Cúng Đầy Tháng Chay Hay Mặn / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cúng Đầy Tháng Cho Bé Nên Cúng Chay Hay Mặn?

Cúng đầy tháng là lễ cầu mong mang lại cho bé nhiều may mắn hạnh phúc khỏe mạnh thế nên cúng đầy tháng chay cho bé là một điều gợi ý rất hay.

Cúng đầy tháng hay còn gọi là cúng mụ là dịp lễ tạ ơn mụ và ơn trên đã phù trợ cho mẹ tròn con vuông, bên cạnh đó là lễ ra mắt một thành viên mới với họ hàng, bạn bè. Vì cúng đầy tháng là cầu phúc cho bé nên người ta thường hạn chế sát sinh do đó nhiều gia đình sẽ lên thực đơn đãi tiệc đầy tháng chay cho bé thay vì cúng mặn.

Hiện nay ăn chay không còn xa lại với mọi người do đó việc chuẩn bị mâm cúng đầy tháng chay cho bé là khá phổ biến.

Cũng tương tự như các lễ vật trong mâm cúng đầy tháng mặn, các bạn nên thay những món mặn bằng các món chay để cúng đầy tháng cho bé, hoặc có thể chuẩn bị xôi chè cúng đầy tháng cùng thêm hương hoa bánh trái để cúng bàn Phật và bàn Mụ.

Về cách chọn ngày cúng đầy tháng cho bé thì vẫn chọn ngày theo nguyên tắc “gái thụt 2, trai thụt 1” với bé gái ngày cúng đầy tháng sẽ lùi về trước 2 ngày, ngày cúng cho bé trai sẽ lùi vế trước 2 ngày.

Ngoài các lễ vật chay chuẩn bị trên bàn thờ Phật ông bà tổ tiên thì chuẩn bị các vật phẩm cúng mụ trong mâm cúng đầy tháng chay cho bé gồm:

12 chén chè + 1 chén chè lớn hơn

12 đĩa xôi + 1 đĩa lớn hơn

Bánh kẹo trẻ em chia đều ra 13 đĩa

1 mâm ngũ quả gồm 5 loại trái cây

1 Bình hoa đẹp

12 Nén vàng

Trầu tem cánh phượng + cau tươi

Giấy cúng + 1 bộ hình thế nhân ghi tên, ngày tháng năm sinh để cúng xong giải hạn cho bé

Nhang + đèn + trà +nước

1 đôi đũa hoa

Xôi chè cúng đầy tháng thì xôi các bạn nên chuẩn bị xôi gấc với màu đỏ của gấc sẽ làm mâm cúng thêm bắt mắt và mang lại nhiều may mắn cho bé và đối với bé trai sẽ chuẩn bị chè đậu trắng, bé gái sẽ chuẩn bị chè trôi nước.

Việc chuẩn bị mâm cúng đầy tháng chay với xôi chè cúng đầy tháng và các vật phẩm rất đơn giản mang lại cho mâm cúng đầy tháng bé thanh tịnh.

Sau khi chuẩn bị xong hết các lễ vật thì cách cúng đầy tháng chay và mặn tương đối giống nhau, cúng đầy tháng để mừng bé vừa tròn một tháng tuổi, cầu mong sức khỏe, sống thọ, sống hạnh phúc và gặp nhiều may mắn do đó nên việc tránh việc sát sanh sẽ tốt hơn.

Rằm Tháng Giêng Nên Cúng Chay Hay Cúng Mặn Cầu Bình An?

Ngày 15/1 âm lịch hay còn gọi là ngày rằm tháng Giêng là một trong những ngày rất quan trọng theo lịch âm của người châu Á. Có nơi thậm chí còn quan niệm “Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”. Tại Trung Quốc, trong ngày rằm tháng giêng người ta tổ chức Lễ hội đèn lồng để chính thức kết thúc những ngày Tết nguyên đán.

Theo ông Trịnh Yên, Giám đốc Trung tâm UNESCO Văn hóa dòng họ và gia đình Việt Nam, ngày Rằm tháng Giêng (còn gọi là lễ Thượng Nguyên, Tết Nguyên tiêu), là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Vì vậy, người dân các nước châu Á coi việc cúng Rằm này là rất quan trọng.

Chủ yếu là cầu an, giải hạn

Trong dân gian, Rằm tháng Giêng hiểu một cách đơn giản là ngày Rằm lớn. Ngày này có 3 lễ cúng: Một là lễ cúng khởi năm đón lộc cầu may. Hai là Tết ăn lại (Tết bù) cho nhà nào dịp Tết Nguyên đán có người đau yếu, tang ma không kịp ăn Tết, nay khỏe mạnh trở lại, mọi người thư thả thì ăn bù, đi chúc Tết lại nhau một cách cởi mở, không phải kiêng khem gì. Trước đây Rằm tháng Giêng còn thường gọi là Tết muộn, để những nhà khá giả tiếp tục ăn Tết, thưởng mai – đào nở muộn. Lễ thứ 3 là cúng sao giải hạn.

Nhưng theo Phật giáo thì Rằm tháng Giêng không phải là lễ quan trọng so với Rằm tháng Tư (Phật đản) và Rằm tháng Bảy (Vu lan), nhưng là ngày rằm đầu tiên của năm mới thích hợp nhất để cầu nguyện an lành cho cả năm nên đông đảo người dân đi lễ. Cúng chay hay cúng mặn?

Theo Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Rằm tháng Giêng các gia đình sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết cùng hương hoa đèn nến. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu.

Theo ông Trịnh Yên, tùy theo tín ngưỡng và ngành nghề, có nhà lễ bái chư Phật, có nhà cúng thổ công, thần tài… nhưng luôn có cúng gia tiên, bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tạ ơn trên đã phù hộ cho con cháu an lành, làm ăn khá giả. Rằm tháng Giêng nhà nào theo đạo Phật cúng chay và ăn chay. Lễ vật dâng cúng thường dùng rau quả, trầu cau, chè xôi, các món đậu, canh xào… chay, tránh chế biến thức ăn chay hình dạng tôm kho, thịt nướng… vì cho rằng thế là cái tâm vẫn còn hướng về mặn. Nhà không theo đạo Phật thì Rằm tháng Giêng cúng chè xôi và cúng mặn (không thịnh soạn như Tết Nguyên đán).

Ngày nay nhiều người dân cúng Rằm tháng Giêng có món bánh trôi nước, với ý nghĩa cầu mong mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy… Nếu là phật tử khi cúng lễ sẽ ngồi trước bàn thờ Phật tụng một thời kinh Phổ Môn, kinh Dược Sư để cầu bình an cho gia đạo. Nếu không phải là phật tử có thể dâng hương và đọc bài ca tụng công đức của Đức Phật. Phần lớn đàn ông trong nhà làm chủ lễ. Nhưng nhiều ông chủ trẻ bây giờ không thuộc bài cúng, đã tìm trên mạng lấy các bài khấn lễ và cầm điện thoại, Ipad đọc với ý nghĩ không phải tìm mua sách, sớ khấn, hay học thuộc lòng nữa. Có người còn đọc và dùng điện thoại ghi âm trước, đến lúc làm lễ thì chỉ bật đoạn ghi âm lên rồi chắp tay vái.

Theo ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, các bài khấn trên mạng giúp mọi người dễ tiếp cận, nhưng không nên nặng về bài khấn quá. Cái tâm của mình thế nào thì thờ cúng như thế, việc tìm và cầm điện thoại đọc bài khấn khi cúng bái là không cần thiết. Phật ở trong tâm, thờ cúng tổ tiên cần thành tâm là chính. Bài văn khấn chỉ là hình thức, cái tâm mới quan trọng. Lễ cúng Rằm tháng Giêng nhằm tinh thần lễ Phật, sám hối và phát nguyện vì không có “quả” nào là không do từ cái “nhân” mình gieo hôm nay. Tinh thần “nhân – quả” được khẳng định trong tinh thần của đạo Phật chứ không phải do cúng, cầu mà đạt được.

Hướng dẫn làm bánh trôi cúng RằmChuẩn bị: Bột nếp, đường đỏ viên, vừng rang.Cách làm: Nhào bột (tỉ lệ là 2 bột 1 nước) tới khi bột mềm, không dính tay là được. Xong để bột nghỉ 15 phút. Đun nồi nước sôi (nên dùng nồi cơm điện rất tiện). Chuẩn bị 1 bát nước nguội để nhúng bánh chín. Vo viên bột nhỏ, đập dẹt, cho viên đường vào giữa và nặn tròn lại, thả ngay vào nồi nước sôi luộc. Khi chín bánh có màu trong đục. Vớt bánh vào bát nước nguội một lúc, cho vào đĩa, rắc vừng lên.

Cúng Cô Hồn Bằng Lễ Chay Hay Lễ Mặn?

(Lichngaytot.com) Mỗi dịp Rằm tháng 7 về, nhà nhà lại rộn ràng chuẩn bị những nghi lễ cúng Rằm, cúng Vu Lan, cúng chúng sinh. Tuy nhiên, việc sắm lễ chay hay mặn lại không đồng nhất hoặc có những quan niệm sai lầm.

1. Cúng cô hồn bằng lễ chay hay lễ mặn? – Cỗ chay là tốt nhất

Theo quan điểm , tháng 7 âm lịch hàng năm có hai lễ lớn là lễ Vu Lan và lễ cúng chúng sinh (cô hồn). Hai lễ này hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người nhầm tưởng là một vì trùng trong ngày Rằm tháng 7.

Lễ Vu Lan

Theo giáo lý nhà Phật, ngày Vu Lan xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp Ngạ quỷ. Vì thế, sau này lễ Vu Lan trở thành ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung.

Vào ngày này, các gia đình nên lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên… sau đó về nhà làm một mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật và bàn thờ người thân.

Lễ cúng chúng sinh (cúng cô hồn)

Dân quan quan niệm, nghi lễ cúng cô hồn nhằm mục đích bố thí thức ăn cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những vong hồn không nơi nương tựa, thờ cúng như những bào thai, người chết oan, chết đói, người lưu vong đất khách quê người…

Lễ cúng này tùy vào cái tâm và việc làm phúc của mỗi gia chủ, hoàn toàn không có việc bắt buộc phải cúng cô hồn hay các vong linh vào mỗi dịp Rằm tháng 7 theo hàng năm.

Đua nhau làm mâm cao cỗ đầy liệu có đúng?

Khi làm lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn, nhiều người đua nhau làm mâm cao cỗ đầy, cúng tiến tiền tài vật dụng, làm những khóa lễ cả trăm triệu đồng… với niềm tin rằng điều đó mới là hành động báo đáp tổ tiên, lễ lạt càng to càng tốt, càng thể hiện sự hiếu lễ và thể hiện lòng thành của gia chủ cúng thí cô hồn, giúp người nghèo khó.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu tâm bất thiện thì công đức không những không có mà còn mắc tội phỉ báng Phật, cha mẹ cũng vì thế mà không được hưởng hạnh hiếu của con cái, những linh hồn vất vưởng cũng chẳng vì thế mà siêu thoát được. Con cháu tùy điều kiện từng gia đình không cần phải quá cầu kỳ, miễn là thành tâm là được. Tuyệt đối tránh việc sát sinh, cúng cỗ chay là tốt nhất.

Ngoài ra, mọi người nên làm việc phúc như cúng dường, chia sẻ cho những người khổ đau hay lên chùa tụng kinh lễ bái để cầu sự siêu thoát cho ông bà, tổ tiên, cầu phúc cho cha mẹ sống thọ, khỏe mạnh. Đó mới là ý nghĩa của chữ hiếu trong mùa Vu Lan.

2. Không đặt mâm cúng Vu Lan và cúng chúng sinh gần nhau

Tiến hành cúng chúng sinh sau cùng và ở ngoài sân

Nhiều gia đình hiện vẫn có thói quen để mâm cúng cô hồn cùng với mâm cúng gia tiên. Điều này hoàn toàn nên tránh.

Nghi lễ cúng cô hồn tuyệt đối không được cúng trong nhà và cần thực hiện cúng sau lễ cúng Phật, thần linh và gia tiên. Gia chủ nên cúng ở ngoài sân, ngoài cổng nhà, không được cúng ở trong phạm nơi ở như phòng khách, phòng bếp…

Lễ Vu Lan thực hiện ban ngày, lễ thí thực cô hồn cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn

Lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên nên thực hiện ban ngày. Còn lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa nên cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn. Lễ cô hồn có thể làm ở nhà hoặc ở chùa.

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào chuẩn nhất? Hiện các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng tới rằm.

Lời khuyên của các chuyên gia tâm linh, nếu gia chủ không biết cách làm tại nhà cũng không nhờ nhà chùa thì không nên làm lễ cúng này vì nếu không biết cách tiễn các cô hồn, vong linh về cõi âm, các vong linh sẽ quanh quẩn trên cõi trần quấy đảo gia chủ.

3. Không cầu xin cô hồn phù hộ cho gia chủ

Cúng cô hồn bằng cỗ mặn sẽ khơi dậy “tham, sân, si”

Với lễ cúng cô hồn, trong chùa hoặc tại các gia đình có truyền thống Phật giáo không cúng đồ ăn mặn mà cúng chay. Bởi người xưa cho rằng, khi cúng mặn sẽ khơi dậy lòng “tham, sân si” khiến các vong hồn không nỡ rời đi, tiếp tục ở lại dân gian.

Mâm cúng cô hồn ngoài hoa quả, bánh kẹo, bỏng ngô, gạo, muối, chè, thuốc, hương, nến, tiền vàng mã… có thể mua thêm ốc hay cá sống để khi cúng xong mang đi phóng sinh. Những gia đình có điều kiện có thể làm lễ lớn hơn như mua thêm bánh mỳ, các loại bánh kẹo với số lượng lớn. Sau khi cúng xong thì có thể mang đi biếu tặng những người nghèo như một cách làm việc thiện tạo phúc cho bản thân và gia đình chứ không nên vứt bỏ.

Khấn vái xin cô hồn phù hộ là sai lầm

Trong khi thực hành lễ cúng cô hồn, nhiều gia đình thường khấn cầu xin cô hồn ban phước, xin tài lộc cho gia chủ… Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, đây là điều không đúng vì việc cúng là chúng ta đang ban phát lộc cho những cô hồn này chứ không phải đi lạy lục để những cô hồn phù trợ cho mình. Nên cúng thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn.

Ngoài ra có quan niệm cho rằng, khi cúng cô hồn, gia chủ không nên để trẻ em, phụ nữ mang thai hay người già lại gần mâm cúng. Bởi những người này được cho là yếu bóng vía nên dễ bị các “vong hồn” trêu chọc.

Quan niệm “nhốt vong dữ” là mê tín dị đoan

Có người có quan niệm rằng, “vong dữ” thì nên được “nhốt” lại để tránh làm hại cho người đang sống. Bởi vậy trong tháng Vu Lan có trường hợp con làm lễ “nhốt vong” mẹ, cháu làm lễ “nhốt vong” ông bà vì sợ rằng họ chết vào ngày, giờ dữ sẽ bắt các con cháu đi theo.

Các nhà tâm linh nhấn mạnh đây là quan niệm không thể chấp nhận được. Điều này không những thể hiện sự mê tín dị đoan mà còn mang cả hàm ý phỉ báng “vong linh” của người đã chết vì chẳng có cha mẹ, ông bà nào khi thác đi lại quay về hãm hại con cháu.

Cúng Gia Tiên Nên Dâng Lễ Mặn Hay Cúng Chay?

Phong tục thờ cúng tổ tiên là một nét văn hóa đặc sắc của người Việt, đã được hình thành từ rất lâu đời. Phong tục ấy không chỉ thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” mà còn mang giá trị giáo dục sâu sắc cho các thế hệ. Việc cùng nhau bày tỏ lòng thành kính trước tổ tiên, các thành viên trong gia đình càng thắt chặt thêm sợi dây huyết thống.

Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ UIA, gọi tắt là UIA, lại có một góc nhìn khác khi cho rằng từ bấy lâu nay người ta vẫn chưa hiểu hết về phong tục tốt đẹp này.

Phong tục bắt nguồn từ nỗi lòng muốn báo hiếu tổ tiên

Tiến sĩ Khanh cho biết, để làm rõ hơn về phong tục cúng tổ tiên, bạn đọc trước tiên cần biết về khái niệm “thần thức”. Qua 20 năm nghiên cứu với hàng vạn ca khảo nghiệm, UIA cho rằng khả năng ngoại cảm của con người là có thật. Nói cách khác, những người tham gia nghiên cứu Chương trình khảo nghiệm cho rằng người ta khi chết đi thì vẫn còn lưu lại phần “thần thức”. Điều này trùng hợp với quan điểm của đạo Phật về thuyết luân hồi, cho rằng con người phải trải qua nhiều kiếp trước khi đến với miền cực lạc.

“Và với phong tục đẹp đẽ thờ cúng tổ tiên, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đều đã chấp nhận phần “thần thức” ấy song hành trong thế giới đương đại. Dựa trên những cơ sở này, Chương trình khảo nghiệm đã phát triển thêm một hướng mới. Qua hàng trăm ca giao lưu điển hình, những người nghiên cứu đi sâu tìm hiểu nhu cầu, ước muốn của phần “thần thức” và đặc biệt trong phong tục cúng lễ, đã có những phát hiện rất lý thú”, tiến sĩ Khanh nói.

Theo nhà nghiên cứu này: “Con người ta sinh ra, ai mà không có ông bà cha mẹ, cao hơn nữa là tổ tiên dòng tộc. Kể từ 9 tháng 10 ngày hoài thai đến khi ra đời rồi được nuôi nấng lớn khôn, con cái đã được các bậc sinh thành dành cho biết bao là yêu thương, công sức. Gia tiên tiền tổ nuôi dưỡng cháu con nhưng không bao giờ quá cần thiết sự đền đáp trở lại.

Vậy trong đời này, với công ơn sinh thành dưỡng dục, phận làm con cháu biết trả thế nào cho đủ? Cho đến khi các đấng sinh thành khuất núi, nhiều con cháu vẫn trăn trở vì chưa thỏa được nỗi lòng muốn báo hiếu mẹ cha. Và phong tục cúng lễ chính là sự tiếp nối ước vọng ấy dâng lên tiên tổ”.

Những người nghiên cứu trong Chương trình khảo nghiệm đã đưa ra khái niệm rằng với phần “thần thức” của gia tiên, cần phải đền đáp bằng cách “vay cá trả cần câu”: Cha mẹ cho con cái sinh mệnh, nhưng con cái không thể dùng sinh mệnh để hoàn trả được. Như thế, vay cá nhưng không thể trả bằng cá. Vả lại “vay cá trả cá” là lẽ thường tình. Vay cá và trả lại bằng cần câu, mới là cách đền đáp công ơn trọn tâm vẹn ý. Họ thống nhất rằng cúng lễ bằng phương pháp “cúng tâm linh” chính là “chiếc cần câu” để phần “thần thức” của gia tiên tiền tổ tìm về được miền cực lạc.

Cúng đồ mặn hay đồ chay?

Nhiều năm nghiên cứu về vấn đề này, ông Khanh cho rằng mình đã có những trải nghiệm lạ. Vị tiến sỹ này chia sẻ rằng qua hàng vạn ca khảo nghiệm, ông đã rất ngạc nhiên khi phát hiện có tới 80% đối tượng tội phạm có xuất thân từ những gia đình có nguồn gốc làm nghề bất lương. Có thể ví dụ như buôn bán ma túy, hành nghề cờ bạc hoặc làm giàu trên thân xác phụ nữ.

Theo ông, ở những gia đình đó, phần “thần thức” của gia tiên luôn bị ảnh hưởng bởi môi trường không lành mạnh, dù có cúng bái bằng mâm cao cỗ đầy đến đâu, cũng không thể siêu thoát. “Âm không siêu thì dương không thái”, vì thế trước hay sau, những gia đình đó cũng gặp những tai họa khó lường.

Tiếp theo nhận định đó, ông Khanh cho rằng phong tục thờ cúng tổ tiên trong nhiều gia đình hiện nay chưa thực sự đúng cách. Qua tiếp xúc với nhiều gia đình, những người nghiên cứu trong chương trình này nhận thấy mâm cúng có nhiều đồ rượu, thịt sẽ khiến phần “thần thức” trở nên “nghiện” các thứ đó.

“Cần giải thích thêm rằng “thần thức” khi mới hình thành thường rất non yếu, không có khả năng tự chủ. Lúc ấy, nếu các gia đình dùng những đồ cúng có nguồn gốc tanh hôi, sẽ vô tình làm cho “thần thức” của gia tiên rời xa khỏi sự thanh tịnh”, ông Khanh nói. Ông Khanh lấy ví dụ ở những đám cúng giỗ lớn, rượu thịt ê hề nhưng vẫn hay xảy ra va chạm, cự cãi, thậm chí có thể đâm chém nhau. Là bởi đám cúng giỗ đó sẽ quy tụ các phần “thần thức” ưa thích tanh hôi, có “tác dụng ngược”, gây nên sự nóng nảy vô cớ, thiếu kiềm chế của những người tham gia bàn tiệc.

“Vậy nên trong mâm cúng lễ gia tiên, tốt nhất nên dùng những đồ ăn chay, thanh tịnh”, nhà nghiên cứu này nói. Ông Khanh diễn giải việc đó gọi là “phạm thực” chuyển thành “hỷ thực”. Nên thay thế những đồ ăn tanh hôi bằng đồ chay và một không khí thanh tịnh. Ví dụ như khi ta đang đói bụng, nếu nghe được một tin rất vui, cảm giác đói trước đó có thể dễ dàng tan biến. Phần “thần thức” cũng như vậy. Làm quen với môi trường thanh tịnh, được kính ngưỡng bằng những đồ “hỷ thực”, chính là cách tiếp thêm năng lượng tinh thần, để phần “thần thức” vượt lên một bậc mới.

Nhưng đồ cúng lễ thanh tịnh thôi chưa đủ. Những người nghiên cứu trong chương trình này đề cao nhất cách thức dùng phương pháp nhà Phật để kính ngưỡng gia tiên. Cùng với kinh chú tốt lành, con cháu tham gia cúng lễ phải thật sự chay tịnh, thả tâm hồn rời bỏ “tham, sân, si”, chỉ một lòng hướng về gia tiên tiền tổ. Nhiều cuộc khảo nghiệm đã chỉ ra rằng phần “thần thức” chỉ thực sự hoan hỷ với những người thành tâm cúng lễ là con hiền, dâu thảo, cháu ngoan.

Trải qua nhiều lần được tắm mình trong “hỷ thực” và môi trường thanh tịnh như thế, phần “thần thức” của gia tiên sẽ dần được nâng về miền cực lạc. “Trong niềm kính ngưỡng với gia tiên, việc cúng lễ một cách đúng đắn, chính là cách để đền đáp công ơn trời biển của các đấng sinh thành”, ông Khanh kết luậnThanh Huyền Ngọc – Theo PLVN