Mâm Cỗ Cúng Bà Mụ / 2023 / Top 16 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Bà Mụ Là Gì, Cúng Mụ Là Gì, 12 Bà Mụ? / 2023

, gọi nôm na là hoặc , theo quan niệm dân gian là , được người dân tại một số vùng miền châu Á, trong đó có Việt Nam, thờ cúng theo tín ngưỡng, và theo sự tích thì có 12 bà mụ. là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các , những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ, nghi thức tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng), đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Sự tích được Nguyễn Đổng Chi kể trong sách Lược khảo về thần thoại Việt Nam: Sự tích của 12 vị nữ thần này hiện nay chúng ta chỉ còn biết một cách lờ mờ. Có thuyết nói đó là các thần giúp việc cho Ngọc Hoàng từ lúc ông ta có ý định sáng tạo ra loài người. Nhưng cũng có thuyết lại cho đó là những thần được Ngọc Hoàng giao phó trách nhiệm sau khi ông đã sáng tạo ra đủ số lượng người và vật ở hạ giới. Nói cách khác, 12 bà Mụ là những vị thần có trách nhiệm nắn lại cơ thể cho một người nào đó khi được lệnh đầu thai.

Con số thường được giải thích bằng một vài quan điểm khác biệt nhau: có quan điểm cho rằng đó là một tập thể chịu trách nhiệm chung công việc tạo thành con người, và cách giải thích khác là mỗi Bà Mụ lo một việc: người nắn tai, người nắn mắt, người nắn tứ chi, người dạy trẻ cười, người dạy trẻ nói. Ở vùng đất phương Nam lại có quan niệm cho rằng 12 Bà Mụ là 12 vị luân phiên nhau lo việc thai sản trong 12 năm, tính theo “thập nhị chi” – tức theo 12 con giáp.

Danh sách 12 bà MụDanh sách 12 bà Mụ, mỗi bà kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:1. Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sanh đẻ (chú sanh)2. Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai)3. Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai)4. Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ).5. Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai)6. Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)7. Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)8. Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sanh)9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)10. Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử)12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sanh).

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Phong tụcCác bà Mụ được thờ cúng tại một số đền chùa như chùa Hóc Ông, chùa Biên Hòa, chùa Phước Tường Thủ Đức, chùa Minh Hương Gia Thạnh Chợ Lớn; trong gia đình khi phụ nữ mới sinh hay con cháu đau yếu, và đặc biệt được tôn vinh trong nghi thức cúng Mụ tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng); đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Thông tin thêmTại Điện Ngọc Hoàng ở Đa Kao Thành phố Hồ Chí Minh có 12 pho tượng các bà Mụ trong tư thế ngồi ngai, mỗi tượng có một kiểu ngồi độc đáo với các động tác chăm sóc trẻ: bồng trẻ, cầm bình sữa, bồng bé bú, tắm cho bé v.v. Các pho tượng được làm từ khoảng đầu thế kỷ 20, bằng chất liệu gốm với màu sắc sinh động từ màu xanh lục đậu, lam cô-ban, trắng ngà, vàng đất, nâu đen, nâu đỏ.

Cúng mụ là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ.

thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Nguồn gốcTrong sách Bắc bộ lục có nói: Tục Lĩnh Nam nhà giàu đẻ con được ba ngày, hoặc đầy tháng, thì tắm cho con, làm một bữa tiệc gọi là “đoàn du phạn” (nghĩa là bữa cơm tròn trặn trơn tru). Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn viết: Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm mâm cơm cúng Mụ. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bầy tiệc ăn mừng. Bà con, người quen thuộc, dùng thơ, câu đối, đồ chơi, đồ quần áo trẻ để mừng nhau. Mà nhất là tiệc một trăm ngày là tiệc đầy tuổi tôi to hơn cả. Học giả Phan Kế Bính còn cho rằng ở thành phố Hà Nội hiện nay thì đẻ con ra đầy cữ, đầy tháng, đầy tuổi tôi, mới làm lễ cúng Mụ.

Theo quan niệm dân gian của cộng đồng người Việt, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng) hay đầy năm thì bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cúng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành.

Tục thờ cúng 12 bà Mụ là tín ngưỡng người Việt tiếp thu từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, lệ tục này có từ lâu đời và đã từng được giải nghĩa trong tác phẩm Phong thần diễn nghĩa. Theo truyện, Khương Tử Nha phụng chỉ Ngọc Đế phong cho ba vị tiên đảo là Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu và Bích Tiêu, môn đồ của Quy Linh Thánh Mẫu, nắm giữ “hỗn nguyên kim đẩu”. Đời người trước sau đều chuyển kiếp từ cái “kim đẩu” này. Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu, Bích Tiêu gọi chung là “Tam Cô”, hay “Chú Sinh Nương Nương”. Chú Sinh Nương Nương còn gọi là Thụ Tử Thần (thần ban con), và có 12 bà chị (“thập nhị thư bà” hay “thập nhị bảo mẫu”, “thập nhị đình nữ”). Thập nhị thư bà với những tư thế khác nhau, tượng hình người phụ nữ bồng con, cầm tay con dắt, cho con bú v.v.

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại phối tự cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Cúng Mụ trong các dân tộc thiểu sốKhi một đứa trẻ dân tộc Bố Y ra đời được 3 ngày, và hiện nay phần lớn là khi đủ tháng, gia đình mới làm lễ cúng Mụ và đặt tên tục cho con. Dân tộc Dao thì làm lễ cúng Mụ khi đứa trẻ được 3 ngày, bằng cách lập đàn cúng gọi là làm lễ “nam han”, và thường mổ một lợn, một gà, một vịt để cúng tạ ơn bà Mụ ở động Đào Hoa Lâm Châu đã “cho” họ đứa trẻ và cầu mong ở Mụ sự phù hộ lâu dài. Động Đào Hoa Lâm CHâu theo quan niệm của người Dao là nơi Mụ trú ngụ.

Lễ vật cúng MụTrong nghi thức cúng Mụ, ca phần sửa soạn lễ vật hết sức quan trọng đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Lễ cúng Mụ của người Việt thường được thực hiện với các phần lễ vật gồm 12 lễ nhỏ (cúng 12 bà Mụ) và 1 lễ lớn (cúng bà Mụ Chúa). Lễ vật thông thường bao gồm:

1. Đồ vàng mã: các đôi hài màu xanh, nén vàng màu xanh, váy áo màu xanh.2. Trầu cau: trầu têm cánh phượng, 12 miếng trầu với cau bổ tư và 1 miếng to hơn với cau nguyên quả3. Đồ chơi trẻ em bằng nhựa hoặc sành sứ: Gồm các bộ đồ chơi giống hệt nhau với bát, đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ v.v.4. Động vật: cua, con ốc, tôm để sống hoặc có thể hấp chín. Các động vật này có 12 con kích thước bằng nhau và có 1 con to hơn. Hoặc nếu không có con to hơn thì thay bằng 3 con nhỏ. Các con này để vào bát bày cúng và sau khi cúng xong thì đem thả ra ao, hồ phóng sinh.5. Phẩm oản: Cũng chia 12 phần đều nhau và một phần lớn hơn (hoặc nhiều hơn).6. Lễ mặn: bao gồm xôi, gà luộc, cơm, canh, món ăn, rượu trắng7. Kẹo bánh: Chia thành 12 phần và một phần to hơn (hoặc nhiều hơn).8. Hương hoa: hương, lọ hoa nhiều màu, tiền vàng, nước trắng.

Tất cả các lễ vật được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa phía trên của hương án, trong đó lễ vật dâng các bà mụ chia làm 12 phần nhỏ đều nhau và một phần to hơn. Mâm lễ mặn với hương, hoa, nước trắng để trên cùng và mâm tôm, cua, ốc để phía dưới.

Một đĩa trầu têm cánh phượng dùng trong lễ cúng Mụ của người Việt, bao gồm 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn hơn

Tại một số vùng miền, địa phương khác lễ vật có thể thay đổi và tùy theo lễ cúng đầy tháng hay lễ thôi nôi. Trong ngày đầy tháng, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cung kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo v.v. Trong khi đó tại lễ thôi nôi, ngoài lễ vật chè, xôi, vịt luộc cúng Mụ bà – Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có lợn quay cúng đất đai điền địa, thổ công, thổ chủ. Mâm bày ngoài sân bên cạnh lợn quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén. Trong nhà thì bày 3 mâm cúng với lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán từng địa phương. Kế bên bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông.

Lễ cúngSau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé sẽ thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án và khấn theo bài khấn cúng Mụ. Bài khấn cúng Mụ, tùy địa phương, câu chữ có thể có dị bản, nhưng thường bắt đầu bằng việc kính cẩn xưng danh các bà Mụ, thần phật; ngày tháng cúng; tên 2 vợ chồng và tên đứa con là trung tâm của lễ cúng, nơi ở của gia đình; lý do cúng; bày tỏ lòng biết ơn công lao của các bà Mụ và cuối cùng là lời cầu mong các bà độ trì phù hộ.

Khi đã khấn xong, vái 3 vái và sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Các lễ vật vàng mã sẽ được đem hóa, đồ ăn thì người nhà thụ lộc; động vật sống thì phóng sinh; và đồ chơi thì giữ lại cho em bé và phân phát cho trẻ em hàng xóm, họ hàng lấy khước.

Lễ Cúng Bà Mụ Trước Khi Sinh Cho Bà Bầu / 2023

Cúng Mụ trước sinh là một nghi thức quan trọng trong quan niệm dân gian của người Việt. Người ta tin rằng những đứa trẻ từ khi tượng hình đến lúc chào đời và khôn lớn đều nhờ vào sự phù hộ, quan tâm, chăm sóc của các tiên nương, hay còn gọi là bà mụ. Vì vậy, để cầu phúc cho đứa trẻ, mà phong tục Cúng Mụ được hình thành, phong tục này in sâu trong đời sống tinh thần của người Việt, lâu dần trở thành tín ngưỡng đặc trưng. Trong rất nhiều lễ cúng về bà Mụ, trong đó phải kể đến cúng Mụ trước khi sinh, hay dân gian còn gọi là tục Cúng Đơm lẻ.

Bà Mụ gồm 13 bà, đầu tiên là bà chúa mụ còn gọi là Bà chúa Đầu thai, tiếp đến là 12 bà, lần lượt là:

Mụ bà tên Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ cho đứa trẻ, cầu cho đứa trẻ chào đời bình an.

Mụ bà tên Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén trong quá trình mang thai để người mẹ không quá mệt mỏi về thể xác trong giai đoạn đầu của thai kì.

Mụ bà tên Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai vì đứa con là tinh hoa của cha mẹ nhưng Mụ bà Cửu Nương cũng góp phần bảo vệ hài nhi đó.

Mụ bà tên Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé.

Tiếp theo là Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai, để đứa bé khi sinh ra có đủ đầy tứ chi, thân thể bình an khỏe mạnh.

Mụ bà thứ 7 là Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ, chuyển sanh dễ dàng.

Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy bình an nhanh chóng.

Mụ bà thứ 9 Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ tức dưỡng sanh.

Mụ bà thứ 10 Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh dân gian gọi là bảo tống.

Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ, tống tử bảo vệ suốt quá trình phát triển của em bé.

Mụ bà thứ 12 Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ.

Mụ bà cuối cùng thứ 13 Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ.

Lễ cúng mụ thường được tổ chức vào các thời điểm khi đứa trẻ được sinh ra được 3 ngày, thời điểm 1 tháng, hay 100 ngày tức là 3 tháng 10 ngày và cuối cùng đầy năm (lễ đầy năm, lễ thôi nôi).

Tục Cúng Mụ- Cúng Đơm lẻ trong dân gian

Ngày “đơm lẻ” là ngày cúng các vị thần sản dục, làm chức năng “mẹ sanh” như Kim Huê Thánh mẫu, Ba Đức thầy và mười hai bà mụ. Ngày này cầu mong các thần sản dục các mẹ sanh mẹ độ gìn giữ thai nhi trong bụng được khỏe mạnh bình an, phát triển đầy đủ để khi sinh nở được mẹ tròn con vuông.

Khi bà mẹ mang bầu được 3 tháng trở lên, các gia đình thường làm lễ cúng Mụ (hay còn gọi là cúng Đơm lẻ) để tạ ơn và cầu mong cho thai nhi được khỏe mạnh, đến ngày sinh nở được mẹ tròn con vuông.

Cúng Đơm lẻ gần như là một tục không thể thiếu mang ý nghĩa cầu phúc và cầu bình an cho người mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Vì hành trình vượt cạn luôn đầy khó khăn đau đớn nên tục Cúng Đơm lẻ một phần tạo được lòng tin và gửi gắm mong mỏi được bề trên giúp đỡ độ trì cho mẹ con bình an trong quá trình sinh nở.

Theo phong tục tập quán của người Việt, khi đứa trẻ ra đời khi đứa trẻ ra đời được một tháng thì phải làm lễ đầy tháng, để tạ ơn bà Mụ, mong bà ban cho đứa trẻ mọi điều tốt lành, xin phép bà Mụ đặt tên cho bé khi bé đầy một tuổi, còn gọi là lễ thôi nôi.

Theo phong tục tập quán của người Việt, khi đứa trẻ ra đời khi đứa trẻ ra đời được một tháng thì phải làm lễ đầy tháng Cúng Mụ trước khi sinh cần chuẩn bị những lễ vật gì?

Xôi gấc: 7 nắm nếu là bé trai, 9 nắm nếu là bé gái. Cua bể: 7 con nếu là bé trai, 9 con nếu là bé gái (có thể thay cua bể bằng cua thường). Trứng gà nhuộm đỏ luộc: 7 quả nếu là bé trai, 9 quả nếu là bé gái. Các lễ vật chuẩn bị theo quy tắc nam thất nữ cửu. Hoa tươi, trái cây, bánh kẹo, tiền vàng bạc, trầu cau, nến tùy tâm Tất cả được bày trên mâm kê cao cúng Mụ.

Chúng con ngụ tại:………

Ý Nghĩa 13 Bà Mụ Và Lễ Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé / 2023

Ý nghĩa 13 bà Mụ

Danh sách 13 bà Mụ

Trong đó mỗi bà kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:

1. Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sinh đẻ (chú sinh) 2. Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai) 3. Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai) 4. Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ). 5. Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai) 6. Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sinh) 7. Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản) 8. Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sinh) 9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống) 10. Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử) 11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử) 12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sinh). 13. Mụ bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sinh).

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á và thường được tổ chức vào những thời điểm: khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi). Trong sách Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn viết: “Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm mâm cơm cúng Mụ. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bầy tiệc ăn mừng”. Cách tính ngày cúng Mụ đầy tháng: – Tính theo ngày Dương Lịch: Trùng với ngày sinh của tháng sau.Vd: bé sinh ngày 10 tháng 3 dương lịch, thì sẽ làm lễ cúng Mụ đầy tháng vào ngày 10 tháng 4 dương lịch. – Tính theo ngày Âm Lịch: Tuân theo quy tắc “Trai trồi 2, gái sụt 1” nghĩa là bé trai thì làm muộn hơn 2 ngày so với ngày đầy tháng, bé gái thì làm sớm hơn 1 ngày so với ngày đầy tháng.Vd: Bé trai sinh ngày 12 tháng 3 âm lịch, thì sẽ chọn ngày 14 tháng 4 âm lịch để cúng đầy tháng cho bé. Bé gái sinh ngày 12 tháng 3 âm lịch, thì sẽ chọn ngày 11 tháng 4 âm lịch để cúng đầy tháng cho bé.

Nghĩa là mặc dù tính là tròn 1 tháng, nhưng thực tế nếu là bé nam sẽ nhiều hơn 2 ngày tuổi, chín chắn, trưởng thành hơn để luôn xông pha đi trước, đi tắt đón đầu, xông xáo, mạnh dạn tiến về phía trước thì mới dễ thành công. Còn bé gái sẽ ít hơn 1 ngày tuổi với ngụ ý con gái phải biết nhường nhịn thì gia đình mới êm ấm, phải biết khiêm tốn thì mới có được hạnh phúc. Đây là lời răn dạy được đúc kết hàng trăm năm của ông bà ta, và vẫn giữ được nét đẹp trong văn hóa của người Việt cho đến tận bây giờ.

Mâm cúng đầy tháng cho bé gái gồm những lễ vật gì?

Vì là một trong những nghi lễ quan trọng nhất đầu đời của bé nên phải đầy đủ các vật phẩm, và được bài trí cân đối hài hòa trước bàn thờ gia tiên.

Một mâm cúng đầy tháng truyền thống của người Việt sẽ bao gồm 2 phần: Phần mâm cúng Đức Ông và phần mâm cúng bà Mụ.

– Mâm cúng Đức Ông gồm: Ngũ quả, Hoa tươi, Gà luộc cánh tiên, Xôi, Cháo trắng, Trầu cau, Thuốc lá, Rượu, Tiền vàng, Gạo, Muối– Mâm cúng 13 Bà Mụ gồm mỗi thứ được chia làm 13 phần (1 phần to và 12 phần nhỏ): Chè (trôi nước nếu là bé gái, đậu trắng nếu là bé trai), xôi, cháo, trầu, nước, vàng mã cúng mụ, bánh kẹo, bát đũa, hoa, nến.

Bên Mâm cúng thuần Việt đang cung cấp dịch vụ mâm cúng đầy tháng trọn gói đảm bảo đầy đủ các lễ vật yêu cầu với giá cả phải chăng và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo. Nếu các bố mẹ không có điều kiện tự tay làm có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí theo số: 0984239193 (Ms. Thảo).

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát!

Chúng con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày… tháng… năm… (dương lịch) tức ngày… tháng… năm… (âm lịch) là ngày lành tháng tốt

Vợ chồng chúng con gồm có: Chồng là …. sinh ngày… tháng…. năm…. (dương lịch) tức ngày… tháng… năm… (âm lịch) Vợ là… sinh ngày…. tháng…. năm…. (dương lịch) tức ngày… tháng… năm… (âm lịch) sinh được con (trai, gái) đặt tên là…

Chúng con đang ngụ tại … (địa chỉ nhà)

Hôm nay, nhân ngày đầy tháng cho bé chúng con thành tâm sắm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ các chư vị Tôn thần kính cẩn chúng con tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên là… sinh ngày… tháng… năm… (dương lịch), tức ngày… tháng… năm… (âm lịch) được mẹ tròn, con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , các ngài phù hộ độ trì, các ngài vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

Cách vái cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái

Đầu tiên bố bé hoặc ông bé thắp nến và khấn vái cúng bà Mụ theo nội dung bài văn khấn ở trên. Sau khi đọc xong văn khấn thì nguyện cầu những điều may mắn, chúc phúc cho bé được khỏe mạnh, bình an, mau ăn chóng lớn.

Tiếp theo đó mẹ bế con ra thắp nhang và khấn vái cầu phúc cho con của mình.Ngay sau nghi thức cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái sẽ là nghi thức khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Cháu bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ thắp hương xin phép bắt miếng. Xong bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một bông hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau:

Mở miệng ra cho có bông, có hoa, Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ, Mở miệng ra cho có bạc, có tiền, Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…

Lễ cúng Mụ đầy tháng ngày nay vẫn còn được lưu giữ như là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa của người Việt. Những vật phẩm trong lễ cúng Mụ đóng vai trò quan trọng quyết định sự chỉn chu, thành tâm của gia chủ. Chính vì vậy cha mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu và chuẩn bị cho nghi lễ đặc biệt quan trọng này. Mọi thông tin tìm hiểu hoặc đặt hàng mâm cúng đầy tháng trọn gói cho bé vui lòng liên hệ số điện thoại của chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 0984259193 (Ms. Thảo). Xin cảm ơn!

Về 12 Bà Mụ Được Thờ Cúng Ở Hội An / 2023

Theo quan niệm dân gian của cộng đồng người Việt, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên – Bà chúa Đầu thai và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 Tiên Nương – hay còn gọi là 12 bà Mụ nặn ra ban cho. Tại Hội An, Bà Mụ được thờ cúng tại nhiều di tích tín ngưỡng như chùa Bà Mụ, lăng Bà Mụ tại Cù Lao Chàm, Hội quán Phước Kiến… Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động thờ cúng tại Hội quán Phước Kiến.

Tục thờ cúng bà Mụ là tín ngưỡng người Việt tiếp thu từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, lệ tục này có từ lâu đời và đã từng được giải nghĩa trong nhiều tác phẩm. Sanh thai nương nương là 3 bà Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu và Bích Tiêu, môn đồ của Quy Linh Thánh Mẫu; 3 bà đã được phong thần và có nhiệm vụ chuyên lo nặn tạo bào thai, 12 bà Mụ – Kim hoa nương nương thì chuyên lo việc dạy cho đứa trẻ sau khi sinh biết khóc, biết cười, biết ngủ, biết lật…

Ở Hội quán Phước Kiến, hàng năm đến dịp vía bà Mụ vào ngày mồng 1 tháng 2 âm lịch, rất đông bà con đến dâng hương cầu cúng, cầu mong cho mẹ tròn con vuông, sinh đẻ thuận lợi, con cái phát triển khỏe mạnh, hay cầu tự, cầu có con. Theo lệ hàng năm, vào đầu tháng 2 âm lịch Hội quán Phước Kiến được vệ sinh, trang hoàng trang trọng, đặc biệt là bàn thờ 12 bà Mụ. Sau khi chuẩn bị xong lễ vật, bắt đầu tổ chức lễ cúng do các bà trong Hội đảm nhận, nghi thức tế lễ rất đơn giản chỉ dâng lễ vật và thấp hương khấn vái, sau đó bà con và du khách thập phương đến dâng hương… Lễ chính diễn ra vào ngày 2/2 âm lịch, trong ngày này, sau khi cúng tế còn có tổ chức ăn uống và phát quà cho các cháu trong bang.

Có thể nói, tín ngưỡng thờ cúng 12 bà Mụ tại Hội quán Phước Kiến nói riêng và ở Hội An nói chung là một nét đặc trưng văn hóa đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người dân Hội An, thể hiện niềm tin của nhân dân trong việc thờ cúng những vị thần bảo trợ cho các bà mẹ mang thai, mỗi đứa trẻ khi chào đời và lớn lên đều có các Bà Mụ đi theo làm nhiệm vụ chăm sóc, nâng đỡ.