Cúng Giỗ Ông Bà / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cúng Giỗ Ông Bà Và Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Ông Bà Cha Mẹ Chuẩn Nhất

Phong tục cúng giỗ có từ ngàn đời của dân tộc chúng ta, đây là phong tục giúp cho con cháu chúng ta nhớ ơn tổ tiên,thể hiện lòng hiếu thảo đến với ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng ta. Khi người mất đi chúng ta có phong tục tổ chức giỗ cho những người đã khuất và trong ngày giỗ đó ngoài chuẩn bị các món đồ lễ, cơm cúng thì quan trọng hơn phải có bài văn khấn cúng giỗ ông bà cha mẹ hay người đã mất sao cho đúng nhất.

Cúng giỗ ông bà cha mẹ và ý nghĩa của nó

Giỗ ông bà cha mẹ là một buổi lễ, nghi thức theo phong tục tập quán của người Việt nhằm tưởng nhớ đến những người đã qua đời. Giỗ được tổ chức vào đúng ngày mất theo Âm lịch của người được thờ cúng. Ý nghĩa của giỗ là để nhắc nhở con cháu về những người đã đi trước, gắn kết tình cảm của các thành viên trong cùng một gia đình, dòng họ, đôi khi trong cùng nghề.

Những ngày quan trọng trong cúng giỗ của người mất

Đối với người mất thì gia đình phải cần làm ba lần giỗ quan trọng đó là giỗ đầu, giỗ hết và giỗ thường niên năm nào cũng sẽ làm giỗ, tất nhiên trong những ngày giỗ đó sẽ không thiếu được các bài văn khấn giỗ cho từng lần giỗ đó.

Giỗ đầu là như thế nào và văn khấn cho ngày giỗ đầu như nào.

Giỗ Đầu gọi là Tiểu Tường , là ngày giỗ đầu tiên sau ngày người mất đúng một năm, nằm trong thời kỳ tang, là một ngày giỗ vẫn còn bi ai, sầu thảm. Thời gian một năm vẫn chưa đủ để làm khuây khỏa những nỗi đau buồn, xót xa tủi hận trong lòng của những người thân. Trong ngày Giỗ Đầu, người ta thường tổ chức trang nghiêm không kém gì so với ngày để tang năm trước, con cháu vẫn mặc đồ tang phục. Lúc tế lễ và khấn Gia tiên, những người thân thiết của người quá cỗ cũng khóc giống như ngày đưa tang ở năm trước. Nhà có điều kiện thì có thể thuê cả đội kèn trống nữa

Sắm lễ

Vào ngày Giỗ Đầu, ngoài mâm lễ mặn và hoa, quả, hương, phẩm oản… thì người ta thường mua sắm rất nhiều đồ hàng mã không chỉ là tiền, vàng, mã làm bằng giấy mà còn cả các vật dụng như quần, áo, nhà cửa, xe cộ và một hình nhân. Hình nhân ở đây không có nghĩa là thế mạng cho người thật (người còn sống) mà là do nhân dân tin rằng, với phép thuật của thầy phù thủy thì hình nhân này sẽ hóa thành một người thật, xuống dưới Âm giới để hầu hạ vong linh người mất. Gia chủ sẽ đem những đồ lễ này lên bàn thờ để cúng. Cúng xong thì đem ra ngoài mộ để đốt.

Những đồ vàng mã trong ngày Tiểu Tường được gọi là mã biếu, vì khi những đồ lễ này được gửi từ cõi Dương gian xuống dưới cõi Âm ty thì người quá cố và Gia tiên không được dùng, mà phải đem những đồ lễ này đi biếu các Ác thần để tránh sự quấy nhiễu.

Sau khi lễ Tạ và hóa vàng xong, gia chủ bầy cỗ bàn mời họ hàng, khách khứa ăn giỗ. Khách đến ăn giỗ ăn mặc trang nghiêm, vẫn còn một sự bi ai, sầu thảm như ngày để tang năm trước.

Sau lễ này, người ta sẽ sửa sang lại mộ cho người quá cố, thi hài vẫn nằm dưới huyệt hung tán

Giỗ hết và văn khấn cúng giỗ cho ngày giỗ hết của ông bà bố mẹ

Giỗ Hết gọi là Đại Tường , là ngày giỗ sau ngày người mất hai năm. Thời gian hai năm cũng vẫn chưa đủ để hàn gắn những vết thương trong lòng những người còn sống. Trong lễ này, người ta vẫn tổ chức trang nghiêm. Ngày giỗ đầu con cháu vẫn đeo tang để tưởng nhớ người mất. Nhà có điều kiện thì có thể thuê cả đội kèn trống nữa.

Sắm lễ

Vào ngày Giỗ Hết, ngoài mâm cơm cúng thì còn mua vàng mã và các đồ vật dụng, xe cộ giống như trong ngày Giỗ Đầu. Vàng mã được đốt cho người quá cố cũng nhiều hơn ngày Giỗ Đầu.

Sau khi lễ Tạ và hóa vàng xong, gia chủ bầy cỗ bàn mời họ hàng, khách khứa ăn giỗ. Diện mời đến ăn giỗ dịp này thường đông hơn lễ Tiểu Tường, cỗ bàn cũng làm linh đình và công phu hơn.

Sau ngày lễ này hết hai tháng, đến tháng thứ ba người ta sẽ chọn ngày tốt để Trừ phục (còn gọi là Đàm tế) tức có nghĩa là Bỏ tang, người thân sẽ đốt hết những áo quần tang, gậy chống. Sau đó, người đang sống sẽ trở lại cuộc sống thường nhật, có thể tổ chức hay tham gia các cuộc vui, đình đám và người vợ mới có thể đi bước nữa (nếu chồng mình mất). Đây là một buổi lễ vô cùng quan trọng, vì nó là một bước ngoặt đối với người đang sống và vong linh của người đã mất.

Giỗ thường và văn khấn cúng giỗ ông bà ngày giỗ thường

Giỗ Thường còn gọi là ngày Cát Kỵ , là ngày giỗ sau ngày người mất từ ba năm trở đi. Cát kỵ nghĩa là Giỗ lành. Trong lễ giỗ này, con cháu chỉ mặc đồ thường phục bình thường,không còn buồn như trước nữa.

Ngày giỗ thường được duy trì đến hết năm đời. Ngày giỗ thường thì chủ yếu con cháu họ hàng qua thăm hỏi nhau. Ngồi quây quần uống chén trà chén rượu nói chuyện với nhau.

Sắm lễ

Trong lễ giỗ này, người ta thường làm cỗ bàn bình thường tùy vào từng gia đình. Người ta cũng đốt nhiều vàng mã cho người cõi âm có cái dùng như ngày giỗ khác.

Sau khi cúng xong đợi hết tuần nhang thì mời khách dùng cỗ nói chuyện. Diện này chỉ thường mời khách gọn trong phạm vi họ hàng (không rộng như hai giỗ trước). Ngày giỗ thường này thì khách đến chủ yếu là anh em họ hàng ngồi uống chén rượu nhạt.

Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Ông Bà Hàng Năm

Hàng năm trong mỗi gia đình không thể thiếu những ngày giỗ chạp và cúng lễ. Đầu tiên bài viết này giới thiệu đến bạn bài cách cúng giỗ ông bà và bài văn cúng ông bà sao cho hợp lý nhất.

Cách cúng giỗ ông bà

Có thể nói cúng giỗ là một trong những phong tục tập quán được truyền từ rất nhiều thế hệ. Việc cúng giỗ và cách cúng giỗ ông bà đúng cách giúp cho con cháu tưởng nhớ đến ông bà và cha mẹ những người đã khuất. Thể hiện sự kính hiếu của con cháu. Giúp cho đại gia đình đoàn kết cùng với nhau bên mâm cơm giỗ. Trong cách cúng giỗ ông bà, nên lưu ý các ngày giỗ sau để có sự chuẩn bị được chu đáo. Đầu tiên là ngày giỗ đầu. Đây là ngày giỗ sau khi người mất được 1 năm. Trong thời gian này chưa phải là quá lâu chính vì thế không khí vẫn còn bi ai, và nhiều thương khóc. Việc tổ chức cũng như ngày đưa tang người mất. Con cháu trong gia đình vẫn mặc đồ tang gia đình có điều kiện hơn thì thuê thêm đội trống kèn.

Thứ hai là ngày giỗ hết : Ngày giỗ sau khi người mất được hai năm và vẫn ở trong thời kỳ tang. Trong ngày này gia đình vẫn tổ chức rất trang nghiêm, trong gia đình con cháu có thể vẫn mặc tang phục và than khóc.

Cách cúng giỗ ông bà trong ngày giỗ thường là ngày giỗ sau khi người mất từ 3 năm trở đi. Trong ngày này con cháu trong gia đình chỉ cần mặc thường phục hàng ngày, sẽ không còn là cảnh sầu thương và khóc lóc nữa. Thay vào đó, có thể đây chính là ngày để con cháu trong nhà được đoàn kết tụ hội lại gặp gỡ nhau cùng dùng chung bên bữa cơm đại gia đình.

Bài văn cúng giỗ ông bà như thế nào

Bài văn cúng giỗ ông bà trong những ngày giỗ khác nhau sẽ có sự thay đổi cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo bài cúng giỗ ông bà sau đây để sử dụng:

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư phật, con lạy Chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ và chư vị Tôn Thần

Con xin kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Tảo phủ Thần Quân

Con xin kính lạy ngài Đông Trù tư mệnh Táo thủ Thần Quân

Con xin kính lạy các ngài Thần linh và các Thổ địa cai quản trong xứ này

Con xin kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ: Nêu tên họ

Tín chủ con là: Nêu đầy đủ họ và tên của người chủ gia đình tổ chức cúng giỗ

Địa chỉ tại:

Hôm nay là ngày tháng năm (âm lịch)

Chính là ngày giỗ của: Đọc họ và tên của người hưởng giỗ

Con thiết nghĩ rằng: Vắng xa trần thế không thấy âm dung

Năm qua tháng lại đến ngày húy lâm. Ơn võng cực được xem như trời biển. Nghĩa sinh thành không bao giờ quên, càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp được bao nhiêu càng cảm thấy thâm tình mà không bề dãi tỏ. Ngày mai là ngày Cát Kỵ, hôm nay chúng con toàn gia con cháu trong nhà nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng và đốt nén hương dãi tỏ tấm lòng thành.

Tâm thành xin kính mời:

Mất ngày tháng năm (âm lịch)

Và mộ phần an táng tại:

Cúi xin linh thiêng giáng thế về linh sàng và chứng giám lòng thành, để thụ hường lễ vật độ cho cháu trong nhà được an ninh khang thái, vạn sự được tốt lành, gia cảnh được hưng long thịnh vượng.

Con cũng xin kính mời các vị Tiên Tổ hai bên nội ngoại, các vị Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên nội ngoại cùng đồng lai lâm hưởng.

Con cũng xin kính mời các ngài Thần Linh, các ngài Thổ Địa, ngài Thổ Công, ngài Táo Quân và các chư vị Linh thần đồng lai để giám cách thượng hưởng.

Con cũng xin mời các vong linh là các vị Tiền chủ, vị Hậu chủ nhà này và đất này cùng tới để âm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thanh xin cúi xin được phù độ trì.

Phục duy cẩn cáo. 

Bài Văn Khấn Cúng Khi Giỗ Ông Bà Cha Mẹ

Trong ngày giỗ, bài văn khấn cúng khi giỗ ông bà cha mẹ là không thể thiếu. Khi chuẩn bị bài văn khấn, bạn sẽ khấn trôi chảy, lễ cúng trở nên trang nghiêm hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nhớ chuẩn bị đồ cúng cẩn thận để người thân đã khuất có thể chứng giám cho lòng thành của bạn.

Bài viết giúp bạn:– Đọc bài văn cúng đúng chuẩn– Biết được những ngày giỗ quan trọng, ý nghĩa ngày giỗ

Cúng giỗ, cúng vào ngày lễ tết là phong tục tập quán có từ ngàn đời của người dân Việt Nam, trong đó thì ngày cúng giỗ người thân đã mất được mọi gia đình coi trọng, nhằm giúp con cháu nhớ đến tổ tiên và nhớ ngày mất của người người thân đã mất. Để có được một ngày giỗ diễn ra tốt đẹp, thể hiện được lòng thành kính thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ mâm cơm cúng, hoa quả tươm tất, nhất là chuẩn bị bài văn khấn cúng khi giỗ ông bà cha mẹ.

Văn khấn cúng giỗ ông bà cha mẹ đúng chuẩn và hợp với văn hóa tâm linh

1. Ý nghĩa của việc giỗ ông bà, cha mẹ

Người Việt Nam luôn coi trọng đạo làm người, lòng hiếu thảo, nề nếp, gia phong. Do đó, cúng giỗ người đã khuất giúp người còn sống thể hiện lòng hiếu thảo, thành kính, đạo hiếu đối với tổ tiên.

Tùy vào điều kiện gia đình mà việc cúng giỗ tổ tiên tổ chức linh đình mời cả dòng họ hay là chỉ tổ chức ở trong gia đình. Dù là tổ chức như thế nào cũng đều thể hiện đến lòng thành kính tới người đã khuất.

2. Những ngày cúng giỗ quan trọng

Ngày cúng giỗ được người dân Việt Nam chia thành ba ngày cúng giỗ quan trọng:

– Giỗ đầu: Đây chính là ngày giỗ được tiến hành vào đúng một năm người thân mất. Trong thời gian này, những người có người thân mất vẫn chưa khây khỏa được nỗi đau buồn và sự nhớ thương. Thông thường vào ngày giỗ đầu của người đã khuất, mọi người thường tổ chức linh đình, mời họ hàng và hàng xóm đến.– Giỗ hết: Đây là ngày giỗ được tiến hành vào đúng hai năm người thân mất. Đây cũng là thời gian ngắn nên mọi người vẫn còn chút đau buồn và nhớ tới người thân đã mất. Vào ngày giỗ hết này, mọi người cũng tổ chức cúng giỗ to như giỗ đầu.– Giỗ thường: Giỗ thường là ngày giỗ từ năm thứ ba trở đi. Đối với ngày giỗ thường thì mọi người thường không tổ chức cúng giỗ to như giỗ đầu và giỗ hết, có thể thu hẹp lại trong phạm vi gia đình.

3. Bài văn khấn cúng khi giỗ ông bà cha mẹ

* Bài văn khấn cúng giỗ đầu của ông bà, cha mẹ

* Bài văn khấn cúng giỗ thường

Cùng với chia sẻ bài văn khấn cúng khi giỗ ông bà cha mẹ, chúng tôi còn chia sẻ những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên giúp bạn đọc có được những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên cần thiết trong ngày làm cúng tất niên.

Có nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày lễ khai hạ nên chưa có sự chuẩn bị chu đáo, nhất là bài văn khấn lễ khai hạ sao cho thật trang nghiêm, đầy đủ để cầu mong một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc và hoàn thành nghi lễ hạ cây nêu cho đúng với phong tục của Việt Nam.

Về Ăn Giỗ Ông Bà Đỗ Công Tường

Lễ giỗ lần thứ 197 ông bà Đỗ Công Tường được tổ chức trong 3 ngày 30/7, 31/7 và 1/8 nhằm thể hiện lòng thành kính của người TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) đối với bậc tiền nhân đã có công xây dựng vùng đất Cao Lãnh được sung túc như ngày hôm nay.

Đông đúc người dân từ các nơi về tham dự lễ giỗ.

Ngay từ cửa ngõ của Phường 2, chúng tôi đã cảm nhận được không trang nghiêm nhưng không kém phần rộn ràng. Vào sáng sớm, từng dòng người khắp nơi đã bắt đầu tiến về khu vực đền thờ ngày càng đông đúc hơn, ai ai cũng bày tỏ lòng thành kính đối với bậc tiền nhân gắn liền với vùng đất Cao Lãnh.

Bà Nguyễn Bích Hà- ngụ Phường 2, TP Cao Lãnh bộc bạch: “Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất này, tôi rất hãnh diện và vinh dự được là con cháu của ông bà. Năm nào vào ngày giỗ tôi cùng bạn bè, con cái trong gia đình đều đến thắp hương, cúng giỗ ông bà”.

Tương truyền rằng, ông bà Đỗ Công Tường là người rất chăm chỉ khai hoang và ươm trồng, nhờ vậy mà gia đình nhanh chóng có cuộc sống khấm khá từ vườn quýt.

Không gian vườn quýt rộng lớn, mát mẻ lại nằm ngay vị trí thuận lợi cho việc giao thương nên dân thập phương thường xuyên lui tới để trao đổi, buôn bán hàng hóa. Thấy vậy, ông bà đã bỏ tiền ra dựng lều để có chỗ cho họ tránh nắng, mưa. Dần dà nơi này càng trở nên đông đúc, cái tên chợ Vườn Quýt cũng từ ấy mà thành.

Không chỉ là người hết sức cương trực ông còn giúp đỡ người nghèo khó nên được dân làng hết lòng kính trọng và cử làm chức Câu đương để lo việc phân xử những vụ kiện cáo nhỏ tại địa phương.

Năm 1820, nạn dịch tả bỗng dưng hoành hành rất dữ. Ông bà đã khấn nguyện đất trời xin chết thay cho dân chúng để dịch bệnh mau chấm dứt.

Ngày mùng 9 bà thọ bệnh rồi qua đời và ngày mùng 10, ông cũng bệnh rồi mất. Ông bà được chôn cất xong, bệnh dịch tả cũng từ từ chấm dứt.

Thương ông bà Đỗ Công Tường người dân lập đã tự nguyện góp công, góp của dựng lên một đền thờ kề bên hai ngôi mộ của ông bà và tổ chức lễ giỗ hết sức trọng thể mỗi năm nhằm tưởng nhớ công ơn của người đã khuất.

Đến với lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường không chỉ được ngược dòng về với lịch sử, người dân và du khách còn hòa mình vào không khí lễ hội rộn ràng, nhiều màu sắc với chuỗi hoạt động được luân phiên tổ chức trong 3 ngày, như: Hội thi đá gà nghệ thuật, làm bánh dân gian gian, trò chơi dân gian, chương trình ca múa nhạc tổng hợp, hội thi thuyết minh viên du lịch, quầy đặc sản Cao Lãnh, quầy thông tin du lịch.

Không gian chợ Vườn Quýt xưa được tái hiện.

Điểm đặc biệt trong lễ giỗ năm nay, là lễ nghinh sắc được diễn ra trên nhiều tuyến đường cùng quy mô lớn hơn mọi năm, mở rộng từ khu mộ ông bà tỏa ra 3 hướng đi, chính vì vậy, phố phường cũng trở nên rộn ràng, tràn ngập trong không gian lễ hội.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC

“Tôi ở đây dự lễ giỗ ông bà 3 ngày, xong giỗ mới về luôn” – bà Nguyễn Thị Hoa, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên ( An Giang) vui vẻ cho hay.

Gần khu vực đền thờ, khung cảnh mua bán thuở xưa kia của chợ Vườn Quýt cũng được tái hiện. Qua đây, người dân và du khách có dịp hiểu thêm về nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt ngày trước, gắn với giai thoại về ông bà Đỗ Công Tường nhân nghĩa ở đời.

Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường được tổ chức hàng năm không chỉ phát huy giá trị văn hóa lịch sử, mà còn là tấm lòng tri ân công đức ông bà đã có công lập chợ Cao Lãnh được sung túc như ngày nay.

“Lễ giỗ năm nay đặc biệt gắn với việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa lịch sử và tuyên truyền giáo dục về các giá trị nhân văn sâu sắc, gắn với việc quảng bá du lịch Đồng Tháp nói chung, du lịch thành phố Cao Lãnh nói riêng”- bà Hồ Huệ Thu Hằng- Trưởng Phòng VH-TT TP Cao Lãnh, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ giỗ chia sẻ.

Ngày 20/4/2001, Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường được công nhận là Di tích cấp tỉnh, thành phố. Kể từ năm 2009, theo quyết định của UBND TP Cao Lãnh, lễ giỗ thường niên của ông bà Đỗ Công Tường, chính thức trở thành thành lễ hội văn hóa- lịch sử cấp thành phố.