Đồ Thờ Cúng Phật Giáo / 2023 / Top 16 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Apim.edu.vn

Đồ Thờ Cúng Phật Giáo Mua Ở Đâu Tại Hải Phòng? / 2023

Ngoài đồ thờ tổ tiên, thì đồ thờ cúng Phật giáo cũng là vật phẩm mà nhiều người theo đạo Phật thờ tại gia quan tâm. Việc thờ cúng đức Phật chính là sự tôn thờ, kính trọng đối với Ngài để chúng ta có thể nhìn thấy con đường thiện nhất không rơi vào “ngục tù” tăm tối. Để việc thờ cúng được trọn vẹn, chọn đồ thờ trên bàn Phật như thế nào sẽ được tôi giải đáp ngay trong bài viết này.

Là nơi dâng hương lên đức Phật, gia chủ phải thường xuyên thắp nhang để có thể kết nối tâm linh với đạo pháp vô biên của của đức Phật. Việc dâng hương lên bàn thờ Phật mỗi ngày nhang sẽ khiến cho tinh thần nhẹ nhàng, sầu ưu trút xuống giúp gia chủ cảm thấy thanh tịnh, thoải mái hơn.

là vật dụng không thể thiếu dùng để dựng Nhang, với chỉ một chiếc ống hương sẽ khiến cho bàn thờ Phật trở nên gọn gàng và tinh tế hơn rất nhiều, giúp cho việc thắp nhang, hương khói cho Đức Phật trở nên dễ dàng thuận tiện.

Dùng để dâng lễ vật lên đức Phật, chủ yếu là hoa quả. Không được dâng mâm cỗ mặn là điều kiêng kỵ, không đúng sẽ khiến Ngài quở phạt. Vì ai theo đạo Phật đều biết rằng, Ngài là bậc thánh nhân đã giác ngộ chỉ ăn chay mà thôi.

Nước được xem như là một phần khởi nguồn của sự sống trên trái đất. Việc đặt ngai nước thờ cũng có hàm ý như thay lời cảm ơn Đức Phật đã khai sáng ra chúng sinh với sự Tinh Khiết và trong sạch vô cùng, khiến cho người thờ tự luôn nhìn thấy được lối đi hướng thiện nhất.

Được xem như là một vật dụng dùng để đựng ân đức mà gia đình mong Ngài sẽ ban quyền năng cho gia đình được gặp nhiều may mắn hơn.

Đôi đèn cầy hoặc đèn dầu:

Nếu như trước đây, ông cha ta thường sử dụng đèn dầu để thờ cúng. Nhưng cuộc sống hiện đại hơn thì những cây đèn cầy được dùng để thay thế.

Mặc dù vậy, đèn dầu vẫn là vật phẩm tốt nhất để thờ cùng Phật, vì nó tạo cảm giác ấm áp, gần gũi đến vô thường. Đèn cầy thì chỉ phục vụ trong thời gian ngắn, tuy nhiên lại có nhiều tiện lợi nên được ưa chuộng hơn hẳn.

Bộ lộc bình:

Vừa là vật trang trí cũng vừa là một vật đựng lộc trời, lộc Phật ban xuống cho chúng Sinh.

Việc thờ cúng Phật cũng rất quan trọng. Bạn phải thường xuyên dâng hương cho Phật 2 lần/ngày sáng và tối. Ngoài ra, nghi lễ cúng bái Phật cũng có những quy tắc chính mà bạn cần nắm như sau:

Vào buổi sáng thì gia chủ sẽ dân hương thắp 3 nén hương dân lên bàn thờ Phật

Vào buổi tối cũng dân lên bàn thờ Phật 3 nén hương.

Khi dân hương lên bàn thờ Phật thì lạy Đức Phật 3 lạy mỗi lạy mang một ý nghĩa như sau:

Lạy thứ nhất tượng trưng cho ý kính lễ đến đấn thế tôn đã tự mình Giác Ngộ.

Lạy thứ hai mang ý nghĩa kính đạo giáo Phật Pháp đã được khéo thuyết bởi đức Thế Tôn.

Lạy thứ ba là mang ý kính lễ Tăng chúng thừa hành bật giáo Pháp của đấng Thế Tôn

Trong trường hợp những gia đình tu dòng thì phải tụng kinh lễ bái Tam Bảo mỗi sáng và tối để ca ngợi đức Phật.

Về thờ cúng hoa tươi cho Phật thì hàng tháng vào ngày rằm và ngày 30 thì thay hoa. Bạn có thể chưng hoa vải cũng được, nhưng để lòng thành cúng tốt nhất thì nên chọn hoa tươi nha.

Những dịp gia đình tổ chức chư thọ, cầu an, trai tăng, giỗ kỵ, … nếu thỉnh Sư Thầy về cúng dường thì bạn phải trang hoàn bàn thờ Phật gọn gàng, sạch sẽ. Dâng lễ vật và hương khói đầy đủ rồi mới được cúng dường.

Việc chọn đồ thờ cúng Phật giáo bằng chất liệu gì cũng được nhiều người quan tâm. Có thể nói, gỗ đang là vật liệu được sử dụng nhiều nhất để làm đồ thờ cúng cúng. Hầu hết những mặt hàng thờ cúng đều được đánh giá cao về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ mang lại. Sử dụng đồ thờ cúng bằng gỗ để thờ Phật sẽ rất phù hợp, vì nó đáp ứng được tiêu chí tâm linh và phong thủy.

Ưu điểm của đồ thờ cúng bằng chất liệu gỗ:

Đảm bảo an toàn: không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt một số loại có tinh dầu rất tốt cho sức khỏe.

Độ bền cao: ít co giãn, không mối mọt, nếu được bảo quản trong nhà có thể tồn tại nguyên vẹn hàng trăm năm.

Đẹp tinh sảo: vân, thớ, màu rất đẹp, có loại gỗ vân nổi lên như một bức tranh thiên nhiên trao tặng.

Đồ dùng lâu ngày, gỗ xuống màu sẫm và đồ càng cũ càng đẹp.

Mặc dù đồ thờ cúng bằng gỗ không quá màu mè, cầu kỳ như các chất liệu khác. Nhưng điểm nổi bật của nó chính là những hoa văn trạm trỗ độc đáo, khắc họa hoàn toàn bằng tay 100% rất đẹp mắt mà khó có chất liệu nào thay thế được. Mỗi sản phẩm thờ cúng gỗ đều mang cái Hồn và bản sắc dân tộc Việt Nam.

Đồ thờ cúng Phật giáo mua ở đâu tại Hải Phòng?

Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối đa dạng mặt hàng thờ cúng tâm linh trên toàn quốc và xuất xưởng hàng ngàn đơn hàng ra thị trường nước ngoài. Luôn cam kết chất lượng, tính thẩm mỹ, độ bền, độ an toàn và giá thành tốt nhất cho bạn.

Khi đến đây, bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn chi tiết về việc chọn sản phẩm nào phù hợp với không gian thờ cúng tại gia để bạn có thể thực hiện vai trò Phật tử đúng nghĩa.

Còn chờ gì nữa, hãy liên hệ cho chúng tôi để được nhân viên giải đáp và báo giá nhanh nhất!

HỆ THỐNG CỬA HÀNG KHÔNG GIAN GỐM BÁT TRÀNG TẠI TPHCM

Hotline: 0912 992 544 – 0938 309 713 Showrooms 1: 021 Nguyễn Văn Linh – Phú Mỹ Hưng – P. Tân Phong, Quận 7, Tp HCM Showrooms 2: 21 Cộng Hòa – Phường 4 – Quận Tân Bình Showrooms 3: Số 6 Chế Lan Viên, Tây Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh Showrooms 4: 98B Võ Thị Sáu, Tân Định, Quận 1, Tp.HCM Showrooms 5: 27 Nguyễn Tri Phương, Thanh Khê, Đà Nẵng

Phật Giáo Và Sự Thờ Cúng – Samanta / 2023

PHẬT GIÁO VÀ SỰ THỜ CÚNG

(trích Con đường Hạnh phúc, HT Viên Minh)

Khi thấy Phật tử đến chùa lễ bái, hay những nhà sư đang kính cẩn nghiêng mình trước đài sen trong khung cảnh trang nghiêm, tịch mịch đầy trầm hương nghi ngút, chắc hẳn có người hỏi rằng: Phật tử có cầu nguyện hay không? Họ làm gì khi đến chùa? Và thái độ của người Phật tử ra sao đối với sự nguyện cầu?

Trước hết chúng ta phải biết cầu nguyện là gì? Đó là một danh từ có nhiều nghĩa. Trong các tôn giáo tin tưởng và thờ phụng Thượng Đế (mà họ tin là đấng tối cao, toàn năng, toàn thiện, toàn tri đã dựng nên thế gian và được coi là Đấng Tạo Hóa hay Thủy Tổ của muôn loài), cầu nguyện có nghĩa là thỉnh cầu ở nơi Ngài một sự chỉ đạo, hộ trì hoặc cầu xin Ngài ban cho sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng, bình an và đôi khi xin Ngài tha thứ những tội lỗi đã vi phạm.

Chúng ta có thể nói ngay rằng, vì người Phật tử không tin tưởng nơi thần linh hay bất cứ một đấng quyền uy ban phúc giáng họa nào, nên cầu nguyện cũng không có ý nghĩa như trên. Mặt khác, Phật tử tin tưởng ở nghiệp lực theo đó hạnh phúc hay đau khổ đều là kết quả của hành động, lời nói, ý nghĩ mà mỗi cá nhân tạo ra có ý thức hay có chủ ý. Đó là một luật tự động vận hành chứ không do một ai hướng dẫn, sắp đặt hay an bài. Vì tự động vận chuyển theo một luật tắc nhất định nên nó không thể thiên vị, thương tình hay tội nghiệp mà tha thứ cho những ai vi phạm. Cũng theo luật này (nghiệp) tội lỗi không thể được tha thứ bởi một uy lực bên ngoài, mà chỉ được sửa sai bằng tâm hồi đầu hướng thiện. Bởi vì tội lỗi theo Phật giáo không phải gây ra do vi phạm hay bất tuân những quy định của một đấng quyền uy nào, mà chính vì tự mình hành động sai lầm qua thân, khẩu, ý đưa đến ô nhiễm, phiền não và khổ đau cho mình và người.

Như vậy trong Phật giáo không có cầu nguyện theo nghĩa cầu xin được ban ơn, xá tội, vì mỗi người phải chịu trách nhiệm với chính mình chứ không ai khác về những hành động tội, phước, lành, dữ do mình tạo ra. Thế thì người Phật tử làm gì khi đến chùa? Nếu là Phật tử chân chính chắc chắn họ không đến chùa chỉ để cầu nguyện gì đó cho mình.

Chúng ta hãy theo dõi những người Phật tử đến viếng chùa để xem họ hành động như thế nào và ý nghĩa hành động ấy ra sao. Trong Phật giáo không ai buộc Phật tử phải đến chùa vào một ngày nhất định, họ có thể đến lúc nào họ muốn, nhưng phần đông Phật tử đi chùa vào những ngày lễ sám hối, rằm và ba mươi, hoặc những ngày trai giới, vì phần lớn quần chúng thích tập thể hơn là đơn độc. Họ thường mặc áo trắng, lam hay nâu vì đó là những màu sắc tượng trưng cho tinh khiết, giản dị và khiêm nhường. Họ đem cả hương, đèn, trầm và hoa quả, kính cẩn đi vào chánh điện, nơi đó một tượng Phật uy nghi được tôn trí ở chỗ cao trọng nhất và thành kính dâng những lễ vật lên Đức Phật. Hình tượng tự nó không phải là vật thờ cúng mà chỉ là hình ảnh tượng trưng cho họ dễ tưởng niệm đến Đức Phật. Thực ra dù có hình tượng hay không họ cũng tôn thờ Đức Phật, hình tượng chỉ có tác dụng giúp họ dễ chú ý và định tâm hơn. Vì thế, tuy dùng hình tượng để thờ cúng nhưng người Phật tử không có thái độ như những tín đồ vật tổ giáo, thờ cúng những vật hay những biểu tượng mà họ cho là linh thiêng có thể chứng giám cho những lời cầu của họ. Nên đạo Phật không phải là tôn giáo chủ trương thờ cúng hình tượng như một số tôn giáo khác.

Một điểm đáng chú ý nữa là người Phật tử lễ bái tượng Phật không có nghĩa là họ tin rằng Đức Phật sau khi nhập diệt vẫn còn hiện diện trên thế gian, để thị hiện trong các pho tượng khiến cho các pho tượng này trở nên linh ứng có thể hộ trì cho những người lễ bái hay quở phạt những người bất tôn kính đối với Ngài. Hình tượng chỉ có thể nhắc nhở lại những hình ảnh sống động lúc Đức Phật còn tại thế, như lúc tham thiền nhập định, lúc thành đạo, lúc chuyển pháp luân, lúc nhập diệt v.v. khiến cho người Phật tử có cảm tưởng như Đức Từ Phụ đang hiện diện để sách tấn họ siêng năng tu tập. Cũng vì thế mà việc đắp tượng phải làm thế nào để diễn tả được những đức tính trí tuệ và từ bi… của Đức Phật, nếu không hình tượng có thể làm sai lạc trí tưởng tưởng của người sơ cơ.

Mặc dù Đức Phật đã nhập diệt nhưng đời sống và giáo pháp của Ngài vẫn còn có một ảnh hưởng lớn lao đối với nhân loại ngày nay, ảnh hưởng đó sống động và thực tế đến nỗi người Phật tử có cảm tưởng như Đức Phật còn tại thế, có người muốn biến cảm tưởng đó thành sự thật bằng cách cúng cả vật thực đến Đức Phật mặc dù họ thừa biết rằng Ngài không thọ dụng.

Linh động hóa như vậy rất hữu ích và người Phật tử càng vững tin và tinh tấn trên đường đạo, đồng thời sự thờ cúng càng tăng thêm ấm cúng và trang nghiêm. Đó là một cách để chứng tỏ rằng ảnh hưởng của Đức Phật đối với con người mọi thời vẫn mạnh mẽ không kém thời nguyên thủy.

Theo thông lệ, cúng dường đèn, hương, hoa quả là một hành động tỏ dấu kính trọng tôn thờ hay tri ân chứ thực ra những vật cúng dường ấy tự nó không có giá trị đặc biệt nào. Đi xa hơn những thông lệ ấy, người Phật tử có một thái độ sáng suốt hơn chỉ là thuần hành động thờ cúng. Như khi dâng hoa trước đài sen người Phật tử suy nghĩ đến chân tướng vô thường của vạn hữu qua bài kệ mà họ thường đọc:

Dâng hoa cúng đến Phật đà Nguyện mau giải thoát sinh, già, khổ đau. Hoa tươi nhưng sẽ úa sầu. Tấm thân tứ đại tránh sao điêu tàn.

Bài kệ trên chứng tỏ người Phật tử khi dâng cúng hay tụng niệm không cầu xin được hộ trì hay ban phước, nhưng đến với Đức Phật như người đệ tử kính mến bậc đạo sư và nguyện theo gương Ngài để sớm thoát khỏi khổ ải trầm luân.

Chúng ta nên lưu ý đến sự khác biệt giữa thái độ của một tín đồ thờ thần linh và một người Phật tử khi họ cùng kính cẩn nghiêng mình trước giáo chủ của họ. Trong khi tín đồ thờ thần linh cầu xin được ban phước hay cứu rỗi, nghĩa là đời đời họ muốn làm nô lệ cho thần linh hay thượng đế của họ. Người Phật tử trái lại, kính cẩn tôn thờ Đức Phật chỉ vì Ngài là người đã đi trước, là người hướng đạo, chứ họ không muốn làm nô lệ Ngài. Họ cũng cố gắng để được giải thoát, được chứng ngộ Phật quả như Ngài. Vì vậy tuy tôn kính Đức Phật nhưng người Phật tử vẫn được quyền bình đẳng với Ngài trong lãnh vực giác ngộ.

Chúng ta hãy tạm lấy so sánh giữa chế độ dân chủ ngày nay và chế độ quân chủ xưa kia để làm thí dụ. Trong chế độ quân chủ mọi người dân là con cái hoặc nô lệ của vị đế vương. Họ phải tuân phục mọi phán xét, thưởng phạt của vua chúa, vì thế “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung”. Nhưng trong chế độ dân chủ thật sự, mọi người dân đều có quyền bình đẳng, dù là tổng thống hay thủ tướng cũng là một công dân như bao người khác. Người dân kính trọng vị nguyên thủ quốc gia vì vị này thay thế họ để lãnh đạo, để lo việc chung. Và tất cả mọi người dân đều có thể trở thành nhà lãnh đạo nếu họ có đủ tài, đủ đức và những điều kiện cần thiết để trở thành vị nguyên thủ.

Bình đẳng và dân chủ hơn, Đức Phật dạy rằng: Không nên tôn kính Ngài bằng cách cúng dường lễ bái. Dù cúng dường bằng những trân châu quý báu cũng không phải là cách tôn kính cao thượng. Phải thực hành theo pháp mà Ngài đã chứng ngộ và chỉ bày để sớm được giải thoát và đạt đến quả vị như Ngài.

Thật hiếm có một vị giáo chủ nào lại không muốn được tôn trọng và chỉ muốn học trò sớm ngang hàng với mình. Người Phật tử chân chính hẳn phải biết như vậy để không phụ lòng từ ái của Đức Phật, không cố chấp vào những hình thức lễ bái mà phải tự tu sửa hầu một ngày kia được giải thoát như Ngài.

Tóm lại, tất cả mọi hình thức thờ cúng tưởng niệm của người Phật tử không phải để cầu xin Đức Phật cứu vớt mà chỉ có mục đích tôn kính và tự nguyện noi gương Ngài để hoàn thành sứ mạng tự giác giác tha.

-ooOoo-

Nguồn: Trung tâm Hộ Tông

Bài Cúng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, Phật Giáo Hòa Hảo / 2023

4.5

/

5

(

2

bình chọn

)

SỰ CÚNG LẠY của người cư sĩ Tại Gia – PHẬT GIÁO HOÀ HẢOBÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜ ÔNG BÀ (Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ),BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜ PHẬT (Bài Cúng Ngôi Tam Bảo),BÀN THÔNG THIÊN,NIỆM PHẬT.

Đang xem: Bài cúng đạo phật giáo hòa hảo

SỰ CÚNG LẠY CỦA NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA – PHẬT GIÁO HOÀ HẢO :

Cúng lạy của người cư sĩ tại gia

BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀNTHỜ ÔNG BÀ (Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ) :

Cầm hương xá 3 xá, quỳ xuống chấp tay đưa lên trán nguyện:Cúi kính dưng hương trước Cữu Huyền,Cầu trên Thất Tổ chứng lòng thiềng.Nay con tỉnh ngộ quy y Phật,Chí dốc tu hiền tạo phước duyên”.Cấm hương rồi đứng ngay thẳng chắp tay vào ngực đọc tiếp:Cúi đầu lạy tạ Tổ Tông,Báo ơn sanh dưỡng dày công nhọc nhằn.Rày con xin giữ Đạo hằng,Tu cầu Tông Tổ siêu thăng Phật đài.Nguyện làm cho đẹp mặt mày;Thoát nơi khổ hải Liên đài được lên.Mong nhờ Đức Cả bề trên,Độ con yên ổn vững bền cội tu”. (lạy 4 lạy)

BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜPHẬT (Bài Cúng Ngôi Tam Bảo):

Cầm hương xá 3 xá, qùy xuống chắp tay đưa lên trán đọc bài Quy y :Nam Mô Thập Phương Phật.Nam Mô Thập Phương Pháp.Nam Mô Thập Phương Tăng”. “Nam Mô Phật Tổ, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại thần, chư quan cựu thần, chưvị sơn thần, chư vị Năm Non Bảy Núi, cảm ứng, chứng minh, nay con nguyện cảihối ăn năn, làm lành lánh dữ, quy y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo”.Cắm hương, lạy 4 lạy cũng được, hoặc cắm hương đứng ngay thẳng chắp tay vàongực đọc: “Nam Mô Tây Phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi phổ độ chúng sanh A Di ĐàPhật”.“Nam Mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên Hoa hải hội,thượng Phật từ bi, Phật vương độ chúng, thế giới bình an”.“Nam Mô nhị nguyên cầu: Cữu Huyền Thất Tổ Tịnh độ siêu sanh”.“Nam Mô tam nguyện cầu: Phụ Mẫu tại đường tăng long phước thọ, Phụ Mẫu quá khứtrực vãng Tây Phương”.“Nam Mô tứ nguyện cầu: Bá tánh vạn dân từ tâm bác ái, giải thoát mê ly”.“Nam Mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự,trí huệ thông minh, giai đắc đạo quả”. Lạy 4 lạy rồi xá:1 xá chính giữa niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật”.1 xá bên trái niệm: “Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát”.1 xá bên phải niệm: “Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát”.

BÀN THÔNG THIÊN:

Cầu nguyện bàn Phật xong, ra bàn Thông Thiên cầu nguyện 4 hướng (lấy bàn ThôngThiên làm hướng chánh) trước mặt, sau lưng, hai bên vai.Hướng chánh bàn Thông Thiên có nguyện, đọc bài Quy Y, còn ba hướng kia chỉ đọcbài Tây Phương ngũ nguyện. (mỗi hướng đọc rồi lạy 4 lạy – Khi cầu nguyện nếukhông thể lạy được thì xá 3 xá) Lạy đứng hay lạy quỳ tùy theo lúc yếu mạnh.

NIỆM PHẬT:

Cúng xong, muốn niệm Phật cũng được. Ngồi bán già thẳng lưng niệm: “Nam Mô A DiĐà Phật“. Hay niệm: “Nam Mô Tây Phương Cực lạc thế giới tam thập lục vạn ức,nhứt thập nhứt vạn, cữu thiên ngũ bá đồng danh đồng hiệu đại từ đại bi phổ độchúng sanh A Di Đà Phật”.

(Niệm Phật nhiều ít tùy theo sức mình, lúc cầu nguyện và niệm Phật chỉ niệmtrong tâm) “Nam Mô-A-Di-Đà-Phật”, đi, đứng, nằm, ngồi rán niệm chớ quên khôngđợi gì thời khắc.

KHI ĂN CƠM

Mỗi khi ăn cơm với mắm muối chi cũng vậy, đều nguyện vái Cữu Huyển, Thất Tổ,Ông Bà, Cha Mẹ quá vãng về ăn với mình để tỏ lòng hiếu thảo.

ĂN CHAY

Đến ngày đơm quảy có chi cúng nấy.Ăn chay ngày 14-15, 29-30, tháng thiếu 29 – 1, có nhang thì đốt, không có thìnguyện không.Hàng năm, đến ba ngày xuân nhựt thì ngày 29-30 và mồng 1 phải ăn chay, trongmấy ngày ăn chay phải cúng chay, qua đến ngày mồng 2 có chi cúng nấy cũng được,đến ngày mồng 3 ra mắt không nên sát sanh loài vật mà cúng tế Trời Phật, chỉdùng bông hoa mà cúng thôi.

ĐI XA NHÀ

Đi làm ruộng đến thời cúng, ngó về hướng Tây nguyệnrồi xá.Còn đi xa thì nguyện tưởngtrong tâm cũng được.Xem tiếpCách Thờ Phượng Và Hành Lễ Của Người Tín Đồ PGHHCỬU HUYỀN THẤT TỔ LÀ GÌ?

Phong Tục Thờ Cúng Gia Tiên Và Đức Phật Trong Văn Hóa Phật Giáo / 2023

Đức Phật là bậc sáng suốt đã dày công tu luyện phước đức và trí tuệ, có đầy đủ đức hạnh cao quý. Phong tục thờ cúng trong Phật giáo là một mỹ tục tốt đẹp đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ, mang ý nghĩa thiêng liêng và đáng trân trọng.

Các nghi thức thờ cúng Đức Phật

Việc thờ cúng đức Phật xuất phát từ cái tâm. Buông bỏ tạp niệm trong lòng và thành tâm bày tỏ lòng tri ân đức Phật, bậc quyền năng có ân đức to lớn với nhân loại, mới có thể giác ngộ được những tinh hoa tốt đẹp và những giá trị chân, thiện, mỹ mà con người luôn hướng đến. Việc thờ cúng Đức Phật được thực hiện theo rất nhiều hình thức tùy theo từng địa phương, nhưng về cơ bản đều mang những đặc điểm sau đây:

Cách thức bố trí bàn thờ Phật

Những phật tử muốn thờ Phật tại tư gia, chỉ nên lập hai bàn thờ. Một là bàn thờ đức Phật, và hai là bàn thờ gia tiên. Vị trí thờ phụng là nơi trang trọng nhất trong nhà, có thể là trong phòng khách hoặc trong phòng thờ. Nên đặt bàn thờ đức Phật cao hơn và trước bàn thờ tổ tiên theo “Tiền Phật hậu Linh, hay Thượng Phật hạ Linh”. Trên bàn thờ phật chỉ nên đặt lư hương, đèn, bình hoa, dĩa đựng trái cây, không để thêm những tạp vật khác. Bát hương không nên quá đầy tro, hàng tháng nên rút bớt chân hương để giữ bát hương và noi thờ cúng luôn sạch sẽ. Bình hoa nên đặt bên phải bàn thờ, tốt nhất nên sử dụng hoa Sen, hoa Huệ để thờ cúng đức Phật.

Nghi thức cúng bái

Sau khi đã bố trí ổn thỏa nơi thờ cúng, các phật tử nên cúng bái hằng ngày. Khi thấp hương mỗi ngày, gia chủ nên vứt bỏ hết mọi tạp niệm và thành tâm bày tỏ sự kính trọng đối với đức Phật, từ đó thấm nhuần tinh thần từ bi, bác ái của người. Sau khi dâng hương, gia chủ lễ Phật 3 lạy. Khi lạy Phật phải quỳ xuống, ngửa hai bàn tay ra và đặt trán mình lên hai lòng bàn tay.

Ý nghĩa của việc thờ cúng trong Phật giáo

Phong tục thờ cúng đức Phật đã hình thành và phát triển từ ngàn xưa, mang ý nghĩa to lớn trong tâm thức của người Việt. Ý nghĩa của phong tục trên là bày tỏ lòng tri ân của chúng ta đối với đức Phật đã có ơn với chúng sanh. Đức Phật là biểu tượng của ngọn đèn trí tuệ và sự sáng suốt soi sáng cho lời nói và hành động của ta, hướng ta đến những giá trị chân, thiện, mỹ.