Ông bà ta xưa quan niệm rằng đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà Chúa Đầu thai) hay còn gọi là 12 Mụ Bà nặn ra. Mỗi Mụ Bà sẽ có trách nhiệm nặn ra một bộ phận cho đứa trẻ như mắt, mũi, tay, chân, tóc… xấu hay đẹp cũng là do tay các Mụ Bà nặn ra.
Đứa trẻ vừa mới chào đời hãy còn xa lạ với thế giới xung quanh.Trẻ phải luôn được mẹ ôm ấp, để nghe nhịp đập con tim, hơi thở của mẹ như hồi nằm trong bụng mẹ để dần tiếp xúc, quen dần và thích nghi với mọi thứ từ thế giới bên. Cho nên khi trẻ vượt qua 30 ngày đầu và khỏe mạnh thì cha, mẹ phải thực hiện nghi lễ cúng ăn mừng còn gọi là lễ cúng đầy tháng.
1. Mụ bà Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ (chú sinh)2. Mụ bà Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén (chuyển sinh)3. Mụ bà Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai (thủ thai)4. Mụ bà Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé5. Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai (an thai)6. Mụ bà Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ (chuyển sinh)7. Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)8. Mụ bà Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ (dưỡng sanh)9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)10. Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ (bảo tử)12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ
Ngoài ra, còn có 3 Đức ông: Thánh sư, Tổ sư và Tiên sư với chức năng truyền dạy nghề nghiệp cho bé trong tương lai (không phải 13 đức thầy).
Chuẩn bị lễ vật cúng lễ đầy tháng cho bé
Một số gợi ý như sau:– Cúng Mụ bà3 đĩa xôi3 tô chè12 chén chèHàng mã (giấy tiền vàng bạc)
– Cúng Đức ông3 chén cháo1 con vịt chéo cánh luộc chínHàng mã (giấy tiền vàng bạc)1 tô cháo
Ngoài ra, có thể sử dụng thêm những vật cúng khác như:– 12 đôi hài xanh– 12 nén vàng màu xanh– 12 bộ váy áo xanh– 12 miếng trầu cánh phượng– 12 bộ đồ chơi– 12 con cua– 12 con ốc– 12 con tôm– Bánh kẹo, hoa quả,… chia thành 12 phần bằng nhau.
Bài cúng trong lễ đầy tháng cho bé
Sau khi bày lễ vật, một trưởng tộc hoặc người biết thực hành nghi lễ, thắp ba nén hương khấn nguyện: “Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âl), ngày cháu (nội hay cháu ngoại…) họ, tên… tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị mụ bà và tam đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên…) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc”.
Sau nghi thức cúng kính là nghi thức khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Đứa bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thấp hương xin phép bắt miếng. Xong, bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau:Mở miệng ra cho có bông, có hoa,Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…
Tiếp sau là lời chúc mừng và tặng quà hoặc tiền lì xì của khách mời, của dòng họ bà con cho cháu bé và gia đình nhân ngày cháu tròn một tháng tuổi.
Lễ đầy tháng là hình thức tín ngưỡng dân gian mang đậm dấu ấn của tín ngưỡng thờ mẫu, qua đó cho thấy tín ngưỡng dân gian nói chung luôn hướng con người không chỉ biết có hiện tại, tương lai, mà còn nhận rõ truyền thống văn hóa mang tính bản sắc của gia đình – xã hội. Đồng thời Lễ đầy tháng còn là sự biểu hiện của những ước muốn tốt đẹp của các thế hệ trước đối với các thế hệ kế thừa.