Văn Sớ Cúng Mụ / Top 10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Apim.edu.vn

Sớ Văn Cúng Tổ Hùng Vương

Sớ văn cúng Tổ Hùng Vương

Sớ văn cúng Tổ Hùng Vương do thầy Viện chủ Tu viện Khánh An phụng soạn để Quí Hội Phật tử Việt Nam tại CH. Séc, CH. Ba Lan cũng như một số Hội Phật tử và Hội Đồng hương Ngươi Việt sống ơ Châu Âu tổ chức lễ tưởng niệm Thánh Tổ Hùng Vương hàng năm. Ban Biên tập xin giới thiệu văn cúng Tổ Hùng Vương đến quí độc giả:

SỚ VĂN CÚNG THÁNH TỔ HÙNG VƯƠNG Kính nghe: Trời Nam lồng lộng, áng mây lành Rồng cha hiển hiện Đất Việt mênh mông, dải phù sa Tiên mẹ in chân; Hồn thiêng thuở ấy sáng ngời nhật nguyệt. Tổ quốc từ đây rạng rỡ núi sông. Hôm nay, ngày mùng 10 tháng 03 năm ……….., nhân tiết xuân sang, nhằm ngày giổ Tổ, chúng con, Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hoà Séc và Hội Đồng hương Phú Thọ tại CH Séc chí thành thiết lễ tưởng niệm Quốc tổ Hùng vương cùng các bậc tiên đế bao đời và chư tiền tổ công cao đức lớn. Chúng con trộm nghĩ: Cây cao tỏa bóng nhờ cội, Nước trôi muôn lối từ nguồn, Chim liệng khắp nơi, vẫn nhớ đường về tổ ấm Người đi vạn nẻo, vẫn lòng hoài niệm cố hương. Chúng con là những người con Việt, Vì lập kế sinh nhai nên bôn ba hải ngoại, Vì mưu cầu hạnh phúc phải ly hương vạn trùng. Dù sống nơi tuyết trắng quanh năm, thông xanh rợp mát, Vẫn không quên trúc biếc bốn mùa, trăng vàng cổ độ. Chạnh lòng thay góc nhỏ quê nhà, mênh mông tình dân Việt, Đau đáu nỗi khung trời viễn xứ, khao khát nghĩa đồng hương. Hôm nay là ngày cúng tổ, Hồn thiêng sông núi hiện về. Chúng con từ khắp nơi trên đất Séc cùng tựu tề, sắm sanh lễ phẩm, bày biện trai diên. Nước bát đức tỏ lòng tôn ngưỡng, hương ngũ phần một dạ kính dâng. Kính mong tiên tổ giáng lâm, thỉnh chư tiền hiền chứng giám. Kính lễ Phật, Pháp và Tăng thường trụ khắp mười phương quang giáng đạo tràng chứng minh công đức. Kính lễ Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật ngự ở đài cao quang giáng đạo tràng chứng minh công đức. Kính lễ Việt Nam Quốc phụ thánh tổ Hùng Vương cùng các bậc tiên đế bao đời và chư vị tiền tổ quang giáng đạo tràng chứng minh công đức. Muôn trông, Trời cao vòi vọi chiếu soi Đất rộng ôm tròn sự sống. Dù đi đâu về đâu, chúng con vẫn không bao giờ quên gia đình tâm linh đã cho con ánh sáng giác ngộ chiếu soi lẽ sống. Dù ở phương trời nào, chúng con cũng nguyện sẽ vun bồi, gìn giữ gia đình huyết thống, đã cho con hình hài, sự sống và tình thương. Nguyện thánh tổ vạn thế linh thiêng, ngự tọa đài cao, nhìn xuống đàn cháu con với đôi mắt siêu trần, bằng tình thương vô hạn, xin hãy phù hộ cho quê hương Việt Nam dân an nước thịnh, gió thuận mưa hòa, Đất nước đổi mới tư duy, phát huy tư tưởng tiến bộ, Nhân dân vượt mọi khó khăn, xã hội tiêu trừ tệ nạn Năm Châu kết thêm bè bạn Bốn bể khẳng định uy phong. Yêu thương nhau trên dưới một lòng Đoàn kết nhau trong ngoài bền vững. Hiện tiền chúng con đây, đang mưu sinh tại CH Séc thân khỏe tâm an, gia đình hạnh phúc, cộng đồng sung túc, xã hội bình an, yên ổn xóm làng, nhân tâm hòa hợp. Giờ này, Hùng khí linh thiêng cảm cách Hồn thiêng sông núi vọng về Ngưỡng mong Thánh tổ chứng minh Cúi xin tiền hiền mẫn nạp. Kính lễ Việt Nam Quốc phụ thánh tổ Hùng Vương giáng phó đạo tràng chứng minh công đức. Tỳ kheo THÍCH TRÍ CHƠN phụng soạn

Văn Khấn Cúng Mụ

Ý nghĩa:Tục cúng đầy tháng là một trong nhiều nghi lễ, tập tục gắn liền với cuộc đời của mỗi con người và nó còn là nét đẹp của dân tộc Việt.

Cúng đầy tháng là nghi lễ thông báo sự có mặt của một thành viên mới trong gia đình, có nghĩa là có một thế hệ mới bắt đầu.

Đây là một trong những tín ngưỡng dân gian mang dấu ấn của tín ngưỡng thờ Mẫu, hi vọng con người ta phải nhớ về cội nguồn. Ngoài ra nó còn biểu hiện những mong ước tốt đẹp của thế hệ trước đối với thế hệ kế tiếp.

Theo truyền thuyết, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà Chúa Đầu thai) hay còn gọi là 12 Bà Mụ nặn ra. Mỗi Mụ Bà sẽ có trách nhiệm nặn ra một bộ phận cho đứa trẻ như mắt, mũi, tay, chân, tóc,… xấu hay đẹp cũng là do tay các Bà Mụ nặn ra.

Lễ đầy tháng cho bé trai, bé gái, ngoài việc chuẩn bị món ăn, thức uống dùng để chiêu đãi khách, gia chủ còn phải chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Bà Mụ và một mâm cúng kính 3 Đức Ông. Lưu ý việc chuẩn bị đồ cúng cẩn thận, đầy đủ cho 15 vị này để đứa trẻ sinh ra được ban phước lành, may mắn.

Trong ngày cúng Mụ, sau khi thực hiện nghi lễ thắp hương cúng Mụ, người trong nhà còn thực hiện nghi thức khai hoa, nghi thức đặt tên (việc này tùy thuộc vào từng gia đình). Trong nghi lễ khai hoa mọi người đặt trẻ ở trên bàn giữa, người lớn trong họ sẽ thắp hương và bắt đầu mở lời xin phép khai hoa. Sau đó, người chủ lễ sẽ bồng đứa trẻ trên tay, đồng thời cầm một cành hoa quơ qua quơ lại miệng bé và đọc những lời cầu chúc mang ý nghĩa tốt đẹp:

“Mở miệng ra cho có bông, có hoa,

Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,

Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,

Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…”

Sửa lễ thắp hương:

Theo truyền thuyết có 12 Bà Mụ và 3 Đức Ông vì thế cần chuẩn bị đồ cúng như sau:

12 chén chè để cúng 12 Bà Mụ: Mụ bà Trần Tứ Nương, Mụ bà Vạn Tứ Nương, Mụ bà Lâm Cửu Nương, Mụ bà Lưu Thất Nương, Mụ bà Lâm Nhất Nương, Mụ bà Lý Đại Nương, Mụ bà Hứa Đại Nương, Mụ bà Cao Tứ Nương, Mụ bà Tăng Ngũ Nương, Mụ bà Mã Ngũ Nương, Mụ bà Trúc Ngũ Nương, Mụ bà Nguyễn Tam Nương.

3 bát chè, 3 bát cháo, 3 đĩa xôi, 3 con vịt được luộc chín buộc chéo cánh… để cúng 3 Đức Ông. 3 Đức ông là: Thánh sư, Tổ sư và Tiên sư có chức năng truyền dạy nghề nghiệp.

Mỗi vùng mỗi miền sẽ có thêm những đồ cúng Mụ cúng Đức Ông khác nhau. Vì thế cuốn sách này đề cập thêm đồ cúng mụ của khu vực phía Bắc:

Chim (Gái 9 con, Trai 7 con)

Cua (Gái 9 con, Trai 7 con)

Ốc (Gái 9 con, Trai 7 con)

13 nắm cơm nhỏ bằng gạo tẻ

13 miếng bánh đúc nhỏ hoặc bánh rán

13 miếng trứng hoặc 13 quả trứng chim cút

13 bông hoa

1 cái bánh kẹo nhỏ

13 miếng trầu têm cánh phượng

13 bộ quần áo (1 bộ to dành cho bà chúa Bào thai, 12 bộ nhỏ cho bà Mụ)

1 nén hương

13 tờ tiền thật

1 bát nước to

: Mâm lễ để cạnh giường ngủ của bé, mẹ bế con ngồi góc giường, lễ xong thì phóng sinh cho chim bay đi, thả cua, ốc ra hồ hoặc sông. Lấy một ít đồ ăn đấm mồm cho bé làm phép cho hay ăn chóng lớn, mẹ bé cũng ăn, đồ lộc phân phát cho mọi người và trẻ em cùng ăn.

Bày lễ :

Bày lễ cúng Mụ mang tính chất thành kính, văn hóa và nghệ thuật, thường bàn lễ cúng Mụ được bày (trình bày) một cách hài hòa, cân đối.

+ Tất cả các lễ vật dâng Bà Mụ chúa để ở phần chính giữa phía trên của hương án.

+ Lễ vật dâng 12 Bà Mụ chia thành 12 phần giống nhau

+ Mâm lễ mặn cùng hương, hoa nước để trên cùng

+ Mâm tôm, cua, ốc để phía dưới

Sau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án khấn.

Văn khấn cúng Mụ

Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa.

Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên nương

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ….. Vợ chồng con là …………………………. Sinh được con (trai, gái) đặt tên là ……….. Chúng con ngụ tại :…………………………………………… Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ, đầy năm) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình: Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ Công, Long Mạch, Thổ Địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là …………. sinh ngày …. được mẹ tròn con vuông. Cúi xin chư vị Tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách. Phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng (nếu là bé trai), kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Toàn gia chúng con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng. Xin thành tâm kính lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành. Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Tải Bài Sớ Văn Cúng Táo Quân 2023

Tải bài sớ văn cúng táo quân 2023

Tải bài sớ văn cúng táo quân 2023

Sớ văn khấn Táo Quân

Nam Quốc….. ……………………………………….

*Tỉnh….. …………………………………………….

*Thị….. ………………………………………..

*Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

*Đệ tử……………..Tên…………………

Hôm nay ngày ……Tại ………

Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên

Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

Hỏa hóa ngân lưỡng tống táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

Kì thao thanh bình đệ tử…… Phàm cư đại trung hoa…tỉnh…thị…hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

Đệ tử mỗi niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

Bất tri cấm kị. Mạo phạm táo quân đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bặc kim đại cát lương thần.

Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

Bổ tạ linh văn nhất hàm.

Thành khẩn lễ bái.

Thượng phụng

Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

Thái ất nguyên hoàng định phúc . Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.

Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

Thiên vận…niên….nguyệt….nhật

Bài cúng ông Công ông Táo bằng tiếng Việt

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai giá, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

(Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)Bài khấn nôm ngày 23 tháng Chạp

Hôm nay là ngày… tháng… năm.

Tên tôi (hoặc con là)…, cùng toàn gia ở…

Kính lạy đức “Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:

(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cốc (vái 4 vái)

(Theo Nguyễn Thị Nhi – Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam)Văn khấn lễ ông Táo chầu trời

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

Tín chủ chúng con là: ………………………….

Ngụ tại: ……………………………………..

Nhân ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến tôn thần, đốt nến tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân giáng lâm trước án hưởng thụ lễ vật.

Phỏng theo lệ cũ, ngài là vị chủ, ngũ tự gia thần, soi xét lòng trần, Táo quân chứng giám.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin tôn thần, gia ân châm trước. Ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Phân Biệt Văn Khấn Và Sớ

PHÂN BIỆT VĂN KHẤN VÀ SỚ – ĐIỆP

Đời sống tâm linh và đặc biệt là đạo thờ cúng Ông Bà Tổ Tiên của Dân Tộc ta thật là phong phú, đa dạng; trong đó điều căn bản được đề cập đến trước nhất là phần cách thức dâng cúng. “Của cho không bằng cách cho”, cách thức cúng luôn được đề cao, và trong phần lễ nghi ấy, văn cúng luôn thể hiện sự đóng góp quan trọng.

Tuy nhiên có khá nhiều hình thức hành văn trong các loại nghi lễ cúng, để tiện cho việc sử dụng của đồng bào, chúng tôi xin giới thiệu một số nét căn bản:

Văn cúng: là sự trình bày rành mạch nội dung người dâng cúng cần giới thiệu, tấu trình về nguyên nhân, các thức dâng cúng và bày tỏ nguyện vọng của mình trong và sau lễ cúng. Có khá nhiều cách thể hiện, cách viết văn nhưng về căn bản là chỉ khác nhau ở cách hành văn (lối viết cổ (Hán – Việt), hay lối viết hiện đại (chữ Quốc Ngữ)), còn về nội dung thì như tôi đã vừa nêu.

Vậy văn cúng là nói chung, tên gọi chung, là hình thức, là văn bản, là ý chí, nguyện vọng, làm phương tiện chuyển tải thông điệp giữa hai thế giới khác biệt, cách biệt trong nghi lễ, trong đời sống văn hóa tâm linh, khi cúng ai cũng dùng được, từ cúng bình thường đến cúng Thần, Thánh, cúng Phật.

Sớ, Điệp, Trạng, Hịch, Triệu, công văn, cung văn… cũng là phương tiện, chứa đựng nội dung của hình thức cúng, nghi lễ cúng nhưng thiên về chuyên môn hơn, trang trọng hơn, dùng cho các nghi cúng tấu trình Bề Trên (Thần, Thánh, Tiên, Phật…), phương thức lập ra những loại này là có luật lệ, phép tắc, nguyên tắc rõ ràng.

Sớ: gồm có sớ dành cho cầu an, cầu siêu, và một vài loại sớ khác như: Sớ cúng ngoại cảnh ngoại càng, sớ cúng sao, sớ cúng Quan Thánh, …..

Điệp: được chia làm 2 loại, điệp dùng cho cầu siêu và điệp đặc biệt dùng cho trong lúc hành Tang Lễ, (chúng ta thường hay gọi là Điệp Cúng Đám).

Trong các bản Trạng Văn thì gồm các thể loại như: Dẫn Thuỷ Sám Tiên Hạt, Văn Hịch Thuỷ, Văn Cúng Hậu Thổ …..( Ta Bà Giáo Chủ )( Vạn Đức Từ Tôn )

2 – Sớ 1 – SỚ CẦU AN :3 – Sớ Cầu Siêu Chẩn Tế ( Tịnh Bình )4 – Sớ cúng ngọ khai kinh ( Phong Túc Diêu Đàn )5 – Sớ Chẩn Tế ( Thắng Hội Hoằng Khai )6 – Sớ tụng Kinh Thuỷ Sám ( Sám Viên Minh )7 – Sớ cúng Tiêu Diện ( Biến Thể Diện Nhiên )8 – Sớ Giải Oan Bạt Độ ( Chuẩn Đề Thuỳ Phạm )9 – Sớ Vu Lan 1 ( Thu Lai Nguyệt Đáo )10 – Sớ Vu Lan 2 ( Phật Từ Mẫn Thế )…..

3 – CÁC LOẠI SỚ KHÁC :

1 – Sớ cúng Ngoại Cảnh Ngoại Càng ( Càng Khôn Hiển Thị )2 – Sớ cúng Cầu Ngư ( Thiên Địa Thuỷ Phủ )3 – Sớ cúng Vớt Đất ( Hoàng Thiên Giáng Phước )4 – Sớ cúng Giao Thừa ( Diêu Hành Tam Giới )5 – Sớ cúng Lễ Thành ( Quyền Tri Bắc Hải )6 – Sớ cúng Hội Đồng Thánh Mẫu ( Thánh Cảnh Cao Diêu )7 – Sớ Cúng Sao 1 (Đảng Đảng Châu Thiên )8 – Sớ Cúng Sao 2 ( Tai Tinh Thối Độ )9 – Sớ cúng bà Bổn Mạng ( Phương Phi Tiên Nữ )10 – Sớ cúng Quan Thánh ( Trung Huyền Nhật Nguyệt )…..

4 – ĐIỆP CẦU SIÊU :

1 – Điệp Cầu Siêu ( Tư Độ Vãng Sanh )2 – Điệp cúng Cô Hồn ( Khải Kiến Pháp Diên )3 – Điệp Cấp ( Tư Độ Linh Diên )4 – Điệp cấp Phóng Sanh ( Khải Kiến Pháp Diên )5 – Điệp cấp Thuỷ Sám ( Tư Độ Đạo Tràng )6 – Điệp Thăng Kiều ( Tư Độ Đạo Tràng Trai Diên )7 – Điệp Thượng Phan ( Tư Độ Đạo Tràng )8 – Điệp Tam Thế Tiền Khiên ( Tư Độ Đạo Tràng )9 – Điệp Vu Lan ( Tư Độ Vãng Sanh )10 – Điệp cúng Tuần ( Tư Độ Vãng Sanh )11 – Điệp cúng Vớt Chết Nước ( Tư Độ Đạo Tràng )12 – Điệp cúng Chết Cạn ( Tư Độ Đạo tràng Tế đàn )13 – Điệp cúng Bà Cô Thân Ruột ( Tư Độ Linh Diên ) …..

5 – ĐIỆP CÚNG ĐÁM :

1 – Điệp Thành Phục ( Tư Minh Siêu Độ )2 – Điệp Triêu Điện ( Tư Độ Linh Diên )3 – Điệp Tịch Điện 1 ( Tư Độ Linh Diên )4 – Điệp Tịch Điện 2 ( Tư Minh Siêu Độ )5 – Điệp Khiển Điện ( Tư Độ Linh Diên )6 – Điệp Tế Đồ Trung ( Tư Độ Linh Diên )7 – Điệp Cầu Siêu Cáo Yết Từ đường ( Mộ Tùng Căn Trưởng )8 – Điệp An Linh Phản Khốc ( Tư Độ Linh Diên )…..

6 – TRẠNG :

1 – Trạng Đảo Bệnh ( Thiết Cúng Đảo Bệnh Kỳ An )2 – Trạng cúng Phù Sứ ( Linh Bảo Đại Pháp Ty )3 – Trạng Lục Cung ( Cúng Khẩm Tháng )4 – Trạng cúng Quan Sát ( Khởi Kiến Pháp Diên )5 – Trạng Tống Mộc ( Khởi Kiến Pháp Diên )6 – Trạng cúng Đất ( Thiết Cúng Tạ Thổ Kỳ An )7 – Trạng cúng Khai trương ( Thiết Cúng Khai Trương Kỳ An ) 8 – Trạng cúng Hoàn Nguyện ( Thiết Cúng Hoàn Nguyện )9 – Trạng cúng Tiên Sư ( Khởi Kiến Pháp Diên )10 – Trạng Tạ Mộ ( Khởi Kiến Pháp Diên )…..

7 – CÁC LOẠI VĂN :

1 – Dẫn Thuỷ Sám Tiên Hạt ( Tư Độ Đạo Tràng )2 – Văn cúng Hưng tác ( … )3 – Văn Hịch Thuỷ ( Khai Giải Bạt Độ Trầm Luân Tế Đàn )4 – Văn cáo Đạo Lộ ( … )5 – Văn cúng Hậu Thổ (… )6 – Văn Thượng Lương ( … )…..

1 – Sớ Cầu An ( Phật Nãi )2 – Sớ Cầu An ( Nhất Niệm Tâm Thành )3 – Sớ Cầu An ( Thoại Nhiễu Liên Đài )…..

2 – SỚ CẦU SIÊU :

1 – Sớ Cầu Siêu Cầu Siêu

Sớ Cúng Phật Sám Hối – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm

Cúng phật sám hối nghĩa là để tạ lỗi, chuộc lỗi hay rửa tội khi mình làm sai với người khác, phạm tội với triều đình, có lỗi với ông (bà), cha (mẹ), dòng họ làng nước.

Mẫu lòng sớ:

Phục dĩ

Đại tạo nguy nguy đản bố hảo sinh chi đức tiêu tâm dực dực cung trần bộc bạch chi hoài phủ lịch thành ngưỡng can

Viên hữu:………………………………

Thượng phụng

Phật thánh hiến cúng…thiên kỳ an giải hạn tập phúc nghênh tường nguyện cầu bản mệnh bình an gia môn hưng vượng sự

Kim thần

Tín chủ:………………………………………………….

Đại giác phủ giám phàm tâm ngôn niệm thần đẳng sinh cư trung giới mệnh chúc

Thượng thiên hà kiền khôn phúc tái chi ân cảm tam quang chiếu lâm chi đức tư phùng tiết lễ đảo kỳ an ách vận gia lâm

Ký lại khuông phù chi lực hung tinh sở chiếu cung kỳ bảo hữu chi công kiền thân kỳ đảo kích thiết đan thành sám khiên

Hối quá phù mệnh vị dĩ an ninh giải hạn trừ tai bảo đồng gia nhi cát khánh cẩn thủ kim nguyệt cát nhật thỉnh mệnh

Thiện tăng tựu vu tịnh xử tu thiết kỳ an pháp đàn nhất diên nhi tán kim tắc án đăng bạc cúng kệ chấn triêu âm

Hội phạm hành chi thiện hòa chuyển cát tường chi kinh chú cẩn tương chử sớ bái khải

Cung duy

Nam mô thập phương vô lượng thường trụ tam bảo nhất thiết chư vị bồ tát

Nam mô đại từ đại bi linh cảm ngũ bách danh quan thế âm bồ tát

Tam giới thiên chủ tứ phủ vạn linh công đồng đại đế

Phục nguyện

Phật đức thùy từ hoàng thiên tích phúc bảo thần đẳng thân cung khang thái mệnh vị duyên trường tòng tư vô bán điểm chi ngu tự thử

Nạp thiên tường chi khánh cầu chi quả toại ngưỡng tích như ngôn đãng thần hạ tình vô nhâm kích thiết bình doanh chi chí

Thiên vạn…niên…nguyệt …nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ

Ý nghĩa:

Sám hối những giới đã phạm:

Nếu tội lỗi mà có hình tướng thì dẫu cả hư không vô tận kia cũng không chứa hết tội lỗi của chúng sanh đã tạo tác từ vô thủy đến nay. Đúng vậy, chúng ta đã từ vô lượng kiếp trôi lăn, tội lỗi chất chồng, lớp này lớp kia, truyền nối nhiều đời thật không kể xiết được.

Vừa lọt lòng mẹ, chúng ta đã mang sẵn nhiều chủng nghiệp khác nhau, tạo nên những cá tính khác nhau. Ai ai cũng chứa đầy những giống loại tâm lý, tính tình, khả năng, thói quen, ác tật phức tạp. Những tham, sân, mạn, tật đố, hiềm hận, bạc ơn, phản phúc, bỏn xẻn…đã có đầy đủ ở trong mỗi chúng ta. Các hạt giống này đã có sẵn, do duyên sanh, hiện hành… làm nhân, làm quả tương tục, liên miên, bất tận. Tất cả những“tiền khiên tội lỗi” ấy, chúng đã đâm chân mọc rễ nhiều đời, mọi phương cách sám hối đều không thể rửa sạch. Chỉ có tu tuệ quán mới có thể bứng nhổ được một phần nào. Và cũng có thể, có một số chúng tử xấu ác trong vô thức, chúng ta không tạo nhân tham sân để cho nó duyên khởi, như ngũ cốc để trong kho lâu ngày thì mầm giống sẽ tự tiêu hoại.

Tuy nhiên, những tội lỗi chúng ta làm trong hiện tại, sau khi sám hối, nguyện ăn năn chừa bỏ, chúng ta sẽ thấy thân tâm thư thái, nhẹ nhàng, sẽ không còn bị ám ảnh về tội lỗi nữa. Thoát khỏi ám ảnh tội lỗi là ý nghĩa rất quan trọng, rất có lợi ích do nhờ sám hối đúng đắn mang lại.

Nguyện từ nay về sau xin chừa bỏ:

Khi đã xin từ bỏ thì sẽ không còn dám tái phạm, từ nay về sau cố gắng sống cho tốt hơn, cố gắng phát triển những hạnh lành, những đức tính thanh cao.

Quả vậy, nếu xấu ác là quá nhiều như hư không vô tận không thể chứa hết thì những hạnh lành, những đức tính tốt đẹp, cao cả ở trong tâm chúng ta có được từ “vô thỉ dĩ lai”  cũng nhiều đến vô biên vô lượng. Những đức tính ấy, những thiện pháp thanh lương và cao sáng ấy ví dụ như: Chân thật, nhẫn nại, từ ái, đức tin, tấn, niệm, vô tham, vô sân, tàm, quý…

Ý nghĩa sám hối không chỉ đơn thuần là chừa bỏ ác xấu mà còn phát triển những hạnh lành nữa vậy. Phải làm cho những cái xấu ác không có cơ hội nẩy nở, tăng trưởng; mà chúng ta phải tạo duyên, điều kiện tốt cho những mầm giống thiện nẩy sinh, đâm chồi, ra hoa, kết trái nữa.

Nhờ sám hối, con người có thể cải hóa được những cái xấu ác trong lòng mình, có thể được an vui, thanh thản do si mê đã lỡ tạo tác ác nghiệp, phạm giới trong quá khứ. Ngoài ra, ta còn có cơ hội phát triển những đức tính tốt đem lại hạnh phúc cho mình và người.

Cách cúng sám hối:

– Vào những ngày 14 và 30 mỗi tháng, Phật tử đến chùa làm phước, bố thí, xin giới và làm lễ sám hối, nghe pháp… Dịp này, Phật tử tụng kinh Tam Bảo, đối trước điện Phật hoặc đối trước Tăng đọc lời sám hối hoặc tụng bài kinh sám hối. Họ cũng thường xin chư Tăng truyền thọ lại Ngũ giới hoặc Bát quan trai giới. Xin thọ trì giới trở lại, có thể bất cứ lúc nào, trong các lễ trai tăng, cúng dường, nghe pháp hoặc các lễ chúc phúc an lành…

Nếu không đến chùa được thì Phật tử có thể sám hối và xin giới ngay bàn thờ Phật ở trong nhà rồi nguyện thọ trì giới cho được trong sạch từ nay về sau.

– Với hàng xuất gia thì có 227 điều luật, tùy theo nặng nhẹ mà trục xuất, cấm phòng hay sám hối. Những giới có thể sám hối được đều tương tợ nhau, nghĩa là vị tỳ-khưu phạm giới trình giới tội của mình với vị tỳ-khưu cao hạ. Và sự đối đáp xẩy ra như nhau: Hiền giả đã “thấy rõ tội” chưa? Vị phạm giới đáp: Thưa vâng, bạch tôn giả, con “đã thấy rõ tội” rồi! Sau đó vị sư cao hạ khuyên pháp đệ của mình cố gắng giữ giới cho trong sạch.

Cách thức sám hối này rất trong sáng, không mang màu sắc tín ngưỡng, mà trái lại; tỏ lộ tình cảm đạo lý, giúp người phạm giới sau khi “thấy tội” của mình rồi, nguyện chừa bỏ để nỗ lực tu tập cho tốt hơn.

                                                                                                                                                          Theo: Kim Dung

                                                                                                                                                           Nguồn: Sưu tầm