Cúng Gia Tiên Khoa / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Khoa Cúng Gia Tiên Và Bài Cúng Gia Tiên Ngày Tết

Cúng gia tiên là cách để chúng ta tưởng nhớ đến những người trong gia đình đã khuất. Là dịp thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với tổ tiên. Vậy khoa cúng gia tiên gồm những gì và những bài cúng trong dịp lễ.

Có thể nói khoa cúng gia tiên là những lễ cúng trong ngày mùng 1 và những ngày rằm, ngày lễ và tết. với ý nghĩa cầu mong cho tháng mới mọi điều may mắn và thành hơn hơn.

Vào ngày rằm là ngày thông suốt giữa mặt trăng và mặt trời với nhau dân gian ta quan niệm rằng khoa cúng gia tiên trong ngày này sẽ là thời điểm thích hợp nhất để gia tiên nghe hết được nguyện khấn của con cháu trong nhà. Hơn nữa trong ngày này còn thể hiện được mong muốn về con người sáng suốt và trong sạch, đẩy lùi những thứ xấu và ý nghĩ không tâm tịnh trong lòng. Vì thế các khoa cúng gia tiên vào ngày này là lúc để kính hiếu và bày tỏ lòng biết ơn của con cháu đối với những người đã khuất.

Bài cúng gia tiên ngày tết như thế nào

Vào những ngày tết, trong mỗi gia đình Việt không thể thiếu mâm cỗ cúng để dâng lên các vị gia tiên trong ngày tết. Bài cúng gia tiên ngày tết như thế nào?

Bài cúng gia tiên ngày tết cũng khá đơn giản bạn có thể tham khảo theo như sau:

Nam mô A Di Đà Phật: khấn 3 lần Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương chư phật và chư phật mười phương. Con xin kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật. Con xin kính lạy các cụ là Tổ Khảo, các cụ Tổ tỷ, các bá thúc huynh dệ, đường thượng liên tinh và các hương hồn hai bên nội ngoại tộc. Hôm nay là ngày mùng 1 của tháng giêng năm 2016. Gia đình chúng con là: đang sinh sống tại. Hôm nay, theo tuế luật và âm dương vận hành đã đến tuần Nguyên Đán. Ngày mùng 1 đầu xuân năm mới. Con cháu trong gia đình tưởng niệm ân đức của Tổ tiên như trời rộng biển cao. Vì thế chúng con cùng toàn các con cháu trong gia đình sắm sửa lễ vật cùng với oản quả và hương hoa kính dâng trước án. Con kính mới các vị các cụ Cao Tằng, các cụ Tổ khảo, tổ tỷ và các vị bá thúc huynh đệ, cùng với các cô dì chú bác, anh em nam nữ nội ngoại xin xót thương con cháu, có linh thiêng thì về linh sàng. Phù hộ cho gia đình con cháu một năm mới an khang, an thái, thịnh vượng phát tài, mọi chuyện thuận lợi, thanh thông. Tín chủ chúng con cũng đồng tâm kính mời các vị vong linh, các vị tiền chủ, các vị hậu chủ trong đất này cùng về để hâm hưởng. Phù hộ cho con cháu trong nhà bách sự được như ý, vạn sự cát hưởng. Chúng con với lễ bạc tâm thành, cúi xin trước án xin được phù hộ. Nam mô A Di Đà Phật: Khấn 3 lần.

Cúng gia tiên ngày tết như thế nào

Những ngày tết lễ vật sắm sửa để cúng gia tiên ngày tết được chuẩn bị thật chu đáo để thể hiện được tấm lòng lành của con cháu trong gia đình. Những lễ vật trên ban thờ cúng gia tiên ngày tết bao gồm: Mâm ngũ quả, trà, thuốc, bánh kẹo, bánh trưng hoặc bánh tét, rượu, nước, nhang, đèn, nến thắp sáng và mâm cỗ bao gồm các món ăn mặn.

Khoa Cúng Gia Tiên (Hoặc Xám Tạ Từ Đường)

Khoa cúng gia tiên (hoặc xám tạ từ đường)

Hương phụng hiến cúng dàng tiên tổ, cập tông môn tủ hiếu chí thành nghinh tổ đức, nguyện kỳ tiên tổ giáng tiền, bảo hộ tử tôn đa cát khánh tứ thời bát tiết hưởng thiên duyên: án bắc đế tra sa hạ (3 lần) Thiết dĩ từ đường nghiêm khiết, tịnh cúng phu trần lự bài biện tri phất nghiêm, khủng vãng lai chi câu uế, bằng tư pháp thủy, quán xái tổ đường, giáo hữu tịnh uế chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Nhất bát thanh lương thủy – Quán xái tận tiền đường – Cung thỉnh tổ tiên giáng – Tất nhiên thường thanh định – án tra ma la thiện thần la địa tra sa hạ – Nam mô ly cấu địa bồ tát ma ha tát (3 lần) Cung văn, ẩm phương truyền tụ tri tỉnh xuất, nhu hương đạo yến thức điền sinh nhân cư thiên địa chi gian, chiếu xuất vu tình ư vạn địa. Cung duy tổ tiên nhất thiết liệt vị đẳng chư tông môn ân cần thế nghiệp gia thanh trung hậu di quyết tôn mưu yến dực. Trường lưu ư phong kỷ, thích tỷ lạc thổ hạc cao, cửu luyến ư trà hình, thiết tự, mộc bản đồng căn, kha diệp trùng khan hướng mậu, cảm dụng lễ nghi tận vật, phi phong thức ngụ chi thành, dục cầu bảo an cơ mưu duệ. Tu bẳng cảm cách ư tiên linh, tư nhân (xuân thu hạ đông) (hay ngày dỗ hay ngày lễ) đồng tộc phụng nghinh, cung chần phỉ lễ mặc ngụ đan thành, phụng vọng tổ tiên giám cách giáo hữu nhiên hương cẩn đương trì tụng. – Nhất chuyện bảo hương cung kính lễ – Nguyện kỳ tổ đức tác chứng minh – Nhật nhật tử tôn đa cát Khánh – Gia môn thịnh vượng phúc hưng long Nam mô hương cúng dàng tổ tiên bồ tát ma ha tát (3 lần) Thiết dĩ hạnh phùng tiết nhật gia tộc yếu nghinh, xuyên kỳ tổ đắc, giáng uy nghi, giáo hữu triệu thỉnh chân ngôn cẩn đương tri tụng. * Nam mô bộ bộ đế ly dá lý đá ly đát đá nga đá gia (7 lần) – Dĩ thử linh thanh thân chiêu thỉnh – Ngưỡng kỳ tổ đức tất văn chi – Kim bằng tam bảo lực gia trì – Thử nhật kim thời lai giáng phó Án chỉ linh sa ha (7 lần) * Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kính, tử tôn chí thành kiền thành phụng thỉnh. Hương hoa thỉnh. – Nhất tâm phụng thỉnh thiên chi hữu nhật nguyệt, Quang chiếu thập phương, nhân chi hữu tổ tông, lưu thùy vạn tuế, từ đường hương hỏa. Cầu linh sảng dĩ lai lâm, hương khí đan thành, bằng tổ tông nhi chiếu giám, phàm tâm cẩn bạch tuệ nhãn giao quan, ngôn niệm thiết vi nhân tử, cảm hạ tông nhân, ngưỡng càn khôn phụ tải chi ân, cảm tông tổ tài bồi chi ấm, dục cầu bảo an miêu duệ, tu bằng cảm cách tiên linh, cung duy vật bản hồ thiền, nhân bản hồ tổ, thế bất lăng vong, tộc ư tư tụ, dịch thế chi tông tông điều, tuy viễn, dĩ tự trung tư, thiên tu chi công đức do tồn, bất thăng vĩnh mộ sơ thủy đồng căn cộng bản, nhi tổ nhi tông, hậu lai biệt phái phân chi, hữu môn hữu hộ. Cung gia tiên cao cao to khảo cao cao tổ tỷ nhất thiết liệt vị tôn linh, phục hồi từ sở tả hữu chiêu, ức Niên chi sảng, thúc bằng, ai hồ kiến, khái hồ văn, dịch thế chi tinh thần, dĩ tụ cung trần phỉ lễ mạc ngũ đan thành. Duy nguyện, tổ tiên giám cách, nguyện thân phục chỉ, hiếu phụng xuân thu, giáng phó tổ đương chứng minh công đức. * Nhất tâm bái thỉnh. Công cao quảng đại đức thụ tài bồi tử tôn khang cát dĩ hưng long, đức thuộc tổ tiên chi hữu chuẩn. Cung duy gia tiên, tiên bản phái, hương kỳ phần đại anh hiền, hoặc văn thơ lễ, hoặc lược điền viên, phong thanh thụ lập, văn vọng lưu chuyền, dư thanh đồng cảm, thức lễ mạc khiên. Cung duy gia tiên,khí số chung anh, tài năng tế mỹ, nhất thiết liệt vị chư tổ tông Duy nguyện tổ tông bất thác bảo hộ tử tôn giáng tổ đường thụ tư cúng dàng. * Nhất tâm bái thỉnh. Tiên tổ vị căn thâm mạt đức hậu lưu quang, nghi chỉ thiệu bồi, tích thế âm công thương tại, nhưng tồn bằng tịch tục cổn dĩ dư thanh do trường xuân tam chi thủ bảo, hữu tâm cảm cách tổ đức lưu phương. Cung duy tổ tiên hê phái, chi ngành đẳng đẳng Tông môn nhất thiết liệt vị. – Duy nguyên đức hậu trường lưu, thiên vạn cổ giáng phó từ đường thụ tư cúng dàng. * Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kinh giáo hữu an tọa chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Tổ đức lưu quang lai giang phó – Khoát nhiên tâm nguyệt thính gia đà – Tùy phương ứng hiện biến Quang minh – Nguyện giáng từ đường an vị tọa. Nam mô an vị tọa bồ tát ma ha tát (3 lần) + Phục vọng tổ tiên, nhất thiết liệt vị tiên linh đẳng đẳng sảng linh trùng quyến thuộc, quang giáng tổ đường thụ kỳ lễ vật, giáo hữu biến thực châm ngôn cẩn đương trì tụng, hóa vô vi hữu, biến thiểu thành đa. (Chú biến thực cam lộ thủy phổ cúng dàng)

BIẾN THỰC CHÂN NGÔN (Nam-mô: tát phạ đát tha nga, đá phạ rô chỉ đế, Án, tam bạt la, tam bạt la hồng) 3 biến

CAM LỘ THỦY CHÂN NGÔN: (Nam-mô: tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, Án, Tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, sa bà ha) 3 biến

PHẢ CÚNG DÀNG CHÂN NGÔN (Án, nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhất la hộc) 3 biến Nam mô Phả cúng Dàng Bồ tát Ma ha tát (3x) (Nếu có sớ thì đọc không thì thôi đọc tiếp đọc. Bên dưới tức đường phục vọng) + Thượng lai văn sớ tuyên đọc dĩ chu, sớ đôi tổ từ dụng bằng hỏa đốt (Tụng bát nhã hồi hướng) phục vọng. Cúi nghĩ rằng, vừng nhật nguyệt, mười phương rạng rỡ, đức tổ tông muôn thuở sáng ngời, ngửa trông phúc ấm lối đời, khẩn thần thần lại ngự lời từ đường, để con cháu lửa hương phụng sự, nghìn năm sau, xuân Tự Thu Thường, băn khoăn tự chỉ phế hoang, hôm nay con chúa sửa sang kính mời, kính thiết lễ triệ nghinh an vị, nước thần thông tẩy uế khia Quang, mừng ngày (xuân hạ thu đông) vừa sang, gần xa tụ hội họ hàng đông vui. Ơn trời đất cao dày che chở, ơn tổ tiên phù hộ độ trì, ơn nhờ đức Phật từ bi, ơn nhờ Thánh chúa thần kỳ chứng soi,cây vững cỗi vững chồi xanh lá. Nước trong nguồn bể cả sông sâu. Chữ Trung chữ Hiếu làm đầu, ai không tâm niệm vì đâu có mình, nhờ tiên tổ anh linh phù hộ dìu cháu con tiến bộ trưởng thành, trẻ già trai gái yên lành, học hàng thịnh vượng gia đình thêm xuân, buổi sơ khai một ngôi thủy tổ, đời nối đời chia hộ chia chi, cây cao bóng cả xum xê, lá rơi về cuội người về tổ tông, nghìn thu sau nối dòng mãi mãi, ai trồng cây ta hái quả ngon, vậy nên dạy cháu khuyên con, vun bề tổ trạch giữ tròn gia thanh, trong gia đình trên bình dưới thuận, trong họ hàng bách nhẫn thái hòa, xuân về thắm trổ muôn hoa, non sông gặp hội ơn ca thái bình, nay buổi lễ kính thành bái tạ, chư tiên linh trở lại từ đường, tả chiêu hữu mục theo hàng, tinh anh hội tụ khói nhang phụng thờ, tuy nén hương đương sơ lễ nhỏ, xin lượng trên thấu tỏ lượng tình, nguyện cầu phủ vạn linh, thập phương tam bảo chứng minh hộ trì, cầu tiên tổ uy linh giảm cách, bảo tử tôn xuân Vĩnh Thọ Trường. Khẩn thiết chí thành chí tâm bái tạ. Tử tôn thành bái tạ.

Hết

Phong Thủy Việt: Hóa Bà Khoa (Khoa Cúng Mụ)

Bản tọa nay công báo, Từ ngày hôm nay chính thức đăng bộ sách Bùa Chú Thực Dụng Tập 2.Bộ sách này đã được các pháp sư và chư vị đại lão Hòa Thượng thẩm thị.Trân trọng ghi nhận công đức của thầy Huyền Đạo Pháp Sư – Thích Giác Thành – Trụ trì chùa Linh Ứng (chùa Hói) Hải dương đã hỗ trợ Bản Tọa hoàn thành bộ sách này.

Giờ Quan sát là gì?Giờ Quan Sát là giờ sinh của trẻ, phạm một trong những giờ hung tinh. ví như phạm đẻ giờ “Dạ đề quan sát” thì trong 3 tháng 10 ngày đầu trẻ khóc không ngớt, Sách sẽ nói nõ cách tính và cách hóa giải.

Đây là khoa cúng mụ bản hán trích trong bộ Tạp Tiếu mà Chúng bản tọa đã lược dịch và bổ sung.

Nhất thiết quan sát hung ương kim đương giải kết, khai giải ngũ thần ôn. phù chú chuyển pháp luân, âm dương ly cách biệt, thủy hỏa đoạn càn khôn, gia nội đồng khang thái, nam nữ thọ trường tồn.Tiêu Tai Giải ách thiên tôn.Duyên Thọ ích toán thiên tônĐại đạo bất khả tư nghì công đức.

Pháp sự cầm mâm gạo tiền xảy 3 lần rồi đọc bài kệ giải kết:

Giải kết giải kết giải oan kếtGiải liễu đa sinh oan trái nghiệpTẩy tâm địch lư phát kiền thànhkim đối án tiền cầu giải kết

Giải kết giảii kết giải oan kếtGiải liễu tiền sinh oan hòa nghiệpbách thiên vạn kiếp giải oán thùVô lượng vô biến đắc giải thoát

Án sĩ lâm bộ lâm diệtNgô kim vị nhữ giải kim traán cường trung cường cát trung cátma ha hội lý nan thù luậtnhât thiết oan gia ly ngã thânma ha bát nhã ba la mật

nam Mô giải oan kết bồ tát ma ha tát (3 biến)

Đoạn lấy những đồng tiền mặt có chữ rồi đếm theo quy tắc : sinh – lão – bệnh – tử. nếu dư sinh lão thì được, nếu không thì phải chặt tiền lại. khi được sinh lão thì phải bỏ đồng tiền sinh lão đó vào giếng nước ăn. Số còn lại thì hắt ra ngã ba đường.

sau đó vào tụng hồi hướng:

Cúng hóa bà công đức thù thắng hạnh, vô biên thắng phúc giai hồi hướng. Phổ nguyện trầm mịch chư chúng sinh, tốc vãng vô lượng quang phật sái. Thập phương tam thế nhất thiết Phật, chư tôn bồ tát ma ha tát, ma ha bát nhã ba la mật, tứ sinh cửu hữu đồng đăng hoa tạng huyền môn bát nạn tam đồ cộng nhập tỳ lư tính hải.nam mô Sa Bà thế giới tam giới đạo sư tứ sinh từ phụ nhân thiên giáo chủ thiên bách ức hóa thân bản sư hòa thượng thích ca mâu ni phật ( 3 lần).

Tự quytự quy y Phật đượng nguyện chúng sinh thệ giải đại đạo phát vô lượng tâm.Tự quy y Pháp đương nguyện chúng sinh thâm nhập kinh tạng trí huệ như hảitự quy y T8ang đượng nguyện chúng sinh thống lý đại chúng nhất thiết vô ngại.

hòa nam thánh chúng

nguyện dĩ thử công đứcphổ cập ư nhất thiếtngã đãng dữ chúng sinhgiai cộng thành Phật đạo

Xướng: Trai chủ kiền thành tạ lễ hóa bà 4 bái.

Tiễn Đàn:Đàn tràng dĩ tất phụng tống chư vị hóa bà cập chư Phật thánh hồi quy.Tại Đông phương quy Đông phươngtại tây phương quy Tây phươngTại nam phương quy nam phươngtại bắc phương quy bắc phươngtại trung ương quy trung ươngtại thiên thượng thăng thiên thượngtại hạ địa hoàn địa linhTh1nh khứ lưu ânthần khứ lưu phúcCác xương thiên thu vạn vạn tuế.nam Mô Đăng vân lô bồ tát ma ha tát.

tư thời đàn nghi cáo tất pháp sự chu viên, tượng đà sự thừa cận, phản ư tịch quang. Thánh cảnh long sa phượng liễn, tương huyên giá thiên cung.Đại chúng chí thành khấu đầu tiễn biệt.

“Thỉnh Oan Gia Trái Chủ” Chữa Bệnh Là Phản Khoa Học

Tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), không ít người bệnh đã mê muội, tin vào những trò mê tín dị đoan như “thỉnh oan gia trái chủ” chữa nhiều loại bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư.

Theo website cá nhân của đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì và bà Phạm Thị Yến, một phật tử tại chùa Ba Vàng phát đi nhiều clip nói rằng, bệnh trên thân là do nghiệp, bệnh ung thư là do tiền kiếp là “đa số làm cho người khác uất ức tận cùng đại chúng. Đây là gốc làm cho ung thư. Còn ngọn là sát mạn chúng sinh nhiều”.

Cách chữa bệnh được bà Phạm Thị Yến chia sẻ là thông qua “thỉnh oan gia trái chủ”, có thể chữa khỏi nhiều loại bệnh tật từ mãn tính đến nan y như ung thư, viêm họng, đau lưng, dị ứng…

Hàng trăm Phật tử chăm chú lắng nghe lời giảng của trụ trì chùa Ba Vàng. Ảnh internet.

Thông tin này đã khiến giới y khoa rất bức xúc, cho rằng đây là hành vi lừa gạt trắng trợn, là trục lợi trên nỗi đau của người bệnh.

GS. Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K khẳng định, đây hoàn toàn là mê tín dị đoan và việc chạy theo cách chữa bệnh mê tín sẽ làm cho người bệnh bỏ qua cơ hội vàng để được phát hiện và chữa trị sớm, càng để lâu, bệnh càng nặng lên, khó cứu chữa.

“Sự việc ở chùa Ba Vàng ở một góc độ nào đó có thể khẳng định là đang lừa người bệnh để trục lợi”, GS. Đức nói.

Về việc tin vào cúng giải oan, Phó giám đốc Bệnh viện K khuyến cáo, về mặt tâm linh, mọi người có thể đi chùa chiền giải tỏa tâm lý thoải mái chứ không thể dựa vào đó để chữa bệnh.

Thông tin này lại càng khiến nhiều chuyên gia y tế bất bình, cho rằng đây là việc hoàn toàn vô căn cứ. Bác sỹ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, việc sau khi lên chùa “thỉnh oan gia trái chủ”, sau đó khỏi bệnh, hợp thuốc là vô căn cứ.

Theo bác sỹ Sơn, từ trước đến nay, tại Việt Nam đã có không ít các vụ việc chữa bệnh bằng cách mê tín, thổi, sờ, giẫm, đạp,… đã được báo chí đưa tin là lừa đảo, không có thật. Việc “thỉnh oan gia trái chủ” theo tôi cũng là một hiện tượng tương tự như vậy.

Về mặt bệnh lý, để được xác định đúng và đưa ra hướng điều trị phù hợp, bệnh nhân phải được khám và chẩn đoán dựa trên các cơ sở khoa học. Tùy theo từng chuyên khoa sẽ có sự kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền và tâm lý liệu pháp. Nhưng dù là phương pháp hay sự kết hợp nào, người bệnh cũng phải tuân thủ theo phác đồ bác sỹ điều trị.

Còn bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm, Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 chúng tôi cho biết khi chuẩn đoán phải ra căn nguyên bệnh, hội chẩn, làm xét nghiệm. Đi chùa chỉ phục vụ mục đích cho bệnh nhân an lòng, không thể đưa người bệnh vào đó để chữa bệnh bằng một phương pháp “thần thánh” nào cả.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, chữa bệnh theo các phương pháp mê tín dị đoan là trái pháp luật. Luật Khám bệnh, Chữa bệnh cũng quy định rõ việc nghiêm cấm hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh.

Dự kiến ngày mai 25/3, Bệnh viện Bạch Mai- nơi bác sỹ nêu trên đang công tác sẽ có buổi trả lời chính thức các cơ quan báo chí về vụ việc.

D.Ngân