Tác Bạch Kỳ Siêu Cửu Huyền Thất Tổ

Nam Mô A Di Đà Phật.

Kính bạch Chư Tôn Hoà thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,

Hôm nay là ngày lễ cầu siêu cho cửu huyền thất tổ nội ngoại của chúng con, gia đình chúng con chắc có lẽ đã có gieo trồng căn lành từ đời vô thỉ trước với Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng nên đã được Chư Tôn Đức đã không ngại tuổi già sức yếu, đường sá xa xôi, đáp lời thỉnh cầu thiết tha của gia đình chúng con tề tựu về ngôi đạo tràng chùa… thiết lễ cầu siêu cho cửu huyền thất tổ Nội Ngoại của chúng con đàn tràng kỳ siêu đã viên mãn.

Vì bổn phận làm con phải giữ tròn chữ hiếu và cảm niệm thâm ân dưỡng dục, cảm nghĩa cù lao công ơn sâu nặng ấy chúng con không biết gì hơn, muốn đáp công ơn ấy, chúng con thiết nghĩ, nếu chẳng nhờ từ lực Tam Bảo, chẳng nhờ sức chú nguyện của Chư Tôn Đức thì ai cứu khổ hương linh nếu còn vương mang ác nghiệp, còn mang đọa lạc trong chốn tam đồ.

Giờ đây đàn tràng viên mãn, Pháp thể châu viên, chúng con không biết lấy chi để đền đáp công ơn sâu nặng của Chư Tôn Đức, nay chúng con vâng lời Phật dạy noi gương hiếu hạnh của Bồ Tát Mục Kiền Liên thành tâm sắm sanh chút ít trai nghi dâng lên cúng dường Chư Phật, Chư Bồ Tát và hiện tiền Chư Tôn Đức.

Chúng con nguyện đem công đức nầy, hồi hướng cho cửu huyền thất tổ và tất cả hương linh được vãng sanh miền lạc cảnh, và cầu nguyện gia quyến chúng con được bình an và tăng long phước thọ.

Phẩm vật tuy thô sơ đạm bạc nhưng với tất lòng chí kính như Pháp cúng dường.

Ngưỡng mong Chư Tôn Đức từ bi ai mẫn nạp thọ trai nghi cho chúng con được thượng thừa công đức.

Trước khi dứt lời gia đình Phật tử chúng con cầu nguyện hồng ân Tam Bảo, thùy từ gia hộ cho Chư Tôn Đức pháp thể an khang chúng sanh dị độ và dẫn dắt chúng con trên đường giải thoát giác ngộ.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng

Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”

“Thích độ nhân miễn tam đồ khổ Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”

Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng

Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ

Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.

Văn Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

VĂN CÚNG CỬU HUYỀN THẤT TỔ

Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ, Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành, Con quy y Phật tu hành, Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri. Noi theo hạnh từ bi của Phật, Bỏ dứt đi những tật xấu xa, Trau giồi đức hạnh thuận hòa, Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền. Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng, Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin, Cửu Huyền Thất Tổ hương linh, Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu. Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm, Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn, Ăn cay, uống đắng không sờn, Vì con đau khổ không hờn phiền chi. Cha mẹ rất từ bi hà hải, Nội ngoại đồng bác ái tình thương, Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương, Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh. Ân dưỡng dục minh minh như hải, Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao, Con nay muốn đáp công lao, Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong. Lời Phật dạy mênh mông biển khổ, Cõi Ta bà không chỗ dựa nương, Chúng sanh vì bởi tình thương, Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu. Sanh tử mãi biết đâu mà kể, Cứ trầm luân trong bể ái hà, Cũng vì bản ngã chấp ta, Tham lam, sân giận, cùng là si mê. Những tội lỗi không hề dứt bỏ, Ðường tử sanh nên khó bước qua, Làm con muốn cứu mẹ cha, Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân. Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo, Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền, Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền, Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy. Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ, Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền, Chúng sanh tất cả các miền, Thì nên phát đại lời nguyền độ tha. Trước xuất thế lìa xa cõi tục, Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm, Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham, Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề. Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả, Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng, Vượt lên cửu phẩm thượng tầng, Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao. Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ, Muốn đáp đền mối nợ từ xưa, Cần nên tu niệm sớm trưa, Công dầy quả mãn phước thừa báo ân.

VĂN CÚNG CỬU HUYỀN THẤT TỔ

Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ, Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành, Con quy y Phật tu hành, Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri. Noi theo hạnh từ bi của Phật, Bỏ dứt đi những tật xấu xa, Trau giồi đức hạnh thuận hòa, Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền. Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng, Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin, Cửu Huyền Thất Tổ hương linh, Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu. Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm, Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn, Ăn cay, uống đắng không sờn, Vì con đau khổ không hờn phiền chi. Cha mẹ rất từ bi hà hải, Nội ngoại đồng bác ái tình thương, Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương, Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh. Ân dưỡng dục minh minh như hải, Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao, Con nay muốn đáp công lao, Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong. Lời Phật dạy mênh mông biển khổ, Cõi Ta bà không chỗ dựa nương, Chúng sanh vì bởi tình thương, Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu. Sanh tử mãi biết đâu mà kể, Cứ trầm luân trong bể ái hà, Cũng vì bản ngã chấp ta, Tham lam, sân giận, cùng là si mê. Những tội lỗi không hề dứt bỏ, Ðường tử sanh nên khó bước qua, Làm con muốn cứu mẹ cha, Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân. Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo, Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền, Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền, Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy. Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ, Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền, Chúng sanh tất cả các miền, Thì nên phát đại lời nguyền độ tha. Trước xuất thế lìa xa cõi tục, Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm, Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham, Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề. Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả, Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng, Vượt lên cửu phẩm thượng tầng, Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao. Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ, Muốn đáp đền mối nợ từ xưa, Cần nên tu niệm sớm trưa, Công dầy quả mãn phước thừa báo ân.

Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách

Hiển thị tất cả 13 kết quả

Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ thư pháp nổi 3D là những nét bút pháp tinh xảo của các nghệ nhân xưởng tranh tượng Phật Mandala, được khắc họa khéo léo tỉ mỉ trên nền đỏ nhung, nội dung chữ thư pháp màu vàng tạo nên sự trang trọng tinh tế. Tăng cao giá trị tôn nghiêm trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Trong truyền thống người Việt, Thất tổ là dành cho vua chúa mới được thờ cúng, còn chúng ta chỉ thờ Cửu huyền.

Được tính từ bản thân mình thì trước chúng ta có 4 thế hệ và đời sau là 4 thế hệ. Thờ cúng 4 thế hệ đời trước là để tỏ lòng nhớ ơn sinh thành, nuôi dưỡng, uống nước nhớ nguồn. Việc thờ cúng thế hệ đời trước đó là tất nhiên, nhưng tại sao lại phải thờ thêm 4 thế hệ sau này ?

Trong kiếp luân hồi, có thể con cháu chúng ta chính là do ông bà, cha mẹ đầu thai. Nếu cha mẹ làm việc thiện thì con cháu đời sau có phước, hưởng hạnh phúc. Còn ngược lại nếu đời trước làm điều sai trái, ác nghiệp thì con cháu chịu quả báo. Tục ngữ có câu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là để chỉ nhân quả các thế hệ. Vì vậy thờ cúng 4 thế hệ sau để nhắc nhở chúng ta phải làm điều thiện và tin luật nhân quả 3 đời.

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng giống như lập bàn thờ gia tiên. Trước hết gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ vật phẩm thờ cúng, bàn thờ, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Lưu ý trước khi sử dụng những vật phẩm thờ cúng, gia chủ phải tẩy uế đồ thờ cúng nhằm tránh những kiêng kị và cũng phải thực hiện bày trí bàn thờ đúng thứ tự.

Những việc cần làm khi thờ cúng Cửu huyền thất tổ :

– Sử dụng rượu pha với gừng để lau đồ thờ, sau đó để khô tự nhiên nhằm tẩy uế

– Sau khi bốc bát hương xong, gia chủ bắt đầu tiến hành cúng lễ, đọc văn khấn, đốt nhang để an vị bàn thờ

– Khi hết tuần nhang, gia chủ hạ đồ cúng lễ xuống, đồ cúng lễ chỉ nên chia cho người trong gia đình, không chia cho người ngoài nhằm tránh thất thoát tài lộc

Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn.

“Hôm nay là ngày…tháng…năm…

Con tên là…tuổi…ở tại…

Được ngày lành tháng tốt, con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

Con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh. “

Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm lung tung, tùy hứng).

– Thay chun nước lạnh bằng nước trà.

– Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá.

Những lưu ý khi đặt bài vị cửu huyền thất tổ

Gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để tránh phạm những kiêng kỵ trong thờ cúng

– Tránh đặt vật gì lên trên bài vị

– Ngoài ra cũng không đặt bài vị cửu huyền thất tổ dưới chân Phật, nếu đặt thì cần lệch sang một bên.

– Nếu nhà chỉ có bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên, thì bày trí bàn thờ cửu huyền thất tổ ở vị trí thấp hơn bàn thờ Phật để đúng cấp bậc trong thờ cúng.

– Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ, tránh bụi bẩn gây thiếu tôn trọng, trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

– Những đồ cúng lễ ở bàn thờ nên là đồ tươi, hoa tươi…tránh đồ bằng nhựa, giả. Rượu nước thay thường xuyên.

Thờ cúng cửu huyền thất tổ là tâm linh, rất quan trọng ảnh hưởng đến bình an, may mắn, tài lộc của gia đình. Do đó gia chủ cần quan tâm chú trọng trong việc chăm sóc bàn thờ cửu huyền thất tổ.

Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì

Trong mỗi nhà ở Việt Nam đa phần đều có bàn thờ gia tiên (cửu huyền thất tổ) nhưng lại được ghi phổ biến bằng tiếng hoa nên không có mấy người hiểu được ý nghĩa, nên hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa, cách thờ cúng như thế nào cho đúng

Cửu huyền thất tổ là gì

“Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ.”

Mặc dầu trong các từ điển, chúng tôi không thấy có chữ “huyền” nào có nghĩa là “đời” cả, nhưng qua quá trình Việt Hoá, chữ nầy được hiểu như là “đời”, và có lẽ nên dịch là “thế hệ” thì chính xác hơn.

Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán thì được viết như sau: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Như vậy, nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời thành ra chín đời.

Một vị Hoà Thượng mà người viết có duyên học hỏi đã giải thích rằng, sở dĩ gọi chữ “Huyền” ở đây vì chữ “Huyền” trong “cửu huyền” này vốn có nghĩa là “đen”, vô lượng kiếp chúng sanh luân hồi sống chết, khi thân xác này rã rời, phân ly, trả về cho tứ đại, những chất tinh tuỷ xương máu và thịt tan rã, huỷ hoại đều biến thành màu đen nên gọi là “huyền”. Bởi chín thế hệ vần xoay, sống chết như vậy nên gọi là “cửu huyền”.

Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là Ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

“Cửu huyền Thất tổ” tiếng Hoa 九玄七祖

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Theo nhà Phật, con người không phải tồn tại ở một đời này mà có thể nói, đời sống của một con người trong hiện tại chỉ là một điểm trong một chuỗi mắc xích dài vô tận, của một Phật tánh mượn tánh người và thân tứ đại, để tạo nhân quả. Chuỗi mắc xích dài vô tận ấy, lặp đi lặp lại từ đời này qua đời khác còn gọi là luân hồi, tức trở về chỗ cũ.

Quy luật luân hồi thì chúng ta không chỉ có một ông bà, cha mẹ một đời này, mà thực ra đã có nhiều ông bà, cha mẹ từ nhiều đời nhiều kiếp và vẫn lẩn quẩn theo qui luật Nhân – Quả: Trả – Vay! Có khi ông bà, cha mẹ đời trước đó lại là … con cháu của chúng ta đời này!

Còn Đức Phật, Thầy, Tổ Thiền tông là những vị đã vượt thoát ra ngoài qui luật sinh tử. Đồng thời giúp chúng ta Giác ngộ và chỉ đường cho chúng ta thoát hẳn ra khỏi qui luật đó, còn gọi là Giải thoát. Để từ đó, chúng ta mới có thể trở về chính quê hương chân thật của chúng ta, trong danh từ nhà Phật tạm gọi là “Phật giới”.

Do vậy, Ân Phật, Thầy, Tổ phải đặt lên trên ân ông bà, cha mẹ…

Lưu ý rằng việc vị trí đặt bàn thờ cũng rất quan trọng. Cần phải đặt đúng vị trí. Chúng tôi xin nêu khái quát các vị trí đặt nên tránh:

Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền trong một lồng kiếng, hộp hoặc để vật gì lên trên, kể cả Kinh sách Phật.

Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền ngay dưới bàn thờ Phật. Nên đặt phía dưới nhưng lệch sang một bên.

Nếu không có điều kiện đặt ở phía dưới bàn thờ Phật thì có thể tạm bố trí đặt ở cùng bàn thờ Phật nhưng chiều cao bức hình của bàn thờ Cửu Huyền phải thấp hơn của bức hình Phật và Bồ Tát. Ngoài ra, cần thiết phải có vách ngăn giữa bàn thờ Cửu Huyền và bàn thờ Phật trong trường hợp này. Vách ngăn có thể bằng gỗ, kiếng hay xi măng tùy ý.

Tuyệt vời nhất là vị trí bàn thờ Cửu Huyền đặt nơi riêng biệt với và thấp hơn bàn thờ Phật. Vì có khi Tổ tiên, ông bà, cha mẹ ta nhiều đời trước không tu theo đạo Phật, do vậy cần phải đặt riêng biệt và đúng vị trí.

Việc thờ cúng rất quan trọng, thể hiện hiểu đạo cũng như giúp gia đình an ổn, hạnh phúc. Còn ngược lại, sẽ làm cho gia đạo bất hòa, cũng như người ngoài nhìn vào sẽ cho mình là người không hiểu đạo vậy.

Mâm cúng cửu huyền thất tổ

Cách bố trí

2—-1—-3

4—-5

6—-8—-7

1- Đèn vọng.

2- Dĩa trái cây.

3- Bình bông.

4- Chung nước trà.

5- Ly rượu.

6 & 7- Cặp đèn nghi.

8- Lư hương (cắm 3 cây hương).

Thờ cúng Cửu Huyền, ý nghĩa: mình là cháu 9 đời, thờ các bậc Tổ Tiên 9 đời trước mình.

Thờ Cửu Huyền Thất Tổ là để tỏ lòng kính trọng Tổ Tiên mà trong buổi sanh tiền đã dày công giáo hóa, chỉ dẫn công việc làm ăn, dạy bảo cử chỉ hành động sao cho tốt đẹp, hợp đạo đức, để phát huy sự nghiệp làm rạng rỡ Tổ Tiên.

Bài cúng cửu huyền thất tổ (Văn khấn cúng cơm)

Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,

Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,

Con quy y Phật tu hành,

Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

Noi theo hạnh từ bi của Phật,

Bỏ dứt đi những tật xấu xa,

Trau giồi đức hạnh thuận hòa,

Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.

Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,

Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,

Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,

Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,

Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,

Ăn cay, uống đắng không sờn,

Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

Cha mẹ rất từ bi hà hải,

Nội ngoại đồng bác ái tình thương,

Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,

Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.

Ân dưỡng dục minh minh như hải,

Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,

Con nay muốn đáp công lao,

Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.

Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,

Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,

Chúng sanh vì bởi tình thương,

Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.

Sanh tử mãi biết đâu mà kể,

Cứ trầm luân trong bể ái hà,

Cũng vì bản ngã chấp ta,

Tham lam, sân giận, cùng là si mê.

Những tội lỗi không hề dứt bỏ,

Ðường tử sanh nên khó bước qua,

Làm con muốn cứu mẹ cha,

Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.

Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,

Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,

Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,

Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.

Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,

Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,

Chúng sanh tất cả các miền,

Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

Trước xuất thế lìa xa cõi tục,

Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,

Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,

Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.

Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,

Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,

Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,

Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,

Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,

Cần nên tu niệm sớm trưa,

Công dầy quả mãn phước thừa báo ân

Văn hoá Việt Nam dù trải bao thăng trầm lịch sử, nhưng đạo lý: “Sang đò nhớ ơn người chèo chống, nằm võng nhớ ơn người mắc dây” vẫn được khắc sâu trong tâm con người Việt Nam.