Bài Diễn Văn Khánh Thành Nhà Thờ Họ Hay Nhất

Nhà thờ họ mới được khánh thành là niềm tự hào của dòng họ , của cả một thế hệ conn cháu dòng họ đó . Trong lễ khánh thành bao gồm nhiều thủ tục khánh thành nhà thờ họ, trong đó quan trọng đầu tiên là bài diễn văn khánh thành nhà thờ họ. Vậy trường tộc là người được vinh dự đọc bài diễn văn này. Do đó nó cần được đầu tư bài bản kĩ lưỡng, vừa theo chuẩn phong cách truyền thống, nêu bật được tính thần truyền thống uống nước nhớ nguồn vừa mang hào khí của thời đại mới. Chúng tôi mạn phép sưu tầm mẫu bài diễn văn khánh thành hay nhất, đầy đủ nhất cho bạn đọc tham khảo nếu cần thiết cho lễ nghĩa trang trọng tại nhà thờ họ.

1.Những nội dung cơ bản cần có trong bài diễn văn khánh thành nhà thờ họ

-Những lời chào hỏi gửi đến họ tộc: từ người cao cấp có vai vế cho tới thành viên bình thường.

-Nhăc lại quá khứ hào hùng của nhà thờ họ

-Nói lên ước nguyện xây dựng nhà thờ họ và quá trình đóng góp thực hiện điều ấy hết lòng: nếu bật những người đóng góp lớn cho từ đường

-Lời cảm ơn tới toàn thể mọi người

-Ý nghĩa lớn lao của nha thờ họ và công trình thiết kế nhà thờ họ của kiến trúc sư đã hoàn thành như thế nào

,Phân tích từng cấu trúc cụ thể của nhà từ đường nhằm giới thiệu cho con cháu dâu rể ngay cả những người họ hàng ở nước ngoài không về được có thể mướng tượng ra các vi trí quan trọng trong nhà thờ họ. Cùng ý nghĩa từng biểu tượng trong cấu trúc nhà từ đường.

-Lời cảm ơn tới chính quyền đoàn thể đã giúp đỡ công trình thi công nhà thờ họ được hoàn thành xuất sắc.

2.Mẫu bài khánh thành nhà thờ họ hay nhất

DIỄN VĂN KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ TỔ

( nguồn: fb đặng tộc kim châu)

Đây là diễn văn khá dài và đầy đủ sưu tầm trên mạng xã hội hi vọng sẽ giúp đưa ra được khung bài cho mọi người tham khảo.

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7) Website: chúng tôi Email: [email protected] Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Xây Nhà Thờ Họ: Hướng Phong Thủy, Văn Khấn Khánh Thành, Cúng Rằm

Hiện nay, rất nhiều gia đình dòng họ quan tâm đến việc thiết kế từ đường, nhà thờ họ theo phong thủy. Đặc biệt, ở những khu vực trung du miền núi Bắc Bộ, Trung Bộ và đồng bằng sông Hồng của nước ta.

Những công trình nhà thờ họ mang đậm phong cách và văn hóa tâm linh của người Việt, là nơi giữ gìn bản sắc dân tộc và tiến hành những nghi lễ truyền thống để con cháu thể hiện lòng biết ơn đấng sinh thành, đồng thời còn là nơi để các gia đình trong dòng tộc sum họp, gặp mặt nhau.

Chính vì vậy, việc xây dựng và thiết kế nhà thờ họ theo phong thủy vô cùng quan trọng bởi nó quyết định đến tâm linh, cội nguồn sao cho xứng đáng với tổ tiên.

Cách thiết kế nhà thờ họ theo phong thủy

Rất nhiều gia đình đang thắc mắc rằng không biết nhà thờ họ nên quay hướng nào và chọn hướng xây nhà thờ họ sao cho hợp phong thủy, kích thước nhà thờ họ theo phong thủy là bao nhiêu?…để đảm bảo được nét truyền thống, cốt cách, yếu tố tâm linh nhất.

Cách thiết kế nhà thờ họ theo phong thủy

Địa thế đất

Đại thế đất chính là vị trí của khu đất được chọn để xây dựng nhà thờ họ. Xem địa thế đất để biết khu đất định xây nhà thờ có thịnh hay không, gió thổi hướng nào, phía nào có sơn, phía nào có thủy,…Nếu bạn muốn hiệu quả nhất thì nên nhờ đến chuyên gia phong thủy xem hướng xây nhà thờ họ và xác định chính xác địa thế đất tốt nhất.

Xây nhà từ đường, thờ họ để con cái sau này hương thịnh nhất thì chúng ta phải chọn được địa thế long mạch phù hợp và vị trí xây dựng phải đúng phong thủy.

Nền đất phía sau nhà thờ phải cao hơn nền đất phía trước.

Nền đất trái cao hơn nền đất phải.

Mặt đằng trước nên thoáng đãng, có dòng nước chảy từ phải qua trái.

Tuy nhiên, nếu khi xây dựng không lựa chọn được thế đất thì gia chủ có thể xây dựng hòn non bộ, ao, hồ, giếng,….để tạo thế đất tốt nhất.

Chọn hướng xây nhà thờ họ

Theo quan niệm dân gian, nên lựa chọn hướng Nam để xây dựng nhà thờ họ bởi đây chính là hướng lành gắn liền với điều thiện, hướng lành, hướng của thánh nhân. Hướng này còn thuận lợi ở cả 4 mùa mang tới hơi ấm vào mùa đông và khí mát vào mùa hè.

Tuy nhiên, khi xây dựng nhà thờ họ còn phải phụ thuộc vào tuổi của trưởng tộc dòng họ (người đứng đầu) để tránh phạm phải những hướng xấu đó là hướng Tuyệt mạng – Ngũ quỷ – Họa hại.

Hình thể nhà và kích thước

Khi đã biết được hướng làm nhà thờ họ, thì việc tiếp theo đó là hình thể và kích thước theo phong thủy cho nhà thờ họ, đây chính là kiến trúc của nhà thợ tạo nên hình thể. Thường thì nhà thờ họ sẽ được thiết kế ở hình chữ “đinh, công, quốc” (tùy thuộc vào kinh phí và quy mô công trình của mỗi gia đình, dòng họ).

Đối với công trình nhà thờ họ thường làm theo hình chữ “đinh”, các công trình đình chùa miếu mạo cấp làng xã, phường thì làm theo chữ “công”, còn công trình cấp quốc gia sẽ được làm theo hình chữ “Quốc”. Tuy nhiên, yếu tố hình thể cần phải xem xét đến ngoại cảnh đường sá, phía sau và phía trước khi xây nhà thờ họ.

Để xây dựng nhà thờ họ đẹp thì vấn đề diện tích, kích thước,..cần phải được tính toán một cách chi tiết nhất từ khuôn viên cho đến phong thủy trong nhà thờ họ.

Ví dụ, nếu quy mô diện tích khoảng 60-80m2, có thể xây dựng nhà thờ họ 2 tầng 8 mái hoặc 2 tầng 4 mái khoảng từ 3 đến 5 gian tùy ý thích của dòng họ, kích thước gian chính giữa khoảng 5,5m, gian bên tầm 2,7m với khẩu độ 4,5m và số diện tích còn lại sẽ dành cho sân vườn (nhà bia, cuốn thư, tiểu cảnh, gác chuông…) hoặc có làm thêm cả phần hậu cung.

Bản vẽ mặt bằng hình thể nhà và kích thước nhà thờ họ theo phong thủy Phối cảnh đầy đủ kích thước của ngôi nhà thờ họ 2 mái, 3 gian chuẩn thước lỗ ban

Trái Thanh Long: Biểu tượng rồng xanh lá cây, phương chính Đông (1 dòng sông, suối nhỏ bao quanh lô đất…)

Phải Bạch Hổ: Biểu tượng là con hổ trắng (Phương chính Tây)

Trước Chu Tước: Biểu tượng là Phượng hoàng lửa, phương chính Nam. (Minh đường rộng rãi không bị cản chở, che chắn)

Hậu Huyền Vũ: Biểu tượng của rùa đen hướng chính Bắc (Gò đất hoặc núi mà nhà thờ họ tựa vào)

Những kiêng kỵ cần tránh trong phong thủy xây nhà thờ họ

Tránh chọn hướng xây nhà thờ họ phạm vào hướng Tuyệt mạng – Ngũ quỷ – Họa hại.

Kỵ những tuổi Kim lâu, Thái tuế, Tam sát – Ngũ hành, Hoàng ốc, Tam tai đứng tuổi động thổ nhà thờ họ.

Xây nhà thờ họ kết hợp nhà ở hai tầng, cần tránh bố trí nhà ở có khu nhà vệ sinh trên tầng hai ở trên nhà thờ ở dưới.

Tránh các điểm góc mái cũng như góc cạnh của mái nhà thờ họ hướng vào chính diện nhà luôn có cảm giác bất an.

Trong thiết kế và xây dựng nhà thờ họ, từ đường thường kiêng kỵ việc bởi theo phong thủy màu xanh là màu của nước sẽ mang ý nghĩa cực kì xấu, nước trên mái nhà có nghĩa là nước tràn xuống núi sẽ gây ra nhiều mất mát, đói kém và thương vong. Vì vậy, màu mái nhà thờ họ thường được chọn màu đỏ hoặc màu nâu sẫm.

Đồ thờ trong nhà thờ họ

– Hoành phi, cuốn thư, câu đối

Hầu hết các nhà thờ họ đều được treo một tấm gỗ nằm ngang phía trên ở trước cửa bàn thờ, nhìn từ cửa vào sẽ thấy rất rõ 3 đến 4 chữ được khắc trên tấm gỗ được gọi là hoành phi. Hoành phi thường được sơn son thiếp vàng, chữ khảm xà cừ với dòng chữ đại tự có nội dung thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên.

Phía hai cột bên bàn thờ được treo câu đối bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm có nội dung ca tụng công đức tổ tiên.

– Cửa võng

Cửa võng thể hiện tính trang trọng và uy nghi của không gian thờ cúng trong nhà thờ họ. Cửa võng ở rất nhiều thể thức trang trí mang lại một hiệu quả tạo hình riêng, hiện nay thường theo cách phân tầng tạo cảm giác cửa võng như cao hơn, đồ sộ và trang trọng hơn.

Đặc biệt khi bước vào từ đường nhà thờ họ, sẽ thấy cửa võng ở chính cung có hình tứ linh, cửu long, thất phượng…và ở phụ cung (hai bên tả, hữu) là dạng cửa võng tứ quý, mai hoa,…

Đồ thờ trong nhà thờ họ – Hương Án, đẳng tế, bàn thờ các ban

Gian giữa nhà thờ họ sẽ bố trí bàn thờ chính và hương án đặt ở trung tâm. Trên bàn thờ phía bên trong chính giữa sẽ đề Thần chủ (bài vị được viết bằng chữ Hán) đặt trong cỗ khám hoặc cỗ ỷ.

Bên cạnh đó, trên bàn thờ tổ chính còn có bộ đồ thờ (bộ tam sự, bộ ngũ sự, bộ thất sự hay cửu sự) và chiếc đẳng tế để bày đồ tế lễ:

Bộ tam sự gồm 3 vật là 01 lư hương và 02 cây đèn (2 chân nến).

Bộ ngũ sự (5 món) gồm 01 lư hương và 02 cây đèn, đôi hạc.

Bộ thất sự (7 món) gồm 01 lư hương và 02 cây đèn, đôi hạc, 02 bình hoa.

Bộ cửu sự (9 món) gồm 01 lư hương và 02 cây đèn, đôi hạc, 02 bình hoa, 02 ống cắm hương.

– Bộ bát bửu, chấp kích

Bộ bát bửu, chấp kích chính là bộ đồ thờ bằng gỗ được sơn son thiếp vàng gồm có 8 vũ khí thời cổ đó là mâu, đao, thương, kích, chấp, chùy, trượng, mác. Bộ bát bửu, chấp kích sẽ được bày ở gian giữa, trước hậu cung theo thế thẳng và cắm trên hai giá gọn gàng.

– Hạc thờ gỗ

Hạc là một loài chim quý, có khí phách của bậc tiên nhân đạo sĩ, thường xuất hiện bên các vị thần tiên mang ý nghĩa của sự thanh cao, thoát tục và trường tồn. Chính vì vậy, hạc thờ gỗ được góp mặt là những đồ thờ trong nhà thờ với hình tượng hạc đội đèn hoặc đội nến thể hiện cho sự tôn sùng chân lý, ánh sáng giác ngộ, xua đi tối tăm, u ám.

– Khám thờ, ngai thờ

Khám thờ với những họa tiết lá hóa rồng là đồ vật trên các ban thờ trong nhà thờ họ, từ đường bởi đây được coi như là nơi tọa lạc của các vị gia tiên.

Ngai thờ (ỷ thờ) là hiện vật tạo sự uy nghi cho các vị gia tiên bao gồm tay ngai, thân ngai, lưng ngai, bệ và chân ngai. Dưới cùng là bốn chân ngai thường dưới dạng chân quỳ.

– Kiệu thờ

Những nhà thờ họ lớn mới có kệ thờ và thường có nhiều kiểu loại khác nhau như kiệu bát cống, kiệu long đình, kiệu ngọc lộ…là hiện vật chính trong đám rước của lễ hội.

– Quán tẩy

Quán tẩy sẽ có 2 loại đó là quán tẩy rượu và quán tẩy nước.

Quán tẩy rượu dùng để chứa rượu, bao sái tay, chân trước khi làm lễ cúng cơm, châm tửu.

Quán tẩy nước dùng để đựng chậu nước, rửa tay trước khi làm lễ dâng hương hoặc dâng sớ.

Nghi thức tổ chức tế lễ hàng năm tại nhà thờ họ

Tế tổ gồm có ba nội dung cơ bản như sau:

Tế Trời – Đất – Thần – Thánh để yết cáo các vị chư vị thần linh, xin phép cho gia tiên của mình được về để hưởng lộc con cháu và sau là để cầu lộc, sức khỏe, mùa màng bội thu,…

Tế cầu siêu cho vong linh những người đã khuất bao gồm cầu siêu cho gia tiên có tên tuổi chính quy và cầu siêu cho vong hồn thất lạc, không người thờ phụng, yểu mệnh.

Tế cầu an giải hạn cho người dương thế.

Ngày được chọn làm ngày tế tổ

Ngày kỵ của vị thủy tổ

Không xác định ngày kỵ của thủy tổ thì nên chọn ngày xá tội vong nhân (rằm tháng bảy) hoặc ngày cầu siêu độ cho cho vong linh người âm và cầu an giải hạn cho người dương trần hàng năm (rằm tháng giêng).

Yết lễ là lễ yết cáo thần linh được diễn ra vào đêm hôm trước do tộc trưởng dâng lễ cầu xin Hoàng thiên Hậu thổ, Thành hoàng bản xứ, thổ công hà bá cho phép gia tiên được về với dòng họ. Đồng thời yết cáo tổ tiên xin phép được tổ chức sự kiện vào ngày hôm sau.

Tế lễ chính là ngày hôm sau khi đã yết lễ, ngày con cháu họ tộc tụ hội làm lễ cúng tổ tiên.

Cầu an và cầu siêu để đến đêm ngày tế lễ sẽ dâng lễ trai đàn ngoài trời cầu siêu độ cho vong linh tiên tổ và cầu an giải hạn cho toàn thể mọi người trong gia tộc.

Bày trí mâm cỗ cúng

– Linh điện: Bày hương, đèn, hoa, quả, nước

– Thượng điện – Trung điện – Hạ điện:

Trên hương án sẽ bày hương, đăng, hoa, quả, xôi, chè, trà, rượu, tiền vàng, trầu cau.

Phía trước điện thờ bày ba cái bàn tương ứng ba cấp thượng – trung – hạ trên điện thờ, do đó thượng bàn sẽ được kê cao hơn trung bàn và trung bàn kê cao hơn hạ bàn một chút. Trên bày ba mâm cỗ mặn tương ứng, mỗi mâm sẽ có tổng cộng 9 món phải hội tụ đủ ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành vàng – trắng – đen – xanh – đỏ (tính cả xôi, 5 món bày trên đĩa, 4 món bày trong bát).

Vong điện bày một mâm cỗ đủ mặn + ngọt, gạo, muối, tiền vàng, bánh kẹo, âm binh xanh đỏ đủ màu.

Văn khấn, bài cúng nhà thờ họ

Hiện nay rất nhiều gia đình tìm kiếm các bài văn tế tổ tiên, cúng tổ, bài cúng khánh thành nhà thờ họ hay các bài cúng tại nhà thờ họ như bài văn khấn rằm tháng 7 tại nhà thờ họ, văn khấn rằm tháng giêng tại nhà thờ họ như thế nào để đọc trong khi tiến hành nghi lễ tết tổ cho dòng họ mình.

Sau khi bạn đã biết cách bày trí mâm cỗ, nghi thức tổ chức tế tổ ở nhà thờ họ như thế nào rồi, thì khâu thiếp theo chính là cách cúng và nội dung các bài văn cúng về nhà thờ họ, văn khấn tại nhà thờ họ sẽ đọc trong khi tiến hành nghi lễ tết tổ.

Văn khấn lễ khánh thành về nhà thờ họ

Cúi nghĩ rằng: Vầng nhật nguyệt mười phương rạng rỡ Đức tổ tông muôn thuở sáng ngời Ngẩng âm phúc ám nối đời Thờ thần thần tại về nơi Từ đường Để con cháu lựa phương phụng sự Nghìn năm say Xuân tự thu thường Băn khoăn tự chí phế hoang Đến nay con cháu sửa sang khánh thành Kính thiết chiêu nghinh yên vị Rước thần thông Tẩy uế khai quang Mừng nay đông tiết vừa sang Gần xa hội tụ họ hàng đông vui Đời 15 Lê Chiêu Kình trường tộc (thay đổi đời và tên dòng họ thứ bao nhiêu tương ứng) Cùng các bậc trưởng nách, trưởng chi Cháu con nội ngoại đôi bên Toàn tộc kính cẩn dâng lên tâu trình Ơn trời đất cao dày che chở Ơn tổ tông phù hộ đội trì Ơn nhờ đức phật từ bi Ơn nhờ Thánh chúa thần kỳ chứng soi Cây vững cội thắm chồi xanh lá Nước trong nguồn bể cả sông sâu Chữ trung chữ hiếu làm đầu Ai không tâm niệm thì đâu có mình Nhờ tổ tiên anh linh phù hộ Dìu cháu con tiến bộ trưởng thành Trẻ già trai gái yên lành Họ hàng thịnh vượng gia đình đông vui Buổi sơ khai một ngôi Thủy Tổ Đời nối đời chia hộ chia chi Cây cao bóng cả xum xuê Lá rơi về cội, người về tổ tông Nghìn năm sau nối dòng mãi mãi Ai trồng cây ra hái quả ngon Vậy nên dạy cháu khuyên con Vui vền tổ trạch giữ bền gia thanh Trong gia đình trên bình dưới thuận Trong họ đường bách nhẫn thái hòa Xuân hồi thắm nở ngàn hoa Non sông gặp hội câu ca Thái Bình Nay nhân lễ khánh thành kính bài Chữ tiên linh trở lại từ đường Tả chiêu hữu mục theo hàng Tinh anh hội tụ khói nhang phụng thờ Tuy nén nhanh đơn sơ lễ nhỏ Xin lượng trên thấu tỏ lòng thành Nguyện cầu Tứ phụ vạn linh Thập phương tâm bảo chứng minh độ trì Thượng hương – Cẩn cáo!

Văn khấn rằm tháng 7, rằm tháng giêng tại nhà thờ họ

” Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh Phật Nam mô Địa Vương Mẫu Phật Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật Nam mô Mười phương chư Phật, Chư Phật mười phương Nam mô Chư vị Bồ Tát Kính lạy: Hội đồng Thánh Mẫu Kính lạy: Ngọc Hoàng Thượng Đế. Kính lạy: Chư Tiên, Chư Thánh, Chư Thần Kính lạy: Thổ Thần, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ phương Địa mạch,Tiếp dẫn Tài Thần, Tiếp dẫn Lộc Thần, Tiền Hậu địa chủ, Chúa Bà bản cảnh, các tiểu Thần trong khu vực. Kính lạy: Cửu huyền Thất Tổ, Thất Tổ Cửu Huyền. Cao Cao tằng Tổ khảo, Cao Cao tằng Tổ tỷ, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Hiền khảo, Hiền tỷ, Bá, Thúc, Đệ, Huynh, Cô, Dì, Tỷ, Muội. Cộng đồng nội – ngoại Gia tiên dòng họ … Kính lạy: Chầu Tổ Cô, Hoàng Tổ Mãnh, Bà Cô, Ông Mãnh dòng họ… Hôm nay là Ngày… Tháng… Năm… Đang cư ngụ tại địa chỉ: Đại diện cho con cháu dòng họ … Xin kính dâng lễ vật, cầu xin bề trên chấp lễ chấp bái. Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ… độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ …: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ. Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ chúng ta ngày càng đông đúc, phú quí, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi. Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.”

Với những chia sẻ về bài cúng nhà thờ họ, văn khấn về nhà thờ họ cùng những phong thuỷ làm nhà thờ họ,…ở bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn đọc trả lời được những thắc mắc của mình để chuẩn bị thật tốt nghi lễ tiến hành suôn sẻ.

Cách cắm hoa cúng bàn thờ tổ tiên, loại hoa tối kỵ không nên chưng

Văn Khấn Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Tổ

“Chim có tổ, người có tông”

Đạo lý uống nước nhớ nguồn từ bao đời nay đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Thấm nhuần đạo lý đó, nhiều dòng họ đã cùng nhau xây lại ngôi nhà để tri ân tiên tổ.

Chúng tôi không khuyến khích quan điểm xây dựng nhà thờ tổ thật hoành tráng để cầu nguyện tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu bới sẽ làm tăng sự bám chấp của ông bà tổ tiên đã mất nơi con cháu mà khó siêu thoát.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều Phật tử là trưởng một dòng họ, khó tránh khỏi các áp lực phải xây dựng nhà thờ tổ. Vì thế, chúng tôi cũng mong muốn đưa ra một bài văn khấn trên tinh thần Phật giáo, coi như một phương tiên để giúp tăng trưởng công đức và trí tuệ cho quý bạn và dòng họ.

Để bắt đầu, bạn hãy tưởng tượng hoặc tin chắc phía trên là chư Phật, Bồ Tát, Hộ pháp đang chứng kiến buổi lễ này, xung quanh là Thần Thánh, chư Thành hoàng Thổ địa, ông bà tổ tiên nhiều đời đã mất của dòng họ và sau lưng là tất cả người quen, lẫn chúng sinh không quen biết đang cùng bạn quy y, rồi thành tâm đọc những lời sau:

Con xin quy y Phật, con xin quy y Pháp, con xin quy y Tăng, từ nay cho đến ngày hoàn toàn giác ngộ.

Namo Buddha Yah ( Nam mô Bu đa Ya)

Namo Dharma Yah ( Nam mô Đa ma Ya)

Namo Sangha Yah ( Nam mô Sang ga Ya)

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Con xin kính chư Phật mười phương, chư Bồ tát, chư Thần, chư Thánh, chư Thành hoàng Thổ địa và ông bà tổ tiên nhiều đời đã mất của dòng họ…

Hôm nay, ngày… tháng … năm…

Chúng con thành tâm có chút lễ mọn để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sự bảo vệ và giúp đỡ của các Ngài trong thời gian qua.

Con xin sám hối tất cả những điều xấu con đã vô tình hoặc cố ý gây ra từ trước tới nay do kết quả của tham sân si; con quyết tâm sẽ hạn chế và giải trừ chúng.

Nay công việc xây dựng nhà thờ tổ đã được hoàn thành viên mãn, chúng con xin khánh thành nhà thờ tổ dòng họ… để làm nơi cho con cháu hướng tới cuội nguồn, biết ơn ông bà tổ tiên đã có công lao nuôi dưỡng và gây dựng cơ nghiệp cho con cháu. Cầu xin các Ngài phù hộ cho toàn thể dòng họ… được mạnh khỏe, bình an, tăng trưởng trí tuệ, phước đức, đạt được mọi thành tựu và ước nguyện tốt đẹp. Con xin nương tựa Tam Bảo, thường làm điều lành, tránh xa điều ác, tin sâu nhân quả, tích tập công đức và tăng trưởng trí tuệ.

Đọc thần chú Quan Thế Âm Bồ Tát ( 3 lần hoặc 7 lần hoặc 21 lần hoặc càng nhiều càng tốt)

( Đọc: Ôm ma ni pê mê hung hoặc Ôm ma ni pad mê hum)

Ý nghĩa Om mani padme hum

Con xin hồi hướng tất cả công đức con đã tích tập được trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong tất cả các đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả chúng sinh, trong đó có ông bà tổ tiên, con cháu của dòng họ… Cầu mong cho người sôngs được khỏe mạnh bình an, may mắn và người đã mất sớm có được tái sinh tốt đẹp, thường có các duyên lành gặp được Phật pháp, dẫn đến giác ngộ và giải thoát.

Lưu ý: Muốn việc cầu khấn dễ thành tựu thì nên phóng sinh cùng ngày hoặc trước/ sau một ngày

( Nguồn: sách CÁC BÀI VĂN KHẤN THƯỜNG DÙNG – CLB UNESCO Thiền – Yoga Trong Suốt – NXB Hồng Đức )

Văn Khấn Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Tổ Bằng Âm Hán

Nhân chi hữu tổ tông/ lưu thuỳ vạn thế.

Từ đường hương hoả, cầu linh sảng/ dĩ lai lâm;

Hương khí đan thàn,/ bằng tử tôn/ chi chiếu giám.

Phàm tâm cẩm bạch; tuệ nhãn điêu quan.

Viên hữu : Tỉnh, huyện, xã, thôn Lê….tộc cư phụng : Tẩy uế, chiêu nghinh yên vị sự.

Tín chủ : Lê Văn X./ Đồng tộc đẳng/ Tức nhật bái vu :

Thiết vi nhân tử, cảm hà tông thân.

Ngưỡng càn khôn/ phụ tải chi ân;

Cảm tông tổ/ triệu bồi chi ấm.

Tu bằng/ cảm cách ư tiên linh.

Ngưỡng kỳ : Tứ phủ vạn linh/ nhi giám cách.

Cung vọng : thập phương tam bảo/ dĩ chứng minh.

Phục nguyện : Vạn xá từ bi, quang lâm bảo toạ.

Chứng hương diên/ chi ý khẩn//

Giám đan khổ/ chi tâm thành

Pháp vũ/ quân triêm –

Vĩnh bảo/ tông tộc nhi tôn chi phồn thịnh

Tương kỳ/ tiên tổ khảo tỷ/ dĩ siêu thăng.

Ngưỡng mông : Phật đức, dĩ đề huề/ vong linh thoát hoá;

Cộng hà : Tông công, chỉ bảo hữu/ tộc quyến xương hanh.

Cung duy : Vật bản hồ thiên; nhân bản hồ tổ.

Thế bắt năng vong – Tộc ư tư tụ.

Dịch thể cho tông điều/ tuy viễn/ dĩ tự truy tư;

Thiên thu chi công đức/ do tồn,/ bất thăng vĩnh mộ.

Sơ thuỷ/ đồng căn cộng bản/ nhi tổ nhi tông;

Hậu lai/ biệt phái phân chi/ hữu môn hữu hộ.

Tư tắc : Từ đường/ tu tạo dĩ thành công;

Lễ hữu/ chiêu nghênh yên vị sự.

Cung thỉnh : Liệt vị tôn linh. Phục hồi tự sở.

Tả vi chiêu, hữu vi mục/ ức niên chi linh sảng/ thức bằng;

ÁI hồ kiến, khái hồ văn/ dịch thế chi tinh thần/ dĩ tụ.

Cung trần phỉ lễ – Mặc ngụ đan thành;

Phục vọng giám hâm – Nguyện thân phúc chỉ.

Hiếu phụng/ xuân thường thu được,/ chứng minh/ báo đáp chi thành;

Xương quyết/ hậu tử cán tôn,/ trường diễn/ tuy tương chi phúc.

http://Thuviengiadinh.com

Văn Tế Lễ Khánh Thành Tại Nhà Thờ Tộc Trần Văn

Duy : Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, tuế thứ Ất Mùi niên, sơ nhị ngoạt, sơ nhị nhật. Quảng Nam tỉnh, Duy Xuyên huyện, Nam Phước thị trấn, Xuyên Tây xã, Mỹ Quang ấp, Cồn Đô Bàu Đô xứ.

Trần Văn Tộc Xuyên Tây đồng hiệp ủy :

– Thập tam thế Tự tôn TRẦN VĂN KIM – Chánh bái

– Tả phân hiến Thập nhị thế Trần Văn Châu

– Hữu phân hiến Thập nhị thế : Trần Văn Hai

Hiệp bổn tộc sanh nhơn nam nữ; tử tôn; hôn tế nội ngoại đại tiểu đẳng. Tư nhơn Khánh hạ từ đường, cẩn dĩ hương đăng, hoa quả, kim ngân, sanh tư bàn soạn, phù lang tửu, thanh chước thứ phẩm chi nghi.

Cảm cáo vu : Thượng Thượng niệm : (được hiểu như là phần “kính thưa” hoặc “giới thiệu” các người dự)Thượng niệm :

Thượng Thượng niệm : Phụng vị bổn âm đường Dĩnh Xuyên quận Thái Thái… Thủy Tổ TRẦN VĂN TỘC lịch đại tiền quá vãng chư Thần vị.

– Hiển Thủy Tổ Hậu Hiền khai cơ sáng nghiệp Mỹ Xuyên Tây : Trần Công húy Nga đại lan chi Thần.

– Triệu Thủy Tổ Tỉ chi chánh vị

– Hiển Tiên Tiên Tổ khảo, tỉ thần vị

– Tiên Tiên Tổ bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Hiển Tiên Tổ khảo, tỉ thần vị

– Tiên Tổ bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Hiển Cao Cao Tổ khảo, tỉ thần vị

– Cao Cao Tổ bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Cao tổ khảo, tỉ thần vị

– Cao tổ bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Hiển Tằng tổ khảo, tỉ thần vị

– Tằng tổ bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Hiển Tổ khảo, tỉ thần vị

– Tổ bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Hiển Khảo, Tỉ thần vị

– Tùng bá, thúc, cô chư tiên linh liệt vị

– Huynh, đệ, tỷ, muội thúc bá đồng đường chư tiên linh liệt vị.

– Đệ dẫn : Vong linh tử, tôn ; vô tự tùng tự, hữu danh vô vị hữu vị vô danh, sút sảo tảo vong sa lạc bất tường, hương hồn, thanh hồn đồng liệt vị

Cập thập tam, thập tứ, thập ngũ thế huynh, đệ, tỷ, muội đồng đường, đồng thân chư hương linh.

– Đệ dẫn Vong linh tử, tôn hôn điệt; vô tự tùng tự, hữu danh vô vị hữu vị vô danh, đẵng đẵng chư hương linh liệt vị.

Viết cung duy Tiên Tổ : (Đây là phần “Hậu ngữ Nho”)

Nhân sanh hồ Tổ, vật bổn hồ Thiên. Mộc hữu sở bổn, thủy sở hữu sởnguyên. Ngưỡng triệu bồi như tăng niệm bách thế bất thiên. Mông võ lộ nhi trung, tư vạn đại như kiến. Tư nhơn tiết thuộc Xuân thiên, khánh thành đại hỷ, bổn Tộc cẩn dụng lễ nghi Tam Tuần hiến tế chư Tiên linh tại tân cơ Từ đường Trần Văn Tộc. Nguyện kì giám cách tích dĩ bình yên.

Ngưỡng lại phò trì chi gia huệ dã!

Rằng kính dâng các đấng Tổ Tiên : (Từ đây trở xuống là phần “Hậu ngữ Nôm”, là phần con cháu về dự hiểu được nội dung nên thường chăm chú lắng nghe hơn. Do đó phần này phải viết bằng nhiều kĩ thuật viết lách…)

Sông suối có nguồn, làm người ai cũng có Tiên Tổ. Non cao bể thẳm ngậm ngùi hai chữ triệu bồi. Xuân lại thu qua cảm khái một câu sương lộ.

Tổ Tiên ta xưa : Từ đất Bắc vạn năm phát tích, đầu thế kỉ 15 di cư Nam tiến lập nghiệp ở làng mới Mỹ Xuyên Tây.

Thăm thẳm móng hường in dấu, khai cơ lập thổ, công tài bồi xây dựng từ triều Lê.

Kì vĩ thay chân cứng đá mềm, trải bao phen phong ba bão táp, thương hải tang điền.

Nghĩ câu “Phúc đức vun trồng, cành lá sum suê nhờ cội cả / Nghĩa nhân gìn giữ, sông hồ dài rộng bởi nguồn sâu”.

Đây trời Nam một dải phân lưu, xây dựng nền nhân, sông Thu Thủy an vui lạc thổ.

Mỹ Xuyên cố quận đề vinh, giấy cũ mực xưa tàng thư viện ghi tên trường bác cổ. Bộ vàng ghi chép cũng đồng thời quý tộc Hậu hiền.

Khoa danh sự nghiệp đầy sân rực rỡ bóng vương hòe. Phú quý phong lưu, trước cửa sum vầy cây tạ thọ.

Miếu mộ trang nghiêm tế tự huy hoàng trong thế phổ. Cửa Thánh hiền rực vẻ hiếu trung, nghề thầy thợ rành tay mực thước.

Mở tiểu sử Tiên linh ôn lại, lập công lập đức đất Xuyên Tây vằng vặc để muôn đời.

Đem Tông đồ phổ hệ soi chung, phái Nhất, phái Nhì, phái Ba, phái Tư, dấu lộ quốc y hy tên Liệt Tổ. Chín suối tuy rằng xa cách, mảnh âm dương tưởng tượng chốn canh tường.

Dù Quảng Huế, Phú Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nội, Sài Gòn, Á, Âu, Mỹ, Úc… cũng chung cùng Quê Cha Đất Tổ Trần Văn Tộc làng Mỹ Xuyên Tây.

Nhớ chữ “Hải đức sơn công”, “Đức Tổ khai cơ lưu hậu thế”, hậu sinh một dạ kính thành dốc lòng báo bổ, “nền xưa tái tạo niệm Tiền Nhân”.

Tám góc mái vút cao ! Long Lân Quy Phụng đủ đầy !Nghi môn/ Hương Đỉnh/ Sư Rồng Gia Huy/ Long Mã/ Bình Phong/ Khóm Thờ/Miếu Thần/ Cửa Gõ/ Ngói Hài

Hôm nay tiết thuộc Xuân thiên, nhằm mùng Hai tháng Hai Ất Mùi kim niên, Gia Tộc dụng nghi Tam Tuần trang nghiêm Tế lễ Khánh thành, kính cẩn dâng lên Tổ Tiên ngôi từ đường mới Uy Nghiêm, Ấm Mát :

Thư Họa/ Đá Mài/ Câu Đối/ Hoành Phi…

Kính dâng lên Tiên linh hương đăng trà tửu, sanh tư bàn soạn, lễ mọn lòng thành, gợi nhớ thâm ân chín chữ cù lao, khai cơ truyền kế.

Khắc ghi câu : “Khuyên dặn cháu con, nền móng tốt tươi, không chuyển đổi / Chí xưa thành tựu, rạng ngời thế đức, mãi thơm danh”

Tâm niệm : “Trên : không phụ ơn khai cơ của Tiên Tổ” / Dưới: nêu gương cho con cháu noi theo” ; “Tổ củng tôn bồi” truyền thống “Trung hậu, Hiếu học”.

“Vầng nhật nguyệt mười phương rạng rỡĐức Tổ Tông muôn thưở sáng ngờiNgẩng trông: phúc ấm nối đờiTế thần, Thần tại về nơi Từ đườngĐể con cháu lửa hương phụng sựNghìn năm sau : Xuân Tự, Thu Thường”Phục duy cẩn cáo./. (Người viết : Trần Văn Hảo)Ghi chú : a) Phần “Kính thưa” và phần “Hậu ngữ Nho” thì dựa theo nội dung đĩa ghi âm khánh thành Nhà thờ Tộc ta năm 1992 ; còn phần “Hậu ngữ Nôm” thì có cổ có tân cho phù hợp ngôi từ đường mới xây lại năm 2014 và khánh thành tháng 3/2024b) Văn thư TVH sẽ viết một số câu “Hỏi – Đáp (Phần 3)” về thể thức, nội dung và ý nghĩa một số từ ngữ trong bài văn tế như trên.

Ngưỡng mong Tổ Tiên hiển linh chứng giám tâm thành. Trăm lạy kính xin gia hộ cho chú bác, anh em, nội ngoại cháu con ở mọi miền được an khương, thành đạt.