Các giờ Đại An, giờ Tốc Hỷ hay giờ Tiểu Cát sẽ là khoảng thời gian đẹp để bạn chọn cúng xe mới và cho xe lăn bánh, xuất hành. Đây là 3 giờ tốt nhất cho việc xuất hành theo cách tính của nhà địa lý, phong thủy nổi tiếng nhà Đường – Lý Thuần Phong.

Lễ cúng xe ô tô, cúng xe máy mới mua hay bất kể một loại xe nào khác thì đều được thực hiện ở ngoài sân. Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt không thể thay thế được thì có thể làm lễ cúng trong nhà.

Nên cho xe quay đầu ra hay vào khi thực hiện lễ cúng xe mới?

Khi thực hiện lễ cúng xe mới mua, bạn cần chú ý đặc biệt tới hướng đặt đầu xe, điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới việc bày mâm lễ vật.

Thông thường, gia chủ sẽ đặt 1 mâm lễ vật ở bàn thờ thần linh và gia tiên và 1 mâm ở bên ngoài gần với chiếc xe với ý nghĩa bố thí cho các vong hồn chết đường, chết chợ không được thờ cúng.

Nếu cẩn thận hơn, gia chủ có thể xem hướng đặt đầu xe hợp với hướng phong thủy của mình nhằm mang lại may mắn và thuận lợi.

Bài Văn Khấn Cúng Xe Mới Và Lễ Vật Cúng Xe Ô Tô Mới Tháng 11 2022

Tại sao nên cúng xe mới?

Với sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Việc tậu cho mình những chiếc xe phục vụ như cầu đi lại, công việc ngày càng tăng mạnh. Chiếc xe được coi là một tài sản lớn đối với con người, đóng vai trò cực kì quan trọng. Nếu muốn chiếc xe hoạt động trên mọi nẻo đường một cách bình an, may mắn thì việc cúng xe là điều không thể thiếu.

Chiếc xe nói chung là vật dụng gắn liền với người chủ, tại Việt Nam nó còn là tài sản và có khi là cả một cơ nghiệp. Nên thông thường khi mua mới một chiếc xe hơi, xe ô tô, hoặc xe khách (ngay cả với xe máy), với mong muốn luôn được bình an và may mắn thì chủ xe thường chọn ngày lành rồi sắm lễ vật để cúng xe.

Nên khi gia đình mua xe hơi mới, thì trước tiên phải ra mắt ông bà, gia tiên nên cúng xe mới với mong muốn mang đến bình an, may mắn cho cuộc sống. Trong phong thủy đây là một lễ nghi không thể nào bỏ qua đó là chuẩn bị lễ cúng xe mới, bởi khi cúng xe mới mang đến sự an toàn, tính mạng cho chủ nhân.

Mâm cúng xe ô tô mới mua gồm những gì?

Trong sự phát triển của nền kinh tế cũng như đời sống của con người được nâng cao. Làm cho nhu cầu đi lại bằng xe cộ được tăng mạnh trong những năm qua. Và phương tiện giao thông phổ biến trong những năm qua là xe máy, ô tô, xe khách và xe tải …

Đây không chỉ là phương tiện đi lại, vận chuyển mà còn là phương tiện để mưu sinh, kiếm sống và cũng là gia tài của họ. Chính vì vậy xe đóng một vai trò cực quan trọng trong cuộc sống của họ. Cho nên họ luôn muốn bình an và may mắn khi sử dụng những phương tiện này.

Một bình hoa tươi.

Một đĩa trái cây tươi.

Một đĩa đồ mặn (heo sữa quay, gà luộc) hoặc một đĩa đồ chay (đồ chay khi người chủ của chiếc xe là người hướng theo đạo Phật).

Một xấp tiền vàng.

Một đĩa muối gạo.

Rượu, trà (mỗi loại 3 hoặc 5 ly nhỏ).

Nước lọc.

Hương thơm.

Nến.

Mâm cúng của Tâm linh Việt đảm bảo tiết kiệm chi phí Bài cúng sử dụng trong lễ cúng xe mới. Không phải tự nhiên mà ông bà ta lại có tục lệ và các nghi lễ cúng xe khi mới mua như vậy. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì như câu tục ngữ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy mọi việc trong buổi lễ cần tiến hành cẩn thận, chu đáo và thành tâm để đem lại sự may mắn và “thượng lộ bình an” cho chủ xe.

Lễ vật cúng xe mới hợp phong thủy

+ 1 bình hoa (bông)

+ 1 đĩa trái cây

+ 1 đĩa đồ mặn (thịt heo quay, thịt heo luộc, gà trống luộc…) hoặc 1 đĩa đồ chay (nếu chủ xe là người theo đạo Phật, Cao Đài…)

+ 1 xấp giấy tiền vàng bạc (càng nhiều càng tốt)

+ 1 đĩa gạo muối (muối hột).

+ 3 hoặc 5 ly rượu

+ 3 hoặc 5 ly trà

+ 1 ly nước trắng

+ 3 hoặc cây hương

+ 2 cây đèn cầy đỏ.

Bài văn khấn cúng xe mới mua tháng 11 2020

Sau khi chủ xe đã chuẩn bị xong lễ vật cúng xe mới, sắp lễ vật lên bàn đặt trước đầu xe, chủ xe chờ đến giờ đã được chọn và bắt đầu làm lễ cúng. Sau khi thắp hương xong, chủ xe tiến lên phía trước đọc bài khấn với nội dung đã được chuẩn bị sẵn với mục đích cầu mong sự bình an cho cả người và xe an toàn trên mọi nẻo đường. Bài cúng có nội dung đơn giản như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát!

Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát!

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát!

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát!

Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương, các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập Vị Du Hành Hộ Pháp!

Con xin kính lạy Chư Vị Bản cảnh Thành Hoàng, các Chư Vị Thần Linh, Thánh Linh, Thần Linh Chủ Quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành – Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan!

Ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan! Ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân!

Con kính lạy các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con!

Hôm nay, ngày ……….. tháng 11 2020

nhằm ngày ……….. tháng ……….. năm …… (âm lịch)

Tại địa chỉ: …………… Dichvuhay.vn

Chúng con, gồm: Con, tên là: ….. ; sanh ngày: ……/…../……..;

Hiện ở tại: …………………

Hợp cùng toàn thể các thành viên trong gia đình chúng con.

Hôm nay nhân ngày giờ lành, chúng con lòng thành sắm sửa phẩm vật lễ vật dâng cúng, thực hiện Nghi Pháp Lễ Kính Cáo và Lễ Cúng Tạ – Mừng Gia Đình Mua Xe Mới.

Gia đình của chúng con hội đủ phước duyên quý báu, có nhu cầu và khả năng mua chiếc xe mang biển số: …………

Do: ………… đứng tên chủ sở hữu, với mục đích là sử dụng để: …………

Đây là việc chung của Gia Đình, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép thực hiện Pháp Lễ.

Kính mong các Ngài chứng minh cho chúng con, Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các Ngài Gia hộ cho con, gia đình con, cho sự bình an của mọi người khi vận hành xe, chiếc xe mang biển số: …………………… ; cho người lái xe, người đi xe và cho cả người đi đường.

Kính Xin các Oan Gia Trái Chủ, Oan Trái Báo Đới Chướng Nhiều Đời Nhiều Kiếp của con và những người có nhu cầu sử dụng hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm phương hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì thì kính mong Bề Trên thương tình lượng thứ cho chúng con.

Chúng con lòng thành kính Cẩn Cáo và Lễ Tạ!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Làm lễ cúng xe mới ngày nào tốt nhất?

Thực ra làm lễ cũng xe là tâm ở bản thân. Rằng mong ông bà tổ tiên phù hộ, độ trì bình an khi sử dụng phương tiện. Ngoài việc cúng xe mới rất nhiều gia đình làm lễ cúng xe vào đầu năm cũng như làm lễ cúng đầu tháng. Với mong muốn sẽ có một năm mới, một tháng mới bình an khi sử dụng phương tiện. Và hình thức chuẩn bị lễ vật cũng như bài khấn cũng giống như cúng xe mới nhưng khác ở chỗ báo cáo:

Nơi ở (đường….phường…quận…thành phố….Việt Nam).

Hôm nay: ngày…tháng…năm….

Con tên:…….

Nhân dịp đầu năm mới (đầu tháng) … Con có sắm ít lễ vật cúng xe để dâng lên ông bà tổ tiên, thần linh, thổ thần, các vong linh quanh quẩn chưa siêu thoát. Con xin mời các ngài về tham dự đầy đủ và hưởng lễ vật. Con cũng cầu xin các ngài phù hộ cho xe con mang biển số … năm … (tháng…) được thượng lộ bình an, làm ăn được tấn tài tấn lộc, thuận buồm xuôi gió, mọi việc như ý. Con xin tạ ơn các ngài!!! (Bài văn khấn này được đọc hai lần).

Cách chọn ngày cúng xe mới tháng 11 2020

Ngày Đẹp cúng xe mới trong tháng 11/2020

Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Chủ nhật, Ngày 01 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 2, Ngày 02 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 4, Ngày 04 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 7, Ngày 07 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 2, Ngày 09 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 3, Ngày 10 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 6, Ngày 13 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 7, Ngày 14 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Chủ nhật, Ngày 15 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 2, Ngày 16 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 4, Ngày 18 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 7, Ngày 21 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 2, Ngày 23 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 3, Ngày 24 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 6, Ngày 27 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 7, Ngày 28 tháng 11 Năm 2020 Ngày đẹp cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 2, Ngày 30 tháng 11 Năm 2020

Ngày xấu cúng xe mới trong tháng 11/2020

Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 3, Ngày 03 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 5, Ngày 05 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 6, Ngày 06 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Chủ nhật, Ngày 08 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 4, Ngày 11 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 5, Ngày 12 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 3, Ngày 17 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 5, Ngày 19 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 6, Ngày 20 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Chủ nhật, Ngày 22 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 4, Ngày 25 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Thứ 5, Ngày 26 tháng 11 Năm 2020 Ngày Xấu cúng xe mới tháng 11/2020: Chủ nhật, Ngày 29 tháng 11 Năm 2020

Ý Nghĩa Những Vật Phẩm Cúng Phật

Nhằm tránh tình trạng cho rằng Phật giáo mê tín, dị đoan, chỉ biết van xin, cầu nguyện; cũng để giúp hàng Phật tử chúng ta hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu chân thật về nền giáo học của Phật giáo, người viết xin giải thích sơ lược về ý nghĩa của những vật được thờ cúng.

Phật dạy: Hãy cúng dường cha mẹ

Phật giáo không phải là một Tôn giáo, mà là một nền giáo dục, giáo học thực tiễn, thiết thực nhất trong cuộc sống, nhằm mục đích giúp chúng sanh tu nhân học Phật, chuyển mê khai ngộ, chuyển phàm thành Thánh. Chính vì thế, Phật giáo là một trường học, còn các danh hiệu Phật, Bồ-tát, cũng như những vật được thờ cúng như bông, trái cây, nước, nhang, đèn… là các môn học trong trường. Nhằm tránh tình trạng cho rằng Phật giáo mê tín, dị đoan, chỉ biết van xin, cầu nguyện; cũng để giúp hàng Phật tử chúng ta hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu chân thật về nền giáo học của Phật giáo, người viết xin giải thích sơ lược về ý nghĩa của những vật được thờ cúng.

Ý nghĩa của việc cúng hoa

Cúng hoa trước tượng Phật tượng trưng cho việc tu nhân. Thế gian hay Phật pháp đều không rời nhân quả, đều dựa trên nền tảng của nhân quả. Đa số các loại hoa cùng có chung mục đích, đó là tỏa ra hương thơm. Thấy hoa, chúng ta nghĩ ngay đến việc phải tu nhân thiện, bằng những việc làm có ích cho mọi người, mọi loài. Có thế, tương lai chúng ta mới gặt hái quả tươi tốt. Trong cuộc sống hằng ngày, khi ứng xử, giao tiếp với mọi người, ta cần phải tỏa ra hương thơm của đức hạnh, phẩm chất, làm tấm gương sáng cho người noi theo.

Cúng hoa trước tượng Phật tượng trưng cho việc tu nhân. Thế gian hay Phật pháp đều không rời nhân quả, đều dựa trên nền tảng của nhân quả.

Tham, sân, si là nguồn gốc của sanh tử luân hồi. Chính vì chưa hiểu được Phật pháp, nên Phật tử thường đến chùa thắp nhang cầu chư Phật, Bồ-tát gia hộ cho việc làm ăn được phát tài, được mạnh khỏe. Nhưng mấy ai được như ý! Phải chăng Phật, Bồ-tát không linh, không gia hộ, không che chở cho mình và gia đình? Trong kinh Đại thừa, đức Phật dạy: “vạn pháp giai không, nhân quả bất không” (Tất cả pháp đều không chân thật, đều hư giả, chỉ có nhân quả là chân thật, đúng đắn). Nghĩa là, nhân quả của mỗi người thì tự mình thọ nhận, chứ chư Phật, Bồ-tát không thể giúp được. Thiện nhân có thiện quả, ác nhân có ác báo, gieo gió nhất định gặp bão, ai ăn đấy no, ai tu đấy chứng… Trong Phật pháp đại thừa, hoa tượng trưng cho Lục độ vạn hạnh của Bồ-tát, tức Bố thí – Trì giới – Nhẫn nhục – Tinh tấn – Thiền định – Bát nhã.

Công đức thắp đèn cúng Phật

Kinh Pháp cú, đức Phật dạy:

“Hương các loài hoa thơm

Không bay theo ngược gió

Hương người đức hạnh đó

Ngược gió bay muôn phương”.

“Hương người đức hạnh đó”, đức Phật dạy cho người xuất gia và tại gia chứ không riêng một đối tượng nào. Mỗi khi nhìn thấy hoa, chúng ta nên liên tưởng đến việc tu nhân thiện bằng cách áp dụng pháp tu Lục độ vào trong cuộc sống, dùng tâm từ bi, yêu thương, chia sẻ, cảm thông đối với mọi người xung quanh. Nói như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “sống trong đời sống cần có một tấm lòng để gió cuốn đi”, 2 chữ tấm “tấm lòng” ở đây hàm ý phải chăng cố nhạc sĩ muốn nhắc nhở chúng ta cần có một trái tim yêu thương, chia sẻ.

Ý nghĩa của việc cúng quả (trái cây)

Thế gian hay Phật pháp đều không rời lý nhân quả. Nhân quả là nền tảng căn bản thiết thực của chân lý vũ trụ. Chúng ta muốn ăn trái mít thì phải trồng cây mít. Nhìn thấy hoa phải tu nhân thiện thì quả báo sẽ hưởng là thiện quả.

Cúng quả tượng trưng cho kết quả, quả báo từ việc tu hoa Lục độ mà thành. Phật tử thường thực hành hạnh bố thí đến mọi người, mọi loài thì quả báo đối với bản thân là phát tài, thông minh, mạnh khỏe, sống thọ. Đối với mọi người xung quanh là việc đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc.

Giữ được hạnh trì giới, thì thân – khẩu – ý được thanh tịnh, an lạc, ngăn ngừa được các hạnh nghiệp xấu ác, được mọi người xung quanh hoan hỷ tin tưởng, kính trọng. Phật dạy: “Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”. Hiện nay, ngoài xã hội có rất nhiều loại bệnh kỳ lạ, những cuộc xảy bất hòa, chiến tranh đều do bởi cửa miệng mà ra.

Không có gì giá trị, lớn lao và quý báu hơn công đức nhẫn nhục. Không có gì nguy hiểm, tai hại hơn sự nóng giận, cộc cằn. Chúng phá hủy hết mọi công đức của chúng ta trên đường tu tập. Trong kinh, Phật dạy: “Tham lam, quả báo đọa ngạ quỉ; nóng giận quả báo đọa địa ngục; ngu si quả báo đọa súc sanh”. Người có tính hay nóng giận thường bị mọi người xa lánh.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” hay một nhà bác học nói rằng: “Thiên tài: 1% là bẩm sinh, còn 95% là khổ luyện, cần cù, siêng năng”. Ngạn ngữ Trung Quốc cũng có câu: “Cầu học như nghịch thủy hành châu, bất tấn tắc thoái” (Cầu học như chèo thuyền ngược nước, chẳng tiến ắt lùi). Do đó chúng ta biết rằng sự nghiệp ở thế gian, hay trong Phật pháp muốn đạt thành tựu, điều không thể thiếu yếu tố quan trọng là sự siêng năng, cần cù, tinh tấn đối trị lại với giải đại, phóng dật. Bồ tát thành Phật sớm hay muộn đều quyết định ở sự tinh tấn. Tinh tấn được ví như xăng dầu làm cho chiếc xe hơi chạy. Ðộng cơ dù tốt, người lái dù giỏi, con đường dù bằng phẳng, mục đích dù gần, mà không dầu xăng thì chiếc xe vẫn ở nguyên một chỗ.

Tập trung tâm ý vào một công việc, một đối tượng, cộng với sự siêng năng, tinh tấn giúp chúng ta hoàn thành công việc một cách tốt đẹp và nhanh chóng, đó là thiền định. Tất cả pháp môn trong Phật pháp đều không rời yếu tố thiền định. Hành giả tu học có sự thiền định sẽ không bị đắm nhiễm bởi cảnh duyên danh văn, lợi dưỡng, ngũ dục, lục trần.

Pháp cúng dường ngài Địa Tạng

Đạo Phật có câu: “Lấy từ bi làm lẽ sống. Lấy trí tuệ làm sự nghiệp”. Vô minh là nguồn gốc của khổ đau, của sanh tử luân hồi. Do đó trên bước đường học Phật giải thoát cần có gươm trí tuệ để chặt phá vỏ vô minh, tát cạn sông phiền não. Trong ứng xử giao tiếp với mọi người, chúng ta phải có đủ sự sáng suốt để phân biệt đúng-sai, tốt-xấu, phải-trái… để tránh những chuyện không tốt xảy ra cho bản thân, gia đình, xã hội.

Thế gian hay Phật pháp đều không rời lý nhân quả. Nhân quả là nền tảng căn bản thiết thực của chân lý vũ trụ. Chúng ta muốn ăn trái mít thì phải trồng cây mít. Nhìn thấy hoa phải tu nhân thiện thì quả báo sẽ hưởng là thiện quả. Đó là ý nghĩa của việc cúng hoa, trái cây cho Phật.

Hiện nay, trong xã hội nhiều người quan niệm rằng có một số loài hoa, trái cây không thể dùng cúng dường Phật, vì họ nghĩ rằng sẽ đem đến những điều không tốt, không may mắn cho bản thân, gia đình. Đây là một quan niệm sai lầm, không đúng. Truyện kể rằng: Thời Phật còn tại thế, một hôm có đứa bé cúng dường đến Phật một nắm cát, Phật liền thọ nhận và thọ ký cho đứa bé sau này sẽ trở thành vị vua (tức là vị vua A-dục). Hoặc trong một câu chuyện khác, một hôm đức Thế Tôn đi vào thành khất thực, có anh chàng Ba-lia nghèo khổ đã không ngần ngại đem nửa chén cơm và nửa bát canh thừa của mình cúng dường lên đức Phật, Ngài liền thọ nhận. Do đó, chúng ta thấy rằng cúng dường đến Phật là cúng bằng tấm lòng, sự chân thành, tâm cung kính, chứ không phải bằng hình tướng vật thể bên ngoài.

Ý nghĩa của việc cúng đèn

Mục đích của đèn là tỏa ra ánh sáng. Giúp cho người sử dụng thấy được những vật xung quanh. Do đó, việc thắp đèn cúng dường Phật được hiểu là thiêu đốt chính mình, chiếu sáng kẻ khác; nghĩa là Phật tử đem những lời dạy từ trong kinh điển của đức Phật áp dụng vào cuộc sống, dùng thân giáo làm tấm gương sáng cho mọi người học theo, noi theo, để cùng nhau được giải thoát.

Mục đích của đèn là tỏa ra ánh sáng.

Ý nghĩa của việc thắp nhang (đốt hương) cúng Phật

Đốt hương tượng trưng cho việc truyền tín hiệu. Ngày xưa việc truyền tín hiệu không dễ dàng như bây giờ, chúng ta muốn báo tin vui hay cầu cứu một việc gì ở nơi xa thì chỉ cần đốt lửa, nhờ làn khói bay lên cao để làm tín hiệu truyền đi. Ngày nay Phật tử đốt hương cúng Phật cũng đồng ý nghĩa như thế. Chúng ta báo tin đến chư Phật, Bồ-tát biết rằng: “Hiện con đang đứng trước hình tượng Ngài, con nguyện học theo, hành theo những hạnh nguyện của Ngài”.

Ngoài ra, việc đốt hương còn là phương pháp nhắc nhở người học Phật chúng ta phải tu Giới, Định, Huệ. Tam tạng kinh điển mà đức Thế Tôn để lại cho hàng đệ tử của Ngài không ngoài khuyến tu Giới, Định, Huệ. Trong sách Vạn Đức Pháp Ngữ, Hòa thượng Trí Tịnh dạy: “Người học Phật muốn thoát Ta-bà thì cần tu Giới, Định, Huệ”. Nếu những ai chưa phải Phật tử, chưa qui y Tam bảo thì trong cuộc sống cần hướng đến sự chân-thiện-mỹ để trở thành một người tốt trong xã hội.

Ý nghĩa của việc cúng nước

Đặc tính của nước là trong sạch, phẳng lặng, thuần khiết. Chính vì thế khi ta cúng nước lên Phật, liền nghĩ đến tâm của ta phải thanh tịnh, bình đẳng, trong sạch như nước. Ảnh: Internet.

Đặc tính của nước là trong sạch, phẳng lặng, thuần khiết. Chính vì thế khi ta cúng nước lên Phật, liền nghĩ đến tâm của ta phải thanh tịnh, bình đẳng, trong sạch như nước. Trong cuộc sống chúng ta đối nhân xử thế, ứng xử giao tiếp người, sự, vật, tâm chúng ta không nên có sự phân biệt giàu – nghèo, sang – hèn, trí – ngu. Như vua Võ Tắc Thiên nói: “Con người lúc mới sinh ra đều giống nhau, đều bình đẳng. Khi trưởng thành khoác lên mình chiếc áo lông bào thì gọi là vua. Còn nếu khoác lên mình chiếc áo rách thì gọi là ăn mày”.

Trong nhà Thiền cũng có một mẫu chuyện rất nổi tiếng, đó là: “Lục Tổ Huệ Năng đến huyện Huỳnh Mai yết kiến Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn để cầu pháp. Khi gặp, Ngũ Tổ hỏi: “Ngươi từ đâu đến? Ðến đây cầu việc gì?”. Huệ Năng đáp: “Con từ Lĩnh Nam đến. Ðến đây chỉ cầu làm Phật, không cầu việc gì khác”. Tổ tiếp: “Ngươi là người xứ Lĩnh Nam lại là dân man rợ, thành Phật thế nào được!”. Huệ Năng đáp: “Con người tuy có phân chia Nam Bắc, chớ Phật tánh vốn không có Nam Bắc. Cái thân man rợ này đối với Hòa thượng tuy chẳng giống nhau, nhưng cái tánh Phật đâu có khác!”.

Qua kinh tạng Pàli, trở về thời Ấn Độ lúc bấy giờ. Đức Phật phủ nhận sự phân chia giai cấp xã hội và kỳ thị giới tính. Ngài dạy hành động (hay việc làm) nói lên giá trị của mỗi người là Bà La Môn, Sát Ðế Lợi, Phệ Xá hay Thủ Ðà La, mà không phải là dòng dõi hay chủng tộc. Càng hiểu rõ được cái giá trị tôn trọng quyền bình đẳng tột cùng của Đức Phật Thích Ca đã nói: “Không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ, không có hận thù trong giọt nước mắt cùng mặn”.

Công đức chân thật do đâu phát sinh?

Qua ba mẫu chuyện trên ta thấy cách ứng nhân xử thế của người xưa thật đẹp, thật cao thượng. Ngày nay trong cuộc sống, trong công việc tuy có sự phân biệt giám đốc, nhân viên, người chủ, giúp việc…, nhưng nếu chúng ta biết ứng xử với nhau theo tinh thần “bổn phận của người Phật tử tại gia” thì cuộc sống sẽ tốt đẹp.

Bổn phận chủ đối với người giúp việc trong nhà, phải có đủ 5 điều:

– Chủ nhà trước khi sai khiến người giúp việc làm gì, trước phải biết họ đói, no, ấm, lạnh thế nào để họ có đủ sức khỏe và vui lòng làm lụng.

– Lúc nào người giúp việc bị bệnh hoạn, phải chăm non thuốc thang và để cho họ được nghỉ ngơi, để bồi bổ sức khỏe lại.

– Khi họ có phạm lỗi gì, phải xét coi họ cố ý hay vô tình. Nếu vô ý lầm lỡ, thì nên dung thứ. Nếu họ quyết lòng phá hại, thì phải làm nghiêm trách hẳn hoi, với lời lẽ thanh nhã, cho họ biết lỗi để chừa.

– Khi họ tiện tặn tích góp được số tiền riêng, không nên tìm cách thâu đoạt.

– Khi muốn thưởng công lao cho họ, phải giữ mực công bình, tùy công lao của mỗi người mà phân chia cho cân xứng.

Bổn phận người giúp việc đối với chủ nhà, cũng phải có đủ 5 điều kiện:

– Mỗi buổi sáng phải thức dậy trước chủ nhà, không đợi kêu.

– Phải biết phần việc nào của mỗi ngày, cứ y như thường lệ mà thi hành, không đợi chủ sai bảo.

– Khi làm việc phải thận trọng đồ dùng của chủ, không làm cẩu thả, hư hao.

– Phải hết lòng kính mến chủ nhà, lúc chủ ra đi, phải ân cần đưa tiễn; lúc chủ trở về, phải vui mừng tiếp đón.

– Không nên chỉ trích, nói xấu chủ với người ngoài.

Cúng nước đến Phật, Hòa thượng Tịnh Không khuyên chúng ta nên cúng ly nước bằng thủy tinh, trong suốt, có thể từ bên ngoài nhìn thấy nước bên trong. Nên cúng nước suối hoặc nước lạnh, không nên cúng nước đun sôi để nguội, nước trà hoặc các loại nước có màu. Nhìn thấy nước chúng ta phải liên tưởng đến tâm thanh tịnh, bình đẳng của chính mình. Ứng nhân xử thế giao tiếp phải dùng tâm bình đẳng. Ngài nói các vật cúng khác (bông, trái cây, nhang, đèn,….) có thể thiếu, không cần thiết, nhưng đặc biệt ly nước cúng Phật thì không thể thiếu. Do tâm thanh tịnh sanh ra công đức, tâm thanh tịnh sanh trí tuệ, tâm thanh tịnh vượt thoát luân hồi.

Trích “Ý nghĩa chân thật về Phật giáo”

Thích Hạnh Phú