Cúng Giỗ Mấy Đời / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Nên Cúng Giỗ Đến Mấy Đời Là Thôi?

Giỗ tính ngày Âm hay Dương?

Ngày giỗ theo âm Hán là huý nhật hay kỵ nhật, tức là lễ kỷ niệm ngày mất của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, cũng có nghĩa là ngày kiêng kỵ.

Nguyên ngày trước, “Lễ giỗ” gọi là “Lễ chính kỵ”; chiều hôm trước lễ chính kỵ có “lễ tiên thường” (nghĩa là nếm trước), con cháu sắm sanh một ít lễ vật, dâng lên mời gia tiên nếm trước.

Ngày xưa, những nhà phú hữu mời bà con làng xóm ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và chính kỵ. Dần dần hoặc vì bận việc hoặc vì kinh tế hoặc vì thiếu người phục dịch, người ta giản lược đi, chỉ mời khách một lần nhưng hương hoa, trầu rượu vẫn cúng cả hai lễ.

Tóm lại, nếu vận dụng đúng phong tục cổ truyền phổ biến trong cả nước thì trước ngày chết (lễ tiên thường) phải cúng chiều, cúng đúng ngày chết (lễ chính kỵ) phải cúng buổi sáng.

Ngày cúng giỗ được tính theo Âm lịch.

Cúng giỗ mấy đời?

Theo sách Thọ Mai Gia Lễ thì ông bà ta có tục lệ “Ngũ đại mai thần chủ”, tức việc cúng giỗ chỉ thực hiện trong 5 đời theo phép “Ngũ đại đồng đường”. 5 đời là tính cả đời người chịu trách nhiệm cúng giỗ, nên thực tế thì chỉ cúng có 4 đời là: Cao, Tằng, Tổ, Phụ, tức 4 đời tính từ dưới lên là:

Nhưng những ngày tết và những ngày giỗ khác, các vị từ đời thứ năm trở lên vẫn được tiến chủ (người đứng lễ) khấn, mời về “đồng hưởng” cùng vong linh những người đã khuất của gia đình.

Các đời trên Cao tổ khảo (tức kỵ/can) gọi chung là Tiên tổ thì không cúng giỗ nữa mà nhập chung vào kỳ xuân tế, hoặc phụ tế vào ngày giỗ của Thuỷ tổ. Người chịu trách nhiệm cúng giỗ sẽ mang thần chủ của cụ đời thứ 6 đem đi chôn và sửa lại thần chủ của các đời bên dưới bằng cách nâng lên một bậc, cụ đời 6 được rước vào nhà thờ họ để khấn chung với cộng đồng Gia tiên trong các dịp giỗ chạp, tết lễ.

Những người theo thuyết Luân hồi thì cho rằng, sau năm đời vong linh người quá cố được siêu thoát, đầu thai hóa kiếp trở lại nên không cần thiết phải cúng giỗ nữa mà nạp chung vào kỳ xuân tế.

Thủ tục góp giỗ

Theo tục lệ thì con trai trưởng là người chịu trách nhiệm lo cúng giỗ bố mẹ. Đến ngày giỗ, con cháu sẽ tập trung ở nhà ông trưởng để làm giỗ. Trường hợp con trai trưởng mất thì tổ chức tại nhà cháu đích tôn. Nếu người được giỗ là hàng cao thì con cái, cháu chắt đến nhà trưởng tộc làm giỗ.

Con gái và con trai thứ chịu trách nhiệm góp giỗ cho con trai trưởng. Các cháu, chắt cũng là những người đóng góp thêm để giảm bớt gánh nặng chi phí cho trưởng chi hay trưởng tộc. Lễ gửi góp giỗ lớn hay nhỏ tùy thuộc vào hoàn cảnh và mối quan hệ với người chết của từng gia đình. Trước đây, gần đến ngày giỗ, những người đóng giỗ thường đem tiền, gạo đến góp cho trưởng chi để chuẩn bị tổ chức giỗ. Một số gia đình, dòng họ còn có ruộng hương hỏa, cày cấy lấy phần lợi nhuận cho người làm giỗ.

Ngày nay có nhiều đổi khác, con cháu thường góp giỗ bằng tiền và các đồ lễ vật khác như: vàng hương, trái cây, bánh kẹo… Cũng có người gửi giỗ là những vật phẩm thuộc sở thích của người quá cố. Một số gia đình tổ chức giỗ trong phạm vi hẹp lại phân công mỗi anh chị em trong nhà chuẩn bị một vài món theo sở trường từng người rồi đem đến tập trung lại bày cỗ…

Những người sống ở xa không có khả năng về dự giỗ thì gửi đồ lễ cho trưởng họ và cúng vọng mời vong linh người quá cố về hưởng giỗ tại nhà mình. Bây giờ có nhiều người góp giỗ không đưa trực tiếp cho trưởng họ mà để phong bì thắp hương trên bàn thờ, điều này không đúng với tục lệ, mặt khác khi gia chủ thu dọn đồ lễ dễ rơi vãi, thất lạc.

Cơm cúng giỗ

Mâm cơm cúng giỗ miền Bắc theo truyền thống được người dân thực hiện khá đơn giản và tiết kiệm. Tuy nhiên, sự đơn giản và tiết kiệm này vẫn luôn đảm bảo sự thành tâm của con cháu dâng lên người đã khuất. Theo đó, mâm cơm cúng giỗ của người miền Bắc đầy đủ sẽ bao gồm những món sau đây:

Gà luộc (có thể thay thế bằng thịt lợn luộc)

Xôi gấc (hoặc có thể sử dụng xôi đỗ lạc, đỗ xanh)

Cơm trắng và trứng gà luộc

Giò chả

Bánh chưng

Chân giò hầm với măng khô, mộc nhĩ

Ngoài ra gia chủ còn có thể chuẩn bị thêm nem rán, tôm tẩm bột chiên giòn

Thịt đông cùng với dưa chua

Một số món xào như: giá đỗ xào, miến xào lòng gà

Các món rau củ quả dễ ăn như: rau luộc hay nộm

Miền Trung và miền Nam thì có phần đơn giản và đỡ cầu kỳ hơn. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện kinh tế cụ thể của mỗi gia đình mà gia chủ có thể chế biến thêm một số món ăn khác hoặc giảm bớt một số món ăn sao cho phù hợp. Dù vậy, gia chủ luôn cần phải đảm bảo yếu tố sạch sẽ, tươm tất cho mâm cơm cúng để thể hiện lòng biết ơn và sự thành kính của mình dành cho người đã khuất.

Lời khấn vái khi cúng giỗ

Lời khấn vái là lời nói chuyện với người quá cố, do đó lời khấn là tấm lòng của người còn sống. thì muốn khấn sao cũng được. Tuy nhiên người xưa cũng đã đặt ra lễ khấn và lời khấn.

Lễ khấn gồm các thủ tục như sau:

– Sau khi mâm cỗ đã đặt xong thì gia trưởng ăn mặc chỉnh tề (ngày xưa thì khăn đống áo dài) đi ra mở cửa chính. Ở xứ lạnh thì cũng phải ráng hé cửa chứ không đóng được cửa kín mít.

– Sau đó phải khấn xin Thành Hoàng Thổ địa để họ không làm khó dễ vong Linh về hưởng lễ giỗ.

Lời văn khấn

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này. Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ…………………………………………………. Tín chủ (chúng) con là……………………………………Tuổi……………………… Ngụ tại…………………………………………………………………………………. Hôm nay là ngày ………tháng ………năm…………………………( m lịch). Là chính ngày Cát Kỵ của…………………………………………………………… Thiết nghĩ…………………. vắng xa trần thế, không thấy âm dung. Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau, lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án thành khẩn kính mời………………………………………………………… Mất ngày ……..tháng…….năm…………………………( m lịch). Mộ phần táng tại………………………………………………………………… Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng. Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng. Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng. Tín chủ lại mời các vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo!

Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

Phong Tục Giỗ Họ Trong Đời Sống Người Việt

(Baonghean.vn) – Giỗ họ là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn với cội nguồn, các bậc tổ tiên đã sinh thành ra mình.

Giỗ họ được tiến hành vào một ngày trong năm nhưng phổ biến nhất vào tháng Giêng âm lịch. Do điều kiện lịch sử và đặc điểm của quan hệ huyết thống, gia đình người Việt chỉ là một đơn vị độc lập tương đối bởi vì giữa các gia đình trên một phạm vi nào đó còn có quan hệ ràng buộc khác chi phối, ràng buộc như làng xóm, họ hàng và nhất là dòng tộc. Theo quy ước huyết thống, nhiều gia đình sẽ hợp thành 1 (chi) nhánh, nhiều nhánh sẽ thành một họ, mỗi họ có một Ông Tổ chung trong một làng, một xã….

Giỗ họ thực chất là ngày giỗ tiên linh các đời vào chung một nhà thờ đại tôn hay của từng tiểu chi, được tiến hành dưới một nghi thức gọi là lễ hợp tự. Theo phong tục cổ truyền người Việt thì con cháu thờ cúng riêng ông bà đến 5 đời thì tống giỗ (đến đời thứ 5 thì chôn thần chủ), thực chất chỉ có 4 đời là làm giỗ cha mẹ (đời thứ 2), giỗ ông bà (đời thứ 3), giỗ ông bà cố (đời thứ 4) và kỵ (hay can đời thứ 5). Cao hơn kỵ thì gọi chung là tiên tổ, thì không cúng nữa mà rước tất cả Thủy tổ, Tiên tổ các đời vào chung một nhà thờ để mỗi năm tế một lượt. Thần chủ được đề là hiền khảo, hiền tỷ, đến khi người con trưởng chết, cháu đích tôn cúng ông bà, đối thần chủ là hiển tổ khảo, hiển tổ tỷ, đến lượt cháu trưởng mất, chắt trưởng tiếp tục thờ cụ cố là hiển tằng tổ khảo (hoặc tỷ), chít trưởng thời kỵ (can) là hiển cao tổ khảo (hoặc tỷ). Sau 5 đời thì rước vào nhà thời tổ rồi chôn thần chủ đó đi, trong nhà thờ tổ chỉ để duy nhất có một ngôi thần chỉ cao nhất gọi là Tiên tổ, Thủy tổ hay vĩnh thế thần chủ.

Theo phong tục, chỉ đàn ông trong họ trên 18 tuổi mới phải góp giỗ và được tính theo đinh (con trai), con dâu được cưới về nên có quyền được dự giỗ họ, có nhiều họ quan niệm con gái không phải góp và không dự giỗ họ. Trong ngày giỗ họ, trừ trường hợp bất khả kháng, các trưởng chi họ và con cháu đều phải có mặt. Tuy vậy, hiện nay phong tục này được cải tiến và có nhiều nét mới tiến bộ hơn, nhiều gia đình, dòng họ đã có quy định con trai dưới 18 tuổi đều được góp giỗ và con gái cũng có quyền được góp giỗ và dự lễ giỗ. Không những vậy, một số họ, nếu con gái vì bận việc không đi dự được, nếu rể hoặc con đến dự thì được coi là khách quý và được anh em nội tôn đón tiếp rất chu đáo.

Thông thường, vào các ngày rằm, mồng một hàng tháng hoặc lễ Tết, việc lễ bái sẽ do nhà trưởng họ chăm lo, đến ngày giỗ họ thì con cháu cả họ cùng lo. Trong ngày giỗ họ, không mời khách khứa mà chỉ có con cháu trong họ tề tựu.

Về nghi thức tế tự: (đây là phần lễ nghi quan trọng nhất khi giỗ họ) bao gồm việc tế lễ đối với thần linh, đối với người cõi âm và cả việc giao tiếp, chào hỏi, thết đãi đối với người đang sống. Thông thường, phần lễ nghi đối với phần âm trong các dòng họ ở tỉnh ta thường được tiến hành vào ban đêm hôm trước được gọi là lễ yết cáo, ngày hôm sau là lễ tế chính thức. Về tế tự đối với gia thần, gia tiên, tùy từng nhà, từng họ và từng địa phương mà tổ chức quy mô khác nhau. Phổ biến là nghi thức thắp hương, khấn vái thay cho lễhưng bái, phần hương, dâng tửu, điểm trà, đọc chúc văn… nhưng cũng có dòng họ lớn, hiển đạt thì nghi lễ được tổ chức trang nghiêm và quy mô hơn. Lễ yết và tế họ trước đây được tiến hành bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm và phải có nhạc, trống chiêng, có quỳ báo điển đọc, có sơ hiến, á hiến, tam hiến tuần, mọi động tác phải theo đúng lời xướng và tiếng trống, chiêng. Thời gian hành lễ phải từ 1 đến 2 tiếng mới xong, chưa kể thời gian từng chi một, từ bậc cha chú đến con cháu lần lượt làm lễ thắp hương, cúng và bái tổ họ…

Bên cạnh xu hướng phục cổ, tiến hành giỗ họ (tế tổ) theo nghi thức cũ thì hiện nay có một số dòng họ theo xu hướng đổi mới, ngôn ngữ xướng văn cúng tế bằng Quốc ngữ thay thế cho chữ Hán và chữ Nôm. Thay thế cho nghi thức tế lễ theo kiểu điển tế cổ xưa thì một số dòng họ tập trung con cháu, làm nghi thức tưởng niệm công đức tổ tiên; trình bày tiểu sử và công trạng Thủy tổ cùng các vị tiên tổ, làm lễ dâng hương hoa, mặc niệm. Kết thúc buổi lễ, tộc trưởng hoặc người có uy tín trong dòng họ đọc lời chúc các vị cao lão trong dòng họ, trình bày kế hoạch năm sau và phát lời kêu gọi, dặn dò con cháu.

Hiện nay, dù tổ chức giỗ họ theo xu hướng phục cổ hay đời mới thì cũng cần được làm trang nghiêm, thành kính. Người xưa quan niệm “tế thần như thần tại” tức là khi tế tổ phải tưởng tượng từ vị Thủy tổ đến các vị Tiên tổ các đời đang về ngồi trên bàn thờ quan sát con cháu. Việc các họ tiến hành tế theo nghi lễ cũ cũng có ý nghĩa nhắc lại cho con cháu đời nay biết không khí trang nghiêm mà cha ông đã tiến hành ngày trước. Tuy nhiên, hiện nay, các động tác nghi thức khi tiến hành tế lễ cũng chỉ mang tính chất biểu tượng mà thôi. Ví dụ như động tác rửa tay, kiểm tra lễ vật mâm cỗ, ấm chén trước khi vào lễ tế; tục mời trầu, uống chén rượu sau khi cúng như một cách thụ hưởng lộc của tổ tiên thay thế cho mời ăn thịt sau khi tế…

Một nét đẹp trong lễ giỗ họ hàng năm hiện nay ở các làng quê Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng là dịp để các dòng họ trao thưởng cho các con cháu làm ăn, học hành đỗ đạt, góp phần làm rạng danh dòng họ. Thông thường, sau nghi lễ với tổ tiến, một vị có uy tín trong dòng họ công bố và phát thưởng cho các cháu có thành tích trong học tập. Nếu con cháu nào có hoàn thành khó khăn nhưng học hành đỗ đạt cũng được anh em động viên, hỗ trợ. Ngoài ra, dịp rằm tháng Giêng, nhân các họ tiến hành giỗ tổ trong năm, các địa phương còn tổ chức gặp mặt vinh danh con cháu các dòng họ và của địa phương có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập; giao lưu thế thao giữa các dòng họ, góp phần tạo không khí đoàn kết trong cộng đồng làng xóm và giáo dục ý thức rèn luyện sức khỏe để trong các tầng lớp nhân dân.

Giỗ Tổ Hùng Vương Năm 2022 Được Nghỉ Mấy Ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 rơi vào giữa tuần nên không được hoán đổi ngày nghỉ như các năm trước.

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 rơi vào ngày 10/3 Âm lịch, tức ngày 2/4 Dương lịch. Theo quy định của Bộ luật Lao Động hiện hành, Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ, người lao động được nghỉ làm.

Tuy nhiên, do Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 rơi vào thứ Năm, không được hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày cuối tuần như năm trước đó nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội chỉ được nghỉ 1 ngày.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng là ngày hội truyền thống của người Việt Nam tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Hàng năm, vào dịp này hàng vạn du khách thập vương đổ về Đền Hùng để tham quan, dâng lễ. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mới đây Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng đã quyết định không thực hiện một số nghi lễ tại dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020.

Cụ thể, lãnh đạo Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng yêu cầu các đơn vị không thành lập Đội tế để tổ chức tập luyện và tế lễ tại Lễ giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ vào ngày 6/3 âm lịch, còn phần lễ dâng hương vẫn diễn ra bình thường.

Không tổ chức đoàn rước kiệu rước lễ vật của xã Chu Hóa trong Lễ Giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân vào ngày 6/3 âm lịch; các xã, phường, thị trấn vùng ven của Khu di tích không tổ chức Lễ rước kiệu về Đền Hùng vào ngày 9/3 âm lịch.

Dịch Covid-19: Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ không thực hiện một số nghi lễ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, một số khu vực trọng điểm của Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng đã được …

Giỗ tổ Hùng Vương vẫn đi làm, người lao động được hưởng bao nhiêu % lương?

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay rơi vào ngày 10/3 âm lịch, tức ngày 2/4/2020 dương lịch rơi vào thứ Năm, giữa tuần.

Các điểm du lịch sau ngày nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương: Nơi tranh thủ “chặt chém”, nơi chìm trong “biển rác”

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ năm nay được nghỉ 3 ngày, trùng vào ngày cuối tuần, cùng với thời tiết lý tưởng nên các điểm du lịch …

Giỗ Tổ Ngành Tóc Ngày Mấy? Cần Chuẩn Bị Những Gì, Ý Nghĩa

Trong kinh doanh, buôn bán hay làm những dịch vụ chăm sóc sắc đẹp như làm tóc, thẩm mỹ thì vấn đề tâm linh cũng luôn được coi trọng. Hôm nay Đồ Cúng Việt xin giới thiệu về ngày cúng cho ngành tóc, giỗ tổ ngành tóc ngày mấy, lễ vật cảm tạ, bài cúng,…

Một trong những câu hỏi là giỗ tổ nghề tóc là ngày nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm . Theo dân gian và nguồn gốc xa xưa thì ngày giỗ tổ nghề tóc là ngày 16/3 âm lịch là ngày tưởng nhớ công ơn đồng thời thể hiện cảm tạ ông tổ nghề tóc. Vào những ngày này thì những người làm nghề tóc thường tổ chức lễ cúng cho giỗ tổ nghề tóc.

Lễ vật cảm tạ trong ngày giỗ tổ nghề tóc gồm những gì?

Trong lễ vật cảm tạ và tưởng nhớ tới ngày giỗ của ngành tóc với ý nghĩa đó thì Đồ Cúng Việt chia sẻ những lễ vật bạn cần chuẩn bị để có mâm cúng đầy ý nghĩa và chuẩn tâm linh, cùng với lời văn khấn hay và ý nghĩa.

Với ngành nghề tóc của bạn và gia đình, cũng có thể ngành đem lại nguồn thu nhập cho mình và gia đình, cho nên việc tưởng nhớ cảm tạ ông tổ của nghề, nhớ tới ngày giỗ của tổ nghề tóc thì cũng thể hiện nhiều ý nghĩa. Với những ý nghĩa như sau:

– Cảm tạ tổ nghề và các thần linh đã phù hộ cho mình và gia đình cho nghề tóc

– Giữ gìn nét đẹp dân gian về giỗ tổ ngành nói chung và nghề tóc ngói riêng

Trong thành phần các lễ vật chúng tôi Đồ Cúng Việt gửi tới các bạn gồm các thành phần đơn giản và rất gần gũi trong cuộc sống đời thường.

Các thành phần trong mâm cúng ngày giỗ tổ ngành tóc như sau:

Bài cúng văn khấn trong lễ cúng ngày giỗ tổ cho ngành tóc.

Trong bài cúng văn khấn với những nội dung được Đồ Cúng Việt chuẩn bị

Nội dung văn khấn bài cúng ngày giỗ ngành tóc như sau:

Để chuẩn bị tổ chức buổi lễ cúng trọn vẹn và đầy ý nghĩa thì bạn và chuẩn bị các lễ vật trong mâm cúng, và cúng trong ngày giỗ tổ sao cho ý nghĩa, các bạn nên làm theo các bước mà chúng tôi chia sẻ sau đây để làm cho đúng.

Các bước cúng như sau:

Chuẩn bị lễ vật với bài cúng văn khấn đầy đủ

Chuẩn bị bàn hay mặt bằng để bỏ đồ lễ vật mâm cúng

Chủ nhà quần áo chỉnh tề thắp nhang, đèn

Đứng ngay ngắn để đọc bài cúng chuẩn và rõ ràng

Đọc xong vái tổ nghề như là cách thể hiện tưởng nhớ và tạ ơn tổ nghề.

Đợi nhang cháy hết rồi mang lễ vật hóa vàng để tạ lễ.