Đồ Vàng Mã / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Thuê &Amp; Đồ Vàng Mã Cúng Nhập Trạch

Theo quan niệm của ông cha ta khi mới thuê một ngôi nhà dù để sinh sống hay làm địa điểm làm việc thì cũng cần cúng nhập trạch. Tuy nhiên bạn không biết đâu là bài Văn khấn nhập trạch nhà thuê hiệu nhiệm nhất?

Trước khi tìm hiểu về bài văn cúng nhập trạch chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về nghi lễ này cũng như một số lưu ý cần đặc biệt quan trọng nhé

1. Nghi lễ nhập trạch và những điều cần biết

Cần phải xem và chọn ngày đẹp để về nhà mới cũng như gia chủ phải là người tận tay dọn các món đồ tới nơi ở mới. Thời điểm thích hợp nhất cho việc dọn và chuyển nhà là vào buổi sáng, nên tránh dọn nhà vào buổi trưa hay chiều tối bởi có thể đem tới những điều không may mắn cho gia chủ

2. Những điều đặc biệt tránh khi dọn về nhà mới

Để buổi đọc văn khấn nhập trạch nhà thuê hay văn khấn nhập trạch về nhà mới diễn ra suôn sẻ nhất tránh một số điều dưới đây

+ Những người tuổi hổ nên tránh động vào việc dọn nhà. Bởi theo quan niệm dân gian người tuổi này khi tham gia vào việc dọn nhà mới sẽ không đem lại may mắn

+ Nên quan sát tổng thể những đồ đạc trong nhà, đồ nào cần thiết thì giữ lại còn đồ nào không dùng có thể đem đi cho hoặc vứt bỏ. Một phần để tránh việc phải vận chuyển nhiều, phần còn lại cũng giúp cho bản thân tạo thêm động lực cho một sự thay đổi mới

+ Nếu địa điểm cũ là nơi bạn từng kinh doanh hay buôn bán thì hãy thật thành tâm lau dọn ban thờ thần tài và ông địa thật cẩn thận để bày tỏ sự thành kính. Bên cạnh có cũng cần lau dọn sạch sẽ ban tờ gia tiên nhà quý vị

+ Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai không nên tham gia vào việc dọn nhà bởi sẽ vô tình phạm tội “Thần Thai”. Trong trường hợp gia đình quá neo người cũng như không còn cách nào khác có thể mua một chiếc chổi mới. Chưa từng sử dụng để quét sạch các đồ vật ở trong nhà trước khi chuyển sang nhà mới

3. Sắm đồ lễ cúng nhập trạch nhà mới

Tùy theo từng điều kiện kinh tế của gia chủ các lễ vật cúng nhập trạch có thể khác nhau. Tuy nhiên không thể thiếu các món dưới đây

Vàng mã, tiền địa phủ mỗi loại một ít

1 cặp đen cầy đỏ (hoặc nến cốc)

Hương, hoa thơm

1 bộ tam sanh gồm có 1 quả trứng vịt luôc, 1 con tôm luộc và 1 miếng thịt luộc

Lưu ý: Quý vị nên chuẩn bị đầy đủ các món lễ vật trên để quá trình sinh sống cũng như làm việc tại ngôi nhà mới gặp nhiều thuận lợi và may mắn nhất.

4. Bài văn khấn nhập trạch nhà thuê

Khi mọi thứ đã được chuẩn bị đầy đủ cuối cùng gia chủ sẽ đọc bài văn cúng nhập trạch.

Trên đây là bài văn khấn nhập trạch nhà thuê được nhiều người sử dụng nhất trong mỗi dịp khấn nhập trạch về nhà chung cư hay xin nhập trạch về nhà mới.

Mở Cửa Hàng Vàng Mã

Mở cửa hàng vàng mã cần lưu ý những gì? Có cần đăng ký kinh doanh không? Là băn khoăn chung của nhiều người khi muốn mở cửa hàng kinh doanh đồ vàng mã. Để tìm lời giải đáp chi tiết cho những vấn đề trên, mời bạn tham khảo bài viết sau.

I/ Những vấn đề cần lưu ý sau khi mở cửa hàng bán đồ vàng mã

Để mở cửa hàng vàng mã thành công thì bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

Thuê cửa hàng, địa điểm kinh doanh:

– Trường hợp bạn chưa có mặt bằng để mở cửa hàng kinh doanh đồ vàng mã thì bạn cần chọn địa điểm và thuê cho mình 1 cửa hàng.

Cửa hàng thì cần có tên và khi đặt tên cho cửa hàng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Tên cửa hàng phải có đủ 2 thành tố đó là Hộ kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được trùng lặp hay giống với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi huyện, quận.

– Tên của cửa hàng cấm chứa từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. Cấm chứa từ công ty hay doanh nghiệp trong tên cửa hàng. Tên phải được viết bằng các chữ số, ký hiệu hay chữ cái thuộc bảng chữ cái tiếng việt và các chữ J, F, W, Z. Tên cửa hàng có thể viết bằng tiếng anh hay viết tắt để tránh trùng lặp.

Đăng ký ngành nghề kinh doanh:

– Để có thể kinh doanh đồ vàng mã thì khi đăng ký kinh doanh, bạn cần tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, như vậy mới có thể thuận lợi kinh doanh. Trường hợp bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh không phù hợp với yêu cầu, mục đích kinh doanh, thì có thể không được cấp giấy phép kinh doanh.

– Mở cửa hàng vàng mã cần bao nhiêu vốn là một trong những vấn đề được hầu hết các chủ cửa hàng quan tâm. Bởi vì nắm rõ số vốn kinh doanh cần có. Bạn sẽ chủ động hơn trong việc phát triển kinh doanh.

– Hiện nay, thì số vốn kinh doanh cửa hàng vàng mã không có yêu cầu cụ thể, nó tùy thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế, khả năng và nhu cầu kinh doanh của từng người. Ví dụ, bạn có thể mở cửa hàng chỉ với 10 triệu, 30 triệu, 50 triệu…tùy vào quy mô cửa hàng.

Đóng thuế sau khi mở cửa hàng

Sau khi cửa hàng vàng mã đi vào kinh doanh, bạn sẽ cần đóng những loại thuế sau:

– Thuế giá trị gia tăng;

– Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (nếu có).

– Thuế môn bài;

II/ Hướng dẫn đăng ký kinh doanh cho cửa hàng vàng mã

Khi mở cửa hàng vàng mã thì việc đăng ký kinh doanh là không thể bỏ qua. Trường hợp này, bạn nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Bởi vì việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể khá đơn giản, không mất nhiều thời gian hay chi phí như khi thành lập công ty. Hơn nữa, thủ tục pháp lý cũng đơn giản hơn rất nhiều. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị những tài liệu sau:

– Giấy đăng ký hộ kinh doanh cá thể, đăng ký mở cửa hàng vàng mã. Nội dùng giấy đăng ký kinh doanh cần trình bày đầy đủ tên, địa chỉ cửa hàng kinh doanh, ngành nghề, số vốn kinh doanh, địa chỉ của người trực tiếp đăng ký kinh doanh, họ tên, ngày cấp chứng minh thư nhân dân và chữ ký của chủ hộ, chủ cửa hàng.

– Hợp đồng thuê cửa hàng, địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nếu bạn không thuê cửa hàng.

– Thẻ căn cước công dân bản sao, hộ chiếu bản sao hoặc chứng minh thư nhân dân bản sao có công chứng.

III/ Đăng ký tư vấn mở cửa hàng vàng mã tại Nam Việt Luật

Để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết hơn về cách mở cửa hàng, bạn hãy liên hệ ngay đến Nam Việt Luật để được các chuyên gia và luật sư hỗ trợ chi tiết.

– Ngoài ra, Nam Việt Luật sẽ thay khách hàng hoàn tất mọi thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể để xin giấy phép kinh doanh và giúp cửa hàng của bạn nhanh chóng kinh doanh đúng quy định của pháp luật. Đăng ký dịch vụ làm giấy phép kinh doanh trọn gói của Nam Việt Luật, khách hàng chỉ cần chờ và nhận kết quả, Nam Việt Luật sẽ trả giấy phép tận tay bạn trong thời gian nhanh nhất có thể.

Đốt Vàng Mã Và Những Nguyên Tắc Bắt Buộc Khi Đốt Vàng Mã

BTV

Đốt vàng mã và những nguyên tắc bắt buộc khi đốt vàng mã. Người Việt Nam từ xưa tới nay đã coi nghi thức đốt vàng mã như một việc không thể thiếu mỗi khi lễ tết, rằm, mùng 1, giỗ…

Đốt vàng mã và những nguyên tắc bắt buộc khi đốt vàng mã

Đốt nhiều vàng mã trong Lễ vu lan và Xá tội vong nhân hay các ngày lễ tết, ngày rằm đã trở thành tập tục truyền đời của người Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu Phật học, các tôn túc trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì trong giáo lý Phật giáo không có quy định đốt vàng mã.

Các tôn túc cho rằng, “Âm – dương là hai thế giới hoàn toàn khác nhau không thể cảm ứng được… Người phàm trần chỉ cần ăn chay, niệm Phật để tưởng nhớ”…

Đốt vàng mã và những nguyên tắc bắt buộc khi đốt vàng mã: Đốt vàng mã có từ bao giờ

Tập tục đốt vàng mã đã có từ rất lâu đời. Chuyện xưa kể rằng, đốt vàng mã là một tục lệ dân gian, xuất phát từ thời nhà Hán (Trung Quốc). Do nhà vua muốn thực hành lời dạy của Đức Khổng Tử: “Sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn”, nghĩa là thờ người chết như thờ người sống, thờ người mất như thờ người còn. Vậy nên khi nhà vua băng hà, chúng thần và hậu cung đã phải bỏ tiền bạc thật vào trong áo quan để vua tiêu dùng.

Sau đó quan bắt chước vua, dân bắt chước quan. Ai cũng chôn tiền thật theo người chết thành một tục lệ. Bọn trộm cướp biết vậy nên đào trộm mồ những người giầu có, như mộ vua Hán Văn Đế bị trộm khai quật lấy hết vàng bạc châu báu.

Từ đó về sau từ quan đến dân thấy việc chôn tiền bạc thật quá tốn kém nên mới nảy sinh ra dùng giấy cắt ra làm tiền giả, vàng giả để thay thế. Chuyện đốt tiền giấy (vàng mã) ra đời từ đó và trở thành tập tục. Kể từ đó tập tục này được du nhập vào Việt Nam theo những người Trung Hoa.

TS Nguyễn Mạnh Cường, Viện Nghiên cứu Tôn giáo, cho rằng: “Việc đốt vàng mã là do ảnh hưởng của người Trung Hoa. Tích kể rằng: Vào đời Hán có đôi vợ chồng là Thái Mạc và Tuệ Nương học nghề làm giấy chưa thạo đã về quê mở xưởng. Giấy làm ra xấu và khó viết chữ nên bị ế không bán được. Tuệ Nương bèn giả chết để thực hiện phương kế bán giấy.

Ngày thứ 3, trước khi đi chôn, Thái Mạc đem một ôm giấy ra đốt bên cạnh quan tài vợ. Sau khi Thái Mạc đốt giấy xong thì Tuệ Nương ở trong quan tài kêu to gọi chồng, đẩy nắp quan tài bước ra hát rằng: “Dương gian tiền năng hành tứ hải. Âm gian chỉ tại tố mãi mại. Bất thị trượng phu bả chỉ thiêu. Thùy khẳng phóng ngã hồi gia lai”.

Nghĩa là: “Trên dương gian đồng tiền có thể làm được mọi việc ở mọi nơi, dưới âm phủ giấy cũng có thể dùng để mua bán. Nếu không phải chồng đốt cho giấy thì ai lại cho tôi quay về dương gian”. Nói rồi lại mang thêm 2 bó giấy nữa để đốt. Những người chứng kiến đều tin là đốt giấy thành tiền cho người âm phủ rất có lợi nên ai nấy đều về nhà lấy tiền đến nhà Thái Mạc mua giấy về đốt.

Đốt vàng mã và những nguyên tắc bắt buộc khi đốt vàng mã: Ý nghĩa của việc đốt vàng mã

“Tin lành” đồn xa, người các nơi tranh nhau đến nhà Thái Mạc mua giấy. Không đến 2 ngày, bao nhiêu giấy ế của hai vợ chồng Tuệ Nương đã hết sạch”.

Theo các nhà khảo cổ cho biết khi tìm lại các tư liệu thì đúng ra việc đốt vàng mã có từ trước thời Nam Bắc triều, vào thời Ngụy Tấn (220-420 SCN). Họ có tìm thấy tiền âm dương tại di chỉ các nước Phật giáo như Vương quốc Cao Xương (Qara-hoja) tại Tây Vực (Vương quốc này bị nhà Đường hủy diệt vào năm 640 SCN).

Các tài liệu ghi chép lại như trong “Thanh Dị lục” của Đào Cấu người đời Tống thì từ thời kỳ Ngũ Đại (907 – 960), tiền giấy vàng mã đã khá thịnh hành, và bắt đầu phân biệt tiền màu vàng là thay thỏi vàng, tiền màu trắng dùng chung cho cõi âm gian.

Quan niệm từ thời đó cho rằng, có thể dùng lửa để chuyển đồ cúng cho thần linh, hay chư Phật. Trong Đạo Bà la môn, lửa có tác dùng truyền tải vật cúng dường; trong Phật giáo Mật tông, lửa kết hợp với mạn đà la cũng được coi là có “thần lực” “diệu kỳ”.

Ngày nay, lễ Hỏa tịnh được dùng với mục đích cao đẹp hơn, như “tiêu trừ ác nghiệp và chướng ngại trên con đường tu tập hành trì”, hoặc “tống khứ ma lực”,… nhưng chất liệu cúng dường thì đa dạng, bao gồm nhiều loại đồ cúng ăn được, chứ không chỉ thuần túy là tiền giấy.

Tôn giáo tín ngưỡng, và các quan niệm dần dần được thay đổi, tiền giấy ban đầu không dùng để đốt, mà chủ yếu chôn cùng, treo xung quanh, hoặc rải quanh mộ, nhưng khi đốt tạo ra khói, có cảm giác huyền hoặc hơn, nên rất nhanh sau đó đốt tiền vàng mã được sử dụng phổ biến, từ nghi lễ của vua quan, đến người dân thường.

Từ thời Ngụy Tấn, do ảnh hưởng của Phật giáo và các phong tục tập quán của người Ấn Độ truyền tới, các quan niệm “Tứ Đại đều không”, không ham tài sản, sau khi chết cần hỏa thiêu để linh hồn sang thế giới cực lạc,… được phổ cập, quan niệm truyền thống của Trung Hoa là chôn tài sản theo người chết, đã nhuốm sắc màu Phật giáo, chuyển sang “hỏa thiêu” tài sản mang theo, để đưa đồ vật từ “thế giới thực” sang “cõi âm”, “niết bàn”, cũng dần dần được mọi người tiếp nhận và làm theo, bao gồm cả việc đốt tiền giấy.

Đến thời Đường – Tống, đồ tuẫn táng hay tùy táng (chôn theo) bằng gốm sứ hay kim loại ít dần, mà tang lễ người ta thay bằng ngựa giấy, bát giấy, người giấy, gia súc giấy,… vừa đáp ứng nhu cầu tuẫn táng cho người thân, vừa thông qua hỏa thiêu “thần thánh” để chuyển hóa được sang cho cõi âm sử dụng.

Tiền giấy khai quật cho đến nay sớm nhất từ khu mộ cổ tại Turfan (Tân Cương, Trung Quốc), trong mộ có túi tiền giấy màu vàng, hình tròn có lỗ vuông, một số tờ tiền còn in chữ “卍” kiểu Ấn độ, với nghĩa cát tường như ý, đây chính là loại tiền âm dương đã nói ở trên.

Việc đốt vàng mã đã thành tập tục lâu đời. Có thể thấy, đốt tiền vàng mã có khởi nguồn từ quan niệm luân hồi của Phật giáo. Mọi người tin rằng, sau khi mất đi linh hồn vẫn tồn tại, để người âm bớt tội, bớt khổ nên mọi người thành tâm đốt tiền giấy để họ có thể sống tốt hơn.

Tất nhiên đốt tiền giấy linh hồn hay người âm không thể nhận được, nhưng người dân vẫn mong thông qua phương thức này để giải tỏa tâm lý cho bản thân, cũng như để báo hiếu công dưỡng dục, cũng là để mình yên tâm hơn.

Đúng ra là từ mùng 2, theo phong tục cũ là ngày đón Tài thần, lúc này dán ảnh Thần tài trong gia đình (lưu ý không dán lên bàn thờ), rồi làm lễ, và hóa vàng để đón thần Tài. Nhiều người nghĩ là lễ tiễn gia tiên sau khi về ăn Tết cũng không đúng.

Một số trang web xuyên tạc ra mùng 10 là ngày vía thần Tài để bán vàng trang sức đầu năm cũng không đúng (không có tài liệu nào ghi chép, cũng như hoạt động tế lễ trong thực tế. Cụ thể vía thần tài vào 22 tháng 7, còn ngày đón thần tài là mùng 2 tháng giêng).

Đốt vàng mã cho người đã chết, không bằng hiếu thuận khi cha mẹ còn sống.

Không hiếu thuận với cha mẹ lúc sinh thời, đợi chết đi mới khóc thương ma quỷ. Hiếu thuận với cha mẹ lúc còn sống mới có giá trị.

Đốt vàng mã và những nguyên tắc bắt buộc khi đốt vàng mã: Tại sao đốt vàng mã phải thành tâm

Nói về câu chuyện nhà nhà mua vàng mã, người người đốt vàng mã cho người chết, các bậc cao tăng Phật giáo mà đại diện là Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: ” Trong giáo lý nhà Phật không có việc đốt vàng mã cúng tế người chết. Quan điểm của đạo Phật hoàn toàn bác bỏ tục lệ mê tín này.

Phật giáo chỉ khuyên trong ngày Lễ vu lan (báo hiếu cha mẹ) thì nên ăn chay niệm Phật để tưởng nhớ. Và làm Lễ xá tội vong nhân (cúng chúng sinh) – cúng những vong hồn lưu lạc một mâm cỗ chay để bố thí siêu sinh. Đồng thời, giúp đỡ những người nghèo khổ chốn trần gian, ăn chay niệm Phật và phóng sinh tích đức để siêu độ vong linh “.

Còn Thượng toạ Thích Thanh Nhã, trụ trì chùa Trấn Quốc (Hà Nội) cũng khẳng định với rằng, kinh Phật không dạy đốt vàng mã cho người quá cố. Bản thân trụ trì cũng thường xuyên nhắc nhở Phật tử nên hạn chế đốt vàng mã. Theo ông thì nên dùng tiền mua vàng mã đốt để làm việc thiện cho đời sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đại đức Thích Thiện Hạnh, trụ trì chùa Vinh Phúc (thôn Quang Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cũng cho rằng, việc đốt vàng mã là mê tín dị đoan và sai hoàn toàn. Đại đức Thích Thiện Hạnh giải thích: Chúng ta vẫn có câu: Dương sao âm vậy. Nhưng vàng mã của chúng ta về dưới đó có tiêu được không? Quần áo chúng ta đốt về có vừa với kích cỡ của ông bà chúng ta nữa không? Xe cộ, đồ dùng… có được gửi đúng địa chỉ không?

Thành thực trả lời những câu hỏi đó cũng đủ thấy đốt vàng mã là mê tín dị đoan, không hề phù hợp hay có cơ sở. Nếu cha mẹ cõi âm chỉ mong chờ ngày này để được miếng cơm, manh áo, căn nhà… thì những tháng ngày còn lại, tổ tiên ông bà, cha mẹ ăn, mặc, ngủ, nghỉ ở đâu?

Chúng ta vẫn thường nói ” Dương thịnh âm siêu“. Người dương biết làm phúc, để người âm siêu thoát. Tôi nghĩ, chúng ta nên lên chùa, thành tâm cầu nguyện hồi hướng tâm đức. Nếu có tiền để mua sắm vàng mã đốt cho cha mẹ, thì nên dùng tiền đó để chia sẻ cho những người nghèo khó. Bởi ” Cứu một người dương gian bằng ngàn người âm phủ “. Còn cầu nguyện, chỉ cần tấm lòng thành, nếu không thành tâm thì làm gì cũng vô ích”.

Cổ tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời, ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Thậm chí, nhiều người coi đó là một trong những nét văn hoá của phong tục thờ cúng gia tiên. Nhưng sau khi biết rõ tích của việc đốt vàng mã, người dân liệu có nên gây ra những lãng phí như các cao tăng nói?

Đốt vàng mã và những nguyên tắc bắt buộc khi đốt vàng mã: Hóa vàng mã thế nào cho đúng cách

Ở nhiều nơi, việc đốt vàng mã đang bị người ta thực hiện một cách thái quá vì cho rằng, dâng cúng càng nhiều thì càng được thánh thần hay người âm phù hộ. Thực chất, đây chỉ là sự “phô trương” với người trần, hơn thế nữa là để thỏa mãn thói thường “con gà tức nhau tiếng gáy”, dẫn đến sự lãng phí tiền của một cách không cần thiết, điều này đáng phê phán.

Đồ mã ngày xưa đều làm nhỏ nhỏ xinh xinh, mỗi lễ gồm những loại tiền gì, bao nhiêu đều quy định rất cụ thể, chứ không phải cứ như bây giờ sính lễ hoành tráng, phải to như thật là không đúng, là tốn kém lãng phí.

Khi khách đến mua, đồ lễ đã được sắp sẵn theo đúng phong tục. Bộ đồ lễ cúng ông công ông táo gồm 3 chiếc mũ nhỏ, 3 đinh tiền, 3 thếp tiền vàng; hay lễ cúng giao thừa gồm 2 mũ áo cho quan hành khiển của năm cũ và năm mới và 2 lễ tiền; hoặc như lễ giải sao cũng chỉ vài nghìn.

Mỗi khi một người thân bốc mộ, chuyển về nhà mới thì mới hóa nhà cho họ. Nhà cũng nho nhỏ tượng trưng thôi, chứ không phải làm to như thật. Thêm vào đó, chỉ cần dâng cúng tiền vàng, tiền vàng đó có thể trao đổi và mua được các vật dụng cần thiết trong thế giới bên kia, chứ không phải hóa tủ lạnh, tivi, xe máy, ô tô như người ta vẫn làm. Hình thức hóa vàng giờ đây đã bị biến tướng so với cổ tục từ xa xưa đời đời đã truyền lại.

Chùa Tiêu (Từ Sơn, Bắc Ninh) là một ngôi cổ tự nổi tiếng với những câu chuyện li kì về pho tượng táng gần 300 tuổi và quy định “hiếm thấy” như không đặt hòm công đức, không đốt vàng mã.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn số 31 đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Vàng Mã Cúng Nhập Trạch

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng nhập trạch là một trong những nghi lễ quan trọng khi gia chủ chuyển địa điểm sống. Chuẩn bị vàng mã cúng nhập trạch là một trong những yếu tố đặc biệt cần lưu ý khi gia chủ muốn báo cáo “hộ khẩu” mới tới các vị thần linh, thổ địa. Hôm nay, Tâm Việt sẽ liệt kê những vấn đề thiết yếu khi gia chủ tìm mua vàng mã thực hiện nghi lễ này.

Những khái niệm cơ bản về lễ cúng nhập trạch

Thế nào là lễ cúng nhập trạch?

Người xưa cho rằng, mỗi vùng đất riêng đều thuộc quyền cai quản của một ngài thổ địa.

Ta nói:”Đất có thổ công” do đó đi hay ở đều cần xem trọng việc làm lễ cúng như một lời thông báo tới các vị thần linh thổ địa.

Có lẽ lễ cúng nhập trạch đã trở thành một nghi lễ lâu đời.

Và được truyền dạy lại từ đời này sang đời khác, thay cho những lời thông báo tới các vị thần.

Việc thông linh với các vị thần không những khiến cuộc sống của bạn suôn sẻ, mà các vị thần còn phù hộ.

Giúp cho đời sống của các gia chủ trở nên tốt đẹp hơn.

Mặc dù là một nghi lễ lâu năm, nhưng lễ cúng nhập trạch lại không quá cầu kỳ thậm chí dễ thực hiện mà lại không tốn kém quá nhiều.

Như những nghi lễ rườm rà khác.

Bởi vậy, gia chủ nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng vàng mã cúng nhập trạch.

Chọn ngày đẹp, giờ đẹp, thiết kế một nghỉ lễ long trọng cầu mong các vị thần linh sớm chiếu cố và phù hộ độ trì cho gia đình.

Thời gian cúng nhập trạch gia chủ nên cân nhắc

Gia chủ có thể tra cứu trên sách, vở hoặc lịch vạn niên để chọn cho mình ngày hoàng đạo.

Ví dụ như, hôm nào là ngày đẹp, ngày nào phù hợp nhất trong tháng và năm để tiến hành mua vàng mã cúng nhập trạch.

Đây là một trong những yếu tố tích cực, vô cùng thuận lợi cho gia chủ sau này.

Ngoài ra, gia chủ nên cân nhắc việc lựa chọn tìm đến các thầy, hoặc cô để thỉnh ngày tốt tránh những ngày xấu kẻo gặp hạn.

Tuy nhiên, Tâm Việt không quá khuyến khích cách lựa chọn này.

Bởi rất nhiều gia chủ có thể lựa chọn những địa điểm không uy tín để tư vấn.

Dễ dẫn đến những hậu quả tiêu cực khôn lường

Ảnh hưởng tới chính bản thân gia chủ và các thành viên trong hộ gia đình.

Qua chính những đúc kết của mình.

Tâm Việt cho rằng trước khi chuyển vào nhà mới, gia chủ nên cúng nhập trạch nên không được có thể cúng vào ngày đầu mới tới.

Đặc biệt khi có bàn thờ trong nhà thì gia chủ có thể cúng ngay vào lúc đó, các đồ đạc khác bố trí sau vì không quá ảnh hưởng tới cả quá trình.

Thời gian thích hợp nhất cúng nhập trạch nên là sau tháng 8 âm lịch.

Bởi khí hậu mát mẻ, khô ráo là một điểm cộng tuyệt đối cho việc xây và chuyển nhà của các hộ gia đình.

Kiêng kỵ cúng nhập trạch vào tháng cô hồn đó là tháng 7 âm lịch.

Đây là tháng dễ gặp đen đủi và tai ương không nên làm việc lớn.

Sáng sớm cúng nhập trạch là khung thời gian hoàn hảo.

Việc cúng quá muộn đặc biệt là vào ban trưa hoặc ban tối có thể rước vào nhà những hậu họa bất ngờ.

Ảnh hưởng lớn tới tài vận của gia chủ vì vậy cần đặc biệt chú trọng.

Lễ cúng nhập trạch nhà mới bao gồm những gì?

Đồ lễ cúng nhập trạch nhà mới tuy không quá cầu kỳ như chuẩn bị vàng mã cúng nhập trạch

Nhưng những vật phẩm cơ bản thì nên đầy đủ và chỉn chu.

Tùy theo điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình mà có thể sắm theo nhu cầu riêng.

1 con gà luộc chín kỹ

1 đĩa xôi nếp

1 chai rượu trắng

1 đĩa trầu cau + tiền vàng

1 mâm ngũ quả vừa phải

1 lọ hoa tươi

Gạo + muối

Nến hướng và ý mã phục đỏ

Chú ý, phần lễ mặn chỉ cần một mâm trọn vẹn như trên là đủ.

Tuy nhiên, nếu gia chủ muốn bổ sung thêm thì lưu ý là không sử dụng các lễ vật đã qua sử dụng.

Những đồ đã ăn hoặc để ôi thiu lâu ngày.

Chuẩn bị cho lễ cúng chúng sinh

Lễ cúng này giúp cho những cô hồn còn lang thang vất vưởng có cái ăn cái để.

Cầu cho các vong linh sớm ngày được siêu thoát.

Đây là một nét đẹp truyền thống mà ông cha ta để lại, cũng là một lời thỉnh cầu chúng sinh không làm phiền đời sống gia chủ tại ngôi nhà mới.

Mâm lễ này thể hiện những ý nghĩa vô cùng tốt đẹp cũng là thể hiện lòng thành tâm của mình.

Quần áo chúng sinh 30 bộ

Vàng hoa cho chúng sinh 500 – 1000 bộ

5 bát cháo trắng nhỏ + 1 nồi cháo trắng lớn

Bánh kẹo, bim bim, bỏng ngô + hoa quả các loại nếu có,…

Sau lễ cúng chúng sinh có thể mang ấm đun nước, bộ ấm chén, bếp đun, chổi, muối, gạo,…

Bởi những vật dụng này vô cùng cần thiết trong việc phục vụ các nhu cầu ăn uống của con người.

Điều này phần nào giúp cho đời sống gia chủ thêm no đủ, hạnh phúc.

Vàng mã cúng nhập trạch cho nhà mới và những bước chuẩn bị đơn giản

Vàng mã cúng nhập trạch nhà mới bao gồm những gì là câu hỏi được rất nhiều gia chủ đặt ra.

Đương nhiên, việc chuẩn bị vàng mã cho nghi lễ đặc biệt này có quy định chung của nó.

Nếu gia chủ ra hỏi các hiệu vàng mã cúng nhập trạch thì họ sẽ không chần chừ mà lập tức liệt kê cho mọi người danh sách sau đây:

Ngựa có đủ quần, áo, mũ, cờ kiếm đủ các màu 6 con.

Trong đó, ngựa đỏ 2 con, xanh – trắng- vàng – tím mỗi loại 1 con.

Tào quan, giấy tiền, vàng lá, mỗi loại 5 tập cùng màu với ngựa để dễ dàng hóa ngựa theo màu nến.

Mũ + lễ tiền vàng 5 màu, 5 chiếc.

Nếu các gia chủ còn hoang mang trong khi chuẩn bị vàng mã cúng nhập trạch thì tốt nhất hãy nhờ các thầy chùa bày cách.

Biết chọn những loại vàng mã cúng nhập trạch nào là phù hợp và cần thiết.

Nếu có lòng thành tâm cúng bái, thì thần linh thổ địa nhất định sẽ phù hộ độ trì cho gia chủ.

Các bước tiến đến hóa vàng mã cúng nhập trạch đơn giản nhất

Nên thực hiện theo các hướng dẫn sau khi thực hiện thủ tục cúng nhập trạch nhà mới.

Người vợ bật sáng điện trong ngôi nhà, đồng thời mở hết các cửa sổ to nhỏ.

Cầm gương tròn tiến thẳng và soi vô nhà.

Người chồng tiến theo sau rồi nhẹ nhàng đặt bát hương lên bàn thờ đã được bố trí từ trước.

Để ý chân phải bước sau, trái tiến trước.

Tiếp theo mang một vật dụng có tính lửa như bếp ga du lịch, bếp than,… vào trong nhà.

Sau đó bắt đầu mang chiếu, đệm, gạo, nước hay muối và các vật dụng tư trang đời thường.

Theo thứ tự như sau mà sắp xếp mâm lễ cúng nhập trạch cho hợp lý.

Bát hương thần linh đặt chính giữa, bên phải đặt bát cho gia tiên.

Nếu có thì đặt bà cô bên trái.

Nếu đủ diện tích thì đặt y mã phục lên ban thờ .

Với lễ cúng chúng sinh thì có thể đặt trước cửa thậm chí là giữa cổng nhà gia chủ.

Bước tiếp theo, gia chủ lấy xô và đựng đầy nước vào đó.

Với ý nghĩa rằng, của cải tới đây sẽ thật dồi dào, buôn may bán đắt, làm ăn phát đạt.

Cúng theo thứ tự thổ công, an trạch (nếu xây nhà mới), cúng gia tiên và sau cùng là cúng chúng sinh.

Đợi 30 phút đến 1 tiếng chúng ta tiến hành hóa vàng mã cúng nhập trạch với thứ tự.

Hóa trước vàng mã cúng nhập trạch trên ban thờ, vàng mã phía dưới thì hóa sau.

Đồng thời, có thể để một thành viên trong gia đình đi rắc gạo và muối từ sân, ra dần cổng, rồi ra đường gần nhà bạn sinh sống.

Lưu ý khi thực hiện hóa vàng mã cúng nhập trạch

Sau khi tiến hành xong xuôi cúng thần linh thổ địa, gia tiên.

Chúng ta mới được đưa đồ đạc về đúng vị trí của chúng.

Tiếp theo, bạn có thể thực hiện bái tạ các vị Thánh Thần, các vị Phật và tổ tiên của mình.

Đã hóa vàng mã cúng nhập trạch xong thì bắt buộc ở luôn tại căn nhà đó hoặc chí ít phải ở đó khoảng 1 đêm vì là nhà mới.

Khi đang có thai hoặc chuẩn bị sinh nở không dọn về nhà.

Tuyệt đối không chọn tháng cô hồn.

Người cầm tinh con hổ không xuất hiện trong ngày làm lễ.

Chính gia chủ phải tự tay cất giữ các gia sản quý báu, đảm bảo an toàn tránh mất mát đen đủi về sau trong chuyện làm ăn.

Vận khí sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng nếu chuyển vào ban đêm.

Để giữ sinh khí cho căn nhà nên hạn chế để tình trạng tối om không có đèn đóm.

Khi di chuyển đồ đọc, không để rơi vỡ, nhất là vỡ gương càng cấm kỵ.

Mới chuyển về tránh việc cãi cọ, mắng mỏ, xô xát nhau ảnh hưởng tới hòa khí cả năm.

Chổi lau nhà hoặc chổi quét nhà cũ theo quan niệm là những vật xui xẻo khi nhập trạch.

Nên có thể suy xét bỏ đi hoặc đem cho.

BÀN THỜ TÂM VIỆT – TÂM CỦA NGƯỜI VIỆT