Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng

Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”

“Thích độ nhân miễn tam đồ khổ Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”

Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng

Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ

Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.

Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền

Trong văn hóa tâm linh người Việt không chỉ đa dạng về cách thờ cúng mà còn thể hiện sự phong phú trong từng đồ vật bày trí trên bàn thờ. Cửu Huyền Thất Tổ là đồ thờ được tìm thấy nhiều tại các gia đình Việt Nam. Bốn chữ này có thể được khắc vào một tấm bảng gỗ hoặc một bài vị đặt nơi thờ cúng. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì?

Cửu Huyền nghĩa là 9 đời được tính từ bản thân mình gồm: cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít. Trong đó mình ở vị trí thứ 5, phía trên mình có 4 đời và phía dưới 4 đời.

Thất Tổ nghĩa là 7 đời được tính từ bản thân mình gồm: phụ (cha), tổ (ông nội), tằng (ông cố, cụ), cao (ông sơ), thái (ông sờ), huyền (tổ đời thứ năm), hiển (tổ đời thứ sáu). Như vậy thất tổ chỉ có 7 đời trước đó nên phạm vi vẫn nhỏ hơn cửu huyền.

Ý nghĩa của Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu Huyền Thất Tổ ngụ ý ám chỉ và nhắc nhở con cháu đời sau phải luôn tưởng nhớ, kính trọng tổ tiên, tiền nhân. Vì họ là những người có công rất lớn trong việc sinh dưỡng, gìn giữ gia phong, nuôi dạy con cháu khôn lớn, thành tài qua đời đời kiếp kiếp.

Như thay lời nhắc nhở con cháu luôn tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, truyền nhân từ bao đời trước. Đây là nét đẹp văn hóa thể hiện lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc.

Đối với những người am hiểu phong thủy, biết được ý nghĩa quan trọng của tranh thờ Cửu Huyền họ xem nó như một báu vật mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra khung thờ Cửu Huyền Thất Tổ còn làm tăng tính trang nghiêm, sang trọng cho không gian thờ cúng.

Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người quan niệm rằng ” âm phù dương trợ “. Câu này có nghĩa là ngày nay bạn chăm nom phần âm, tưởng nhớ, thờ cúng tổ tiên cẩn thận thì ngày sau bạn sẽ được hưởng phúc phần, được bề trên nâng đỡ, phù hộ trong mọi việc. Nhóm người này đồng ý và khuyến khích mọi người thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình ngay cả khi ba mẹ còn sống.

Tuy nhiên một nhóm người cho rằng nếu cha mẹ còn sống thì không nên thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà. Bởi vì Cửu Huyền là thờ luôn cả đời bố mẹ, trong khi họ vẫn còn sống. Việc thờ như vậy là không tốt cho ba mẹ còn sống, giống như bạn đang trù ẻo ba mẹ mất sớm.

Ở một số gia đình do quan niệm tâm linh sai lệch nên họ kiêng kỵ không treo tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Thật sự mà nói việc treo liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ không ảnh hưởng gì đến phong thủy. Vì nó cũng chỉ là một vật dụng thờ bình thường, hoàn toàn không tương khắc với gia chủ.

Hơn thế nữa với ý nghĩa to lớn của bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ hỗ trợ rất nhiều trong việc giáo dục con cháu khắc ghi, biết ơn và hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, yêu thương nòi giống.

Các loại Cửu Huyền Thất Tổ hiện nay Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ

Phổ biến nhất hiện nay đó là bài vị Cửu Huyền Thất Tổ. Được xem là tinh hoa văn hóa tâm linh người Việt, bài vị Cửu Huyền được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Ưu điểm của bài vị cửu huyền thất tổ là gọn, bền chắc và có thể đặt cố định được mọi nơi nhờ có chân đế. Kích thước bài vị Cửu huyền Thất Tổ không quá to nên phù hợp với mọi kích thước bàn thờ.

Tranh thờ cửu huyền thất tổ

Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường thấy đối với bàn thờ có kích thước vừa và lớn. Thực tế tranh thờ Cửu Huyền cần phải có thêm chân đế để kê thẳng đứng lên. Có nhiều người còn đính thẳng áp lưng vào tường phía trong cùng bàn thờ nhưng thực tế không nên như vậy.

Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ có rất nhiều ưu điểm như đa dạng phong cách thiết kế, họa tiết cùng nội dung thông điệp hiển thị. Một phần nữa giá thành của tranh cửu huyền rẻ nhất so với mọi loại khác.

Liễn thờ cửu huyền thất tổ Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Công đoạn này gồm nhiều bước đòi hỏi gia chủ phải thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ từng công đoạn.

Trước tiên gia chủ phải mua đầy đủ các vật phẩm thờ cúng, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Trước khi đặt những vật phẩm này lên bàn thờ Cửu Huyền thì gia chủ phải thực hiện tẩy uế để thể hiện lòng thành kính. Trong quá trình lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ gia chủ cần lưu ý các điều sau:

Gia chủ dùng rượu trắng pha với gừng để lau chùi tẩy uế đồ thờ cúng. Sau đó mang đồ vật này phơi khô tự nhiên.

Khi bốc bát hương gia chủ phải thực hiện đúng các bước được quy định trong nguyên tắc thờ cùng thể hiện sự tôn nghiêm và lòng thành kính.

Sau khi thực hiện bốc bát hương xong, gia chủ sẽ tiến hành tiếp việc cúng lễ, đọc văn khấn và thắp nhang để an vị bàn thờ.

Đợi hết tuần nhang, gia chủ có thể hạ tất cả đồ cúng xuống, mang đi chia cho các thành viên trong gia đình dùng, lưu ý không mang đi cho người ngoài tránh thất thoát tài lộc.

Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Gia chủ đốt hương trầm cắm vào lư hương, thắp đèn, đốt nhang. Kế đến đứng thẳng trước bài vị vái 3 lạy, đưa nhang lên trán và bắt đầu khấn Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ.

“Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….

(Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại địa chỉ………………

Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

(Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh. “

Hoàn thành bài khấn gia chủ sẽ vái 3 lạy và cắm nhang vào bát hương. Khi cắm nhang gia chủ lưu ý cho nhang trường ở phía trước, nhang nhỏ ở phía sau. Làm như vậy đảm bảo tính trật tự và tạo thành ba điểm tách rời nhau.

Mang bát nước lạnh xuống và thay vào chén nước trà.

Mọi người trong nhà cùng quỳ xuống và lạy liên tục 4 cái, sau đó đứng dậy vái 3 vái. Lễ an vị hoàn thành.

Mâm Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Xôi chè đầy tháng Ngon, Không phẩm màu Giá từ 25K/phần

Người ta thường nói cúng hay làm ăn gì đó thường hay cúng Cửu huyền, đất đai trước, theo con hiểu Cửu huyền là ông bà cha mẹ mình nhiều đời trước, khi chết theo nghiệp mà thọ sanh, nếu chưa đầu thai thì còn ở trong các cõi atula, địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, nếu khong cúng Cửu huyền thì không độ cho làm ăn được, gia đình không vui thật ra

Người ta thường nói cúng hay làm ăn gì đó thường hay cúng Cửu huyền, đất đai trước, theo con hiểu Cửu huyền là ông bà cha mẹ mình nhiều đời trước, khi chết theo nghiệp mà thọ sanh, nếu chưa đầu thai thì còn ở trong các cõi atula, địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, nếu khong cúng Cửu huyền thì không độ cho làm ăn được, gia đình không vui thật ra cúng là để tưởng nhớ ông bà thôi chớ họ không ăn được, quan trọng là cái tâm cúng và cách cúng.

Tiểu Ni Diệu Hân xin trả lời bạn Diệu Phương! Cửu huyền thất tổ nhiều đời, nhiều kiếp chẳng hạn như kiếp này cô tái sanh vào nhà cha mẹ cô hiện thực là 1 kiếp, trong 1 kiếp hiện thực cô có cha mẹ cửu huyền, nhưng cô có nhiều kiếp tiền khiên của cô nữa cộng lại cô có rất nhiều cửu huyền thất tổ cha mẹ nhiều đời, nhưng cô không hề hay biết vì cô chỉ biết ông nội, bà ngoại thâm chí bà cố ông cố, cô chỉ biết có bao nhiêu đó thôi, nhưng trong lòng cô khi lớn lên, cô có gia đình cô tưởng nhớ đến ông bà cửu huyền thất tổ, cô cúng cả tấm lòng người con người cháu nhưng cửu huyền thất tổ của cô đã siêu sinh từ lâu rồi, cô cúng đó là tình thương tưởng nhớ của cô, cũng là công đức ân sâu không thể luận bàn, nếu như cửu huyền thất tổ cô đã siêu sinh về thế giới, bất cứ thế giới nào, cũng được cộng phước báo con cháu tiền khiên cúng bái tưởng nhớ, cửu huyền thất tổ cô dù không hề hay biết nhưng phước báo đó được vô lượng công đức vun trồng từ nơi cô, các chư vị có trách nhiệm dẫn dắt người đi siêu sinh, các chư vị ấy ghi tất cả công đức con cháu tiền khiên kiếp tưởng nhớ là công đức đó sẽ bù đắp cho cửu huyền cô được phước lành trong kiếp lai sinh tốt đẹp hơn, vì cửu huyền của cô đã cấy trồng công đức tình thương con cháu nhiều đời tưởng nhớ cúng bái, công đức đó là….chẳng hạn như cửu huyền của cô số kiếp trong kiếp lai sinh đó rất nghèo nhưng cộng thêm phần công đức của cô tưởng nhớ cúng bái, kiếp hiện tại của cô được cộng thêm phước báo là cửu huyền cô không có nghèo quá, nhưng với điều kiện là cô nên cúng trường chay.

Đăng bởi Bichvan

Tags: cách cúng thôi nôi, cúng thôi nôi, mâm cúng, Mâm cúng cửu huyền thất tổ, mâm cúng thôi nôi, thôi nôi, tiệc thôi nôi, tổ chức thôi nôi

Kinh Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Nam mô giáo chủ ta bà bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch Đức Thế Tôn:

Hôm nay ngày lễ giỗ cúng Cửu Huyền của chúng con, chúng con xin trì tụng kinh này, mong Cửu Huyền của chúng con được về cõi an nhàn. Kính xin Đức Thế Tôn và mười phương chư phật chứng minh.

Khai kinh kệ:

Lời thuyết của phật rất cao sâu

Triệu đời tỷ kiếp con tìm cầu

Hôm nay nghe được lời thầy dạy

Rõ nghĩa Như Nai rất nhiệm mầu.

Cúng Cửu Huyền:

Thành kính lạy Cửu huyền Thất Tổ

Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành

Con quy y Phật tu hành

Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

Noi theo hạnh từ bi của Phật

Dứt bỏ đi những tật xấu xa

Trau giồi đức hạnh thuần hòa

Đạo Thiền cứu độ Mẹ Cha Cửu huyền.

Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng

Hương đăng hoa chúc tụng cầu xin

Cửu Huyền Thất Tổ Hương Linh

Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

Công dãy dỗ cao sâu thăm thẳm

Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn

Ăn cay uống đắng không sờn

Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

Cha Mẹ rất từ bi hà hải

Nội, Ngoại đồng bác ái tình thương

Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương

Từ đời vô thỉ không lường kiếp sinh.

Ân dưỡng dục mênh mông như hải

Ân sanh thành tợ Thái Dương cao

Con nay muốn đáp công lao

Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong.

Lời phật dạy mênh mông biển khổ

Cõi ta bà không chỗ dựa nương

Chúng sanh vì bởi tình thương

Tình ân tình ái mà vương nghiệp sầu!

Sanh tử mãi biết đâu mà kể

Cứ trầm luân trong Bể Ái, Hà

Cũng vì bản ngã chấp ta

Tham lam sân hận cùng là si mê.

Những tội lỗi không hề dứt bỏ

Đường tử sanh nên khó bước qua

Làm con muốn cứu mẹ cha

Cửu Huyền Thất Tổ Ông Bà đền ân.

Đem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo

Nhờ Chư Tăng tâm đạo nguyện cầu

Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền

Siêu sanh Tịnh Độ phước duyên đủ đầy.

Ai muốn đáp công Thầy dạy dỗ

Hãy đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền

Chúng sanh tất cả các miền

Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

Trước xuất thế lìa xa cõi tục

Sau diệt tiêu lòng dục tánh phàm

Chẳng còn ưu chuộng muốn ham

Thân tâm Thanh Tịnh già lam dựa kề.

Tu chứng đắc Bồ Đề Phật quả

Độ chúng sanh tất cả siêu thăng

Vượt lên cửu phẩm thượng tầng

Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

Ai hiếu thảo mau mau ghi nhớ

Muốn đáp đền mối nợ từ xưa

Cần nên thanh tịnh sớm trưa

Công dày quả mãn phước thừa báo ân.

Hồi dướng:

Phẩm kinh con mới tụng rồi

Nguyện đem công đức vào đời chúng con

Chúng con nhất quyết lòng son

Quyết tu Thanh Tịnh không còn trầm luân.

Phật dạy chúng con chỉ “dừng”

Tâm con thanh tịnh luân hồi dừng ngay

Tại nơi Thiền Tông phật đài

Kính xin Đức Phật nhận ngay lời này.

Chúng con kính nguyện tại đây

Luân hồi sinh tử đứt dây buộc ràng

Đời con đã hết gian nan

Cũng nhờ Đức Phật chỉ đàng Thiền Tông.

Tâm con hiện tại đã không

Chúng con một lòng thực hiện thiền tông

Dù cho thế giới hoại không

Hư không có hoại lòng con vẫn bền.

Nhờ Phật con đã đứng lên

Luân hồi sinh tử vượt lên được rồi

Đời con đại phúc Phật ôi!

Hôm nay sinh tử dứt rồi với con.

Nam Mô Giáo Chủ Ta Bà Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

(Trích trong Kinh Tụng Theo Pháp môn Thiền Tông – NXB Hồng Đức)

Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách

Hiển thị tất cả 13 kết quả

Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ thư pháp nổi 3D là những nét bút pháp tinh xảo của các nghệ nhân xưởng tranh tượng Phật Mandala, được khắc họa khéo léo tỉ mỉ trên nền đỏ nhung, nội dung chữ thư pháp màu vàng tạo nên sự trang trọng tinh tế. Tăng cao giá trị tôn nghiêm trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Trong truyền thống người Việt, Thất tổ là dành cho vua chúa mới được thờ cúng, còn chúng ta chỉ thờ Cửu huyền.

Được tính từ bản thân mình thì trước chúng ta có 4 thế hệ và đời sau là 4 thế hệ. Thờ cúng 4 thế hệ đời trước là để tỏ lòng nhớ ơn sinh thành, nuôi dưỡng, uống nước nhớ nguồn. Việc thờ cúng thế hệ đời trước đó là tất nhiên, nhưng tại sao lại phải thờ thêm 4 thế hệ sau này ?

Trong kiếp luân hồi, có thể con cháu chúng ta chính là do ông bà, cha mẹ đầu thai. Nếu cha mẹ làm việc thiện thì con cháu đời sau có phước, hưởng hạnh phúc. Còn ngược lại nếu đời trước làm điều sai trái, ác nghiệp thì con cháu chịu quả báo. Tục ngữ có câu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là để chỉ nhân quả các thế hệ. Vì vậy thờ cúng 4 thế hệ sau để nhắc nhở chúng ta phải làm điều thiện và tin luật nhân quả 3 đời.

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng giống như lập bàn thờ gia tiên. Trước hết gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ vật phẩm thờ cúng, bàn thờ, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Lưu ý trước khi sử dụng những vật phẩm thờ cúng, gia chủ phải tẩy uế đồ thờ cúng nhằm tránh những kiêng kị và cũng phải thực hiện bày trí bàn thờ đúng thứ tự.

Những việc cần làm khi thờ cúng Cửu huyền thất tổ :

– Sử dụng rượu pha với gừng để lau đồ thờ, sau đó để khô tự nhiên nhằm tẩy uế

– Sau khi bốc bát hương xong, gia chủ bắt đầu tiến hành cúng lễ, đọc văn khấn, đốt nhang để an vị bàn thờ

– Khi hết tuần nhang, gia chủ hạ đồ cúng lễ xuống, đồ cúng lễ chỉ nên chia cho người trong gia đình, không chia cho người ngoài nhằm tránh thất thoát tài lộc

Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn.

“Hôm nay là ngày…tháng…năm…

Con tên là…tuổi…ở tại…

Được ngày lành tháng tốt, con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

Con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh. “

Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm lung tung, tùy hứng).

– Thay chun nước lạnh bằng nước trà.

– Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá.

Những lưu ý khi đặt bài vị cửu huyền thất tổ

Gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để tránh phạm những kiêng kỵ trong thờ cúng

– Tránh đặt vật gì lên trên bài vị

– Ngoài ra cũng không đặt bài vị cửu huyền thất tổ dưới chân Phật, nếu đặt thì cần lệch sang một bên.

– Nếu nhà chỉ có bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên, thì bày trí bàn thờ cửu huyền thất tổ ở vị trí thấp hơn bàn thờ Phật để đúng cấp bậc trong thờ cúng.

– Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ, tránh bụi bẩn gây thiếu tôn trọng, trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

– Những đồ cúng lễ ở bàn thờ nên là đồ tươi, hoa tươi…tránh đồ bằng nhựa, giả. Rượu nước thay thường xuyên.

Thờ cúng cửu huyền thất tổ là tâm linh, rất quan trọng ảnh hưởng đến bình an, may mắn, tài lộc của gia đình. Do đó gia chủ cần quan tâm chú trọng trong việc chăm sóc bàn thờ cửu huyền thất tổ.