Mâm Cơm Cúng Cho Người Mới Mất / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cúng Cơm Cho Người Thân Mới Mất

Cổ nhân quan niệm: Sống trên trần thế ai cũng từng mắc lỗi lầm, tạo nghiệp chướng. Do vậy muốn được siêu thoát, chuyển kiếp thì sau khi chết, vong người mất phải đi qua mười “Điện” 殿 và mỗi điện do 1 ông vua cai quản, gọi là “Thập Điện Minh Vương” (H: 十殿簷王 , A:地府 , A: The ten Kings of Hell, P: Les dix rois de l’Enfer) ở Địa phủ (H: The Hell, P: L’Enfer). Các ông Vua này có các trách nhiệm phán xét, trừng phạt các loại tội lỗi khác nhau của người đó khi tại thế.

Vong người mất muốn đi qua một Điện phải mất 1 Tuần nên Mười điện tương ứng với mười Tuần. Trong đó:

– B ảy bảy bốn chín ngày đầu ( Chung thất) tương ứng với 7 điện đầu tiên ( từ Tần Quảng Vương đến Thái Sơn Vương);

– Tuần thứ 10 chính là giỗ năm thứ hai ( Đại tường) tương ứng với điện thứ 10 ( Chuyển Luân Vương).

Thông thường người thân sau khi mất được con cháu rước vong về gia đình tiến hành các lễ:

Trên ban thờ của người mới mất xưa , không được thắp hương vòng vì nếu thắp hương vòng, hồn người chết sẽ quẩn quanh, không thể siêu thoát (!?). Thực ra, xưa quy định trong những ngày để tang cha mẹ, người con trưởng không được phép đi xa, thường gọi là “cư tang” ( 居喪 ở nhà chịu tang) nếu thắp hương vòng, có thể ra khỏi nhà suốt ngày nên chỉ thắp hương nén. Trước khi đi ngủ, thay hương nén bằng hương sào ( que hương lớn và dài hơn, có thể cháy trong 4, 5 giờ, đủ qua đêm).

Cổ nhân cho rằng, người mới chết, chưa sạch sẽ nên chưa thể đưa lên bản thờ chung mà đợi sau ngày Tốt khốc có nơi sau giỗ Đại tường hay sau khi Cải táng. Việc này là do đợi thời gian, cùng với sự mất đi của hình hài, những lời thị phi của thiên hạ về người mất đã phai nhạt thì họ mới được gia nhập thế giới thiêng liêng, xứng với các bậc tiên hiền, trở thành đối tượng được lớp cháu con ngưỡng vọng, tôn vinh, sống trong tâm linh các thế hệ sau.

Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, ” Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương “.

Trong các Lễ, công việc trên thì trừ ngày làm lễ An táng và ngày làm lễ Trừ phục, Cải táng , cần chọn ngày lành còn Lễ Chung thất, Tốt khốc, Tiều tường, Ðại tường, Kị nhật cứ theo đúng ngày mà làm. Khi đó con cháu ở xa nhớ ngày về làm lễ, thân nhân ở chỗ khác sắm sửa lễ đúng ngày tới dự. Lưu ý tang tế theo ngày định sẵn nên thân bằng, cố hữu ai lưu luyến đến thăm viếng, không đợi mời như lễ mừng, lễ cưới và không chuỵện “Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo” ( 有請有來無請不到 mời thì đến, không thì thôi) được. Ngoài ra, con thứ, con gái, cháu phải đến từ ngày hôm trước để “góp giỗ” trong buổi Tiên thường 先嘗 .

Dân gian cho rằng, con người sau khi chết, linh hồn mà Phật giáo gọi là thần thức ( thân trung ấm) hầu hết trải qua giai đoạn trung gian trong khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sinh. Khi chưa tái sinh thì hàng ngày thân nhân dâng cúng cơm nước thần thức đều được hưởng mùi vị mà chữ là “xúc thực”. Trong khi người chết mới xuống âm phủ cũng như người mới ra ở riêng, chưa có vốn làm ăn lại không quen biết ai, chưa có lương thực. Hơn nữa, trong gia đình Việt, bữa cơm là giờ phút đầm ấm, hạnh phúc và nếu có người về muộn, mọi người cũng cố chờ. Nay, bỗng nhiên nhà có người đi xa không bao giờ trở lại nên hình thành tục cúng cơm nước hàng ngày cho người chết trong vòng 49 (100) ngày để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày cúng tuần thường trang trọng hơn.

Sau 7 tuần, vong hồn người mất đã tái sinh vào một cảnh giới trong lục đạo luân hồi (H: 六道輪迴 , A: Six ways of Karma, P: Six voies de Karma) gồm 3 đường lành ( trời, thần, người)và 3 đường dữ(thú vật, ma đói, địa ngục) tùy nghiệp lực từng người. Khi đó chỉ có người tái sinh vào loài quỷ thần mới thọ dụng các thực phẩm do con người dâng cúng. Nhưng chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sinh về cõi nào. Do vậy, thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất nên sau 49 ngày ( có nơi 100 ngày) không cúng cơm nước hằng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.

Trong việc thờ cúng người mới mất bao giờ cũng có mâm cúng gia tiên. Ngày xưa, quanh năm dưa muối chỉ dịp giỗ tết mâm cơm mới có nhiều thịt cá. Lễ phẩm cúng giỗ biểu trưng cho tấm lòng hiếu thuận của con cháu, lễ bạc mà lòng thành 禮薄心誠 là quan trọng nhưng ngoài hoa, trái, hương, đèn, chén nước, đĩa trầu cau thì nên có mâm cỗ.

– Trong mâm cơm cần có đầy đủ các móm luộc, sào , rau, thịt, canh, 5 bát cơm kèm 5 đôi đũa ( xưa các cụ ngồi cỗ 5), đĩa muối, đĩa trà….. tùy tâm từng nhà.

Việc cúng cơm trong vòng 100 ngày sau mất chữ là “Triêu tịch diện” 朝夕面 . Khi cúng vong cần có ba bát cơm để ngang nhau: bát ở giữa đơm đầy để một đôi đũa ( cúng cho hương linh mới chết), còn 2 bát cơm 2 bên ( cúng tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang), thì chỉ để mỗi bát 1 chiếc đũa ( để các cô hồn không tranh cướp thức ăn hương linh mới mất).

Phổ biến các dịp kị nhật có thể là: 1 bát cơm lồng chắc vì thế mới có tên cúng giỗ là “cúng cơm”,1 quả trứng gà luộc bóc vỏ dẹt ra trên đĩa với một ít muối trắng,1 bát canh ( có thìa), 1 đĩa thức ăn mặn hay món mà sinh thời người đó ưa, 1 cái bát, 1 đôi đũa, Mấy lát gừng ( 9 lát cho nữ, 7 lát cho nam), một chén nước lã, đặt lên bàn thờ rồi thắp hương, đặt đôi đũa vào giữa bát cơm. Nhà nghèo không có trứng cũng không sao nhưng phải đầy đủ cơm, muối và chén nước.

Nghi thức (H: 儀式 , A: The protocol, P: Le protocole) là cách thức làm lễ cho đúng phép trong thờ cúng tuy không quá cầu kỳ. Trong đó đáng chú ý là ngày Tiên thường, Tiểu tường, Đại tường, Chính kị, các vấn đề về Gửi giỗ, Phẩm vật, Văn khấn, Hóa vàng.

Khi có thầy thìtiến hành theo nghi thức của thầy pháp.

– Con lạy Chín phương Trời, Năm phương Đất, Chư phật mười phương;

Hướng Dẫn Bài Khấn Cúng Cơm Cho Người Mới Mất?

Khi gia đình có tang gia, đó là một chuyện hết sức buồn và đau thương. Tuy nhiên, không thể vì thế mà bỏ qua được những lễ nghi quan trọng đối với người mất ở Việt Nam. Có rất nhiều tập tục mà ông bà ta để lại, được lưu truyền và thực hiện qua nhiều đời. Với người mới mất, việc bài khấn cúng cơm cũng là một tập tục lâu đời không thể bỏ được.

Ý nghĩa bài cúng cơm hàng ngày

Bài cúng cơm hàng ngày là một phong tục lâu đời của người Việt Nam. Với ý nghĩa thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ của con cháu đến người đã khuất trong gia đình.

Vì thế mà, khi người mới mất, sau khi hoàn tất các thủ tục mai táng. Gia đình vẫn cúng cơm ngày ba bữa cho người đã khuất. Thường thì sẽ cúng cơm chay, điều này giúp cho linh hồn người mất thanh tịnh, giảm tội lỗi trần đời.

Những lưu ý khi đọc văn khấn cúng cơm người mới mất (chết)

Đọc văn khấn cúng cơm người chết là một việc làm đòi hỏi sự trang nghiêm. Người thực hiện phải thể hiện thái độ tôn kính, nghiêm túc và chân thành. Ngoài ra, gia chủ cũng cần lưu ý các vấn đề sau đây khi đọc văn khấn cúng cơm:

Nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp, không được để dơ bẩn, ô uế nhà cửa. Dọn dẹp các vật dụng hỗn tạp, lộn xộn. Không gian phải thoáng đãng, sạch sẽ, tươm tất. Như vậy mới thể hiện được sự tôn trọng đối với người khuất mặt khuất mày.

Con cháu tham gia cúng bái, trước bàn thờ, phải ăn mặc kín đáo, chỉnh tề. Không ăn mặc luộm thuộm, hở hang, cầu kỳ, xe xua. Trong quá trình người đọc văn khấn thì con cháu đứng thẳng, hai tay chắp trước ngực. Giữ thái độ nghiêm trang, không nói chuyện rì rầm với nhau. Thể hiện lòng thành tôn kính với người đã khuất.

Mâm cơm có đủ các món cơ bản, chuẩn bị tươm tất, gọn gàng, sạch sẽ. Không được dùng đồ dơ bẩn, ôi thiu.

Lễ vật, bát hương, trái cây trên bàn thờ cúng phải để đúng vị trí. Tránh phạm tội với bề trên và người đã khuất.

Có thể ghi văn khấn ra giấy để quá trình đọc không bị ngắt quãng giữa chừng. Khi đọc giọng không quá to, không quá nhỏ, vừa đủ nghe đặc biệt là khi đọc tên người khuất. Việc đọc to theo dân gian cho rằng sẽ lôi kéo các vong hồn khác vào tranh cỗ.

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Bài khấn cúng cơm hàng ngày không thể đọc bậy bạ, tùy tiện được. Mà phải đọc đúng theo những gì trong Phật giáo dạy. Những bài khấn cúng cơm thì các sư thầy ở chùa sẽ hiểu rõ và có thể thay người nhà đọc bài khấn. Tuy nhiên, gia chủ cũng có thể tự học và đọc để thể hiện lòng tôn kính với người thân đã qua đời.

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Bài Khấn Cúng Cơm Người Mới Mất

Ý nghĩa văn khấn cúng cơm hàng ngày

Việc đọc văn khấn cúng cơm người chết là một trong các thủ tục cúng cơm hay nghi lễ cúng tuần đầu cho người mới mất. Việc làm này nhằm bày tỏ tấm lòng thành kính, tưởng nhớ của con cháu đối với người đã khuất. Ngoài ra, còn nhằm mục đích bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, mong muốn người đã khuất phù hộ cho con cháu ở lại được may mắn, thành công.

Tham khảo bài viết:

Những lưu ý trước khi đọc văn khấn cúng cơm người chết

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ: Trước khi đọc

văn khấn hàng ngày

các bạn cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tránh để nhà cửa bẩn thỉu, lộn xộn, uế tạp bởi như vậy là không tôn trọng người đã khuất. Ngoài ra, con cháu cúng bái cũng phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, quần áo chỉnh tề, không lôi thôi luộm thuộm. Khi đứng cúng con cháu sẽ đứng sau chủ lễ, hai tay chắp lại trước ngực, tập trung lắng nghe di huấn, không xôn xao, xì xào bàn tán để có thể tỏ lòng tôn trọng với người đã khuất

cúng cơm người chết phải chuẩn bị đầy đủ, gọn gàng, tươm tất, có những món cúng cơ bản. Đồng thời, gia chủ cũng cần lưu ý về

 sao cho đúng và hợp lý, tránh phạm tội với thần linh, người âm.

Chuẩn bị mâm cơm gọn gàng, tươm tất: Lễ vậtphải chuẩn bị đầy đủ, gọn gàng, tươm tất, có những món cúng cơ bản. Đồng thời, gia chủ cũng cần lưu ý về vị trí đặt bát hương trên bàn thờ

Ngoài ra, về bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất các bạn có thể viết ra giấy bởi bài cúng rất dài và cũng khó nhớ. Khi đọc bài cúng cũng không nên đọc quá to mà chỉ đọc lầm rầm, đủ cho người đọc nghe, đặc biệt là khi đọc tên húy của người đã khuất. Nhiều người quan niệm đọc văn khấn thì phải đọc lớn tiếng, đây là quan điểm sai bởi khi đọc to tức là bạn đã phạm húy, đồng thời, các cô hồn lưu vong bên ngoài sẽ nghe thấy và vào tranh cỗ với người khuất.

Tham khảo các mẫu đá mỹ nghệ rất được ưng chuộng sau:

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Bài khấn cúng cơm nào hay?

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Tham khảo các bài viết mới nhất:

Mẫu Bài Văn Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Ý nghĩa lễ cúng tuần đầu cho người mất và cách cúng cơm cho người mới mất

Lễ Chúc Thực và việc đọc bài văn khấn cúng cơm hằng ngày cho người mới mất là nghi lễ nhằm thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu dành cho người đã khuất. Thông qua nghi lễ này, con cháu cũng có thể bày tỏ mong muốn người đã khuất phù hộ cho con cháu ở lại được may mắn, mạnh khoẻ.

Nên làm mâm cúng cơm chay thanh tịnh, đơn giản. Gia đình cũng không nên ăn mặn mà nên ăn chay trường trong 49 ngày đầu.

Vong linh của người mới mất vẫn còn vương vấn với những người thân trong gia đình. Chính vì vậy, để họ cảm nhận được tình cảm của con cháu, cần phải có lễ khai yết hầu trong lễ cúng 3 ngày sau khi mất. Cùng với đó là đọc bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất để người mất được yên nghỉ và cầu mong phước lành cho con cháu ở lại.

Thêm vào đó, người nhà cũng cần làm lễ cầu siêu cho linh hồn người mất trong 3 ngày đầu để họ sớm siêu thoát.

Bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Nội dung bài khấn cúng cơm tuần đầu (bài văn khấn cúng cơm hàng ngày) như sau:

“Nam mô A Di Đà Phật! (Đọc 3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Lưu ý khi cúng cơm vong linh hàng ngày

Người nhà tuyệt đối không đặt trực tiếp mâm cơm cúng lên bàn thờ hoặc đặt dưới đất, mà cần phải đặt lên một cái bàn thấp hơn ban thờ 50 phân.

Sắm lễ cúng tuần đầu tuỳ theo điều kiện gia đình và đặc điểm văn hoá từng vùng miền.

Gia chủ hay các thành viên trong gia đình tuyệt đối không được nếm vào thức ăn khi chưa được thắp hương.