Văn Khấn Cúng Tuần Đầu / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Bài Văn Khấn Cúng Người Mới Mất: 7 Ngày Đầu Tuần, 49 Ngày &Amp; 100 Ngày

Bài văn khấn cúng người mới mất: 7 ngày đầu tuần, 49 ngày & 100 ngày: Trong vòng 7 ngày sau khi người thân qua đời người nhà lập linh tòa, mỗi ngày khóc bái, sớm muộn cúng tế, cách 7 ngày một lần tụng kinh niệm Phật, thiết trai tế điện, lần lượt tuần thứ 7 tức là 49 ngày thì dừng. Đó là nghi thức cúng tuần. Người ta sau khi qua đời vì sao phải cúng 49 ngày? Người sau khi qua đời…

Share cho acc truy kích 2021 mới nhất hôm nay: acc ít đăng nhập, acc vip…

Những tên nick facebook hay cho nữ & tên nick FB cho nữ ngắn hay, đẹp & ý nghĩa

Tiểu sử Hứa Hiểu Nặc: thông tin chiều cao cân năng & phim có lẽ là yêu

Văn khấn cúng ngày rằm hàng tháng (15 âm) năm 2020 đúng chuẩn nhất

Top 10 thỏi son màu đỏ rượu giá 200-300k đẹp và đáng mua nhất 2020

Bài văn khấn cúng người mới mất: 7 ngày đầu tuần, 49 ngày & 100 ngày: Trong vòng 7 ngày sau khi người thân qua đời người nhà lập linh tòa, mỗi ngày khóc bái, sớm muộn cúng tế, cách 7 ngày một lần tụng kinh niệm Phật, thiết trai tế điện, lần lượt tuần thứ 7 tức là 49 ngày thì dừng. Đó là nghi thức cúng tuần.

Người ta sau khi qua đời vì sao phải cúng 49 ngày?

Người sau khi qua đời vì sao phải cúng thất? Có rất nhiều người hỏi vấn đề này, vì sao phải làm thất? Người vãng sinh (đến thế giới Cực Lạc) và người sinh thiên (chuyển sinh ở cõi trời) đều không có thân trung ấm thì không cần làm thất. Thế nhưng người thông thường nghiệp chướng sâu nặng thì đều có thân trung ấm.

Con người trong cõi nhân sinh ai cũng phải trải qua lục đạo luân hồi (6 nẻo luân hồi). Khoảng thời gian bắt đầu từ khi con người chết đi cho tới khi đi đầu thai chuyển sinh gọi là giai đoạn “Thân trung ấm”.

Trung ấm thông thường tồn tại 49 ngày, chính là 7 lần 7. Trong thời gian trung ấm thì cứ 7 ngày, người chết lại có một lần biến dị sinh tử, cũng chính là nói họ cứ 7 ngày thì có một lần rất đau khổ.

Bởi thế, con người cũng nhất định không được tự sát. Tự sát thì vô cùng thống khổ, vì sao vậy? Hễ là người tự sát mà chết thì thân trung ấm mỗi 7 ngày một lần lại phải tự sát một lần. Nó không phải làm một lần rồi xong mà mỗi 7 ngày thì phải diễn lại một lần, rất khổ sở. Thí dụ như treo cổ mà chết, mỗi lần cách 7 ngày họ lại phải treo cổ một lần. Uống thuốc độc mà chết thì cách 7 ngày họ lại phải uống độc một lần…

Tính từ ngày chết, cứ 7 ngày tổ chức 1 lần lễ cầu siêu và cúng cơm. Ngày này gia chủ sẽ mời tăng ni tới nhà tụng kinh cầu siêu cho người đã khuất, hoặc cũng có thể xin làm lễ tụng kinh tại chùa. Buổi cầu siêu sau 7 ngày lần thứ nhất gọi là sơ thất, tuần thứ hai tiếp theo gọi là nhị thất, rồi tam thất… cứ thế cúng cho đến lần thứ 7 gọi là thất thất, đây là lần cuối cùng của việc cúng 7 ngày nên cũng được gọi là chung thất hoặc tứ cửu tức là cúng bốn mươi chín ngày.

Đồ cúng lễ vật 49 ngày, 50 ngày cần chuẩn bị gì?

Nhìn chung, đồ dùng cúng trong lễ cúng 49 ngày có sự khác biệt giữa các vùng miền cũng như các hình thức tín ngưỡng tôn giáo. Những người theo đạo phật cho rằng vật cúng tế cho lễ 49 ngày rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Do đó, các gia chủ theo đạo phật thường Sắm lễ cúng 49 ngày bằng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây,.

Điều này dựa trên nền tảng của Kinh Địa Tạng đã nói rằng: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.

Tiền vàng từ 15 sấp trở lên, quần áo từ 2 – 3 bộ cho người đã khuất.

Một số loại vàng mã là những đồ dùng cần thiết cho con người như ở dương gian.

Mâm cơm gồm có các món ăn quen thuộc như thịt cá, xôi…

Nước, rượu, nhang đèn, hoa, trái cây.

Đặc biệt lưu ý:

Không bao giờ cúng thịt chó, thịt bò và thịt mèo

Đối với người miền bắc thì người thân chỉ được khóc theo hướng dẫn của thầy cúng. Không nên khóc quá nhiều sẽ khiến vong linh bị vướng bận trần gian.

Bài văn khấn cúng người mới mất: 7 ngày đầu tuần, 49 ngày & 100 ngày

Văn khấn lễ chung thất (cứ 7 ngày lễ cầu siêu cho người quá cố một lần cho tới tuần thứ 7 – 49 ngày, mời tăng ni cúng tại nhà hoặc chùa)

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

Tại (địa chỉ):……………………………………………………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)

Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;

Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;

Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!

Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất tới tuần;

Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

Xin mời: Hiển………………………………………………

Hiển……………………………………………………………..

Hiển………………………………………………………………

Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho tòangia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

BÀI CÚNG LÀM TUẦN – VĂN CÚNG VONG NGƯỜI MẤT

Bài văn khấn, cúng làm tuần ( cúng vong ) hoặc lễ cúng 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 100 ngày người mất. khấn vái cúng thất tuần người mới mất

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

……………….tỉnh,……………..huyện,……………….xã,………….thôn, ………….xứ chi nguyên. Tuế Thứ………..niên,………………….ngoạt,………………..nhựt Tư nhơn trưởng nam…………..Hiền thê………………cùng toàn gia đẳng.

Cung lễ……………phụ thân ( mẫu thân)…………trọng phu………………..trọng nương;……………..quận.

Từ trần ngày……….tháng……….năm……….hưởng………tuổi.

Thành tâm cẩn dụng…hương đăng hoa quả thanh chước thứ phẩm chi nghi.

Cẩn ủy hiếu bái…………………..cẩn dĩ phỉ nghi.

ĐIẾU CÁO VU

– Thiết niệm ngài (1)Thái Quản nhờ ơn độ dẫn vong linh phục vị vong chánh hồn chi vị.

– Cung niệm hiển khảo (tỷ) …….trọng………..quận phần hồn chi vị lễ tuần linh.

Toàn gia đẳng xin bái khấp phụ (mẫu) thân.

Thương thay xin thượng hưởng lễ (2) sơ tuần thất nhựt tuần (3) 7 ngày.

Qui linh an lạc miền tiên cảnh. Xin phò hộ con cháu gia nương bình an.

HIẾU TƯ CẨN CÁO DI

*Chú thích:

Cung lễ……………phụ thân ( mẫu thân)…………trọng phu………………..trọng nương: ở đây có nghĩa là cúng Cha, Mẹ, Chồng, Vợ

-Văn cúng trên photocopy thành 8 bản, mỗi bản dùng cho mỗi lễ Tuần, cúng xong đốt theo với giấy áo thờ tuần đó.

-Tên tuần ghi vào chỗ Cung lễ ………..

-Tên Ngài đệ dẫn vong linh theo tuần ghi vào chỗ Thiết niệm ngài ………….

Trong phong tục tang lễ của người xưa, “đầu thất” là chỉ ngày thứ 7 sau khi người chết tạ thế. Mọi người đều tin rằng vào ngày “đầu thất”, linh hồn người chết sẽ trở về nhà. Người nhà cần chuẩn bị một mâm cơm, sau đó trốn đi trước khi linh hồn người thân trở về (có thể trốn trong chăn, hoặc đi ngủ). Nếu hồn nhìn thấy người nhà sẽ tưởng nhớ không muốn rời đi, từ đó ảnh hưởng tới việc đầu thai. Lại có người nói vào giờ Tý của ngày “đầu thất” người nhà nên đốt một đồ vật có giống như hình cái thang để linh hồn có thể theo chiếc thang này lên trời.

Tags: văn khấn cúng người mới mất, văn khấn cúng 7 ngày, văn khấn cúng 49 ngày, văn khấn cúng 100 ngày,

Bài Khấn Quan Tuần Tranh

Bài Khấn Quan Lớn Tuần Tranh, Văn Khấn Quan Lớn Tuần Tranh, Bài Khấn Quan Tuần Tranh, Truyện Tranh Tuần, Cẩm Nang Tuân Thủ Quy Định Về Cạnh Tranh, Truyện Tranh Cô Bé Quàng Khăn Đỏ, Quy Định Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp, Hướng Dẫn Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp, Văn Khấn Yết Cáo Táo Quân Thổ Thần, Bài Khấn Quan âm, Bài Khấn Quan Ngũ Hổ, Bài Khấn Quan âm Bồ Tát, Văn Khấn Quan Ngũ Hổ, Văn Khấn Quan Nam Tào Bắc Đẩu, Bài Khấn Quan Thế âm Bồ Tát, Bài Khấn Quan Đệ Tam, Văn Khấn Quan Lớn Đệ Tam, Bài Khấn Trả Nợ Tào Quan, Bảo Dưỡng Kỹ Thuật Tuần Quân Đội, Bài Khấn Phật Quan âm, Bài Khấn Phật Bà Quan âm, Bài Khấn Nguyện Quan Thế âm Bồ Tát, Văn Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Văn Khấn Quan Hoàng Bảy, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Văn Khấn Quan Công, Văn Khấn Đền Quán Thánh, Bài Khấn Quan Thánh, Bài Khấn Quan Giám Sát, Bài Khấn Quan Thần Linh Thổ Địa, Văn Khấn Khai Trương Quán ăn, Văn Khấn Quan Thần Linh Ngoài Mộ, Khó Khăn Trong Lãnh Đạo Quản Lý, Những Khó Khăn Quản Trị Mua Hàng, Văn Khấn Quan Hoàng Mười, Văn Khấn Khai Quần Ngựa Ma Giay, Đơn Xin Tranh Thủ Quân Đội, Don Xin Tranh Thu Cua Quan Doi, Mẫu Đơn Xin Tranh Thủ Của Quân Đội, Bản Cam Kết Xin Về Tranh Thủ Quân Đội, Che Do Xuat Ngu Quan Nhan Co Hoan Canh Kho Khan, Những Khó Khăn Trong Quản Lý Mua Hàng Gặp Phải, Đơn Xin Về Tranh Thủ Cho Bộ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Đơn Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Quân Đội , Don Xin Ve Tranh Thu Trong Quan Doi, Xin Đơn Tranh Thủ Dân Quân Huyện Đội, Mẫu Đơn Đề Nghị Tranh Thủ Quân Đội, Đơn Xin Tranh Thủ Trong Quân Đội, Mẫu Đơn Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Quân Đội, Đơn Xin Tranh Thủ Cho Bồ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Màu Đơn Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Bộ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Truyện Tranh ăn Trộm Quần Lót, Phép Tranh Thủ Quân Nhân, Mẫu Đơn Xin Nghỉ Phép Tranh Thủ Quân Đội, Đơn Xin Nghỉ Tranh Thu Của Bộ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Báo Cáo Thường Niên – Cục Quản Lý Cạnh Tranh, Đấu Tranh Với Các Quan Điểm Sai Trái Thù Địch, 7 Quan Niệm Sai Lầm Về Vòng Tránh Thai, Mối Quan Hệ Giữa Độc Quyền Với Cạnh Tranh, Cách Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Bộ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Sach Bai Tap Cuoi Tuan Tuan 18cua Giao Vien , Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 15, Giải Toán Trong Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Tuần 5 , Sách Bai Tap Cuoi Tuan Tuan Điên18cua Giao Viên, Báo Cáo Thường Niên 2019 Cục Quản Lí Cạnh Tranh, Đơn Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Người Đang Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Đơn Xin Phép Nghỉ Tranh Thủ Cho Người Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Báo Cáo Thường Niên 2019 Cục Quản Lý Cạnh Tranh, Tiểu Luận Quản Lý Nhà Nước Về Tranh Chấp Đất Đai, Quan Điểm Chủ Nghĩa Mác Lênin Về Chiến Tranh, Tuân Thủ Quy Định Của Pháp Luật Về An Ninh Mạng; Kịp Thời Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Bảo Vệ An, Tuân Thủ Quy Định Của Pháp Luật Về An Ninh Mạng; Kịp Thời Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Bảo Vệ An, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 3 Môn Tiếng Việt Tuần 8, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Toán Lớp 5 Tuần 9, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Môn Tiếng Việt Tuần 6, Dap An Phieu Bai Tap Toan Cuoi Tuan Tuan Tuan18 , Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Tiếng Việt Tuần 10, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp Bốn Tuần Tám Môn Tiếng Việt, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Toán Lớp 5 Tuần 22, Giai Phieu Bai Tap Toan Cuoi Tuan Lop 4 Tuan 3, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Môn Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 11, Giai Phieu Bai Tap Toan Cuoi Tuan Lop 5 Tuan 1, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Toán Lớp 5 Tuần 24, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Toán Lớp 5 Tuần 21, Giai Phiếu Bài Tập Toan Cuối Tuần Lớp 3 Tuần 18, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Toán Lớp 5 Tuần 23, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt 3 Tuần 7, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt 4 Tuần 7, Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Tieng Viet Lop 4 Tuan 10, Phân Tích Mối Quan Hệ Giữa Độc Quyền Và Cạnh Tranh, Mối Quan Hệ Giữa Cạnh Tranh Với Độc Quyền Tiểu Luận, Nhiem Vu, Giai Phap Dau Tranh Voi Cac Quan Diem Sai Trai Thu Dich, Mối Quan Hệ Giữa Cạnh Tranh Và Độc Quyền Trong Nền Kinh Tế Thị Trường, Chiến Sĩ Nhân Dân Tự Quản Cần Phải Làm J Đấu Tranh Phá âm Mu Diển Biến Thù Địch, Quan Điểm Của Đảng Trong Chiến Tranh Nhân Dân Bảo Vệ Tổ Quốc, Bài Thu Hoạch Tham Quan Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh, Công Tác Dân Vận Của Quân Đội Tham Gia Đấu Tranh Phòng Chống âm Mưu Thủ Đoạn Lợi Dụng Vấn Đề Dân Tộc, Tieu Luan Quan Ly Nha Nuoc Giai Quyet Tranh Chap Dat Dai, Phiếu Cuối Tuần Và Đáp án Toán Lớp 5 Tuần 4, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 3 Tuần 9,

Bài Khấn Quan Lớn Tuần Tranh, Văn Khấn Quan Lớn Tuần Tranh, Bài Khấn Quan Tuần Tranh, Truyện Tranh Tuần, Cẩm Nang Tuân Thủ Quy Định Về Cạnh Tranh, Truyện Tranh Cô Bé Quàng Khăn Đỏ, Quy Định Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp, Hướng Dẫn Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp, Văn Khấn Yết Cáo Táo Quân Thổ Thần, Bài Khấn Quan âm, Bài Khấn Quan Ngũ Hổ, Bài Khấn Quan âm Bồ Tát, Văn Khấn Quan Ngũ Hổ, Văn Khấn Quan Nam Tào Bắc Đẩu, Bài Khấn Quan Thế âm Bồ Tát, Bài Khấn Quan Đệ Tam, Văn Khấn Quan Lớn Đệ Tam, Bài Khấn Trả Nợ Tào Quan, Bảo Dưỡng Kỹ Thuật Tuần Quân Đội, Bài Khấn Phật Quan âm, Bài Khấn Phật Bà Quan âm, Bài Khấn Nguyện Quan Thế âm Bồ Tát, Văn Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Văn Khấn Quan Hoàng Bảy, Bài Khấn Rằm Tháng 7 Tại Cơ Quan, Văn Khấn Quan Công, Văn Khấn Đền Quán Thánh, Bài Khấn Quan Thánh, Bài Khấn Quan Giám Sát, Bài Khấn Quan Thần Linh Thổ Địa, Văn Khấn Khai Trương Quán ăn, Văn Khấn Quan Thần Linh Ngoài Mộ, Khó Khăn Trong Lãnh Đạo Quản Lý, Những Khó Khăn Quản Trị Mua Hàng, Văn Khấn Quan Hoàng Mười, Văn Khấn Khai Quần Ngựa Ma Giay, Đơn Xin Tranh Thủ Quân Đội, Don Xin Tranh Thu Cua Quan Doi, Mẫu Đơn Xin Tranh Thủ Của Quân Đội, Bản Cam Kết Xin Về Tranh Thủ Quân Đội, Che Do Xuat Ngu Quan Nhan Co Hoan Canh Kho Khan, Những Khó Khăn Trong Quản Lý Mua Hàng Gặp Phải, Đơn Xin Về Tranh Thủ Cho Bộ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự, Đơn Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Quân Đội , Don Xin Ve Tranh Thu Trong Quan Doi, Xin Đơn Tranh Thủ Dân Quân Huyện Đội, Mẫu Đơn Đề Nghị Tranh Thủ Quân Đội, Đơn Xin Tranh Thủ Trong Quân Đội, Mẫu Đơn Xin Nghỉ Tranh Thủ Của Quân Đội, Đơn Xin Tranh Thủ Cho Bồ Đội Đi Nghĩa Vụ Quân Sự,

Tổng Hợp Các Bài Văn Khấn Quan Lớn Tuần Tranh

Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hay còn gọi là Ông Lớn Tuần Tranh. Ông là con trai thứ năm của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Dưới thời Hùng Vương (Hùng Triều Thập Bát), ông giáng trần vào một gia đình ở phủ Ninh Giang (nay là Hải Dương). Ông trở thành vị tướng quân tài ba thống lĩnh thủy bộ, được giao quyền trấn giữ miền duyên hải sông Tranh.

Trong hàng Ngũ Vị Tôn Ông, cùng với Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Ngũ cũng là một vị quan lớn danh tiếng hết sức lẫy lừng, được nhân dân xa gần tôn kính phụng thờ. Tuy ông đứng thứ năm trong hàng quan, nhưng lại hay về ngự đồng nhất. Khi ngự đồng ông mặc áo lam thêu rồng, hổ phù, làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ tán đàn rồi múa thanh long đao. Bất kỳ ai mở phủ đều phải đợi thỉnh Quan Lớn Đệ Ngũ về chứng một lần hết tất cả các đàn mã sớ trạng rồi mới được đem đi hoá.

1. Văn khấn quan lớn Tuần Tranh bản đầy đủ

Đệ tử con khấu đầu cung thủ

Tiến văn chầu đệ ngũ tuần tranh

Uy gia lẫm liệt tunghoành

Trừ tà sát quỷ lên danh tướng tài

Việt sử chép Hùng triều thập bát

Cảnh địa linh Bạch Hạc Phong Châu

Dựng nền xã tắc dài lâu

Nhớ ơn tiên tổ đời sau giữ gìn

Vừa gặp hội bể yên sóng lặng

Triệu bách thần gia tặng phong công

Quan Tuần Tranh lẫm liệt oai hùng

Cứu dân hộ quốc nên công hàng đầu

Giảo Long hầu khâm ban sắc tứ

Trấn Ninh Giang thuỷ bộ chư danh

Bao phen đắp luỹ xây thành

Khắp miền duyên hải sông Tranh nức lòng

Sông Tranh ơi hỡi sông Tranh,

Non nước còn ghi trận tung hoành,

Lẫm liệt oai hùng gương tráng sĩ,

Ngàn thu ghi nhớ dấu oai linh.

Ai về qua bến sông Tranh,

Nhớ người tráng sĩ tài danh tuyệt vời.

Dẫu rằng nước chảy hoa trôi,

Sông Tranh dù cạn, ơn người còn ghi.

Loa đồng hỏi nước sông Tranh,

Long đao cứu nước, anh hùng là ai?

Sông Tranh đáp tiếng trả lời,

Có Quan đệ ngũ, chính người Ninh Giang

Tài cung kiếm sánh cùng võ tử

Đức kinh luân ví tựa Trương Tô

Phong lưu mã thượng giang hồ

Cung cầm dưới nguyệt con đò trên sông

Chí đã quyết ngaòi vòng cương toả

Hay đâu là duyên nợ ba sinh

Buồng xuân thiếu bạn chung tình

Thoả lòng tráng sĩ tài anh phỉ nguyền

Thề non nước nên duyên kì ngộ

Bỗng đâu ngờ mắc nợ oan khiên

Tin đâu khẩn cấp ban truyền

Quan quân tầm nã khắp miền sông tranh

Có ngờ đâu đất trời thay đổi,

Người anh hùng cổ nặng xiềng gông.

Ngài bị bắt giam ở chốn Kỳ Cùng

Quan oan vì tuyết nguyệt, bởi lòng ái ân

Trước cung điện, triều đình tra xét,

Bắt long hầu chuyển khắp mọi nơi.

Ngài oan vì ong bướm lả lơi,

Chiết hoa, đoạt phụ tội trời không dung.

Lệnh viễn xứ sơn cùng, thuỷ kiệt,

Nỗi oan này thấu tỏ hỡi cao minh.

Hoàng bào đã nhuôm chàm xanh

Tấm thân đành nhục vinh lẽ thường

Đường thiên lý quan san bỡ ngỡ

Hỏi trăng già có tỏ cho ai

Hỏi trăng hỏi gió hỏi trời

Hỏi rằng nguyệt lão trêu người vì đâu

Hỏi cây cỏ sao mưa dầu nắng dãi,

Vẫn vươn mình há ngại phong ba.

Cỏ cây ơi có thấu tỏ lòng ta,

Sơn cùng thuỷ kiệt sương sa lạnh lùng

Thà thác vinh còn hơn sống nhục,

Sông Kỳ Cùng tắm ngọc Côn Sơn

Kiệt cùng hiu hắt trăng non

SôngCùng trong đục nước tuôn đôi dòng

Ngẫm cảnh vật lòng đau như cắt

Nợ trần hoàn quyết dứt cho xong

Lòng riêng đã quyết với lòng

Mượn dây oan nghiệt cho xong tội trời

Rừng hoa cỏ thương người đã khuất

Bỗng đùng đùng gió giật mưa sa

Nỗi oan chuyển động đất trời

Dây oan kia biến thành đôi bạch xà

Đất Ninh Giang tìm nhà có phúc

Thử lòng người trong lúc lánh thân

Tháng hai vừa tiết trung tuần

Thử lòng ông lão mộng thần ứng ngay

Tỉnh giấc mộng mới hay sự lạ

Đôi bạch xà tựa cửa hai bên

Long xà kì dị thảo hiền

Từ khi xuất hiện vui thêm cửa nhà

Ba tháng sau đàn gà đã hết

Thương rắn hiền không biết lo sao

Khó Khăn âu cũng tính liều

Ông bà nông lão sớm chiều đông tây

Bỗng một buổi tai bay hoạ rủi

Hai ông bà mắc tội cửa công

Lệnh nghiêm sấm sét đùng đùng

Tậu gà nuôi rắn không dung tội này

Lệ nuốt lệ đắng cay xiết kể

Thương rắn thần tựa thể thương con

Khấu đầu tạ trước công môn

Xin đem đôi rắn thả luôn giữa dòng

Cơn phong vũ ầm ầm nổi dậy

Sóng bạc đầu nước xoáy mênh mông

Long xà thoát xuống thuỷ cung

Nước rẽ đôi dòng cuồn cuộn chứa chan

Khắp duyên hải sấm ran từ đấy

Bóng long hầu nổi dậy nơi nơi

những phường bán nước hại nòi

Gian tà quỷ quyệt tội trời không tha

Dìm đáy nước về toà thuỷ tộc

Tội gia hình bõ lúc sai ngoa

Lẽ thường tội báo oan gia

hại nhân nhân hại sự đà không sai

Nước Văn Lang vào đời Thục Phán,

Giặc Triệu Đà có ý xâm lăng,

Triều đình ra lệnh tiến binh,

Thuyền bè qua bên sông Tranh rợp trời.

Bỗng nổi trận phong lôi bão táp

Ba quân đều sợ hãi khiếp kinh

Hỏi ra mới biết sự tình

Thiết bày hương án lễ trình bên sông

Mời trưởng lão trong vùng thôn xóm

Khấn vừa xong gió lặng sóng yên

Uy linh sự đã hiển nhiên

lệnh truyền dân xã lập đèn bên sông

Công hộ quốc gia phong thượng đẳng,

Tước phong hầu truy tặng Đại vương,

Bảng vàng thánh thọ vô cương

Hiếu trung tiết nghĩa đôi đường vẹn hai.

Gương anh hùng muôn đời soi tỏ,

Đất Văn Lang thiên cổ anh linh,

Bao phen đắp luỹ xây thành,

Khắp miền duyên hải, sông Tranh nức lòng.

2. Văn khấn tạ Quan lớn Tuần Tranh dành cho con nhang, đệ tử

“Ra uy lẫm liệt tung hoành, Trừ tà sát quỷ nên danh tướng tài, Văn Lang thời ấy là ai, Chỉ huy quân Việt diệt loài ngoại xâm, Ninh Giang chính quán quê nhà. Ông là Đại tướng danh là Tuần Tranh Nào ngờ thời vận đổi thay Đình thần vốn đã tỵ hiềm Án oan quy tội cho người trung lương Chỉ vì công lớn, oan gia Không sao gỡ tội phải ra tội tù. Lệnh viễn xứ đầy đi, Sơn cùng thủy tận ngã ba Kỳ cùng. Anh hùng mang nặng xiềng gông, Áo chiến bào giờ đã nhuốm mầu chàm xanh Lòng trung lương nào ai hay biết, Có trời xanh mới tỏ tâm can Trẫm mình đáy nước minh oan Sông Kỳ Cùng rửa hết nhục oan cho người”.

Bản Văn Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh

Trong khi thỉnh ông về, văn thường hát:

“Uy gia lẫm liệt tung hoành

Trừ tà sát quỷ nên danh tướng tài

Ninh Giang chính quán quê nhà

Dấu thiêng ghi để ngã ba Kì Cùng”

Hay nói về nỗi oan của ông, văn hát sử oán rằng:

“Nào ngờ đâu đất trời thay đổi

Người anh hùng mang tội xiềng gông

Tháng năm đày chốn Kì Cùng

Oan vì tuyết nguyệt đổi lòng ái ân

Trước cung điện triều đình tra xét

Bắt long hầu truyền hết mọi nơi

Oan vì bướm lả ong lơi

Triết hoa đoạt vũ tội trời không dung

Lệnh viễn xứ sơn cùng thuỷ kiệt

Nỗi oan này có thấu cao minh

Áo bào đã nhuộm chàm xanh

Tấm thân bách chiến tử sinh lẽ thường”

Hoặc có cả những đoạn ca ngợi công lao, tài đức của ông:

“Loa đồng hỏi nước sông Tranh

Đao thiêng dẹp giặc, anh hùng là ai

Sông Tranh đáp tiếng trả lời

Anh hùng lừng lẫy là người Ninh Giang”

Còn khi quan ngự đồng, khai quang chứng sớ điệp, ra oai giúp dân trừ tà thì văn hát rằng:

“Ông về truyền phán các quan

Tả cơ hữu đội lưỡng ban đáo đàn

Quân thuỷ quân bộ đôi hàng

Chư binh vạn mã hằng hà kéo ra

Lệnh truyền thiên đội vạn cơ

Quan Tuần bây giờ trắc giáng anh linh

Trước là bảo hộ gia đình

Sau ra thu tróc tà tinh phen này

Ra oai trần thế biết tay

Ngự lên đồng tử cứu rày nhân gian

Cứu đâu thời đấy khỏi oan…”

Đến thời Thục Phán An Dương Vương, vua tập hợp thuyền bè để chống giặc Triệu Đà ở ngay bến sông Tranh, nhưng tại chỗ dòng xoáy đó, thuyền bè không tài nào qua được mà lại có cơn giông tố nổi lên giữa dòng. Vua bèn mời các vị lão làng đến lập đàn cầu đảo thì lập tức sóng yên bể lặng, hơn nữa, quân sĩ ra trận cũng được thắng to. Ghi nhớ công đức, vua Thục giải oan cho ông và phong là Giảo Long Hầu. Sau này ông còn hiển thánh linh ứng, có phép nhà trời, cai quản âm binh, ra oai giúp dân sát quỷ trừ tà, dẹp hết những kẻ hại nước hại dân.

Trong hàng Ngũ Vị Tôn Ông, cùng với Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Ngũ cũng là một vị quan lớn danh tiếng hết sức lẫy lừng, được nhân dân xa gần tôn kính phụng thờ. Tuy trong hàng Năm Toà Ông Lớn, ông được thỉnh cuối cùng nhưng lại hay ngự về đồng nhất (bất cứ ai hầu Tứ Phủ, bất cứ dịp tiệc, đàn lễ nào đều phải thỉnh Quan Tuần Tranh về ngự). Khi ngự đồng ông mặc áo lam thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ tán đàn rồi múa thanh long đao. Khi có đại đàn mở phủ hay bất cứ lễ tiệc nào, sau khi thỉnh các quan lớn về, đều phải đợi đến khi giá Quan Lớn Đệ Ngũ về chứng một lần hết tất cả các đàn mã sớ trạng rồi mới được đem đi hoá.

Quan Lớn Tuần Tranh cũng được thờ ở rất nhiều nơi nhưng phải kể đến hai nơi nổi tiếng bậc nhất: đầu tiên là Đền Ninh Giang hay

Đền Quan Lớn Tuần Tranh lập bên bến sông (bến đò) Tranh ở Ninh Giang, Hải Dương (là nơi chính quán quê nhà của ông, nơi ông trấn giữ duyên hải sông Tranh, cũng là nơi ông hiển tích) và Đền Kì Cùng lập bên bến sông Kì Cùng, qua cầu Kì Lừa (là nơi ông bị lưu đày). Ngày tiệc chính của quan là ngày 25/5 âm lịch (là ngày ông bị lưu đày và bảo nhân dân quê ông làm giỗ vào ngày này), ngoài ra vào ngày 14/2, các đền thờ ông cũng mở tiệc đón ngày đản sinh của quan.