Văn Khấn Mùng 5 Tháng 5 Tết Đoan Ngọ / 2023 / Top 14 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Bài Văn Khấn Cúng Mùng 5 Tháng 5 (Tết Đoan Ngọ) / 2023

Tết Đoan Ngọ còn được gọi là tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa). Còn Dương là mặt trời, là khí dương, Đoan Dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh.

Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam còn gọi là “ngày giết sâu bọ” vì người ta tin rằng khi ăn món đầu tiên trong ngày này thì sâu bọ; giun sán trong người sẽ bị chết hết. ở Trung Quốc, Tết Đoan Ngọ còn được gọi là tết Trùng Ngũ vì là hai con số 5 gặp nhau, mùng 5 tháng 5.

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ gồm những gì?

Trên mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ không thể thiếu những lễ vật sau:

Hương, hoa, vàng mã.

Nước sạch.

Rượu nếp.

Bánh gio (bánh ú tro).

Xôi chè.

Các loại hoa quả: mận, dưa hấu, vải, hồng xiêm, chuối.

Xem thêm: Mâm Cúng Mùng 5 Tháng 5 Trọn Gói

Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là:…………

Ngụ tại:…………………………..

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Chúng tôi hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày tết Đoan Ngọ, để cho ngày Tết trọn vẹn và không mất đi những giá trị tinh thần cao quý, nếu bạn quá bận rộn và không có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị một mâm lễ cúng trọn gói đầy đủ, hãy để Đồ Cúng Tâm Linh Việt giúp bạn.

Còn chần chừ gì mà không nhấc máy gọi cho chúng tôi qua số Hotline: 1900 2119 hoặc truy cập vào Website: docungtamlinhviet.com của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Văn Cúng Khấn Tết Đoan Ngọ (Mùng 5 / 2023

Văn khấn tết Đoan Ngọ ( mùng 5/5 âm lịch) – Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) là một trong những ngày Tết truyền thống ở Việt Nam. Sửa soạn mâm lễ cúng tết đoan ngọ gồm những gì, cúng ngày 5/5 sao cho đúng.

Nói về ngày Tết Đoan Ngọ thì “Đoan” nghĩa là mở đầu, “Ngọ” là giữa trưa, “Đoan Ngọ” là bắt đầu lúc giữa trưa, còn Dương là mặt trời, là khí dương Đoan Dương nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh.

Văn cúng khấn Tết Đoan Ngọ

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Tết Đoan Ngọ – 5/5 âm lịch

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ còn được dân gian gọi bằng một cái tên dân dã hơn: ” Tết Giết sâu bọ“. Vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Và xem ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh. Đây là một trong những ngày lễ truyền thống có nội hàm văn hoá phong phú. Không riêng gì Việt Nam hay Trung Quốc mà ở Triều Tiên, Hà Quốc cũng có Tết Đoan Ngọ. Từ đó cho thấy, Tết Đoan Ngọ thực chất là một phong tục lễ tết Á Đông và gắn liền với quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm.

Tết Đoan Ngọ là lễ tết lớn của người Việt Nam được tiến hành vào chính giờ Ngọ giữa trưa ngày mồng 5 tháng năm Âm lịch hàng năm với lễ vật và bài văn khấn cúng. Người xưa quan niệm rằng: Trong cơ thể con người, nhất là bộ phận tiêu hoá thường có sâu bọ ẩn sống, nếu không diệt trừ thì sâu bọ ngày càng sinh sôi nảy nở gây nguy hại cho con người. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày 5/5 Âm lịch nên phải làm lễ trừ sâu bọ vào ngày này.

Theo quan niệm cổ truyền, có thể giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp vào ngày 5/5. Cách trừ sâu bọ trong người như sau: mọi người sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, tiếp đó ăn một quả trứng vịt luộc. Rồi bước chân ra khỏi giường ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say, tiếp đó ăn trái cây cho sâu bọ chết.

Mâm lễ cúng tết đoan ngọ (5/5 âm lịch) gồm những gì?

Mâm lễ cúng gia tiên ngày Tết Đoan Ngọ gồm:

– Các loại hoa quả:

Bài văn khấn cúng ngày Tết Đoan Ngọ ( 5/5 âm lịch)

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ con (chúng con) là: …………… Ngụ tại: …………………. Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ ……………., cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy).

Tết Đoan Ngọ Mùng 5 Tháng 5 Cúng Gì? Bài Văn Khấn Chuẩn Nhất / 2023

Theo như truyền thuyết của các cụ thời xưa kể lại, vào một mùa vụ trong khi nông dân đang ăn mừng và vô cùng vui sướng vì năm đó cây cối đậu được nhiều hoa trái.

Tuy nhiên, năm đó lại xảy ra nạn sâu bọ phá hoại kéo dài gây ra hỏng và dẫn đến mất mùa.

Người dân đang đau đầu không biết làm như thế nào, có một ông lão danh xưng là Đôi Truân đã giúp người dân diệt trừ nạn sâu bọ hại nông nghiệp.

Ông hướng dẫn cho dân chúng lập một đàn để cúng bao gồm các loại hoa quả và bánh trái. Sau đó, người dân phải đứng trước cửa nhà mình vận động tập thể dục.

Người dân đồng loạt làm theo, chỉ sau 1 lúc thì tất cả sâu bọ đã rơi xuống.

Sau đó ông Đôi Truân còn dặn, hàng năm cứ đến dịp này là phải làm lễ vì đây là thời gian sâu bọ sinh sôi, nảy nở và phát triển rất nhanh.

Từ đó cho đến tận bây giờ, cứ đến ngày mùng 5/5 lại thực hiện cúng diệt sâu bọ.

Vậy nên, tết 5/5 còn được gọi là “tết diệt sâu bọ” hay “tết Đoan Ngọ” (vì ngày tết này thường được người dân cúng vào giữa trưa).

Ngày tết 5/5 âm lịch là một ngày tết vô cùng quan trọng đối với người dân Việt Nam và vô cùng ý nghĩa đối với những người ở nông thôn.

Sở dĩ, nói những người ở nông thôn là vì, đa phần người ở nông thôn thường làm ruộng canh tác nông nghiệp.

Ngày mùng 5/5 không chỉ là tết giết sâu bọ mà còn là ngày nghỉ ngơi sau gần nửa năm làm việc vất vả.

Trong khoảng thời gian này, thời tiết bắt đầu nắng nóng, gây ra sự sinh sôi nảy nở của sâu bọ.

Đúng theo như truyền thuyết xưa kể, ý nghĩa của ngày cúng mùng 5 tháng 5 là để diệt trừ sâu bọ gây hại tới mùa màng.

Nếu không diệt trừ sẽ để lại hậu quả khó lường cho sức khỏe. Chính vì vậy, ngày lễ cúng mùng 5/5 còn mang ý nghĩa diệt sâu bọ cho chính con người chứ không chỉ ở cây cối.

2. Cách diệt trừ sâu bọ trong cơ thể người ngày lễ cúng 5/5

Theo như dân gian truyền lại, muốn trong cơ thể người hết sâu bọ thì phải làm theo những bước sau đây:

Buổi sáng khi thức dậy, điều đầu tiên tuyệt đối không được đặt chân xuống đất, phải súc miệng 3 lần bằng nước muối cho sạch sâu bọ ở trong khoang miệng.

Tiếp tục ăn một quả trứng vịt đã luộc, ăn xong trứng rồi mới được bước chân ra khỏi giường.

Sau khi xuống giường thì phải ăn 1 bát gạo nếp để cho sâu bọ trong đường ruột bị say bởi hơi cay trong men của rượu nếp.

Cuối cùng là ăn trái cây để cho sâu bọ chết và thải ra bên ngoài.

Lễ cúng 5/5 nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách chuẩn bị và cúng sao cho đúng và cúng mùng 5 tháng 5 như thế nào?

Theo như dân gian truyền lại, lễ cúng 5/5 phải được thực hiện vào giữa trưa đúng vào giờ chính Ngọ là khoảng 12h trưa.

Sở dĩ chọn giờ này là vì, 12h trưa là lúc mặt trời lên thiên đỉnh, ánh sáng mặt trời lúc này cũng là gay gắt nhất.

Chính vì vậy, dùng ánh nắng mặt trời để thiêu đốt hết những vi khuẩn và sâu bọ. Cũng chính vì giờ cúng vào giờ chính Ngọ, cho nên lễ tết mùng 5/5 còn được gọi là tết Đoan Ngọ.

1 bình hoa tươi, 1 bó hương, giấy tiền âm phủ (chỉ nên mua theo đúng phong tục, tránh mua nhiều gây lãng phí và gây ô nhiễm môi trường).

1 bát rượu nếp lớn.

Mâm trái cây: mận, vải, đào, chuối, dưa hấu…(những loại quả đặc trưng của mùa hè).

Bánh tro (hay còn gọi là bánh gio).

Thịt vịt (có thể là vịt luộc hoặc là vịt quay đều được).

Một đĩa xôi, bát chè.

Sau khi đã chuẩn bị xong mâm cơm, mâm lễ vật cúng mùng 5 tháng 5, các gia chủ phải chuẩn bị bài văn cúng.

Trong bài khấn cúng mùng 5 tháng 5 phải lậy đầy đủ các vị chư thần, thần linh, thổ địa, nêu rõ tên gia chủ cùng các thành viên trong gia đình cùng địa chỉ chính xác.

Sau khi đọc xong bài cúng, gia chủ phải cảm tạ, cảm ơn đến các vị thần đã phù hộ, độ trì cho gia đình mình.

Khi cúng mùng 5 tháng 5 nhất định phải cúng trong giờ Ngọ từ 11h trưa cho đến 13h cùng ngày.

Thịt vịt là món lễ vật cúng khá quan trọng trong mâm lễ cúng mùng 5 tháng 5. Món lễ vật này thường không được sử dụng nhiều đối với người miền Bắc và Nam.

Nhưng đối với người miền Trung là món không thể thiếu trong lễ cúng mùng 5 tháng 5.

Theo như quan niệm, thịt vịt có tính hàn, khi thưởng thức món thịt vịt trong những ngày hè oi nóng của tiết trời mùng 5/5 sẽ giúp cho cơ thể thanh nhiệt, giảm bớt được sự oi nóng.

Rượu nếp, món lễ vật chắc chắn không thể thiếu trong mâm đồ cúng tết Đoan Ngọ. Theo quan niệm từ xưa, trong ngày giết sâu bọ những thứ khác có thể thiếu nhưng rượu nếp thì không thể thiếu.

Rượu nếp là món ăn có vị cay nồng sự kết hợp giữa gạo nếp lứt màu vàng nâu và men cay nồng.

Chính hương vị cay nồng của rượu nếp sẽ diệt trừ được sâu bọ, ký sinh trùng đang sống trong đường ruột của cơ thể chúng ta.

Bánh tro, loại bánh có lẽ cũng khá xa lạ với khá nhiều người. Tuy nhiên, món bánh này là món bánh cúng không nên để thiếu trong mâm lễ vật cúng mùng 5/5.

Bánh tro tùy từng vùng miền sẽ có những tên gọi khác nhau như: bánh gio, bánh âm, bánh ú tro…

Bánh được làm từ gạo nếp được ngâm với nước tro đốt của các loại cây rồi gói trong lá chuối và luộc. Chính vì thế, bánh khi nấu xong có màu vàng mật vô cùng đẹp mắt.

Bánh tro thường được gói thành hình chóp tam giác hoặc hình thuôn dài tùy từng địa phương.

Bánh tro dù được làm bằng gạo nếp nhưng lại có tính mát, rất tốt cho đường tiêu hóa, nên món bánh này rất phù hợp cho ngày tết Đoan Ngọ.

Món chè này là món chè đặc trưng trong mâm lễ cúng mùng 5 tháng 5 của vùng đất Huế.

Chè kê được nấu từ hạt kê cùng với đường và nước gừng. Chè kê khi nấu xong có màu sánh, sền sệt rất hấp dẫn.

Chè kê là một món ăn thanh nhiệt, giải độc rất tốt cho đường tiêu hóa, bồi bổ khí huyết. Một món ăn quá tuyệt vời cho ngày tết diệt sâu bọ.

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này, các bạn có thể chuẩn bị lễ cúng mùng 5 tháng 5 cho gia đình mình đầy đủ nhất.

Cách Khảo Cây Ngày Tết Đoan Ngọ Mùng 5 Tháng 5 / 2023

Khảo cây là một trong những phong tục rất đọc đáo ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ và những phong tục độc đáo

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày mồng năm tháng năm (âm lịch) hàng năm, còn được gọi là Tết Đoan Dương hay Tết trừ sâu bọ. Người xưa thường lấy lá móng nhuộm đỏ các đầu ngón tay, ngón chân cho trẻ từ đêm hôm trước, chỉ trừ ngón tay trỏ và ngón chân trỏ. Sáng sớm hôm Tết, mọi người trong gia đình cùng ăn rượu nếp, trứng luộc, bánh đa, kê, đào, mận, muỗm, dưa hấu, uống nước dừa. Người lớn có thể uống rượu hòa cùng tam thần đơn, hồng hoàng bởi các vị thuốc ấy được tin là có thể giết được sâu bọ ký sinh trong cơ thể. Trẻ em sau khi ăn xong thì được bôi hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực và rốn để trừ trùng.

Cũng có nhiều cha mẹ mua bùa chỉ (còn gọi là bùa tua, bùa túi) đeo cho con trẻ. Bùa chỉ được kết bằng kết bằng chỉ ngũ sắc, những mẩu vải lụa hoặc the được kết khéo léo thành hình hoa sen, quả đào, quả khế, quả ớt,… Ngoài ra, cha mẹ có thể may áo lụa đem đến cửa chùa xin dấu xin bùa rồi đem mặc cho trẻ, nhằm trừ tà đuổi quỷ cho trẻ bớt quấy khóc.

Giữa trưa, các gia đình làm cỗ cúng gia tiên, rồi đi hái lá mồng năm – không cố định là những loại lá gì – thường là lá ích mẫu, lá cối xay, lá muỗm, lá vối,… đem về ủ rồi phơi khô sau lấy nấu nước uống. Người xưa cho rằng uống nước lá ấy thì lành mà mau khỏi bệnh. Tục hái lá này xuất phát từ điển Lưu Thần, Nguyễn Triệu đời nhà Tấn: hai người lên núi Thiên Thai hái lá thuốc vào ngày mồng năm mà gặp tiên rồi thoát lốt phàm.

Nhiều người lại hái lá ngải cứu, tùy can chi từng năm mà kết thành hình con vật của năm ấy (như năm Tý thì kết con chuột, năm Sửu thì kết con trâu,…). Khi kết xong thì treo con vật đó giữa cửa để xua đuổi tà ma và sắc lấy nước uống nếu có ai trong nhà chẳng may đau bụng.

Khảo cây ngày Tết Đoan Ngọ như thế nào?

Tục khảo cây ngày Tết Đoan Ngọ là gì?

Các vùng miền phía Bắc có tập tục khảo cây (còn gọi là đánh cây) trong ngày mồng 5. Qua đó thể hiện ước mong cuộc sống luôn sung túc như cây cối luôn đơm đầy hoa trái.

Khảo cây lấy quả, đúng như tên gọi của nó, người ta sẽ tra khảo cái cây để yêu cầu nó ra quả nhiều hơn. Nghe có vẻ phi lý, nhưng với trí tưởng tượng phong phú cùng với niềm tin mãnh liệt, tục lệ này đã được truyền qua hàng trăm, hàng ngàn năm, từ đời này sang đời khác.

Những cây bị khảo:

Những cây bị khảo thường là những cây ăn quả trong vườn nhưng ra ít quả, hoặc không ra quả, hay bị sâu bệnh.

Theo đó, nếu nhà có trồng cây ăn quả đã lớn mà mãi chưa ra quả, hoặc có ra quả nhưng rất ít, hay ra nhiều hoa nhưng không đậu quả, hay rụng lúc quả còn non, gia chủ sẽ tiến hành tục Khảo cây lấy quả vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch.

Thời gian khảo cây tốt nhất?

Mỗi vùng có một cách khảo cây khác nhau nhưng tất thảy đều diễn ra vào đúng 12 giờ trưa. Chủ nhà sẽ chuẩn bị sẵn 1 cái vồ gỗ, chày hay dao to mang ra vườn gõ vào cây và nói rất to. Lời vấn đáp khi khảo cây cũng rất đa dạng, có nơi có hẳn bài vè để khảo cây, có nơi lại chỉ diễn nôm mà thôi.

Những cây bị khảo thường là những cây ăn quả trong vườn nhưng ra ít quả, hoặc không ra quả, hay bị sâu bệnh.

Cách khảo cây như thế nào?

Để khảo cây, cần có hai người. Một người đảm nhận nhiệm vụ trèo lên các cây ăn quả trong vườn để “đóng vai” là cây (chủ yếu là trẻ em). Người đứng dưới gốc cầm dao gõ vào thân cây, vừa gõ vừa hỏi tại sao năm nay ra ít quả? Hoặc nếu diễn theo bài vè thì sau khi chú bé đóng vai cái cây trèo lên cây cần khảo, chủ nhà ở dưới sẽ lấy cái vồ hay dao, chày gõ vào cây và nói

“Dâu dả dâu da, ra quả cho bà, không thì bà đánh”. – Tên cây có thể tùy ý thay đổi cho phù hợp với tình cảnh

Người trên cây sẽ đáp trả lý do tại sao ra ít quả, hoặc không ra quả, do sâu bệnh hoặc do thời tiết.

Người đứng dưới lại tiếp tục hỏi mùa tới có ra quả hay không, nhiều hay ít quả và “dọa” nếu không cho quả như ý muốn thì sẽ bị đốn hạ. Người trên cây trả lời những câu hỏi với giọng cuống quýt, van xin đừng đốn, đồng thời hứa sẽ cho nhiều quả to vào mùa sau. Hoặc đọc theo câu vè:

“Xin bà nhẹ tay, năm nảy năm nay, con xin ra quả.”.

Đơn giản vậy thôi là xong việc Khảo cây lấy quả, 2 người vào nhà dùng cơm, cũng đúng lúc mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ vừa dọn xuống.

Kết luận

Đây là cách khảo phổ biến nhất, còn tục Khảo cây lấy quả sẽ tùy theo vùng miền mà có sự thay đổi tùy biến. Có nơi khảo cây bằng vồ gỗ, có nơi lại dùng dao rựa, chày hay cây roi, gậy gộc… Song điểm chung giữa các cách khảo cây đó là tục này sẽ được tiến hành vào đúng giờ Chính Ngọ, tức 12h trưa ngày mùng 5 tháng 5. Người đóng vai cái cây thường là trẻ con trong nhà, cây bị khảo là những cây không sai quả, hay bị sâu bệnh, cho sản lượng không cao.

Với niềm tin khảo cây sẽ cho nhiều hoa thơm, trái ngọt vào mùa tới, tục khảo cây đã trở thành phong tục lâu đời của người dân miền Bắc, đặc biệt là xứ Thanh. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, chất lượng đời sống ngày càng nâng cao, tục khảo cây trong ngày Tết Đoan Ngọ đã không còn phổ biến như trước.