Lễ Cúng Gác Đòn Tay / Top 13 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Apim.edu.vn

Cách Gác Đòn Tay Nhà Ở Theo Phong Thủy

1. Chọn ngày đặt đòn dông:

Các cụ thuở trước còn lưu truyền câu ngạn ngữ: Giá thú Bất Tương, thượng lương Sát Cống, tức là có hai ngày lưu ý, ngày Bất Tương tốt cho việc hôn nhân, ngày Sát Cống tốt cho việc thượng lương. Bất Tương và Sát Cống là tên gọi những ngày có sao tốt trong Nhị thập bát tú. Còn theo kinh nghiệm dân gian mà nhiều nơi (nhất là ở vùng Nam bộ) chọn ngày con nước lớn để làm lễ động thổ và gác đòn dông thì có thể hiểu xuất phát từ văn hóa của cư dân vùng nông nghiệp lúa nước (trong đó có nước ta) trước đây phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên.

– Trong xem phong thủy nhà ở thì việc gác Đòn Dông rất hệ trọng vì nó là cái rường nhà, chỗ cao nhất của ngôi nhà. Muốn nhà ở được yên ổn và thịnh vượng nên chọn trong 36 ngày tốt sau đây:

“Giáp Tý, Ất Sửu, Đinh Mẹo, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, tân Mùi, Nhâm Thân, Giáp Tuất, Bính Tý, Mậu Dần, Canh Thìn, Nhâm Ngọ, Giáp Thân, Bính Tuất, Mậu Tý, Canh Dần, Giáp Ngọ, Bình Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mẹo, Ất Tị, Đinh Mùi, Kỳ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Ất Mẹo, Đinh Tị, Kỷ Mùi, Tân Dậu, Quý Hợi.

– Nên chọn các Sao: Thiên Đức, Nguyệt Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức Hợp, Thiên Phúc, Thiên Phú, Thiên Hỷ, Thiên Ân, Nguyệt Ân.

– Nên chọn các Trực: Mãn, Bình, Thành, Khai.

– Nên kỵ các Sao xấu: Chánh Tứ Phế, Thiên Tặc, Địa Tặc, Thiên Hỏa, Địa Hỏa.

Chú ý: Trong ngày dựng cột, nếu kịp lúc gác đòn đông thì gác luôn khỏi chọn ngày gác đòn đông, vẫn tốt như thường.

2.Mâm lễ vật bao gồm:

– Mâm ngũ quả, bánh ngọt, bình hoa, trầu cau. Đặc biệt trên mâm lễ vật còn có cây thước lỗ ban và ống chỉ mực là hai công cụ thiết yếu đã dùng để làm nên ngôi nhà.

– Lễ vào nhà mới là lễ rước ông bà và các vị gia thần vào nhà mới. Ngoài các lễ vật thì gia chủ phải xách hai lu nước đầy, một lu gạo, một lu muối. Người thợ chánh khấn vái tạ lễ Tiên sư, Tổ sư, Bà Cửu Thiên đã phò trợ cho công việc làm nhà diễn ra suôn sẻ.

3. Nghi lễ gác đòn dông:

Nghi lễ thượng lương là một nghi thức đánh dấu thời điểm gác cây đòn dông lên đỉnh cao nhất của mái nhà (hay còn gọi là cây xà gồ nóc, xà gồ đỉnh mái) để kết thúc xây dựng phần khung xương cơ bản, cũng là nghi lễ cầu cho ngôi nhà ấy được trọn vẹn, lâu bền về mặt xây dựng (còn việc cầu cho người cư ngụ trong nhà cát tường thì lại phải chờ đến lễ nhập trạch – dọn về nhà mới – của gia chủ).

Lễ thượng lương ngày nay tồn tại ở một số vùng mà việc xây cất vẫn mang tính thủ công, xây nhà có mái dốc lợp ngói, có cây đòn dông trên đỉnh, thì việc gác đòn dông mới còn ý nghĩa quan trọng để “kết” phần mái nhà lại.

Những người cùng gia chủ gác đòn dông không được mang tang,phụ nữ mang thai không được đụng vào hoặc nhà có vợ mang thai,… Tùy theo nhà,gia chủ họ sẽ đặt đòn dông theo giờ mà họ cho là tốt đối, phù hợp có thể trong quá trình hoàn thiện nha,cũng như làm ăn tốt đẹp hơn.

4. Đòn dông như thế nào thì hợp.

– Đòn đông nhà ở 2 loại: loại 5x10m hoặc 6x12m,đòn dông luôn to hơn đòn tay được bào gọt sạch sẽ ,làm cho thẳng,không bị cong hoặc gồ ghề…được bọc 2 đầu lại bằng vải màu đỏ.Ví dụ nhà 5m thì lọt vòng 4m96 cắt 2 đầu đúng vào kết cấu lỗ ban.Dân gian còn nói 95,96,97 là quý nhân phát đạt.Khi mang đòn dông về phải treo lên không được ai bước qua.Hiện nay, có nhiều gia đình đặt đòn dông làm bằng sắt,ghép nối điều đó là tùy vào mỗi gia đình,nhưng theo quan niệm kiến trúc đòn dông không được ghép nối, đòn dông mang tính chất thiên nhiên thì tốt hơn ví dụ như bằng gỗ.

– Do ngôi nhà truyền thống vốn đa phần quay mặt dài về hướng nam (lấy vợ hiền hòa làm nhà hướng nam) nên phần đỉnh mái nhà kéo từ đông sang tây, mà cư dân nông nghiệp thì xem phương Đông là khởi điểm mùa xuân, nơi mặt trời mọc buổi sớm, thuộc Mộc, nên cây xà gồ đỉnh mái trong nghi lễ thượng lương cho nhà ở thường được bọc vải đỏ hai đầu (tượng trưng cho mặt trời mọc và lặn) đồng thời treo tấm bùa bát quái ở giữa như một sự trân trọng kiêng nể với bộ phận kết cấu đặc biệt này của ngôi nhà.

-Sau khi đặt phải làm cái cung để đặt lên với ý nghĩa để bảo vệ đòn dông sạch sẽ, không có chim hay bò sát côn trùng dây bẩn.

Hình thế trong phong thủy, nóc nhà có hình tam giác thuộc hành Hỏa mà theo ngũ hành thì hành Hỏa khắc Kim (tiền tài) nên nhiều người lo ngại nếu bị chĩa Hỏa sang nhà mình thì tiền tài sẽ hao tổn. Về cấu tạo, ta thấy nóc nhà xưa có các khe hở hai đầu thông gió là nơi thoát khí tích tụ trong nhà ra ngoài, nếu nhà đối diện mở cửa ra gặp ngay “tam giác ấy” thì sẽ bất lợi.

Từ đó, không riêng gì cây đòn dông mà các đòn tay lợp mái cũng bị kiêng nếu nhìn thấy chĩa sang nhà của nhau.Xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, giữ gìn cho người cũng là cầu an lành cho chính mình.

Lễ Vật Cúng Gác Đòn Dông Và Bài Cúng Gác Đòn Dông

Trong quá trình xây dựng nhà ở. Khi xây dựng phần mái nhà có một bộ phận được gọi là cây đòn dông.

Nó có một ý nghĩa quan trọng trong phong thủy. Theo quan niệm của người xưa thì nghi lễ Gác đòn dông có ảnh hưởng đến quá trình xây dựng ngôi nhà cũng như vận mệnh của những người cư ngụ trong nhà. Vì thế, có rất nhiều việc phải lưu ý trong việc cúng lễ gác đòn dông.

1. Chọn ngày gác đòn dông. Việc đầu tiên mà gia chủ cần quan tâm khi thực hiện nghi lễ Gác đòn dông đó là chọn ngày, giờ.

Để thực hiện việc Gác đòn dông Gia chủ cần chọn những giờ đẹp. Theo quan niệm của người xưa, các giờ đẹp được chọn để thực hiện lễ Gác đòn dông là: Đinh Mậu, Mậu Thìn, Kỷ Tỵ, Canh Ngọ ,Tân Mùi ,Giáp Tuất ,Mậu Dần ,Canh Thìn ,Bính Tuất, Canh Dần, Bính Thân, Mậu Tuất, Tân Dậu, Tân Hợi ,Quý Sửu, Ất Tỵ, Đinh Mùi,…

Gia chủ nên chọn các sao như: Thiên đức, Nguyệt Đức, Nguyệt Đức hợp, Thiên Đức hợp, Thiên Phú, Thiên Phúc, Thiên Ân, Thiên hỷ, Nguyễn Ân Các trực: Mãn, Bình, Thành, Khai.

Nếu khi xây nhà mà chủ nhà không được tuổi thì phải mượn tuổi của người khác để thực hiện các nghi lễ trong quá trình xây nhà. Khi mượn tuổi thì phải làm lễ khấn vái theo lời chỉ dạy của thầy cùng, khi đó chủ nhà phải đi chỗ khác và sau khi mọi việc hoàn tất mới được trở về.

2. Lễ vật cúng gác đòn dông. Chuẩn bị một con gà (chọn những con gà trống khỏe mạnh, chân to, vàng) , một đĩa xôi, một đĩa muối. Một bát gạo, một bát nước, nửa lít rượu trắng. Bao thuốc lá, chè. Một bộ quần áo Quan Thần linh, mũ giày, tất cả đều màu đỏ kiếm trắng. Một bộ đinh vàng hoa, năm lễ vàng tiền. Năm cái oản đỏ, năm lá trầu, năm quả cau. Năm quả tròn, chín bông hoa hồng đỏ. 3. Bài cúng Gác đòn dông.

Nghi lễ Gác đòn dông là nghi lễ dùng để đánh dấu thời điểm gác cây đòn dông lên đỉnh cao nhất của ngôi nhà. Đây được coi là thao tác hoàn thành phần khung xương của ngôi nhà.

Việc Gác đòn dông mang ý nghĩa cầu mong cho ngôi nhà được trọn vẹn và bền lâu. Theo phong thủy để thể hiện sự cầu mong cho những người cư ngụ trong ngôi nhà đó được mạnh khỏe, bình an thì phải chờ đến lễ nhập trạch của gia chủ

Gác đòn dông là một nghi thức quan trọng do vậy việc lựa chọn người thực hiện nghi lễ này cũng phải rất kỹ lưỡng. Thông thường thì không được chọn người gác đòn dông là những người mang thai, nhà có vợ đang mang thai, người có tang,… Theo quan niệm thì điều này sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.

Cách Gác Đòn Tay Nhà Thông Dụng Nhất Bạn Cần Biết

Kinh nghiệm xây nhà

25-03-2023

1. Cách tính đòn tay nhà theo Phong thủy

Tính số lượng xà gồ (đòn tay) có nhiều cách: tính theo quan niệm Sinh- Lão- Bệnh- Tử hay Sinh- Trụ- Hoại- Diệt, Trực Tuổi,…

1.1 Tính đòn tay theo Sinh – Trụ – Hoại – Diệt

Trong phong thủy, đòn tay nhà thường được tính theo Sinh- Trụ- Hoại- Diệt hay còn được hiểu là Xuân- Hạ- Thu- Đông. Mùa xuân cây cối bắt đầu sự sống mới, đâm chồi nảy lộc; mùa hạ phát triển xum xuê xanh tốt; mùa thu héo vàng lá rụng, mùa đông còn lại trơ trụi cành cây. Rồi tới mùa xuân năm sau, cây lại đâm chồi nảy lộc. Cái chu kỳ sinh, trụ, hoại, diệt cúng như vậy cứ tiếp nối nhau, không ngừng nghỉ.

Thanh thứ nhất là số (1) được gọi là Sinh, thanh thứ hai là số (2) được gọi là Trụ, thanh thứ ba là số (3) gọi là Hoại, thanh thứ tư là số (4) gọi là Diệt. Và cứ như vậy thanh thứ năm là số (5) gọi là Sinh, tiếp đến thanh thứ là số (6) gọi là Trụ, thanh thứ bảy là số (7) gọi là Hoại, thanh thanh thứ tám là số (8) gọi là Diệt.

Từ quy tắc trên chúng ta rút ra được quy luật tính Sinh, Trụ, Hoại, Diệt

Sinh=(4 x n + 1); Trụ=(4 x n + 2); Hoại=(4 x n + 3); Diệt=(4 x n + 4), với “n” là số chu kỳ lặp lại.

1.2 Tính đòn tay theo trực tuổi

Để tính được lượng xà gồ (đòn tay) theo Trực Tuổi thì bạn cần biết ngũ hành của Trực và tìm Trực tuổi. Sau đó chọn Trực sinh, tránh Trực khắc.

Xà gồ được chia thành 2 loại là đòn giông và đòn tay. Đòn giông rất quan trọng, vì nó làm trạch chủ, tượng trưng cho chủ nhà, các xà gồ (đòn tay) còn lại là vợ con và của cải, phải chọn sao cho tương sinh với đòn giông để hợp phong thủy. Vì nếu trạch chủ khắc xuống thì vợ con sẽ đau ốm, hao tốn tiền của. Còn ngược lại thì nguy cho trạch chủ, hay tai nạn, ốm đau, mất mát.

* Ngũ hành của Trực, tuổi Trực chủ

Từ bảng trên ta có thể đọc ra được: chủ nhà sinh năm 1986, tuổi Bính Dần là thuộc Trực Định, mạng Mộc trong ngũ hành. Vậy trạch chủ là Trực Định, ngũ hành thuộc Mộc.

* Tính xà gồ (đòn tay) theo Trực

Bước 1: Xem chủ nhà sinh năm thuộc can – chi nào

Bước 2: Tra bảng Trực-Tuổi để xác định trạch chủ thuộc Trực nào

Bước 3: Lấy đòn giông làm trạch chủ

Bước 4: Bắt đầu khởi tại Trực của trạch chủ và cứ thế đếm xuống tới bậc đầu tiên là bậc số 1 để tìm trực của phu tử

Bước 5: Xem xét đánh giá Trực chủ và Trực phu tử về mặt ngũ hành, nếu sinh là tốt, nếu khắc là xấu.

Như vậy nếu nắm sơ qua cách tính trên, ta có thể tính số lượng đòn tay cho mái nhà của mình.

2. Lễ gác đòn dông và những điều cần biết 2.1. Ngày tốt thích hợp để thực hiện nghi lễ

Để xây được một căn nhà yên ổn và thịnh vượng, mang lại nhiều tốt lành cho gia chủ thì bạn hết sức lưu tâm đến việc chọn ngày làm lễ gác đòn dông và sau đây là 36 ngày tốt cho việc gác đòn dông.

“Giáp Tý, Ất Sửu, Canh Dần, Đinh Mẹo, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, Tân Mùi, Nhâm Thân, Đinh Dậu, Giáp Tuất, Bính Tý, Mậu Dần, Nhâm Ngọ, Giáp Thân, Canh Thìn, Bính Tuất, Mậu Tý, Giáp Ngọ, Bình Thân, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Kỷ Mùi, Nhâm Dần, Quý Mẹo, Ất Tị, Đinh Mùi, Kỳ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Ất Mẹo, Đinh Tị, Tân Dậu, Quý Hợi.

Các Sao tốt nên chọn: Thiên Đức, Thiên Hỷ, Nguyệt Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức Hợp, Thiên Phúc, Thiên Phú, Thiên Ân

Các Trực nên chọn: Mãn, Bình, Thành, Khai.

Nên tránh các Sao xấu như: Chánh Tứ Phế, Thiên Tặc, Địa Tặc, Địa Hỏa, Thiên Hỏa.

2.2 Lễ vật bao gồm những gì?

Mâm lễ vật trong lễ gác đòn dông không quá cầu kỳ, chỉ bao gồm: mâm ngũ quả, con gà, trà, bánh.

Đặc biệt trên mâm lễ vật có thể bày cây thước nách và ống chỉ mực là hai công cụ thiết yếu đã dùng để làm nên ngôi nhà ở Quận 9, Hồ Chí Minh để tượng trưng cho lễ gác đòn.

Lễ vật được sắm đầy đủ sẽ làm buổi lễ trở lên hoàn thiện, ấm cúng mang lại tài lộc cho gia chủ.

2.3 Văn khấn trong nghi lễ

Văn khấn trong lễ nghi thường được xây dựng theo một mô tip sau đây:

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương – Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần – Con kính lạy quan Đương niên – Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………………………

Hôm nay là ngày ….. tháng ……… năm ……………

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc . Tín chủ con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

Gác Đòn Dông Là Gì? Chọn Ngày Tốt Gác Đòn Dông

Thế nào là gác đòn dông

Tục ngữ dân gian ta có câu “Nhất góc ao – nhì đao đình” nói lên cách bố cục nhà cần tránh các góc ao cũng như góc cạnh của mái đình, đền miếu hướng vào chính diện nhà mình. Xét về giao thông, khi nhà mở cửa hướng ra góc mái (tức là góc của công trình đó) thì đồng nghĩa với bố cục các nhà bị xiên lệch với nhau, dễ gây ra va chạm khi di chuyển, gió lùa theo các cạnh tường, cạnh mái thổi đến nhà mình. Về cấu tạo, điểm góc mái luôn là điểm xung yếu khi lợp nên mái nhà xưa thường hay có các chi tiết bằng gỗ hoặc đắp vữa (hồ) dày để “khóa cứng” góc mái, kết hợp tính trang trí tạo thành những đầu đao mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Mở cửa ra nhìn thấy góc mái (hình lưỡi đao) chĩa vào nhà mình thì luôn có cảm giác bất an là vậy.

Đao đình, mảng tường đầu hồi “chĩa” sang nhà lân cận là kiểu kiêng kỵ phổ biến về mái nhà Đao đình, mảng tường đầu hồi “chĩa” sang nhà lân cận là kiểu kiêng kỵ phổ biến về mái nhà Nghi lễ thượng lương là một nghi thức đánh dấu thời điểm gác cây đòn dông lên đỉnh cao nhất của mái nhà (hay còn gọi là cây xà gồ nóc, xà gồ đỉnh mái) để kết thúc xây dựng phần khung xương cơ bản, cũng là nghi lễ cầu cho ngôi nhà ấy được trọn vẹn, lâu bền về mặt xây dựng (còn việc cầu cho người cư ngụ trong nhà cát tường thì lại phải chờ đến lễ nhập trạch – dọn về nhà mới – của gia chủ). Lễ thượng lương ngày nay tồn tại ở một số vùng mà việc xây cất vẫn mang tính thủ công, xây nhà có mái dốc lợp ngói, có cây đòn dông trên đỉnh, thì việc gác đòn dông mới còn ý nghĩa quan trọng để “kết” phần mái nhà lại.

Nhiều gia chủ thời nay xem việc đổ tấm bê tông trên cùng (hay tấm mái nóc cầu thang) là… thượng lương, xét về tiến độ xây dựng thì cũng đúng, nhưng xét về ý nghĩa xây cất truyền thống thì không chuẩn xác lắm. Mặt khác, cách cấu tạo lợp mái hiện đại (dùng hệ đòn tay – rui mè bằng sắt hộp hoặc vì kèo thép) đều không còn sử dụng cây xà gồ trên đỉnh nữa, mà là hai cây xà gồ thép đặt hai bên đỉnh để thuận tiện hơn về cấu tạo và liên kết ngói đỉnh mái. Cũng vì ngày xưa do cây đòn dông nằm giữa nên số đòn tay (xà gồ gác trên mái) trong bộ mái nhà luôn là số lẻ, dẫn đến ngày nay nhiều người vẫn còn đếm số lượng đòn tay theo kiểu “sinh lão bệnh tử” (vốn lưu truyền trong đếm bậc thang) mang nhiều màu sắc mê tín.

Cấu trúc mái hiên truyền thống vươn rộng giúp tạo khoảng đệm cân bằng về không gian Nên khai thác khoảng xiên dưới mái vào các công năng thờ cúng, sinh hoạt chung hoặc thư giãn nhẹ nhàng

Cũng xin nói thêm về hai chữ ” đòn dông “, đó là một cách đọc bị biến thể của chữ “đòn đông”, do ngôi nhà truyền thống vốn đa phần quay mặt dài về hướng nam ( hiền hòa làm nhà hướng nam) nên phần đỉnh mái nhà kéo từ đông sang tây, mà cư dân nông nghiệp thì xem phương Đông là khởi điểm mùa xuân, nơi mặt trời mọc buổi sớm, thuộc Mộc, nên cây xà gồ đỉnh mái trong nghi lễ thượng lương thường được bọc vải đỏ hai đầu (tượng trưng cho mặt trời mọc và lặn) đồng thời treo tấm bùa bát quái ở giữa như một sự trân trọng kiêng nể với bộ phận kết cấu đặc biệt này của ngôi nhà.

Các cụ thuở trước còn lưu truyền câu ngạn ngữ: Giá thú Bất Tương, thượng lương Sát Cống, tức là có hai ngày lưu ý, ngày Bất Tương tốt cho việc hôn nhân, ngày Sát Cống tốt cho việc thượng lương. Bất Tương và Sát Cống là tên gọi những ngày có sao tốt trong Nhị thập bát tú. Còn theo kinh nghiệm dân gian mà nhiều nơi (nhất là ở vùng Nam bộ) chọn ngày con nước lớn để làm lễ động thổ và gác đòn dông thì có thể hiểu xuất phát từ văn hóa của cư dân vùng nông nghiệp lúa nước (trong đó có nước ta) trước đây phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Do đó Lịch pháp Đông phương (lịch Âm) từ xưa đã gắn bó chặt chẽ với các tiết khí, thủy văn… chi phối các hoạt động hằng ngày của con người. Kinh nghiệm chọn ngày nước lớn để tiến hành các công việc là rất có cơ sở khí hậu vì những việc như gieo trồng, ra khơi, đánh bắt thủy sản… sẽ khá thuận lợi khi con nước lớn. Đặc biệt Nam bộ vốn là vùng sông nước mênh mông, làm gì cũng phải nhìn con nước để tính sao cho thuận lợi. Nhưng việc động thổ làm nhà hay gác đòn dông thì lại không thuộc dạng công việc… cần nước lớn như vậy (còn vấn đề “phúc lộc vào nhà dồi dào như nước” chỉ là cảm nhận chủ quan theo kiểu suy diễn hình tượng nước với lộc, không có cơ sở khoa học). Giả sử ngày nay làm nhà khởi công đào móng ở khu vực đất thấp triều cường mà chọn ngày nước lớn thì có khi phải… bơm hút nước suốt ngày vì hố móng bị ngập, không thể đào được!

Ngày tốt để gác đòn dông

Trong xem phong thủy nhà ở thì việc gác Đòn Dông rất hệ trọng vì nó là cái rường nhà, chỗ cao nhất của ngôi nhà. Muốn được yên ổn và thịnh vượng nên chọn trong 36 ngày tốt sau đây:”Giáp Tý, Ất Sửu, Đinh Mẹo, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, tân Mùi, Nhâm Thân, Giáp Tuất, Bính Tý, Mậu Dần, Canh Thìn, Nhâm Ngọ, Giáp Thân, Bính Tuất, Mậu Tý, Canh Dần, Giáp Ngọ, Bình Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mẹo, Ất Tị, Đinh Mùi, Kỳ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Ất Mẹo, Đinh Tị, Kỷ Mùi, Tân Dậu, Quý Hợi.

Nên chọn các Sao tốt

Thiên Đức, Nguyệt Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức Hợp, Thiên Phúc, Thiên Phú, Thiên Hỷ, Thiên Ân, Nguyệt Ân.

Nên chọn các Trực: Mãn, Bình, Thành, Khai .

Nên kỵ các Sao xấu

Chánh Tứ Phế, Thiên Tặc, Địa Tặc, Thiên Hỏa, Địa Hỏa.

Các ngày kị trong tháng

– Tháng giêng : kị cất nhà vào ngày : 5,6,17, 18, 29, 30

– Tháng 2,3 : cất nhà kị ngày : 4,5,16,17,28,29

– Tháng 4 : Cất nhà kị ngày : 2,3,14,15,26,28

– Tháng 5,6 : Cất nhà kị ngày : 1,2,13,14,25,26

– Tháng 7 : Cất nhà kị ngày : 11,12,23,24

– Tháng 8,9 : cất nhà kị ngày : 10,11,22,23

– Tháng 10 : Cất nhà kị ngày : 8,9,20,21

– Tháng 11, 12 : Cất nhà kị ngày : 7,8,19,20

Chú ý: Trong ngày dựng cột, nếu kịp lúc gác đòn đông thì gác luôn khỏi chọn ngày gác đòn đông, vẫn tốt như thường.

Văn khấn Lễ gác Đòn Dông

Mâm lễ vật bao gồm: Mâm ngũ quả, con gà, trà, bánh. Đặc biệt trên mâm lễ vật còn có cây thước nách và ống chỉ mực là hai công cụ thiết yếu đã dùng để làm nên ngôi nhà.

Lễ vào nhà mới là lễ rước ông bà và các vị gia thần vào nhà mới. Ngoài các lễ vật thì gia chủ phải xách hai lu nước đầy, một lu gạo, một lu muối. Người thợ chánh khấn vái tạ lễ Tiên sư, Tổ sư, Bà Cửu Thiên đã phò trợ cho công việc làm nhà diễn ra suôn sẻ.

Bài văn khấn lễ gác đòn dông

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần. – Con kính lạy quan Đương niên. – Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: …………………………… Ngụ tại: …………………………… Hôm nay là ngày ….. tháng ……… năm …………

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo ……….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: ……… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc. Tín chủ con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – Thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Cần gạn đục khơi trong

Như vậy, các kiêng kỵ về mái nhà kể trên xuất phát từ tâm lý coi trọng cái gì thì đâm ra… sợ cái ấy, nên nhiều người rất lo ngại cây đòn dông của nhà khác hướng sang nhà mình, rồi tiếp đến là lo về cách đếm số đòn tay, lo xem ngày đổ tấm mái bê tông cuối cùng… Xét về hình thế trong Phong thủy, nóc nhà có hình tam giác thuộc hành Hỏa, mà theo ngũ hành thì Hỏa khắc Kim (tiền tài) nên nhiều người lo ngại nếu bị chĩa Hỏa sang nhà mình thì tiền tài sẽ hao tổn. Về cấu tạo thì nóc nhà xưa có các khe hở thông gió làm nơi thoát các khí nóng tích tụ trong nhà ra ngoài, nếu nhà mở cửa ra gặp ngay cái “tam giác ấy” thì sẽ bất lợi. Từ đó, không riêng gì cây đòn dông mà các đòn tay lợp mái cũng bị kiêng nếu nhìn thấy chĩa sang nhà của nhau, rồi thấy cái mái tam giác chung chung cũng… kiêng kỵ luôn. Xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, tạo hình trang trí, giữ gìn cho người cũng là cầu an cho mình. Còn về thực tế xây dựng thì hiện nay nhiều biệt thự lợp mái ngói đã dùng thép tấm làm thành nẹp bịt kín đầu các xà gồ như là một giải pháp “an toàn về tâm lý” để không gây e ngại gì đến các nhà đối diện hoặc chung quanh.

Nghi lễ thượng lương cũng là một trong những biểu hiện văn hóa truyền thống. Thông qua các nghi lễ văn hóa như vậy, người dân bày tỏ thái độ trân trọng của mình với môi trường, từ thiên nhiên cho tới xã hội, những việc trọng đại trong đời người như , làm nhà… đều được cúng tế nghiêm chỉnh để cầu mong sự thuận lợi, an lành và mọi việc suôn sẻ. Một số quan niệm cho rằng đó là biểu hiện của “phú quý sinh lễ nghĩa” nhưng thực ra cũng cần xem xét nhiều khía cạnh. Cha ông ta thuở trước dù không hề giàu có vẫn luôn giữ nếp chuẩn mực trong mọi sinh hoạt, việc cúng lễ rất linh hoạt tùy theo hoàn cảnh mỗi vùng, mỗi nhà, mỗi người và không hề phô trương rình rang.

Vì thế, với tinh thần “gạn đục khơi trong” những tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc, chúng ta cần trân trọng các nghi thức dân gian, miễn là phù hợp với nếp cư xử văn minh và cuộc sống hiện đại.

Về giải pháp, khi gặp các không gian nằm dưới mái dốc thì cần tránh bố trí vào dưới góc xéo, ví dụ như chỗ ngủ hay học tập. Còn phòng thờ thì lại khá hợp với gian áp mái, vì cùng là hành Hỏa tương đương, miễn sao chỗ đặt bàn thờ và đứng thắp nhang khói không bị đụng dầm đà xéo là ổn. Nếu vì diện tích chật hẹp phải tận dụng thì nên làm dịu bớt bằng cách đóng trần phẳng hoặc vòm cong, kê vật dụng và dời chỗ sinh hoạt ra bên ngoài khoảng vát chéo, dùng cây xanh che chắn để giảm đi lại vào gầm mái, tránh vướng víu khi sinh hoạt (tương tự như việc đặt một tiểu cảnh dưới gầm thang để tránh bất tiện và tù hãm khí xuất hiện trong không gian nội thất).

Vườn trên mái, tam hợp để tiện ích hơn

Hợp trời: Mỗi phương hướng, khu vực sẽ có tính chất khác nhau, như nắng gắt hay bị nhiều bóng râm, gần khu thoáng đãng hay nơi bụi bặm. Cần xác định rõ tính chất vườn trên cao không thể như vườn dưới đất, nên chọn những loại cây chịu nắng gió và ít rụng lá. Tránh trồng cây quá rậm hoặc pha tạp nhiều thứ cây gây rối mắt và khó chăm sóc tốt. Các chậu cây nên chọn lọc kỹ về chất liệu (sứ, đất nung, hay đá) cũng như đồng bộ về kiểu dáng, quy cách. Các nghệ nhân có kinh nghiệm khuyên nên chọn những loại đơn giản như cau, dừa cảnh, hoa mười giờ, lan chi, tùng bách tán… cho vườn mái, nếu được đặt trong chậu phù hợp, khéo bố trí thì vẫn đạt hiệu quả thẩm mỹ cao.

Hợp đất: Về cấu tạo, vườn mái nên theo kiểu “vườn treo” tức là các phần để chậu, đất trong cây hoặc hồ nước không đặt trực tiếp lên sàn sân thượng, mà được làm cách khoảng nhằm chống thấm và tiện xử lý kỹ thuật. Nhìn từ ngoài vào thì những loại vườn này trông như sàn bình thường nhưng bên trong là các tấm đan bê tông kê trên gối gạch (sàn hai lớp, trải tấm chống thấm, có ống thoát nước đi chìm). Nhờ tính chất của các lớp cách nhiệt, chống thấm… mà hiệu quả sử dụng và bảo vệ của mái nhà tăng cao hơn là để mái bằng trơ trọi. Các vật liệu sử dụng trên vườn mái có thể là gạch gốm, đá chẻ, sỏi… và cần sự tư vấn cụ thể của nhà chuyên môn.Hợp người: Ngay cả khi chọn được cây cối và thiết kế đẹp mắt thì không phải ngôi nhà nào cũng duy trì được khoảng vườn trên mái. Do mỗi người mỗi ý, công việc, thời gian chăm sóc vườn ít sẽ khiến cây cối xơ xác, đọng nước, thấm dột… Vì thế, nên tính tới hoàn cảnh từng gia đình, thời gian dành cho vườn, cơ cấu sinh hoạt có hay sử dụng vườn hay chỉ là trồng cho… vui. Cũng cần bố trí khoảng tập thể dục hoặc lối đi lại, chỗ ngồi nghỉ, một bộ bàn ghế cắm dù… sẽ giúp gia chủ thưởng thức trọn vẹn hơn không gian xanh nơi tổ ấm của mình.

Văn Khấn Lễ Gác Đòn Dông

Từ lâu trong dân gian đã lưu truyền khá nhiều những quan niệm kiêng kỵ liên quan đến việc làm mái nhà như kiêng nhà bị đòn đông chĩa sang hay đếm số đòn tay khi lợp mái nhà và xem ngày tốt xấu theo tuổi để chọn giờ tốt gác Đòn Dông.

Đòn Dông là gì?

Đòn Dông chính là thanh gỗ bắc ngang trên đầu hàng cột chính giữa nhà tạo thành đỉnh cao của nóc nhà. Theo như phong thủy thì việc gác Đòn Dông được xem là việc vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng ngôi nhà. Đòn Dông chính là cái rường nhà và nó nằm ở vị trí cao nhất của ngôi nhà, muốn sau này gia chủ có cuộc sống yên ổn và hạnh phúc thì việc cúng khi thực hiện làm Đòn Dông là rất quan trọng.

Lễ vật trong lễ gác Đòn Dông

Một mâm ngũ quả, gà luộc nguyên con, nước trà, bánh. Chú ý trên mâm lễ vật cần đặt cây thước nách và ống chỉ mực vì đây là hai công cụ thiết yếu để tạo nên ngôi nhà. Cần phải dọn dẹp sạch sẽ chỗ để đặt bàn cúng và không nên để bụi cát quá nhiều. Khi vào nhà mới thì cần phải làm lễ rước ông bà tổ tiên và các vị gia thần. Ngoài các lễ vật cơ bản thì gia chủ cần phải xách hai lu nước đầy, một lu gạo, một lu muối với ý nghĩa là để lu nước có thể tẩy sạch sẽ những thứ gì đó bẩn thỉu mang đến cho ngôi nhà sự thoải mái và dễ chịu, lu gạo ngụ ý là khi gia chủ vào sống trong căn nhà mới thì sẽ luôn thuận lợi, công việc làm ăn ngày càng phát triển thịnh vượng còn lu muối ngụ ý là mời những cô hồn dã quỷ ra khỏi ngôi nhà.

Gác Đòn Dông là nghi lễ cần thiết khi xây nhà

Đối với việc làm nhà thì người Việt có khá nhiều nghi lễ tuy nhiên theo thời gian số lượng và hình thức của các nghi lễ đã được giảm bớt đi khá nhiều để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Lễ gác Đòn Dông được coi là nghi lễ quan trọng nhất không thể bỏ qua. Chọn được ngày tốt thì gia chủ nhờ một người nào đó trong thân tộc, vợ chồng song toàn, lắm con nhiều cháu làm ăn phát đạt để đưa cây đòn dông cùng với số lượng mấy người phụ đỡ lên gian chính giữa. Trong khi làm lễ cây đòn dông đó được buộc hai cành lá thiên tuế, một vài vuông vải đỏ hay lụa đại hồng có vẻ hình bát quái, quyển lịch tàu hay sách chữ Nho.

Bài văn khấn lễ Gác Đòn Dông

Nam mô a di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật

Tín chủ chúng con là: ……………………………

Hiện đang cự ngụ tại: ……………………………

Tín chủ con thành tâm sắm lễ gồm có quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án và có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi cất nóc căn nhà ở địa chỉ ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình và con cháu. Nay chúng con chọn được ngày tốt vì vậy xin kính cáo chư vị linh thần cúi mong soi xét và cho phép chúng con được cất nóc. Tín chủ con xin thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này. Thành tâm cầu mong các Ngài có thể nghe thấu lời mời mà giáng lâm trước án và chứng giám cho lòng thành mà thụ hưởng lễ vật và độ cho chúng con được vạn sự tốt lành cũng như công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ cũng xin thưa với các vị tiền chủ và các vị hương linh cũng như cô hồn y thảo phụ mộc đang phảng phất quanh khu vực này thì xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con với chút lễ bạc cùng tấm lòng thành xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật