Khoa Lễ Cúng Mụ / 2023 / Top 13 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Phong Thủy Việt: Hóa Bà Khoa (Khoa Cúng Mụ) / 2023

Bản tọa nay công báo, Từ ngày hôm nay chính thức đăng bộ sách Bùa Chú Thực Dụng Tập 2.Bộ sách này đã được các pháp sư và chư vị đại lão Hòa Thượng thẩm thị.Trân trọng ghi nhận công đức của thầy Huyền Đạo Pháp Sư – Thích Giác Thành – Trụ trì chùa Linh Ứng (chùa Hói) Hải dương đã hỗ trợ Bản Tọa hoàn thành bộ sách này.

Giờ Quan sát là gì?Giờ Quan Sát là giờ sinh của trẻ, phạm một trong những giờ hung tinh. ví như phạm đẻ giờ “Dạ đề quan sát” thì trong 3 tháng 10 ngày đầu trẻ khóc không ngớt, Sách sẽ nói nõ cách tính và cách hóa giải.

Đây là khoa cúng mụ bản hán trích trong bộ Tạp Tiếu mà Chúng bản tọa đã lược dịch và bổ sung.

Nhất thiết quan sát hung ương kim đương giải kết, khai giải ngũ thần ôn. phù chú chuyển pháp luân, âm dương ly cách biệt, thủy hỏa đoạn càn khôn, gia nội đồng khang thái, nam nữ thọ trường tồn.Tiêu Tai Giải ách thiên tôn.Duyên Thọ ích toán thiên tônĐại đạo bất khả tư nghì công đức.

Pháp sự cầm mâm gạo tiền xảy 3 lần rồi đọc bài kệ giải kết:

Giải kết giải kết giải oan kếtGiải liễu đa sinh oan trái nghiệpTẩy tâm địch lư phát kiền thànhkim đối án tiền cầu giải kết

Giải kết giảii kết giải oan kếtGiải liễu tiền sinh oan hòa nghiệpbách thiên vạn kiếp giải oán thùVô lượng vô biến đắc giải thoát

Án sĩ lâm bộ lâm diệtNgô kim vị nhữ giải kim traán cường trung cường cát trung cátma ha hội lý nan thù luậtnhât thiết oan gia ly ngã thânma ha bát nhã ba la mật

nam Mô giải oan kết bồ tát ma ha tát (3 biến)

Đoạn lấy những đồng tiền mặt có chữ rồi đếm theo quy tắc : sinh – lão – bệnh – tử. nếu dư sinh lão thì được, nếu không thì phải chặt tiền lại. khi được sinh lão thì phải bỏ đồng tiền sinh lão đó vào giếng nước ăn. Số còn lại thì hắt ra ngã ba đường.

sau đó vào tụng hồi hướng:

Cúng hóa bà công đức thù thắng hạnh, vô biên thắng phúc giai hồi hướng. Phổ nguyện trầm mịch chư chúng sinh, tốc vãng vô lượng quang phật sái. Thập phương tam thế nhất thiết Phật, chư tôn bồ tát ma ha tát, ma ha bát nhã ba la mật, tứ sinh cửu hữu đồng đăng hoa tạng huyền môn bát nạn tam đồ cộng nhập tỳ lư tính hải.nam mô Sa Bà thế giới tam giới đạo sư tứ sinh từ phụ nhân thiên giáo chủ thiên bách ức hóa thân bản sư hòa thượng thích ca mâu ni phật ( 3 lần).

Tự quytự quy y Phật đượng nguyện chúng sinh thệ giải đại đạo phát vô lượng tâm.Tự quy y Pháp đương nguyện chúng sinh thâm nhập kinh tạng trí huệ như hảitự quy y T8ang đượng nguyện chúng sinh thống lý đại chúng nhất thiết vô ngại.

hòa nam thánh chúng

nguyện dĩ thử công đứcphổ cập ư nhất thiếtngã đãng dữ chúng sinhgiai cộng thành Phật đạo

Xướng: Trai chủ kiền thành tạ lễ hóa bà 4 bái.

Tiễn Đàn:Đàn tràng dĩ tất phụng tống chư vị hóa bà cập chư Phật thánh hồi quy.Tại Đông phương quy Đông phươngtại tây phương quy Tây phươngTại nam phương quy nam phươngtại bắc phương quy bắc phươngtại trung ương quy trung ươngtại thiên thượng thăng thiên thượngtại hạ địa hoàn địa linhTh1nh khứ lưu ânthần khứ lưu phúcCác xương thiên thu vạn vạn tuế.nam Mô Đăng vân lô bồ tát ma ha tát.

tư thời đàn nghi cáo tất pháp sự chu viên, tượng đà sự thừa cận, phản ư tịch quang. Thánh cảnh long sa phượng liễn, tương huyên giá thiên cung.Đại chúng chí thành khấu đầu tiễn biệt.

Bài Lễ Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé (Cúng Mụ 1 Tháng) / 2023

Việc tổ chức lễ đầy tháng trước là tạ ơn Mụ bà không chỉ nặn ra đứa trẻ, mà còn phù trợ cho “mẹ tròn con vuông”.

Việc tổ chức lễ đầy tháng trước là tạ ơn Mụ bà không chỉ nặn ra đứa trẻ, mà còn phù trợ cho “mẹ tròn con vuông”, sau là để trình với nội – ngoại, họ hàng, lối xóm về đứa cháu sau một tháng chào đời – nhưng ít ai nhìn thấy (cả mẹ và con). Đây như là chứng nhận của xã hội về sự tồn tại của một con người, để được nâng niu, chúc tụng, để cộng đồng có trách nhiệm giúp đỡ, cưu mang, che chở…

Lễ đầy tháng (Lễ cúng Mụ)

Trong ngày đầy tháng, ngoài việc chuẩn bị món ăn, thức uống dùng để chiêu đãi khách, gia chủ còn chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cúng kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo…

12 chén chè cúng 12 Mụ bà gồm:

– Mụ bà Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ (chú sanh)

– Mụ bà Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén (chuyển sanh)

– Mụ bà Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai (thủ thai)

– Mụ bà Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé.

– Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai (an thai)

– Mụ bà Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)

– Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)

– Mụ bà Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ (dưỡng sanh)

– Mụ bà Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)

– Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)

– Mụ bà Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ (bảo tử)

– Mụ bà Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ.

Ba Đức thầy bao gồm: Thánh sư, tổ sư và tiên sư có chức năng truyền dạy nghề nghiệp (không phải 13 đức thầy).

Sau khi bày lễ vật, một trưởng tộc hoặc người biết thực hành nghi lễ, thắp ba nén hương khấn nguyện: “Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âl), ngày cháu (nội hay cháu ngoại…) họ, tên… tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị mụ bà và tam đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên…) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc”.

Sau nghi thức cúng kính là nghi thức khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Đứa bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thấp hương xin phép bắt miếng. Xong, bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau:

Mở miệng ra cho có bông, có hoa,

Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,

Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,

Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…

Tiếp sau là lời chúc mừng và tặng quà hoặc tiền lì xì của khách mời, của dòng họ bà con cho cháu bé và gia đình nhân ngày cháu tròn một tháng tuổi.

Lễ cúng Mụ Version 3 (không rõ nguồn)

Văn cúng tại gia tiên cùng ngày cúng mụ, bản thần linh, gia tiên tại nhà

Bài cúng ông cai đầu giờ, bà cai đầu giờ

Con lạy chín phương trời, mười phương đất, mười phương chư phật, chư phật mười phương, con lạy chư phương bồ tát, chư hiền thánh tăng.

Con lạy các quan thần linh… (các vị thần cai quản mảnh đất bạn đang ở) nơi con đang ăn, đất con đang ở…. (tại số nhà…), con lạy gia tiên tiền tổ… (ông bà ông vải)

Con lạy bà chúa bào thai, mười hai bà mụ, con lạy gia tiên tiền tổ, ông bà …….về tại số nhà………

Hôm nay là ngày mồng……. tháng …..năm 200… âm lịch, con tên là ……(ông bà nội/ ngoại của bé cúng hộ) kêu thay lạy đỡ cho bố cháu là ………..mẹ cháu là……..sinh ra cháu tên………sinh lúc …….giờ……phút………ngày………thá ng……..năm…….Hôm nay cháu vừa tròn 1 tháng (tính theo âm lịch)

Tín chủ chúng con xin thành tâm tiến lễ hương hoa đăng trà quả thực, tiền vàng kim ngân tài mã, quần áo hài hia.

Con xin kính lạy chư vị thần tiên, chư vị các quan thần linh, các vị tiên địa chủ, các quý nhân chứng lễ cho tín chủ chúng con, phù hộ cho cháu và gia đình, phù hộ cho cháu là ……….(tên con bạn) bình an bản mạnh, hay ăn chóng lớn, bốn mùa được điều hòa, thân căn cự túc, trí tuệ thông minh sáng suốt, học hành tấn tới, công thành danh toại, tài đức vẹn toàn, chún con xin thành tâm kính lễ.

Xin các quan và gia tiên chứng giám lòng thành. (Con nam mô a di đà phật) 3 lần

Lễ vật cúng ở bàn thờ gia tiên gồm có:

1.Thịt (1 con gà)

2.Xôi

3.Gạo, muối

4.Rượu (1 chén)

5.Nước (1 cốc)

6.Nến hoặc đèn

7.10 lễ tiền vàng

8.Quả cau lá trầu

9.5 nén hương

Văn cúng cúng mụ tại phòng ở của bé

(Con nam mô a di đà phật) 3 lần

Con lạy chín phương trời, mười phương đất, chư phật mười phương, con lạy bà chúa bào thai.

Con lạy 12 bà mụ

Hôm nay là ngày………tháng………năm…….Con là (người khấn hộ: ông/bà nội hoặc ngoại) xin kêu thay lạy đỡ cho bố cháu là…………mẹ cháu là………cháu tên là chúng tôi lúc ……giờ…… phút……ngày……tháng……năm………. Hôm nay cháu vừa tròn một tháng (tính theo âm lịch) xin thành tâm tiến lễ dâng lên bà chúa Bào thai, dâng lên 12 bà Mụ hương hoa, qủa thực, kim ngân tài mã, bánh kẹo, cơm, trứng, nước trầu cau và mọi nghi lễ gồm… (liệt kê tên các đồ cúng).

Con xin lạy bà chúa Bào thai, 12 bà Mụ chứng lễ cho gia đình và bố mẹ cháu………..

Con xin lạy bà Mụ thứ 1,2,3,4,5 phù hộ cho cháu hay ăn chóng lớn, dạy cười, dạy nói, dạy đứng, dạy đi.

Con xin lạy bà Mụ thứ 6,7,8,9,10 phù hộ cho cháu được trí tuệ sáng láng, thông minh sáng suốt, văn võ song toàn, sau này học hành tấn tới, công thành danh toại, thành người có nhân, có đức, hiếu thuận với cha mẹ, họ hàng và mọi người.

Con lạy bà Mụ thứ 11, 12 thu hết sài đẹn của cháu đổ ra biển ra sông ra ngòi.

Con lạy bà chúa Bào thai, 12 bà Mụ, chấp khấn, chấp lễ, chấp kêu, chấp cầu phù hộ cho cháu bản mệnh bình an, hay ăn chóng lớn, bốn mùa đều được điều hòa, thân căn cụ túc, trí tuệ thông minh sáng láng, sau này học hành giỏi giang tấn tới, công thành danh toại, là người có ích cho gia đình, xã hội,….

Kính mong bà chúa Bào thai và 12 bà Mụ chứng minh công đức, chứng giám lòng thành.

Lễ vật cúng ở phòng bé ở gồm có:

1.Chim (Gái 9 con, Trai 7 con)

2.Cua (Gái 9 con, Trai 7 con)

3.Ốc (Gái 9 con, Trai 7 con)

4.13 nắm cơm nhỏ bằng gạo tẻ

5.13 miếng bánh đúc nhỏ hoặc bánh rán (cái này mình phải mua ở của hàng bánh đúc ở Lê Ngọc Hân, các bạn có thể ra chợ mà mua hoặc đặt trước cho rẻ)

6.13 miếng trứng hoặc 13 quả trứng chim cút

7.13 bông hoa (bà nội cún mua hoa hồng)

8.13 cái bánh kẹo nhỏ

9.13 miếng trầu têm cánh phượng

10.13 bộ quần áo (1 bộ to dành cho bà chúa Bào thai, 12 bộ nhỏ cho bà Mụ, các bạn cứ ra hàng mã hỏi là họ biết ngay)

11.13 nén hương

12.13 đồng tiền 50.000 đồng (chắc là tùy tâm )

13.1 bát nước to

Ghi chú: Mâm lễ để cạnh giường ở, mẹ bế con ngồi góc giường, lễ xong thì phóng sinh cho chim bay đi, thả cua, ốc ra hồ hoặc sông, lấy một ít đồ ăn đấm mồm cho bé làm phép cho hay ăn chóng lớn, mẹ bé cũng ăn, đồ lộc phân phát cho mọi người và trẻ em cùng ăn.

Cúng mụ version 4 (gộp cả cúng mụ lẫn đầy năm – không rõ nguồn)

Ông bà ta xưa quan niệm rằng: Đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai), Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng), đầy năm; bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cứng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành.

Lễ cúng Mụ phải được làm cẩn thận chu đáo, với các lễ vật bao gồm:

Sắm lễ:

l) 12 đôi hài xanh giống hệt nhau và một đôi hài cũng màu xanh nhưng to hơn

2) 12 nén vàng xanh giống nhau và một nén vàng xanh to hơn.

3) 12 bộ váy áo đẹp màu xanh giống hệt nhau và một bộ váy áo xanh cắt giống 12 bộ kia nhưng to hơn.

4) 12 miếng trầu cánh phượng giống hệt nhau và một miếng trầu têm cánh phượng to hơn.

5) 12 bộ đồ chơi: Bát,đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ… giống hệt nhau và một bộ giống như vậy nhưng to hơn (những đồ lễ này có thể bằng nhựa, bằng sành sứ).

6) 12 con cua, 12 con ốc, 12 con tôm to nhỏ bằng nhau để sống (có thể đồ chín) là lễ vật dâng cúng 12 bà Mụ.Và mỗi loại một con to hơn hoặc nhiều con (ít nhất ba con) cũng để sống là lễ vật dâng cúng bà Mụ Chúa. (Các con này để vào bát to bày cúng, sau khi cúng xong thì đem cua, ốc thả ra ao, hồ; tôm có thể thụ lộc).

7) Phẩm oản, bánh kẹo, hoa quả chia đều thành 12 phần giống nhau và một phần có đủ phẩm oản, bánh kẹo, hoa quả nhưng lớn hơn (hoặc nhiều hơn).

8) Lễ mặn: Xôi, gà, cơm, canh, các món lễ mặn, rượu. . .

Bày lễ:

9) Bát hương, lọ hoa tươi nhiều màu, tiền vàng, cốc nước thanh tịnh (bày ở mâm trên cùng lễ mặn).

Bày lễ cúng Mụ mang tính chất thành kính, văn hoá và nghệ thuật, thường bàn lễ cúng Mụ được bày (trình bày) một cách hài hoà, cân đối.

+ Tất cả lễ vật dâng bà Mụ chúa để ở chính giữa phía trên của hương án

+ Lễ vật dâng 12 bà Mụ chia thành 12 phần giống nhau

+ Mâm lễ mặn cùng hương, hoa nước để trên cùng

+ Mâm tôm, cua, ốc để phía dưới

Văn khấn cúng Mụ

Sau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án khấn:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.

– Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.

– Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa.

– Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương

– Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm….

Vợ chồng con là …………………………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………..

Chúng con ngụ tại:…………………………………….. …….

Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ, đầy năm) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bầy lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấn g thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đep, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quí. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá; đem tôm, cua, ốc đi phóng sinh tại các ao, hồ, sông để cầu phúc; các đồ chơi bằng nhựa, sành sứ thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước.

Cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho bé mọi điều tốt lành.

Nguồn bài viết: shoptretho.com.vn

Khoa Lễ Tam Tai Giải Hạn / 2023

Khoa lễ tam tai giải hạn

+ Hương phụng hiến, cúng dàng trư tinh tiền. tín chủ kiền tương hương phụng hiến. Tiêu tai giải ách, Bảo trường sinh, kim thời cung lễ thỉnh, phúc thọ hưởng khang ninh * Thiết dĩ phàm đương khải thỉnh, tịnh cúng phu trần, duy pháp tịnh dĩ trang nghiêm sử tai truaan chi hạn tán, gia trì pháp thủy, khứ chưng yên phân tịnh uế chân ngôn cẩn đương trì tụng – Nhất bát thanh lương Hàm Ngọc chản – Cửu thiên vũ lậu Tẩm Kim Ba – Kim tương nhất chú sái đàn tràng – Cấu uế tinh đàn tất thanh tịnh * Án bắc đế tra thiên thần La Na Địa Tra Sa Hạ (3 lần) * Thiết dĩ hương phần bảo truyện, nộ tán giao thông, biến mãn thập phương hư không hiền thánh. Dĩ kim triệu thỉnh. Nhất thiết uy linh, bất sả từ bi, hồi quan giám cách. (tấu vì Việt Nam Quốc) (Địa chỉ số nhà) (tên tuổi) chugs đẳng, Tuân hành khoa phạm, tuyên diễn chân ngôn Nguyệt tứ uy quang, phủ lâm pháp tích, giáo hữu triệu thỉnh chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Dĩ thử linh thanh thân triệu thỉnh – Hà sa hiền thánh tất văn Tri – Ngưỡng bằng tam bảo lực gia trì – Thử nhật kim thời lai giáng hạ * nam mô Bộ bộ đế lị đá lị già lị đát đá nga đá gia (3 lần) + Thượng lại triệu thỉnh chân ngôn, tuyên dương dĩ kính chúng đẳng kiền thành. Thượng hương bái thỉnh.

* Nhất tâm phụng thỉnh. Tận thập phương, biến pháp giới vi trần sát độ trung. Quá hiện vị lai nhất thiết thường trụ phật pháp tăng tam bảo, đô Đàn giáo chủ linh cảm quán thế âm bồ tát, ca ma uế tích. Bách vạn hỏa đầu kim cương, đại bồ tát phổ am tịch cảm diện ứng trân giác, chiêu huynh huệ khánh, đại đức thuyền sư, tiêu trừ tai trướng bồ tát. Trường thọ vương Bồ tát, ma ha tát Duy nguyện bất sả từ bi giáng phó đạo tràng chứng minh công đức * Nhất tâm phụng thỉnh. Di la hóa cảnh diệu đăng huyền cung lịch kiếp tu hành độ nhân vô lượng. Thái thượng linh thiên, chí tôn, ngọc hoàng thượng đế, trung thiên tinh chúa, bắc cực tử vi đại đế tam đài hoa cái tinh quân tam nguyên tam phẩm tam quan đại đế, Thượng thanh thập nhất diệu tinh quân. Bản mệnh nguyên trấn tinh quân, Nam tào lục tư duyên thọ Tinh quân, Bắc đẩu nguyên trấn tinh quân, Nam tào lục tư duyên thọ Tinh quân, Lưu niên sở trực nhất thiết tinh quân. – Duy nguyện bất sả uy quang thân giáng đạo tràng thụ tư cúng dàng. * Nhất tâm phụng thỉnh. Đông phương uế tinh chi tinh lưu sủng thị phòng tâm vĩ kỳ phân dã chi tinh, Nam phương huỳnh hoặc, chỉ tỉnh quĩ liều tỉnh, trương dực hàn phân chi dã chi tinh, tây phương thái bạch chi tinh dã chi tinh, Tây phương Thái bạch chi tinh, khuê lâu vị mão tất chủy sam phân dã chi tinh, Bắc phương thủy đức chi tinh, đâu ngưu nữ hư nguy thất bích phân đã chi tinh. Trung ương thổ tú chi tinh, đẩu thược quyên hành tất phủ chiêu, chư ngưu đầu chi tinh. – Duy nguyện bất sả uy quang thân giáng đàn tràng chứng minh công đức. * Nhất tâm phụng thỉnh, Tam tài thiên cổ, thiên thinh thiên kiếp quân tam tai âm mưu hắc sát bạch tinh quân. Tam tai thiên hoàng nhân họa, địa tai tinh quân, tam tai trung cung tinh quân. – Duy nguyện bất sả uy quang thân giáng đạo tràng thụ tư cúng dàng. Nhất tâm phụng thỉnh. Đông phương thánh đế, đại ách thần quan nam phương xích mã dại ách thần quan, Tây phương Bạch đế, đại ách thần quan trung ương hoàng đế, đại ách thần quan càn cung dịch mã dại ách thần quan, khôn cung hổ lang đại ách thần quan, cấn cung kim lâu đại ách thần quan, tốn cung mộc ách thần quan, ngũ phương niên nguyệt nhật thời, đại tiểu hạn ách thần quan, ngũ phương niên nguyệt nhật thời đại vận tiểu vận thần quan – Duy nguyện bất sả uy quang thân giáng đạo tràng chứng minh công đức. * Nhất tâm phụng thỉnh. Hành niên bá mãn nhất thiết tôn thần, ngũ phương ngũ đế, hành tai sứ giả hành bệnh quỷ vương, tam kheo ngũ mộ. Thần quan, tứ sát tứ hình lục hại, thất thương bát nạn cứu tinh, thập ác thiên la địa vọng bệnh phù tử phù, đại hao tiểu hao, tứ bách tứ bệnh, oan gia trái chủ, phụ mệnh khiếm tía chủ tai chủ sát, chủ hàn chủ nhiệt, chủ thổ chủ thấu, chủ tả chủ lị. Nhị thập tứ khí thân quán thất thập nhị hầu thần, quan đương niên đương cảnh thổ địa, chính thần, bản gia cấm kị, hương tỏa đẳng thần. – Duy nguyện bất sả uy quang chứng minh công đức * Thượng lại nghinh thỉnh ký mộc quang âm cẩn đương trì tụng. – Thánh đức tổng không lai giáng hạ – Lạp tư đan khổn biểu tinh kiền – Tùy phương ứng hiện biến quang minh Nguyệt giáng đàn duyên an pháp tọa * Án tra ma la na sa hạ (7 lần) Án tọa trân ngôn tuyên dương dĩ kính chủng đẳng kiền thành hương hoa đăng trà quả thực kiền thành bái hiến, giáo hữu biến thực chân ngôn cẩn đương trì tụng. án na nhật la ma ha (7 lần)

( chú biến thực phổ cúng dàng) – Vô lượng nhân duyên nhất thiết cúng – Phổ thì pháp giới chư quần sinh – Nhược dĩ hương hoa phổ cúng dàng – Duy năng thành tựu phật công đức. * án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật la hộc (7 lần) * Thượng lai hiến cúng dĩ kính cụ hữu sớ van cẩn đương tuyên đọc (đọc sớ) (xong thì đọc)

* Thượng lai văn sớ tuyên đọc dĩ chu phu tuyên sớ đối phật thánh dụng bằng hỏa hóa.

Bạch đoạn * Phục dĩ càn khôn tạo hóa luân chuyển vô cùng, tứ thời xuân hạ thu đông, phân tứ hướng đông, tây nam bắc, thiên thời. giáng ư hạn nhân thị sở, thụ khảm linh tư giả lễ đảo cầu an bách bệnh. Tiêu trừ thiên tai đốn tức, nguyện kỳ gia nội kháng linh, Trư tai tận diệt dĩ thần tiền, Tam thập lục văn, Kim đối đàn tiền kim đương thỉnh giải (36 câu, them thỉnh giải) Hoặc Thiên thời giáng tai chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng thiên la Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng thiên la Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng trư trùng chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Ngũ phương chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng tam tai chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng tứ hình chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Bệnh phù chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Hung thần chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng oan gia chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Thệ nguyện chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng mệnh cùng chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng tà ma chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Ôn hoàng chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Thất thương chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Nội tả chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng phục tử chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng yêu tinh chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng phạm âm chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Tứ thời chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc Thiên thời giáng Bỉ khinh chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc các nhân chi ách Kim đương thỉnh giải Hoặc bát giải Kim đương thỉnh giải Hoặc phù ấn Kim đương thỉnh giải Hoặc âm dương Kim đương thỉnh giải Hoặc thủy hỏa Kim đương thỉnh giải Hoặc trùng tang Kim đương thỉnh giải Hoặc Tổn thương Kim đương thỉnh giải Hoặc tam thai Kim đương thỉnh giải Hoặc bát quái Kim đương thỉnh giải Hoặc cửu trùng Kim đương thỉnh giải Hoặc bát sơn Kim đương thỉnh giải Hoặc chầm phù Kim đương thỉnh giải Hoặc thổ tinh Kim đương thỉnh giải Hoặc phu thê Kim đương thỉnh giải Hoặc mệnh cùng Kim đương thỉnh giải (nếu tụng được sư kinh cũng được )

* Thượng lai lễ đảo giải tống tam tai. Công đức vô ngần Khể thủ hòa nam tam tôn thánh chúng)

(Lễ tất)

Lễ Cúng Mụ Theo Phật Giáo / 2023

Lễ cúng Mụ theo Phật giáo

Cúng Mụ là tên gọi chung cho các lễ cúng đầy cữ (3 ngày sau sinh), đầy tháng (1 tháng sau sinh), đầy tuổi tôi (trẻ sinh ra được 100 ngày) và thôi nôi (trẻ tròn 1 tuổi) chứ không đơn giản chỉ riêng một lễ nào đó. Đó là lý do nhiều người thắc mắc sao lại có nhiều ngày cúng Mụ thế?

Cúng Mụ là lễ cúng thể hiện sự thành kính, cảm tạ và cầu phước từ các bà Mụ. Theo tín ngưỡng thờ cúng các vùng của Châu Á, trong đó có Việt Nam thì em bé được hình thành là do các bà Mụ nhào nặn từng cơ quan, bộ phận. Sau đó họ sẽ cùng Bà Chúa đưa bé đến thế giới này một cách khỏe mạnh, dạy dỗ bé trong những năm tháng đầu đời và luôn đi theo bảo vệ bé.

Bà Mụ chính là các vị tiên nương đầu thai và còn có tên gọi khác là Mẹ sanh hoặc Mẹ sinh.

Theo sự tích dân gian, các bà Mụ được Ngọc Hoàng giao phó cho chuyện sinh sản trong nhân gian, có trách nhiệm nặn, nắn chỉnh cơ thể hoàn chỉnh trước khi cho đi đầu thai.

Theo sự tích là có tất cả 12 Bà Mụ và 1 Bà Chúa cùng nhau chịu trách nhiệm trong việc tạo thành con người. Cũng có cách giải thích khác là mỗi bà Mụ sẽ lo một việc: người nặn chân tay, người nặn tai, người nặn mắt,… người dạy trẻ cười, người dạy trẻ đi,…

Nhưng theo quan niệm của miền Nam thì 12 Bà Mụ này lại phân công nhau lo việc sinh nở, giáo dưỡng. Trong 12 năm 12 Bà Mụ luân phiên nhau trông coi các việc: sanh đẻ, thai nghén, thụ thai, nặn hình hài, an thai, chuyển dạ, hộ sản, dưỡng sanh, chăm sóc trẻ, bế bồng trẻ, trông coi trẻ,…

Quan niệm vùng miền mặc dù có chút khác nhau như lễ cúng Mụ luôn được các gia đình coi trọng mỗi khi em bé chào đời.

Lễ cúng Mụ theo Phật giáo vừa là lễ tạ ơn và cũng là lễ cầu phước lành cho bé. Vì thế các ngày lễ cúng Mụ cho bé vẫn luôn là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa Việt được lưu truyền qua bao thế hệ.

Lễ cúng Mụ theo Phật giáo

Lễ cúng Mụ theo Phật giáo

Cúng Mụ là tên gọi chung cho các lễ cúng đầy cữ (3 ngày sau sinh), đầy tháng (1 tháng sau sinh), đầy tuổi tôi (trẻ sinh ra được 100 ngày) và thôi nôi (trẻ tròn 1 tuổi) chứ không đơn giản chỉ riêng một lễ nào đó. Đó là lý do nhiều người thắc mắc sao lại có nhiều ngày cúng Mụ thế?

Cúng Mụ là lễ cúng thể hiện sự thành kính, cảm tạ và cầu phước từ các bà Mụ. Theo tín ngưỡng thờ cúng các vùng của Châu Á, trong đó có Việt Nam thì em bé được hình thành là do các bà Mụ nhào nặn từng cơ quan, bộ phận. Sau đó họ sẽ cùng Bà Chúa đưa bé đến thế giới này một cách khỏe mạnh, dạy dỗ bé trong những năm tháng đầu đời và luôn đi theo bảo vệ bé.

Bà Mụ chính là các vị tiên nương đầu thai và còn có tên gọi khác là Mẹ sanh hoặc Mẹ sinh.

Theo sự tích dân gian, các bà Mụ được Ngọc Hoàng giao phó cho chuyện sinh sản trong nhân gian, có trách nhiệm nặn, nắn chỉnh cơ thể hoàn chỉnh trước khi cho đi đầu thai.

Theo sự tích là có tất cả 12 Bà Mụ và 1 Bà Chúa cùng nhau chịu trách nhiệm trong việc tạo thành con người. Cũng có cách giải thích khác là mỗi bà Mụ sẽ lo một việc: người nặn chân tay, người nặn tai, người nặn mắt,… người dạy trẻ cười, người dạy trẻ đi,…

Nhưng theo quan niệm của miền Nam thì 12 Bà Mụ này lại phân công nhau lo việc sinh nở, giáo dưỡng. Trong 12 năm 12 Bà Mụ luân phiên nhau trông coi các việc: sanh đẻ, thai nghén, thụ thai, nặn hình hài, an thai, chuyển dạ, hộ sản, dưỡng sanh, chăm sóc trẻ, bế bồng trẻ, trông coi trẻ,…

Quan niệm vùng miền mặc dù có chút khác nhau như lễ cúng Mụ luôn được các gia đình coi trọng mỗi khi em bé chào đời.

Lễ cúng Mụ theo Phật giáo vừa là lễ tạ ơn và cũng là lễ cầu phước lành cho bé. Vì thế các ngày lễ cúng Mụ cho bé vẫn luôn là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa Việt được lưu truyền qua bao thế hệ.