Văn Khao Sơn Trang / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Sự Tích Động Sơn Trang, Bài Văn Khấn Sơn Trang Đầy Đủ, Động Sơn Trang Đẹp, Động Sơn Trang Thờ Ai, Mư

Động Sơn Trang thờ ai? vì sao lại có tục thờ Cung Sơn Trang. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này đồ thờ Đăng Năng xin gửi tới bạn đọc bài viết giới thiệu về Động Sơn Trang để bạn đọc cùng tham khảo và hiểu rõ hơn. Sơn Lâm, Sơn Trang được hiểu cho đúng nghĩa: Dân tộc này có nhiều miền rừng núi ( nhạc Phủ) . Miền này gắn liền với lịch sử tín ngưỡng văn hóa dân tộc Việt Nam hơn tất cả các miền khác, phủ khác, mọi người cứ nghĩ là tam phủ có trước, nhưng thực tê là nhạc phủ Sơn Lâm Sơn Trang mới có trước. Vì sao vậy? Đồ thờ Đăng năng chuyên nhận điêu khắc, tạc tượng theo yêu cấu khách hàng >>> Xem Thêm: ngũ hổ ĐỘNG SƠN TRANG, SỰ TÍCH ĐỘNG SƠN TRANG,  tượng chúa sơn trang + Thứ  nhất là cách đây mấy nghìn năm đồng bằng bắc bộ là đầm lầy rấ ít người sống và khai phá + Thứ hai là lúc đó đời sống nâng cao của dân tộc Việt Nam này, nguồn sống chủ yếu là săn bắt và hái lượm, khái thác lâm sản… +  Thứ ba là mọi người chết đều mang lên rừng chôn cất.       Trước đây quan niệm về phủ bị phán xét đầu thai là không tồn tại mà chỉ tồn tại thế giới bên kia của vong hồn người chết. Các con ma vẫn ở mồ mả nhà ma, nhà rông, sườn núi…hang ma với mộ chum mộ thuyền thiên tán nhạc táng địa táng. Miền nhạc phủ gần như kiêm luôn chức năng miền âm phủ bây giờ:  Như vậy Sơn Trang là người của Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, văn hóa Việt nam, không giống thiên phủ dương phủ và âm phủ của Trung Quốc. Tục thờ thiên địa thoải nhạc chưa bao giờ bị tách khỏi nhau, chỉ bị sao nhãng bởi chiến tranh và khi giao thoa với văn hóa Á Đông khác. Nhưng chính vì thời gian đạo hợp giáo giao thoa đôi khi thiếu chọn lọc lên có sự hiểu nhầm chênh lệch. VẬY CHÚA SƠN TRANG LÀ AI?MẪU LÀ AI? + Tại sao lại có nhiều tên khác nhau dẫn đến hiểu lầm về danh xưng của chư Thánh? + Thậm chí có nhiều thủ nhang đồng đền đồng thầy còn không biết Chú Sơn Trang là ai? Cô Sáu Lục Cung, Cô Sáu Sơn Trang Cô cũng vốn là thánh cô nguyên tích là người Nùng ở đất Hữu Lũng, Lạng Sơn. Có thuyết thì nói rằng Cô Sáu là tiên cô kề cận bên cửa Chúa Thượng Ngàn ở đất Trang Châu (chưa xác định rõ), còn lại đa phần đều thống nhất rằng Cô Sáu là người kề cận Chầu Lục Cung Nương nên cô mới được gọi là Cô Sáu Lục Cung hay còn có danh khác là Cô Sáu Sơn Trang. Khi nhân dân lập đền thờ phụng Chầu Bà, vẫn thỉnh Cô Sáu là cô trấn bản đền Lục Cung. Ngoài ra, theo một số tích cũ kể lại, Cô Sáu Lục Cung sinh thời là người con gái xinh đẹp nết na, lại có tài chữa bệnh, cô thường đi khắp rừng sâu núi thẳm để hái thuốc cứu người vậy nên khi hiển thánh, Cô Sáu vẫn thường được muôn dân tôn là tiên cô có tài chữa bệnh cứu người, dân chúng khắp nơi về cửa cô để xin thuốc tiên trị bệnh. Cô Sáu Sơn Trang cũng nổi tiếng đành hanh trên đời, nghiêm khắc trừng trị kẻ nào nhạo báng cửa cô. Trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô, Cô Sáu Lục Cung rất hay về ngự đồng. Các thanh đồng đạo quan thường thỉnh bóng Cô Sáu Sơn Trang ngự đồng không chỉ có khi về đền Lục Cung, về đất Lạng Sơn mà cả khi khai đàn mở phủ hay trong cả những dịp hầu vui, đón tiệc tiên thánh. Cô Sáu ngự đồng thường mặc áo lam hoặc áo tím chàm (ngắn vạt rộng tay). Cô ngự đồng khai cuông rồi múa mồi như các tiên cô trên Thượng Ngàn khác. Hiện nay Cô Sáu Lục Cung chính là thánh cô trấn giữ bản đền Lục Cung Chín Tư, cung thờ cô được xây ngay cạnh chính cung đền Chầu Lục Cung Nương (Chín Tư, Hữu Lũng, Lạng Sơn) Ngoài ra chúng tôi còn điêu khắc các sản phẩm như >>( Xem Thêm): ĐỘNG SƠN TRANG

Đồ thờ Đăng Năng cung cấp các loại đồ thờ cúng giá tốt nhất thị trường như: Tam tòa thánh mẫu, Ngũ vị tôn ông, Hoàng Bơ, Hoàng 7, Hoàng 10, Chúa sơn trang, Động sơn trang, Ngũ hổ liên hệ ngay

Hotline : 

096 329 0829

Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội

Động Sơn Trang – Làm Động Sơn Trang Đẹp

Động Sơn Trang thường được làm bằng gỗ Mít và đắp tạo hình xi măng, thường thiết kế vừa các điện thờ tại gia, trong Động Sơn Trang có tượng Bà Chúa Sơn Trang và tượng 12 Cô Sơn Trang, tượng được làm bằng gỗ Mít sơn son thếp vàng. Trong các Điện, Đền, Phủ lớn Động Sơn Trang thường được làm bằng xỉ than, hoặc bằng đá.

Kích thước: Tùy theo không gian thờ cúng và các cung trong thước Lỗ Ban.

Đặt hàng: Liên hệ.

Tục thờ Sơn Trang là một tục thờ tối cổ của người Việt, ra đời từ thời Âu Lạc, cách đây cỡ 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy, tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng thờ Mẹ rừng có từ trước khi Mẫu Liễu Hạnh ra đời.

Chúa Sơn Trang là ai

Theo tác giá Đồng Âm thì ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:

– Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.

– Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.

– Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.

Đây là ba Chúa Sơn Trang có từ thời Vua Hùng, cả 3 ngôi này đều được coi là ba hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Bởi Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ chính là La Bình Công Chúa; tại Đền Suối Mỡ chính là Quế Hoa Công Chúa, còn tại đền Đông Cuông là Lê Mại Đại Vương Công Chúa.

Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm 12 chốn Mán, 12 chốn Mường, 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang, và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai), thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái).

Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang, Chuẩn Bị Lễ Vật Cúng Ban Sơn Trang

Bài văn khấn ban Sơn Trang, chuẩn bị lễ vật cúng ban Sơn Trang. Hầu hết các ngôi đền và phủ hiện nay đều có cung thờ ban Sơn Trang hay còn gọi là Cung Sơn Trang hoặc Động Sơn Trang, tuy nhiên nhiều người khi đi cúng bái tại các ngồi đền, phủ này lại không hề biết ban Sơn Trang thờ những ai. Vì vậy mà họ thường không chuẩn bị lễ vật cũng như bài văn khấn ban Sơn trang một cách đầy đủ nhất.

Cách chuẩn bị lễ vật và bài văn khấn ban Sơn Trang đầy đủ nhất

Ban Sơn Trang thờ ai?

Hầu hết mọi Cung Sơn Trang được đặt tại các đền, phủ hiện nay đều được bày trí với dạng một động đá, trong đó có đặt bàn thờ và tượng Chúa Sơn Trang và các Cô Sơn Trang.

Theo dân gian, Chúa Sơn Trang ngự tại các Cung Sơn Trang thường là Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:

Đệ Nhất Sơn Trang: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.

Đệ Nhị Sơn Trang: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.

Đệ Tam Sơn Trang : Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.

Cả Tam Tòa Sơn Trang đều là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn hay còn gọi là Lâm Cung Thánh Mẫu. Đây là vị thánh Mẫu cai quản Tam Thập Lục Động, Thập Nhị Tiên Nàng và Bát Bộ Sơn Trang.

Tục thờ Sơn Trang có từ bao giờ

Tục thờ Sơn Trang đã có từ rất lâu đời, có từ thời Hùng Vương – Âu Lạc cách đây 2000 năm. Tuy nhiên tục thờ Sơn Trang ban đầu chỉ là một tín ngưỡng cổ xưa thờ cúng thần rừng trước khi xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh ra đời cách đây 600 năm.

Tại sao Cung Sơn Trang lại được phối thờ trong các đền phủ theo tín ngưỡng Tứ Phủ

Khi xuất hiện Mẫu Liễu Hạnh. Triều đình nhà Lê đã phong Chúa Sơn Trang là “Lê Mại Đại Vương”. Kể từ đó Chúa Sơn Trang trở thành Mẫu Thượng Ngàn đứng ngôi thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Như vậy, Tín ngưỡng thờ Tứ Phủ được coi là sự kết hợp hài hòa của tục thờ Mẫu Liễu Hạnh và tục thờ Sơn Trang.

Chuẩn bị lễ vật cúng ban Sơn Trang

Lễ vật cúng ban Sơn Trang thường là những lễ vật chay tịnh, điềm đạm, thường là:

Con số 15 tương ứng với 15 vị được thờ trong ban Sơn Trang.

Video bài văn khấn ban Sơn Trang

Bài văn khấn ban Sơn Trang

Văn khấn ban Sơn Trang hay còn gọi là văn khấn bà chúa Sơn Trang dưới đây là bản đầy đủ nhất dành cho những người hay đi cúng ban Sơn Trang tại các đền, phủ.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ.

Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

Hương tử con là…………………….

Ngụ tại………………………..

Nhân tiết…………… Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ trì cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

~> Xem thêm: Bài văn khấn đào giếng và cách chuẩn bị đồ cúng đào giếng

Tục Thờ Sơn Trang Và Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang Đầy Đủ Nhất

Tục thờ Sơn Trang là một tục thờ tối cổ của người Việt; ra đời từ thời Âu Lạc; cách đây cỡ 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy; Tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng riêng biệt không phải là tín ngưỡng Tứ Phủ. Trước khi tín ngưỡng Tứ Phủ ra đời thì đây là một tín ngưỡng riêng biệt; là một dòng thờ riêng và tách bạch với các tín ngưỡng cùng thời. Như vậy có thể coi tục thờ Tứ Phủ bắt nguồn từ tục thờ Sơn Trang.

Ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:

Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.

Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.

Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.

Nguồn khác thì cho rằng các chúa Sơn Trang chính là các Chúa Mường. Chúa Mường được thờ từ rất lâu đời . Từ thời vua Hùng đã có hình ảnh Chúa Mường; nhân dân ta tôn xưng Chúa Mường là chúa Sơn Trang . Trong sách cũng có câu hiệu viết Chúa Mường Sắc Tướng Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa; 3 vị tối linh quyền hành 1 cõi.

Theo một số tài liệu khác thì bà chúa Sơn Trang chính là cô đôi thượng ngàn. Tuy nhiên chính người viết cũng cho rằng điều này chưa thực sự thuyết phục. Lại có tài liệu khác cho rằng chúa Sơn Trang là mẫu đệ tứ Nhạc Tiên được phủ diện hầu sau tam tòa thánh mẫu.

Quan niệm coi chúa Sơn Trang là mẫu thứ 4 sau tam tòa thánh mẫu thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó nó còn thể hiện dân tộc Việt nam đều thờ chung các vị thánh. So với quan niệm chúa Sơn Trang là cô đôi thượng ngàn thì điều này có cơ sở hơn.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng chúa Sơn Trang cũng là hiện thân của mẫu đệ nhị thượng ngàn. Theo cách hiểu này thì mẫu thượng ngàn ngự tại động Sơn Trang chính là chúa Sơn Trang và chúa Sơn Trang cũng chính là hiện thân của mẫu thượng ngàn.

Bài văn khấn Ban Sơn Trang

Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là……………………. Ngụ tại……………………….. Nhân tiết…………… Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!