Truyền Thuyết Và Bài Văn Khấn Quan Thánh Đế Quân

Quan thánh đế quân vốn là hình tượng thánh trong tín ngưỡng của người Hoa nhưng du nhập vào Việt Nam vào thời Nguyễn. Cùng tạp chí tử vi tìm hiểu truyền thuyết và bài văn khấn Quan Thánh đế quân nhé!

Trong lịch sử, khi phong trào “phản Thanh phục Minh” nổ ra ở Trung Quốc, một đợt di dân tự phát lớn của các di thần nhà Minh sang nước ta. Qua các thương nhân đi trước, đa số người Hoa đến với vùng đất mới phương Nam và trong hành trang của họ là tư duy nhị nguyên, là hình mẫu chuẩn mực đạo đức phong kiến như đã nêu trên, mà Quan Công là điển hình, nên cũng không thể thiếu biểu tượng tâm linh là việc lập Quan Đế Miếu ( còn gọi là chùa Ông).

Quan Thánh Đế được người Hoa tôn kính gọi là Ông, họ Quan tên Vũ, tự Trường Sinh, sau đổi Vân Trường. Dân gian thường gọi là Quan Công, Quan Thánh, Quan Vũ (Võ), Quan Đế, Quan Vân Trường, Quan Xích Đế, Hán Thọ Đình Hầu và như trên đã nói do thành thần ngay sau khi tử trận (dân gian thường dùng từ “hiển thánh”) nên cũng gọi là Quan Thánh Đế. Ông sinh năm 162, quê ở Giải Lương, quận Bồ Châu, tỉnh Hà Đông (Trung Quốc xưa). Tương truyền Ông cao chín thước, râu dài hai thước (thước thời xưa khoảng 0,4m), mặc đỏ như gấc, môi như tô son, mắt phượng mày tằm, oai phong lẫm liệt, tay cầm thanh long yển nguyệt (nặng 82 cân), cưỡi ngựa Xích Thố.

Ông đến cùng Lưu Bị, Trương Phi và kết nghĩa anh em, thề sống chết có nhau (sự tích kết nghĩa vườn đào). Là vị tướng cuối nhà Đông Hán đầu thời Tam Quốc ở Trung Quốc, Ông đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục với hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị. Ông cũng là người đứng đầu trong ngũ hổ tướng của Thục, gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu. Ông được hoàng đế Lưu Bị bổ nhiệm cai quản đất Kinh Châu (năm 216). Đến năm 219, nước Ngô tấn công Kinh Châu, Quan Vũ thất thủ mất thành, cùng với con là Quan Bình chạy về Phàn Thành, bị quân Ngô bắt được giải đến vua Ngô Tôn Quyền. Vua Ngô sợ hậu họa liền sai quân đem hai cha con Ông đi chém. Bấy giờ là năm Kiến An thứ 24, (tháng 10 năm 219), Ông hưởng dương 58 tuổi.

Lúc đầu người Hoa và cư dân ở Trà Đư đã chung tay xây dựng nên Quan Đế Miếu Trà Đư, sau đó do sự dịch chuyển của đơn vị hành chính mà được di dời về doi Thường Lạc, rồi bởi ảnh hưởng của địa hình phải chuyển đến vị trí ngày nay và mang tên Quan Đế Miếu Hồng Ngự. Từ điểm xuất phát đến vị trí hiện tại, qua hai lần di dời tên gọi Quan Đế Miếu vẫn được duy trì, chỉ riêng ở Thường Lạc, nền Miếu xưa nay đã được thay bằng chùa Phật (Chùa Thiên Quang), tức là có sự chuyển đổi công năng từ kiến trúc văn hóa tín ngưỡng của người Hoa thành của người Việt, một biểu hiện sự dung hợp về văn hóa của các cộng đồng dân cư ở địa phương.

Bài văn khấn quan Thánh Đế Quân

” Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát ( 3 lần)

…Con tên …, … tuổi, ngụ tại địa chỉ số nhà…, phường…, Thành phố… Vì ngưỡng mộ sự trung nghĩa và đức độ của Ngài mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia, (cơ quan) như vầy. Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài. Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!” (3 lần, mỗi lần lạy 1 lạy).

Khi cần xin một điều gì, hay lễ vía Ông thì sắm cau, trầu, rượu, trái cây và dùng bài khấn sau:

” Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát.

Hôm nay nhân ngày …. gì đó, để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch, của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, …thành tâm xin phụng thỉnh Ngài về hưởng dụng chứng giám.”

Tổng Hợp 3+ Bài Văn Khấn Thờ Quan Thánh Đế Quân

Văn khấn Quan Thánh Đế Quân Lưu ý: Việc thờ cúng Quan Vân Trường không được sử dụng các bài văn khấn thờ khác. Như thế là tỏ lòng bất kính với ngài.

Quan Vũ là người luôn tôn trọng tư cách của một người quân tử theo truyền thống nho giáo, vì vậy, nếu thờ ông ta thì phải chọn nơi thanh tịnh, sạch sẽ, trang nghiêm. Mua một cái trang thờ, để tượng ông ta đứng bên trong, rồi thường xuyên đốt nhang là đủ. Nhưng khi thiết lập trang thờ và những lúc đốt nhang, phải mặc áo quần dài đàng hoàng, và nhất là thân thể phải sạch sẽ.

Khi đã chuẩn trang bị mọi thứ đâu đó sẵn sàng thì chọn ngày tốt mà thiết lập bàn thờ. Khi đặt tượng, hoa, quả, hương án xong, chỉ cần thành tâm chấp tay khấn như vầy.

Văn khấn lập mới bàn thờ Quan Thánh Đế Quân

Hôm nay ngày mùng___tháng____năm____ âm lịch

Đệ tử tên là: ____, ____ tuổi, vì ngưỡng mộ sự trung nghĩa và đức độ của Ngài

Mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia/cơ quan như vầy.

Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài.

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Sau khi lập xong bàn thờ. Hàng ngày đúng giờ, bạn hãy nguyện cầu trước ban thờ ông trước khi bắt đầu 1 ngày mới. bạn hãy đọc bài khấn dưới đây:

Văn khấn Quan Thánh Đế Quân hàng ngày

Kính lậy Ngài Quan Thánh Đế Quân

Hôm nay ngày mùng___tháng____năm____ âm lịch

Đang cư chú tại: số____đường____, quận/huyện______, tỉnh/thành phố______

Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân hiển linh, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài.

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Những ngày đặc biệt như: lễ tết, rằm, hay là những ngày quan trọng trong đời. Thì bạn hãy dùng bài khấn như sau:

Văn khấn Quan Thánh Đế Quân – Ngày đặc biệt

Đang cư chú tại: số____đường____, quận/huyện______, tỉnh/thành phố______

Hôm nay nhân ngày___(ngày quan trọng nào đó và bạn muốn xin Ngài)

Để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch, của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, thịt

Thành tâm xin phụng thỉnh Ngài về hưởng dụng chứng giám.

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

Bạn có muốn chống ám khói ám đen trên bàn thờ vĩnh viễn. Ít ai biết rằng, nhưng vết đen này thường gây ảnh hưởng xấu thẩm mỹ nội thất và phong thủy ngôi nhà.

Ngược lại, nếu được chăm chút vệ sinh và trang trí đúng cách, có khi sẽ thay đổi tài vận gia chủ.

Văn Khấn Thờ Quan Thánh Đế Quân – Bản Đầy Đủ Nhất.

Một số lưu ý khi thờ Quan Thánh Đế Quân

Khi phát tâm muốn lập ban thờ Quan Thánh Đế Quân nên chú ý một số điểm sau đây: Tranh 5 Ông hoặc 3 Ông cũng được nhưng phải chú ý lựa tranh có hình lưỡi đao của Ông Châu Xương không nên quay về phía lối ra vô, vì sẽ chém chủ Gia, dẫn đến đau bệnh hoài không khỏi. Ví dụ: đứng thắp hương nhìn thấy lối ra vào trong nhà (không phải cửa chính) mà nằm tay trái thì Thờ Tranh Ông sát vách tay phải, rồi giữa là Phật Bà Quan Âm, Kế đến là Bà Mẹ Sanh, còn đứng thắp hương mà lối ra vào nằm tay phải, Tranh Thờ Ông nằm Tay Phải thì phải Thỉnh loại hình Lưỡi đao quay về phía Tượng Phật Bà để đỡ cho Gia Chủ.

Quan Thánh Đế Quân

Rằm hàng Tháng phải thay nước cúng, nếu có cầu xin hay cúng gì Trả Lễ thì nên cúng trả lễ Ông Bằng 1 Dĩa Trái Cây Tạ Lễ là được rồi).

Văn khấn thờ Quan Thánh Đế Quân

Cách thượng bàn Thờ Ông như sau: Trước hết Thỉnh Tranh Ông tại nơi bán, sau đó đem tranh Ông ra Miếu Ông, (Tại Huế có Chùa Ông, đường Bạch Đằng) khấn vái, rồi nhờ Thầy hoặc Cô trụ trì Chùa để lên Bàn Thờ Ông (ít nhất trước ngày Thỉnh về 3 ngày), đến rằm (15 – 16 âm lịch) ra Thỉnh rồi thắp hương xin Ông Chứng, rút Bàn Thờ Ông tại Miếu 3 Đốt Chân Nhang về cắm vào lư hương ở nhà nơi Thờ Tranh Ông.

Sau đó các vị muốn Thờ Các Vị Khác trong Gia Đạo như Ông Thần Tài, Ông Địa… thì đem để lên Trang Thờ Ông Khấn Vái nhờ Ông Chứng giùm (nhớ phải Cúng Nước Trà, Nước Lọc, hay rượu cũng được, Tranh 3 Ông thì 3 chung, 5 ông thì 5 chung + 1 dĩa Trái Cây để tỏ lòng Thành của Gia Chủ), đến rằm (15-16 bắt đầu Thắp nhang Xin Lấy xuống. Trước khi Lấy xuống thì Quơ Quơ trên Cây Nhang Đã Thắp vái Ông 3 Vòng là xem như Ông Đã Khai Quang Điểm Nhãn).

Nếu có Vái ngoài trời thì Khấn là: Ông Thái Thượng Lão Quân, Ông Huỳnh Long Thái Tử, Ông Quan Thánh, Quan Thế Âm Bồ Tát phù hộ…..

“ Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát”.

Mỗi khi thắp nhang cho Ông, nên khấn thầm 3 lần:“ Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát”.

Ông có nhiều danh hiệu, xin kể ra sau đây các danh hiệu thường gặp: Quan Công, Quan Thánh, Quan Đế, Nhân Đức Thánh Quân, Phục Ma Đại Đế, Thần Oai Viễn Trấn, Phật Già Lam, Cái Thiên Cổ Phật,…

Theo Trung quốc Sử lược, Ngài bị giết chết năm 219 sau Tây lịch, và theo truyện Tam Quốc Chí, Ngài bị Tôn Quyền xử trảm, năm đó là năm Kiến An thứ 24, hưởng được 58 tuổi. Do đó, ta có thể suy ngược ra năm sanh của Đức Quan Thánh là: 219 – 57 = 162 sau Tây lịch.

Theo sách Minh Thánh Kinh, thân phụ của Quan Võ là Quan Nghị, tự là Đạo Viễn, ông nội là Quan Thẩm tự là Vân Chi, và ông cố là Quan Long Phùng.

Vậy, Đức Quan Thánh sanh năm 162 và mất năm 219 sau Tây lịch, hưởng thọ 58 tuổi.Theo sách Minh Thánh Kinh, thân phụ của Quan Võ là Quan Nghị, tự là Đạo Viễn, ông nội là Quan Thẩm tự là Vân Chi, và ông cố là Quan Long Phùng.

Nên ghi nhớ, người nào Thờ Ông thì không ăn thịt Chó, Trâu, Gà Trống (nếu không biết không sao) nếu không cữ hết 3 món được thì cữ đặc biệt 1 món là Thịt Chó là không nên ăn.

Khi thỉnh tranh Ông về, lúc làm lễ, thắp hương, nên dùng bài khấn này, thắp 3 cây nhang để ngang trán mà đọc:

” …Con tên …, … tuổi, ngụ tại địa chỉ số nhà…, phường…, Thành phố… Vì ngưỡng mộ sự trung nghĩa và đức độ của Ngài mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia, (cơ quan) như vầy. Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài. Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!” (3 lần, mỗi lần lạy 1 lạy).

Khi cần xin một điều gì, hay lễ vía Ông thì sắm cau, trầu, rượu, trái cây và dùng bài khấn sau:

“ Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát. Hôm nay nhân ngày …. gì đó, để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch, của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, …thành tâm xin phụng thỉnh Ngài về hưởng dụng chứng giám.”

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Tượng Quan Công Đặt Ở Vị Trí Nào? Cách Thờ Quan Thánh Đế Quân

Tượng Quan Công – Quan Vũ – Quan Vân Trường:

Quan Vũ cũng được gọi là Quan Công, biểu tự Vân Trường hoặc Trường Sinh là một vị tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc ở Trung Quốc. Ông là người đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị.

Ông cũng là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán theo cách nói của tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa, bao gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu. Ông là anh em kết nghĩa với Lưu Bị và Trương Phi.

Là một trong những nhân vật lịch sử của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở khu vực Đông Á, hình tượng của ông đã được tiểu thuyết hóa trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung và sau này được khắc họa trong các dạng hình nghệ thuật như kịch, chèo, tuồng, phim ảnh v.v… với những chiến tích và phẩm chất đạo đức được đề cao cũng như được thần thánh hóa trong các câu chuyện dân gian, bắt đầu từ thời kỳ nhà Tùy (581-618).

Quan Công được thờ cúng ở nhiều nơi với tượng mặt đỏ, râu dài, tay cầm cây thanh long yển nguyệt và/hoặc cưỡi ngựa xích thố, đặc biệt là ở Hồng Kông. Tương truyền thanh long đao của ông nặng 82 cân (khoảng 49 kg ngày nay). Dân gian xem ông như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa và trung thành.

Quan Vũ được đánh giá là người dũng cảm phi thường, đứng đầu toàn quân. Ông trọng điều nghĩa, giữ chữ tín, là bầy tôi trung thành.

Dù được Tào Tháo hậu đãi nhưng ông không từ bỏ Lưu Bị; theo Lưu Bị nhiều năm phải trải qua gian lao khó nhọc nhưng ông vẫn một lòng không thay đổi. Ông cùng với Triệu Vân, Trương Phi là nhưng vị tướng theo sớm Lưu Bị nhất và trung thành nhất với Lưu Bị.

Việc thờ Quan Vũ ở Việt Nam có từ nhiều thế kỷ, từ Bắc đến Nam. Người Việt Nam thờ ông trong nhiều chùa, thờ chung với Phật. Người Việt gọi là Hán Thọ Đình Hầu, hay phổ biến là Quan Thánh Đế Quân. Trong dân gian tôn là thần Trung Nghĩa. Bàn thờ thường đặt trong điện Quan Đế.

Quan Vũ được dân gian tạc tượng và vẽ tranh rất nhiều, theo mô phỏng sự mô tả của Kinh Minh thánh: mày tằm hình chữ bát, mắt phượng sáng như sao, râu rồng rõ năm chòm, trán hùm thân lẫm liệt.

Cách Thờ Quan Thánh Đế Quân:

“Quan thánh Đế quân”, hay còn gọi là “Quan đế”, vốn là một trong “Hộ pháp tứ soái” của Đạo giáo. Tín ngưỡng Đạo giáo ngày nay chủ yếu thờ phụng Quan Công như một Thần Tài.

Người Hoa tin rằng, thờ Quan Thánh sẽ mang lại vận khí cho gia chủ, trừ tà ma và tránh được những điều không may mắn. Quan điểm người Việt trước đây theo Phật giáo thờ Quan Công nhằm tôn trọng đức tính trung hiền của ông, là tấm gương cho con cháu noi theo.

Ngày nay, tượng quan thánh được bày ở nhiều nơi với ý nghĩa trang trí và phong thủy, không chỉ để thờ cúng trong các đền miếu nữa.

Lứa tuổi để bày và thờ Quan Công là từ 25 tuổi trở lên và chỉ có nam mới được thờ.

Tượng Quan Công khảm tam khí:

Quan Thánh Đế hội tụ đầy đủ những chuẩn mực đạo đức phong kiến như: nhân, lễ, nghĩa, dũng, trí, tín nên thờ ông là thể hiện sự đề cao lòng trung thành, hiệp nghĩa, trừ gian, tức những ước mong tốt đẹp gửi gắm vào yếu tố tâm linh.

Người ta tin rằng tất cả năng lượng âm đều không thể vào nhà nếu có sự hiện hữu của Quan Công. Hai người anh em của ông (Lưu Bị và Trương Phi) cũng được xem là những hình ảnh may mắn.

Tượng Quan Công bằng đồng đỏ:

Theo quan niệm phong thủy, đặt tượng Quan Công nên dùng tượng đá phong thủy hoặc bằng đồng, bằng đồng dát vàng… để tăng sức mạnh năng lượng trừ tà. Tượng Quan Công có gương mặt càng hung dữ càng tốt.

Các mẫu tượng Quan Thánh thường dùng là tượng Quan Công đứng chống đao, Quan Công cưỡi ngựa vung đao, Quan Công ngồi đọc sách…

Tượng Quan Công bằng đồng dát vàng: Tượng Quan Công đặt ở vị trí nào?

– Với những hướng nhà xấu ảnh hưởng tới gia chủ thì nên dùng tượng Quan Công trấn giữ ở cửa, quay mặt ra hướng chính diện của cửa lớn. Đối với những hướng nhà bị sao xấu chiếu tới cũng dùng tượng quan công để chế hóa.

– Với những người làm chức lớn hay có tầm quan trọng trong kinh doanh, chính trị hoặc các tổ chức sẽ thường xuyên gặp phải những người đố kị chơi xấu, thường xuyên dùng âm mưu thủ đoạn để hãm hại. Do đó người ta tin rằng các nhà lãnh tụ và doanh nhân khi đạt Quan Công sau lưng, tại nơi làm việc, họ sẽ luôn nhận đươc sự hỗ trợ mạnh mẽ để chống lại những thế lực đang làm ảnh hưởng đến họ.

Tượng Quan Công bằng đồng cát tút:

– Để Trấn hạch nên đặt ở chính giữa hướng nhìn thẳng ra cửa ra vào hoặc ở các vị trí Sát tinh chiếu như: hoạ hại, lục sát, ngũ quỷ, tuyệt mệnh…Trong trường hợp nhà hướng Chính Bắc, Tây Bắc, Chính Tây có thể bày ở trung tâm của căn nhà hoặc căn phòng.

– Để cầu tài, người Trung quốc thường thờ Quan Công với ý nghĩa ngài sẽ mang lại cho gia đình nhiều tài lộc, công việc làm ăn kinh doanh thuận lợi, dẹp trừ tiểu nhân.

– Cấm kị đặt tượng ở những nơi như phòng ngủ, phòng bếp hay nhà vệ sinh, những nơi không trang nghiêm, tĩnh tại phạm bất kính.

Tượng Quan Vân Trường cưỡi ngựa cầm đao: Tượng Quan Công bằng đồng, nơi bán tượng Quan Vân Trường phong thủy

Tượng Quan Công được bày phòng khách, thư phòng, phòng làm việc vừa để trang trí, vừa để trấn trạch, xua tà khí, mang may mắn, cát khí, thể hiện uy quyền của gia chủ.

Tượng đồng Quan công đặc biệt thích hợp với những người làm ăn kinh doanh, người lãnh đạo, người làm việc trong ngành quân đội, công an…

Các mẫu tượng đồng Quan Công phổ biến như: tượng đồng quan công đứng chống đao, tượng đồng quan công cưỡi ngựa, tượng đồng quan công ngồi đọc sách, tượng đồng quan công múa võ, tượng đồng quan công đứng xách đao,….

Tượng đồng Quan Công có các kích cỡ phổ thông như 24cm, 30cm, 42cm, 48cm, 61cm, 69cm, 81cm, 89cm…. chuẩn theo cung đẹp thước lỗ ban phong thủy.

Tượng Quan Vân Trường bằng đồng cát tút cưỡi ngựa vung đao:

Tượng Quan Vân Trường bằng đồng thường được đúc bằng đồng thau, để nguyên màu đồng vàng hoặc hun giả cổ, đúc bằng đồng đỏ, đồng đỏ khảm tam khí, tượng Quan công cao cấp bằng đồng Cát tút (đồng vỏ đạn quân sự) hoặc dát vàng toàn bộ cực sang trọng và đẳng cấp, tăng thêm sức mạnh trong phong thủy.

Cơ sở đúc đồng Bảo Long chuyên đồ đồng cao cấp, các sản phẩm thờ cúng, đồ thờ bằng đồng, tranh đồng, tượng đồng, tượng phong thủy… đúc thủ công trực tiếp, chất lượng, bền đẹp, tinh xảo.

Chuyên đúc các sản phẩm tượng Quan Vân Trường bằng đồng các dáng khác nhau, khuôn mặt cương nghị, anh dũng, thần thái tự nhiên, có hồn, đường nét tỉ mỉ, tinh tế.

Tượng Quan Công ngồi đọc sách:

CÔNG TY TNHH ĐỒNG MỸ NGHỆ BẢO LONG

Xưởng sản xuất: Xóm 1 – Tống Xá – Ý Yên – Nam Định

Cửa hàng 1: Số 621 La Thành, Ba Đình, Hà Nội

Cửa hàng 2: Lô 14-16, Số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Cửa hàng 3: Số 65 Cộng Hòa, P 4, Q Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Lễ Vía Quan Thánh Đế

Cần Thơ – Lễ vía Quan Thánh Đế

Lễ vía Quan Thánh Đế được tổ chức vào ngày 24 tháng 6 âm lịch, hằng năm vào ngày vía, các vị cao tuổi trong Ban trị sự chùa cùng đông đảo người Hoa ở địa phương tổ chức lễ vía Ông. Theo sách xưa, trong quá trình di cư sang nước ta, những lưu dân người Hoa đã gặp phải không ít khó khăn do sóng to gió lớn trong chuyến đi, cuộc sống cơ cực nơi đất khách quê người. Tín ngưỡng mang theo từ quê nhà kết hợp với tín ngưỡng bản địa nơi họ đến sống làm cho đời sống tinh thần của người Hoa thêm phong phú, tạo nên sự hỗn dung văn hóa trong đời sống tâm linh. Đời sống tâm linh đó được thể hiện qua các Hội quán – dân gian quen gọi là chùa Hoa. Có thể nói Hội quán là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Hoa. Những gì thiêng liêng cao quý, tôn kính đều được đặt trong Hội quán. Tiêu biểu nhất là tín ngưỡng thờ Quan Công và Thiên Hậu Thánh Mẫu. Đặc biệt Quan Công là vị thần được bà con người Hoa hết lòng tôn kính về lòng trung, hiếu, tiết nghĩa, gắn liền với câu chuyện kết nghĩa của ông với Lưu Bị và Trương Phi ở vườn đào. Họ tôn ông là Quan Thánh Đế Quân và thờ ông ở khá nhiều nơi. Khi mọi người tề tựu xong, lại một hồi trống vang lên (người đánh trống phải là một ông cụ). Chủ lễ đọc bài văn tế thần bằng tiếng Hoa với nội dung: Hôm nay là ngày vía Quan Thánh Đế Quân, chúng tôi tổ chức buổi lễ gồm: Trà, rượu, heo, gà, bánh trái… dâng cúng thần, cầu thần ban cho phúc lành, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, làm ăn phát đạt… Đọc văn tế thần xong, mọi người xá ba xá. Xá xong, có hai người rót trà và rượu đổ một tí xuống đất cúng thần. Sau đó, khiêng bàn đựng đồ cúng quay ra hướng cổng chính để cúng Thiên Địa. Tiếp một hồi trống nữa. Bài văn tế thần được đọc lại (chỉ có việc thay tên vị thần sắp cúng mà thôi) rồi mọi người xá ba xá. Xong, châm trà rượu. Cứ thế, nghi lễ lần lượt cúng các vị thần: Thiên Hậu Thánh Mẫu, Thần Tài, Phật Bà Quan Âm, Phước Đức Chính Thần, Mã Tiền Tướng Quân. Riêng Phật Bà Quan Âm, thức cúng là đồ chay, hoặc trái cây. Lễ cử hành xong, người vào bếp phụ nấu ăn, người dọn bàn, dọn ly để chuẩn bị đãi khách. Lúc này khách tấp nập đến cúng nhang, đèn ở Hội quán. Có người cúng tiền, số lượng ít thì để vào thùng phước thiện, nhiều thì gởi trực tiếp cho người tiếp nhận ghi tên người cúng vào sổ công đức. Có người đem nhang khoanh đến cúng (loại nhang này cọng nhỏ, uốn cong thành nhiều vòng tròn từ nhỏ đến lớn). Một cụ bà dùng cây móc để đưa cuộn nhang treo lên trần nhà. Sau đó, bà đưa một cây bằng gỗ dài trên có đặt một cây nến cho khách đốt nhang của mình. Từ trên trần, những vòng nhang từ nhỏ đến lớn buông xuống tạo thành một hình xoắn ốc, giữa vòng xoắn ốc ấy có treo lủng lẳng một miếng nhựa màu vàng, trên có ghi tên người cúng bằng chữ Hoa. Khói nhang bay phảng phất, tỏa mùi thơm tạo thành một bầu không khí trang nghiêm và huyền ảo. Tất cả khách đến cúng đều được mời dùng bữa cơm thân mật hoặc nán lại bên bàn trà, trò chuyện dăm ba câu, bàn chuyện làm ăn, thời sự, thế thái nhân tình… Lễ vía Quan Thánh Đế Quân là một lễ hội mang đậm tính văn hóa và nhân văn sâu sắc trong cộng đồng người Hoa ở Nam bộ đóng góp vào tạo bản sắc văn hóa Nam bộ phong phú và đa dạng./. (Theo Cinet)