Lễ Vật Cúng Dường / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Những Vật Phẩm Ý Nghĩa Cúng Dường Phật Bảo

Tất cả những vật phẩm đem cúng dường chư Phật, Bồ Tát đều mang dụng ý là giáo học. Nếu dùng lời hiện đại mà nói thì những thứ ấy chính là công cụ để hoằng pháp độ sinh. Để khi chúng ta tiếp xúc với chúng liền có thể thức tỉnh. Những vật phẩm cúng dường Phật bảo mang nhiều ý nghĩa bao gồm :

1. Cúng dường Hoa Sen Đĩa hoa sen đồng vàng cúng dường Phật bảo

+ Hoa là đại biểu cho nhân ở định luật nhân quả. Trước ra hoa sau mới kết quả, vì hoa là nhân, sau đó là quả. Cho nên cúng hoa là đại biểu cho việc tu nhân, nếu cúng hoa đẹp chúng sẽ hái được quả ngon.

+ Cúng dường hoa sen còn mang nhiều ý nghĩa hơn nữa:

– Nói tới hoa sen là nói đến sự tinh khiết giữa chốn bùn lầy. Nếu không có bùn lầy, không có những chất bẩn nuôi dưỡng thì hoa sen không sống được. Loài hoa này không thể trồng trên đất khô cằn, cũng không thể trồng trên đất sạch sẽ, mà nó được nẩy mầm ra hoa từ chỗ bùn lầy nước đọng. Một khi nụ đã tròn hoa đã nở thì mùi hương không gì sánh nổi. Cũng vậy, chúng ta không thể rời cuộc sống này để tìm đạo lý giác ngộ giải thoát.

– Ngay nơi đời sống ồn ào nhơ nhiễm, nếu chúng ta biết tu, biết gạn lọc để vươn lên thì ta sẽ thoát khỏi mọi đau khổ uế trược. Từ chỗ nhơ nhiễm, chúng ta phát huy được đặc tính cao khiết quý báu nhất của mình. Cho nên hoa sen trong Phật giáo tượng trưng cho sự vươn lên, giác ngộ giải thoát ngay tại cõi đời ô trược.

2. Cúng dường đèn dầu

– Đèn là ý tượng trưng cho ngọn đèn trí tuệ. Thời xưa thường dùng đèn dầu, đèn cầy. Ý nghĩa của nó vô cùng thâm sâu. Nhất là đèn dầu . Ngọn đèn ấy là ngọn đèn của chính mình, chiếu sáng cho tha nhân. Ngay khi ngọn đèn xua tan bóng tối, án­h sáng của ngọn đèn biểu hiện sự tan biến của bóng tối vô minh và chứng đắc trí tuệ sáng suốt của Phật.

– Khi chúng ta cúng dường ánh sáng, kết quả của nó là sự chứng ngộ trí tuệ Tịnh quang trong đời này; xóa sạch tâm phân biệt, dẹp tan sự rối loạn và nhận ra Tịnh quang trong cõi bardo; và tăng trưởng trí tuệ trong mỗi đời sống cho đến khi đạt được giác ngộ.

– Ngày nay, cuộc sống hiện đại, ngoài đèn dầu, chúng ta còn dùng đèn điện để cúng dường Phật bảo. Quan trọng nhất, vẫn là ở lòng thành kính, cái tâm hướng phật, tu tâm của người Phật tử.

Đèn thờ điện cúng dường Phật bảo

3. Cúng dường ly nước trong

Đồ cúng dường cho Phật, quan trọng nhất và đơn giản nhất là cúng dường ly nước trong sạch. Nước biểu thị cho tâm, nước sạch là tượng trưng cho tâm thanh tịnh, bình đẳng. Cho nên, mỗi khi nhìn ly nước, chúng ta sẽ nhớ đến tâm thanh tịnh, bình đẳng. Nhìn thấy nước là luôn nhớ đến chính mình, luôn nhớ đến việc phải tu tâm thanh tịnh và bình đẳng. Tâm đó là tâm Phật, là chân tâm.

Khi cúng nước dâng Phật thường chúng ta nên cúng 3 ly nước, tượng trưng cho 3 ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng. Chúng ta cũng có thể dùng bộ đài thờ để đựng nước, giúp cho không gian thờ cúng nghiêm trang hơn.

Tags : cúng dường, cúng dường Phật bảo, vật phẩm cúng dường Phật bảo, vật phẩm cúng dường ý nghĩa nhất, cung duong, cung duong Phat bao, hoa sen cúng dường, cùng dường đèn dầu, đèn điện, hoa sen bằng đồng, đèn dầu,

Lễ Cúng Dường Trai Tăng

Lễ Cầu Nguyện &

hồi hướng đến thân nhân hiện tiền & quá vãng

Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát,

Cầu An:

Gia chủ Tạ Thị Sợi cầu an cho:

Simon Triệu, Quốc Mỹ Na, Triệu Philip, Lâm Tài, Lâm Mỹ Loan, Lâm Mỹ Phụng, Lâm Phát, Lâm Mỹ Lan, Lâm Mỹ Linh, Lâm Mỹ Anh, Lâm Mỹ Yến, Lâm Mỹ Trân

Gia chủ Vũ Bảo Anh cầu an cho Mẹ:

Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền

10222 Larson Ave.

Garden Grove, CA 92843

Telephone: (714) 537-2234 – (714) 837-0636 – (714) 878-4294

ĐÓNG GÓP TRỰC TUYẾN GIÚP ĐỠ ĐỒNG BÀO KÉM MAY MẮN TẠI QUÊ NHÀ

Xin nhấn vào nút ” Make A Donation ” bên dưới để đóng góp trực tuyến cho Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền (quý ân nhân có thể sử dụng paypal hay các dạng tín dụng khác). Mọi đóng góp đều được cấp biên nhận để khấu trừ thuế theo luật định. Chân thành cảm ơn quý ân nhân.

Fax: (866) 690-6029

Web: www.hoituthienphohien.com * E-mail: hoituthienphohien@yahoo.com

Lê Thị Tư, pháp danh Nguyên Thanh, 87 tuổi

Cầu Siêu:

Gia đình Vũ Hữu Chính (Cha), Lê Thanh Thủy (Mẹ), Võ Thu Thủy (Vợ), Vũ Thị Thanh Thúy (Chị), Vũ Thúy Thùy Lan (Chị), Vũ Lê Quốc Giáo (Em trai), Võ Thị Chi (Em dâu) cầu siêu cho:

Hương linh Vũ Hữu Minh Mẫn, pháp danh Pháp Tâm Mẫn, mất ngày 21 tháng 11, năm 2011, tại Las Vegas, hưởng dương 42 tuổi

Gia chủ Tạ Thị Sợi cầu siêu cho:

Hương linh Lâm Triều, mất ngày 29 tháng 11, năm 2011, hưởng thọ 79 tuổi

ĐỌC THÊM:

Universal Virtue Buddhist Charities

10222 Larson Ave.

Garden Grove, CA 92843

Telephone: (714) 537-2234 – (714) 837-0636 – (714) 878-4294

Online Donations

Vài nét về Hội-About Us Hoạt động -Activities

Hình Ảnh-Pictures Bài vở-Articles Ân nhân-Donor List

Đóng góp-Online Donation Liên lạc-Contact Us

Phim ảnh-Videos Thông báo-Announcement

Trở về trang nhà-Home Page

Please click on the “Make a Donation” button below to contribute to Universal Virtue Buddhist Charities. Your contribution is tax deductible to the fullest extent allowed by law.

Fax: (866) 690-6029

Web: www.hoituthienphohien.com * E-mail: hoituthienphohien@yahoo.com

LỊCH SỬ CHÙA PHÚ THỌ

Trở về trang hình ảnh – Back to the pictures page

Trở về trang nhà-Back to the home page

Kính thưa quý ân nhân và đồng hương,

Ngày 10 tháng 1 năm 2012 (nhằm ngày 17 tháng Chạp năm Tân Mão), theo sự thỉnh cầu của một số ân nhân Phật tử tại Mỹ, Úc, và Canada…với nguyện vọng tu tạo phước lành hồi hướng cho cha mẹ và quyến thuộc hiện tiền cũng như đã quá vãng, Sư cô Thích Nữ Hoa Tâm, sáng lập viên Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền, đã cung thỉnh chư tôn đức Tăng, Ni từ Đà Nẵng và các vùng lân cận quang lâm về chùa Phú Thọ chứng minh và thiết lễ cầu an, cầu siêu cũng như lễ cúng dường trai tăng. Nhân dịp này, chùa cũng cầu nguyện cho tất cả quý Phật tử, ân nhân, đàn na, tín thí, công phu công quả, và tất cả chư hương linh.

Thật là một phước duyên lớn và niềm hoan hỉ vô biên cho Phật tử chùa Phú Thọ, một ngôi chùa vùng quê nghèo, được cung đón chư tôn Thiền đức quang lâm và hộ niệm thật đông đảo. Xin tán dương công đức của quý Phật tử ân nhân đã phát tâm cúng dường. Kính mời quý ân nhân và đồng hương xem những hình ảnh của buổi lễ thật trang nghiêm và xúc động này. Trước thềm năm mới, kính chúc quý ân nhân và đồng hương thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường, Bồ Đề Tâm tăng trưởng.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát,

Tỳ kheo ni Thích Nữ Lệ Đức

Cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni quang lâm

của quý ân nhân Phật tử

Cúng Dường Trai Tăng

Vài nét về Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền

Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền do Sư Cô Thích Nữ Hoa Tâm cùng một số Phật tử tại miền nam California sáng lập vào năm 2006 với tâm nguyện được góp một phần nào xoa dịu khổ đau cho đồng bào kém may mắn tại quê nhà và hỗ trợ cộng đồng tại Hoa kỳ. Hội Phổ Hiền là kết hợp của những người nặng lòng với đồng bào nghèo bất hạnh tại quê nhà muốn làm những gì cụ thể để giúp đỡ đồng bào. Thiện nguyện viên của Hội làm việc với tinh thần phụng sự trong sáng, bất vụ lợi, không phân biệt tôn giáo. Kể từ ngày thành lập, Hội đã đón nhận sự tin tưởng và ủng hộ của rất nhiều quý ân nhân, quý thiện nguyện viên, và đồng hương khắp nơi. Hiện nay Hội đang có các chương trình từ thiện như cứu trợ người nghèo, nạn nhân thiên tai, bệnh nhân không phương tiện chữa trị và bảo trợ mỗi tháng $10 USD cho trẻ em nghèo hiếu học, người già neo đơn, và người tàn tật. Tại Hoa Kỳ, Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền có các hoạt động từ thiện xã hội như tư vấn tâm lý, hỗ trợ bệnh nhân tâm thần, và giúp đỡ về mặt tinh thần và tâm linh cho các bệnh nhân tại bệnh viện và nursing homes.

Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền hoạt động với tính công khai và chuyên nghiệp. Hội có Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Quản Trị, và Hội Đồng Điều Hành cũng như rất nhiều thiện nguyện viên cùng làm việc với nhau để bảo đảm tính trong sáng và hữu hiệu trong các hoạt động từ thiện. Thiện nguyện viên và thành phần lãnh đạo của Hội bao gồm quý Ni Sư, Sư Cô, chuyên gia về tâm lý xã hội, thương gia, chuyên gia về kế toán và thuế vụ…Tất cả cùng nhau làm việc với tình thương và trách nhiệm hầu kịp thời giúp đỡ đồng bào kém may mắn. Chúng tôi xin kêu gọi tình thương và hỗ trợ của quý ân nhân để xoa dịu khổ đau cho đồng bào kém may mắn tại quê nhà, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, và tịnh hoá xã hội.

Với tinh thần trách nhiệm cao đối với lòng tin cậy của quý vị ân nhân và ý nguyện muốn xoa dịu khổ đau cho tha nhân, Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền sẽ làm hết sức mình để đảm bảo cứu trợ được đến tay đồng bào kém may mắn tại quê nhà. Thiện nguyện viên của Hội cũng sẽ đến giúp đỡ những trường hợp mà quý vị yêu cầu và đóng góp (chúng tôi sẽ nêu danh quý vị ân nhân trong các đợt cứu trợ). Kính mời quý ân nhân tham gia vào các đoàn cứu trợ của chúng tôi tại Việt nam cũng như tại Hoa Kỳ. Mọi chương trình từ thiện đều có đầy đủ hình ảnh và chứng nhận. Mọi đóng góp của quý ân nhân đều trực tiếp đến tay đồng bào. Thiện nguyện viên của Hội tại Hoa Kỳ không những đều tự túc chi phí trong các chuyến đi mà còn đóng góp thêm tài lực vào các hoạt động cứu trợ. Mọi vấn đề tài chánh đều được công khai. Hội được Sở thuế liên bang Hoa Kỳ (IRS) công nhận là một tổ chức bất vụ lợi (non-profit) với quy chế 501(c)(3). Đóng góp của quý ân nhân sẽ được khấu trừ thuế theo luật định.

Chúng tôi kính mời quý vị cùng phát nguyện tham gia thực hành sứ mạng từ thiện:

– để phát khởi và nuôi dưỡng tâm từ bi của chúng ta và tha nhân;

– để noi theo hạnh đức của chư Phật, Bồ Tát, và các Đấng Thiêng Liêng khác xót thương khổ đau của chúng sanh;

– để xây dựng một xã hội an lạc và thương yêu cho chính mình và mọi người;

– để có một cuộc sống có ý nghĩa và an lạc; và

– để vun trồng cội phước, hồi hướng lên quả vị Phật, lên cảnh giới Tây Phương Cực Lạc, cũng như hồi hướng cho Cửu Huyền Thất Tổ, Cha Mẹ, Anh Em, Thân Bằng Quyến Thuộc, và đến tất cả pháp giới chúng sanh.

Mọi đóng góp giúp đỡ hay để biết thêm chi tiết về các sinh hoạt của Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền ở Hoa Kỳ và Việt nam, xin liên lạc về:

Chi phiếu xin đề: “Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền” hay “Universal Virtue Buddhist Charities”

Để xem các hình ảnh cứu trợ và tin tức sinh hoạt, xin mời vào trang nhà của Hội ở địa chỉ website: www.hoituthienphohien.com

About Universal Virtue Buddhist Charities

Universal Virtue Buddhist Charities was founded in 2006 by Reverend Thích Nữ Hoa Tâm, a Buddhist nun, and other southern Californian Buddhist followers with the intention to alleviate the suffering of less fortunate individuals and communities in Vietnam as well as supporting needy individuals and families in the U.S. We aim at working together with the spirit of service, transparency, and religious inclusiveness. Since the establishment of the organization, Universal Virtue Buddhist Charities has received the trust and support of many donors, volunteers, and community members. Currently, we are implementing charitable and social services programs including relief missions, sponsorship programs for underprivileged children, the isolated elderly, and the disabled. In the U.S., we also have counseling, support group, and friendly visiting programs for patients in hospitals, nursing homes, and mental institutions.

Universal Virtue Buddhist Charities operates with transparency and professionalism. We have Honorary Board (consisting of Venerable Nuns), Board of Directors, and Executives Board as well as many volunteers working together to ensure transparency and effectiveness of the different charitable programs. Our volunteers and leading boards include Buddhist nuns, mental health experts, social workers, businesspersons, accountants…All are working together with compassion and responsibility in order to timely respond the needs of less fortunate people. We sincerely appeal to your love and contribution to help us alleviate suffering, improve the quality of life, and purify our society.

With strong sense of responsibility to the donors and strong desire to alleviate the suffering of others, we strive our best to ensure the relief goods are directly delivered to the needy individuals and communities. Our volunteers will also pay home visits to individuals and families whom donors ask us to help. We welcome you to join with us in all the relief missions in Vietnam and the U.S. All of our activities are documented with certificates and pictures. Your contributions will directly go to the needy recipients. Our volunteers pay their own expenses and contribute to the relief missions. All financial matters will be disclosed upon request. Universal Virtue Buddhist Charities is recognized the IRS as a non-profit public benefit 501(c)(3) organization. Your contribution will be tax deductible to the fullest as allowed by law.

We invite you to join us in our charitable missions in order to:

– generate and nurture compassion in us and others;

– follow the great virtues and deeds of Lord Buddha, Bodhisattvas, and other Holy Beings, who have great mercy for the suffering of all sentient beings;

– build a loving and peaceful society for ourselves and others;

– have a happy and meaningful life, and

– cultivate and share merits to our ancestors, parents, siblings, relatives, and all sentient beings, so that they could be well and peaceful if alive and be reborn in high realms if deceased.

For contribution or further information, please contact us at:

Please make check payable to: “Universal Virtue Buddhist Charities”

For updated information, news, and pictures of our activities, please visit us on the web at http://www.hoituthienphohien.com

Nên Cúng Dường Bằng Tiền Hay Vật Phẩm Cho Trai Tăng?

1. Cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni tu học trong 3 tháng an cư, 2. cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni tu học hành đạo, suốt đời phụng sự Chánh pháp. 3. Cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni thì được phần phước báo sinh thiên.

HỎI: Sắp đến ngày đại lễ Vu Lan 2017, con cùng gia đình dự định sẽ đến chùa làm công quả và cúng dường trai tăng. Con có xem nghi lễ tứ sự cúng dường trai tăng ở một vài chùa theo Phật giáo Nguyên Thủy thấy cũng có khác với một số ngôi chùa ở Bắc Tông. Có bạn khuyên nên dâng đầy đủ y áo, các vật phẩm cần thiết dâng cúng. Bạn bảo dâng y là mới đúng pháp và có nhiều phước báu.

Tuy nhiên, có bạn khuyên nên đến chùa gửi tiền như thế là tiện nhất, lại dễ chi dùng vì trong ba tháng an cư và đến ngày đại lễ Vu Lan, rất nhiều người sẽ dâng cúng y áo vật phẩm và nếu cúng nữa sẽ thừa, tốt hơn là cúng tiền như vậy quý sư thầy, sư cô có thể dễ dàng dùng làm các chuyện Phật sự từ thiện khác. Con nghe cũng có lý và định sẽ đến chùa bỏ bao thư cúng tiền, cúng đồ ăn dâng thôi nhưng không biết làm vậy có đúng Chánh pháp không? Con xin Sư hoan hỷ chỉ dạy!

ĐÁP:

Thành kính là phước báo, quên mình là cội phước, phước là cúng thí cầu xin cho tín chủ mau được quả phước sinh thiên. Đây lời cầu nguyện thường nhật của chư tăng ni sau khi thọ thực xong,

Thời đức Phật sinh tiền, Ngài và chư tôn giả không sử dụng tiền, để không xảy ra những việc phân biệt giàu nghèo trong tăng đoàn. Khi có công việc phật sự xây dựng tịnh xá do cư sĩ đứng ra lo liệu, Phật không phải giữ tiền như chư tôn đức tăng ni ngày nay.

Đệ tử Phật có 4 chúng: một là tỳ kheo tăng, hai là tỳ kheo ni, ba là ưu bà tắc, bốn là ưu bà di. Hai chúng ưu bà tắc, ưu bà di có nhiệm vụ cùng với chư tăng ni giữ gìn và truyền trì Chánh pháp bằng cách phụng dưỡng cúng dường chư tăng ni để có phương tiện giữ gìn và xiển dương Chánh pháp

Lễ trai tăng ngày Vu Lan

Lễ cúng trai tăng Vu Lan xuất phát từ đức Mục Kiền Liên sau khi du hành cõi địa ngục thấy mẹ bị khổ nhục trong chốn A tỳ , khi trở lại dương gian, bạch với đức Phật cho phép lập đàn cúng dường trai tăng cho người tu, những người tu núi, những người tu có chánh niệm, những người tu ẩn trong chốn thâm sơn cùng cốc câu hội chứng minh và chú nguyện cho mẹ của Mục Kiền Liên. Sau khi lễ cúng hoàn tất viên mãn, mẹ của Ngài được thoát hóa luân hồi ra khỏi chốn địa ngục, vãng sinh Tây Phương Cực lạc.

Lễ cúng trai tăng được tổ chức hằng năm theo truyền thống nầy, bình thường thì không có lễ trai tăng, hoặc các chùa, tịnh xá rất ít tổ chức lễ trai tăng, vì lễ nghi vật chất không đủ yếu tố cúng lễ trai tăng.

Người thời nay do kinh tế sung túc nên lúc nào cũng cúng lễ trai tăng được, không có chỗ chặn đứng; lúc nào nên cúng, lúc nào không nên cúng, lúc nào cúng phải lúc, phải thời!

Lễ trai tăng bên Nam tông Phật giáo, tức là đại lễ dâng y Cathina, diễn ra vào cuối hạ, tức là vào ngày rằm tháng 9 âm lịch; lúc bấy giờ có cả trăm chư tăng được thỉnh mời đến chứng trai cúng dường và dâng y, bên hệ phái Bắc tông và Khất sĩ cũng rất quan trọng lễ dâng y, các hệ phái tổ chức đại lễ dâng y vào ngày rằm tháng 7 âm lịch.

Quý thầy bên Phật giáo Bắc tông còn thường xuyên tổ chức lễ trai tăng, trai chủ có khi là gia đình phật tử, hoặc vị trụ trì đại diện đạo tràng phật tử, gia đình phật tử thỉnh Chư tôn giáo phẩm đến chứng trai. Lễ trai tăng rất trang nghiêm và tốn kém, giá trị tiền bạc dành cho một đại lễ thật không ít chút nào, nhưng phật tử Việt Nam vẫn không ngại cúng trai tăng!

Dâng phẩm vật cúng dường tại một lễ trai tăng gồm lễ vật: kem đánh răng, bàn chải răng, xà bông, vải vóc, thuốc cảm ho, tập, viết, bút, phong bì, dao lam cạo tóc; có nơi chỉ cúng phong bì. Việc cúng bằng phong bì, tùy theo hoàn cảnh kinh tế của gia đình phật tử mà để tiền vào phong bì cúng dường trai tăng, nhiều quá thì tăng trưởng lòng tham, ít quá thì thêm tính bỏn sẻn, tùy theo gia đình phật tử lượng sức mình và làm theo lời chỉ dẫn của quý sư thầy.

Cúng dường cho chư tăng hệ phái Khất sĩ khi đang đi khất thực, thì người phật tử chỉ cúng vật phẩm thức ăn nhỏ gọn, làm sao cho sạch sẽ tinh khiết, tỏ lòng cung kính cúng dường chư tăng, ni. Khi đi khất thực trì bình, chư tăng ni hệ phái Khất sĩ không nhận tiền. Chư tăng Phật giáo Nam tông cũng đi trì bình khất thực như chư tăng hệ phái Khất sĩ, cũng không nhận tiền, chỉ nhận vật thực.

Tuy nhiên, ngày nay chư tăng ni hệ phái Khất sĩ, chư tăng Phật giáo Nam tông có nhận tiền bằng cách: tín đồ phật tử đến tận chùa, tịnh xá cúng dường, những vị sư có trách nhiệm sẽ nhận phần cúng dướng đó đưa vào ngân quỹ xây dựng trùng tu chùa, tịnh xá, nuôi chư tăng ni tu học, du học, phụng sự và nối truyền Chánh pháp.

Tóm lại, việc cúng dường tiền hay phẩm vật dành cho chư tăng ni ngày nay không còn luận bàn Phật giáo Nam tông, Bắc tông hay Khất sĩ nữa. Việc cúng dường chư tăng ni là để giữ gìn truyền thống và cũng để nuôi lớn thân huệ mạng, là một phương tiện để sử dụng cho việc giữ gìn và phát huy Chánh pháp của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật./.

Cúng Dường Cha Mẹ Là Cúng Dường Phật

Bông hồng màu đỏ trong mùa báo hiếu, đó là sự nhắc nhở mọi người rằng hạnh phúc cho chúng ta khi còn có cha và mẹ để được phụng sự, cha mẹ là ruộng phước điền lớn nhất để chúng ta gieo mầm phúc đức. Đức Phật dạy rằng: “Gặp thời không có Phật xuất thế thì cúng dường cha mẹ giống như cúng dường Phật vậy.” Cha mẹ chúng ta còn sống thì chính là Phật đang ở tại nhà mình, do vậy phải hết lòng cung kính phụng dưỡng.

Bông hồng màu trắng nhắc đến những ai đã mất mẹ, đó là điều đáng buồn, nhưng không hẳn là chúng ta không còn có phương thức nào để báo hiếu. Vì theo quan điểm đạo Phật, sống không phải là bắt đầu, chết không phải là chấm dứt tất cả. Nếu chúng ta có lòng hiếu thảo, có đời sống đạo đức thì vẫn thực hiện trọn vẹn trách nhiệm của người con đối với các bậc cha mẹ. Đối với cha mẹ qua đời thì hãy phát tâm tu tạo phước đức, làm các điều lành để hồi hướng siêu độ cho cha mẹ được sanh về cảnh an lạc.

Báo Hiếu là lý tưởng của Bồ Tát Đạo, khi chúng ta học kinh Vu Lan Bồn, Kinh Báo Hiếu Phụ Mẫu và Kinh Địa Tạng thì thấy rõ được phương pháp báo hiếu đúng theo tinh thần Phật dạy. Trong kinh ấy, chúng ta nhận thức rõ được ý nghĩa của nhân quả chi phối đời sống con người. Nếu như sống với tâm ô nhiễm thì chắc chắn chiêu cảm đời sống khổ đau trong ác đạo, nếu sống với tâm thanh tịnh, biết phụng sự Tam Bảo thì được cảnh sống an lạc trong hiện tại và tương lai.

Chúng ta ý thức sâu sắc rằng, giáo lý nhân quả thuyết minh hiện trạng đời sống nhân sanh và mọi diễn biến vũ trụ vạn vật. Ở trong Kinh Vu Lan Bồn nhắc đến Bà Thanh Đề, mẹ của Ngài Mục Kiền Liên, do hiện kiếp tham lam và bỏn xẻn nên sau khi chết đọa lạc vào cảnh giới ngạ quỷ.

Trong Kinh Địa Tạng có hai hình ảnh nổi bật đó là mẹ của Thánh Nữ Bà La Môn vì tội hủy báng Tam Bảo mà đọa lạc vào địa ngục; mẹ của Quang Mục Bồ Tát do hiền kiếp sát sanh hại vật không tin nhân quả, sau khi chết cũng bị đọa vào địa ngục thọ khổ báo. Kinh Địa Tạng cũng được xem là kinh báo hiếu trong Phật môn “Phật môn chi hiếu kinh”, nhấn mạnh phương pháp báo hiếu mà còn thuyết minh ý nghĩa tính chất nhân quả trong hai lĩnh vực thiện ác của chúng sanh. Nhận thức đúng đắn nguyên lý nhân quả mới có thái độ báo hiếu thiết thực nhất.

Người học Phật chân chính, sống đúng theo pháp Phật, một lòng sắt son phụng sự Tam Bảo, thì người đó mới hiểu rõ ý nghĩa báo hiếu. Muốn có công đức báo ân cha mẹ là phải phát Bồ Đề Tâm. Đó là cái tâm rộng lớn hướng đến lý tưởng làm Phật mà thực hiện hạnh nguyện cứu giúp và dìu dắt chúng sanh cùng tu đạo giải thoát.

Phương pháp cứu tội nhân trong địa ngục, theo Kinh Vu Lan chép rằng mẹ Ngài Mục Kiền Liên, bà Thanh Đề bị đọa trong địa ngục, Mục Kiền Liên dù là tu chứng lục thông, thần thông đệ nhất cũng không có phương cách gì cứu mẹ. Đức Phật dạy Ngài Mục Kiền Liên phát tâm rộng lớn hiến cúng dường phẩm vật lên Đức Phật và Hiền Thánh Tăng, nhờ phước đức và oai lực đó mà bà Thanh Đề được sanh về cõi an lành.

Trong Kinh Địa Tạng, Thánh Nữ Bà La Môn phát tâm cúng dường Tam Bảo, nhất tâm niệm đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại, nhờ công đức đó mà cứu mẹ thoát khỏi cảnh địa ngục khổ đau. Thánh nữ đã phát nguyện: “Nguyện cùng tận thì gian vị lai, có bao kẻ tội khổ, con xin tìm đủ cách mà làm cho họ giải thoát”.

Cũng tương tự như thế, Ngài Quang Mục phát tâm cúng dường chùa tháp, nhất tâm niệm Phật, nhờ công đức đó mà cứu mẹ thoát khỏi địa ngục. Từ đó Quang Mục phát tâm rộng lớn cứu độ chúng sanh đang khổ đau thoát khỏi cảnh đau khổ. Thánh Nữ Bà La Môn và Quang Mục Bồ Tát đều là tiền thân của Ngài Địa Tạng hành Bồ Tát Đạo.

Do vậy muốn có năng lực cứu độ chúng sanh trong địa ngục, điều căn bản là phải phát lòng từ bi rộng lớn với tâm bình đẳng mới chuyển hóa nghiệp thức người đã mất. Lòng từ bi là ý nghĩa căn bản của Bồ Đề Tâm, của nguyện lực hạnh Bồ Tát Đạo, là nhân tố cứu khổ ban vui cho mọi loài chúng sanh và thành tựu giác ngộ viên mãn.

Đức Phật dạy rằng: “Dù tại gia hay xuất gia, dù Thanh văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ, vì tâm hiếu là tâm Phật”. Báo hiếu là điều kiện cốt lõi của đạo lý giải thoát. Trong Kinh Nguyên Thủy hay Kinh Đại Thừa, Đức Phật nhấn mạnh rằng biết hiếu thảo với cha mẹ là tạo được vô lượng phước đức.

Ở trong Kinh Địa Tạng nhấn mạnh rằng, bất hiếu với cha mẹ là đọa địa ngục A Tỳ, ai hiếu kính cha mẹ sẽ được phước đức thù thắng. Ở trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Đức Phật nhấn mạnh rằng người nào phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh nhất định phải tu tam phước, hiếu thuận với cha mẹ là điều phước thứ nhất trong ba phước giúp cho người thành tựu nguyện lực vãng sanh.

Chúng ta hãy noi gương của Đức Phật, sau khi thành đạo lên cung trời Đao Lợi thuyết pháp cho thánh mẫu Ma Gia, về hoàng cung thuyết pháp cho vua cha là vua Tịnh Phạn trước lúc lâm chung. Ngài Xá Lợi Phất là đệ nhất trí tuệ trong hàng đệ tử Phật, một cuộc đời theo Phật xuất gia đến năm ngài 80 tuổi, trước khi ngài nhập diệt, từ giã cõi đời giả tạm này, đã đảnh lễ xin Phật về nhà thuyết pháp độ mẹ già 100 tuổi rồi mới nhập Niết Bàn.

Ngài Địa Tạng báo hiếu cho mẹ là phát nguyện cứu độ chúng sanh bị đọa lạc trong khắp chốn địa ngục khổ đau qua vô số kiếp. Học Phật tức là học phát tâm như tâm của Phật và Bồ tát, học báo hiếu cha mẹ như các Ngài đã báo hiếu. Năng lực báo hiếu của chúng ta có ý nghĩa thiết thực hay không thì trước hết mỗi người nên tự hỏi mình đã phát tâm Bồ đề hay chưa? Đây là vấn đề chúng ta cần lưu ý.

Theo chúng tôi