Văn Khấn Xin Lộc Ông Hoàng Bảy / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Đi Lễ Ông Hoàng Bảy &Amp; Cách Sắm Lễ, Bài Văn Khấn Xin Lộc / 2023

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Ông Hoàng Bảy là vị nam thần quan trọng, thường hay ngự đồng và được lệnh Mẫu vương đi chấm lính nhận đồng, răn dạy trần gian đức độ, phụng sự cần mẫn việc Thánh.

Ông phù trì cho những ai tâm đức được hạnh phúc, may mắn trong cuộc sống. Vậy khi đi lễ ông Hoàng Bảy, chúng ta cần sắm lễ như thế nào? Bài khấn ông Hoàng Bảy ra sao? Ngày tiệc ông Hoàng Bảy? Cách xin lộc ông Hoàng Bảy Bảo Hà?…

Lào Cai thiêng nhất Bảo Hà Có ông Hoàng Bảy thật là phong lưu Nhân gian ai muốn cầu mưu Thường mang sính lễ về tâu Ông Hoàng Đền thờ ông Hoàng Bảy ở đâu?

Ông Hoàng Bảy còn được gọi là Ông Hoàng Bảy Bảo Hà là vị Thánh Hoàng thuộc Nhạc phủ. Các huyền tích về Ông gắn liền với nơi thờ Ông là đền Bảo Hà, Lào Cai.

Ông là vị quan triều đình trấn giữ vùng Lào Cai, Yên Bái dưới thời vua Lê, bằng tài thao lược, Ông đã có công dẹp giặc, hộ quốc, an dân, sau này cũng vì dân mà hy sinh. Sau khi Ông mất lại hiển linh phù giúp nước nhac, được các triều đình phong kiến ban sắc phong Thượng đẳng thần, phong danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt”, “Thần Vệ Quốc”.

Ông thường về ban lộc công danh, buôn bán, trừ tà….

Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà).

Trong ngày tiệc chính, ở đền ông tấp nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc.

“Giàu thì lễ vật nguy nga. Nghèo thì bát nước bông hoa cũng chẳng nề.”

Cốt là thành tâm và có đầy đủ trầu rượu vàng hương. Nhưng nếu đi theo đoàn, mọi người thường sắm lễ như sau:

Lễ mặn (xôi, gà), rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng

Hoa tươi, quả tốt

Bánh, kẹo (kẹo lạc), trà, thuốc lá

Vàng lá, hương, nến, tiền trần, cau trầu

1000 vàng Bốn Phủ, 1000 vàng tím…

Tuy nhiên, không nhất thiết phải sắm đủ mà bạn hãy tùy duyên, tùy điều kiện của bạn mà sắp lễ. Quan trọng nhất vẫn phải là nhất tâm, thành tâm lên lễ cửa ông.

Đi lễ không quá cầu kỳ về đồ lễ vì cõi âm thường: Chứng tâm không chứng lễ. Nếu có lễ thì nên đơn sơ. Chúng ta nên dành bớt phẫn lễ để cung tiến, hay giọt dầu. Việc đó tốt hơn vì góp công của xây dựng nhà đền sẽ được nhà ngài chứng tâm nhiều hơn.

Cha mẹ nào chả thương con nghèo. Vì thế, không nên đua đòi sắm lễ, đặc biệt là mã cho tốn kém mà không giúp gì cho hưng thịnh đền nhà ngài. Nhà thánh hàng năm nhận hàng vạn mã, vàng thử hỏi có dùng làm chi ở cõi đó. Lễ mã chẳng qua là thể hiện lòng tôn kính mà thôi.

Hôm nay là ngày…., Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó nghe – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội đó, nên nhớ không bày lễ mặn ở cúng Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.

Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: ( Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).

Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài dang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ …( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

– Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Đất, con lạy mười phương chư Phật, chư Phật mười phương, – Nam Mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật. – Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật. – Nam Mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật. – Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.

Con lạy Tam Tòa Thánh Mẫu: Con Lạy Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên Con Lạy Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn Con Lạy Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ Con Lạy Mẫu Đệ Tứ Khâm Sai Con Lạy Hội Đồng Quan Tứ Trụ Triều Đình Con Lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh hội Đồng Tiên Thánh Đông A Phủ.

Con lạy Trần Triều Hiển Thánh Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương. Con lạy Trần Triều Khải Thánh Vương Phụ, Vương Mẫu, Vương Phi Phu Nhân, Trần Triều Vương Huynh, Vương Đệ.Vương Tử, Vương Tế, Vương Nữ Vương Tôn Con Lạy văn võ bá quan quân thần trần triều Con lạy Tam Tòa chúa bói – Hội đồng Chúa bói Chúa chữa Chúa Mán Chúa Mường Con Lạy Chúa Đệ Nhất Tây Thiên Chúa Đệ Nhị Nguyệt Hồ Chúa Đệ Tam Lâm Thao Tiên Chúa Thác Bờ Con Lạy Ngũ Phương Bản Cảnh Vũ Quận Bạch Hoa -Năm Phương Chúa Bà

Con lạy Hội Đồng Chầu Bé-Con Lạy Chầu Bé Thượng Ngàn Quyền Cai Bắc Lệ

-Con lạy Tứ Phủ Thánh Cô Con xin kính lạy Cô Nhất Thượng Thiên- Cô Cả đền Dùm Con lạy Cô đôi Thượng Ngàn Cô bơ Thoải, con lạy cô tư Ỷ La, Cô năm suối lân, cô Sáu sơn trang, Cô bảy Tân La, cô Tám Đồi Chè, 12 cô Chín, Cô chín thượng Ngàn, Cô chín Sòng sơn, cô Mười mỏ Than, Hội đồng cô bé, Con Lạy cô bé Thượng ngàn, cô bé Thoải .con lạy cô Bé Bản Đền (bản điện), Con lạy Tứ Phủ Thánh Cậu trên Ngàn dưới Thoải,

Con lạy Cậu đệ nhất Hoàng Thiên, Cậu Hoàng Đôi Thượng Ngàn, Cậu Hoàng Ba Thoải, Cậu Hoàng Tư Long Thành, Con Lạy Cậu Bé Hoàng Thiên, Cậu Bé Thượng Ngàn, Cậu Quận Phủ Dầy, Cậu Đồi Ngang Phố Cát. Con lạy cậu bé bản Đền ( Bản Điện ).

Đệ tử con tên là:…………. tuổi:………. Ngụ tại:…………………………… Kim niên kim nguyệt cát nhật lương thời. Hôm nay ngày:… Tháng:… Năm:… ( Dâng gì cầu gì khấn nấy hoặc theo bài bên dưới)

Mong trên cha độ, dưới mẫu thương, đèn trời đuốc biển soi đường dẫn lối, phù hộ độ trì cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, vuốt ve che chở cho gia chung chúng con trong 3 tháng hè, 9 tháng đông, tai qua nạn khỏi – Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối được bình an vô sự, cửa nhà khang ninh, cầu danh đắc danh, cầu phúc đắc phúc, đắc tài sai lộc…… Dãi tấm lòng thành cúi xin Phật Thánh Chúa Tiên anh linh chứng giám!!!

-Cung thỉnh công đồng Lục Cung Tiên Tổ dòng họ….. nguyên quán…..,Tổ Cô Mãnh Tướng, cậu bé cô bé tại gia, chư vị tiên linh trong dòng họ theo hầu Phật Thánh cửa Đình Thần Tam Tứ Phủ, trên tấu tòa vàng Thượng Thiên, dưới tấu Thủy Cung Địa Phủ, cho con cháu nhất một lòng, tòng một đạo Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm…

Một điểm lưu ý thêm là bà con hay có cái tật đi với thầy, khi thầy lễ cho người khác thì mình không thèm để ý. Tốt nhất là phải lắng tâm để nghe và cùng lạy tạ cho người ta. Mình không tiếp phúc cho người thì há chi người tiếp phúc cho ta. Mà với nhà Thánh ai chả là con, nhà Thánh không thích những kẻ chỉ biết cho chính mình mà quên đi đồng loại.

Khi các bạn định đi lễ đâu các cụ nhà các bạn đã biết, đã hoan hỉ lắm rồi. Thậm chí, gia tiên đã lên ngay đền, bẩm báo với các quan cai quản, phụ trách các bộ phận, từ tiếp đón, kiểm đếm, ghi nhận… mong ngày ấy, hôm ấy… con cháu nhà tôi lên xin các ngài lưu ý cho.

Khi xuất hành ra khỏi nhà là đã lại lên bẩm báo trước: “Các con cháu nhà tôi đã đi rồi ạ, chắc chỉ mấy giờ là đến nơi”.

Khi các bạn đặt lễ là các cụ đứng canh ngay cạnh mâm, đĩa lễ, đợi các quan đi qua để báo cáo: Mâm lễ này, hay đĩa quả này, tiền này… là của dòng họ… con cháu nhà tôi dâng cúng, xin các ngài lưu tâm cho.

Vì vậy, để xin lông ông Hoàng Bảy hay cầu cúng ở bất cứ đâu, việc quan trọng nhất không phải là cố sắm mâm cao cỗ đầy, bày biện vàng hương mã ngựa thật đẹp, thật to cho hoành tráng nhất..mà quan trọng là các bạn phải kêu cầu gia tiên cẩn thận trước khi đi. Cũng nên thận trọng khi hứa đi, hay hứa tham gia.

Bao nhiêu người hẹn nhau đi lễ, là đại diện cho bấy nhiêu gia đình dòng họ. Các gia tiên, tiền tổ, các vong linh, hương hồn của dòng họ đã đến đền, trình báo, hò hẹn với thánh, thần nơi này. Từ lúc có ý định – lúc đi mua sắm hoa quả, đồ lễ, vàng mã đến lúc xuất phát lên đường. Vì vậy, khi đi lễ đền ông Hoàng Bảy, các bạn không nên rẽ ngang rẽ dọc, không tranh thủ đi chỗ nọ chỗ kia trước khi vào đền.

Nhiều người khi đi lễ mà rẽ ngang rẽ dọc, tranh thủ du lịch, đi thăm quan chỗ nọ chỗ kia trước khi vào đền hay bị gặp trục trặc hoặc sự cố không mong muốn. Đây là gia tiên nhà các bạn giận vì con cháu không đúng như lời hẹn chứ hoàn toàn không phải ông Bảy hay ông Mười …nào phạt.

Nếu sợ “chặt chém”, nâng giá lên trời …các bạn có thể sắm lễ tại nhà để đảm bảo về kinh tế. Tuy nhiên, sắm lễ ở đâu cũng cần chú ý sự tươi tốt, không ham nhiều mà mua của rẻ của ôi. Sắm lễ cũng không nên kỳ kèo chê ỏng chê eo để mong người bán hạ giá xuống sát đất… Tuyệt đối không làm thế. Mua ít mà đẹp đẽ tươi tốt còn hơn mua nhiều mà chê đắt rẻ. Thế mới có chuyện:

Có người vì muốn mua hàng rẻ, nên chê ỏng, chê eo, nào là hoa héo, quả thối, ươn dập để dìm giá. Khi các quan hỏi mâm lễ này của ai? Các cụ gia tiên chẳng giám nhận của con cháu nhà mình. Vì các cụ tưởng nó mua đồ đểu thật.

Có nhà đi mua, nợ tiền, lên lễ, vong nhà bán hàng chẳng chịu. Họ đứng canh, ai đi qua họ cũng bảo đồ lễ này của họ, vì nhà kia chưa trả tiền…

Ít tiền mua 1 vài quả cũng được, việc gì phải chịu nợ, để rồi việc đi lễ phí công, vô ích.

Khi đặt lễ, hãy cầu khấn thành tâm, đặc biệt là không nên nhanh nhanh hạ lễ để đi lễ sang chỗ khác cho kịp giờ kịp xe kịp chuyến. Không tham lam lộc thánh, không tranh cướp kỳ kèo.

Có nhà hương chưa kịp cháy một phần đã vội hạ lễ, trong khi các thánh, thần chưa kịp đi tuần, ghi nhận, dòng họ nhà nào dâng lễ. Mấy người đi theo, chỉ mong hạ nhanh, để mang gà ra nhậu.

Có nhà hạ lễ, tranh thủ hạ luôn của nhà khác. Hoặc có gì ngon nhà họ, thì bốc sang mâm nhà mình, coi đó cũng là lộc.

Có nhà vợ mua nhiều một tý thì chồng cằn nhằn; ăn được đâu mà mua lắm thế. Thật sự là báng bổ.

Đồ lễ, lễ xong cũng để nguyên đó, đừng hạ vội, vì biết đâu, mai các ngài mới đi duyệt, chứng lễ, thì mình thật phí công, bởi có câu: “Đã dâng các ngài thì đừng tiếc, đã tiếc thì đừng dâng”.

Nhiều nhà đi lễ đổi bằng được tiền lẻ, toàn 1000đ, 2000đ, rải khắp các ban mà không hề biết ban nào oai linh hơn ban nào. Giá như họ biết, chỉ cần đặt 1 – 2 tờ tiền chẵn ở ban Công Đồng, để các quan công đồng, phân chia, ban phát theo thứ bậc. Lộc thì mong lớn, đòi to, nhưng lễ thì tiền lớn, lại đổi thành tiền lẻ, phát như phát chẩn, cho ăn mày thì phải tội.

Đức Ngài dậy: Để lòng (đầu óc) rỗng lặng thì xẽ nhận được, thấy được nhiều điều vi diệu (Thiền). Hãy để lòng được thảnh thơi, không tham cầu, rồi xẽ nhận được muôn vàn điều tốt đẹp.

Lộc nhà chùa, nhà đền, để người ta phân phát cho người khó khăn, thèm muốn. Thích thú, tham lam, vui sướng được lấy về, tranh cướp của người nghèo. Hạnh phúc, khoái trí được ngang bằng, với người đói ăn, khát uống chút lộc cỏn con….Các ngài nghĩ nó mong cầu có thế, đâu cần độ thêm, cho nó để làm gì.

Các bạn hãy hiểu rằng: khi ta đi lễ ở đâu, các cụ đã đi trước, đi cùng, và ở lại, để trình bẩm cho chúng ta được chứng tâm, chứng lễ, mà ta đâu biết. Vội đi, vội đến, vội về thành vô ích.

Đường đi đền ông Hoàng Bảy

Địa chỉ: Thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Đền thờ ông Hoàng Bảy hay còn gọi là đền Bảo Hà đền nằm cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía Nam cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng chừng 800m.

Chính vì vị trí như vậy nên phương tiện di chuyển thuận tiện nhất để tới đền ông Hoàng Bảy đó chính là tàu hỏa. Đi tàu hỏa vừa thuận tiện lại vừa an toàn vì tuyến đường Hà Nội – Lào Cai tuy phần đường cao tốc đã làm xong nhưng vẫn còn những phần đường cực khó đi ngoằn nghèo lên dốc và cực khó đi.

Mô tả chung về đền ông Hoàng Bảy

Cấu trúc: Đền ông Hoàng Bảy được xây dựng gồm cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, tòa đại bái, cung cấm, cung nhị, cung cộng đồng với các cách bài trí cũng như diện tích khác nhau cùng lối kiến trúc cực đơn giản không quá cầu kỳ. Tại đền có cảnh quan trên bến dưới thuyền cực hữu tình và hợp phong thủy.

Ngôi đền linh thiêng này được xây dựng vào cuối thời nhà Lê niên hiệu là Cảnh Hưng và dùng để thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn khi đã có công bảo vệ và xây dựng tổ quốc ở cửa khẩu Lào Cai.

Đền ông Hoàng Bảy với biệt danh ngôi “Đền Số Má” và ngôi đền cũng nổi tiếng cho những người chuyên hầu đồng những giá đồng ông Bẩy luôn cuốn hút những người tham gia, cực kỳ sinh động.

Ông Hoàng Bảy nhập vào giá đồng, múa may quay cuồng, hút thuốc lá, thuốc lào, thậm chí thuốc phiện đúng chất tay chơi, khiến buổi hầu đồng tôn nghiêm trở nên vui nhộn, mọi người cười nghiêng ngả, sảng khoái.

Đại đa số những người đến đền đều cầu may mắn, tài lộc như: xin số lô đề đánh đâu trúng đó, hay là buôn bán hàng lậu được trót lọt qua mặt được trạm kiểm soát…Thậm trí trong quá khứ dân giang hồ còn tới đây đi lễ bằng thuốc phiện và đèn bàn để dâng lên xin lộc ngài nhưng việc này đã bị tuyệt đối nghiêm cấm.

Bài Văn Khấn Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Bảy Là Ai / 2023

Ông Hoàng Bảy là ai ? Sự tích về ông Hoàng Bảy

Từ bé đến lớn mỗi độ dịp xuân về tết đến là mọi người lại đua nhau đi lễ hội ,thăm chùa triền và thắp hương cho các vị thần linh ,một trong các vị đấy chính là ông hoàng Bảy .

Sự tích của ông Hoàng Bảy .

Theo truyền thuyết kể lại, vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786 ) khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc vùng phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành. Trước cảnh đau thương tang tóc ấy, tướng Nguyễn Hoàng Bẩy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hy sinh, thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã vớt, an táng thi thể ông và lập đền thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.

Nhìn từ xa, đền Bảo Hà rất uy nghi, tĩnh mặc. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây cũng thật hữu tình: trên bến, dưới thuyền, xung quanh là núi rừng bao la, rộng lớn xanh mướt một màu.

Đền Bảo Hà có lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng và nơi đây còn có sự kết hợp hài hoà giữa cảnh quan thiên nhiên với kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam theo thuyết phong thủy. Hội chính đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm (ngày giỗ tướng Hoàng Bảy), thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự. Trong lễ hội có tổ chức rước kiệu, tế thần, dâng hương tưởng niệm, cùng các hoạt động văn hoá – thể thao khác. Ngoài những ngày lễ hội, những ngày thường (đặc biệt là vào mùa xuân) khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp tại đây để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc. Đến thăm di tích đền Bảo Hà rất thuận lợi vì có nhiều đường giao thông đi lại. Du khách có thể đi bằng đường bộ, đường thủy hay đường sắt. Nếu đi bằng đường sắt, từ Hà Nội, du khách sẽ lên tàu LC1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 22:05 hoặc tàu LC3 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 06:10. Hiện nay, đền đã và đang được đầu tư xây dựng bằng nguồn tiền công đức và ngân sách Nhà nước để địa chỉ du lịch tâm linh này ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của du khách gần xa.

(Theo Tổng cục Du Lịch) Tài liệu tham khảo thêm : Đền Bảo Hà nằm ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai giáp ranh tỉnh Yên Bái, còn được gọi là đền ông Hoàng Bảy. Đền xây dựng dưới chân đồi Cấm, có quang cảnh thiên nhiên “trên bến dưới thuyền” đẹp đẽ. Phía tả ngạn là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Còn bên hữu ngạn là một hồ rộng, tạo cho nhà đền cảnh đẹp trữ tình. Ngôi đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng), thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, có công bảo vệ và xây dựng tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, Bảo Hà có một vị trí quan trọng phòng thủ biên giới, là cửa trạm của phòng tuyến sông Hồng phía Tây Bắc. Từ đời nhà Trần đã đặt hai cửa trấn ải là cửa quan Bảo Thắng và Bảo Hà, trong đó Bảo Hà là hậu cứ của Bảo Thắng. Tại đây có đài hoả hiệu, trạm liên lạc thông tin cho các châu huyện phía dưới. Giữa niên hiệu Cảnh Hưng, Bảo Hà là trung tâm Châu Văn Bàn. Trong thời kỳ này, bọn giặc phương Bắc thường hay quấy nhiễu, xã Khấu Bàn, châu Văn Bàn đã phải xây dựng các thành luỹ chống giặc. Đến cuối đời nhà Lê (1740-1786), các châu Thuỷ Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hoá luôn bị giặc cướp phương Bắc tràn sang quấy nhiễu. Trước tình hình giặc giã biên cương quấy đảo, triều đình cử viên tướng thứ bảy họ Nguyễn lên trấn thủ Quy Hoá. Danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Thao đánh đuổi bọn giặc cỏ, giải phóng Khảu Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Tại đây danh tướng đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ… Sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hoá (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Sau đó, quân giặc phương Bắc do tên tướng Tả Tủ Vàng Pẹt đưa quân sang xâm lược bờ cõi, danh tướng Hoàng Bảy lại dẫn quân lên tham chiến. Song, do trận chiến không cân sức, ông đã anh dũng hy sinh. Giặc vứt xác ông xuống sông Hồng, và trôi đến Bảo Hà. Nhân dân trong vùng do ông Lư Văn Cù đứng ra tổ chức vớt xác ông lên chôn cất và lập miếu thờ. Để ghi nhớ công lao của ông, các vua triều Nguyễn như Minh Mệnh, Thiệu Trị đã tặng ông danh hiệu “Trấn an hiển liệt” và đền thờ ông cũng được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là “Thần Vệ Quốc”. Còn đồng bào các dân tộc Kinh, Tày, Dao… thì tôn thờ ông là vị nhân thần. Ông đi vào cõi tâm linh các dân tộc và hiện thân trong các lễ hội xuống đồng vào ngày Thìn tháng giêng. Đền được xây dựng gồm: cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, Toà đại bái, Cung cấm, Cung nhị, Cung công đồng với diện tích, bài trí các pho tượng khác nhau, kiến trúc đơn giản không cầu kỳ. Trong các cung thờ chính của đền có các pho tượng: Đức Thánh Trần, Đức Vua Cha, Quan Tuần Trang, ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Đông quan Bơ phủ, Mẫu Nhị, Mẫu Thượng Ngà, Mẫu Thuỷ Tiên, Thiên Phúc Thiên Nhãn. Đền Bảo Hà có rất nhiều ngày lễ hội, trong đó những ngày lễ chính là: Lễ thượng nguyên (rằm tháng giêng), lễ tiệc quan tuần tranh (25/5 âm lịch), lễ hội ngày giỗ ông Hoàng Bảy (17/7 âm lịch), lễ tết muộn (Tết tất niên).

Ông Hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà. Ông là con Đức Vua Cha. Theo lệnh vua, ông giáng phàm trần, trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn, cuối thời Lê. Vào triều Lê Cảnh Hưng, có giặc Trung Quốc từ Vân Nam tràn sang cướp bóc, đốt phá. Triều đình bèn cử ông, dọc theo sông Hồng, lên đánh đuổi quân giặc và trấn giữ vùng biên ải nơi Bảo Hà, Lào Cai. Tại đất Bảo Hà, ông thống lĩnh lục thủy, đánh đuổi quân giặc về vùng Vân Nam, sau đó ông chiêu dụ các thổ hào địa phương đón người Dao, người Thổ, người Nùng lên khẩn điền lập ấp. Sau này trong một trận chiến đấu không cân sức, Ông Bảy bị giặc bắt, chúng tra khảo hành hạ dã man, nhưng ông vẫn một lòng kiên trung, quyết không đầu hàng, cuối cùng, không làm gì được, chúng sát hại ông rồi mang thi thể vứt xuống dòng sông. Kì lạ thay, di quan của ông dọc theo sông Hồng, trôi đến phà Trái Hút, Bảo Hà, Lào Cai thì dừng lại. Còn một điều kì lạ nữa là khi ông bị giặc sát hại, thì trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã (ngựa), từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang, phi lên thân ngựa, đến Bảo Hà thì dừng lại, trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội. Sau này khi hiển linh ông được giao quyền cho trấn giữ đất Lào Cai, ngự trong dinh Bảo Hà, đến lúc này ông nổi tiếng là một Ông Hoàng không chỉ giỏi kiếm cung mà còn rất ăn chơi, phong lưu: khi thanh nhàn ông ngả bàn đèn, uống trà mạn Long Tỉnh, ngồi chơi tổ tôm, tam cúc, xóc đĩa… lúc nào cũng có thập nhị tiên nàng hầu cận, ông cũng luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu. Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc_ Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”. Ông Bảy là Ông Hoàng hay ngự về đồng nhất, cũng bởi vì trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông rất hay chấm lính bắt đồng (có quan niệm cho rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh tổ tôm, xóc đĩa…). Khi ngự về đồng, ông thường mặc áo lam hoặc tím chàm (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi ngựa đi chấm đồng. Đến giá Ông Bảy về ngự, nếu ông ném cây hèo vào người nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.

Văn Khấn ông hoàng Bảy khi đảnh lễ :

Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà). Ngày tiệc chính của ông là ngày 17/7 âm lịch, vào ngày này, ở đền ông tập nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc. Khi thỉnh ông về ngự, văn thường hát rằng: “Bảo Hà đất ấy phong quang Thỉnh Ông Hoàng Bảy xe loan ngự về […] Bắc Nam đôi sứ vào ra Đồn rằng Ông Bảy Bảo Hà tối linh” Khi nói về sự tích của ông, văn hát: “Con ngôi Thượng Đế Đức Vua Cha Giáng tại Sơn Lâm, trấn Bảo Hà Diện mạo hồng hào so vẻ ngọc Dung nghi tươi tốt khác nhường hoa”

Hay khi ông ngự vui, văn thường hát để ông ban thưởng: “Ai lên Trái Hút Bảo Hà Nếm mùi phong nguyệt ấy là cảnh tiên […] Cỏ cây hoa lá tần ngần Hoa đào năm ngoái mười phần kém xa […] Ba gian tòa đá phủ rêu Ai người có phúc được theo Ông Hoàng […] Dang tay mở khóa động đào Ai người dày phúc đưa vào quần tiên […] Lâng lâng rũ sạch bụi trần Một ngày bắc ghế nên duyên nợ nhiều” Hay có cả những đoạn rất hay, độc đáo nói về các thú ăn chơi của Ông Bảy như xóc đĩa, tam cúc, tổ tôm…: “Đĩa vàng bát ngọc bày ra Bạn tiên trải chiếu long hoa tức thì Phàm tâm tả hữu hồ kì Ông Bảy xóc đĩa bốn bề xôn xao” “Khi thanh nhàn Ông Hoàng giá ngự Ngự về đồng dự hội tổ tôm Màn hoa chắn gió đông nồm Hiên loan bóng quế chiều hôm đánh bài Ông Bảy ngồi khoan thai cách điệu Sập công đồng trải chiếu long lân Hương xông gấm vóc áo quần Dang tay châu báu kim ngân đánh bài” “Cuộc cờ xóa xóa bày bày Ván bài tam cúc xưa nay tức cười […] Pháo kia nổi hiệu lôi oanh Tốt không bảo vệ giữ mình được sao Người nay đợi lệnh Thiên tào Giữ xe pháo mã điều vào giáp công […] Xưa nay việc nước việc nhà Giữ bền sĩ tốt ấy là thành công” Và có hẳn một đoạn nói về thập nhị tiên nàng hầu cận ông: “Lệnh sai thập nhị tiên nàng Cô nào việc ấy sửa sang đứng hầu Cô Cả pha nước trà tàu Nhấp vào vừa ý gật đầu ban khen Cô Đôi dâng bộ khay đèn Xe ngà diện sứ móc tiêm nạm vàng […] Cô Mười Hai trải chiếu chia bài Tổ tôm chắn cạ nào ai dám bì […] Thoi xanh vượt suối băng ngàn Mười hai tiên nữ rước hoàng về dinh”.

>>Xem ngay: 15 mẫu lăng mộ đá đẹp nhất Ninh Vân Ninh Bình

Công ty đá mỹ nghệ Ninh BìnhĐịa chỉ: Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh BìnhHotLine: 0912.871.282. Mr DũngWebsite: https://modadepninhbinh.net/

Bài Văn Khấn Ông Hoàng Bảy / 2023

Người Bảo Hà chỉ biết ông Hoàng Bảy là “thần vệ quốc” – một vị anh hùng của miền sơn cước từng đánh giặc phương Bắc bảo vệ nhân dân. Khi ông mất; đền thờ ông được xây dựng trên ngọn núi Cấm; quay mặt ra phía sông Hồng; đúng thế “tựa sơn đạp thủy” để “trấn yểm” cho vùng đất biên giới được bình yên; thịnh vượng.

Ngày tiệc chính của ông Hoàng Bảy cũng là ngày tạ thế 17/7 âm lịch, vào ngày này, ở đền ông tấp nập du khách thập phương đến dâng lễ vật như ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc.

Ngoài ngày tiệc chính trên thì ngày ngày Rằm tháng Giêng cũng là thời điểm thích hợp để khách thập phương tới viếng thăm ngôi đền thiêng liêng này.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật

Ngũ phương ngũ phật, thập phương thập phật

Hằng hà sa số Đức Phật công đức, công lượng vô biên.

Đệ trước án tiền, kín lạy Đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn quán thế âm bồ tát

Cung Phật thỉnh Thánh, cung thỉnh thiên cung tấu thỉnh thiên đình, sám hối:

Tam phủ thần vương, tứ phủ thánh đế

Con xin sám hối Thiên phủ Thánh Đế – Cao thiên Thượng thánh- Đại từ Nhân giả – Huyền khung Cao Thượng đế -Ngọc Hoàng Đại Thiên tôn.

Con sám hối Nhạc Phủ Thánh Đế – (Tản Viên Sơn Thánh) -ngũ nhạc thần vương – năm phương sơn động

Con sám hối Thủy Phủ Thánh Đế – (Lạc Long Quân Đại Đế) – Bát Hải Long Vương – tám phương cửa bể

Con sám hối Địa phủ Thánh Đế- thập điện minh vưong tòa chương địa phủ

Bắc Cực Trung Thiên Tam nguyên tam phẩm tam quan

Con sám hối Đại Thánh Nam Tào Lục Ty duyên thọ tinh quân

Con sám hối Đại Thánh Bắc Đẩu Cửu hoàn giải ách tinh quân

Cửu tinh thiên chúa thập nhị bát tú chư bộ thiên binh chư dinh văn võ.

Con sám hối tấu lạy quốc mẫu vua bà bơ tòa tiên thánh tứ phủ Thánh Mẫu:

Kính lạy Cửu trùng thánh mẫu .bán thiên công Chúa Thiên tiên thánh mẫu

Kính lạy địa tiên thánh mẫu quỳnh hoa Liễu Hạnh Vân Hương Thánh Mẫu

Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương thiên tiên Thánh Mấu.

Kính lạy Thánh Mẫu Đệ Tam thủy cung, Xích Lân long Nữ,Thủy Tinh Công chúa

Kính lạy Đức Mẫu thượng ngàn Diệu nghĩa diệu tín thiền sư

Tuần Quán Đông Cuông đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

Con lạy trần triều hiển thánh Hưng Đạo Đại Vưong

Trần triều Khải Thánh , Vương Phụ Vưong mẫu Vương phu nhân

Tứ vị Vưong tử- Nhị Vị Vương cô- vương tế vương tônLiệt vị tướng tướng công đồng Trần Triều

Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh

Bách vị các quan ngũ vị tôn quan

+ Quan đệ nhất Thượng Thiên

+Quan đệ nhị thượng ngàn

+Quan đệ tam thoải phủ

+Quan đệ tứ khâm sai

+ Quan đệ ngũ tuần tranh

Con sám hối điều thất tôn quan- Hoàng triệu tôn quan

Con lạy tứ phủ chầu bà thập nhị chầu bà

+ Chầu đệ nhất thượng thiên

+ Chầu đệ nhị thượng ngàn

+ Chầu đệ tam thủy phủ

+ Chầu đệ tứ khâm sai

+ Chầu năm Suối Lân

+ Chầu sáu Lục Cung

+ Chầu bảy Kim Giao

+ Chầu tám Bát Nàn

+ Chầu chín cửu tỉnh

+ Chầu mười Mỏ Ba

+ Chầu Bé Bắc Lệ

+ Chầu bà bản đền

Con lạy Tứ phủ thánh hoàng thập vị thánh hoàng

Sám hối ông bơ thoải quốc, ông bảy Bảo Hà, ông mười Nghệ An

Sám hối tứ phủ thánh cô

+ Cô đệ nhất thượng thiên

+ Cô đôi Đông Cuông

+ Cô bơ Thác Hàn

+ Cô tư địa phủ

+ Cô năm Suối Lân

+ Cô sáu Lục Cung

+ Cô bảy Kim Giao

+ Cô tám đồi chè

+ Cô Chín Sòng Sơn

+ Cô mười Đồng Mỏ

+ Cô bé sơn lâm

+ Cô bé bản đền

Sám hối tứ phủ thánh cậu: cậu cả cậu đôi cậu bơ cậu bé

Con lạy ngũ dinh thần tướng-ngũ hổ thần quan

Con lạy thanh xà tướng quân- bạch xà tướng quân

Con lạy công đồng các bóng các giá, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

Con lạy chầu chúa thủ đền cùng quan thủ điện, thổ địa thần kỳ thần linh bản xứ

Đê tử con là:………………………………………. ……………………………

Ngụ tại:…………………………………….. ………………………………………….

Kim niên kim nguyệt ,cát nhật lương thời

Mậu tý niên…nguyệt…..thời

Đệ tử con nhất tâm nhất lễ đêm tưởng ngày mong nhất tâm chí thiết nhất dạ chí thành

nhất tâm tưởng vạn tâm cầu-tu thiết nhang hoa lễ vật tờ đơn cánh sớ

Mang miệng tới tâu-mang đầu tới bái-cửa đình thần tam tứ phủ .

Trên mẫu độ dưới gia hộ mẫu thương -vuốt ve che chở -phù hộ độ trì

Cho con: ba tháng hè chín tháng đông-đầu năm chí giữa nửa năm chí cuối ,

Tứ thời bát tiết-tháng thuấn ngày nghiêu-phong thuận vũ hòa -tai qua nạn khỏi.

Mẫu cho con được sáng hai con mắt-bằng hai bàn chân-,

Mẫu ban lộc dương tiếp lộc âm-cho lộc mùa xuân cho tài mùa hạ

Cho tươi như lá cho đẹp như hoa-phúc lộc đề đa tiền tài mang tới,

Mẫu cho con lộc ăn lộc nói-lộc gói lộc mở,lộc gần lộc xa,

Hồ hết lại có hồ vơi lại đầy-điều lành mang đến điều dữ mang đi.

Mẫu cứu âm độ dương cứu đường độ chợ-vuốt ve che chở nắn nở mở mang.

Cải hung vi cát cải hạo vi tường-thay son đổi số nảy mực cầm cân.

Mẫu phê chữ đỏ Mẫu bỏ chữ đen-cho con đựơc trăm sự tốt vạn sự lành

Trên quý dưới yêu trên vì dưới nể-cho gặp thầy gặp bạn gặp vạn sự lành

Mẫu ban danh ban diện ban quyền-cho con có lương có thực có ngân có xuyến-tài như xuyên chí lộc tựa vân lai

Cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc-cầu bình an đắc bình an

Trồng cây đắp phúc cho con được nở cành xanh lá phúc lộc đề đa

Cho trên thuận dưới hòa-trên bảo dưới nghe trên đe dưới sợ.

Mẫu cho nước chảy một dòng-thuyền xuôi một bến,bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ

Năm xung Mẫu giải xung-tháng hạn giải hạn

Cho gia trung con dc trong ấm ngoài êm nhân khang vật thịnh duyên sinh trường thọ

Đệ tử con người trần mắt thịt nhỡn nhục nan chi việc âm chưa tường việc dương chưa tỏ.

Tuổi con còn trẻ, tóc con còn xanh ăn, con ăn chưa sạch, con bạch chưa thông

Ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời, không biết kêu sao cho thấu, tấu sao cho tường,

Con biết tới đâu con tâu tới đấy, ba điều ko sảy bảy điều ko sai.

Trăm tội mẫu xá vạn tội mẫu thương.Mẫu xá u xá mê xá lỗi xá lầm.

Mẫu soi đường chỉ lối cho con biết đường mà lội biết lối mà lần

Hôm nay đệ tử con lễ bạc tâm thành con giàu một bó con khó một nén giàu làm kép hẹp làm đơn,

Thiếu mẫu cho làm đủ vơi mẫu cho làm đầy.

Mẫu chấp kỳ lễ vật-chấp lễ chấp bái

Chứng tâm cho lời kêu tiếng khấn của con bay như phượng lượn như hoa tới cửa ngài ngồi tời ngai ngài ngự.

Cho con sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm.

Con nam mô a di đà phật (3 lần)

Đền Thờ Ông Hoàng Bảy Ở Hà Nội, Sẵm Lễ, Văn Khấn Đền Ông Hoàng Bảy / 2023

Nhiều người muốn biết Đi Đền Thờ Ông Hoàng Bảy Ở Hà Nội ở đâu? như thế nào? Nhất là vào dịp cuối năm hoặc đầu xuân năm mới, đầu năm lễ cầu cuối năm lễ tạ, hoặc đơn giản là du xuân thỉnh lễ. Vậy đi lễ ông Hoàng Bảy ở Hà Nội có địa chỉ ở đâu?

Nhắc đến ông Hoàng Bẩy, những người hay đi chùa, thích hầu đồng khắp miền Bắc, thậm chí cả nước, đều biết đến. Những giá đồng ông Bẩy luôn cuốn hút người tham gia, cực kỳ sinh động.

Tuy nhiên, tại Hà Nội hầu như chỉ có các điện thờ nhỏ mà không có di tích đền điện lớn. Hiện nay, đền ông hoàng Bảy lớn nhất và nổi tiếng linh thiêng, cầu gì được nấy là đền Bảo Hà tại Lào Cai, cách Hà Nội không xa.

Tứ phủ Quan Hoàng còn gọi là Thập vị quan Hoàng bởi Tứ phủ Quan Hoàng gồm có mười vị Quan Hoàng. Thập vị Quan Hoàng là các hoàng tử được quy về làm con Đức Vua cha Bát Hải Động Đình, đều hầu vua cha ở đền Đồng Bằng.

Trong đó thánh ông Hoàng Cả, ông Bơ, Ông Bảy, Ông Mười nổi tiếng linh thiêng.

Thánh ông Hoàng Bảy Tên húy của là Nguyễn Hoàng Bảy. Sắc phong tước hiệu: Thượng Đẳng Thần. Đền thờ Ngài: Bảo Hà, Lào Cai.

Nhắc đến ông Hoàng Bẩy thì ai cũng nghĩ ngay đến những cuộc lên đồng thú vị. Giá đồng dù là nam hay nữ, thì cũng đều biết hút thuốc, hoặc uống rượu, ca hát ngất trời. Trong suy nghĩ của nhiều người, thì ông Hoàng Bẩy là một vị tướng, nhưng sành ăn chơi phải biết.

Đền Bảo Hà nằm ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai giáp ranh tỉnh Yên Bái, còn được gọi là đền ông Hoàng Bảy.

Đền xây dựng dưới chân đồi Cấm, có quang cảnh thiên nhiên “trên bến dưới thuyền” đẹp đẽ. Phía tả ngạn là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Còn bên hữu ngạn là một hồ rộng, tạo cho nhà đền cảnh đẹp trữ tình.

Ngôi đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng), thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, có công bảo vệ và xây dựng tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, Bảo Hà có một vị trí quan trọng phòng thủ biên giới, là cửa trạm của phòng tuyến sông Hồng phía Tây Bắc.

Cảnh nhộn nhịp khi vào hội lễ:

Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc_ Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”.

Ông Bảy là Ông Hoàng hay ngự về đồng nhất, cũng bởi vì trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông rất hay chấm lính bắt đồng (có quan niệm cho rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh tổ tôm, xóc đĩa…).

Khi ngự về đồng, ông thường mặc áo lam hoặc tím chàm (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi ngựa đi chấm đồng. Đến giá Ông Bảy về ngự, nếu ông ném cây hèo vào người nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.

Hội chính đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm (ngày giỗ tướng Hoàng Bảy), thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự. Trong lễ hội có tổ chức rước kiệu, tế thần, dâng hương tưởng niệm, cùng các hoạt động văn hoá – thể thao khác.

Ngoài những ngày lễ hội, những ngày thường (đặc biệt là vào mùa xuân) khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp tại đây để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc.

Dân cờ bạc truyền tụng nhau rằng ông Hoàng Bảy rất “linh”. Đám mê cờ bạc đã biến ngôi đền linh thiêng này thành “đền số má”. Gần đây, không chỉ dân giang hồ, cờ bạc, mà giới buôn bán, công chức cũng cố kiếm chút thuốc phiện, dù chỉ bằng hạt ngô dâng lên ông Bẩy, bởi người ta tin rằng, có cúng thuốc phiện thì ông mới thiêng, mới phù hộ.

Cũng ở đền ông Hoàng bảy, con nhang đệ tử tin rằng nếu cúng ông ngựa, ắt ông sẽ phù trợ để sớm được mua ô tô, lễ vật hậu hĩnh, khấn nguyện thành tâm ông sẽ giúp cho có nhà cao cửa rộng…

Lễ hội gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với các nghi lễ truyền thống như: lễ rước kiệu, lễ dâng hương, lễ tế dân gian, trong đó, Lễ tế rước chính năm nay sẽ được tổ chức vào sáng 19/8 (tức 17/7 âm lịch).

Bên cạnh đó, phần hội kéo dài suốt ba ngày với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian độc đáo như: chọi trâu, kéo co, trình diễn các loại hình nghệ thuật dân tộc,…

Đi Đền Thờ Ông Hoàng Bảy Ở Hà Nội:

Từ Hà Nội có thể đi Lào Cai bằng tàu hỏa hoặc xe khách. Hiện nay cao tốc Hà Nội – Lào Cai rất thuận tiện cho việc di chuyển.

Tại Lào Cai còn có đền Mẫu Lào Cai và rất nhiều địa điểm du lịch đẹp xung quanh Sapa. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp đi lễ đền ông Hoàng Bảy và đi lễ Mẫu, du lịch, nghỉ ngơi trong vòng 2-3 ngày.

Một số địa điểm thắng cảnh tại Sapa: bản Cát Cát, thác Bạc, núi Hàm Rồng, nhà thờ Sapa…

Đi đền chùa hay bất cứ nơi nào linh thiêng cũng nên chuẩn bị kĩ càng. Ăn mặc gọn gàng, kín đáo, sạch sẽ.

Khi đến dâng hương nên sắm các lễ chay như: hương, hoa tươi, quả chín, oản, xôi, chè… Việc sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả… chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi.

Vào đền chùa, dâng cúng bằng những hình thức lễ nghi phẩm vật, mục đích là nhằm biểu lộ tấm lòng thành kính của chúng ta. Tuy đó là hình thức lễ nghi bề ngoài nhưng chúng ta cũng phải giữ gìn cho trang nghiêm tinh khiết.

Phẩm vật dâng cúng dù nhiều hay ít, tốt hoặc xấu, ngon hay dở đều phải là thật, lễ bạc nhưng lòng thành và tâm thành thì Phật, các vị Tôn thần chứng. Lễ phẩm là biểu hiện của tấm lòng, do đó sẽ không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật.

Lễ mặn: Mâm xôi, gà (gà trống bày nguyên cả con)

Lễ chay: Rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng, hoa tươi quả tốt, bánh, kẹo (kẹo lạc, oản), trà, thuốc lá, ít vàng lá, hương, nến, tiền trần, cau trầu, 1000 vàng Bốn Phủ, 1000 vàng tím… Nếu những ai có điều kiện hơn có thể sắm thêm một cỗ ngựa tím cùng với minh nghi quần, áo, hia, mũ đầy đủ.

Lễ vật dâng ông Hoàng Bảy, không nhất thiết phải dâng Ông 12 tiên nàng. Lễ dâng ông có thể ít hoặc nhiều nhưng chủ yếu tâm bạn phải sáng mới là điều cần thiết nhất.

Người đi lễ thường xuyên, ngoài lễ vật dâng lên khi làm lễ, người ta thường cung tiến vào đình, đền, chùa các vật phẩm để sử dụng trong đền, trên ban thờ, phía dưới có khắc tên cung tiến, như một cách thể hiện lòng thành, thay mình đứng hầu lễ.

Các đồ thờ thường được lựa chọn cung tiến nhiều nhất là bát hương, đỉnh thờ, đèn thờ, hạc thờ, chân nến, lọ hoa, mâm bồng ngũ quả…

Đồ cung tiến nên chọn các sản phẩm bền, đẹp, đảm bảo xuất xứ thanh khiết, hoa văn ý nghĩa. Vì vậy, các sản phẩm bằng đồng được lựa chọn rất nhiều trong việc cúng tiến dâng lễ.

==> Xem ngay một số sản phẩm đồ thờ bằng đồng cung tiến đền chùa nhiều nhất tại đây.

Hình ảnh bát hương khảm cung tiến 1 chùa tại Lạng Sơn:

Văn khấn ông Hoàng Bảy

Gió nam thoảng đưa hương bay ngào ngạt

Bóng ác tà đã gác non tây

Trăng in mặt nước vơi đầy

Bảo Hà có tích xưa nay còn truyền

Quan Hoàng Bảy trần miền Băc địa

Hợp binh hùng lục thuỷ Thao Giang

Quân cơ mưu lược luận bàn

Doang trung thường có hai hoàng vào ra

Quan Hoàng Bẩy Bảo Hà chính vị

Cùng tướng công đệ nhị Hoàng Hai

Can qua dâu bể biến dời

Anh hùng xưa đã ra người cung tiên

Nhớ công đức lập đền phụng sự

Thổ, Mán, Nùng tiên nữ dâng hoa

Thú vui điếu khách bàn trà

Phong lưu thuốc cống Bảo Hà dâng ông

Hoàng hoa tửu khăn hồng gối xếp

Ngự tính tình phong nguyệt hoạ ca

Nhắn ai lên đất Bảo Hà

Nếm mùi phong nguyệt ấy là thần tiên

Cõi Bắc địa còn truyền cổ tích

Quan Bảo Hà thực đích trung quân

Sinh thời làm tướng trung thần

Tấc lòng yêu nước thương dân hãy còn

Dẫu bể cạn non mòn cũng quyết

Thử ra tài cho biết oai danh

Bao phen lẫm liệt tung hoành

Định an xã tắc đề binh cõi ngoài

Đất Lào Cai là nơi dụng võ

Quyết ra tay đội ngũ tiến công

Biên cương súng nổ đùng đùng

Sa trường sương núi máu sông chẳng nề

Đem quân về Thất Khê phòng thủ

Đền Bảo Hà lạc thú huê viên

Mãn tuần chiếu hạc hồi thiên

Tấm thân thoát lánh nghiệp duyên cõi trần

Bỗng một trận sầu vân ám kết

Hiện chân hình dạo Bắc hết Nam

Vui cùng nước biếc trăng ngàn

Tốt tươi quả lạ trăng vàng đìu hiu

Độ dân xã ngày Nghiêu tháng Thuấn

Cõi Việt Nam Bắc trấn oai danh

Từ bi cải dữ làm lành

Chọn ngươi nữ tú nam thanh chấm đồng

Kẻ xuôi ngược dưới sông trên bộ

Ai khẩn cầu tế độ thì qua

Hoàng về trắc giáng điện toà

Hộ trì đệ tử vinh hoa thọ trường.