Hướng Dẫn Cúng Các Bác / 2023 / Top 18 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Văn Tế Cúng Các Bác / 2023

Bài Cúng Cô Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ, Bài Cúng Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Đổ Mái, Cung ứng Séc, Cúng Cầu Yên, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Hay, Cúng Đất Đầu Năm, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng ông Nội, Bài Cúng ông Táo, Bài Cúng ông Thần Tài, Bài Cúng Phá Nhà Cũ, Thủ Tục Cúng 30 Tết, Bài Cúng Hết Khó, Van Cung Đau Nam, Cung Và Nửa Cung Đấu Hóa, Bài Cúng Dỗ, Cung-ey, Cung-eym-hoc-t, Bài Cúng Xin Lộc, Bài Cúng Xin Bán Nhà, Mẫu Cung ứng Sec, Cung-eym-hoc-tv, Bài Cúng Cơm, Bài Cúng Dỡ Nhà, Bài Cúng Dời Bếp, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Cúng Xóm, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Yên Đầu Năm, Cung-e, Bài Cúng Đất, Bài Cúng Dọn Về Nhà Mới, Bài Cúng Ong Dia, Sáh Cung, Văn Tế Cúng ông Bà, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng ở Đền Mẫu, Văn Tế Cúng Xe, Mo U Xo Cu Cung, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng ở Mộ, Văn Tế Cúng Các Bác, Bài Cúng O Den, Văn Tế Cúng Đất Đầu Năm, Bài Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Đầu Năm, Cung Của Gạo, Văn Cúng Tạ Mộ, Cung Gạo, Văn Tế Cúng Cô Hồn Đầu Năm, Bài Cúng Mụ, Vai Trò Cung Cấp Dầu Mỏ Của Tây Nam á, Cúng, Bài Cúng Lễ Cất Nóc, Bài Cúng Lễ ăn Hỏi, Bài Cúng Lập Bàn Thờ Thần Tài, Bài Cúng Làm Nhà, Bài Cúng Làm ăn, Bài Cúng Kỵ Yên Đầu Năm, Thủ Tục Cúng 49, Bài Cúng Lễ Đầu Năm, Bài Cúng Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Cúng Mời Về ăn Tết, Bài Cúng ở Nhà Thờ Họ, Bài Cúng ở Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Ong Ba, Bài Cúng Mẫu, Văn Tế Cúng Xóm Đầu Năm, Thủ Tục Cúng ông Táo, Bài Cúng Lễ Tạ Đất, Bài Văn Cung Xom Dau Năm, Bài Cúng 12 Bà Mụ, Bài Cúng Vào Bếp Mới, Bài Cúng 30 Tết, Bài Cúng Xây Nhà, Bài Cúng 10/3, Bài Cúng Sao Mộc Đức, Bài Cúng 1 Tết, Bài Cúng Xe, Bài Cúng Sao, Bài Cúng Xe 16, Bài Cúng 01 Tết, Lễ Cúng 49, Bài Cúng Rẫy, Tóm Tắt Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa, Bài Cúng Thần Tài, Mở 2 Văn Bản Cùng Lúc, Bài Cúng 49, Đề Tài Ung Thư Cổ Tử Cung, Sớ Cúng Đất, Bài Cúng Tam Tai,

Bài Cúng Cô Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ, Bài Cúng Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Đổ Mái, Cung ứng Séc, Cúng Cầu Yên, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Hay, Cúng Đất Đầu Năm, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng ông Nội, Bài Cúng ông Táo, Bài Cúng ông Thần Tài, Bài Cúng Phá Nhà Cũ, Thủ Tục Cúng 30 Tết, Bài Cúng Hết Khó, Van Cung Đau Nam, Cung Và Nửa Cung Đấu Hóa, Bài Cúng Dỗ, Cung-ey, Cung-eym-hoc-t, Bài Cúng Xin Lộc, Bài Cúng Xin Bán Nhà, Mẫu Cung ứng Sec, Cung-eym-hoc-tv, Bài Cúng Cơm, Bài Cúng Dỡ Nhà, Bài Cúng Dời Bếp, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Cúng Xóm, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Yên Đầu Năm, Cung-e, Bài Cúng Đất, Bài Cúng Dọn Về Nhà Mới, Bài Cúng Ong Dia, Sáh Cung, Văn Tế Cúng ông Bà, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng ở Đền Mẫu, Văn Tế Cúng Xe, Mo U Xo Cu Cung, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng ở Mộ, Văn Tế Cúng Các Bác,

Cúng Các Bác Giờ Nào? Mâm Cúng Chuẩn Gồm Có Những Gì? / 2023

Cúng các bác nên tổ chức vào giờ nào? Cách chuẩn bị mâm lễ chuẩn theo đúng với tâm linh của người Việt là tất cả những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc.

Cúng các bác hay người ta còn gọi là cúng vong linh vào Rằm tháng 7. Đây là một trong những lễ cúng hàng năm của người Việt được tổ chức để thực hiện nghi thức bố thí cho vong linh. Nghi thức này có nguồn gốc xuất phát từ nhà phật và đến nay thì nó vẫn được lưu truyền. Một trong những vấn đề mà rất nhiều người quan tâm khi tổ chức nghi thức các bác đó là nên tổ chức vào giờ nào? Và khi chúng ta chuẩn bị mâm lễ cho nghi thức cúng các bác thì nên chuẩn bị ra sao để đúng với tâm linh của người Việt.

Để giúp cho bạn có thể tổ chức được lễ cúng các bác đúng với tâm linh của người Việt thì chúng tôi xin chia sẻ về cách cúng. Đã giúp cho những ai muốn tổ chức nghi lễ cúng các bác còn khá bỡ ngỡ thì có thể tham khảo những chia sẻ sau đây.

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi cúng các bác đó là nên cúng vào ngày giờ nào? Theo Phật giáo, cửa Quỷ Môn Quan sẽ mở vào ngày 2/7 AL đến ngày 15/7 AL. Ngoài thời gian này, vong linh sẽ không được lên trần gian và nhận lễ vật. Vì vậy, gia chủ nên lưu ý khoảng thời gian này khi chọn giờ cúng.

Việc chuẩn bị lễ vật để cúng các bác nhằm mục đích bố thí cho vong linh. Đây cũng là một trong những cách để gia chủ có thể tăng thêm phước báo.

Bên cạnh lựa chọn ngày để tổ chức lễ cúng các bác thì nhiều người cũng quan tâm đến giờ cúng. Thông thường thì người ta sẽ tổ chức lễ cúng các bác vào chiều hoặc tối khi ánh sáng mặt trời yếu dần. Bởi theo quan niệm thì vong nên rất sợ ánh sáng mặt trời. Nếu như chúng ta tổ chức lễ cúng các bác vào buổi sáng thì ánh nắng mặt trời có thể thiêu đốt vong linh. Và vong linh nhận lễ có thể bị hồn xiêu phách tán. Do đó ít ai tổ chức lễ cúng các bác vào buổi sáng hoặc trưa.

Như vậy, sau 5 giờ chiều thì chúng ta có thể tổ chức lễ cúng các bác. Đây là dịp vô cùng thuận lợi để các vong linh có thể lên trần gian và nhận lễ vật.

Sắm lễ cúng các bác với mâm cúng gồm những gì?

Sắm sửa cũng là một trong những câu hỏi được rất nhiều gia chủ quan tâm. Mỗi vùng miền có cách chuẩn bị lễ vật khác nhau.

Tuy nhiên để giúp cho gia chủ dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị mâm cúng thì chúng tôi xin gợi ý lễ vật sau. Đây là những lễ vật vô cùng cần thiết và cơ bản trong mâm cúng rằm tháng 7.

Bên cạnh thức ăn mặn truyền thống, nhiều gia đình còn chuẩn bị mâm chay. Lễ vật chay để tránh khơi gợi lòng sân si của các vong linh. Điều này còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người cũng như điều kiện của gia đình.

Bài văn cúng các bác cô hồn

Các bước thực hiện giống nhau giữa lễ cúng cho Rằm tháng bảy và hàng tháng. Lễ cúng các bác hàng tháng thường là được các đơn vị kinh doanh tổ chức. Và lễ vật cúng các bác mỗi tháng thường đơn giản và không phức tạp như rằm tháng 7.

Đầu tiên thì gia chủ cần chọn ngày giờ phù hợp để tổ chức lễ cúng các bác. Lưu ý nên chọn ngày giờ phù hợp với sinh hoạt chung của gia đình. Để đảm bảo tổ chức lễ cúng thuận lợi và không vướng bận tất cả những sinh hoạt bình thường.

Sau khi xác định được cúng các bác giờ nào thì cần phải chuẩn bị lễ vật. Lễ vật mà chúng tôi gợi ý phía trên tương đối đầy đủ để tổ chức lễ cúng các bác vào Rằm tháng 7.

Đến ngày giờ, ta sẽ bày biện lễ vật bên ngoài ngôi nhà. Chúng ta tổ chức lễ cúng vong linh ở ngã ba đường hoặc những nơi vắng. Gia chủ tuyệt đối lưu ý là không nên cúng các bác trong nhà.

Người đại diện cúng các bác sẽ thắp hương và đọc to bài văn khấn. Sau khi hương tàn thì tiến hành đốt vàng mã và rải muối gạo khu vực xung quanh. Lưu ý cần rải muối gạo từ trong ra ngoài. Kết thúc nghi lễ cúng các bác thì ta cần thực hiện một số hành động để tiễn vong đi.

Đặt lễ vật mâm cúng các bác ở đâu?

Có rất nhiều gia đình muốn tổ chức lễ cúng các bác để tích thêm phước cho các thành viên. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có nhiều thời gian trong việc chuẩn bị lễ vật mâm cúng các bác. Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp mâm cúng các bác để giúp cho gia chủ thực hiện nghi lễ.

Vấn đề quan trọng nhất khi chúng ta sử dụng dịch vụ là nên liên hệ với đơn vị cung cấp uy tín. Nếu như gia chủ muốn tiết kiệm thời gian và công sức tìm mâm cúng chất lượng thì liên hệ với chúng tôi qua số . Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này chúng tôi cam kết sẽ mang đến sự hài lòng trong việc chuẩn bị lễ vật.

Hướng Dẫn Các Bài Cúng Về Nhà Mới Nhất 2022 / 2023

Ý nghĩa quan trọng của cúng về nhà mới là gì?

Nghi lễ khấn cúng Nhập trach được coi là một trong những nghi lễ truyền thống của ông cha ta theo văn hóa tâm linh của người Việt mỗi khi cả gia đình chuyển tới nhà mới. Lễ cúng nhập trạch này cũng ứng dụng cả những trường hợp nhà mới xây hoặc cho nhà gia chủ mới mua. cùng lúc, đây là một trong ba thủ tục khi làm nhà mà người Việt bắt buộc phải thực hiện:

– Lễ Cúng Động Thổ ( đây là lễ xin phép Thổ Công ở đất xây nhà để bắt đầu công cuộc thiết lập, Khấn Cúng động thổ) – Lễ Cúng Cất nóc (lễ trước khi đổ mái nhà – được hiểu là báo cáo với Thổ Công và Trời Đất rằng công việc xây dựng nhà đang hoàn tất, Khấn cúng cất nóc) – Lễ Cúng Nhập Trạch (lễ dọn về nhà mới, khấn cúng nhà mới). Theo quan điểm dân gian nghi lễ nhập trạch tương đương như đăng ký hộ khẩu với thần linh, thổ địa của ngôi nhà.

mua đất mới, chuyển nhà mới, sửa nhà hay xây nhà là một việc to to trong cuộc đời mỗi người, nó đánh dấu sự hưng thịnh của mỗi gia đình. Quả thật đúng như vậy, tương truyền “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Khi làm đúng nghi thức chuyển nhà mới thì gia chủ sẽ cảm thấy yên tâm về mặt tinh thần, đem lại niềm tin trong cuộc đời, điều đó thật tốt xinh, giống như một bước chạy đà cho gia chủ khi sinh sống tại kênh ở mới.

Các bước cần sẵn sàng khi về nhà mới

chọn ngày giờ tốt để dọn đến nhà mới.

Đồ đạc phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển cung cấp nhà mới.

Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới. Còn những người khác trong gia đình thì đi theo sau, tay cầm tiền của đem đến nhà mới. Thời gian chuyển nhà tốt nhất là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc lúc mặt trời mới khởi đầu lặn, tránh chuyển nhà vào buổi tối.

Bài Văn Khấn Cúng Về Nhà Mới

Kính Lạy:

Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Các Ngày Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa, Bản Gia Táo Quân cùng Các Thần Linh quản lý Trong Khu Vực Này.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……

Tín chủ chúng con là………

Hiện ngụ tại……..Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình: Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, lựa chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ, phần sài group lửa, kính lễ khánh hạ. Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, sử dụng ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.

Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không kênh nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận tiện, hiện tại vừa mới hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên sử dụng ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.

chuẩn bị lễ vật cúng về nhà mới cần những gì

Khi cúng nhập trạch, các bạn hãy chuẩn bị các lễ vật sau:

Hoa tươi (hoa hồng, hoa ly, hoa cúc vàng,…).

Rượu (rượu nếp).

Hương thắp (nhang thắp).

Nến (hoặc đèn dầu thay thế).

Trầu cau (chọn những lá trầu xinh, k được rách, cau quả phải đẹp)

Xôi (có thể xôi đậu xanh, xôi gấc).

Chè (có thể thay thế bằng cháo trắng hoặc cơm trắng).

Bánh kẹo (1 đĩa lớn).

Thịt heo quay (để nguyên miếng lớn).

Gạo tẻ.

Muối hạt sạch.

1 bộ tam sên (bao gồm: thịt heo luộc, trứng luộc, tôm luộc hoặc cua luộc. để ý all đều phải đẹp mắt, cua và tôm tuyệt đối k

được bị gãy càng).

Gà luộc (1 con gà trống luộc).

Tiền vàng mã.

Sau khi cúng xong, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo hãy nhập trạch.

Lúc đốt giấy vàng bạc thì sử dụng chung rượu ở giửa rưới lên sau khi đốt xong.

Riêng 3 hũ muối, gạo, nước thì cất lại thật kỹ. Sau này khi nhập trạch thì đem để kênh Bếp, ngành thờ cúng Táo Quân.

Những điều cần biết khi dọn vào nhà mới

Nếu là 1 gia đình có vợ chồng con cái thì trước nhất là vợ gia chủ cầm 1 cái gương tròn đem vào nhà trước (mặt gương soi vào nhà), kế đến là gia chủ tự tay bưng bát nhang thờ Tổ Tiên, rồi lần lượt các người trong nhà mới đem vào: Bếp lửa (tốt nhất là Bếp còn vừa mới cháy đỏ từ nhà cũ đem tới), chăn nệm, gạo, nước, muối, đồ tư trang quý giá…vv…

Nếu nhà vắng đàn ông thì người mẹ bưng bát nhang thờ Tổ Tiên vào trước, kế đến là con cái lần lượt mang Bếp, gạo, nước…vv… vào.

không ai được đi tay không vào nhà. Tuồi Dần không được phụ dọn. Phụ nữ có thai k được phụ dọn (nếu muốn phụ, thì mua 1 cây chổi mới, sử dụng chổi lấy qua 1 lượt các đồ vật thì k sao). Trong giờ tốt, gia chủ tự tay cầm tiền bạc nữ trang, tài sản quý giá cất vào tủ.

nguồn: https://docungtamlinhviet.com/

Hướng Dẫn Nghi Lễ Mở Phủ Cho Các Tân Đồng / 2023

Một số người do nghiệp duyên, tạm gọi là “căn cao quả trọng ” phải ra Bắc ghế Hầu Thánh, tức là trình đồng mở phủ, nhưng thực ra họ cũng chưa thể biết, mở phủ nghĩa là thế nào, xin chia sẻ một chút, gọi là biết đến đâu tâu đến đấy…

Lễ mở phủ còn được gọi là lễ TRÌNH ĐỒNG sau khi làm lễ thì người có đồng mới chính thức là 1 con đồng tứ phủ. Tức là được cận kề cửa Thánh, hay nói cách khác là…. làm con ông THÁNH

Sau 3 ngày tính từ ngày mở phủ người đó được gọi gọi là tân đồng. Và sau ba năm tân đồng sẽ phải làm lễ tạ đàn bốn phủ và được coi là đồng thuộc. Tức là thanh đồng.

Một vài ảo tưởng Mê Tín Dị Đoan

1/ Chọn số nhà và số điện thoại và biển số ô tô + xe máy mong khá giả.

2/ Chọn hướng nhà + hướng bếp mong khá giả.

3/ Mua vòng tay vòng cổ và một số vật phẩm gọi là phong thủy mong khá giả.

4/ Xin lộc số lô số đề ở Đền + Phủ mong giàu nhanh.

5/ Chưa tu được + chưa hiểu Đạo Mẫu + chưa có Đức đã đi Hầu Đồng

Đồng Thầy Mở Phủ là người:

– Có phúc: Là những người có phúc ( nghĩa là có con cái đầy đủ nam nữ )

– Có lộc: có nhà cửa cơ bản đàng hoàng

– Có thọ và an: Là người khỏe mạnh, vợ chồng hòa nhã, gia đình yên ổn, được làng xóm quý trọng.

– Là người từ bi, không tham lam độc ác, hiểu đúng đắn về đạo và được thánh ban quyền khai quang đập hồ mở phủ.

Những ngưòi có căn số làm thầy sẽ được phong quan (thanh đồng đạo quan) và họ có thể đi mở phủ cho người khác. Vấn đề này còn nhiều tranh cãi, có người cho rằng phải 12 năm, tức là 3 năm thử lính, 9 năm thử đồng….

Nhưng theo ý kiến của nhiều người, thì việc làm lễ sang khăn cho đệ tử thì không nhất thiết là bao nhiêu năm, mà do sự tu tập của thanh đồng trong thời gian 3 năm thử lính, nếu tốt, vẫn có thể được….

Những ai có khả năng xem bói , bói bằng linh cảm thì thường Khi mở phủ có đàn chúa bói và cách thức mở phủ có hơi khác bình thường 1 chút. Tức là người ta sẽ mở ba tòa Chúa bói nữa, người ta goi những con đồng này là đồng bói….

Lễ mở phủ là buổi lễ ra đồng của một người có căn đồng số lính. Để tiến hành lễ mở phủ đệ tử phải nhờ 1 đồng thầy (người sẽ mở phủ và dạy phép nhà thánh cho tân đồng), và pháp sư cung văn, tứ trụ hầu dâng tay quỳnh tay quế (những người thay khăn thay áo lên hương cho thanh đồng, để giúp đỡ người đó, hầu Thánh, và hoàn thành khoá lễ)

Lễ mở phủ về cơ bản cũng giống như 1 lễ hầu đồng bình thường, chỉ khác một chút là có Mã để cống nộp hội đồng 4 phủ…. trong lễ mở phủ có các nghi lễ sau.

Nghi Lễ Mở Phủ:

Quan thầy hầu 3 giá mẫu, 4 giá quan ( từ quan đệ nhất đến quan đệ tứ )

– Quan đệ nhất chứng sớ, phê sớ, ra quyền lệnh về mở phủ cho các quan hàng sau đồng thời mở phủ đệ nhất và chứng mã phủ thượng thiên (ngựa đỏ thiên phủ và lốt đỏ kèm hình nhân đỏ và hình nhân hồng bản mệnh)

– Quan đệ tam về mở phủ đệ tam như quan đệ nhị và chứng mã phủ đệ tam (thuyền rồng, lốt tam đầu cửu vĩ, lốt trắng, người hình trắng, ngựa trắng (ngựa không bắt buộc)

– Quan đệ tứ mở phủ đệ tứ. Mã phủ đệ tứ gồm (voi vàng, người hình vàng, hình lốt vàng)

– Hầu chầu đệ nhị về cho tân đồng trình khăn áo mới, trình trầu công đồng và chứng đàn mã sơn trang

– Hầu chầu Lục về tán cau ban lộc cho tân đồng, sang khăn phủ cho đồng con vào hầu thánh

Tân đồng khi làm lẽ mở phủ phải chuẩn bị rất nhiều thứ trong đó rất quan trọng là phải có 1 khăn phủ diện 1 áo công đồng khăn tấu hương, và 4 cái khăn 4 màu, xanh đỏ trắng vàng, tượng trưng làm cầu 4 phủ để thầy đồng trưởng có thể kéo cầu cho đệ tử qua cầu thoát nạn….

Khăn áo để hầu cũng rất nhiều tùy vào điều kiện họ phải sắm mỗi giá 1 bộ khăn áo. Đây là nguyên tắc chung. Còn nhiều khi các đồng nghèo lính khó người ta chỉ cần 5 bộ áo dài 5 màu gồm đỏ xanh trắng vàng và xanh lam hay mượn khăn áo của người khác, hoặc của đồng thầy vẫn hầu được.

Ngày xưa, các cụ chỉ có mỗi cái áo đỏ công đồng thôi, và mấy cái NÉT QUAN, nhưng vẫn hầu các bóng các giá rất đến nơi đến chốn. Ngày nay, khăn Áo nhiều, cũng rẻ và dễ tìm, nên khăn áo hầu Thánh cũng được chỉnh chu hơn. Nhưng đặc biệt là khăn áo công đồng (do tiên thánh sang khăn sẻ áo cho ) không được mượn và cũng không được cho ai mượn khăn áo đó.

Nếu tân đồng có cung kiêm chi đôi nước thì tiến hành lễ mở phủ chéo

Quan thầy hầu 3 giá mẫu, sau hầu đức ông về soát đàn nhà Trần (gồm 1 ngựa đỏ, 1 voi đỏ, 1 thuyền đỏ, 1 thoi đỏ, 1 hình nhân đỏ, 2 lốt đỏ, 6000 vàng đại thiếc, 6000 vàng hoa đỏ).

Giá thánh bà đệ nhị Đại Hoàng về chứng đàn và tiến mã Trần triều. (có thể hầu đức thánh Phạm về chứng đàn và cho tiễn mã. Nếu hầu đức thánh Phạm thì thỉnh sau đệ nhất Thánh Bà và thỉnh trước đệ nhị Thánh Bà ) đồng thời chứng cho đồng tân thuộc dòng thanh đồng, cho đội lệnh nhà Trần (mở sổ thanh đồng biên sổ phê lệnh). Khi đã đội lệnh nhà Trần cần chú ý việc hầu nhà Trần của tân đồng.

Từ ngày đội lệnh đến bách nhật, chỉ hầu giá thánh bà nhà Trần, Sau bách nhật thì được về đền nhà Trần hầu tráng bóng nhà Trần (không cần đợi mãn tam niên), Nhưng cũng chỉ được hầu giá vương bà và các giá cô cậu Trần Triều, tuyệt đối không hầu đức ông, tứ vị vương tử và giá đức Ông thánh Phạm. (về điều này xin viết một bài cụ thể về Hầu các giá nhà Trần và hiểu đúng về việc thờ và hầu nhà Trần sau). Các giá quan và giá chầu bốn phủ hầu tiếp sau như ở trên.

Về Phần Lễ:

Phần này sẽ bao gồm 6 lễ sau

1. Bạch lễ

2. Sái tịnh: Lập đàn tràng và pháp sư đăng đàn sái tịnh đồng thời tiến hành lễ phát tấu mở phủ. Đồng thầy cho tân đồng mặc áo công đồng, đội khăn xếp ngồi xếp tròn. Sau đấy phủ khăn phủ diện và cho tân đồng đội mâm vàng sớ phát tấu. Pháp sư kêu thỉnh sứ giả ngũ phương ứng giáng ốp đáo đồng nhân. Pháp sư tuyên sớ, tuyên bạch văn trạng và thư chữ văn trạng bằng đuốc, xin đài âm dương, sau đó ném bó đuốc ra ngoài sân và giải tọa cho đồng nhân, đồng thời khai quang mã phát tấu (5 ngựa năm màu, 5 dây vàng năm màu kèm mâm sớ sách đã thư chữ) tiến cúng quan sứ giả và hỏa hóa. Lễ phát tầu thường được lễ trước khi trình đồng 1 hoặc 3 ngày còn được gọi là phát tấu nghi ( Lễ Cáo )

3. Lễ Phật: Thỉnh phật tuyên kinh lập đàn dâng cúng phật và lập đạo tràng tụng kinh. Có thể tụng các khóa: Dược Sư, Di Đà Hồng Danh, Phổ Môn, Bát Dương, Từ Bi Thủy Sám….

4. Lễ Tam Phủ: Là lễ thù ân, phá ngục, xin lệnh ban ơn để giải ngục âm cho các tù linh là gia tiên của người tân đồng để họ được thoát ngục mà hưởng phúc từ con cháu. Lễ này thường được lễ trước Mở Phủ 1 ngày.

5. Lễ Tam Phủ Thục Mệnh: Là lễ dành cho người bị đau ốm, bị bắt vía và bị phạt hành đến điên dại mà phải ra trình đồng.

Người ta thường cúng khoa cúng Phật (nếu đền thờ vọng Phật), khoa cúng Mẫu, hoặc cúng chung cả hai khoa cúng trên gộp thành khoa cúng Phật-Mẫu. Nội dung khoa cúng có thể chia làm ba phần. Phần đầu để khai quang đàn tràng, dâng hương Phần giữa với mục đích để thỉnh chư Phật, chư Thánh theo thứ tự từ cao xuống thấp. Phần cuối mời chư Phật, chư Thánh an tọa, thụ hưởng và cuối cùng các vị thần trở lại nơi mình ngự trị.

Trong lễ trình đồng, đồng mới có thể mời pháp sư làm lễ trung cúng và tiểu cúng hoặc có thể làm lễ đaị cúng. Trong lễ cúng có múa Sái tịnh với ý nghĩa làm sạch sẽ đàn tràng là một hiện tượng văn hóa khá độc đáo trong khoa cúng Phật-Mẫu. Pháp chủ mặc áo cà sa năm điều, đội mũ thất Phật. (nếu có Pháp giới) đội mũ liên hoa (nếu là thầy già lam)

Một tuần Sái tịnh gồm múa khai hoa, kết ấn, múa vòng thuận nghịch, thư chữ trong chén ngọc chản, cầm cành dương liễu vảy sái chữ tâm….. Trong khoa cúng, ngoài am hiểu khoa giáo, các thầy cúng cũng phải sử dụng các nhạc cụ thích hợp chư chuông trống bạt thanh la…. Mỗi thầy cúng đảm nhiệm ít nhất một nhạc cụ. Vị trí ngồi trong dây của họ bị chi phối bởi sự sắp xếp theo quy định của các nhạc cụ. Thông thường, pháp chủ sẽ đảm nhiệm một mõ, một chuông. Người đầu dây tả đảm nhiệm trống canh, người thứ hai chơi trống cái, người thứ ba gõ thanh la. Người đầu dây hữu chơi tiêu cảnh, người thứ hai xóc đôi nạo và người thứ ba gõ bạt…. Vv và vvv tùy theo từng trường hợp..

Đạo Trưởng hành lễ:

Đồng thầy thay khăn áo, và làm lễ hầu thánh khai đàn mở phủ

Lễ sớ hầu: xin phép phật thánh và các chư vị thanh đồng đạo quan vào bắc ghế hầu thánh

Cung văn: Tân đồng vào hầu thánh:

Đồng thầy phủ khăn cho đồng con. Tân đồng hầu thánh, hầu 3 giá mẫu, 3 giá quan (quan đệ nhất, quan đệ nhị, đệ tam), 4 giá chầu (Chầu đệ nhị, chầu lục, chầu mười, chầu bé), ba giá Hoàng (Hoàng Bơ, hoàng Bảy, Hoàng Mười). 4 giá cô (Cô đôi, cô bơ, cô chín, cô bé), không hầu cậu

Hầu tạ:

Là lễ hầu tạ cho tân đồng, lễ này do đồng thầy thực hiện. Có thể vào hầu tạ ngay sau khi đồng con bắc ghế hầu hết giá cô bé. Hoặc có thể 3 ngày sau ngày mở phủ thì làm lễ xin tạ cho đồng tân. Ngày nay vì điều kiện thời gian và kinh tế, thường tiến hành hầu tạ ngay sau khi đồng con bắc ghế hầu thánh.

Quy trình làm lễ tạ:

Đồng thầy mặc áo công đồng đội khăn xếp làm lễ cho tân đồng, trình lễ tạ gồm lễ mặn (xôi, gà), lễ chay (xôi chè, hoa quả) trầu, cau, chè thuốc kèm sớ tạ đồng và tiền vàng kèm theo.

Sau đó xin phép phật thánh vào hầu tạ cho đồng con

Vật dụng và nghi lễ khi vào hầu thánh

Đồng thầy: khăn phủ diện, khăn tấu hương, khăn xếp, áo công đồng cùng các tòa khăn áo để hầu thánh

Đồng tân: khăn phủ diện, khăn tấu hương, khăn bốn phủ, khăn xếp, áo công đồng. Nếu có điều kiện thì sắm tòa khăn áo đầy đủ, không thì có thể xin dùng của quan thầy. Nhưng nhất thiết phải có những đồ trên.

Một bàn loan sơn son đặt giữa, ở trước mặt người hầu thánh, ở giữa bàn loan là gương hầu ( khi chưa hầu được phủ vải đỏ ). Trên bàn loan đặt 1 lọ nước thơm, 1 ly ngự rượu ( bằng sứ, bạc, đồng, ngọc….) một bộ ba chén có nắp để thưởng trà, 1 bầu rượu (bằng sứ hoặc kim loại), một bầu nước trắng, vài bao thuốc, một đĩa tiền hầu. Hai góc bàn loan đặt hai lọ hoa tươi, bên cạnh đặt 2 đài nến.

Người hầu dâng:

Nếu 2 người gọi là nhị trụ. Gồm 1 tay khăn (giúp lên khăn, cài trâm hoa, măc áo). Bên phía tay khăn đặt các đồ sau:

Các tòa khăn áo hầu

Khăn phủ diện của đồng nhân

Khăn tấu hương ( hình chữ nhật, dài khoảng 3gang rộng 1,5 gang 1 nửa thêu rồng, 1 nửa thêu phượng tượng trưng cho cha và mẹ.

1 khăn đức ông, là một dải khăn đỏ dài khoảng 2 thước ( nếu có hầu nhà Trần )

Năm khăn chầu ( khăn buồn nối cổ, hoặc khăn thổ cẩm,

1 bộ lét:

5 lét quan thêu rồng

3 lét ông hoàng (có thể lét trơn hoặc gấm chữ thọ)

3 lét cô thêu hoa. (nếu hầu theo lối cổ có thể sẽ thấy ở hàng ông Hoàng cũng chit khăn mỏ rìu tức khăn vuông rộng 1.5 gang, 2 góc chéo thêu rồng.)

Một bộ mạng gồm 3 chiếc thêu rồng:

Chiếc 1 ( ½ đỏ và ½ xanh )

Chiếc thứ 2 ( ½ trắng và ½ vàng )

Chiếc thứ 3 màu xanh tím than hoặc tím.

1 hoặc 2 khăn cậu (khăn vuông 1.5 gang, hai góc chéo thêu rồng). Hoa, trâm cài, xà tích, Kiềng bạc, vàng, thẻ ngà, đáy ngọc….là những phụ trợ kèm theo khi hầu.

1 tay hương (giúp thắp hương, đốt đuốc, đốt mồi, và dâng đồ hầu. Bên phía tay hương đặt:

– 1 bát dầu đèn ( hoặc cồn ),

– Một bát nước

– 1 ngọn nến hoặc đèn dầu

– Một khăn trải gối

– Một ống phóng để đồng nhân tẩy khẩu hoặc nhả bã trầu,

– 1 đôi kiếm, 1 đôi cờ chéo, 1 đôi cờ vuông, 1 thanh trường đao, 1 đôi hèo, một đôi mái chèo, 1 đôi quạt xòe.

4 người thì gọi là tứ trụ, có kèm thêm 2 người ngồi sau làm nhiệm vụ hỗ trợ 2 người ngồi trên và cân chỉnh y phục cho người hầu khi vào hầu thánh.

Trước khi ra trình đồng mở phủ phải học làm người

Rồi sau đó học đạo và tìm hiểu về đạo, học lề lối phép tắc rồi mới tới trình tự. Chứ nếu như 1 người không biết gì về đạo, nghe thầy bà phán lang truyền: Không mở phủ là chết, không ra là nhà tan cửa nát. Vậy ra xong thì sao. Thầy kệ thầy mà kệ trò làm sao cho trò hiểu được đạo là gì, tu đạo như thế nào?

Thứ 2: nhiều thầy phán bảo phải ra mở phủ 80 triệu hay 120 triệu, 300 triệu… phải là đền to phủ lớn mới chứng thì phải xem lại tư cách của thầy. Thầy là người dẫn dắt con nhang tu tập đúng đời đúng đạo. Thầy là người cứu khổ con nhang, nếu thầy nào phán thế thì thầy đang lợi dụng con nhang đệ tử. Trong khi người ta đang khổ sở, gia đình li thân li tán, tiền bạc không có… Thầy nào phán thế thì thầy giết con nhang chứ không phải cứu.

Thứ 3: Thầy nào bảo mã phải to phải lớn phải cho rực rỡ đồ lễ phải cho sang cho đẹp. Xin thưa rằng Ông Thánh không bắt chúng ta như vậy. Cứ như ngày xưa, thời các cụ, tuy đói kém thiếu thốn nhưng các cụ vẫn hầu đến nơi đến chốn và rất chu đáo. Mã tuy rằng ít nhưng đầy là được. Bày vẽ mã lớn, tiền nhiều nhưng cái tâm không sáng thì chỉ tạo cơ hội cho “Thánh tha Ma nhập”.

chúng tôi