Cúng Giỗ Mấy Chén Cơm / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Mâm Cúng Giỗ Mấy Chén Cơm

Cúng giỗ là tục lệ từ ngàn đời nay của người dân Việt Nam. Đây là sự thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên, với những người đã khuất. Chính vì thế mâm cúng giỗ cũng cần được sắm đầy đủ để dâng lên gia tiên. Trong mâm cúng giỗ mấy chén cơm cũng là mối quan tâm của nhiều người hiện nay. Bởi mỗi nơi, mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ tùy thuộc vào lòng thành và hoàn cảnh của mình.

Mâm cúng giỗ mấy chén cơm?

Đã nói mâm cơm cúng giỗ thì chắc chắn phải có cơm. Tuy nhiên mâm cúng giỗ cần mấy chén cơm thì vẫn là câu hỏi của nhiều người. Theo như phong tục của người Việt ở 3 vùng miền thì mâm cơm cúng có nhiều món khác nhau. Món cơm thì vẫn luôn phải có trong mâm cỗ.

Người miền bắc hay bới cơm vào những bát nhỏ. Cúng giỗ người mất, cúng gia tiên thường dùng 5 chén cơm sắp chung vào mâm cỗ. Khi bới cơm cúng chỉ xới 1 lần, không bới thêm vào bát 2 lần cơm.

Đối với người miền Trung và miền Nam thì xới vào tô hoặc vào đĩa. Cơm được bới đầy dĩa vuông vắn. Cúng giỗ cho ông bà, gia tiên thường có 2 mâm cỗ. Một mâm cúng gia tiên, người mất, còn một mâm thì thần linh, thổ địa.

Bên cạnh đó, lễ cúng giỗ cần có bình hoa, mâm quả, vàng mã, cặp hình nhân và áo quần đầy đủ cho người mất.

Thực đơn chuẩn cho mâm cúng giỗ

Mâm cỗ giỗ chuẩn Việt gồm những món gì?

Vậy là mọi người đã biết mâm cúng giỗ mấy chén cơm qua chia sẻ ở trên. Tuy nhiên tùy vào mỗi gia đình, khi cúng giỗ thường cúng cơm nhiều hay ít. Cũng có thể chỉ dùng một chén cơm úp và một quả trứng.

Mâm cơm cúng giỗ chuẩn của người Việt thường có: 2 món ăn mặn 2 món ăn nhạt, 1 bát canh, và 1 dĩa xôi. Có nhiều gia đình làm nem rán, món đĩa xôi gà lớn. Hoặc có một số gia đình thường làm những món ăn mà lúc còn sống người mất thích ăn để cúng.

Ý nghĩa món ăn trong mâm cỗ giỗ

Mỗi một món ăn được sắp xếp trên mâm cỗ cúng giỗ mang ý nghĩa khác nhau. Vì vậy không phải tự nhiên mà nó lại được đưa vào menu cỗ.

Đĩa xôi là món ăn luôn có trong mâm cúng giỗ, nó là tinh hoa từ đất trời. Sự có mặt của món ăn thể hiện mong muốn của gia đình luôn bình an, đầy đủ.

Một dĩa gà món ăn mặn cũng không thể thiếu ở mâm cỗ giỗ. Đây là con vật gần gũi với con người, thể hiện sự oai phong.

Một bát canh cho thực đơn cỗ giỗ, có thể nấu từ nhiều loại rau củ khác nhau. Nó tùy thuộc vào sở thích người mất hoặc khẩu vị của mỗi gia đình. Hoặc có bát canh ngũ sắc, đó là bát canh rau củ có 5 màu. Năm màu này là tượng trưng cho 5 ngũ hành: Kim -Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ.

Một đĩa nem rán, món ăn truyền thống mà người Việt ai cũng yêu thích. Món ăn được tạo nên từ nhiều thực phẩm khác nhau thể hiện sự trọn vẹn, đầy đủ.

Có thể làm thêm món rau xào, món rau trộn tạo sự tươi mát.

Hiện nay có nhiều gia đình đặt dịch vụ nấu cỗ giỗ thuê vì lý do bận rộn trong công việc. Cuộc sống ngày càng phát triển, dịch vụ hỗ trợ và phục vụ ngày càng nhiều. Nấu cỗ thuê cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn quá bận rộn với công việc thì đây là giải pháp lý tưởng nhất.

Nên Cúng Giỗ Đến Mấy Đời Là Thôi?

Giỗ tính ngày Âm hay Dương?

Ngày giỗ theo âm Hán là huý nhật hay kỵ nhật, tức là lễ kỷ niệm ngày mất của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, cũng có nghĩa là ngày kiêng kỵ.

Nguyên ngày trước, “Lễ giỗ” gọi là “Lễ chính kỵ”; chiều hôm trước lễ chính kỵ có “lễ tiên thường” (nghĩa là nếm trước), con cháu sắm sanh một ít lễ vật, dâng lên mời gia tiên nếm trước.

Ngày xưa, những nhà phú hữu mời bà con làng xóm ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và chính kỵ. Dần dần hoặc vì bận việc hoặc vì kinh tế hoặc vì thiếu người phục dịch, người ta giản lược đi, chỉ mời khách một lần nhưng hương hoa, trầu rượu vẫn cúng cả hai lễ.

Tóm lại, nếu vận dụng đúng phong tục cổ truyền phổ biến trong cả nước thì trước ngày chết (lễ tiên thường) phải cúng chiều, cúng đúng ngày chết (lễ chính kỵ) phải cúng buổi sáng.

Ngày cúng giỗ được tính theo Âm lịch.

Cúng giỗ mấy đời?

Theo sách Thọ Mai Gia Lễ thì ông bà ta có tục lệ “Ngũ đại mai thần chủ”, tức việc cúng giỗ chỉ thực hiện trong 5 đời theo phép “Ngũ đại đồng đường”. 5 đời là tính cả đời người chịu trách nhiệm cúng giỗ, nên thực tế thì chỉ cúng có 4 đời là: Cao, Tằng, Tổ, Phụ, tức 4 đời tính từ dưới lên là:

Nhưng những ngày tết và những ngày giỗ khác, các vị từ đời thứ năm trở lên vẫn được tiến chủ (người đứng lễ) khấn, mời về “đồng hưởng” cùng vong linh những người đã khuất của gia đình.

Các đời trên Cao tổ khảo (tức kỵ/can) gọi chung là Tiên tổ thì không cúng giỗ nữa mà nhập chung vào kỳ xuân tế, hoặc phụ tế vào ngày giỗ của Thuỷ tổ. Người chịu trách nhiệm cúng giỗ sẽ mang thần chủ của cụ đời thứ 6 đem đi chôn và sửa lại thần chủ của các đời bên dưới bằng cách nâng lên một bậc, cụ đời 6 được rước vào nhà thờ họ để khấn chung với cộng đồng Gia tiên trong các dịp giỗ chạp, tết lễ.

Những người theo thuyết Luân hồi thì cho rằng, sau năm đời vong linh người quá cố được siêu thoát, đầu thai hóa kiếp trở lại nên không cần thiết phải cúng giỗ nữa mà nạp chung vào kỳ xuân tế.

Thủ tục góp giỗ

Theo tục lệ thì con trai trưởng là người chịu trách nhiệm lo cúng giỗ bố mẹ. Đến ngày giỗ, con cháu sẽ tập trung ở nhà ông trưởng để làm giỗ. Trường hợp con trai trưởng mất thì tổ chức tại nhà cháu đích tôn. Nếu người được giỗ là hàng cao thì con cái, cháu chắt đến nhà trưởng tộc làm giỗ.

Con gái và con trai thứ chịu trách nhiệm góp giỗ cho con trai trưởng. Các cháu, chắt cũng là những người đóng góp thêm để giảm bớt gánh nặng chi phí cho trưởng chi hay trưởng tộc. Lễ gửi góp giỗ lớn hay nhỏ tùy thuộc vào hoàn cảnh và mối quan hệ với người chết của từng gia đình. Trước đây, gần đến ngày giỗ, những người đóng giỗ thường đem tiền, gạo đến góp cho trưởng chi để chuẩn bị tổ chức giỗ. Một số gia đình, dòng họ còn có ruộng hương hỏa, cày cấy lấy phần lợi nhuận cho người làm giỗ.

Ngày nay có nhiều đổi khác, con cháu thường góp giỗ bằng tiền và các đồ lễ vật khác như: vàng hương, trái cây, bánh kẹo… Cũng có người gửi giỗ là những vật phẩm thuộc sở thích của người quá cố. Một số gia đình tổ chức giỗ trong phạm vi hẹp lại phân công mỗi anh chị em trong nhà chuẩn bị một vài món theo sở trường từng người rồi đem đến tập trung lại bày cỗ…

Những người sống ở xa không có khả năng về dự giỗ thì gửi đồ lễ cho trưởng họ và cúng vọng mời vong linh người quá cố về hưởng giỗ tại nhà mình. Bây giờ có nhiều người góp giỗ không đưa trực tiếp cho trưởng họ mà để phong bì thắp hương trên bàn thờ, điều này không đúng với tục lệ, mặt khác khi gia chủ thu dọn đồ lễ dễ rơi vãi, thất lạc.

Cơm cúng giỗ

Mâm cơm cúng giỗ miền Bắc theo truyền thống được người dân thực hiện khá đơn giản và tiết kiệm. Tuy nhiên, sự đơn giản và tiết kiệm này vẫn luôn đảm bảo sự thành tâm của con cháu dâng lên người đã khuất. Theo đó, mâm cơm cúng giỗ của người miền Bắc đầy đủ sẽ bao gồm những món sau đây:

Gà luộc (có thể thay thế bằng thịt lợn luộc)

Xôi gấc (hoặc có thể sử dụng xôi đỗ lạc, đỗ xanh)

Cơm trắng và trứng gà luộc

Giò chả

Bánh chưng

Chân giò hầm với măng khô, mộc nhĩ

Ngoài ra gia chủ còn có thể chuẩn bị thêm nem rán, tôm tẩm bột chiên giòn

Thịt đông cùng với dưa chua

Một số món xào như: giá đỗ xào, miến xào lòng gà

Các món rau củ quả dễ ăn như: rau luộc hay nộm

Miền Trung và miền Nam thì có phần đơn giản và đỡ cầu kỳ hơn. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện kinh tế cụ thể của mỗi gia đình mà gia chủ có thể chế biến thêm một số món ăn khác hoặc giảm bớt một số món ăn sao cho phù hợp. Dù vậy, gia chủ luôn cần phải đảm bảo yếu tố sạch sẽ, tươm tất cho mâm cơm cúng để thể hiện lòng biết ơn và sự thành kính của mình dành cho người đã khuất.

Lời khấn vái khi cúng giỗ

Lời khấn vái là lời nói chuyện với người quá cố, do đó lời khấn là tấm lòng của người còn sống. thì muốn khấn sao cũng được. Tuy nhiên người xưa cũng đã đặt ra lễ khấn và lời khấn.

Lễ khấn gồm các thủ tục như sau:

– Sau khi mâm cỗ đã đặt xong thì gia trưởng ăn mặc chỉnh tề (ngày xưa thì khăn đống áo dài) đi ra mở cửa chính. Ở xứ lạnh thì cũng phải ráng hé cửa chứ không đóng được cửa kín mít.

– Sau đó phải khấn xin Thành Hoàng Thổ địa để họ không làm khó dễ vong Linh về hưởng lễ giỗ.

Lời văn khấn

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này. Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ…………………………………………………. Tín chủ (chúng) con là……………………………………Tuổi……………………… Ngụ tại…………………………………………………………………………………. Hôm nay là ngày ………tháng ………năm…………………………( m lịch). Là chính ngày Cát Kỵ của…………………………………………………………… Thiết nghĩ…………………. vắng xa trần thế, không thấy âm dung. Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau, lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án thành khẩn kính mời………………………………………………………… Mất ngày ……..tháng…….năm…………………………( m lịch). Mộ phần táng tại………………………………………………………………… Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng. Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng. Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng. Tín chủ lại mời các vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo!

Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

Chén Chè Ỷ Cúng Tiễn Ông Táo “Chầu Trời”

Với người dân Việt, dù ở khắp mọi miền đất nước, đến ngày 23 tháng Chạp, các gia đình đều có làm mâm đồ cúng để tiễn ông Táo “chầu trời”.

Khác với mâm cỗ cúng Táo quân ở các nơi khác, người miền Tây thường nấu chè để cúng. Để cúng ông Táo, người ta thường hay nấu chè sôi nước (có người gọi là trôi nước). Nếu đơn giản hơn thì chỉ nấu chè nếp với đậu trắng, nước cốt dừa cũng được.

Chén chè cúng Ông Táo.

Chè sôi nước công phu hơn. Khi bước vào tháng Chạp, nếp gặt về sau khi được xay giã, người ta lựa nếp rặt đem ngâm qua đêm, tẻ mấy nước cho sạch rồi dằn nhuyễn, phơi khô, vô keo để dành. Đến ngày cúng ông táo, bột được đem ra nhồi với nước âm ấm cho vừa vò. Đậu xanh cà ngâm rồi đãi (gút) sạch vỏ, nấu nhừ, trộn thêm ít xác dừa khô bằm nhuyễn cho béo. Nêm muối hành vừa ăn rồi vo thành những viên tròn cỡ đầu ngón chân cái, dùng bột nếp áo bên ngoài. Bột nếp còn dư, được vò thành những viên tròn nhỏ cỡ đầu ngón tay cái không có nhưn đậu bên trong, dân gian gọi là chè ỷ.

Chén chè sôi nước và chè ỷ.

Những viên chè vò tròn vo được thả vô nồi nước nấu sôi để luộc. Trút chè ra, bỏ nước luộc ấy cho bớt nhựa nếp. Bắc nồi nước đường lên bếp nấu sôi mới thả những viên chè đã luộc vào. Chờ những viên chè nổi bồng bềnh, thả thêm gừng xắt chỉ vào nữa là xong.

Người ta thường múc ra mỗi chén ba viên lớn, năm viên chè ỷ rồi rắc thêm ít đậu phộng rang đâm nhuyễn, chan nước cốt dừa trắng tươi lên mặt, dọn ra mâm cúng Táo Quân. Để cho mâm cúng thêm màu sắc, khi nhồi bột làm chè ỷ, nhiều nhà còn sử dụng lá cẩm, lá dứa… để tạo màu.

Lễ vật cúng ông Táo còn có thêm tàu bay, ngựa chạy bằng giấy vàng mã, có nhà còn chuẩn bị hai cây mía để nguyên đọt, buộc gút ở ngọn, dân gian gọi là gậy ông Táo để ông Táo dọc đường có khát thì bẻ ăn. Đối với người Hoa, người ta còn cúng thêm thèo lèo (trà liệu), hoặc bánh tai dé (bánh bao nhưn ngọt).

Ý nghĩa của các món cúng cũng được dân gian lý giải rõ ràng. Cần biết thêm, người miền Tây thờ ông Táo nhưng không có nhiều cảm tình với vị thần này.

Chè trôi nước còn mang hàm ý mong cho năm mới sắp tới mọi việc sẽ trôi chảy, công chuyện đồng áng luôn gặp nhiều thuận lợi…

Khi nhang tàn nửa cây, gia chủ mới lui mâm và cũng là lúc lễ tiễn đưa ông Táo đã xong. Mọi người cùng ăn chén chè ngọt lịm rồi nhanh tay làm những công việc cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị đón một năm mới với nhiều may mắn và hạnh phúc.

Nằm Mơ Thấy Đám Giỗ Đánh Số Mấy? Con Gì Chuẩn?

Giải mã ý nghĩa giấc mơ thấy đám giỗ?

-Mơ thấy người lạ đến nhà mình cúng giỗ: Cho thấy đây là một điềm báo xấu. Tiền bạc, sự nghiệp đều trở về con số không, luôn cảm thấy không an toàn.

-Mơ thấy ai đó đến nhờ cúng tổ tiên: Điều này cho thấy bạn rất tưởng nhớ đến ông bà đã khuất của mình. Tương lai sắp tới bạn sẽ có những chuyển biến lớn, sẽ là những điều tốt đẹp hay xui xẻo đều phụ thuộc vào bạn.

-Mơ thấy đi đám giỗ cùng gia đình: Sắp tơi sẽ có một vài chuyện sẽ xảy đến với gia đình bạn. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những điều này.

-Mơ thấy mình ngửi thấy mùi nhang trên mâm cúng giỗ: Bạn sẽ nhận được nhiều phước lành. Sức hút của bạn luôn khiến người khác phải ganh tỵ với bạn. Bạn sẽ có nhiều tài lộc, thịnh vượng.

-Mơ thấy mâm cơm cúng ông bà: Có vẻ bạn sẽ trở thành người có nhiều trách nhiệm với gia đình. Bạn rất chu toàn, tinh tế, quyết đoán, mọi chuyện bạn làm đều theo đúng ý bạn.

-Mơ thấy đám giỗ có đủ anh chị em trong dòng họ: Cho thấy bạn luôn nhận được cảm tình của mọi người. Bạn hiền lành, vui vẻ, luôn mang lại nụ cười cho người khác.

Nằm mơ thấy đám giỗ đánh con gì? số mấy chuẩn?

Nằm mơ thấy đám giỗ đánh xshn con số : 40 – 46 Nằm mơ thấy cúng giỗ cơm chay đánh con số : 37 – 71 Mơ thấy người lạ đến nhà mình cúng giỗ: 56 – 57 Mơ thấy mâm cơm cúng ông bà: 36 – 90 Mơ thấy mình ngửi thấy mùi nhang trên mâm cúng giỗ: 33 – 00 Mơ thấy đi đám giỗ cùng gia đình: 12 – 67 Mơ thấy ai đó đến nhờ cúng tổ tiên: 11 – 78