Vật Phẩm Cúng Nhập Trạch / 2023 / Top 13 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Tại Sao Phải Cúng Nhập Trạch? Chuẩn Bị Lễ Vật Cúng Nhập Trạch Nhà Mới / 2023

Lễ nhập trạch là gì? Lễ nhập trạch nhà mới cần những gì?

Cúng nhập trạch là một trong những truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt của chúng ta. Khi chúng ta chuyển đến nhà mới hoặc khi nhà mới vừa xây dựng xong thì phải tổ chức một lễ cúng nhập trạch. Có nhiều gia chủ thắc mắc không biết có nên tổ chức lễ cúng nhập trạch hay không? Và khi chúng ta tổ chức lễ cúng nhập trạch thì cần chuẩn bị lễ vật gì để mang lại nhiều may mắn và tài lộc.

Lễ nhập trạch là gì?

Có nên tổ chức lễ cúng nhập trạch về nhà mới hay không?

Có rất nhiều lý do khiến cho gia chủ phải tổ chức lễ cúng nhập trạch về nhà mới. Không chỉ thể hiện được nét đẹp văn hóa của người Việt. Mà nó còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong tâm linh. Và là một trong những yếu tố góp phần mang lại nhiều may mắn. Và tài lộc cho gia chủ khi chuyển đến nơi ở mới.

Mỗi vùng đất đều có một vị thần linh cai quản theo dân gian gọi là Thổ Công. Khi chúng ta chuyển đến một nơi ở mới thì tổ chức một lễ cúng nhập trạch. Để thông báo cho Thổ Công về sự việc diễn ra. Đây là một trong những cách thể hiện tín ngưỡng dân gian của người Việt bao đời nay. Và nó cũng là một trong những cách để chúng ta cầu mong nhiều điều may mắn và tài lộc. Cầu xin sự gia hộ từ thổ công để cho gia chủ đến nơi ở mới có thể gặp được nhiều điều thuận lợi.

Việc chúng ta tổ chức lễ cúng nhập trạch về nhà mới. Là cũng để di dời Cửu Huyền Thất Tổ và bàn thờ ông Táo, Thổ Địa, Thần Tài về nơi ở mới. Để họ có thể cùng với gia chủ về nơi ở mới và tiếp tục phù hộ cho gia chủ.

Ngoài ra về chúng ta tổ chức lễ cúng nhập trạch cũng mang ý nghĩa tâm linh rất lớn. Bên cạnh chuẩn bị lễ vật để cúng Thổ Công thì chúng ta cũng chuẩn bị thêm muối và gạo. Muối và gạo là hai lễ vật dùng để bố thí cho vong linh. Đây là một trong những cách để cho vong linh có thể hoan hỉ dời đi nơi khác. Đồng thời không quấy phá gia chủ.

Và khi chúng ta tổ chức lễ cúng nhập trạch thực hiện những nghi lễ để khai thông nguồn năng lượng tích cực cho nhà mới. Giúp cho ngôi nhà của chúng ta có thêm nhiều tài lộc và may mắn. Đồng thời giúp cho ngôi nhà trở nên ấm áp và có nhiều năng lượng tích cực. Tác động mạnh mẽ đến thành viên trong gia đình. Đây là một trong những cách để giúp cho chúng ta có thể có được nhiều tài lộ. Và may mắn khi chuyển đến nơi ở mới.

Hiểu được tầm quan trọng của lễ cúng nhập trạch thì chúng ta cần phải tổ chức. Khi chuyển đến nơi ở mới hoặc khi xây nhà mới. Và một điểm mà gia chủ cũng cần lưu ý đó là khi chúng ta chuẩn bị lễ vật cúng nhập trạch về nhà mới. Thì nên chuẩn bị đầy đủ và chi tiết. Để thể hiện lòng thành của mình đối với các vị thần linh cai quản mảnh đất mà chúng ta sinh sống.

Cách chuẩn bị lễ vật cúng nhập trạch về nhà mới một cách chỉnh chu và chi tiết nhất

Khi chúng ta cúng nhập trạch về nhà mới, cúng nhập trạch ở chung cư. Thì cần phải chuẩn bị đầy đủ lễ vật. Đối với những gia chủ không có nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị lễ vật cúng nhập trạch. Thì có thể tham khảo mâm cúng mẫu sau đây. Đây là những lễ vật cơ bản và cần thiết phải xuất hiện. Trong mâm cúng nhập trạch của gia đình Việt.

Lễ vật cúng nhập trạch về nhà mới gồm những gì?

1 bộ tam sên bao gồm 1 miếng thịt luộc, 1 trứng vịt luộc, 1 con tôm luộc

Gà luộc nguyên con

3 chung trà

3 chung rượu

3 điếu thuốc.

Hương hoặc nhang

Đèn cầy đỏ 1 cặp

3 miếng trầu cau đã têm

Giấy vàng bạc

1 đĩa muối gạo

3 hũ đựng muối, gạo, nước

Mâm ngũ quả

Tất cả những lễ vật kể trên chúng ta đều dùng để cúng Thổ công. Chỉ riêng một đĩa muối gạo là chúng ta dùng để bố thí cho vong linh bên ngoài của ngôi nhà. Còn ba hũ đựng muối, gạo và nước. Thì chúng ta nên giữ lại để thờ trên bàn thờ của ông Táo.

5 loại trái cây cúng ngoài ý nghĩa ngũ hành, số 5 trên mâm quả. Còn có ý nói dâng lên thần linh tổ tiên ở 5 phương vũ trụ. Và đó còn là ước muốn của con người về một cuộc sống mới Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh.

Một mâm ngũ quả cúng nhập trạch nhà mới đẹp, đầy đủ ý nghĩa, thì nên cúng trái cây gì? Đừng quá lo lắng hãy làm theo gợi ý của Nồi Phở Sài Gòn như sau:

Xoài: những quả xoài chín có màu vàng sẽ tượng trưng cho Kim.

Nải chuối xanh: đại diện cho Mộc.

Mãng cầu: sẽ tượng trưng cho Thủy.

Quả hồng chín màu đỏ: sẽ mang ý nghĩa là Hỏa.

Quả dừa: với lớp vỏ màu nâu cam gợi nhớ đến Thổ.

Tuy nhiên hiện nay, việc chọn mâm ngũ quả chuẩn bị cho lễ nhập trạch nhà mới. Cũng không còn quá khắc khe. Tùy điều kiện tài chính của gia đình và đặc điểm của từng vùng miền,quý gia chủ cũng có thể chọn lựa các loại quả cúng nhập trạch tùy ý. Miễn sao thể hiện được sự thành kính là được.

Cách thức chuẩn bị lễ nhập trạch nhà mới đơn giản nhất?

Không phải gia đình nào cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị lễ vật. Cho mâm cúng nhập trạch về nhà mới. Một trong những cách đơn giản nhất mà chúng ta. Có thể tiết kiệm thời gian chuẩn bị lễ vật đó là sử dụng dịch vụ. Việc sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng nhập trạch sẽ giúp cho gia chủ chuẩn bị đầy đủ nhất. Đồng thời đơn vị đặt mâm cúng sẽ hỗ trợ mang lễ vật. Đến để cúng nhập trạch theo yêu cầu của gia chủ.

Giá thành của dịch vụ đặt mâm cúng lễ vật nhập trạch hiện nay cũng không quá cao. Được thiết kế đa dạng các gói dịch vụ đặt mâm cúng lễ vật cúng về nhà mới. Giúp cho gia chủ có thể dễ dàng chọn lựa. Để sử dụng dịch vụ này quý khách hàng vui lòng gọi cho chúng tôi theo số hotline. Để được nhân viên hỗ trợ tư vấn đặt mâm lễ.

Cam kết chất lượng và giá cả của mâm lễ cúng nhập trạch. Là tốt nhất trên thị trường hiện nay. Chỉ cần liên hệ với chúng tôi qua số hotline là đội ngũ nhân viên. Sẽ hỗ trợ tư vấn tận tình nhất.

Ý Nghĩa Những Vật Phẩm Cúng Phật / 2023

Nhằm tránh tình trạng cho rằng Phật giáo mê tín, dị đoan, chỉ biết van xin, cầu nguyện; cũng để giúp hàng Phật tử chúng ta hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu chân thật về nền giáo học của Phật giáo, người viết xin giải thích sơ lược về ý nghĩa của những vật được thờ cúng.

Phật dạy: Hãy cúng dường cha mẹ

Phật giáo không phải là một Tôn giáo, mà là một nền giáo dục, giáo học thực tiễn, thiết thực nhất trong cuộc sống, nhằm mục đích giúp chúng sanh tu nhân học Phật, chuyển mê khai ngộ, chuyển phàm thành Thánh. Chính vì thế, Phật giáo là một trường học, còn các danh hiệu Phật, Bồ-tát, cũng như những vật được thờ cúng như bông, trái cây, nước, nhang, đèn… là các môn học trong trường. Nhằm tránh tình trạng cho rằng Phật giáo mê tín, dị đoan, chỉ biết van xin, cầu nguyện; cũng để giúp hàng Phật tử chúng ta hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu chân thật về nền giáo học của Phật giáo, người viết xin giải thích sơ lược về ý nghĩa của những vật được thờ cúng.

Ý nghĩa của việc cúng hoa

Cúng hoa trước tượng Phật tượng trưng cho việc tu nhân. Thế gian hay Phật pháp đều không rời nhân quả, đều dựa trên nền tảng của nhân quả. Đa số các loại hoa cùng có chung mục đích, đó là tỏa ra hương thơm. Thấy hoa, chúng ta nghĩ ngay đến việc phải tu nhân thiện, bằng những việc làm có ích cho mọi người, mọi loài. Có thế, tương lai chúng ta mới gặt hái quả tươi tốt. Trong cuộc sống hằng ngày, khi ứng xử, giao tiếp với mọi người, ta cần phải tỏa ra hương thơm của đức hạnh, phẩm chất, làm tấm gương sáng cho người noi theo.

Cúng hoa trước tượng Phật tượng trưng cho việc tu nhân. Thế gian hay Phật pháp đều không rời nhân quả, đều dựa trên nền tảng của nhân quả.

Tham, sân, si là nguồn gốc của sanh tử luân hồi. Chính vì chưa hiểu được Phật pháp, nên Phật tử thường đến chùa thắp nhang cầu chư Phật, Bồ-tát gia hộ cho việc làm ăn được phát tài, được mạnh khỏe. Nhưng mấy ai được như ý! Phải chăng Phật, Bồ-tát không linh, không gia hộ, không che chở cho mình và gia đình? Trong kinh Đại thừa, đức Phật dạy: “vạn pháp giai không, nhân quả bất không” (Tất cả pháp đều không chân thật, đều hư giả, chỉ có nhân quả là chân thật, đúng đắn). Nghĩa là, nhân quả của mỗi người thì tự mình thọ nhận, chứ chư Phật, Bồ-tát không thể giúp được. Thiện nhân có thiện quả, ác nhân có ác báo, gieo gió nhất định gặp bão, ai ăn đấy no, ai tu đấy chứng… Trong Phật pháp đại thừa, hoa tượng trưng cho Lục độ vạn hạnh của Bồ-tát, tức Bố thí – Trì giới – Nhẫn nhục – Tinh tấn – Thiền định – Bát nhã.

Công đức thắp đèn cúng Phật

Kinh Pháp cú, đức Phật dạy:

“Hương các loài hoa thơm

Không bay theo ngược gió

Hương người đức hạnh đó

Ngược gió bay muôn phương”.

“Hương người đức hạnh đó”, đức Phật dạy cho người xuất gia và tại gia chứ không riêng một đối tượng nào. Mỗi khi nhìn thấy hoa, chúng ta nên liên tưởng đến việc tu nhân thiện bằng cách áp dụng pháp tu Lục độ vào trong cuộc sống, dùng tâm từ bi, yêu thương, chia sẻ, cảm thông đối với mọi người xung quanh. Nói như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “sống trong đời sống cần có một tấm lòng để gió cuốn đi”, 2 chữ tấm “tấm lòng” ở đây hàm ý phải chăng cố nhạc sĩ muốn nhắc nhở chúng ta cần có một trái tim yêu thương, chia sẻ.

Ý nghĩa của việc cúng quả (trái cây)

Thế gian hay Phật pháp đều không rời lý nhân quả. Nhân quả là nền tảng căn bản thiết thực của chân lý vũ trụ. Chúng ta muốn ăn trái mít thì phải trồng cây mít. Nhìn thấy hoa phải tu nhân thiện thì quả báo sẽ hưởng là thiện quả.

Cúng quả tượng trưng cho kết quả, quả báo từ việc tu hoa Lục độ mà thành. Phật tử thường thực hành hạnh bố thí đến mọi người, mọi loài thì quả báo đối với bản thân là phát tài, thông minh, mạnh khỏe, sống thọ. Đối với mọi người xung quanh là việc đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc.

Giữ được hạnh trì giới, thì thân – khẩu – ý được thanh tịnh, an lạc, ngăn ngừa được các hạnh nghiệp xấu ác, được mọi người xung quanh hoan hỷ tin tưởng, kính trọng. Phật dạy: “Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”. Hiện nay, ngoài xã hội có rất nhiều loại bệnh kỳ lạ, những cuộc xảy bất hòa, chiến tranh đều do bởi cửa miệng mà ra.

Không có gì giá trị, lớn lao và quý báu hơn công đức nhẫn nhục. Không có gì nguy hiểm, tai hại hơn sự nóng giận, cộc cằn. Chúng phá hủy hết mọi công đức của chúng ta trên đường tu tập. Trong kinh, Phật dạy: “Tham lam, quả báo đọa ngạ quỉ; nóng giận quả báo đọa địa ngục; ngu si quả báo đọa súc sanh”. Người có tính hay nóng giận thường bị mọi người xa lánh.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” hay một nhà bác học nói rằng: “Thiên tài: 1% là bẩm sinh, còn 95% là khổ luyện, cần cù, siêng năng”. Ngạn ngữ Trung Quốc cũng có câu: “Cầu học như nghịch thủy hành châu, bất tấn tắc thoái” (Cầu học như chèo thuyền ngược nước, chẳng tiến ắt lùi). Do đó chúng ta biết rằng sự nghiệp ở thế gian, hay trong Phật pháp muốn đạt thành tựu, điều không thể thiếu yếu tố quan trọng là sự siêng năng, cần cù, tinh tấn đối trị lại với giải đại, phóng dật. Bồ tát thành Phật sớm hay muộn đều quyết định ở sự tinh tấn. Tinh tấn được ví như xăng dầu làm cho chiếc xe hơi chạy. Ðộng cơ dù tốt, người lái dù giỏi, con đường dù bằng phẳng, mục đích dù gần, mà không dầu xăng thì chiếc xe vẫn ở nguyên một chỗ.

Tập trung tâm ý vào một công việc, một đối tượng, cộng với sự siêng năng, tinh tấn giúp chúng ta hoàn thành công việc một cách tốt đẹp và nhanh chóng, đó là thiền định. Tất cả pháp môn trong Phật pháp đều không rời yếu tố thiền định. Hành giả tu học có sự thiền định sẽ không bị đắm nhiễm bởi cảnh duyên danh văn, lợi dưỡng, ngũ dục, lục trần.

Pháp cúng dường ngài Địa Tạng

Đạo Phật có câu: “Lấy từ bi làm lẽ sống. Lấy trí tuệ làm sự nghiệp”. Vô minh là nguồn gốc của khổ đau, của sanh tử luân hồi. Do đó trên bước đường học Phật giải thoát cần có gươm trí tuệ để chặt phá vỏ vô minh, tát cạn sông phiền não. Trong ứng xử giao tiếp với mọi người, chúng ta phải có đủ sự sáng suốt để phân biệt đúng-sai, tốt-xấu, phải-trái… để tránh những chuyện không tốt xảy ra cho bản thân, gia đình, xã hội.

Thế gian hay Phật pháp đều không rời lý nhân quả. Nhân quả là nền tảng căn bản thiết thực của chân lý vũ trụ. Chúng ta muốn ăn trái mít thì phải trồng cây mít. Nhìn thấy hoa phải tu nhân thiện thì quả báo sẽ hưởng là thiện quả. Đó là ý nghĩa của việc cúng hoa, trái cây cho Phật.

Hiện nay, trong xã hội nhiều người quan niệm rằng có một số loài hoa, trái cây không thể dùng cúng dường Phật, vì họ nghĩ rằng sẽ đem đến những điều không tốt, không may mắn cho bản thân, gia đình. Đây là một quan niệm sai lầm, không đúng. Truyện kể rằng: Thời Phật còn tại thế, một hôm có đứa bé cúng dường đến Phật một nắm cát, Phật liền thọ nhận và thọ ký cho đứa bé sau này sẽ trở thành vị vua (tức là vị vua A-dục). Hoặc trong một câu chuyện khác, một hôm đức Thế Tôn đi vào thành khất thực, có anh chàng Ba-lia nghèo khổ đã không ngần ngại đem nửa chén cơm và nửa bát canh thừa của mình cúng dường lên đức Phật, Ngài liền thọ nhận. Do đó, chúng ta thấy rằng cúng dường đến Phật là cúng bằng tấm lòng, sự chân thành, tâm cung kính, chứ không phải bằng hình tướng vật thể bên ngoài.

Ý nghĩa của việc cúng đèn

Mục đích của đèn là tỏa ra ánh sáng. Giúp cho người sử dụng thấy được những vật xung quanh. Do đó, việc thắp đèn cúng dường Phật được hiểu là thiêu đốt chính mình, chiếu sáng kẻ khác; nghĩa là Phật tử đem những lời dạy từ trong kinh điển của đức Phật áp dụng vào cuộc sống, dùng thân giáo làm tấm gương sáng cho mọi người học theo, noi theo, để cùng nhau được giải thoát.

Mục đích của đèn là tỏa ra ánh sáng.

Ý nghĩa của việc thắp nhang (đốt hương) cúng Phật

Đốt hương tượng trưng cho việc truyền tín hiệu. Ngày xưa việc truyền tín hiệu không dễ dàng như bây giờ, chúng ta muốn báo tin vui hay cầu cứu một việc gì ở nơi xa thì chỉ cần đốt lửa, nhờ làn khói bay lên cao để làm tín hiệu truyền đi. Ngày nay Phật tử đốt hương cúng Phật cũng đồng ý nghĩa như thế. Chúng ta báo tin đến chư Phật, Bồ-tát biết rằng: “Hiện con đang đứng trước hình tượng Ngài, con nguyện học theo, hành theo những hạnh nguyện của Ngài”.

Ngoài ra, việc đốt hương còn là phương pháp nhắc nhở người học Phật chúng ta phải tu Giới, Định, Huệ. Tam tạng kinh điển mà đức Thế Tôn để lại cho hàng đệ tử của Ngài không ngoài khuyến tu Giới, Định, Huệ. Trong sách Vạn Đức Pháp Ngữ, Hòa thượng Trí Tịnh dạy: “Người học Phật muốn thoát Ta-bà thì cần tu Giới, Định, Huệ”. Nếu những ai chưa phải Phật tử, chưa qui y Tam bảo thì trong cuộc sống cần hướng đến sự chân-thiện-mỹ để trở thành một người tốt trong xã hội.

Ý nghĩa của việc cúng nước

Đặc tính của nước là trong sạch, phẳng lặng, thuần khiết. Chính vì thế khi ta cúng nước lên Phật, liền nghĩ đến tâm của ta phải thanh tịnh, bình đẳng, trong sạch như nước. Ảnh: Internet.

Đặc tính của nước là trong sạch, phẳng lặng, thuần khiết. Chính vì thế khi ta cúng nước lên Phật, liền nghĩ đến tâm của ta phải thanh tịnh, bình đẳng, trong sạch như nước. Trong cuộc sống chúng ta đối nhân xử thế, ứng xử giao tiếp người, sự, vật, tâm chúng ta không nên có sự phân biệt giàu – nghèo, sang – hèn, trí – ngu. Như vua Võ Tắc Thiên nói: “Con người lúc mới sinh ra đều giống nhau, đều bình đẳng. Khi trưởng thành khoác lên mình chiếc áo lông bào thì gọi là vua. Còn nếu khoác lên mình chiếc áo rách thì gọi là ăn mày”.

Trong nhà Thiền cũng có một mẫu chuyện rất nổi tiếng, đó là: “Lục Tổ Huệ Năng đến huyện Huỳnh Mai yết kiến Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn để cầu pháp. Khi gặp, Ngũ Tổ hỏi: “Ngươi từ đâu đến? Ðến đây cầu việc gì?”. Huệ Năng đáp: “Con từ Lĩnh Nam đến. Ðến đây chỉ cầu làm Phật, không cầu việc gì khác”. Tổ tiếp: “Ngươi là người xứ Lĩnh Nam lại là dân man rợ, thành Phật thế nào được!”. Huệ Năng đáp: “Con người tuy có phân chia Nam Bắc, chớ Phật tánh vốn không có Nam Bắc. Cái thân man rợ này đối với Hòa thượng tuy chẳng giống nhau, nhưng cái tánh Phật đâu có khác!”.

Qua kinh tạng Pàli, trở về thời Ấn Độ lúc bấy giờ. Đức Phật phủ nhận sự phân chia giai cấp xã hội và kỳ thị giới tính. Ngài dạy hành động (hay việc làm) nói lên giá trị của mỗi người là Bà La Môn, Sát Ðế Lợi, Phệ Xá hay Thủ Ðà La, mà không phải là dòng dõi hay chủng tộc. Càng hiểu rõ được cái giá trị tôn trọng quyền bình đẳng tột cùng của Đức Phật Thích Ca đã nói: “Không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ, không có hận thù trong giọt nước mắt cùng mặn”.

Công đức chân thật do đâu phát sinh?

Qua ba mẫu chuyện trên ta thấy cách ứng nhân xử thế của người xưa thật đẹp, thật cao thượng. Ngày nay trong cuộc sống, trong công việc tuy có sự phân biệt giám đốc, nhân viên, người chủ, giúp việc…, nhưng nếu chúng ta biết ứng xử với nhau theo tinh thần “bổn phận của người Phật tử tại gia” thì cuộc sống sẽ tốt đẹp.

Bổn phận chủ đối với người giúp việc trong nhà, phải có đủ 5 điều:

– Chủ nhà trước khi sai khiến người giúp việc làm gì, trước phải biết họ đói, no, ấm, lạnh thế nào để họ có đủ sức khỏe và vui lòng làm lụng.

– Lúc nào người giúp việc bị bệnh hoạn, phải chăm non thuốc thang và để cho họ được nghỉ ngơi, để bồi bổ sức khỏe lại.

– Khi họ có phạm lỗi gì, phải xét coi họ cố ý hay vô tình. Nếu vô ý lầm lỡ, thì nên dung thứ. Nếu họ quyết lòng phá hại, thì phải làm nghiêm trách hẳn hoi, với lời lẽ thanh nhã, cho họ biết lỗi để chừa.

– Khi họ tiện tặn tích góp được số tiền riêng, không nên tìm cách thâu đoạt.

– Khi muốn thưởng công lao cho họ, phải giữ mực công bình, tùy công lao của mỗi người mà phân chia cho cân xứng.

Bổn phận người giúp việc đối với chủ nhà, cũng phải có đủ 5 điều kiện:

– Mỗi buổi sáng phải thức dậy trước chủ nhà, không đợi kêu.

– Phải biết phần việc nào của mỗi ngày, cứ y như thường lệ mà thi hành, không đợi chủ sai bảo.

– Khi làm việc phải thận trọng đồ dùng của chủ, không làm cẩu thả, hư hao.

– Phải hết lòng kính mến chủ nhà, lúc chủ ra đi, phải ân cần đưa tiễn; lúc chủ trở về, phải vui mừng tiếp đón.

– Không nên chỉ trích, nói xấu chủ với người ngoài.

Cúng nước đến Phật, Hòa thượng Tịnh Không khuyên chúng ta nên cúng ly nước bằng thủy tinh, trong suốt, có thể từ bên ngoài nhìn thấy nước bên trong. Nên cúng nước suối hoặc nước lạnh, không nên cúng nước đun sôi để nguội, nước trà hoặc các loại nước có màu. Nhìn thấy nước chúng ta phải liên tưởng đến tâm thanh tịnh, bình đẳng của chính mình. Ứng nhân xử thế giao tiếp phải dùng tâm bình đẳng. Ngài nói các vật cúng khác (bông, trái cây, nhang, đèn,….) có thể thiếu, không cần thiết, nhưng đặc biệt ly nước cúng Phật thì không thể thiếu. Do tâm thanh tịnh sanh ra công đức, tâm thanh tịnh sanh trí tuệ, tâm thanh tịnh vượt thoát luân hồi.

Trích “Ý nghĩa chân thật về Phật giáo”

Thích Hạnh Phú

Cách Khấn Vái Và Vật Phẩm Cúng Tế / 2023

A/-Phẩm vật:- 1/-Đào móng xây nhà:-5 chè, 3 xôi, 1 dĩa trái cây thường, 1 bình bông, 1 dĩa trầu cau, trà, rượu, đèn, nhang (lư hương). Sắp chung bàn nhưng chia thành 2 mâm: mâm đất đai và mâm cúng Tổ của thợ. 2/- Dựng nhà:- 5 chè, 3 xôi, 1 dĩa trái cây ngũ quả (5 thứ, thường dùng: thơm, mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài hoặc trái sung ), 1 bình bông, 1 dĩa trầu cau, trà, rượu, đèn, nhang (lư hương). Sắp chung bàn nhưng chia thành 2 mâm: mâm đất đai và mâm cúng Tổ của thợ. 3/-Về nhà mới:- 5 chè, 3 xôi, 1 dĩa trái cây ngũ quả (có phủ kín bằng tờ giấy hồng đơn đỏ ), 1 bình bông, 1 dĩa trầu cau, trà, rượu, đèn, nhang (lư hương). Sắp chung bàn nhưng chia thành 2 mâm: mâm đất đai và mâm cúng Tổ của thợ. Hoặc nếu nấu mâm cơm canh để cúng thì miễn bớt chè xôi. 4/-Khai trương:- 4 chè, 2 xôi, 1 dĩa trái cây thường, 1 bình bông, 1 dĩa trầu cau, trà, rượu, đèn, nhang (lư hương). 5/- Lấy huyệt mã hoặc bốc mộ (cải táng) :- 1 dĩa tam sênh (tam sanh) :- khổ thịt heo luộc, trứng vịt (ga), tôm khô, trà , rượu, đèn cầy , nhang.

B.- Cách vái nguyện:- Thắp 3 (hoặc 5 ) cây nhang, châm đèn, rót trà, rượu, đưa nhang lên trán khấn nguyện :- “Nam-mô A-Di-Đà Phật, Trời che đất chở, nước có quốc thánh, làng có hương thần, nơi ngụ cư có Đất Đai Viên Trạch. Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……… (ÂL), con tên họ là …………(xưng họ tên), ……….tuổi, hiện ở tại ………(ấp, xã, huyện, tỉnh thành phố v.v…). Được ngày lành tháng tốt, sắm bày phẩm lễ, kính trình “ĐẤT ĐAI VIÊN TRẠCH” nhậm lễ chứng minh, cho phép con được (đào móng, dựng nhà v.v…). Kính xin Đất Đai phù hộ độ trì cho công việc ……… (Nếu là đào móng, xây, dựng nhà, thì vái cho được tiến triển tốt đẹp, an toàn khi làm việc, chủ thợ đều bình an, nhanh chóng thuận lợi, vui vẻ mọi bề …// Nếu về nhà mới thì vái cho toàn gia được bình an mạnh khỏe, đời sống được ấm no, sung túc, trên thuận dưới hòa, v.v…

II.- CÚNG TỔ CỦA THỢ :- (Trong lễ đào móng (động thổ), dựng nhà (gác đòn tay, kèo ), khai trương ngành nghề ……)

A/-Phẩm vật:- Thông thường là con gà luộc tréo cánh, nếu không có thì 3 chè, 1 xôi cũng được. -1 bình bông, 1 đĩa trái cây thường, gạo muối. *Quan trọng là nhớ đặt “TIỀN TỔ” ! B/- Khấn nguyện:-” Nam-mô A-Di-Đà Phật, Tay nghề khéo léo, nhờ ơn Tổ-Cuộc sống vươn lên, nhớ đức Sư. Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……… (ÂL), con tên họ là …………(xưng họ tên), ……….tuổi, hiện ở tại ………(ấp, xã, huyện, tỉnh thành phố v.v…). Được ngày lành tháng tốt, sắm bày phẩm lễ, kính trình “THẬP NHỊ CÔNG NGHỆ TỔ SƯ, LỖ BAN TỔ SƯ ” nhậm lễ chứng minh, cho phép chúng con được (đào móng, dựng nhà v.v…). Kính xin chư vị Tổ Sư hiển kinh phù hộ độ trì chúng con được … tốt đẹp, an toàn khi làm việc, chủ thợ đều bình an, nhanh chóng thuận lợi, vui vẻ mọi bề …// Nếu về nhà mới thì vái cho toàn gia được bình an mạnh khỏe, đời sống được ấm no, sung túc, trên thuận dưới hòa, v.v…

III.- CÚNG ÔNG BÀ TỔ TIÊN:-

A/-Phẩm vật:- Nấu mâm cơm canh để cúng là gọn nhất, nếu không có thì có gì cúng nấy, chè xôi hoa quả gì cũng tốt, cốt ở lòng thành tưởng nhớ ông bà là tốt rồi. B/-Khấn nguyện:- “Nam-mô A-Di-Đà Phật, Cây có cội, nước có nguồn; người phải có tổ tiên, ông bà, cha me. Hương lửa lưu truyền, có thân lớn khôn đây là nhờ ơn Cửu Huyền ban phước. Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……… (ÂL), con tên họ là …………(xưng họ tên), ……….tuổi, hiện ở tại ………(ấp, xã, huyện, tỉnh thành phố v.v…). Được ngày lành tháng tốt, sắm bày phẩm lễ, kính trình “CỬU HUYỀN THẤT TỔ, NỘI NGOẠI TÔNG THÂN” nhậm lễ chứng minh, cho phép con được (đào móng, dựng nhà v.v…). Kính xin Ông Bà Tổ Tiên phù hộ độ trì cho công việc ……… (Nếu là đào móng, xây, dựng nhà, thì vái cho được tiến triển tốt đẹp, an toàn khi làm việc, chủ thợ đều bình an, nhanh chóng thuận lợi, vui vẻ mọi bề …// Nếu về nhà mới thì vái cho toàn gia được bình an mạnh khỏe, đời sống được ấm no, sung túc, trên thuận dưới hòa, v.v…

IV.- CÚNG CÔ HỒN CHIẾN SĨ:-

A/-Bày trên mâm hoặc sàng hay nia, trải ra xếp đều trên mâm các thứ sau:- -Giấy áo cắc đảng (các đẳng) ngũ sắc, giấy tiền vàng bạc (thường hoặc đại cũng được), bánh ngọt, kẹo………… nhiều thứ, thuốc hút, 1 dĩa gạo muối, 4 chung trà, 4 chung rượu, bông trái tùy ý.

B/- Khấn nguyện:- Châm đèn, đốt 10 cây nhang, vái :- “Nam-mô A-Di-Đà Phật, Trời đất thuận lý, âm dương an bài. Trời cao đất dày che chở, âm siêu dương thới xưa nay. Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……… (ÂL), con tên họ là …………(xưng họ tên), ……….tuổi, hiện ở tại ………(ấp, xã, huyện, tỉnh thành phố v.v…). Được ngày lành tháng tốt, sắm bày phẩm lễ, cung thỉnh “MƯỜI PHƯƠNG CHỦNG LOẠI CÔ HỒN, CÁC ĐẲNG CHIẾN SĨ” về đây thọ tài hưởng lộc, trợ giúp tôi được (đào móng, dựng nhà, về nhà mới, khai trương buôn bán cửa tiệm gì…………hoặc xuất hành chiếc xe loại gì…… mang biển số là………………v.v…). Kính xin chư vị, thọ nhơn tài hãy cứu nhơn tai, giúp đỡ chúng tôi trong công việc ……… được đầu xuôi đuôi lọt, khách thuận chủ hòa, tất cả đồng vui vẻ, đi về bình an v.v…Chúng tôi xin biết ơn và hậu tạ sau nầy”.

*Đọc bài chú vãng sanh sau 3 lần :- “Nam-mô a-di-đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đa điệt dạ tha, a di rị đô bà tì, a di rị đa tất đam bà tì . A di rị đa tì ca lan đế, a di rị đa tì ca lan đa. Dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha”. Nam-mô A-Di-Đà Phật. (3 lần)

*Cúng xong, rải gạo muối ra bốn hướng, đốt giấy tiền vàng bạc, giấy áo v.v…Bánh kẹo các thứ thì phát cho trẻ con.

Nguồn: Hoangthantai.com

Chi Tiết Danh Sách Lễ Vật Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì / 2023

Lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì sẽ là câu hỏi đầu tiên mà bạn phải có câu trả lời trước khi bạn chuẩn bị nhập trạch. Danh sách đồ lễ chi tiết, cách chuẩn bị ra sao là những gì bạn phải biết khi tìm hiểu cách thức lên danh sách lễ vật. Khi đã chuẩn bị danh sách đầy đủ. việc còn lại sẽ đơn giản hơn rất nhiều khi bạn đã nắm trong tay những lễ vật cần thiết. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cách hay nhất hiện nay khi tìm hiểu lễ vật là gì nhé.

DANH SÁCH LỄ VẬT CÚNG NHẬP TRẠCH GỒM NHỮNG GÌ?

Lễ vật cúng nhập trạch được hiểu tổng quan là những vật lễ sẽ được gia chủ chuẩn bị trên mâm cúng nhập trạch. Những đồ lễ này bao gồm đồ cúng chay mặn, giấy tiền vàng mã, hương hoa quả, bài văn cúng,… Không có ràng buộc hoàn toàn mâm cúng phải thế này hoặc thế kia. Miễn sao đầy đủ những đồ cúng là được.

Hình ảnh minh họa danh sách lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì.

Ngoài ra, khi chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng. Luân có hai mâm cúng mà bạn cần chú ý. Đó là mâm cơm cúng gia tiên, mâm lễ cúng thần linh. Vậy thì những lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì sẽ có trên hai mâm cúng này. Nhưng trước tiên, bạn phải chọn được ngày nhập trạch trước đó đã. Rồi mới lên kế hoạch cho việc lên danh sách đồ lễ cần thiết. Cũng như cách chuẩn bị đồ lễ này ra sao.

Ngày nhập trạch hiện nay được xem phổ biến qua các công cụ trực tuyến. Việc tìm kiếm này giúp cho bạn thuận lợi hơn trong việc kén ngày lành tháng tốt. Tuy vậy, không phải công cụ nào cũng mang cho bạn được độ chính xác cao về ngày giờ thực hiện. Bởi mỗi công cụ sẽ được xây dựng trên hệ thống đánh giá riêng. Vậy cách xem ngày trực tuyến nào sẽ mang lại kết quả có độ chính xác cao. Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau:

Gồm một đĩa hoa quả có ít nhất 5 loại hoa quả trở nên. Hay được gọi là mâm ngũ quả. Mâm hoa quả này đượcc chuẩn bị khá giống với các dịp lễ tết hay những dịp giỗ chạp khác. Nhiều mẫu mâm hoa quả khác nhau: Thanh long, dưa hấu, mãng cầu, dứa, quýt…; Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài; Chuối, bưởi, xoài,sung, đu đủ.

Hai bình hoa tươi để hai bên rìa của bàn thờ cúng. Thêm vào có thể là nhanh đèn đầy đủ. Bàn thờ có bao nhiêu bài vị thì bấy nhiêu chén rượu, bấy nhiêu bộ quần áo mã. Giấy tiền, vàng mã vừa đủ, thuốc lá. Nên thắp nến sẽ mang lại hiệu quả cao hơn thay vì thắp đèn điện như ngày nay. Do trong ngày nhập trạch, đốt nến sẽ giúp cho không khí lưu thông trong nhà một cách hài hòa, mang lại sự đầm ấm dễ chịu khi nhập trạch.

+ Mâm cơm mặn: Một bộ tam sanh (Có 1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc), xôi, gà luộc nguyên con.

+ Mâm cơm chay: Nên có từ 4 món trở lên, tùy vào khẩu vị các thành viên trong gia đình, không mang tính bắt buộc. Do đó, bạn đã trả lời câu hỏi lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì được 1/2 rồi.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần) Kính lạy Tổ tiên nội ngoại Hôm nay là ngày …..tháng ……năm………… Gia đình chúng con mới dọn đến đây là : (địa chỉ nhà)………………….. Thiết lập linh sang, sửa biện lễ vật, bày trên bàn thờ, trước linh tọa kính trình các Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới, hoàn tất công trình, chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lửa, kính lễ khánh tạ. Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị hương linh nội ngoại, thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sang, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc. Anh linh chiếu giám, cảm niệm ơn dày. Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám. Cẩn cáo.

Tương tự mâm cúng gia tiên, hãy chuẩn bị mâm mâm ngũ quả khác giống hoặc khác cũng được. Để bày trí lên mâm cúng thần linh.

Hình ảnh minh họa lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì.

Bộ mũ áo thần linh đỏ + ngựa cờ kiếm đỏ; 2000 vàng hoa đỏ đại; Bộ 5 mũ áo ngựa 5 màu (ngũ phương); 3 tập tiền Tào quan; 7 đinh tiền vàng; 1 Bộ quần áo ông bà tiền chủ. Khi xếp ngựa, xếp 6 cụ Ngựa từ trái qua phải theo thứ tự: Trắng, Tím, Đỏ, Đỏ to, Vàng, Xanh kèm mũ ngựa xếp dưới. Thêm vào đó là một bình hoa đặt lên mâm cúng thần linh. Trầu cau ít nhất ba bộ, 3 chén rượu, 3 chum trà( sau khi đun nước pha trà sau khi cúng xong mới rót để làm lễ tạ), 3 điếu thuốc.

1 bộ tam sinh, 1 gà luộc, 1 bộ xôi chè ( không quy định số lượng nhưng phải trên 5), 1 bộ cháo trắng hoặc cháo thịt, bánh kẹo,… Đa phần đồ cúng khá giống với gia tiên, nhưng thường được chuẩn bị với số lượng nhiều hơn. Tùy thuộc vào điều kiện gia đình để sắm mâm cúng cùng với lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì sao cho phù hợp.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần) Kính lạy: Hoàng Thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này. Hôm nay là ngày ……..tháng……………năm……… Tín chủ con là ……………………………………………. Ngụ tại …………………… Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trên án, trước bản tọa chư vị tôn thần kính cẩn tâu trình: Các Ngài thần linh thông minh chính trực, giữ ngôi tam thai, nắm quyền tọa hóa, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo, Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ, cầu xin chư vị minh thần, gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người người được chữ bình an, xuất nhập được phần lợi lạc. Cúi mong ơn đức cao dầy, thương xót, phù trì bảo hộ. Tín chủ lại mời các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này, xin cùng về đây chiêm ngưỡng tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ thịnh vượng, an khang. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điều lành tiếp ứng. Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám. Cẩn cáo.

Bạn có thể dựa trên danh sách mà chúng tôi đã đề cập để tự mình sắm đồ lễ cho phù hợp. Bởi vì, những lễ vật trên là những lễ vật cơ bản, không thể thiếu được trong ngày cúng nhập trạch. Vì thế, các bạn nên cẩn thận trong khâu chuẩn bị cũng như sắm sửa đồ lễ.

Hoặc cách khác, bạn liên hệ chúng tôi khi muốn tìm hiểu lễ vật cúng nhập trạch gồm những gì một cách chi tiết hơn nữa. Hay bạn muốn được tư vấn cũng như tìm hiểu về các mâm cúng mà chúng tôi cung cấp cho ngày nhập trạch này. Hãy liên hệ ngay chúng tôi để nhận được hồi đáp sớm nhất, những ưu đãi khi bạn đặt đồ cúng chọn gói này nhé.