Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Ông Hoàng Bảy là vị nam thần quan trọng, thường hay ngự đồng và được lệnh Mẫu vương đi chấm lính nhận đồng, răn dạy trần gian đức độ, phụng sự cần mẫn việc Thánh.
Ông phù trì cho những ai tâm đức được hạnh phúc, may mắn trong cuộc sống. Vậy khi đi lễ ông Hoàng Bảy, chúng ta cần sắm lễ như thế nào? Bài khấn ông Hoàng Bảy ra sao? Ngày tiệc ông Hoàng Bảy? Cách xin lộc ông Hoàng Bảy Bảo Hà?…
Lào Cai thiêng nhất Bảo Hà Có ông Hoàng Bảy thật là phong lưu Nhân gian ai muốn cầu mưu Thường mang sính lễ về tâu Ông Hoàng Đền thờ ông Hoàng Bảy ở đâu?
Ông Hoàng Bảy còn được gọi là Ông Hoàng Bảy Bảo Hà là vị Thánh Hoàng thuộc Nhạc phủ. Các huyền tích về Ông gắn liền với nơi thờ Ông là đền Bảo Hà, Lào Cai.
Ông là vị quan triều đình trấn giữ vùng Lào Cai, Yên Bái dưới thời vua Lê, bằng tài thao lược, Ông đã có công dẹp giặc, hộ quốc, an dân, sau này cũng vì dân mà hy sinh. Sau khi Ông mất lại hiển linh phù giúp nước nhac, được các triều đình phong kiến ban sắc phong Thượng đẳng thần, phong danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt”, “Thần Vệ Quốc”.
Ông thường về ban lộc công danh, buôn bán, trừ tà….
Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà).
Trong ngày tiệc chính, ở đền ông tấp nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc.
“Giàu thì lễ vật nguy nga. Nghèo thì bát nước bông hoa cũng chẳng nề.”
Cốt là thành tâm và có đầy đủ trầu rượu vàng hương. Nhưng nếu đi theo đoàn, mọi người thường sắm lễ như sau:
Lễ mặn (xôi, gà), rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng
Hoa tươi, quả tốt
Bánh, kẹo (kẹo lạc), trà, thuốc lá
Vàng lá, hương, nến, tiền trần, cau trầu
1000 vàng Bốn Phủ, 1000 vàng tím…
Tuy nhiên, không nhất thiết phải sắm đủ mà bạn hãy tùy duyên, tùy điều kiện của bạn mà sắp lễ. Quan trọng nhất vẫn phải là nhất tâm, thành tâm lên lễ cửa ông.
Đi lễ không quá cầu kỳ về đồ lễ vì cõi âm thường: Chứng tâm không chứng lễ. Nếu có lễ thì nên đơn sơ. Chúng ta nên dành bớt phẫn lễ để cung tiến, hay giọt dầu. Việc đó tốt hơn vì góp công của xây dựng nhà đền sẽ được nhà ngài chứng tâm nhiều hơn.
Cha mẹ nào chả thương con nghèo. Vì thế, không nên đua đòi sắm lễ, đặc biệt là mã cho tốn kém mà không giúp gì cho hưng thịnh đền nhà ngài. Nhà thánh hàng năm nhận hàng vạn mã, vàng thử hỏi có dùng làm chi ở cõi đó. Lễ mã chẳng qua là thể hiện lòng tôn kính mà thôi.
Hôm nay là ngày…., Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó nghe – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội đó, nên nhớ không bày lễ mặn ở cúng Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.
Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.
Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: ( Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).
Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài dang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ …( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.
– Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Đất, con lạy mười phương chư Phật, chư Phật mười phương, – Nam Mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật. – Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật. – Nam Mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật. – Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.
Con lạy Tam Tòa Thánh Mẫu: Con Lạy Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên Con Lạy Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn Con Lạy Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ Con Lạy Mẫu Đệ Tứ Khâm Sai Con Lạy Hội Đồng Quan Tứ Trụ Triều Đình Con Lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh hội Đồng Tiên Thánh Đông A Phủ.
Con lạy Trần Triều Hiển Thánh Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương. Con lạy Trần Triều Khải Thánh Vương Phụ, Vương Mẫu, Vương Phi Phu Nhân, Trần Triều Vương Huynh, Vương Đệ.Vương Tử, Vương Tế, Vương Nữ Vương Tôn Con Lạy văn võ bá quan quân thần trần triều Con lạy Tam Tòa chúa bói – Hội đồng Chúa bói Chúa chữa Chúa Mán Chúa Mường Con Lạy Chúa Đệ Nhất Tây Thiên Chúa Đệ Nhị Nguyệt Hồ Chúa Đệ Tam Lâm Thao Tiên Chúa Thác Bờ Con Lạy Ngũ Phương Bản Cảnh Vũ Quận Bạch Hoa -Năm Phương Chúa Bà
Con lạy Hội Đồng Chầu Bé-Con Lạy Chầu Bé Thượng Ngàn Quyền Cai Bắc Lệ
-Con lạy Tứ Phủ Thánh Cô Con xin kính lạy Cô Nhất Thượng Thiên- Cô Cả đền Dùm Con lạy Cô đôi Thượng Ngàn Cô bơ Thoải, con lạy cô tư Ỷ La, Cô năm suối lân, cô Sáu sơn trang, Cô bảy Tân La, cô Tám Đồi Chè, 12 cô Chín, Cô chín thượng Ngàn, Cô chín Sòng sơn, cô Mười mỏ Than, Hội đồng cô bé, Con Lạy cô bé Thượng ngàn, cô bé Thoải .con lạy cô Bé Bản Đền (bản điện), Con lạy Tứ Phủ Thánh Cậu trên Ngàn dưới Thoải,
Con lạy Cậu đệ nhất Hoàng Thiên, Cậu Hoàng Đôi Thượng Ngàn, Cậu Hoàng Ba Thoải, Cậu Hoàng Tư Long Thành, Con Lạy Cậu Bé Hoàng Thiên, Cậu Bé Thượng Ngàn, Cậu Quận Phủ Dầy, Cậu Đồi Ngang Phố Cát. Con lạy cậu bé bản Đền ( Bản Điện ).
Đệ tử con tên là:…………. tuổi:………. Ngụ tại:…………………………… Kim niên kim nguyệt cát nhật lương thời. Hôm nay ngày:… Tháng:… Năm:… ( Dâng gì cầu gì khấn nấy hoặc theo bài bên dưới)
Mong trên cha độ, dưới mẫu thương, đèn trời đuốc biển soi đường dẫn lối, phù hộ độ trì cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, vuốt ve che chở cho gia chung chúng con trong 3 tháng hè, 9 tháng đông, tai qua nạn khỏi – Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối được bình an vô sự, cửa nhà khang ninh, cầu danh đắc danh, cầu phúc đắc phúc, đắc tài sai lộc…… Dãi tấm lòng thành cúi xin Phật Thánh Chúa Tiên anh linh chứng giám!!!
-Cung thỉnh công đồng Lục Cung Tiên Tổ dòng họ….. nguyên quán…..,Tổ Cô Mãnh Tướng, cậu bé cô bé tại gia, chư vị tiên linh trong dòng họ theo hầu Phật Thánh cửa Đình Thần Tam Tứ Phủ, trên tấu tòa vàng Thượng Thiên, dưới tấu Thủy Cung Địa Phủ, cho con cháu nhất một lòng, tòng một đạo Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm…
Một điểm lưu ý thêm là bà con hay có cái tật đi với thầy, khi thầy lễ cho người khác thì mình không thèm để ý. Tốt nhất là phải lắng tâm để nghe và cùng lạy tạ cho người ta. Mình không tiếp phúc cho người thì há chi người tiếp phúc cho ta. Mà với nhà Thánh ai chả là con, nhà Thánh không thích những kẻ chỉ biết cho chính mình mà quên đi đồng loại.
Khi các bạn định đi lễ đâu các cụ nhà các bạn đã biết, đã hoan hỉ lắm rồi. Thậm chí, gia tiên đã lên ngay đền, bẩm báo với các quan cai quản, phụ trách các bộ phận, từ tiếp đón, kiểm đếm, ghi nhận… mong ngày ấy, hôm ấy… con cháu nhà tôi lên xin các ngài lưu ý cho.
Khi xuất hành ra khỏi nhà là đã lại lên bẩm báo trước: “Các con cháu nhà tôi đã đi rồi ạ, chắc chỉ mấy giờ là đến nơi”.
Khi các bạn đặt lễ là các cụ đứng canh ngay cạnh mâm, đĩa lễ, đợi các quan đi qua để báo cáo: Mâm lễ này, hay đĩa quả này, tiền này… là của dòng họ… con cháu nhà tôi dâng cúng, xin các ngài lưu tâm cho.
Vì vậy, để xin lông ông Hoàng Bảy hay cầu cúng ở bất cứ đâu, việc quan trọng nhất không phải là cố sắm mâm cao cỗ đầy, bày biện vàng hương mã ngựa thật đẹp, thật to cho hoành tráng nhất..mà quan trọng là các bạn phải kêu cầu gia tiên cẩn thận trước khi đi. Cũng nên thận trọng khi hứa đi, hay hứa tham gia.
Bao nhiêu người hẹn nhau đi lễ, là đại diện cho bấy nhiêu gia đình dòng họ. Các gia tiên, tiền tổ, các vong linh, hương hồn của dòng họ đã đến đền, trình báo, hò hẹn với thánh, thần nơi này. Từ lúc có ý định – lúc đi mua sắm hoa quả, đồ lễ, vàng mã đến lúc xuất phát lên đường. Vì vậy, khi đi lễ đền ông Hoàng Bảy, các bạn không nên rẽ ngang rẽ dọc, không tranh thủ đi chỗ nọ chỗ kia trước khi vào đền.
Nhiều người khi đi lễ mà rẽ ngang rẽ dọc, tranh thủ du lịch, đi thăm quan chỗ nọ chỗ kia trước khi vào đền hay bị gặp trục trặc hoặc sự cố không mong muốn. Đây là gia tiên nhà các bạn giận vì con cháu không đúng như lời hẹn chứ hoàn toàn không phải ông Bảy hay ông Mười …nào phạt.
Nếu sợ “chặt chém”, nâng giá lên trời …các bạn có thể sắm lễ tại nhà để đảm bảo về kinh tế. Tuy nhiên, sắm lễ ở đâu cũng cần chú ý sự tươi tốt, không ham nhiều mà mua của rẻ của ôi. Sắm lễ cũng không nên kỳ kèo chê ỏng chê eo để mong người bán hạ giá xuống sát đất… Tuyệt đối không làm thế. Mua ít mà đẹp đẽ tươi tốt còn hơn mua nhiều mà chê đắt rẻ. Thế mới có chuyện:
Có người vì muốn mua hàng rẻ, nên chê ỏng, chê eo, nào là hoa héo, quả thối, ươn dập để dìm giá. Khi các quan hỏi mâm lễ này của ai? Các cụ gia tiên chẳng giám nhận của con cháu nhà mình. Vì các cụ tưởng nó mua đồ đểu thật.
Có nhà đi mua, nợ tiền, lên lễ, vong nhà bán hàng chẳng chịu. Họ đứng canh, ai đi qua họ cũng bảo đồ lễ này của họ, vì nhà kia chưa trả tiền…
Ít tiền mua 1 vài quả cũng được, việc gì phải chịu nợ, để rồi việc đi lễ phí công, vô ích.
Khi đặt lễ, hãy cầu khấn thành tâm, đặc biệt là không nên nhanh nhanh hạ lễ để đi lễ sang chỗ khác cho kịp giờ kịp xe kịp chuyến. Không tham lam lộc thánh, không tranh cướp kỳ kèo.
Có nhà hương chưa kịp cháy một phần đã vội hạ lễ, trong khi các thánh, thần chưa kịp đi tuần, ghi nhận, dòng họ nhà nào dâng lễ. Mấy người đi theo, chỉ mong hạ nhanh, để mang gà ra nhậu.
Có nhà hạ lễ, tranh thủ hạ luôn của nhà khác. Hoặc có gì ngon nhà họ, thì bốc sang mâm nhà mình, coi đó cũng là lộc.
Có nhà vợ mua nhiều một tý thì chồng cằn nhằn; ăn được đâu mà mua lắm thế. Thật sự là báng bổ.
Đồ lễ, lễ xong cũng để nguyên đó, đừng hạ vội, vì biết đâu, mai các ngài mới đi duyệt, chứng lễ, thì mình thật phí công, bởi có câu: “Đã dâng các ngài thì đừng tiếc, đã tiếc thì đừng dâng”.
Nhiều nhà đi lễ đổi bằng được tiền lẻ, toàn 1000đ, 2000đ, rải khắp các ban mà không hề biết ban nào oai linh hơn ban nào. Giá như họ biết, chỉ cần đặt 1 – 2 tờ tiền chẵn ở ban Công Đồng, để các quan công đồng, phân chia, ban phát theo thứ bậc. Lộc thì mong lớn, đòi to, nhưng lễ thì tiền lớn, lại đổi thành tiền lẻ, phát như phát chẩn, cho ăn mày thì phải tội.
Đức Ngài dậy: Để lòng (đầu óc) rỗng lặng thì xẽ nhận được, thấy được nhiều điều vi diệu (Thiền). Hãy để lòng được thảnh thơi, không tham cầu, rồi xẽ nhận được muôn vàn điều tốt đẹp.
Lộc nhà chùa, nhà đền, để người ta phân phát cho người khó khăn, thèm muốn. Thích thú, tham lam, vui sướng được lấy về, tranh cướp của người nghèo. Hạnh phúc, khoái trí được ngang bằng, với người đói ăn, khát uống chút lộc cỏn con….Các ngài nghĩ nó mong cầu có thế, đâu cần độ thêm, cho nó để làm gì.
Các bạn hãy hiểu rằng: khi ta đi lễ ở đâu, các cụ đã đi trước, đi cùng, và ở lại, để trình bẩm cho chúng ta được chứng tâm, chứng lễ, mà ta đâu biết. Vội đi, vội đến, vội về thành vô ích.
Đường đi đền ông Hoàng Bảy
Địa chỉ: Thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
Đền thờ ông Hoàng Bảy hay còn gọi là đền Bảo Hà đền nằm cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía Nam cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng chừng 800m.
Chính vì vị trí như vậy nên phương tiện di chuyển thuận tiện nhất để tới đền ông Hoàng Bảy đó chính là tàu hỏa. Đi tàu hỏa vừa thuận tiện lại vừa an toàn vì tuyến đường Hà Nội – Lào Cai tuy phần đường cao tốc đã làm xong nhưng vẫn còn những phần đường cực khó đi ngoằn nghèo lên dốc và cực khó đi.
Mô tả chung về đền ông Hoàng Bảy
Cấu trúc: Đền ông Hoàng Bảy được xây dựng gồm cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, tòa đại bái, cung cấm, cung nhị, cung cộng đồng với các cách bài trí cũng như diện tích khác nhau cùng lối kiến trúc cực đơn giản không quá cầu kỳ. Tại đền có cảnh quan trên bến dưới thuyền cực hữu tình và hợp phong thủy.
Ngôi đền linh thiêng này được xây dựng vào cuối thời nhà Lê niên hiệu là Cảnh Hưng và dùng để thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn khi đã có công bảo vệ và xây dựng tổ quốc ở cửa khẩu Lào Cai.
Đền ông Hoàng Bảy với biệt danh ngôi “Đền Số Má” và ngôi đền cũng nổi tiếng cho những người chuyên hầu đồng những giá đồng ông Bẩy luôn cuốn hút những người tham gia, cực kỳ sinh động.
Ông Hoàng Bảy nhập vào giá đồng, múa may quay cuồng, hút thuốc lá, thuốc lào, thậm chí thuốc phiện đúng chất tay chơi, khiến buổi hầu đồng tôn nghiêm trở nên vui nhộn, mọi người cười nghiêng ngả, sảng khoái.
Đại đa số những người đến đền đều cầu may mắn, tài lộc như: xin số lô đề đánh đâu trúng đó, hay là buôn bán hàng lậu được trót lọt qua mặt được trạm kiểm soát…Thậm trí trong quá khứ dân giang hồ còn tới đây đi lễ bằng thuốc phiện và đèn bàn để dâng lên xin lộc ngài nhưng việc này đã bị tuyệt đối nghiêm cấm.