Đầu Năm Xin Lộc Rơi Lộc Vãi Bà Chúa Kho

(TT&VH Online) – Như thường lệ, cứ đầu xuân đến, hàng nghìn người từ khắp các tỉnh thành khác đổ về Cổ Mễ, Bắc Ninh đến thắp hương cầu tài cầu lộc Bà Chúa kho. Trong suốt tháng giêng, đền Bà không lúc nào không đông khách thập phương.

Ban quản lý đến Bà chúa kho đã phải bố trí 3 bãi đỗ ô tô rất rộng nhưng cảnh tắc đường, chen chúc nhau vào bến vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong suốt những ngày đầu năm. Người ở các tỉnh thành lân cận nhân những ngày nghỉ tết nắng ráo nườm nượp về lễ bà xin lộc rơi, lộc vãi, thậm chí là “vay tiền” bà Chúa. Trong ngày 8 tháng giêng, riêng đoàn khách thập phương từ Hải Dương đến lễ đã là gần 100 người.

Hàng nghìn khách thập phương đến xin lộc Bà Chúa

Chị Hà, làm kinh doanh cho biết: “Đã thành thông lệ nhiều năm nay, gia đình tôi đều đến đây xin lộc vương, lộc vãi của Bà. Đi lễ vừa thanh tịnh, vừa tạo thêm niềm tin trong làm ăn kinh doanh”.

Sắp thật nhiều “vàng” để vay Bà

Những người đến đền Bà chủ yếu là thanh niên, và những người làm ăn buôn bán, cầu tài, cầu lộc, song cũng không thiếu những người trung tuổi đến xin may mắn cho con cháu. Cô Lê đến từ Nha Trang chia sẻ: “Tôi đã về hưu từ lâu song vẫn đến lễ Bà, mong Bà phát cho ít lộc, cầu may mắn cho con cháu”.

Vì dòng người về Đền Bà rất đông nên không thể tránh khỏi lộn xộn. Mặc dù đã được khuyến cáo là không nên thắp nhang quá nhiều song khách thập phương ai cũng cố thắp cho thật nhiều hương, khói bay mù mịt làm ô nhiễm cảnh chùa. Theo một số người dân ở đây, thì ngày 4 âm lịch, khách thập phương còn không lên đến được tới cửa chùa mà phải khấn tận bên ngoài.

Lời xin chỉ thắp một nén hương không hề hiệu nghiệm. Vì lễ quá nhiều nên nhiều người đặt ra cả lối đi, trên bậc cầu thang. Người người chắp tay khấn lễ, nhà nhà đội lễ nên không tránh khỏi những tình huống dở khóc dở cười. Người thì hạ nhầm lễ của nhà khác, người thì bị mất lễ không biết kêu ai. Theo Anh Khánh, Hải Dương : “Trong những ngày lễ tết thế này thì thành tâm là chính, đông quá cũng không thể vào trong được, thì đành khấn vọng từ bên ngoài.”.

Giá bán đồ lễ không thống nhất, ở trên cổng đền chỉ 15 nghìn một cây vàng thỏi trong khi bên dưới bán 25 nghìn đồng.

Xếp trên bàn không đủ thì xếp dưới đất.

Xin Lộc Bà Chúa Kho Đầu Năm

Xin lộc Bà Chúa Kho đầu năm

Những ngày đầu năm, người người đến đền Bà Chúa Kho xin lộc, mong một năm tốt lành và nhiều thuận lợi trong công việc buôn bán làm ăn.

Đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh, cách Hà Nội 25 km, nổi tiếng linh thiêng về cầu làm ăn buôn bán. Năm hết, người người đã đến vay bà Chúa đầu năm lại đến làm lễ để trả cái lễ đã vay.

Người ta vẫn bảo, có vay ắt có trả, đã vay rồi, có lãi có lời thì đến cuối năm nhớ đem trả Bà Chúa cái đã vay, có như thế mới mong giữ lại được lộc. Rủi có ai đã vay mà quên trả, sẽ lại tay trắng hoàn tay. Tâm linh người Việt có xin có đáp đền. Bởi thế mà đầu năm nườm nượp người đến vay Bà Chúa, mong một năm làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh để rồi cuối năm tầm tháng 11 âm lịch, người ta đổ về đền Bà Chúa Kho xin trả.

Đền Bà Chúa Kho năm nào cũng tấp nập người đến xin lộc buôn bán, làm ăn.

Tương truyền, bà Chúa Kho là người phụ nữ nhan sắc tuyệt trần, lại khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong và sau chiến thắng Như Nguyệt (1076), có công chiêu dân dựng lập làng xóm vùng Quả Cảm, Cô Mễ, Thượng Ðồng, giúp mọi người khai khẩn đất đai nông nghiệp… Sau này bà trở thành hoàng hậu (thời Lý), giúp nhà vua trong việc kinh bang đất nước, giữ gìn kho lương. Bà bị giặc giết trong lúc phát lương cứu đỡ dân làng. Cảm kích đối với tấm lòng bao dung của bà, nhà vua đã có chiếu phong bà là Phúc Thần. Nhân dân Cô Mễ nhớ ơn và lập đền thờ ở vị trí kho lương trước kia.

Đền Bà Chúa Kho được dân gian truyền gọi là “Ngân hàng địa phủ”. Ngôi đền nổi tiếng này được giới buôn bán làm ăn đặc biệt hay lui tới. Nhiều người bảo đền linh thiêng lắm, cầu xin ắt được như ý. Quanh năm đền đông khách vào ra thắp hương xin lộc, thành tâm cúng bái.

Mâm đồ lễ tùy tâm người đến cửa đền.

Ðền nhìn về hướng nam. Cổng tam quan là công trình mở đầu cho cụm kiến trúc này, các công trình kiến trúc chính của đền gồm sân đền, hai dải vũ, toà tiền tế, công đệ nhị và hậu cung, tất cả tạo thành một thể thống nhất, uy nghi.

Xung quanh đền có hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ buôn bán đồ cúng lễ. Vào dịp lễ hội cuối năm và đầu năm, các phường bán đồ tế nhộn nhịp người vào ra. Người mua cần thứ gì, không biết cần có những gì trên mâm lễ, chưa biết đặt tiền vàng ở đâu cho đúng chỗ có thể nhờ người bán hàng. Mâm lễ được sắp tùy tâm người đến cửa Đền, đôi khi chỉ đơn giản là thẻ hương, bông hoa với vài ba tập tiền âm phủ, có người cầu kì thì con gà đĩa xôi, không thì cũng làm một mâm ngũ quả đủ đầy. Bước vào cổng đền, thắp nén hương lên bàn thờ bà Chúa, thành tâm cầu khấn.

Chật kín sân đền.

Một năm mới lại đến, cửa đền Bà Chúa Kho rộng mở đón du khách thập phương về tham quan và cầu một năm nhiều thuận lợi về tiền bạc, làm ăn.

Vnexpress

Mẹo du lịch:

Để tự vệ khi bị cướp hoặc khủng bố, bạn nên tự học Vịnh Xuân Quyền miễn phí online.

Mang theo một lọ tinh dầu thiên nhiên diệt virus, đề phòng bệnh dịch, và đảm bảo sức khoẻ.

Khi ở khách sạn, hãy để ý gài chốt an toàn để phòng tránh trộm cướp.

Nên đeo trên người theo một món trang sức đá phong thuỷ để gặp may mắn.

Đọc các mẹo vặt về sức khoẻ để tự sơ cứu và điều trị khi gặp sự cố.

Văn Khấn Bà Chúa Kho Để Xin Tài Lộc Vào Ngày Đầu Năm

Bài văn khấn Bà Chúa Kho dưới đây đã được chúng tôi sưu tầm và chia sẻ lại nguyên bản từ sách văn khấn cổ. Nếu không học thuộc thì bạn nên in bài khấn này ra giấy để cầm đọc khi làm lễ (không nên cầm điện thoại… khi làm lễ) rồi sau đó hoa đi cùng tiền vàng mã.

Bài văn khấn Bà Chúa Kho cổ truyền đầy đủ nhất

Nam mô a di Đà Phật!(3)

Con xin kính lạy Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

Con xin kính lạy Tam phủ công đồng. Tứ phủ vạn linh.

Con xin kính lạy Thiên tiên Thánh mẫu, Địa thiên Thánh mẫu, Thủy tiên thánh mẫu.

Con xin kính lạy Đức Chúa kho Thánh mẫu hiển hoá anh linh.

Con xin kính lạy Đương niên hành khiển chí đức Tôn thần.

Con xin kính lạy Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ đại vương.

Con xin kính lạy Ngũ hổ thần tướng, Thanh bạch xà Thần linh

Đệ tử con là:……………………………………….

Ngụ tại:…………………………………….

Kim niên kim nguyệt, cát nhật lương thời Kỷ Hợi niên…nguyệt…thời.

Hoặc: Hôm nay là ngày..tháng…năm Kỷ Hợi

Đệ tử con nhất tâm nhất lễ đêm tưởng ngày mong nhất tâm chí thiết nhất dạ chí thành nhất tâm tưởng vạn tâm cầu – tu thiết nhang hoa lễ vật tờ đơn cánh sớ.

Mang miệng tới tâu – mang đầu tới bái – Đền Bà Chúa Kho

Trên mẫu độ dưới gia hộ mẫu thương – vuốt ve che chở – phù hộ độ trì.

Cho con: Ba tháng hè chín tháng đông – đầu năm chí giữa nửa năm chí cuối, Tứ thời bát tiết – tháng thuấn ngày nghiêu – phong thuận vũ hòa – tai qua nạn khỏi. Chúa cho con được sáng hai con mắt – bằng hai bàn chân ; Chúa ban lộc dương tiếp lộc âm – cho lộc mùa xuân cho tài mùa hạ; Cho tươi như lá cho đẹp như hoa – phúc lộc đề đa tiền tài mang tới; Chúa cho con lộc ăn lộc nói – lộc gói lộc mở, lộc gần lộc xa; Hồ hết lại có hồ vơi lại đầy – điều lành mang đến điều dữ mang đi; Chúa cứu âm độ dương cứu đường độ chợ – vuốt ve che chở nắn nở mở mang; Cải hung vi cát cải hạo vi tường – thay son đổi số nảy mực cầm cân; Chúa phê chữ đỏ Chúa bỏ chữ đen – cho con đựơc trăm sự tốt vạn sự lành; Trên quý dưới yêu trên vì dưới nể – cho gặp thầy gặp bạn gặp vạn sự lành; Chúa ban danh ban diện ban quyền – cho con có lương có thực có ngân có xuyến – tài như xuyên chí lộc tựa vân lai; Cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc – cầu bình an đắc bình an; Trồng cây đắp phúc cho con được nở cành xanh lá phúc lộc đề đa; Cho trên thuận dưới hòa – trên bảo dưới nghe trên đe dưới sợ; Chúa cho nước chảy một dòng – thuyền xuôi một bến, bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ; Năm xung Chúa giải xung – tháng hạn giải hạn; Cho gia trung con được trong ấm ngoài êm, nhân khang vật thịnh duyên sinh trường thọ.

Đệ tử con người trần mắt thịt nhỡn nhục nan chi việc âm chưa tường việc dương chưa tỏ. Tuổi con còn trẻ, tóc con còn xanh ăn, con ăn chưa sạch, con bạch chưa thông. Ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời, không biết kêu sao cho thấu, tấu sao cho tường. Con biết tới đâu con tâu tới đấy, ba điều không sảy bảy điều không sai. Trăm tội mẫu xá vạn tội mẫu thương. Chúa xá u xá mê xá lỗi xá lầm. Chúa soi đường chỉ lối cho con biết đường mà lội biết lối mà lần.

Hôm nay đệ tử con lễ bạc tâm thành, con giàu một bó khó một nén, mong Chúa gia hộ cho đệ tử con.

Nam mô a di Đà Phật!(3)

Cẩn cáo!

Trên đây là bài văn khấn Bà Chúa Kho đầy đủ nhất. Ngoài ra bạn có thể dùng bài văn khấn đã được rút gọn ở dưới đây.

Bài văn khấn Bà Chúa Kho rút gọn

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con xin kính lạy

Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

Tam phủ công đồng. Tứ phủ vạn linh.

Thiên tiên Thánh mẫu, Địa thiên Thánh mẫu, Thủy tiên thánh mẫu.

Đức Chúa kho Thánh mẫu hiển hoá anh linh.

Đương niên hành khiển chí đức Tôn thần.

Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ đại vương.

Ngũ hổ thần tướng, Thanh bạch xà Thần linh

Đệ tử con là:………….

Ngụ tại:……………..

Ngày hôm nay là ngày…………………

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Chúa Kho Thánh mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!(3 lần)

Như vậy! ở bài viết này Đọc Tài Liệu đã gửi đến các bạn 2 bản văn khấn Bà Chúa Kho đầy đủ nhất. Bạn có thể tải và in ra từ file DOC ở dưới bài viết này…

Cách sắm lễ tại đền Bà Chúa Kho

Khu vực xung quanh đền Bà Chúa Kho có rất nhiều địa điểm bán lễ vật phong phú nên tới đây, bạn dễ dàng chọn lễ vật để dâng cúng, chẳng hạn như cây tiền, vàng mã, hương, mâm cúng đồ mặn … Tuy nhiên, nếu bạn không muốn bị chặt chém với giá bán chênh lệch nhiều thì bạn có thể chuẩn bị lễ vật từ nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị các lễ vật vừa phải và thành tâm là đã đủ dâng lên Bà Chúa Kho thay vì phải chuẩn bị “mâm cao cỗ đầy”. Với những ngày lễ đầu năm này, bạn nên chọn đội lễ lên đầu giúp việc di chuyển dễ dàng hơn.

Đối với tiền thật, bạn nên bỏ vào trong hòm công đức, thay vì bạn đặt tiền trên bàn thờ hoặc hương án tại chính điện. Đây là cách giúp bạn và mọi du khách không bỏ tiền bừa bãi.

Các lễ vật khi lễ tại đền Bà Chúa Kho

Lễ mặn: Bạn dùng đồ mặn như là thịt lợn, thịt gà hay mua đồ chay có hình con gà, chả giò đều được. (Dâng tại ban công đồng)

Lễ chay: hương hoa, quả, trà, oản để dâng lên trên ban của Thánh Mẫu.

Cỗ Sơn Trang: đặc sản chay ở Việt Nam.

Lễ thần Thành Hoàng và Thư Điền: dùng đồ chay để tế

Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu nên chuẩn bị lễ vật quả, oản, hương hoa, gương, lược …

Lưu ý: Bạn có thể chuẩn bị 1 mẫm lễ lục cúng gồm: Hương, Hoa, Nến, Gói chè, Quả, Thực (oản hoặc gói bánh). Sau đó dâng tại Đệ Nhất Cung (cung cuối cùng) hoặc ban công đồng. Ở các ban khác bạn phát tâm bỏ tiền vào hòm công đức và khấn nguyện tùy tâm.

Trình tự đặt lễ tại đền Bà Chúa Kho

Trình tự đặt lễ tại đền Bà Chúa Kho sẽ là: Tiền Tế, Tứ Phủ Công Đồng, Đệ Nhị Cung, Đệ Nhất Cung (Tam tòa Thánh Mẫu). Đây là 4 ban chính cần đặt lễ khi đến ngôi đến này. Sau đó sẽ là các ban khác như ban Cô, Cậu, ban Sơn Trang… Lưu ý trong các ban này chỉ có ban Tứ Phủ Công Đồng là có thể sử dụng đồ lễ mặn.

Sơ đồ hành lễ đền Bà Chúa Kho Theo quan niệm thì:

Ban Công Đồng (Tứ Phủ Công Đồng): Cầu Thăng Quan Tiến Chức, Công Danh.

Ban Bà Chúa Kho (Đệ Nhất Cung): Cầu Tài, Cầu Lộc, Cầu Bình An.

Ban Chúa Sơn Trang (Bát Bộ Sơn Trang): Cầu Buôn May Bán Đắt.

Hạ lễ tại đền Bà Chúa Kho

Sau khi kết thúc việc dâng lễ, khấn ở các ban thờ thì trong khi đợi hết một tuần nhang, người dân có thể viếng thăm phong cảnh nơi thờ tự. Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá. Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác.

Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

– Văn khấn bà chúa kho / Đọc Tài Liệu –

Văn Khấn Đền Bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho nằm ở tỉnh Bắc Ninh từ xưa đã nổi tiếng là ngôi đền được nhiều người trong giới kinh doanh buốn bán tìm đến “vay vốn”. Vào mỗi dịp đầu năm âm lịch, dòng người đổ về đền Bà Chúa Kho nườm nượp.

Đền Bà Chúa Kho

Theo phong tục tập quán , vào những ngày đầu xuân, khách thập phương từ mọi miền đất nước đổ về đền Bà chúa Kho (Bắc Ninh) để vay tiền làm ăn, cầu tài, cầu lộc, trong đó đa phần là giới thương nhân,tiểu thương.

Họ quan niệm “đầu năm đi vay, cuối năm đi trả”, muốn nhờ vía của Bà để ăn nên, làm ra, kinh doanh phát đạt.

Theo phong tục cổ truyền, xem ngày tốt xấu khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

– Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

– Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.

– Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

– Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

– Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

– Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, thì trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá.

Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

– Con xin kính lạy Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

– Con xin kính lạy Tam phủ cộng đồng, Tứ phủ vạn linh.

– Con xin kính lạy Thiên tiên Thánh mẫu, Địa thiên Thánh mẫu, Thủy tiên thánh mẫu.

– Con xin kính lạy Đức Chúa kho Thánh mẫu hiển hoá anh linh.

– Con xin kính lạy Đương niên hành khiển chí đức Tôn thần.

– Con xin kính lạy Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ đại vương.

– Con xin kính lạy Ngũ hổ thần tướng, Thanh bạch xà Thần linh

Hương tử con là:………………..Ngụ tại:……..

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Chúa Kho Thánh mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì.

Văn Khấn Bà Chúa Kho Và Cách Sắm Lễ Đi Đền Bà Chúa Kho

I. Sự tích đền Bà chúa Kho

Tương truyền vào thời nhà Lý: Theo chân đến làng Quả Cảm Bắc Ninh, Nơi được mệnh danh có người con gái với nhan sắc tuyệt trần. Tuy xuất thân từ một gia đình nông thôn nghèo nhưng Bà đa trí đa tài từ cầm kỳ thi họa cái nào cũng giỏi.

Bà lọt vào mắt nhà vua và được đưa vào cung làm vợ vua Lý. Sau khi trở thành vợ vua, Bà nhận thấy vùng đất quê nhà còn hoang sơ: đất đai sâu rộng mà không ai khai hoang, sản xuất. Chính vì vậy Bà xin nhà vua cho được về làng, chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang, tăng gia sản xuất. Vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077) quân Tống kéo sang xâm lược nước ta. Lý Thường Kiệt lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Tống. Vào thời đó ở làng Cổ Mễ, núi Kho, Cầu Gạo… vốn là những nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu). Núi Kho, núi Dinh, Thị Cầu cũng vốn là một vị trí chiến lược có thể kiểm soát con đường từ Lạng Sơn qua sông Cầu về Thăng Long xưa. Bà tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia phục vụ cho trận chiến Như Nguyệt. Bà cũng “thác ” trong cuộc chiến này.

Nhà vua biết chuyện vô cùng thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần . Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho. Công lao của bà đã được triều đại phong kiến ghi nhận qua việc sắc phong đền thờ bà là “Chủ khố linh từ” (Đền thiêng thờ bà Chúa Kho). Ở thôn Cổ Mễ còn một ngôi đình và ngôi chùa cổ. Chùa Cổ Mễ có từ đời lý thế kỷ XI. Ngày nay trong chùa còn ba pho tượng đá khá đẹp mang rõ phong cách điêu khắc thời Mạc. Chùa còn lại đến nay là kiến trúc thế kỷ XIX, làm theo kiểu chữ T chạm khắc công phu

II. Sắm lễ đền Bà chúa Kho

Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có).

Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.

Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Theo lệ thường, người ta lễ thần Thổ địa, thủ Đền trước, gọi là lễ trình vì đó là lễ cáo Thần linh Thổ Địa nơi mình đến dâng lễ. Người thực hành tín ngưỡng cao lễ Thần linh cho phép được tiến hành lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Sau đó người ta sửa sang lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ đều được sắp bày ra các mâm và khay chuyên dùng vào việc cúng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Kế đến là đặt lễ vào các ban. Khi dâng lễ phải kính cẩn dùng hai tay dâng lễ vật, đặt cẩn trọng lên bàn thờ. Cần đặt lễ vật lên ban chính trở ra ban ngoài cùng.

Chỉ sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban thì mới được thắp hương.

Khi làm lễ, cần phải lễ từ ban thờ chính đến ban ngoài cùng. Thường lễ ban cuối cùng là ban thờ cô thờ cậu.

Thứ tự thắp hương khi đi lễ

Thắp từ trong ra ngoài:

Ban thờ chính của điện được đặt theo hàng dọc, ở gian giữa được thắp hương trước.

Các ban thờ hai bên được thắp hương sau khi đã thắp xong hương ban chính ở gian giữa.

Khi thắp hương cần dùng số lẻ: 1, 3, 5, 7 nén. Thường thì 3 nén

Sau khi hương được châm lửa thì dùng hai tay dâng hương lên ngang trán, vái ba vái rồi dùng cả hai tay kính cẩn cắm hương vào bình trên ban thờ.

Nếu có sớ tấu trình thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một cái đĩa nhỏ, hai tay nâng đĩa sớ lên ngang mày rồi vái 3 lần.

Trước khi khấn thường có thỉnh chuông. Thỉnh ba hồi chuông. Thỉnh chuông xong thì mới khấn lễ.

IV. Bài văn khấn đền Bà Chúa Kho

Nội dung bài văn khấn cúng đền bà Chúa Kho như sau: Hương tử con là …. Hôm nay là ngày…