Đền Mẫu Lào Cai

Đền Mẫu Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, đây là một trong những khu Đền Mẫu được Bộ Văn hóa Thể t…

Đánh Giá

Đền Mẫu Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, đây là một trong những khu Đền Mẫu được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 26 tháng 1 năm 2011. Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một vài địa chỉ thờ Đền Mẫu nổi tiếng ở khu vực Lào Cai. Thứ nhất là sự tích Đền Mẫu Lào Cai và sau đó sẽ tiến lên SaPa để tìm hiểu về Đền Mẫu Thượng Ngàn SaPa nhé.

1. Sự tích Đền Mẫu Lào Cai a. Địa chỉ Đền Mẫu Lào Cai

Trước khi tìm hiểu về sự tích Đền Mẫu Lào Cai , trước tiên chúng ta cần xác định chính xác địa chỉ Đền Mẫu Lào Cai .

Hiện tại, Đền Mẫu Lào Cai tọa lạc tại vị trí cột mốc biên giới số 102, nằm giữa Việt Nam và người láng giềng Trung Quốc, gần cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Chính xác địa chỉ Đền Mẫu Lào Cai nằm tại tổ 4, phường Lao Cai, thành phố Lào Cai.

b. Sự tích của đền

Đền Mẫu Lào Cai là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, người vì dân vì nước, một lòng cứu giúp dân nghèo, phù trợ cho triều đình chống lại giặc ngoại xâm, bảo vệ vùng biên ải thiêng liêng của đất nước.

Truyền thuyết kể lại rằng, khu Đền Mẫu Lào Cai được nhân dân vùng cửa ải Lê Hoa thuộc Bảo Thắng ngày xưa xây dựng vào hồi thế kỷ thứ 18. Lúc đầu ngôi đền này chỉ là 1 ngôi đền nhỏ bên bờ sông Hồng và sông Nậm Thị. Tuy nhiên trải qua nhiều thời gian, qua nhiều lần trùng tu tôn tại nên ngôi đền đã trở nên khang trang như ngày nay với 9 gian thờ.

Ngôi đền này ngoài thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, còn có thờ Ngọc Hoàng thượng đế, ông Hoàng Bảy, Hoàng Mười…

Từ xa xưa, trong tín ngưỡng văn hóa của dân gian ta, Thánh Mẫu Liễu Hạnh được coi là MẪU NGHI THIÊN HẠ. Trong tiềm thức người dân Việt Nam, Thánh Mẫu là người đã giúp cho thiên hạ được thái bình, nhân dân được ấm lo hạnh phúc, bà là tiên, là phật, là mẹ thánh hiền.

Thánh Mẫu Liễu Hạnh hội tụ đầy đủ về đức, nghĩa, hiếu của Nho giáo, được nhân dân cả nước tôn vinh là 1 trong 4 vị thánh bất tử và được thờ ở khắp nơi trên mọi miền tổ quốc.

Đền Mẫu Lào Cai nằm tại trục đường giao thương giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, ngoài ý nghĩa tôn thờ vị Thánh Mẫu, khu Đền Mẫu Lào Cai còn có ý nghĩa quan trọng, là nơi khẳng định vị trí, chủ quyền lãnh thổ của quốc gia. Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, bao nhiêu năm tháng chiến tranh, đến nay, Đền Mẫu Lào Cai là một trong những cột mốc lịch sử ghi đậm dấu ấn nơi biên cương phía Bắc Tổ Quốc.

Lễ hội Đền Mẫu Lào Cai được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Một vài hình ảnh đền mẫu, hình ảnh đền thượng Lào Cai chúng ta cùng chiêm ngưỡng sau đây.

2. Đền Mẫu Thượng Ngàn & Đền Mẫu Sơn SaPa 

SaPa không chỉ là 1 địa danh thắng cảnh nổi tiếng thu hút khách du lịch với phong cách thơ mộng, bản sắc văn hóa của các dân tộc đa dạng, phong phú mà nơi đây còn thu hút khách du lịch, khách thập phương tìm tới đặc biệt vào dịp lễ đầu năm và cuối năm bởi tồn tại hệ thống các di tích lịch sử văn hóa có giá trị lớn về tinh thần và lịch sử.

Nơi này không chỉ có Đền Mẫu Sơn SaPa, đền Hàng Phố, mà còn có Đền Mẫu Thượng Ngàn. Đền Mẫu Sơn SaPa và Đền Mẫu Thượng Ngàn SaPa đều thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa, 1 trong 4 vị thần tứ bất tử theo quan niệm của nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay.

? ? ? Sự tích về Mẫu Thượng Ngàn, bà ngự ở hệ thống Tam Tòa Thánh Mẫu ở đâu tại đây:

a. Đền Mẫu Sơn SaPa

Đền Mẫu Sơn SaPa nằm ở tổ 4, trung tâm thị trấn SaPa. Ngôi Đền Mẫu SaPa này được xây dựng cách đây khoảng 200 năm. Trải qua thời gian, vào năm 2013, Đền Mẫu Sơn SaPa được xây dựng, tu sửa bởi nguồn kinh phí xã hội hóa đã trở nên đẹp đẽ và khang trang, bề thế hơn rất nhiều.

b. Đền Mẫu Thượng Ngàn SaPa

Từ khu vực Đền Mẫu Sơn, bạn ngược dốc theo hướng Tây Bắc, đi thêm khoảng 3km nữa là sẽ đến địa danh nổi tiếng đó là Đền Mẫu Thượng Ngàn tọa lạc tại vị trí tổ 11, thị trấn SaPa. Ngôi đền này nằm ở trên cao, lưng tựa vào núi, mặt trong ra ngoài khoảng không gian bát ngát, thoáng đãng.

Đền Mẫu Thượng Ngàn này được xây dựng cách đây rất lâu, trước đây bị hư hỏng nhiều do thời gian chiến tranh, vì vậy ít khách du lịch đến thăm. Mãi đến năm 2002, khu Đền Mẫu mới được tu sửa lại nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cũng như tín ngưỡng thờ cúng, văn hóa của nhân dân và du khách khắp thập phương.

Đền Mẫu Sơn, đều Mẫu Thượng Ngàn ngoài ra còn có đền hàng phố được biết đến là 3 dị tích lịch sử văn hóa rất quan trọng của vùng đất SaPa nổi tiếng. Các khu đền này đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào hồi năm 2005.

Nếu có dịp lên SaPa, nhất định bạn sẽ phải ghé qua các khu đền nổi tiếng này để chiêm ngưỡng cảnh sắc cũng như thắp hương lễ bái cầu xin sự bình an và sức khỏe.

Văn Khấn Đền Mẫu Đông Cuông Lào Cai Đầy Đủ Chính Xác Nhất

Văn khấn đền mẫu Đông Cuông Lào Cai đầy đủ chính xác nhất, Đền Mẫu Đông Cuông trong thờ Mẫu Thượng Ngàn.

Vị trí đền mẫu Đông Cuông lào cai

Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Lao cai. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp. Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

Chuẩn bị lễ vật cúng Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông

Theo phong tục từ xa xưa. Khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang những lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều, quan trọng nhất vẫn là có tâm . Lễ chay như hương, hoa quả, oản để đang hương cũng được, bạn cũng có thể mua tại nơi thờ Thánh Mẫu.

Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông Lào Cai

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là: …………………………… Ngụ tại: ………………………………………….. Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện. Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Đôi nét về Đá mỹ nghệ Ninh Vân

Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn bình phong đá.

Bài Văn Khấn Tại Đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà Lào Cai

Bài văn khấn nôm lễ ở đền đức ông Hoàng Bảy Bảo Hà Lào Cai ngắn gọn chính xác nhất, văn khấn nôm đền ông Hoàng Bảy còn được gọi là đền Bảo Hà. Đền ông hoàng bải là di tích được xây trên ngọn núi Cấm thuộc xã Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai, nổi tiếng là linh thiêng, được rất nhiều người thành kính sùng bái.

Sắm lễ khi đi lễ đền ông Hoàng Bảy

Lễ mặn: Mâm xôi, gà (gà trống bày nguyên cả con)

Lễ chay: Rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng, hoa tươi quả tốt, bánh, kẹo (kẹo lạc, oản), trà, thuốc lá, ít vàng lá, hương, nến, tiền trần, cau trầu, 1000 vàng Bốn Phủ, 1000 vàng tím… Nếu những ai có điều kiện hơn có thể sắm thêm một cỗ ngựa tím cùng với minh nghi quần, áo, hia, mũ đầy đủ.

Văn khấn bài cúng tại đền ông Hoàng Bảy

Gió nam thoảng đưa hương bay ngào ngạtBóng ác tà đã gác non tâyTrăng in mặt nước vơi đầyBảo Hà có tích xưa nay còn truyềnQuan Hoàng Bảy trần miền Băc địaHợp binh hùng lục thuỷ Thao GiangQuân cơ mưu lược luận bànDoang trung thường có hai hoàng vào raQuan Hoàng Bẩy Bảo Hà chính vịCùng tướng công đệ nhị Hoàng HaiCan qua dâu bể biến dờiAnh hùng xưa đã ra người cung tiênNhớ công đức lập đền phụng sựThổ, Mán, Nùng tiên nữ dâng hoaThú vui điếu khách bàn tràPhong lưu thuốc cống Bảo Hà dâng ôngHoàng hoa tửu khăn hồng gối xếpNgự tính tình phong nguyệt hoạ caNhắn ai lên đất Bảo HàNếm mùi phong nguyệt ấy là thần tiênCõi Bắc địa còn truyền cổ tíchQuan Bảo Hà thực đích trung quânSinh thời làm tướng trung thầnTấc lòng yêu nước thương dân hãy cònDẫu bể cạn non mòn cũng quyếtThử ra tài cho biết oai danhBao phen lẫm liệt tung hoànhĐịnh an xã tắc đề binh cõi ngoàiĐất Lào Cai là nơi dụng võQuyết ra tay đội ngũ tiến côngBiên cương súng nổ đùng đùngSa trường sương núi máu sông chẳng nềĐem quân về Thất Khê phòng thủĐền Bảo Hà lạc thú huê viênMãn tuần chiếu hạc hồi thiênTấm thân thoát lánh nghiệp duyên cõi trầnBỗng một trận sầu vân ám kếtHiện chân hình dạo Bắc hết NamVui cùng nước biếc trăng ngànTốt tươi quả lạ trăng vàng đìu hiuĐộ dân xã ngày Nghiêu tháng ThuấnCõi Việt Nam Bắc trấn oai danhTừ bi cải dữ làm lànhChọn ngươi nữ tú nam thanh chấm đồngKẻ xuôi ngược dưới sông trên bộAi khẩn cầu tế độ thì quaHoàng về trắc giáng điện toàHộ trì đệ tử vinh hoa thọ trường.

Bản văn khấn khi đi đền ông hoàng bảy

Bảo Hà đất ấy phong quangThỉnh Ông Hoàng Bảy xe loan ngự vềBắc Nam đôi sứ vào raĐồn rằng Ông Bảy Bảo Hà tối linh

Văn khấn lễ tạ đền ông hoàng bảy

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật Ngũ phương ngũ phật, thập phương thập phật Hằng hà sa số Đức Phật công đức, công lượng vô biên. Đệ trước án tiền, kín lạy Đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn quán thế âm bồ tát Cung Phật thỉnh Thánh, cung thỉnh thiên cung tấu thỉnh thiên đình, sám hối: Tam phủ thần vương, tứ phủ thánh đế Con xin sám hối Thiên phủ Thánh Đế – Cao thiên Thượng thánh- Đại từ Nhân giả – Huyền khung Cao Thượng đế -Ngọc Hoàng Đại Thiên tôn. Con sám hối Nhạc Phủ Thánh Đế – (Tản Viên Sơn Thánh) -ngũ nhạc thần vương – năm phương sơn động Con sám hối Thủy Phủ Thánh Đế – (Lạc Long Quân Đại Đế) – Bát Hải Long Vương – tám phương cửa bể Con sám hối Địa phủ Thánh Đế- thập điện minh vưong tòa chương địa phủ Bắc Cực Trung Thiên Tam nguyên tam phẩm tam quan Con sám hối Đại Thánh Nam Tào Lục Ty duyên thọ tinh quân Con sám hối Đại Thánh Bắc Đẩu Cửu hoàn giải ách tinh quân Cửu tinh thiên chúa thập nhị bát tú chư bộ thiên binh chư dinh văn võ. Con sám hối tấu lạy quốc mẫu vua bà bơ tòa tiên thánh tứ phủ Thánh Mẫu: Kính lạy Cửu trùng thánh mẫu .bán thiên công Chúa Thiên tiên thánh mẫu Kính lạy địa tiên thánh mẫu quỳnh hoa Liễu Hạnh Vân Hương Thánh Mẫu Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương thiên tiên Thánh Mấu. Kính lạy Thánh Mẫu Đệ Tam thủy cung, Xích Lân long Nữ,Thủy Tinh Công chúa Kính lạy Đức Mẫu thượng ngàn Diệu nghĩa diệu tín thiền sư Tuần Quán Đông Cuông đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương. Con lạy trần triều hiển thánh Hưng Đạo Đại Vưong Trần triều Khải Thánh , Vương Phụ Vưong mẫu Vương phu nhân Tứ vị Vưong tử- Nhị Vị Vương cô- vương tế vương tônLiệt vị tướng tướng công đồng Trần Triều Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh Bách vị các quan ngũ vị tôn quan + Quan đệ nhất Thượng Thiên +Quan đệ nhị thượng ngàn +Quan đệ tam thoải phủ +Quan đệ tứ khâm sai +Quan đệ ngũ tuần tranh Con sám hối điều thất tôn quan- Hoàng triệu tôn quan Con lạy tứ phủ chầu bà thập nhị chầu bà + Chầu đệ nhất thượng thiên + Chầu đệ nhị thượng ngàn + Chầu đệ tam thủy phủ + Chầu đệ tứ khâm sai + Chầu năm Suối Lân + Chầu sáu Lục Cung + Chầu bảy Kim Giao + Chầu tám Bát Nàn + Chầu chín cửu tỉnh + Chầu mười Mỏ Ba + Chầu Bé Bắc Lệ + Chầu bà bản đền Con lạy Tứ phủ thánh hoàng thập vị thánh hoàng Sám hối ông bơ thoải quốc, ông bảy Bảo Hà, ông mười Nghệ An Sám hối tứ phủ thánh cô + Cô đệ nhất thượng thiên + Cô đôi Đông Cuông + Cô bơ Thác Hàn + Cô tư địa phủ + Cô năm Suối Lân + Cô sáu Lục Cung + Cô bảy Kim Giao + Cô tám đồi chè + Cô Chín Sòng Sơn + Cô mười Đồng Mỏ + Cô bé sơn lâm + Cô bé bản đền Sám hối tứ phủ thánh cậu: cậu cả cậu đôi cậu bơ cậu bé Con lạy ngũ dinh thần tướng-ngũ hổ thần quan Con lạy thanh xà tướng quân- bạch xà tướng quân Con lạy công đồng các bóng các giá, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể. Con lạy chầu chúa thủ đền cùng quan thủ điện, thổ địa thần kỳ thần linh bản xứ Đê tử con là:………………………………………. …………………………… Ngụ tại:…………………………………….. …………………………………………. Kim niên kim nguyệt ,cát nhật lương thời Mậu tý niên…nguyệt…..thời Đệ tử con nhất tâm nhất lễ đêm tưởng ngày mong nhất tâm chí thiết nhất dạ chí thành nhất tâm tưởng vạn tâm cầu-tu thiết nhang hoa lễ vật tờ đơn cánh sớ Mang miệng tới tâu-mang đầu tới bái-cửa đình thần tam tứ phủ . Trên mẫu độ dưới gia hộ mẫu thương -vuốt ve che chở -phù hộ độ trì Cho con: ba tháng hè chín tháng đông-đầu năm chí giữa nửa năm chí cuối , Tứ thời bát tiết-tháng thuấn ngày nghiêu-phong thuận vũ hòa -tai qua nạn khỏi. Mẫu cho con được sáng hai con mắt-bằng hai bàn chân-, Mẫu ban lộc dương tiếp lộc âm-cho lộc mùa xuân cho tài mùa hạ Cho tươi như lá cho đẹp như hoa-phúc lộc đề đa tiền tài mang tới, Mẫu cho con lộc ăn lộc nói-lộc gói lộc mở,lộc gần lộc xa, Hồ hết lại có hồ vơi lại đầy-điều lành mang đến điều dữ mang đi. Mẫu cứu âm độ dương cứu đường độ chợ-vuốt ve che chở nắn nở mở mang. Cải hung vi cát cải hạo vi tường-thay son đổi số nảy mực cầm cân. Mẫu phê chữ đỏ Mẫu bỏ chữ đen-cho con đựơc trăm sự tốt vạn sự lành Trên quý dưới yêu trên vì dưới nể-cho gặp thầy gặp bạn gặp vạn sự lành Mẫu ban danh ban diện ban quyền-cho con có lương có thực có ngân có xuyến-tài như xuyên chí lộc tựa vân lai Cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc-cầu bình an đắc bình an Trồng cây đắp phúc cho con được nở cành xanh lá phúc lộc đề đa Cho trên thuận dưới hòa-trên bảo dưới nghe trên đe dưới sợ. Mẫu cho nước chảy một dòng-thuyền xuôi một bến,bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ Năm xung Mẫu giải xung-tháng hạn giải hạn Cho gia trung con dc trong ấm ngoài êm nhân khang vật thịnh duyên sinh trường thọ Đệ tử con người trần mắt thịt nhỡn nhục nan chi việc âm chưa tường việc dương chưa tỏ. Tuổi con còn trẻ, tóc con còn xanh ăn, con ăn chưa sạch, con bạch chưa thông Ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời, không biết kêu sao cho thấu, tấu sao cho tường, Con biết tới đâu con tâu tới đấy, ba điều ko sảy bảy điều ko sai. Trăm tội mẫu xá vạn tội mẫu thương.Mẫu xá u xá mê xá lỗi xá lầm. Mẫu soi đường chỉ lối cho con biết đường mà lội biết lối mà lần Hôm nay đệ tử con lễ bạc tâm thành con giàu một bó con khó một nén giàu làm kép hẹp làm đơn, Thiếu mẫu cho làm đủ vơi mẫu cho làm đầy. Mẫu chấp kỳ lễ vật-chấp lễ chấp bái Chứng tâm cho lời kêu tiếng khấn của con bay như phượng lượn như hoa tới cửa ngài ngồi tời ngai ngài ngự. Cho con sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm. Con nam mô a di đà phật(3 lần)

Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn bình phong đá , …

Để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ.

Địa chỉ: Làng nghề đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình

Điện thoại tư vấn hỗ trợ khách hàng: 0904.576.345

Website: https://langdaninhvan.vn

Văn Khấn Mẫu Thượng Ngàn

Văn khấn mẫu thượng Ngàn, hay Lâm Cung Thánh Mẫu hay Bà Chúa Thượng Ngàn Bà là một trong ba vị Mẫu (cùng với mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải) được thờ cúng trong điện, cạnh đình, chùa của người Việt Nam.

Nguồn gốc “Thánh Mẫu Thượng Ngàn”

Mẫu Thượng Ngàn còn gọi là Mẫu Đệ Nhị, Lâm Cung Thánh mẫu hay Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn bởi Mẫu đứng thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Mẫu Thượng Ngàn có rất nhiều tên gọi như: Lê Mại Đại Vương, Bạch Anh Công chúa, Diệu Tín Thiền sư, La Bình Công Chúa, Lâm Cung Thánh mẫu, Mẫu Đệ nhị Nhạc Phủ, Sơn Tinh công chúa… Thượng Ngàn Thánh Mẫu thường mặc áo màu xanh, Ngài là một trong ba vị Mẫu được thờ cúng ở tại Tòa Phủ đền điện Mẫu.

Mẫu Thượng Ngàn hay còn gọi là Lâm Cung Thánh Mẫu hoặc Bà Chúa Thượng Ngàn. Bà là một trong ba vị Mẫu (cùng với mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải) được thờ cúng trong điện, cạnh đình, chùa của người Việt Nam.

Mẫu Thượng Ngàn là vị thần vâng phụng Tản Viên Sơn Thánh (Ngũ Nhạc Thần Vương) cai quản thổ dân, núi rừng, muông thú, chim chóc cây cối trên sơn lâm. Ngài là con gái của Sơn Thánh và Mị Nương (con gái vua Hùng). Tên là Nguyễn Thị Na (Na Bình Công chúa), từ nhỏ luôn luôn theo cha đi đây đó, nên Na Bình học hỏi rất nhiều, lại thêm tài thiên bẩm nên việc gì nàng cúng giỏi, Sơn thần, tù trưởng, sơn dân, thổ mán ai ai cũng kính trọng quý mến nàng. Khi Tản Viên về trời, nàng thay cha cai quản 81 cửa rừng Nam Giao, dân chúng tù trưởng các nơi, không ai là không ghi ơn nàng. Đấng Tối Cao còn ban thêm cho nàng nhiều phép thần thông, đi cạnh bên nàng luôn có 12 cô thổ mán theo hầu, họ là những người sơn nữ các nơi nàng đi qua, nguyện theo nàng học tập tu luyện. Một ngày đẹp trời, áng mây ngũ sắc hạ tới, nàng cùng 12 cô ngự mây bay về trời.

Bởi vậy những người đi vào rừng, khai thác khoảng sản trong rừng thường tìm đến cầu xin sự che chở của bà nơi trốn rừng thiêng nước độc, cầu mong được bình yên, che chở.

Ở các triều đại phong kiến Việt Nam, trước khi ra trận đánh giặc cũng thường làm lễ để cầu xin sự phù hộ của bà, sau mỗi chiến thắng đều sẽ làm lễ tạ ơn và sắc thượng phong cho bà là công chúa. Cũng theo truyền thuyết, trong một cuộc khởi nghĩa chống nhà Minh xâm lượng có lần quân Lam Sơn đã bị bao vây trong rừng, đêm tối bà đã hóa thân thành bó đuốc lớn để soi đường cho đoàn quân rút chạy an toàn về núi Chí Linh. Sau đó bà lại phù hộ cho đội quân có thêm sức mạnh trước cảnh đói rét mà rèn luyện binh khí, phản kích và giải phóng vùng Nghệ An. Đây cũng chính là tiền đề cho cuộc chiến dành thắng lợi trước nhà Minh, giành lại độc lập cho dân tộc.

Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là ….. Nhân tiết …..Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Văn Khấn Lễ Mẫu Thượng Ngàn

Đình, Đền, Miếu, Phủ cùng với sự lưu truyền về sự linh diệu của các thần trong nhiều trường hợp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước. Nơi thờ tự Đình, Đền, Miếu, Phủ còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thể cầu viện tới đấng siêu nhân, siêu trần có thể bù đắp cho những hạn chế trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Niềm tin ấy, tâm linh ấy một khi được giải tỏa nó sẽ có những tác dụng không nhỏ trong cuộc sống, nhiều khi còn có tác dụng làm thúc giục cả một cộng đồng người phát triển đi lên.

Xưa Đức Khổng Tử từng dạy bảo rằng, đối với quỷ thần thì phải “Kính quỷ thần nhi viễn chi” nghĩa là tôn kính quỷ thần nhưng cũng nên giữ một khoảng cách nhất định, không được suồng sã. Có lẽ quá gần quỷ thần thì dễ sinh ra mê tín quỷ thần, phó thác mình cho số phận an bài chăng, xem ra lời dạy của Đức Khổng Tử cũng không phải là không cần thiết đối với người thực hành tín ngưỡng tại những nơi thờ tự Đình, Đền, Miếu, Phủ hiện nay. Người thi hành tín ngưỡng phải là những người có “tâm thành” “tâm động” để quỷ “thần tri” và cũng phải là người trong sạch từ bên trong đến hình thức bên ngoài. Nghiên cứu các bài khấn nôm truyền thống chúng tôi thấy nét nổi bật và được lặp đi lặp lại ở tất cả các bài khấn dù ở bất kỳ Đình, Đền, Miếu, Phủ nào đều là những lời cầu khấn mong cho bản thân, bố mẹ, gia đình, xã hội, đất nước… được “an khang thịnh vượng”, “biến hung thành cát”, “anh em, con cháu thuận hòa”, “được giải trừ tội lỗi”… Và các bài khấn đều thể hiện sự thành kính ngưỡng mộ những tôn thần có công với đất nước. Ấy cũng là nét rất đẹp của con người Việt Nam thể hiện qua các bài văn khấn tại nơi Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Lâm Cung Thánh Mẫu hay Mẫu Thượng Ngàn hoặc Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong ba vị mẫu được thờ cúng tại điện Mẫu, cạnh đình, chùa của người Việt, chủ yếu ở miền bắc và miền trung Việt Nam. Bà được tạc thành hình một phụ nữ đẹp, phúc hậu, ngồi ở tư thế thiền, chân xếp bằng và hai tay chắp và mang trang phục màu xanh khi được đặt cùng hai vị mẫu kia là Mẫu Liễu và Mẫu Thoải hoặc được thờ riêng trong một điện. Việc thờ phụng Mẫu Thượng Ngàn là một đặc điểm của tín ngưỡng gắn liền với núi rừng của người Việt. Bà là một nhân vật mang tính truyền thuyết và đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng hầu bóng tam phủ hay tứ phủ.

Bài này dùng để lễ Mẫu Thượng Ngàn ở Đình, Đền, Miếu.

Nội dung bài Văn khấn lễ Mẫu Thượng Ngàn

Na mô A Di Đà Phật!

Na mô A Di Đà Phật!

Na mô A Di Đà Phật!

Hương tử chúng con dốc lòng kính lạy Đức chúa thượng ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường sơn tinh công chúa Lê Đại Mại Vương ngọc điện hạ.

Kính lạy:

Đức Thượng ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản tám mươi mốt cửa rừng trong cõi Nam giao.

Chư tiên, chư thánh chư thần, bát bộ sơn trang, mười hai tiên nương, văn võ thị vệ, thánh cô thánh cậu, ngũ hổ bạch xà đại tướng.

Hương tử con là:……………

Ngụ tại:……………

Nhân tiết……………chúng con thân đến……………phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

Cẩn tấu

Trên đây là bài viết tổng hợp về Văn khấn lễ Mẫu Thượng Ngàn. Để xem thêm các bài viết khác về văn khấn như Văn khấn lễ Thánh mẫu, Văn khấn Thành hoàng ở Đình, Đền, Miếu, Văn khấn tại đền mời các bạn xem tại chủ đề ” Văn khấn”, chuyên mục ” Tâm linh” hoặc để xem ngày hôm nay là ngày gì, hợp với việc mình dự định làm hay không mời các bạn xem tại trang ” Lịch vạn niên “.