Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Chết / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Bài Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Bài cúng cơm hàng ngày, còn gọi là văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một phần không thể thiếu trong phong tục cúng cơm cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Để nghi thức dâng cơm cúng cho người đã khuất diễn ra suôn sẻ, mời bạn cùng Đá Mỹ Nghệ Minh Ngọc tham khảo bài viết sau đây.

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là gì?

Bài cúng cơm cho người đã khuất, còn gọi là văn khấn lễ Chúc Thực. Đây là bài cúng dùng trong lễ dâng cơm cho người vừa mất khi linh cữu còn đặt trong nhà. Đây là nét đặc trưng trong nghi thức tang chế của người Việt.

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Cách cúng người mới mất như thế nào cho đúng?

Theo quan niệm một số người, cúng cơm là cách biểu lộ sự yêu thương đối với người đã khuất. Vì thế, trong cách cúng cơm cho người đã khuất thì thường dâng lên vong linh người mất giống với thức ăn hàng người của những người còn sống trong gia đình.

Tuy nhiên, khi sang thế giới bên kia, người chết nên được dâng những món chay tịnh, thanh khiết và nhẹ nhàng. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày không nên sử dụng thức ăn mặn, tránh sát sanh.

Trong giai đoạn này, người trong gia đình vẫn còn cảm giác vong linh người đã khuất còn hiện hữu trong nhà. Người mất cũng có nhiều vấn vương với người còn sống nên họ nhận thức được đói no, ấm lạnh. Vì thế, việc khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của hương linh. Họ sẽ nhận ra đồ ăn thức uống đó là dành cho họ để họ thụ hưởng và hấp thụ.

Khoảng thời gian cúng 3 ngày sau khi mất cũng cần cầu siêu cho các linh hồn, để họ nhận thức rõ về thế giới thực tại và nhận ra hướng đi sao cho đúng đắn, sao cho đến được cõi giới tốt đẹp hơn.

Khi đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, bạn nên viết ra giấy bởi văn khấn rất dài và khó nhớ. Khi đọc nên đọc thầm, đủ cho mọi người nghe, đặc biệt là tên húy của người vừa mất. Tránh đọc quá to, bởi cô hồn bên ngoài sẽ nghe thấy và vào tranh thức ăn với người đã khuất.

Cúng Cơm Cho Người Chết Có Ăn Được?

Con kính chào thầy ạ! Con là con trai út nên con phải đảm nhiệm việc thờ cúng tổ tiên ông bà, con nghĩ việc cúng giỗ là thể hiện lòng biết ơn là chính nhưng nhiều người nói rằng cúng thì ông bà vẫn ăn được, ăn bằng cách xúc chạm gọi là xúc thực, con không biết như vậy là đúng hay sai, mong thầy hoan hỉ giải thích giùm con. Kính Thầy!

Cúng cơm cho người chết có ăn được?

Trả Lời:

Cho dù ăn được hay không ăn được thì cúng vật thực cũng có nhiều điều bất ổn. Chẳng lẽ một năm cho ăn một lần? Nếu họ đã tái sinh cõi khác thì ai ăn? Chẳng lẽ mong họ ở lại làm ma đói mỗi năm mới được ăn một lần, không cho họ đi tái sinh làm người để học tiếp bài học giác ngộ, hoặc sinh lên cõi trời để hưởng phước họ đã làm? Càng mong chờ hưởng của con cháu cúng, họ càng mất phước, vậy sao không làm phước hồi hướng (bố thí, cúng dường, phục vụ, phóng sinh, giữ giới, tham thiền v.v…) để họ hoan hỷ phước ấy của con cháu mà sớm siêu sinh?

Thích Viên Minh / Phật học đời sống

Tại Sao Có Lễ Cũng Cơm 100 Ngày Cho Người Chết

Gia đình Việt Nam nhà nào cũng vậy, mỗi ngày có hai bữa cơm là giờ phút đầm ấm nhất. Trong nhà có người về muộn, mọi người cũng cố chờ về ăn cơm một lúc cho vui vẻ, đầm ấm. Con cháu cầm bát cơm lên, trước hết mời ông bà, cha mẹ, chờ ông bà, cha mẹ rồi mới bắt đầu mới dám ăn. Có nơi xới bát cơm lần thứ hai còn mời nữa.

Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, “Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương”

Trước bữa ăn người thân hay dâng lên bàn thờ một bát cơm, một vài món ăn bình thường, nhà ăn thứ gì cúng thứ đấy, cầu kỳ thì làm thêm món người mất ngày thường thích ăn. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm. Khấn vái xong thì rót chén nước.

Có nơi chỉ lễ cúng 49 ngày (lễ chung thất). Theo thuyết của Phật giáo: Qua 7 lần phán xét, mỗi lần 7 ngày đi qua một điện ở âm ty, sau 49 ngày vong hồn siêu thoát. Có nơi lễ cúng 100 ngày (tức lễ tốt khốc nghĩa là thôi khóc). Theo giải thích người xưa thì thời gian này âm hồn vẫn còn phảng phất luẩn quẩn trong nhà chưa đi xa.

Về chọn ngày: Hai ngày lễ này làm đúng ngày, không phải chọn ngày.

Về tính chất quan trọng: do ngày nay phân tán mỗi người một nơi, một năm chỉ có điều kiện tụ hội một hai lần nhân ngày lễ trọng đại của gia đình, hay điều kiện có hạn không thể rải ra nhiều lần, nên phải tập trung vào lễ chính. Lễ giỗ thì phong tục các nơi nói chung đều lấy giỗ cha mẹ là chính, còn lễ tang thì mỗi nơi một khác. Có nơi chú trọng lễ 49 ngày, có nơi chú trọng 100 ngày, có nơi lại chỉ chú trọng 3 ngày, bởi lẽ trong khi tang gia bối rối, việc thù đáp đối với thân bằng cố hữu và những người đến hộ tang có thể còn nhiều khiếm khuyết nên lấy lễ 3 ngày làm lễ trọng.

Nếu có khách, trước khi buông bát đũa đứng dậycòn phải xin phép và mời khách tiếp tục xơi cơm. Cuộc sống gia đình đang vui vẻ, êm đẹp như vậy, vắng mặt trong bữa cơm còn nhắc, huống chi vĩnh viễn đi xa. Do đó, trước bữa ăn người thân dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn bình thường, nhà ăn thứ gì cúng thứ đấy, thường là tinh khiết, không đòi hỏi cầu kỳ, nhà nghèo thì lưng cơm, đĩa muối cũng xong. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, có rượu thì rót chén rượu. Khấn vái xong cũng rót chén nước.

Văn Khấn Và Lễ Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Cách cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Nên cúng những bữa cơm chay đơn giản, nhẹ nhàng

Khi còn sống, chúng ta có thể ăn những món mình thích. Nhưng khi đã mất chúng ta chỉ nên dâng lên người đã mất những món chay cho thanh tịnh. Trong 49 ngày này, gia chủ cũng nên ăn chay trường, không được ăn mặn.

Một người mới mất, vong linh của họ vẫn còn hiện hữu trong nhà. Họ còn nhiều điều chưa làm ở trần gian, họ vẫn còn vương vấn với những người thân trong gia đình. Do đó, lễ cúng 3 ngày sau khi mất cần phải có lễ khai yết hầu để họ cảm nhận được tình cảm của con cháu, thông qua các món ăn được dâng cúng.

Mâm cơm chay dâng cúng cho người đã khuất.

Bên cạnh đó, trong 3 ngày vừa mất, người nhà nên làm lễ cầu siêu cho các linh hồn đã mất, để họ nhận thức được thế giới thực tại và nhận ra hướng đi đúng đắn của mình.

Tìm hiểu các bài văn khấn cho người mới mất

Đối với những người mới mất, thông thường gia chủ sẽ mời các sư thầy đến giảng các bài Phật pháp, đạo lý cho các linh hồn được siêu thoát. Đến 49 ngày, những người thân trong gia đình cũng có một bài khấn dành cho người mất:

Văn khấn như một văn hóa tinh thần của người Việt.

“Hôm nay là ngày….tháng….năm (Âm lịch) Nhân tuần chung thất Chúng con cùng toàn gia quyến kính sửa: Cau trầu, cỗ bàn dâng lên cha (mẹ),

Than ôi! Thân phụ (mẫu) đi vội vàng chi mấy; Trời cao có thấy, thảm thiết muôn phần thương thay! Đời người giấc mộng, hình ảnh phù vân; Ngày tựa chim hay, tiết vừa bốn chín; Thoi đưa thấm thoát nay đã bảy tuần. Cây lặng gió lay, khóc làm sao được; Lưng cơm đĩa muối, gọi chút đền ân. Xin cha (mẹ) về thượng hưởng.

Cẩn cáo!”

Bài văn khấn trên được rất nhiều người sử dụng cho việc cầu nguyện và giúp cho linh hồn của những người đã khuất nhanh chóng được siêu thoát. Bài văn này còn như một lời mời của con cháu, mời người mất dùng bữa cơm ấm cúng này.

Không những thế, trong bài khấn còn chan chứa một ý nghĩa khác. Đó là lòng thương tiếc, sự tiếc nuối đối với người đã ra đi. Và mong họ tìm được con đường tươi sáng hơn khi ở thế giới bên kia.

Ý nghĩa của những bài văn khấn và lễ cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Như chúng ta đã biết, việc cúng cơm và làm lễ cho người đã khuất là một điều rất cần thiết và quan trọng đối với người Việt Nam. Hành động này không chỉ mang tính truyền thống, mà nó còn giúp con cháu bày tỏ lòng thương nhớ đến người đã khuất.

Lễ cúng thể hiện sự thành kính của con cháu đối với người đã khuất.

Các bài văn khấn được đọc với tâm nguyện rằng những người đã mất được an lành, dễ dàng vượt qua cảnh giới tâm tối của thế giới bên kia, nhanh chóng đi đến một thế giới tươi sáng và tốt đẹp hơn. Và các bài văn khấn còn giúp cho người đã khuất giác ngộ, nhắc nhở họ hướng đến những điều thiện trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc cúng cơm cơm giúp người sống bày tỏ những tâm tư mà chưa kịp nói, những nguyện vọng muốn làm trong tương lai với người đã khuất. Với mong muốn họ sẽ phù hộ chúng ta làm được những điều đó dễ dàng. Không những thế, họ như một đức tin, một vị thần mang lại sự may mắn, thành công cho gia đình.

Những điều cần biết về văn khấn và lễ cúng cơm

Khi nhập liệm người quá cố, người thân trong gia đình nên đem những vật quý báu của họ cho người nghèo, và hướng công đức ấy đến người đã khuất.

Tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình mà làm lễ tang. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên làm đơn giản, không quá cầu kỳ, rườm rà. Vừa giúp tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm gạo, muối, rau… tích thêm phước đức.

Trong vòng 49 ngày của người mất, những người trong gia đình không được sát sinh, nhằm tích công đức cho người đã khuất, giúp họ nhanh chóng được siêu thoát.

Nên mời các sư thầy có đạo hạnh cao.

Ông bà ta có câu: “chiếc áo không làm nên thầy tu”, một điều vô cùng quan trọng đó là nên mời những bậc thầy có đạo hạnh cao, không phá giới, không ham mê tài lợi, không phung phí lương thực…