Những vong hồn của những người đã khuất vẫn luôn tồn tại xung quanh chúng ta, nhiều trường hợp họ lại chính là cửu huyền thất tổ (ông bà tổ tiên) của chúng ta, hoặc cũng là họ hàng, thân quyến kiếp này, kiếp xưa của chúng ta.. .
Khác với người sống, các vong linh thường bị đói khổ, u uất, khổ sở vì nhiều lí do, mà bản thân chính họ rất khó mà tự thoát ra được. Bằng cách này hay cách kia, báo mộng hoặc gây ra những hiện tượng ma quái, họ luôn cố báo cho người sống biết rằng họ đang ở đó, và đang rất cần sự giúp đỡ của người sống.
Vậy họ cần giúp như thế nào ?
Có rất nhiều điều, nhưng có hai điều là thiết yếu nhất : được no đủ và được siêu thoát. Cả hai điều này đều có thể được giải quyết thông qua “Nghi Thức Cầu Siêu Gia Tiên – Chúng sinh”
Đây là cách tạo công đức vi diệu dành cho tất cả những ai có tâm từ bi, thương xót những cô hồn, ngạ quỷ đói khổ mà chẳng hề tốn kém chi nhiều. Không chỉ giới hạn vào những ngày như Lễ Vu Lan, mùng 2, 16 hàng tháng, mà bất cứ ngày nào bạn cũng có thể cúng.
Phương pháp này được Đức Phật tuyên thuyết trong kinh “Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỉ Đà La Ni Kinh” là bảo bối giúp cho các hàng Đệ Tử tăng trưởng lòng từ bi, đồng thời tạo lập vô lượng công đức, gieo duyên Bồ Đề với vô số chúng sinh trong siêu hình.
Âm có siêu thì Dương mới thái, các hương hồn, ngạ quỷ trong vô hình được no đủ, được siêu thoát thì họ cũng sẽ thôi các trò quấy phá, ám hại con người, ngược lại họ sẽ gắng sức phù hộ cho gia chủ cuộc sống bình an, gặp nhiều may mắn để báo đáp công ơn cúng thí, cầu siêu. Không chỉ siêu độ cho vong linh xa lạ, mà trong Nghi thức này còn đồng thời siêu độ cho các vong linh ông bà tổ tiên, các vong linh trong gia tộc, các oan gia trái chủ của chính mình.
Nguyên tắc trong vô hình là chỉ vong linh nào được gia chủ mời, mới có thể vào dự lễ. Các vong linh không được mời, tuyệt không thể tham dự. Thế nên, Nghi thức này không nhất thiết chỉ dùng để siêu độ vong linh mười phương, mà người cúng có thể tùy biến, chỉ thỉnh mời một vong linh người quá cố nào đó trong gia đình để cầu siêu trong tang lễ, 49 ngày, 100 ngày, cúng giỗ .v.v …
Hoặc người cúng cũng có thể tùy biến, thỉnh mời một số vong linh nhất định nào đó, chẳng hạn nếu bị duyên âm theo đuổi, muốn cắt duyên âm thì ta đổi câu thỉnh mời thành “Xin thỉnh những vong linh có duyên ái luyến thường theo tôi về dự lễ. Thỉnh mời chư vị về đây, trước…”
Hay nếu nghi trong nhà mình có ma, muốn siêu độ cho họ để họ đừng quấy phá, thì người cúng đổi câu thỉnh mời thành : “Xin thỉnh mời những vong linh trong mảnh đất này ( hoặc căn nhà này) về dự lễ. Thỉnh mời chư vị về đây, trước…”
Thậm chí, nếu trong nhà bị thầy bùa phái âm binh tới ám hại. Thì gia chủ cũng có thể theo Nghi thức này siêu độ cho âm binh để hóa giải, chỉ cần đổi câu Thỉnh mời thành : ” Xin thỉnh mời các vị âm binh, âm tướng do thầy bùa sai khiến mà thường theo tôi về dự lễ. Thỉnh mời chư vị về đây, trước…”
Dù có những đặc thù khác nhau, xong các vong linh đều tuân theo một quy luật, đó là khi gặp cơ duyên khai thị, được người sống tụng kinh, niệm Phật, trì chú… hồi hướng công đức cho thì đều có thể được siêu thoát. Tất nhiên, giống như siêu độ cho oan gia, không phải một buổi lễ là xong tất cả, ta cần kiên trì cầu siêu nhiều lần, nhất là với trường hợp siêu độ âm binh , hoặc duyên âm … phải kiến trì nhiều lần mới thấy kết quả.
“Âm siêu dương thái” , các vong linh được siêu rồi, thì người sống sẽ thấy cuộc sống tốt lên nhiều mặt. Người thì cảm thấy yên lòng vì người thân của mình nhờ mình cầu siêu mà ra đi thanh thản, sinh về nơi an lành. Người thì nhẹ nhõm vì hóa giải được những hiện tượng phần âm quấy phá như duyên âm, âm binh.v.v…
Bản thân những người cầu siêu, thông qua quá trình tụng kinh, niệm Phật, trì chú thì chính họ công đức cũng tăng trưởng vô hạn, gieo duyên sâu dày trong Phật Pháp, chính mình cùng vô số chúng sinh, cả cõi Âm lẫn cõi Dương đều được vô số lợi ích, lại chẳng tốn kém tiền bạc gì nhiều, vậy nên đây là một Đại thiện nghiệp mà bạn không nên khước từ.
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI TIẾN HÀNH NGHI THỨC CẦU SIÊU
ĐỊA ĐIỂM
“Nghi Thức Cầu Siêu Gia Tiên – Chúng sinh” cần tiến hành tại nơi công cộng, như ngoài cổng, ngoài đường, nghĩa trang, các chùa, miếu, nơi hay có người chết… (Lưu ý, cầu siêu ở Nghĩa trang lớn, hay những chỗ nhiều người tử nạn… yêu cầu người đứng ra tổ chức phải có Đạo lực, có bề dày tu hành dù là tại gia hay xuất gia)
Nếu cúng trong nhà cũng được, xong gia chủ cần chấp nhận là các vong có thể vào sống chung trong nhà. Với những người có bề dày tu hành trong Phật Pháp, có tâm từ bi lớn, thì điều này cũng không có gì nguy hại lắm, chỉ là thỉnh thoảng có một vài phiền toái, nếu gia chủ rộng lượng từ bi, thì cũng không sao. Các vong được gia chủ nhiều lần cúng thí thức ăn, siêu độ, dần sẽ chuyển hóa trở nên thiện lương, hoặc siêu thăng lên cảnh giới cao hơn, và thường gia hộ cho gia chủ. Còn nếu sợ ma vào đầy trong nhà, chứng tỏ Đạo lực không có, thì không được làm trong nhà)
Nghi thức này, nếu ai có tâm từ bi muốn chúng sinh thoát khổ, đều có thể tham gia, bất luận tại gia hay xuất gia, Phật tử hay không phải Phật tử. Nếu có thể tổ chức đông người càng tốt, còn không được thì ta hoàn toàn có thể tự tiến hành một mình (nếu thấy mình đủ đạo lực) Riêng với những người mới tìm hiểu Phật Pháp, mới tu tập còn sơ cơ thì không nên tự một mình tổ chức.
THỜI GIAN
Thời gian tiến hành, tốt nhất nên chọn buổi tối, khi không còn mặt trời, các vong linh dễ dàng đến dự lễ. Cho dù ban ngày, một số vong linh vẫn có thể đi lại, nhưng không phải vong linh nào cũng làm được vậy.
Vào tháng 7, các vong linh từ Âm phủ được tự do đi lại lên dương gian, nên cúng Thí Thực, cầu siêu… trong tháng 7 thì đông vong linh về dự lễ nhất.
Xong những ngày tháng bình thường khác trong năm cũng vẫn đều có thể tiến hành các Nghi thức cầu siêu, không cần câu nệ phải chọn ngày nào cả. Bệnh thường gặp của nhiều người là luôn thắc mắc “Việc này phải làm tháng nào? ngày nào ?” Làm việc thiện, ngày nào cũng là ngày tốt. Làm việc bất thiện, ngày nào cũng là ngày xấu. Tùy hoàn cảnh, ta thu xếp được ngày nào thuận lợi là tiến hành thôi.
NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ
Khi ta sắp mâm lễ cúng, bất kể Nghi thức nào, nhất thiết phải dùng đồ chay, không được cúng thịt, cá, đồ mặn, rượu… Không cần thiết phải mâm cao cỗ đầy, cũng chẳng cần vàng mã, vì âm thanh tụng kinh niệm Phật còn trân quý hơn vô số lần so với tất cả đồ cúng thế gian.
Đây là điều mà nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã cùng hàng loạt nhà ngoại cảm nổi tiếng Việt Nam, đồng loạt chứng kiến tại nghĩa trang Trường Sơn. Khi đó nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã đứng giữa nghĩa trang, chắp tay thành kính niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” 108 lần, lập tức các anh linh liệt sĩ bất luận khi sống có tôn giáo hay không, đều đồng chắp tay niệm Phật theo tha thiết.
Và các anh linh liệt sĩ phản hồi lại cho ông Nguyễn Văn Nhã và những nhà ngoại cảm có mặt tại đó rằng, chính tiếng tụng kinh niệm Phật, mới là thứ quý giá nhất mà người sống có thể gửi cho họ.
Thế nên sắp đồ cúng nhiều hay ít tùy tâm gia chủ, không cần quá câu nệ, nếu không có nhiều điều kiện, thì một ít trái cây, một ít bánh, một ít cháo, một ly nước, một nén nhang… là cũng được.
Dù sao đi nữa, trong khi tiến Nghi thức, ta sẽ đọc những thần chú vi diệu của chư Phật như chú Biến Thực, chú Cam Lồ, chú Như Ý Bảo Luân Vương có năng lực biến phẩm vật ra thật nhiều trong vô hình, khiến tất cả đều được no đủ.
Trong khi tiến hành Nghi thức, nếu có chuông, khánh thì thì tốt, nhưng không có cũng được. Nếu có thể quỳ suốt buổi thì rất tốt, nhưng nếu không thì đổi tư thế đứng, hay ngồi cũng được.
Trong các Nghi thức, những câu chữ trong dấu (…) chính là phần hướng dẫn, ta không đọc, chỉ chú ý làm đúng theo những hướng dẫn đó. Tuy nhiên, một số hoàn cảnh không làm theo được, thì có thể linh động bỏ qua, không cần máy móc.
Hình thức chỉ là những yếu tố hỗ trợ, còn cái cốt lõi, quyết định thành công của buổi lễ cầu siêu vẫn là lòng thành. Bởi vậy nhiều người bỏ rất nhiều tiền ra rước thầy cúng, sư sãi… về làm các lễ cầu siêu đình đám cực kỳ tốn kém, vàng mã đốt rực trời xong không thấy cảm ứng gì mấy, cuộc sống không chuyển biến gì cả. Đó là vì cõi tâm linh chỉ coi trọng thành tâm, chứ không coi trọng hình thức.
Một ông thầy cúng chỉ vì tiền mà đến, bất kể hình thức có vẻ chuyên nghiệp đến mức nào, trong tâm sẽ chứa đầy tham lam, ích kỉ, vụ lợi… lấy đâu ra thành tâm mà chư Phật, chư Bồ Tát gia hộ ? Lấy đâu ra uy lực mà siêu độ được vong ? Chẳng bằng gia chủ tự mình bày mâm lễ chay tịnh giản dị, lấy tâm thành mà cầu siêu, hiệu lực còn mạnh gấp ngàn vạn lần.
Trong “Nghi Thức Cầu Siêu Gia Tiên – Chúng sinh”, thì lòng thành chính là tâm từ bi, tâm yêu thương, thực lòng muốn giúp cho cửu huyền thất tổ, cho oan gia, cho các hương vong linh đói khổ, bị dày vò nhiều cách trong vô hình… tất cả đều nhờ sức tụng niệm kinh chú, khai thị của mình mà được no đủ, được thoát khổ, được siêu thăng lên những cảnh giới an lành, được Vãng Sinh Tịnh Độ, đó là thành tâm.
Trong lúc đọc khai thị, đọc kinh văn thì tâm tập trung hiểu nghĩa, nương theo những nghĩa lí trong đó mà khởi tác ý. Trong lúc đọc các thần chú, thì không cần hiểu nghĩa ( vì nghĩa của các thần chú- đà ra ni như chú Đại Bi, chú Như ý Bảo Luân Vương, chú Vãng Sinh… người thường không thể hiểu), mà chỉ cần tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực vi diệu của âm thanh những thần chú đó đang chuyển hóa các vong linh trong vô hình là được.
NGHI THỨC CÚNG THÍ THỰC – CẦU SIÊU CHO VONG LINH MƯỜI PHƯƠNG
( Đại chúng đồng tụng )
THỈNH MỜI Phổ Triệu Thỉnh Chân Ngôn: NAM MÔ BU PU RI, KA RI TA RI, TA THA GA TA DA (3 lần)
Xin cung thỉnh chư vị Thiên – long bát bộ, hương linh quỷ thần khắp mười phương! (1 tiếng chuông) Xin cung thỉnh chư vị cửu huyền thất tổ, các hương linh khắp dòng tộc nội ngoại ! (1 tiếng chuông) Xin cung thỉnh chư vị oan gia trái chủ, kiếp này hay kiếp xưa từng bị con gây bao đau khổ, kết mối thâm thù! (1 tiếng chuông) Thỉnh mời hết thảy chư vị về đây, trước hưởng đàn thí thực, sau dự lễ cầu siêu, nương nhờ Phật lực, nương nhờ Kinh Pháp mà được siêu thăng Tịnh Độ. (lặp lại 3 lần)
NGHI THỨC CÚNG THÍ THỰC
NHƯ Ý BẢO LUÂN VƯƠNG ĐÀ RA NI
NA MÔ BUT ĐA DA NA MÔ ĐẠT MA DA NA MÔ XĂNG GA DA NA MÔ A VA LÔ KI TÊ SỜ RA VA DA. BÔ ĐI XAT TOA DA. MA HA XAT TOA DA. MA HA CA RU NI CA DA. TA ĐI A THA. ÔM. CHA CỜ RA VẠC TI, CHIN TA MA NI MA HA PÁT MA, RU RU TI SỜ TA , GIOA LA. A CÁC SOA DA. HUM PHÁT, SOA HA. ÔM PÁT MA, CHIN TA MA NI GIOA LA HUM. ÔM VA RA ĐA. PAT MÊ HUM. (3 LẦN)
Kính lạy Đấng Đại Từ Đại Bi- Quán Thế Âm Bồ Tát, xin nương nhờ nơi công đức của Đà Ra Ni này, xin nương nhờ Phật lực vô biên gia hộ, tùy tâm biến hiện theo sở thích của các vị trong Pháp hội đây, biến các phẩm vật này theo đúng ý từng vị, đầy đủ không thiếu chi.
Biến Thực Chân Ngôn: NAM MÔ SA RỜ VA, TA THA GA TA, A VA LÔ KI TÊ. OM SAM BA RA , SAM BA RA HUM (7 lần) Cam Lồ Thủy Chân Ngôn: NAMA SU RU PA GIA TA THA GA TA GIA TA ĐI A THA : ÔM SU RU SU RU PRA SU RU PRA SU RU XOA HA
CẦU SIÊU
CHÚ ĐẠI BI
Nam-mô Ðại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát. (3 lần) THIÊN THỦ THIÊN NHÃN VÔ NGẠI ĐẠI BI TÂM ĐÀ RA NI
Con nguyện hồi hướng công đức trì tụng Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni này đến tất cả chư vị trong pháp hội đây, nguyện nhờ công đức này, các vị ấy được tiêu trừ nghiệp chướng, thân tâm được an lạc, lòng tin kính Tam Bảo tăng trưởng vô tận, buông bỏ mọi chấp trước, dốc lòng trì niệm Nam Mô A Di Đà Phật mà được vãng sinh về Tây Phương Cực Lạc. ****************** Xin cung thỉnh chư vị Thiên – long bát bộ, hương linh quỷ thần khắp mười phương! (1 tiếng chuông) Xin cung thỉnh chư vị cửu huyền thất tổ, các hương linh khắp dòng tộc nội ngoại ! (1 tiếng chuông) Xin cung thỉnh chư vị oan gia trái chủ, kiếp này hay kiếp xưa từng bị con gây bao đau khổ, kết mối thâm thù! (1 tiếng chuông) Thỉnh mời hết thảy chư vị về đây dự lễ cầu siêu, nương nhờ Phật lực, nương nhờ câu niệm Phật vi diệu mà được siêu thăng Tịnh Độ. (lặp lại 3 lần)
KHAI THỊ CẦU VÃNG SINH
Kính thưa quý vị, khi còn tại thế, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dạy trong kinh rằng, từ thế giới này hướng về phương tây quá mười vạn ức cõi nước chư Phật, có một thế giới gọi là Cực Lạc, mà cõi ấy có đức Phật hiệu là A-Di-Đà-Phật và nay ngài đang thuyết pháp tại đó. Cõi thế giới ấy đủ mọi sự đẹp đẽ, lộng lẫy, y phục , ẩm thực ăn uống thượng diệu, vô cùng sung sướng, vui thích, không hề có các thứ đau khổ như đói khát, bệnh hoạn, thương tật, hận thù…Người được sinh về Cực Lạc rồi tuổi thọ vô lượng, nương nơi Phật lực, thẳng tiến tu hành cho đến khi đạt đến Đại Niết Bàn, chứng được Thánh quả. Người muốn được sinh về thế giới ấy chỉ cần đem hết lòng thành, không ngừng trì niệm “Nam Mô A Di Đà Phật !” và nguyện được sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc. Khi mãn kiếp người, Đức Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật sẽ hóa thân đón về thế giới của Ngài. Thân tôi là người trần mắt thịt, dương số chưa tận, chưa thể nhìn thấy Phật A Di Đà, nhưng quý vị là thân siêu hình, chỉ cần chân thành trì niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” và xin nguyện sinh về Tây Phương Cực Lạc, quý vị sẽ thấy ngay Phật A Di Đà phóng quang đến tiếp độ. Vậy nay xin quý vị cùng tôi, dốc hết lòng thành, xưng niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” và phát nguyện Vãng Sinh: “Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật! Chúng con xin đem hết căn lành, dốc lòng niệm Phật, nguyện được sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà ! Xin Phật từ bi phóng quang tiếp dẫn !” (1 lạy)
BÀI TÁN LỄ CẦU VÃNG SINH
A Di Đà Phật thân sắc vàng, Tướng tốt rực rỡ hào quang sáng ngời, Mày trắng tỏa, Tu Di uyển chuyển, Mắt trong ngần bốn biển long lanh, Ánh hào quang hóa vô số Phật, Vô số Bồ Tát hiện ở trong, Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh, Chín phẩm sen vàng lên giải thoát, Qui mạng lễ A Di Đà Phật, Ở Phương Tây thế giới an lành Con nay xin phát nguyện vãng sanh, Cúi xin Đức Từ Bi nhiếp thọ. Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật. ( 1 lạy ) NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ! ( niệm ít nhất 108 câu)
CHÚ VÃNG SINH
NAM MÔ A MI TA BA DA. TA THA GA TA DA. TA ĐI A THA: AM RI TÔT BA VÊ AM RI TA SIT ĐAM BA VÊ AM RI TA VI C’RAN TÊ AM RI TA VI C’RAN TA GA MI NI, GA GA NA KỊT TI KA RÊ. XOA HA (3 lần)
Bổ Khuyết Chân Ngôn
ÔM HU RU HU RU GIA GIA MU KHÊ XOA HA ( 7 lần) Con nguyện hồi hướng công đức này, xin cho các vị trong Pháp hội đây, được tiêu trừ nghiệp chướng, đều được sinh lên Tây Phương Cực Lạc, nhanh chóng viên thành Đạo Quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, quảng độ chúng sinh. Nam Mô Thường Trụ Thập Phương Tam Bảo ! ( 3 lần )
TAM TỰ QUY Y
Nguồn: Nhân Quả