Cúng Dâng Sao Giải Hạn Trong Nhà Hay Ngoài Trời / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cúng Sao Giải Hạn Trong Nhà Hay Ngoài Trời?

Cúng giải hạn là lễ cúng cổ nhân thường làm để cúng hay làm lễ dâng sao giải hạn nhằm hóa giải vận xui. Vậy cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời, cúng ở đâu cho đúng, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

1. Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời mới đúng? Cúng sao giải hạn nên cúng ngoài trời, nhà nào không có sân thì nên cúng trên sân thượng hoặc sát cửa. Phần lễ nghi đơn giản, chỉ cần hương, hoa quả, nước, đèn nến.

  2. Lễ vật cúng sao giải hạn Lễ vật cúng sao đều giống nhau, gồm có:

Đèn hoặc nến (số lượng tùy theo từng sao) Bài vị (màu của bài vị tùy theo từng sao), viết chính xác tên sao lên bài vị (cúng sao nào viết tên sao đó) Mũ vàng Đinh tiền vàng (số lượng tùy bạn, không cần quá nhiều) Gạo, muối Trầu cau Hương hoa, trái cây, phẩm oản Nước (1 chai) Sau khi lễ xong thì đem hóa cả tiền, vàng, văn khấn, bài vị.

3. Cách viết bài vị và chọn đúng màu sắc bài vị cho từng sao tại nhà Các bạn lưu ý, không phải sao nào cũng là sao xấu, 9 ngôi sao chiếu mạng chỉ xuất hiện vào ngày nhất định trong tháng và tục cúng sao giải hạn trong nhà có thể căn vào các ngày nhất định. 9 ngôi sao đó có 3 sao tốt, 3 sao xấu và 3 sao trung tính, cụ thể như sau:

– Ba (03) sao tốt bao gồm: Sao Thái Dương, Thái Âm và Sao Mộc Đức

– Ba (03) sao xấu bao gồm: Sao La Hầu, Kế Đô và Sao Thái Bạch

– Ba (03) sao trung tính bao gồm: Sao Vân Hán (Vân Hớn), Sao Thổ Tú và Sao Thủy Diệu   Trong đó nếu gặp một trong 3 sao xấu chiếu mạng thì cần phải làm lễ cúng sao giải hạn vào đầu năm hoặc cúng sao vào các ngày cố định trong tháng. Bởi vì khi sao xấu chiếu mạng, mọi việc làm trở nên khó khăn hơn, có phần không suôn sẻ kể cả vấn đề sức khỏe hay công danh.

TÌM HIỂU VỀ SỰ TÍCH VÀ Ý NGHĨA KHI ĐEO VẬT PHẨM PHONG THỦY PHẬT BẢN MỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT 

Tác Dụng Khi Đeo Trang Sức Phong Thủy Phật Bản Mệnh Trong Năm Sao Xấu 

1 . Phật bản mệnh không chỉ là vật phẩm phong thủy có ý nghĩa tâm linh . Người gặp năm khó khăn trắc trở , mọi việc không thuận, công việc vất định, thị phi nhiều , khổ nạn lắm tai ương  gây khó dễ , cái vã về tiền bạc , tình cảm giáo tiếp hao tổn , thì nên thỉnh phật bản mệnh về deo , đặc biệt tốt vào những năm sao xấu chiếu mạng . như sao kế đô, hạn tam tai, thái bạch , la hầu …

2 – Với người lớn tuổi đeo mặt dây chuyền phật bản mệnh  để được ngài nhắc nhắc nhở việc thành tâm niệm phật , đồng thời mà giữ được thân, nghiệp , ý và sự bình yên .

3. Với các bạn trẻ đeo vòng tay phong thủy phật bản mệnh, sẽ giúp hóa giữ thành lành , công danh tiền tài ngày càng phát triển , hạnh phúc viên mãn , giữ mọi mối quan hệ được tốt đẹp .

4. Với những người thường xuyên làm ở những nơi âm khí nặng , như nhà xác , nghĩa trang , phật ban mệnh sẽ giúp che chở không bị khí âm xâm nhập , tranh xa ma quỷ , tính tảo khi làm việc .theo xem tử vi

Ý NGHĨA ĐẶC BIỆT BÀI VĂN KHẤN PHẬT BẢN MỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT ?

Bài Văn Khấn Phật Bản Mệnh .

Nam Mô Đức Phổ Hiền Bồ Tát (3 lần) ( thay tên vị Phật bản mệnh tương ứng của bạn vào đây )

Phù hộ độ trì cho con là : (đọc tên mình / tên con mình) Niên sinh : Được an sinh bản mệnh, vững vàng bản tâm, thân gần bậc tôn quý, xa lánh kẻ tiểu nhân, khai tâm khai sáng, bền chí bền tâm không cho chúng ma quỷ vong linh âm binh chòng ghẹo.

Phật Pháp vô biên cho con tâm không âu lo, tâm không phiền não, thân không bệnh tật, cho con vận đáo hanh thông. Cho con tăng thêm lí tính, khai thêm trí huệ, cho vạn sự an yên cho tâm linh hết thảy k ngại

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, đường dương chưa tỏ, đường âm chưa thấu, pháp chưa khai quang, tâm chưa thanh tịnh, nếu có điều gì si mê làm lỡ xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Cúi mong các Vị từ bi gia hộ chi bản mệnh con được kiên định, an nhiên yên lành.

Con xin chân tâm bái tạ

( con Nam Mô A Di Đà Phật 3 lần ) ( con Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát – 3 lần ) ( con Nam Mô Đức Hư Không Tạng Bồ Tát 3 lần )

 Lời cuối : xin đừng sợ vong, nếu bạn đã tin là có vong, vậy hãy tin là thế gian còn có Phật, thế gian còn có Thánh. Và còn có gia tiên họ nhà mình

Nếu đã tín Phật nếu đã tín Thánh, nếu đã thờ phụng gia tiên, dù muôn nơi khắp chốn cũng sẽ đc gia hộ, dù vạn trùng khó khăn cũng sẽ đc độ trì, khi đấy thì còn sợ gì vài vong linh nhỏ nhỏ.

Phật bản mệnh Tuổi Tý – Thiên Thủ Thiên Nhãn Thiên Thủ Thiên Nhãn ( Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt ) là vị Phật Bản Mệnh cho người tuổi Tý , là một trong Tứ Đại Bồ Tát theo tín ngưỡng dân gian. Quan Thế Âm Bồ Tát cùng với Đại Thế Chí Bồ Tát đều là thị giả của đức Phật A Di Đà hợp thành ” Tây Phương Tam Thánh”. Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt là một trong những ứng hóa phổ biến nhất của Quan Thế Âm Bồ Tát, nghìn tay của Quan Âm biểu tượng phù trợ chúng sinh, nghìn mắt của Quan Âm giúp nhìn khắp thế gian, cứu giúp chúng sinh.

Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt công lực mạnh mẽ, có thể nhìn thấu, nghe thấu trăm ngàn lẽ ở đời, dùng huệ nhãn soi tỏ khắp bốn phương tám hướng để thấu đạt những khổ đau, bi phẫn của con người. Chính vì vậy những người tuổi Tý sinh năm 1948, 1960, 1972, 1984, 1996, 2008, 2020 đều nên đeo miếng ngọc Thiên Thủ Quan Âm Bồ Tát bên người. Chỉ cần thành kính khai quang, nhất định sẽ được Bồ Tát bảo hộ, thuận lợi vượt qua sóng gió nhân sinh. Đồng thời Bồ Tát bên người cũng luôn luôn nhắc nhở bản mệnh phải sống lương thiện, làm điều chân chính, không có những hành vi sai khác.  

Phật bản mệnh Tuổi Sửu và Phật bản mệnh Dần – Hư Không Tạng Bồ Tát Hư Không Tạng Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Sử và Dần, Hư Không Tạng Bồ Tát là Tam thế chư Phật đệ nhất phụ thần, công đức bao la phủ kín hư không, trí tuệ vô biên, lòng kiên trì và sức chịu khổ như kim cương. Người tuổi Sửu và Dần sinh năm 1949, 1950, 1961, 1962, 1973, 1974, 1985, 1986, 1997, 1998, 2009, 2010 nên mang

Phật Bản Mệnh Hư Không Tạng Bồ Tát hay còn gọi là Khố Tàng Kim Cương bên mình, sẽ giúp cho đường tài vận của người tuổi Sửu thêm hanh thông, thuận lợi, có thể làm ra và tích lũy được nhiều của cải; đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, tránh xa những kẻ tiểu nhân hãm hại, cuộc đời luôn được bình an, hạnh phúc.

 

Phật bản mệnh tuổi thìn và Phật bản mệnh tuổi tỵ – Phổ Hiền Bồ Tát Phổ Hiền Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Thìn và Tỵ, ngài cùng với Văn Thù Bồ Tát đều là thị giả bên cạnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni gọi là ” Hoa Nghiêm Tam Thành”. Hình tượng Phổ Hiền Bồ Tát thường được miêu tả là cưỡi voi trắng sáu ngà, tượng trưng cho trí huệ, vượt chướng ngại. Ngài hành nguyện vô cùng, công đức vô tận, tình thương vô biên, thân thân khắp các chùa, tùy duyên giáo hóa chúng sinh.

Người tuổi Thìn và Tỵ sinh năm 1952, 1953, 1964, 1965, 1976, 1977, 1988, 1989, 2000, 2001, 2012, 2013 nên đeo miếng ngọc Phổ Hiền Bồ Tát bên người và thành tâm hướng phật sẽ được ngài giúp cho đường tài vận của người tuổi Thìn thêm hanh thông, thuận lợi, có thể làm ra và tích lũy được nhiều của cải; đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, tránh xa những kẻ tiểu nhân hãm hại, cuộc đời luôn được bình an, hạnh phúc.

 

Phật bản mệnh tuổi mão – Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Văn Thù Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Mão, có danh hiệu là Manjusri. Văn Thù Bồ Tát, Phật Thích Ca Mâu Ni và Phổ Hiền Bồ Tát được dân gian tôn là “Hoa Nghiêm Tam Thánh”. Hình tượng đức Văn Thù Bồ Tát được miêu tả như sau: ” toàn thân ngài màu tím ánh vàng kim, hình hài như đồng tử. Tay phải cầm kim cương bảo kiếm biểu tượng cho sự sắc bén của trí năng, có thể trảm quần ma loạn vũ, chém đứt mọi buồn phiền.

Tay trái cầm cành sen xanh tượng trưng cho trí tuệ tối cao, thân cưỡi sư tử, biểu tượng trí huệ phá đêm tối của Vô minh nên còn được xưng là “Đại Trí”. Những người tuổi Mão nên mang bên mình một mặt ngọc Văn Thù Bồ Tát và tâm luôn hướng thiện ngài sẽ giúp cho đường học hành thuận lợi, hoạn lộ thênh thang, phúc lộc đầy nhà. Người tuổi Mão sẽ càng thêm sáng tạo, ý chí kiên cường, đủ sức cạnh tranh và chiến thắng đối phương, sự nghiệp thăng tiến không ngừng.

 

Phật bản mệnh tuổi ngọ – Đại Thế Chí Bồ Tát Đại Thế Chí Bồ Tát là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Ngọ, ngài cùng với Quan Thế Âm Bồ Tát là hai thị giả bên cạnh đức Phật A Di Đà hợp thành ” Tây Phương Tam Thánh “. Đại Thế Chí Bồ Tát thường dùng ánh sáng trí tuệ chiếu khắp muôn loài, khiến chúng sinh mười phương thế giới thoát khỏi khổ đau, họa huyết quang kiếp nạn binh đao. Ngài có năng lượng vô thượng, uy thế tự tại, vì thế Đại Thế Chí Bồ Tát đi đến đâu thiên địa chấn động, bảo vệ chúng sinh, trừ tai ách ma quỷ.

Những người tuổi Ngọ nên mang theo bên mình một mặt ngọc Đại Thế Chí Bồ Tát, ngài sẽ ban cho người tuổi Ngọ ánh sáng trí tuệ, giúp đường đời được thuận buồm xuôi gió, sự nghiệp hanh thông. Ánh sáng vĩnh hằng Phật pháp sẽ hóa sát trừ hung, ban điều như ý cát tường, chỉ lối dẫn đường cho người tuổi Ngọ phát huy năng lực để đạt đến lý tưởng cao nhất.

 

Phật bản mệnh tuổi dậu – Bất Động Minh Vương Bất Động Minh Vương là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Dậu, ngài có tên tiếng Phạn là Acalanatha, nghĩa là Bất Động Tôn hay Vô Động Tôn. Giáo giới tôn ngài làm Bất Động Minh Vương, là sứ giả bất động. “Bất Động” ở đây chỉ tâm từ bi bền vững không chút dao động lung lay, còn “Minh” chỉ ánh sáng trí tuệ.

Những người tuổi Dậu nên mang bên mình một mặt ngọc Bất Động Minh Vương, ngài sẽ thầm lặng đi theo bảo vệ, giúp cho người tuổi Dậu trên đường đời phân biệt phải trái đúng sai, nắm bắt cơ hội đến với mình, sử dụng trí tuệ để ứng phó với khó khăn, vượt qua nghịch cảnh, có được sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc.

 

Phật bản mệnh tuổi Mùi và Phật bản mệnh tuổi Thân – Như Lai Đại Nhật Như Lai Đại Nhật là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Mùi và Thân, ngài chính là pháp thân của đức Phật Thích Ca. Ngài là biểu hiện của ánh sáng Trí Tuệ, có nghĩa là soi sáng cùng khắp muôn nơi, diệt trừ mọi chỗ u ám, bóng tối của vô minh. Khác với mặt trời, trí sáng của Phật chiếu khắp mọi nơi, chẳng kể trong ngoài, không phân phương hướng, khu vực và ngày đêm.

Những người tuổi Mùi và Thân nên mang bên mình miếng ngọc Như Lai Đại Nhật, ngài sẽ giúp những người tuổi này luôn giữ được tinh thần minh mẫn, trừ yêu tránh tà, cảm nhận được tinh hoa vạn vật, hấp thu linh khí đất trời, vững vàng tiến lên phía trước, cuộc đời sáng lạn, hạnh phúc.

 

Phật bản mệnh Tuổi Tuất và Phật bản mệnh Tuổi Hợi – Đức Phật A Di Đà Đức Phật A Di Đà là vị Phật Bản Mệnh cho tuổi Tuất và Hợi, ngài có danh hiệu là amitayusa. A Di Đà là một vị Phật được tôn thờ nhiều nhất trong Đại thừa ượng trưng cho Từ bi và Trí tuệ. Ngài cũng chính là giáo chủ của giới Tây phương cực lạc.

Những người tuổi Tuất và Hợi nên mang bên mình một miếng ngọc có hình đức Phật A Di Đà, ngài sẽ bảo hộ cho người tuổi Tuất, tuổi Hợi trí tuệ hơn người, xóa bỏ phiền não, mệt mỏi, kiên cường gây dựng cơ đồ, hưởng đời an lạc.

Hướng Dẫn Chi tiết các sao giải hạn Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn . Sao Thái Dương Tên gọi: Đức Nhật Cung Thái Dương Thiên Tử tinh quân. Đăng viên (thời điểm sáng nhất): 11h – 13h, ngày 27 âm lịch hàng tháng ở hướng chính Đông. Chòm sao này có 12 ngôi sao nhỏ. Bài vị: Dùng tờ giấy màu vàng, chữ đỏ viết sớ cúng, thắp 12 ngọn đèn (hoặc nến) giữa trời vào giờ trên cùng với hương, đăng, hoa, quả, nước và quay về hướng chính Đông để khấn.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn . Sao Thái Âm Tên gọi: Đức Nguyệt Cung Thái Âm Hoàng Hậu tinh quân. Đăng viên: 19h – 21h, ngày 26 âm lịch hàng tháng tại hướng chính Tây, chòm sao này có 7 ngôi sao nhỏ. Bài vị: Dùng tờ giấy màu trắng, chữ đỏ viết sớ cúng, thắp 7 ngọn đèn, cúng về hướng chính Tây.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn . Sao Mộc Đức Tên gọi: Đức Đông phương Giáp Ất Mộc Đức tinh quân. Đăng viên: 19h – 21h, ngày 25 âm lịch hàng tháng tại hướng Giáp – Ất , chòm sao Mộc Đức có 20 ngôi sao nhỏ. Bài vị: Dùng tờ giấy màu xanh, chữ đỏ viết sớ cúng, thắp 20 ngọn đèn về hướng Giáp – Ất.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn .  Sao Vân Hán (Vân Hớn) Tên gọi: Đức Nam phương Bính Đinh Hỏa Vân Hán tinh quân. Đăng viên: 21h – 23h, ngày 29 âm lịch hàng tháng tại hướng Bính, chòm sao Vân Hán có 18 ngôi. Bài vị: Dùng tờ giấy hồng, chữ đỏ viết sớ cúng, thắp 18 ngọn đèn hướng Bính.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn .  Sao Thổ Tú Tên gọi: Đức Trung phương Mậu Kỷ Thổ Tú tinh quân. Đăng viên: 21h – 23h, ngày 19 âm lịch hàng tháng. Bài vị: Dùng giấy vàng, chữ đỏ, thắp 5 ngọn đèn hướng Mậu – Kỷ.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn .  Sao Thái Bạch Tên gọi: Đức Thái Bạch Tây phương Canh Tân Kim Thái Bạch tinh quân. Đăng viên: 19h – 21h, ngày 15 âm lịch hàng tháng tại hướng Canh – Tân, chòm sao Thái Bạch có 8 ngôi. Bài vị: Dùng giấy trắng, mực đỏ viết sớ, thắp 8 ngọn đèn hướng Canh – Tân.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn .  Sao Thủy Diệu Tên gọi: Đức Bắc phương Nhâm Quý Thủy Diệu tinh quân. Đăng viên: 19h – 21h, ngày 21 âm lịch hàng tháng. Bài vị: Dùng giấy đen, mực đỏ viết sớ, thắp 7 ngọn đèn.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn . Sao La Hầu Tên gọi: Đức Bắc Thiên cung thần thủ La Hầu tinh quân. Đăng viên: 21h – 23h, ngày 8 âm lịch hàng tháng vào hướng chính Bắc, chòm sao La Hầu có 9 ngôi. Bài vị: Dùng giấy màu vàng, mực đỏ viết sớ, thắp 9 ngọn đèn hướng Bắc.

Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn . Sao Kế Đô Tên gọi: Đức Tây địa cung thần vĩ Kế Đô tinh quân. Đăng viên: 21h – 23h, ngày 18 âm lịch hàng tháng tại hướng Tây, chòm sao Kế Đô có 21 ngôi. Bài vị: Dùng giấy vàng, mực đỏ viết sớ khấn, thắp 21 ngọn đèn hướng Tây.

2. Mục đích của việc cúng sao giải hạn Để giảm nhẹ vận hạn, người xưa thường làm lễ cúng gọi là lễ cúng dâng sao giải hạn vào đầu năm hoặc hàng tháng tại chùa (nếu không có điều kiện có thể làm tại nhà ở) với mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, giảm nhẹ tai ương, vượt qua năm hạn.

Lễ cúng sao giải hạn là một phong tục có từ lâu đời của người Việt nhằm giải trừ những điều không may, cầu cho một năm mới bình an

Hiệu quả của lễ cúng không được chứng thực nhưng ít nhất việc làm này cũng giúp những người rơi vào “năm hạn” yên lòng với tâm lý có thờ có thiêng có kiêng có lành, đã làm lễ giải ách nạn rồi nên mọi điều xấu sẽ qua khỏi. Còn nếu năm đó được sao tốt chiếu mệnh thì sẽ làm lễ dâng sao nghênh đón. Ở Việt Nam, nhiều chùa thường sẽ bắt đầu tổ chức đăng ký làm lễ giải hạn từ tháng 11 – 12 Âm lịch của năm trước cho người dân.

Khánh treo xe ô tô phật bản mệnh vật phẩm phong thủy “May mắn và bình an khi lái xe”

Phong thủy xe hơi là điều mà mỗi người trong chúng ta cần phải biết rõ để mang lại sự may mắn, bình an. Hơn thế nữa còn là để thu hút tài lộc. Khi mua xe, ngoài chọn xe theo tuổi, chọn màu hợp mệnh thì chủ xe còn rất quan tâm đến các vật phẩm phong thủy treo trong xe như tượng phật, khánh treo xe,…

Tác Dụng Đeo Kính Khi Lái Xe ô Tô Ngăn ngừa tia tử ngoại ảnh hưởng đến mắt Việc đeo kính râm ngăn ngừa tối đa các tia UVA và tia UVB tối đa, từ đó bảo vệ võng mạt, giác mạt khỏi tác động của tia UV làm ảnh hưởng đến mắt. 

Ngoài ra, trong mắt có một lớp màng mỏng là kết mạc. Khi lớp màng này bị kích thích do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó có thể bị viêm. Chính vì thế đeo kính râm là việc nên làm.

Tác Dụng Đeo Kính Khi Lái Xe ô Tô Ngăn ngừa tia tử ngoại ảnh hưởng đến mắt

Chống lão hóa da mắt Khi ra ngoài trời nắng ta có xu hướng hay nheo mắt, từ đó vùng da 2 bên mắt và bên dưới mí dễ hình thành những nếp nhăn. Kính râm là vị cứu tinh cần thiết khi ra ngoài trời nắng vừa chống chói tốt, hạn chế tình trạng nheo mắt, bảo vệ làn da mỏng manh bên dưới mắt.

Tác Dụng Đeo Kính Khi Lái Xe ô Tô Hạn chế ung thư mí mắt Mí mắt là khu vực nhạy cảm, nếu tiếp xúc với ánh nắng và bụi quá lâu, lại không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ rất dễ gây viêm nhiễm, lâu dài dẫn đến ung thư mí mắt. Vì vậy, bạn nên chọn cho mình chiếc kính râm phù hợp để hạn chế tối đa bụi bẩn, vi khuẩn làm ảnh hưởng đến mí mắt. Nhất là những bạn thường xuyên làm việc trong môi trường khói bụi.

Địa Chỉ Chuyên Bán Các Mẫu Điện Thoại Cổ Độc Lạ Giá Rẻ Giao Hàng Toàn Quốc Đảm Bảo Uy Tín

Hướng Dẫn Kiểm Tra Kính Đổi Màu Đơn Giản Kính Đi Ngày Đêm Tốt Nhất

Vật Phẩm Phong Thủy Theo Tuổi Và Ý Nghĩa Khi Đeo Phật Bản Mệnh Bạn Đá Biết Chưa ?

Cúng Rằm Tháng Giêng Trong Nhà Hay Ngoài Trời?

(Lichngaytot.com) Theo chuyên gia phong thủy, Giáo sư Lương Ngọc Huỳnh, Rằm tháng Giêng còn gọi là “Tết lại”, là dịp để con người cảm tạ Thần linh, đất trời, các vị anh hùng dân tộc. Chính vì thế, cúng Rằm tháng Giêng trong nhà hay ngoài trời đều cần được chú trọng.

1. Cúng Rằm tháng Giêng trong nhà hay ngoài trời?

Theo chuyên gia phong thủy Lương Ngọc Huỳnh, Rằm tháng Giêng là ngày lễ đầu tiên của năm mới hay còn gọi là “Tết lại”.

Việc cúng Rằm tháng Giêng nên tiến hành cả trong nhà và ngoài trời để tỏ lòng thành kính Thần Phật, gia tiên, các vị anh hùng dân tộc để thể hiện đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn.

Vì thế, ngoài mâm lễ gia tiên trong nhà, các gia đình có thể làm một đàn lễ ngoài trời để cảm ơn trời đất, thần linh, phật thánh, cùng các vị anh hùng dân tộc.

Lễ vật dâng cúng không cần cầu kỳ, ai có điều kiện thì sửa soạn lễ vật thịnh soạn, ai không có điều kiện thì cốt ở cái tâm thành kính, không cần lễ lạt cao sang tuỳ theo điều kiện của mỗi gia đình.

Trường hợp quá nghèo, chúng ta chỉ cần pha một ấm trà vài chén rượu nhạt, hoa quả tự trồng được, mấy nén nhang với lòng thành kính là được.

2. Nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng trong nhà

Ý nghĩa

Dưới góc nhìn Phật giáo, Rằm tháng Giêng là ngày Vía Phật. Đây là ngày Rằm đầu tiên trong năm mới. Tất cả những linh hồn, linh anh may mắn nhất của năm mới đều ở ngày này.

Vì thế, đối với những người theo đạo Phật, trừ ngày mùng 1 Tết thì đây là ngày lễ đầu tiên trong năm. Họ lên chùa thắp nén nhang, cầu xin một sự may mắn.

Sắm lễ

Mâm lễ cúng trong nhà tùy tâm gia chủ, có thể là lễ chay hoặc mặn. Lễ chay dâng lên Phật, lễ mặng cúng gia tiên, dòng tộc.

Văn khấn Rằm tháng Giêng trong nhà

Sau khi đặt mâm lễ thờ gia tiên, Thần Phật trong nhà lên ban thờ thì thắp 9 nén nhang, lễ 9 lễ mà thưa rằng:

Kính lạy cha mẹ, ông bà, gia tiên tiền tổ nội ngoại họ…

Hôm nay là ngày…. tháng… năm…. là ngày Rằm tháng Giêng, cũng là ngày Tết nguyên tiêu.

Chúng con với tấm lòng thành kính xin được sửa soạn lễ vật, tiền vàng cùng sơn hào hải vị, nhang đăng thỉnh cầu, kính mời cha mẹ, ông bà, cùng gia tiên nội ngoại về ngự trước án thờ gia tiên để chúng con được nhất tâm kính lễ.

Kính lạy cha mẹ, ông bà, cùng gia tiên nội ngoại, nhờ ân đức, hồng phúc của dòng họ mà chúng con được sinh ra để nối dõi tông đường, nhờ đại phúc ấy mà chúng con được học hành tấn đạt, được hanh thông sự nghiệp, vinh hoa phú quý… đó là hồng phúc mà dòng tộc để lại lưu truyền tới muôn đời con cháu.

Trước ban thờ tổ tiên con xin khấu đầu bái lạy cung kính tạ ơn tổ tiên nội ngoại, con cầu mong cha mẹ, ông bà, và gia tiên dòng tộc được sớm siêu sinh, lên thiên đường hưởng đại phúc, đại lộc, để phù hộ độ trì cho con cháu muôn đời luôn được mạnh khoẻ, hạnh phúc, tài trí hơn người, công thành danh toại, vận khí hanh thông vạn sự luôn được như ý nguyện.

Con xin lòng thành cảm ơn hồng phúc của gia tiên, con kính mời cha mẹ, ông bà, cùng gia tiên nội ngoại thụ hưởng lễ vật lòng thành mà chúng con kính dâng!

3. Nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời

Ý nghĩa

Ngoài mâm lễ cúng Rằm trong nhà, các gia đình có thể làm một đàn lễ ngoài trời để cảm ơn Trời Đất, Thần Tiên, Phật Thánh, cùng các vị anh hùng dân tộc.

Nếu không có sân thì bày lễ ở gian giữa trong nhà hoặc ở sân thượng cũng được.

Ở ngoài trời cần đặt 4 bàn lễ ở 4 hướng:

– Hướng Bắc để thờ Thượng Đế – Hướng Nam để thờ các vị Thần – Hướng Tây để thờ Phật – Hướng Đông để thờ các vị Vua, Hoàng đế, Thánh nhân, các quan đại thần, trạng nguyên và các vị anh hùng liệt sĩ có công với dân với nước.

Nếu có điều kiện, nên sắm lễ ở mỗi bàn lễ các hướng Bắc, Nam, Đông như sau:

– 1 con gà trống luộc – 1 miếng thịt dê hấp – 1 đĩa trái cây tươi – 1 bình hoa tươi – 99 thuyền vàng, 99 thỏi vàng, 99 lá vàng (không cúng tiền âm phủ) – 3 chén rượu 3 loại rượu, trắng, đỏ, vàng… (có thể dùng rượu vang) – 3 chén trà có ba loại hương vị khác nhau

– Mỗi bàn lễ đốt 5 ngọn nến, thắp 9 nén nhang.

Lưu ý: Riêng ban lễ hướng Tây lễ Phật làm cơm chay, không có tiền vàng, không có rượu. Trên các bàn lễ nếu đều có lọng che thì rất tốt.

Văn khấn ở bàn lễ hướng Bắc thờ Thượng Đế

Khi thắp nến: “Khởi tâm thắp nến/ Hào quang sáng bừng/ Tâm thân thanh tịnh/ Gạt bỏ phiền ưu/ Thái thượng đại đan/ Từ quang phổ chiếu/ Thần Tiên chứng đàn”.

Kinh thắp nhang: “Hương phần bảo đỉnh/ Khí đạt huyền không/ Thần nhân hợp nhất/ Yết kiến nguyệt cung/ Thần thông linh hiển/ Pháp hiện cửu vân/ Đan điền linh tụ/ Tâm quy mệnh lễ/ Cáo hạ Thần Tiên”.

Quỳ xuống lễ 9 lễ và đọc văn khấn:

“Kính lạy Thượng Đế/ Kính lạy Hỗn Côn Sư Tổ/ Kính lạy Hồng Quân Lão Tổ

Kính lạy Hàng Ma Đại Đế Thánh Quân. Trừ Ma Đại Đế Thánh Quân. Giáo Hoá Đại Đế Thánh Quân.

Kính lạy Ngọc Hoàng Đại Đế, Đông Phương Thanh Đế, Nam Phương Xích Đế, Tây Phương Bạch Đế, Bắc Phương Hắc Đế.

Kính lạy Tam Thanh Sư Tổ, Nguyên Thuỷ Thiên Tôn, Đạo Đức Thiên Tôn, Linh Bảo Thiên Tôn. Càn Khôn Đại Chiến Thần Cửu Thiên Huyền Nữ, Thái Thượng Lão Quân, Huyền Thiên Trấn Vũ.

Kính lạy Thượng đàm thần tướng thiên thiên tướng/ Trung đàm thần tướng thiên thiên binh/ Hạ đàm thần tướng thiên thiên mã.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng, ngày Tết nguyên tiêu năm Canh Tý. Chúng con xin nhất tâm thành kính sửa soạn lễ vật nhang đăng thỉnh tấu lên Thượng Đế, cùng chư ngài.

Tấu rằng: Chúng con xin đa tạ Thượng Đế đã tạo lập thế gian và ban cho chúng con sự sống, được tu tâm tu đức và hành đạo, thể xác chúng con được mạnh khoẻ, trí tuệ chúng được minh ý.

Con xin nguyện cầu Thượng Đế, cùng chư ngài khai ân minh xét, ban cho chúng con sức mạnh, trí tuệ, sự năng động sáng tạo, nhất tâm kính định tu theo thiên giới, mọi chúng sinh đều có niềm tin tuyệt đối với Thượng Đế để thế giới được thái bình, muôn loài được hạnh phúc, văn minh và thịnh vượng. Mọi chúng sinh được hưởng đại lộc, đại phúc bởi Thượng Đế ban tặng.

Thành tâm kính định chúng con biết ơn Thượng Đế (9 lần) và lạy 9 lạy.

Văn khấn ở bàn lễ hướng Nam kính lễ các vị Thần

“Con kính lạy Chính Nhất Tổng Quản Đại Thần Tài/ Con kính lạy tứ hải Long Vương/ Con kính lạy Sơn Thần, Long Thần Thổ Địa, Thổ Công Táo Quân, Thổ Kỳ, hạ đàn chứng giám.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng, ngày Tết nguyên tiêu năm Canh Tý. Chúng con nhất tâm thành kính xin được sửa soạn lễ vật, tiền vàng nhang đăng thỉnh cầu kính mời chư ngài hạ đàn thụ hưởng, chứng giám cho tấm lòng thành kính của chúng con.

Đầu năm mới, chúng con nguyện cầu chư ngài khai ân minh xét, ban cho đất nước con được thái bình, nhà nhà ai cũng được ban tài, ban lộc, ban phúc, ban thọ, toàn dân được văn minh thịnh vượng vạn sự cát tường như ý.

Chúng con xin đa tạ (9 lần) và lễ 9 lễ”.

Văn khấn ở bàn lễ hướng Đông

Bàn lễ hướng Đông kính lễ các vị Vua chúa, Hoàng đế, các vị thánh nhân, các vị đại quan, trạng nguyên và các anh hùng liệt sĩ có công với đất nước.

Đốt 5 ngọn nến, thắp 9 nén nhang, quỳ lễ 9 lễ mà khấn rằng:

Con kính lạy Quốc Tổ Vua Hùng cùng các vị Đế Vương Việt Nam anh minh.

Con kính lạy Tản Viên Sơn Thánh Đô Đại Thành Hoàng.

Con kính lạy Quốc chủ Đại Vương cảm thần Bạch Mã Linh Lang.

Con kính lạy chư vị thánh Tứ Bất Tử cùng chư vị Thánh nhân nước Việt Nam.

Con kính lạy tứ đức thánh mẫu nước Việt Nam.

Con kính lạy các vị quan đại thần, các vị quan trạng, cùng toàn thể các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng, là Tết nguyên tiêu năm Canh Tý. Gia đình chúng con nhất tâm thành kính xin được sửa soạn lễ vật tiền vàng, nhang đăng thỉnh cầu kính mời chư vị hạ giá, thụ hưởng lễ vật, để chúng con được bày tỏ sự tôn kính tới công ơn của các vị với nhân dân với đất nước.

Nhân dịp Tết Nguyên tiêu đầu năm mới, con nguyện cầu chúc chư vị ở thiên đường hưởng đại phúc, đại lộc để phù hộ cho đất nước ta luôn được thái bình, cán bộ ta luôn được minh bạch, trong sạch, nhân dân ta luôn được mạnh khoẻ, hạnh phúc, văn minh, thịnh vượng, nguyện cầu các vị đế vương anh minh, các vị thánh tổ, chư vị tứ đức thánh mẫu, các vị đại thần, quan trạng… ban ơn tài lộc cho bách gia trăm họ, cho con cháu chúng con được mạnh khoẻ, thông minh, học giỏi, sự nghiệp hanh thông để góp công xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp, văn minh và thịnh vượng.

Con xin trấn tâm nhất minh quy mệnh lòng thành kính lễ cầu xin chư vị minh xét.

Chúng con xin đa tạ chư vị (9 lần) rồi lễ 9 lễ.

Văn khấn ở ban thờ hướng Tây, để kính lễ Đức Phật

Thắp 5 ngọn nến, 9 nén nhang, lạy 9 lạy mà thưa rằng:

Con nam mô a di đà phật (3 lần).

Con lạy 9 phương trời, lạy 10 phương đất, lạy chư phật ở 10 phương.

Nam mô Đức Thích Ca mâu ni Phật.

Nam mô hội thượng Phật Bồ tát.

Nam mô bạch y linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát ma ha tát.

Con niệm nam mô phật, nam mô pháp, nam mô tăng.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm Canh Tý. Cũng là ngày vía Phật hiển linh, chúng con với tấm lòng thành kính xin được sửa soạn lễ vật cơm chay, nhang đăng thỉnh cầu kính mời Lục Tổ Phật, Đức Thích Ca mâu ni, hội thượng phật Bồ Tát, Quán thế âm Bồ Tát, cùng chư phật, chư pháp, chư tăng… hạ đàn chứng giám cho tấm lòng thành kính của chúng con.

Năm mới chúng con cầu xin Lục Tổ Phật, Đức Thích Ca, chư vị Bồ Tát, chư vị phật, pháp, tăng… phù hộ gia trì cho đất nước con, cho bách gia trăm họ được mạnh khoẻ, hạnh phúc, thân tâm mọi chúng sinh luôn được thanh tịnh an lạc.

Chúng con xin nhất tâm lòng thành kính lễ.

Con nam mô a di đà phật (3 lần)

Cúng Giao Thừa Trong Nhà Hay Ngoài Trời Trước?

Cúng giao thừa ngoài trời trước hay trong nhà trước?

Giao thừa là thời điểm chuyển tiếp giữa ngày cuối cùng của năm cũ sang ngày đầu tiên của năm mới.

Vào ngày này, các gia đình thường biện mâm lễ với tấm lòng thành kính dâng lên thần phật, gia tiên.

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng giao thừa sẽ được tiến hành vào thời khắc kết thúc năm cũ chuyển sang năm mới.

Các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa như một buổi tiệc tiễn đưa vị thần năm cũ và nghênh đón vị thần mới về với gia đình.

Chuyên gia phong thủy cho hay, cúng giao thừa nên chuẩn bị lễ cúng ngoài trời trước để “nghênh tân, tiễn cửu” – tức đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ rồi mới đến làm lễ trong nhà.

Tùy thuộc vào từng gia đình, vùng miền, địa phương mà mâm lễ cúng cũng như phong tục cúng sẽ có những sự khác biệt.

Mâm cúng giao thừa gồm những gì?

* Mâm cúng giao thừa trong nhà gồm những gì?

– Mâm cúng mặn với các món ăn truyền thống ngày Tết như: Gà luộc, bánh chưng, giò lụa, xôi gấc hoặc xôi đỗ, canh miến… Tùy thuộc vào từng gia đình, từng địa phương mà các món ăn sẽ được thay đổi khác nhau.

– Sớ cúng giao thừa (sớ có thể có hoặc không, không bắt buộc)

– Mâm ngũ quả

– Hoa, nến, cau trầu

– Tiền vàng mã, mũ loại không có cánh chuồn

Một số gia chủ thắc mắc nên cúng giao thừa cỗ chay tốt hơn hay cỗ mặn tốt hơn. Tuy nhiên điều này không quá bắt buộc, tùy vào từng gia đình mà chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa trong nhà phù hợp, quan trọng là tấm lòng thành kính.

* Mâm cúng giao thừa ngoài trời gồm những gì?

Mâm cúng giao thừa ngoài trời sẽ gồm:

– Thủ lợn hoặc có thể thay bằng gà trống tơ

– Bánh chưng

– Đèn nến

– Vàng mã

– Hoa tươi

– Trầu cau

– Rượu, trà

– Một chiếc mũ chuồn

Chú ý, nếu cúng bằng gà trống thì cần chọn loại gà trống tơ, mới tập gáy, có mỏ vàng, mào cờ và quan trọng là chưa từng đạp mái.

Với mâm cúng giao thừa ngoài trời, gia chủ nên đặt mâm cỗ cúng hướng Bắc hoặc hướng Đông, tùy vào hướng nhà của gia chủ.

Khi đặt mâm cỗ, cần chú ý để ở nơi sạch sẽ, nên đặt trên mâm thêm 1 bát gạo. Đĩa muối sau khi cúng thì đem rắc xung quanh nhà để trừ tịch.

Theo giadinhmoi.vn

Nghi Lễ Cúng Dâng Sao Giải Hạn Không Có Trong Giáo Lý Nhà Phật

“Nam La hầu – Nữ Kế đô”, rồi “Thái bạch đi sạch cửa nhà” là sự ám ảnh của rất nhiều người mỗi khi năm mới vừa tới. Vậy những hạn tuổi này là như thế nào và việc cúng dâng sao giải hạn có thực sự hiệu nghiệm khi mà cứ mỗi dịp đầu năm, hàng vạn người dân đổ về các ngôi chùa để làm lễ cầu xin tránh được những tai nạn, rủi ro.

Ngày nay, hàng loạt chùa nhận làm lễ dâng sao giải hạn cho các phật tử. Một số nơi còn có hiện tượng ra giá cúng sao xấu tùy theo mệnh, theo tử vi và có hiện tượng tăng giá so với các năm trước. Rồi các đền, chùa tổ chức dâng sao giải hạn chung cho nhiều người nhưng thực tế, một nghi lễ không thể giải hạn cùng lúc cho hàng trăm người.

Vì, theo Kinh dịch, không phải sao nào cũng tốt và không phải sao nào cũng xấu. Việc xấu tốt của các sao còn do mệnh của từng người. Ví như sao Thái Bạch mọi người mặc định là xấu nhưng với người mệnh Kim, sao Thái Bạch là tốt.

Nguồn gốc của việc dâng sao giải hạn

Tục dâng sao giải hạn tồn tại từ lâu đời trong dân gian, nằm trong nghi lễ của Lão giáo, tức là Lão Tử của Trung Quốc. Hay nói cách khác, nó thuộc về Tam giáo đồng nguyên (xuất hiện từ thời Lý), theo Lão giáo dung nạp vào trong nhiều ngôi chùa.

Căn cứ trên học thuyết ngũ hành xung khắc, theo sự vận chuyển của ngũ hành, mỗi năm có môt vì sao chiếu mạng vào một tuổi của từng người. Còn hạn là niên hạn, là cách thức riêng ứng với sao chiếu mạng là tốt hay xấu. Họ tin rằng, mỗi một năm có một vì sao chiếu mệnh. Có 9 sao, trong đó có: Thái dương, Thái Âm, Mộc đức, Vân hớn, Thổ tú, Thủy diệu, La hầu, Kế đô, Thái bạch.

Năm nào sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật… gọi là vận hạn. Theo đó, các sao này theo cách tính tuổi sẽ có ảnh hưởng tốt xấu tới cuộc sống của con người.

Chẳng hạn, người ta cho rằng, nam giới với tuổi âm lịch là 10, 19, 28, 37, 46, 55, 64, 73, 82, còn nữ giới với tuổi 15, 24, 33, 42, 51, 60, 69, 78, 87 gặp hạn “sao” La Hầu và nên đề phòng những tai nạn có thể xảy ra trong tháng Giêng và tháng 7 Âm lịch.

Hạn sao Kế Đô xảy ra khi nam giới ở độ tuổi 16, 25, 34, 43, 52, 61, 70, 79, 88, còn nữ giới ở độ tuổi 10, 19, 28.

Và để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm (là tốt nhất) hoặc hàng tháng tại chùa (là tốt nhất) hay tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn, thành đạt và thịnh vượng.

Ngày nay cúng sao giải hạn đa số là diễn ra ở các chùa, người đứng ra tổ chức cúng sao giải hạn là qúy thầy và đại đa số quần chúng cũng nghĩ rằng đây là tập tục của Phật giáo, ít ai nghĩ rằng nó có nguồn gốc từ Lão giáo, được dân gian hóa và rồi ảnh hưởng đến Phật giáo. Phật giáo tiếp nhận dưới nghi thức làm lễ cầu an cho gia đình quý phật tử được an lạc, hạnh phúc.

Như vậy nhà chùa chỉ là một “phương tiện” để giúp con người được an cái tâm và “phương tiện” chỉ là nhất thời, bản chất nó là ước nguyện cầu an của con người.

Theo Phật pháp không có dâng sao giải hạn, đừng lạm dụng quá đà

Hiện nay việc dâng sao giải hạn có xuất hiện ở một số chùa, theo hiệu ứng đám đông, người nọ truyền tai người kia, kháo nhau đi giải hạn ở chùa này, chùa kia rồi đổ xô tìm đến đó mà không hiểu bản chất thực sự là gì. Vì thực tế, theo nhiều chuyên gia, nghi lễ dâng sao giải hạn không có nguồn gốc từ Phật giáo. Nhưng đáng tiếc, nghi lễ này đang bị biến tướng ở nhiều nơi và trở thành tệ nạn, cần phê phán sự lạm dụng đến mức đi quá xa như một số chùa đang làm.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong giáo lý nhà Phật không có việc dâng sao giải hạn, nhà Phật không khuyến khích việc này.

Thực tế, đạo Phật nhấn mạnh cái căn bản của con người, con người tự chịu trách nhiệm về cái nghiệp mình tạo ra. Tức là nếu thân – khẩu – ý của ta tốt, hành động tốt đẹp, lời nói dễ nghe, tâm ý tốt đẹp ta sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tuyệt đối không nói những lời sai trái, hành vi trái với luân thường đạo lý. Đó chính là khuyên răn và hướng thiện con người. Chỉ khi làm việc thiện ta mới chuyển được nghiệp của mình, ngoài ra không có sự trợ giúp nào khác.

Ngược lại nếu có hành vi ngỗ ngược, gây ra nhiều chuyện thị phi, tà ý thì chắc chắn sẽ không thể gặp được điều tốt lành. Một khi đã làm điều xằng bậy, cho dù có mâm cao cỗ đầy, đi dâng sao giải hạn thì cũng không giải quyết được gì – đó chính là luật nhân quả.

Bởi bản thân các vị thần tiên nếu có thì cũng phải có sự bình đẳng; thần tiên mà phụ thuộc vào chuyện lễ tốt, nhiều tiền bạc thì tôi chắc chắn là thế giới này loạn mất rồi. Mình chỉ biết lễ bái mà không biết cải thiện cá nhân, tu sửa đạo đức thì dù chúng ta có giải hạn bao nhiêu chăng nữa vẫn không tránh khỏi những điều không hay trong cuộc sống.

Kinh sách của phật giáo không đề cập đến việc ngôi sao chiếu mạng vào con người mà nhờ đó được hưởng phúc lợi hay mang tai họa. Trong kinh sách Phật giáo cũng không nói đến nghi lễ cúng sao giải hạn cho phật tử. Bởi vì, đối với Phật giáo, không có ngày xấu, không có ngày tốt, mà cũng không có sao hạn xấu tốt.

Ở toà Tam Bảo, nhà chùa làm hoa quả, hoa nghi cúng Phật, có cái gì thì dâng lên cúng Phật chứ không có nghi thức gì khác cả. Từ giải sao là cho dễ hiểu chứ không có lễ giải sao nào cả. Thực chất đó là lễ cầu an, cầu lợi ích cho đời, cho thế gian. Nghi thức của lễ cầu an là tụng kinh Phật, nương theo lời dạy của Ngài mà hành trì theo để cuộc sống được bình an hơn chứ không phải làm lễ để bài trừ được tai họa như nhiều người lầm tưởng.

Theo kinh điển Phật giáo, tất cả phúc lộc hay tai họa, thành công hay thất bại mà con người có được hay gặp phải đều do nhân quả của chính người ấy làm nên chứ không phải do ai ban phát cho. Nếu làm nhiều việc tốt sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Làm lễ giải hạn chỉ là nhu cầu tâm linh để lòng được bình an. Dù người ta có dâng sao giải hạn, có đi chùa cầu cúng mà làm những điều xấu thì cũng không có thần thánh nào cứu được.