Mâm Quả Cưới Tây Ninh / 2023 / Top 14 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Dịch Vụ Cưới Hỏi Tây Ninh / 2023

Dịch vụ cưới hỏi Tây Ninh

Boleero chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê bàn ghế chén dĩa Tây Ninh, dịch vụ cưới hỏi Tây Ninh, cho thuê ban nhạc Tây Ninh, mâm quả trọn gói, trang trí nhà cưới hỏi

Chúng tôi có trên 10 năm kinh nghiệm tổ chức cưới hỏi tại Tây Ninh, dịch vụ cưới hỏi Tây Ninh, dịch vụ cưới hỏi ở tây ninh, cho thuê bàn ghế sự kiện, nấu tiệc tại nhà Tây Ninh.

Để tổ chức một buổi tiệc cưới hoàn hảo quý khách nên tìm hiểu kỹ phong tục cưới hỏi Miền Nam.

Chúng tôi có kho tại Tây Ninh để phục vụ quý khách

1. Xin quý khách nhấp vào đây xem các bước chuẩn bị cho ngày cưới2. Xin quý khách nhấp vào đây xem Phong tục cưới hỏi miền Nam3. Xin quý khách nhấp vào đây xem Phong tục cưới hỏi Miền Trung4. Xin quý khách nhấp vào đây xem phong tục cưới hỏi Miền Bắc5. Xin quý khách nhấp vào dây xem giá mâm quả cưới Miền Nam6. Xin quý khách nhấp vào đây xem các tráp cưới hỏi Miền Bắc7. Xin quý khách nhấp vào đây để xem giá cho thuê bàn ghế chén dĩa Tây Ninh8. Xin quý khách nhấp vào đây để xem giá cho thuê ban nhạc tại Tây Ninh9. Xin quý khách nhấp vào đây để xem giá cho thuê áo cưới đẹp Tây Ninh10. Xin quý khách nhấp vào đây xem báo giá Chụp hình cưới đẹp Tây Ninh11. Xin quý khách nhấp vào đây xem báo giá Trang trí cưới hỏi Tại Tây Ninh12. Xin quý khách nhấp vào đây xem báo giá cho thuê xe hoa cưới hỏi Tây Ninh13. Xin quý khách nhấp vào đây xem báo giá nhà hàng tổ chức tiệc cưới Tây Ninh14. Xin quý khách nhấp vào đây xem giá nhẫn cưới, nhẫn đính hôn đẹp Tây Ninh15. Xin quý khách nhấp vào đây xem báo giá nấu tiệc tại nhà tại Tây Ninh16. Xin quý khách nhấp vào đây xem báo giá dịch vụ giao hoa tươi tại Tây Ninh

1. mẫu 1 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

2. mẫu 2 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

3. mẫu 3 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

4. mẫu 4 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

5. mẫu 5 là 8tr cho ghế tifany hoa tươi. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 6tr

6. mẫu 6 là 3tr cho ghế truyền thống, 3,5tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

7. mẫu 7  là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp

8. mẫu là 18 triệu cho trang trí gia tiên hoa tươi và cổng

9. mẫu 9 là 3,5tr cho ghế truyền thống, 4tr cho ghế tiffany. Khu vực trang trí rộng trên 3m, dài trên 5,3m, chiều cao trên 2,5m. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3,5 tr cho ghế tifany

10. mẫu 10 là 8tr cho hoa tươi, cổng hoa tươi tính riêng. 

11. mẫu 11 là 15 triệu cho mẫu gia tiên và cổng hoa tươi

12. mẫu 12 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp

13. mẫu 13 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

14. mẫu 14 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

16. MẪU 16 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp

17. MẪU 17 là 2,7tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp

18. MẪU 18 là 2,8tr cho ghế truyền thống, 3,2tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 3 tr cho ghế tifany

19. MẪU 19 là 5tr cho ghế tiffany và đổi hoa vải thành hoa tươi để bàn là 500 ngàn/1 bình cắm đẹp

20. MẪU 20 là 7tr cho hoa vải và 15 tr cho hoa tươi đã bao gồm cổng, diện tích khu trang trí tối thiểu rộng 3m, dài 5,5m, cao 2,5m. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 6tr

21. Mẫu 21 chỉ làm ghế tiffany là 5tr cho hoa vải 7tr hoa tươi để bàn. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 4 tr cho ghế tifany

22. Mẫu 22 chỉ làm ghế tiffany là 4,5tr cho hoa vải 6,5tr hoa tươi để bàn.

23. Mẫu 23 là 15tr cho mẫu hoa tươi và cổng

 24. Mẫu 24 là 13 triệu cho mẫu hoa tươi và cổng

25. Mẫu 25 là  2,8tr cho ghế truyền thống,  3,5tr cho ghế tiffany cho hoa vải, hoa tươi 6,5tr. Gia trên chưa bao gồm rồng phụng.

26. Mẫu 26 là 13 tr cho mẫu hoa tươi và cổng 

27. Mẫu 27 là 5tr cho mẫu hoa vải, hoa tươi để bàn là 7tr. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 4 tr cho ghế tifany

28. Mẫu 28 chỉ làm ghế tiffany là 6tr cho hoa vải 10tr hoa tươi. Nếu đặt trọn gói chụp ảnh cưới, trang điểm cưới là 5 tr cho ghế tifany

2. Xin quý khách chọn mẫu rạp cưới có 4 màu đỏ, vàng, xanh, hồng.

Loại 1 250 ngàn không trang trí

Loại 2 450 ngàn có trang trí vào các ngày thứ trong tuần

Loại 3 500 nghàn 1 rạp có trang trí theo tông màu

Loại 4 800 nghàn cho 1 rạp có vải nhún trần và hàng rào trắng cài hoa

2. xin quý khách chọn cổng hoa

Mẫu cổng hoa 1

Mẫu cổng hoa 2

Mẫu cổng hoa 3

Mẫu cổng hoa 4

Mẫu cổng hoa 5

Mẫu cổng hoa 6

Mẫu cổng hoa 7

Mẫu cổng hoa 8

Mẫu cổng hoa 9

Mẫu cổng hoa 10

Mẫu cổng hoa 11 bù thêm 500 ngàn. Nếu đặt chụp hình cưới, trang điểm cưới trọn gói thì không phải bù

Mẫu cổng hoa 12 bù thêm 500 ngàn. Nếu đặt chụp hình cưới, trang điểm cưới trọn gói thì không phải bù

Mẫu 13 hoa tươi 5tr/1 cổng

2. cổng hoa tươi 9tr

3. backdrop đón khách

4. cho thuê người bê mâm quả

cho thuê bàn ghế chén dĩa tây ninh, dịch vụ cưới hỏi tây ninh, mâm quả trọn gói tây ninh, cho thuê cổng hoa tây ninh, cho thuê ban nhạc tây ninh, thị xã tây ninh, tân biên, tân châu, dương minh châu, châu thành, hòa thành, bến cầu, gò dầu, trảng bàng, đường cách mạng tháng tám, võ thị sáu, nguyễn trải, ba mươi tháng tư, nguyễn chí thanh, nguyễn hữu thọ, điện biên phủ, bời lời, trần phú, trần văn trà, trường chinh, nam kỳ khởi nghĩa thành phố tây ninh.

Mâm Quả Cưới Miền Tây Gồm Những Gì Đúng Phong Tục / 2023

NÉT ĐẶC TRƯNG PHONG TỤC CƯỚI XIN QUY ĐỊNH MÂM QUẢ CƯỚI MIỀN TÂY GỒM NHỮNG GÌ?

Với ẩm thực phong phú và hình thức buôn bán bằng ghe thuyền sẽ gây ấn tượng mạnh khi các bạn đến đây lần đầu tiên. Do đó, hình ảnh thuyền ghe đã trở thành một trong những phương tiện quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Ngay cả đối với việc cưới xin cũng vậy. Việc rước dâu bằng những thuyền hay ghe trang trí đẹp mắt đã trở thành một trong những nét đặc trưng riêng cùng với mâm quả cưới miền Tây gồm những gì trong phong tục, tục lệ người dân vùng sông nước này.

Nhắc đến phong tục truyền thống người miền Tây thì không thể bỏ qua mốc là thế kỷ thứ 19 được. Trước đó, với 6 lễ: Nạp thái, vấn danh, nạp cát, nạp tài, thỉnh kỳ, thân nghinh. Với việc nhà trai để chú rể đến nhà gái ở rể rồi mới cho tổ chức đám cưới.

Sau thế kỷ đó, với sự phân tách miền Nam và với tên gọi miền Tây “sông nước” thì 6 lễ này biết tới: Lễ giáp lời, thông gia, cầu thân, đám nói, đám cưới, phản bái. Và đến hiện tại, lễ cưới nơi đây cùng giống như miền Nam với 3 lễ chính: lễ dạm ngõ, đám hỏi và đám cưới.

Với việc rước dâu truyền thống qua những chiếc thuyền, chiếc ghe đã từng đi vào những bài thơ, ca dao, bài hát. Thì giờ đây, nó đã trở thành một nét đẹp, nét riêng mà người miền Tây còn lưu truyền cho đến tận bây giờ.

Cùng giống như văn hóa người miền Nam nói chung, trong lễ ăn hỏi cũng quy định về số lượng mâm quả cưới miền Tây gồm những gì thì đều là số chẵn. Trong đó, mâm quả với số lượng 6 thường được người dân miền này áp dụng.

” Miếng trầu là đầu câu chuyện ” thì không chỉ người dân Việt Nam nói chung mà cả người miền Tây đều coi trọng mâm quả này. Cũng như, không thể thiếu đi được trong ngày cưới. Đặc biệt, người dân miền sông nước này coi trọng số lượng quả trong đó. Với con số 105 mang ý nghĩa trăm năm hạnh phúc, sinh sôi nảy nở đã được họ áp dụng khi kết mâm quả trầu cau.

Cùng với mâm trầu cau, mâm quả này được nhà trai sử dụng làm 2 mâm quả cưới để thực hiện trong lễ dạm ngõ. Lúc đó, người đại diện hai bên sẽ bạn chuyện cưới xin sau đó mới tiến đến làm hai lễ khác.

Mâm quả này với mục đích dâng lên bàn thờ gia tiên. Cùng với đó là ý nghĩa tạ ơn các bậc tổ tiên, cúi xin sự chấp thuận của họ. Đồng thời, thể hiện lễ nghi hiếu kính với các bậc sinh thành từ phía nhà gái.

Hoặc với tên khác là xu xê. Với việc tạo hình vuông vức, được gói trong lá dừa tượng chưng cho trời đất. Mang ý nghĩa âm dương hòa hợp, cặp đôi trai gái từ đó mà hạnh phúc sum vầy.

Quan niệm nơi đây về mâm quả xôi gà trong mâm quả cưới miền Tây gồm những gì. Mang ý nghĩa cuộc sống luôn đầy đủ ấm lo. Với màu đỏ và vàng tượng chưng cho sự may mắn, tiền tài, hạnh phúc.

Trong một mâm hoa quả đúng kiểu miền Tây thường sẽ có những loại trái cây đặc trưng của miền Tây sông nước như mãng cầu, măng cụt, đu đủ, xoài, táo, nho… Với người dân miền Tây thì sự ngọt ngào của mâm hoa quả “cầu đủ xài” sẽ mang đến cho cặp đôi 1 cuộc sống hôn nhân ngọt ngào nhất, cầu gì được nấy.

Tuy nhiên, trong mâm hoa quả đám cưới miền Tây không đặt những loại trái cây có cái tên mang không may mắn, lại có vị đắng như chuối, lê, cam…

Người miền Tây họ quan niệm rằng heo quay sẽ mang lại hạnh phúc và sự may mắn, “vị mặn” cho cuộc sống hôn nhân sau này của hai người. Thường trong các nghi lễ long trọng đặc biệt là cưới hỏi thì phần vật phẩm heo quay là không thể thiếu. Heo quay ngày xưa làm đơn giản thì ngày nay được làm vô cùng cầu kỳ, có gắn hoa và để vào trong cái khay đẹp được bọc bằng giấy màu đỏ.

Qua bài viết này về thủ tục đặc trưng cưới xin và mâm quả cưới miền Tây gồm những gì đã cho ta thấy sự khác biệt về những vùng ở miền Nam trong quan niệm tổ chức đám cưới này. Tuy nhiên, cũng có những điểm chung trong cách thực hiện hay chuẩn bị những mâm quả cưới và các lễ cần có trong đám cưới.

Tây Ninh Với Những Miếu Thờ Bà / 2023

Ở Tây Ninh, các ngôi miếu thờ Bà Chúa xứ và Ngũ hành có mặt ở khắp các huyện, thị, trừ các huyện mới như Tân Châu, Tân Biên. Về miếu Bà Chúa xứ, ta thấy số lượng nhiều hơn trên các miền đất có lịch sử lâu đời như Trảng Bàng, Gò Dầu. Chưa kể tới các miếu, điện thờ Bà Đen có đặc thù riêng. Còn các miếu Ngũ hành, với dân gian Tây Ninh cũng thường kèm theo bộ tượng năm bà, nên cũng được coi như tín ngưỡng dân gian thờ Mẫu.

Như chúng ta đã biết, vị trí miếu Bà ở Nam bộ thường được chọn vị trí ở các bến sông, vàm rạch hoặc một góc rừng còn sót lại với những cây cổ thụ. Điều này cũng được người dân Tây Ninh tuân thủ. Điều đó có thể thấy ở các miếu Bà Chúa xứ có trên đất Tây Ninh. Tại Trảng Bàng, các ngôi miếu cổ thường nằm giữa một cụm cây rừng cổ thụ. Điển hình là miếu Bàu Rong thuộc ấp Gia Tân, xã Gia Lộc. Không gian miếu cổ um tùm cây cối, các loài cây sao, dầu và đặc biệt là một gốc đa có tuổi vài trăm năm, ruột cây đã rỗng ra thành bộng. Trên cây còn là các loại dây leo, tầm gửi vấn vít tạo nên một môi trường lý tưởng cho các loài chim chóc, kể cả loài chim quý hiếm. Mặc dù ấp Gia Tân nay đã thành ruộng rẫy với xóm ấp có cửa nhà san sát, nhưng vào lại khu cổ miếu Bàu Rong, người ta vẫn có cảm giác trở lại với rừng xưa trong không khí ẩm mát, ríu rít tiếng chim kêu. Cùng loại với Bàu Rong, ở xã An Tịnh có miếu bà An Phú, mà hồi xa xưa có tên gọi là Hóc Ớt. Đấy là cách gọi một vùng rừng hẻm hóc, có mọc nhiều cây ớt. Do chiến tranh và sau này là sức ép đô thị hóa nên miếu bà An Phú đã không còn cây cối rậm rạp hoặc cây cổ thụ. Bên ấp An Khương cũng có một ngôi thờ Bà, nằm dưới gốc một cây sao chằng chịt dây rừng.

Ở về phía đông bờ sông Vàm Cỏ Đông, các xã An Hòa, Gia Bình cũng có nhiều miếu Bà Chúa xứ. Vùng tam giác nơi giáp ranh ba ấp: An Lợi, An Thới – xã An Hòa và ấp Chánh – xã Gia Bình là nơi có mật độ dày các miếu thờ Bà. Kể từ ngã tư Gia Bình đi vào có một ngôi ở ấp Chánh, một ngôi ở An Lợi. Ngay tại cửa rạch Trảng Bàng đổ ra sông Vàm Cỏ Đông, gọi là Vàm Trảng cũng có ba ngôi, nhưng đáng kể về cả quy mô và lịch sử lâu đời nhất có lẽ là ngôi ở ngay cạnh Trạm Liên hợp Kiểm soát đường sông Vàm Trảng. Tại đây, ngay bến sông là cây đa to, có vóc dáng kỳ lạ đổ nghiêng ra mặt nước. Ngôi miếu nằm lùi về phía trong bờ, ngoảnh mặt ra sông.

Tại Gò Dầu, xã Phước Thạnh cũng có ngôi miếu Bà Chúa xứ nằm dưới vòm cây đa cổ thụ, thân cây lớn cỡ 3- 4 vòng tay người lớn. Ngoài ra còn là những bụi cây duối có tuổi trên trăm năm. Do vậy mặc dù miếu nhỏ, nhưng đi trên đường trục chính của xã ai cũng thấy ngôi miếu từ xa.

Ở khu vực huyện Châu Thành cũng có miếu thờ Bà Chúa xứ Thanh Điền. Miếu Thanh Điền nằm ở ấp Thanh Phước, trên một gò đất cao mà người địa phương hay gọi là gò tháp Rừng Dầu. Nguyên do là trên gò ngày xưa có cả một rừng cây dầu cổ thụ. Bên dưới gò có những móng nền tháp cổ; từng được người Pháp chú ý tìm kiếm những di vật cổ trong nửa đầu thế kỷ XX. Ngày nay, bà con có lòng tín ngưỡng đã không chỉ tôn tạo trùng tu ngôi miếu cũ, mà còn trồng lại cả một vườn cây dầu để trở lại với hình ảnh thuở xưa. Dầu đã mọc lại trên gò, mơn mởn măng tơ cao hàng chục mét và đã khép tán rủ đầy bóng mát.

Ngôi miếu vừa có cảnh quan đẹp đẽ, vừa có gốc gác lâu đời nhất ở Thành phố hiện nay chính là miếu Ngũ hành xóm Hố. Miếu nằm sát một bến sông có cảnh trí tuyệt vời được gọi là bến Miễu. Khuôn đất miếu nằm kế rạch Tây Ninh ở về phía hạ lưu cầu Thái Hòa khoảng 1 km. Quanh miếu là cả một cụm rừng xưa sót lại với nhiều cây sao, trâm, bồ đề và xoài cổ thụ. Có nhiều khả năng khu đất miếu chính là di tích phủ cũ thời Nặc Ông Chân – vua Chân Lạp. Ngay dưới gốc hai cây bồ đề xoắn bện vào nhau còn là một móng tháp gạch, cùng loại với gạch ở khu di tích quốc gia gò Cổ Lâm, xã Thanh Điền. Chung quanh đất miếu cũng phát hiện ra những nền móng tháp tương tự. Một thời chưa xa xôi lắm, bến miễu còn tấp nập trên bến dưới thuyền, do hoạt động buôn bán bằng ghe thuyền trên rạch Tây Ninh, nối ra sông Vàm Cỏ Đông về các tỉnh miền Tây còn thịnh hành. Thương lái đi và về thường ghé bến, để lên miếu thắp nhang, bày biện hoa trái cúng, cầu được bình an và mua may bán đắt. Ngày nay, giao thông bộ phát triển, nên dĩ nhiên thờ cúng miếu cũng đã thuyên giảm nhiều so với ngày xưa.

Về kiến trúc, các ngôi miếu thờ Bà Chúa xứ và Ngũ hành ở Tây Ninh không lớn, ngôi đáng kể nhất chính là miếu Ngũ hành ở khu phố 5, phường 1 có kích thước mặt bằng vuông, 4 mét mỗi chiều. Miếu Bà Chúa xứ Vàm Trảng cũng vuông, mỗi bề 3,6 mét. Cả hai ngôi vừa kể đều có thêm 1 hành lang ở mặt trước. Tuy miếu chỉ có 1 gian nhưng hành lang thường được xây thêm 2 trụ gạch (ngoài 2 cột chính) để tạo thành một hình ảnh mặt tiền có 3 nhịp gian. Hai nhịp bên có khi còn được tạo vòm cong, có lan can con tiện. Nhịp giữa xây tam cấp để bước lên. Ngôi có thể có kích thước lớn hơn cả là miếu Ngũ hành ở ấp An Thành, An Tịnh với kích thích mặt bằng: 3,6 x 5,1m. Còn lại, đa số có kích thước mặt bằng nhỏ hơn, chỉ từ 02 đến 2,4m mỗi bề. Có ngôi chỉ xây 3 mặt tường, còn phía trước để trống cho dễ bề bày biện phẩm vật cúng và dâng hương cúng tế. Đa số các ngôi miếu được xây với tường cột gạch, lợp ngói móc theo kiểu đơn giản với hai mái dốc. Bên trong cũng bài trí giản dị với thông thường là một bàn thờ chính ở giữa gian, hai bàn thờ phụ nhỏ hơn ở hai bên.

Với miếu Bà Chúa xứ thì bàn thờ chính thường có một pho tượng bà được khoác áo choàng bằng gấm hay lụa đen hoặc đỏ có thêu ren kim tuyến. Với miếu Ngũ hành thì bàn thờ chính thường có 5 pho tượng bà, mỗi người khoác áo màu khác nhau; hoặc tượng nhỏ thì sơn vẽ màu trực tiếp trên tượng. Các bàn thờ nhỏ hai bên có khi là tượng Cô và Cậu hoặc hai cậu có tên: Cậu Tài, Cậu Quý. Theo những người cao tuổi, đa số các ngôi miếu trước kia không có tượng thờ, mà chỉ có ở trên bức tường giáp bàn thờ những chữ Hán được vẽ lên như là những bài vị để thờ cúng mà thôi. Tượng Bà mới chỉ có trong các miếu vài chục năm gần đây, do vậy đa số đều được đắp bằng vữa xi măng cốt thép.

Còn có một kiến trúc khác luôn gắn bó với ngôi miếu, và nhiều khi còn được xây cất cầu kỳ công phu hơn cả ngôi miếu. Đó là ngôi võ ca. Thường võ ca có diện tích lớn hơn ngôi miếu, và đây chính là nơi diễn ra các nghi lễ chính của việc thờ cúng các vị nữ thần; cũng là nơi các tốp hát múa bông, múa mâm vàng biểu diễn. Khi ấy bà con xóm ấp thường đứng vòng trong, vòng ngoài chung quanh để xem; và sau đó dọn cỗ bàn cùng ăn khi đã xong các lễ nghi cúng miếu. Võ ca của miếu bà An Phú có kích thước mặt bằng là: 6 x7,2m; trong khi miếu chỉ có 2,4 x 2,4m.

Ở miếu Ngũ hành xóm Hố, võ ca là 5,4 x 5,7m, trong khi miếu chỉ có mặt bằng hình vuông mỗi cạnh 4m. Đặc biệt là ở hai ngôi này, võ ca còn có kiến trúc đặc biệt và tiêu biểu, làm theo lối đình chùa truyền thống Nam bộ; nghĩa là có bộ khung cột cấu trúc kiểu “tứ trụ” cùng với hệ vì kèo, xiên trính bằng gỗ quý kích thước lớn và mái ngói hình bánh ít. Võ ca thường chỉ có cột mà không có tường bao, trống thoáng ba bề, bên trong có thể được bố trí vài bàn xây cố định để đến ngày cúng miếu mới bày biện nhang đèn, bông trái làm thành các bàn thờ địa hoàng, thành hoàng, binh gia, Quan tướng… Ngoài ra, chung quanh sân miếu, ở một số nơi có đất đai rộng rãi còn có thêm các ngôi miếu nhỏ, cỡ chỉ trên dưới 1m2, thờ binh gia, ông Tà, ông Cọp và chiến sĩ trận vong.

Các ngôi miếu Bà dường như không có tuổi, bởi có hỏi thì cũng được trả lời rằng miếu có từ thuở ông sơ, bà cố vài trăm năm trước. Nhưng cứ theo những truyền miệng qua các thế hệ cũng có thể chắc chắn rằng các miếu Bà chính là các ngôi thờ tự đầu tiên ở thôn, làng. Vậy nó cũng có lịch sử trùng với việc khai hoang mở đất lập làng. Nhân kỷ niệm 180 năm – Tây Ninh hình thành và phát triển, cũng xin điểm lại những ngôi thờ Bà đáng nhớ, còn được nhiều người lưu trong ký ức.

Cúng Miếu Của Người Tà Mun Tây Ninh / 2023

Lễ cúng miếu chính thức diễn ra vào ngày 16 tháng 11 âm lịch hằng năm ở các xóm có người Tà Mun sinh sống. Đây là lễ cúng tạ ơn vị thần bảo hộ đất đai mùa vụ và các chiến sĩ trận vong giữ gìn cương thổ…

Người dân tộc Tà Mun ở Tây Ninh hiện nay đa phần theo tôn giáo Cao Đài. Trong suốt quá trình cộng cư, họ chịu ảnh hưởng khá sâu sắc văn hóa đời sống của người Khmer từ cách ăn mặc đến nếp sinh hoạt tinh thần. Nhưng không phải vì vậy mà họ hòa tan vào các dân tộc khác, ngược lại, họ luôn ý thức giữ gìn, bảo tồn những gì thuộc về bản sắc độc đáo riêng của mình. Cúng miếu là một nghi lễ điển hình nhất của họ.

Lễ cúng miếu chính thức diễn ra vào ngày 16 tháng 11 âm lịch hằng năm ở các xóm có người Tà Mun sinh sống. Đây là lễ cúng tạ ơn vị thần bảo hộ đất đai mùa vụ và các chiến sĩ trận vong giữ gìn cương thổ… Mặc dù chính thức là ngày 16.11, nhưng trước đó một ngày, mọi người trong xóm đã chuẩn bị. Cúng miếu là công việc chung của mọi người trong xóm chứ không phải là việc riêng lẻ của từng hộ gia đình. Vì vậy, mọi người, mọi nhà đều có nghĩa vụ và trách nhiệm như nhau, cùng nhau góp tiền, cùng nhau làm, sắm sanh mọi lễ vật để cúng bái.

Trong lễ cúng miếu của người Tà Mun, vị thần trung tâm là ông Tà. Ông Tà của người Tà Mun vừa là thần đất vừa là tổ tiên của họ. Miếu Tà của người Tà Mun thường được xây cất dưới gốc cây cổ thụ. Khu miếu thường có hai ngôi miếu một to một nhỏ đối diện nhau. Trước ngày cúng chính thức một ngày thì các cụ già trong xóm sẽ đến miếu quét dọn, rửa các vật thờ cúng cho sạch sẽ và làm lễ xin Tà cho phép làm lễ cúng vào ngày mai. Đó là một nghi thức không thể thiếu, vì họ quan niệm phải xin phép thì Tà mới chứng giám và phù hộ.

Cũng trong ngày này, các thanh niên tập trung lại tại nhà già làng để làm cây bông. Cây bông trong lễ cúng miếu cũng như cây cờ trong các lễ hội vậy. Bà con người Tà Mun chọn một cây tre nhỏ hoặc cây trúc to dài độ 1,5 mét, cắt bằng hai đầu. Đầu trên chẻ đều rồi banh ra giống như cái lồng hái trái cây và họ để trầu cau têm sẵn vào đó. Trên thân cây cứ cách độ một tấc sẽ buộc một vòng dây, họ chẻ các nan trúc cho tưa mỏng ra như hình những cành hoa và cắm so le vào các vòng dây đó kèm theo một ít tiền lẻ. Cây bông có ý nghĩa tượng trưng cho việc báo hiệu lễ cúng, trầu cau và tiền lẻ có ý nghĩa là hóa cho những vong hồn lang thang không nơi nương tựa, thiếu ăn thiếu mặc.

Sáng sớm hôm sau, những người phụ nữ trong xóm vận những bộ quần áo đẹp nhất sẽ đi ra chợ mua đồ cúng. Trong lễ cúng này có năm thứ quan trọng là hoa tươi, cái đầu heo, gà, xôi nếp và voi, ngựa làm bằng cây chuối.

Ngoài ra còn có trái cây và rượu trắng. Đối với lễ cúng miếu, bà con Tà Mun lựa chọn hoa rất kỹ, họ quan niệm mua được hoa đẹp càng nhiều thì càng gặp nhiều điều may mắn. Voi và ngựa sẽ được một người khéo tay trong xóm làm ra bằng thân cây chuối và tàu lá chuối, họ cho rằng voi và ngựa là những con vật mà các chiến sĩ của họ ngày xưa trong quá trình giữ gìn cương thổ, chống giặc ngoại xâm đã sử dụng. Do vậy, khi cúng thần thì cúng luôn như một sự tri ân sâu sắc…

Sau khi đi chợ xong, về xóm, tất cả mọi người cùng làm cho hoàn tất các lễ phẩm. Khoảng ba giờ chiều thì mọi người đến nhà già làng làm lễ rước cây bông và bưng các đồ cúng ra miếu. Họ đi thành hai hàng có trật tự từ nhà già làng ra đến miếu.

Đi đầu đoàn cúng là một bé gái cầm bó hoa và một cụ bà, tượng trưng cho cái đẹp và sự sinh sôi tiếp nối trong cuộc sống, đây là một nét của tục thờ mẫu còn sót lại trong văn hóa của người Tà Mun xưa. Kế tiếp là già làng cầm cây bông và mọi người bưng bê mâm đầu heo, gà luộc, xôi và hoa trái cùng đi theo. Sau cùng là hai người cầm voi, ngựa giả. Ra đến miếu, họ bày trí các thức cúng vào trong miếu. Cái đầu heo ở vị trí trung tâm cúng cho Tà thần, còn gà, xôi cúng cho các chiến sĩ trận vong, trái cây thì cúng cho những vong hồn xiêu lạc…

Người thắp hương cúng đầu tiên bao giờ cũng là một cụ ông lớn tuổi nhất trong xóm, sau đó mới đến già làng… rồi đến tất cả mọi người. Nghi thức cúng đơn giản, lời cầu khấn chung quy là tạ ơn Tà bảo hộ đất đai mùa vụ, cầu cho mưa thuận gió hòa, lúa và cây trái được bội thu…

Sau khi cúng xong, mọi người bày biện thức ăn ra ăn uống tại sân miếu, vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ như một sự tổng kết mùa vụ sau một năm làm lụng của mọi người trong xóm… Xưa kia vào dịp này, trai gái thường ăn mặc thật đẹp xếp thành vòng tròn ca múa vui chơi cho đến khi mặt trời lặn mới thôi.

Năm nào cũng vậy, cứ vào 16.11 âm lịch là bà con dân tộc Tà Mun làm lễ cúng miếu, cho dù năm đó trúng mùa hay mất mùa. Nếu năm trúng mùa thì mọi người góp tiền cúng cả con heo và nhiều gà, xôi để tạ ơn thần, mong năm sau sẽ tiếp tục được bội thu. Còn năm mất mùa thì chỉ có cái đầu heo và xôi, gà ít lại, cầu mong cho năm tới sẽ được khá hơn.

Mặc dù trong lễ cúng miếu Tà là nhân vật trung tâm, nhưng bà con còn tri ân luôn cả tổ tiên, những người hy sinh vì đất nước, những vong hồn hiu quạnh không chỗ tựa nương. Tính nhân văn cao cả nằm ở chỗ đó. Lòng trung thành, sự chân thật, không quên cội nguồn luôn ẩn chứa trong trái tim bà con dân tộc Tà Mun.