Cúng Cửu Huyền / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ

Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng

Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”

“Thích độ nhân miễn tam đồ khổ Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”

Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng

Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ

Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.

Kinh Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Nam mô giáo chủ ta bà bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch Đức Thế Tôn:

Hôm nay ngày lễ giỗ cúng Cửu Huyền của chúng con, chúng con xin trì tụng kinh này, mong Cửu Huyền của chúng con được về cõi an nhàn. Kính xin Đức Thế Tôn và mười phương chư phật chứng minh.

Khai kinh kệ:

Lời thuyết của phật rất cao sâu

Triệu đời tỷ kiếp con tìm cầu

Hôm nay nghe được lời thầy dạy

Rõ nghĩa Như Nai rất nhiệm mầu.

Cúng Cửu Huyền:

Thành kính lạy Cửu huyền Thất Tổ

Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành

Con quy y Phật tu hành

Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

Noi theo hạnh từ bi của Phật

Dứt bỏ đi những tật xấu xa

Trau giồi đức hạnh thuần hòa

Đạo Thiền cứu độ Mẹ Cha Cửu huyền.

Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng

Hương đăng hoa chúc tụng cầu xin

Cửu Huyền Thất Tổ Hương Linh

Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

Công dãy dỗ cao sâu thăm thẳm

Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn

Ăn cay uống đắng không sờn

Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

Cha Mẹ rất từ bi hà hải

Nội, Ngoại đồng bác ái tình thương

Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương

Từ đời vô thỉ không lường kiếp sinh.

Ân dưỡng dục mênh mông như hải

Ân sanh thành tợ Thái Dương cao

Con nay muốn đáp công lao

Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong.

Lời phật dạy mênh mông biển khổ

Cõi ta bà không chỗ dựa nương

Chúng sanh vì bởi tình thương

Tình ân tình ái mà vương nghiệp sầu!

Sanh tử mãi biết đâu mà kể

Cứ trầm luân trong Bể Ái, Hà

Cũng vì bản ngã chấp ta

Tham lam sân hận cùng là si mê.

Những tội lỗi không hề dứt bỏ

Đường tử sanh nên khó bước qua

Làm con muốn cứu mẹ cha

Cửu Huyền Thất Tổ Ông Bà đền ân.

Đem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo

Nhờ Chư Tăng tâm đạo nguyện cầu

Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền

Siêu sanh Tịnh Độ phước duyên đủ đầy.

Ai muốn đáp công Thầy dạy dỗ

Hãy đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền

Chúng sanh tất cả các miền

Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

Trước xuất thế lìa xa cõi tục

Sau diệt tiêu lòng dục tánh phàm

Chẳng còn ưu chuộng muốn ham

Thân tâm Thanh Tịnh già lam dựa kề.

Tu chứng đắc Bồ Đề Phật quả

Độ chúng sanh tất cả siêu thăng

Vượt lên cửu phẩm thượng tầng

Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

Ai hiếu thảo mau mau ghi nhớ

Muốn đáp đền mối nợ từ xưa

Cần nên thanh tịnh sớm trưa

Công dày quả mãn phước thừa báo ân.

Hồi dướng:

Phẩm kinh con mới tụng rồi

Nguyện đem công đức vào đời chúng con

Chúng con nhất quyết lòng son

Quyết tu Thanh Tịnh không còn trầm luân.

Phật dạy chúng con chỉ “dừng”

Tâm con thanh tịnh luân hồi dừng ngay

Tại nơi Thiền Tông phật đài

Kính xin Đức Phật nhận ngay lời này.

Chúng con kính nguyện tại đây

Luân hồi sinh tử đứt dây buộc ràng

Đời con đã hết gian nan

Cũng nhờ Đức Phật chỉ đàng Thiền Tông.

Tâm con hiện tại đã không

Chúng con một lòng thực hiện thiền tông

Dù cho thế giới hoại không

Hư không có hoại lòng con vẫn bền.

Nhờ Phật con đã đứng lên

Luân hồi sinh tử vượt lên được rồi

Đời con đại phúc Phật ôi!

Hôm nay sinh tử dứt rồi với con.

Nam Mô Giáo Chủ Ta Bà Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

(Trích trong Kinh Tụng Theo Pháp môn Thiền Tông – NXB Hồng Đức)

Lễ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Theo thông lệ hằng năm vào Rằm tháng 7 (Trung Ngươn), năm nay vào lúc 9 giờ sáng ngày 02-09-2020 tại Trai Đường Nội Ô Tòa Thánh, Lễ Viện lập bàn hương án vọng niệm Chư chơn linh Chức sắc Thiên phong, Cửu Huyền Thất Tổ, Chức việc, Đạo hữu, Chiến sĩ trận vong.

Dự cúng tại buổi Lễ có Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh Chưởng Quản Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh; Phối Sư Thái Côn Thanh Quyền Thái Chánh Phối Sư Kiêm Quyền Thượng Chánh Phối Sư; Phối Sư Ngọc Thưởng Thanh Quyền Ngọc Chánh Phối Sư; Phối Sư Hương Đắt Quyền Nữ Chánh Phối Sư cùng quí Chức Sắc Cửu Viện nam nữ, quí Chức việc và Đạo hữu nam nữ tề tựu về Trai đường thành tâm tưởng niệm vọng bái chư Chơn linh quá vãng.

Lễ Cúng được cử hành trang nghiêm và đó cũng là một nét đẹp văn hóa của người Việt nói chung và tín đồ Cao Đài nói riêng.

Sau đó vào Ngọ thời, có buổi cúng Đàn Lễ Trung Ngươn tại Báo Ân Từ.

VIDEO

CDTV 110 – THÔNG TIN ĐẠO SỰ THÁNG 12 – 2020

Bài viết mới nhất

Tin đọc nhiều nhất

Lịch

Thống kê truy cập

Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Đối với nước ta, thờ cúng là một nét đẹp tín ngưỡng được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong mỗi gia đình Việt đều có bàn thờ gia tiên kèm theo cửu huyền thất tổ. Bài viết hôm nay, chúng tôi giải đáp mọi thắc mắc cửu huyền thất tổ là gì cũng như cách thờ cúng cửu huyền thất tổ đúng nhất.

Cửu huyền thất tổ là gì?

Trên các bàn thờ thường có các văn tự chữ hán, chữ nho, chữ cổ đời trước. Thế hệ con cháu hiện đại rất khó đọc được chữ và hiểu được ý nghĩa thực sự của nó. Vậy cửu huyền thất tổ là gì? Cửu huyền thất tổ là ai? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Khái niệm nay được chia thành 2 phần, đó là cửu huyền và thất tổ.

Cửu huyền thất tổ theo quan niệm dân gian

Cửu huyền là 9 đời, từ Cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít.

Trong từ điển, chữ ” huyền” được hiểu với ý nghĩa là “đời” hoặc “thế hệ“. Đối với 9 thế hệ trên, khi phiên âm chữ Hán sẽ được viết chi tiết là: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính lên trên là 4 đời, tính xuống dưới là 4 đời, tổng 9 đời.

Có một vị Hòa thượng đã giải thích rằng gọi là “Huyền” vì đây là chữ trong 2 chữ “cửu huyền“. Từ này được hiểu là “đen”, sự luân hồi giữa sống và chết. Khi chết thân xác trả về tứ đại, chất trong thịt và xương tan rã, biến thành màu đen nên được gọi là “huyền“. 9 thế hệ xoay vần, sống chết được gọi là “cửu huyền“.

Thất tổ tức là 7 ông tổ: Cao – tằng – tổ – cao cao – tằng tằng – tổ tổ – cao tổ. Tổ chính là Ông nội đời mình, ngược lên 6 đời gọi là Thất tổ.

Như vậy, có thể thấy rằng ” cửu huyền” có phạm vi bao quát hơn “thất tổ“. Bởi “cửu huyền” vừa nhắc tới thế hệ sau, vừa chỉ thế hệ trước. Trong khi đó, “thất tổ” chỉ cho những thế hệ đi trước. Do đó, nơi thờ những vị quá vãng được gọi là “Nhà thờ Cửu Huyền” hoặc dùng 4 chữ “Cửu Huyền Thất Tổ“.

Cửu huyền thất tổ theo quan niệm Phật Giáo

Theo quan niệm nhà Phật, chúng ta tồn tại ở một đời này chỉ là một mắt xích nhỏ trong chuỗi mắc xích dài vô tận. Bức tranh vô tận này lặp đi lặp lại từ đời này qua đời khác. Đó chính là luân hồi, hay nói rõ hơn là trở về chỗ cũ.

Theo quy luật luân hồi, con người không chỉ có cha mẹ, ông bà trong đời này mà thực chất có rất nhiều nhiều cha mẹ, ông bà từ nhiều kiếp trước. Nó xoay theo quy luật Nhân – Quả: Trả – Vay. Có khi ông bà, cha mẹ ở kiếp trước lại trở thành con cháu của chúng ta ở đời này.

Trong khi đó Đức Phật, Thầy và Tổ Thiền Tông là những vị nằm ngoài quy luật sinh tử. Đấng trên giúp chúng ta giác ngộ và soi đường, chỉ lối để chúng ta có thể thoát khỏi quy luật này. Trong danh từ nhà Phật, việc trở về từ chính quê hương của chúng ta được gọi là “Phật giới”. Đây chính là lý do Ân Phật, Thầy và Tổ phải đặt trên ân ông bà, cha mẹ.

Các loại cửu huyền thất tổ hiện có

Hiện nay có rất nhiều loại cửu huyền thất tổ làm bằng những chất liệu khác nhau đa dạng phong cách. Trong đó phải kể đến bài vị cửu huyền thất tổ, tranh thờ cửu huyền thất tổ, liễn thờ cửu huyền thất tổ. Chất liệu đa số bằng gỗ được sơn son thếp vàng, bằng đồng, hay nhôm (nhôm nhẹ hơn nhưng ít dùng), tranh cửu huyền thất tổ bằng giấy, tranh thêu…

Thường các loại bài vị cửu huyền thất tổ đều có ghi chữ cửu huyền thất tổ to, nổi bật hơn các chữ còn lại. Văn tự có thể bằng chữ hán, chữ nho, chữ cổ, chữ hiện đại viết theo font thư pháp. Các văn tự còn lại phụ thuộc vào diện dích bài trí có thể sắp xếp nhiều chiều hướng cũng như số từ khác nhau.

Bạn nên xem qua để có thể lựa chọn cho mình cửu huyền thất tổ phù hợp với nội thất phòng thờ.

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Thờ cửu huyền thất tổ như thế nào? Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ ra sao? Thực chất, cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng chính là cách lập bàn thờ gia tiên. Trong đó cần chuẩn bị các thứ thiết yếu như:

Bàn thờ cửu huyền thất tổ.

Bình hương, đèn, nến, hương, bình hoa, mâm thờ, kỷ chén thờ.

Mâm thờ gồm các món mặn như làm ngày giổ bình thường.

Bài vị cửu huyền thất tổ hoặc nếu tranh, liễn thờ thì thôi.

Bài cúng cửu huyền thất tổ (phía dưới).

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng như áp dụng kinh cửu huyền rất quan trọng. Việc thờ cúng đúng cách sẽ thể hiện đại hiếu và giúp gia đình bình an, hạnh phúc. Nếu đặt bài vị cửu huyền thất tổ cũng như treo liễn thờ cửu huyền thất tổ sai vị trí sẽ khiến gia đạo bất hòa.

Bài cúng cửu huyền thất tổ

Bài cúng cửu huyền thất tổ hay kinh cửu huyền giúp cho con cháu tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, những người đã khuất trong gia đình. Thể hiện sự kính hiếu của con cháu, đồng lòng, đoàn kết yêu thương nhau.

Nhà bác trưởng nơi có bàn thờ cửu huyền là nơi con cháu muốn cưới hỏi cần phải thắp hương báo cáo tổ tiên. Còn cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới đẹp, đơn giản ngay tại nhà thì bạn nên ấn vào đây để tham khảo!

Cửa hàng khonoithatdep chưa triển khai bán cửu huyền thất tổ bằng gỗ. Tuy nhiên chúng tôi có bán rất nhiều mẫu bàn thờ gỗ đẹp, tủ thờ gỗ đẹp đáp ứng nhu cầu thờ cúng của quý vị.