Cúng Cơm Ba Ngày Cho Người Mới Mất / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Bài Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Bài cúng cơm hàng ngày, còn gọi là văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một phần không thể thiếu trong phong tục cúng cơm cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Để nghi thức dâng cơm cúng cho người đã khuất diễn ra suôn sẻ, mời bạn cùng Đá Mỹ Nghệ Minh Ngọc tham khảo bài viết sau đây.

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là gì?

Bài cúng cơm cho người đã khuất, còn gọi là văn khấn lễ Chúc Thực. Đây là bài cúng dùng trong lễ dâng cơm cho người vừa mất khi linh cữu còn đặt trong nhà. Đây là nét đặc trưng trong nghi thức tang chế của người Việt.

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Cách cúng người mới mất như thế nào cho đúng?

Theo quan niệm một số người, cúng cơm là cách biểu lộ sự yêu thương đối với người đã khuất. Vì thế, trong cách cúng cơm cho người đã khuất thì thường dâng lên vong linh người mất giống với thức ăn hàng người của những người còn sống trong gia đình.

Tuy nhiên, khi sang thế giới bên kia, người chết nên được dâng những món chay tịnh, thanh khiết và nhẹ nhàng. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày không nên sử dụng thức ăn mặn, tránh sát sanh.

Trong giai đoạn này, người trong gia đình vẫn còn cảm giác vong linh người đã khuất còn hiện hữu trong nhà. Người mất cũng có nhiều vấn vương với người còn sống nên họ nhận thức được đói no, ấm lạnh. Vì thế, việc khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của hương linh. Họ sẽ nhận ra đồ ăn thức uống đó là dành cho họ để họ thụ hưởng và hấp thụ.

Khoảng thời gian cúng 3 ngày sau khi mất cũng cần cầu siêu cho các linh hồn, để họ nhận thức rõ về thế giới thực tại và nhận ra hướng đi sao cho đúng đắn, sao cho đến được cõi giới tốt đẹp hơn.

Khi đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, bạn nên viết ra giấy bởi văn khấn rất dài và khó nhớ. Khi đọc nên đọc thầm, đủ cho mọi người nghe, đặc biệt là tên húy của người vừa mất. Tránh đọc quá to, bởi cô hồn bên ngoài sẽ nghe thấy và vào tranh thức ăn với người đã khuất.

Truyền Thống Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Ý nghĩa của việc cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Trước khi tìm hiểu bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của hành động này. Từ xa xưa, cúng cơm được xem như một trong các thủ tục quan trọng, thể hiện sự thương tiếc với những người đã mất. Cúng cơm cho người mới mất còn thể hiện sự tưởng nhớ, tấm lòng thành kính. Đây là thời điểm để người sống có thể bày tỏ nỗi lòng, những điều chưa kịp nói với người đã mất.

Trong quá trình cúng cơm, người sống có thể thể hiện các nguyện vọng, mong muốn với người đã khuất. Mong người đã khuất phù hợp, độ trì cho con cháu, gia quyến ở lại may mắn, thành công.

Cúng cơm còn là hành động tưởng nhớ, tạm biệt người mới mất. Vì thế, hành động này có ý nghĩa tín ngưỡng vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự cẩn thận, bài bản và tấm lòng thành kính. Để người đã khuất hiểu được tấm lòng và nhận được cơm cúng, gia quyến nên đọc các bài khấn một cách thành tâm nhất.

Mâm cỗ cúng cho người mới mất

Thông thường, gia đình sẽ cúng cơm cho người mới mất trong 100 ngày đầu. Lúc này, cần chuẩn bị 3 bát cơm, đặt theo hàng ngang, bát ở giữa đơm đầy nhất và đặt một đôi đũa để trên. Đây là bát dành cho người mới mất. 2 bát ở 2 bên sẽ dành cho tả và hữu mạng thần quang. 2 bát này chỉ để mỗi bát một chiếc đũa, tuyệt đối không để 2 chiếc, nếu không cô hồn có thể tranh cơm với người mới mất.

Bên cạnh cơm, gia chủ có thể cúng cùng 1 quả trứng đã được bóc sạch vỏ, 1 ít muối trắng, sạch, 1 bát canh có thìa. Đồng thời, hãy chuẩn bị thêm một món ăn mặn mà người đó yêu thích lúc sinh thời. Trên mâm cơm cúng cũng cần có 7 lát gừng nếu cúng cơm cho nam giới và 9 bát gừng nếu cúng cơm cho nữ giới. Cùng với đó là 1 chén nước sạch. Nếu không có trứng thì có thể bỏ qua, nhưng nhất định phải đủ cơm, muối và nước.

Cách cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Cúng cơm hàng ngày cho người mới mất thể hiện sự xót thương, tấm lòng thành kính, sự thương nhớ và mong muốn tiễn người đã mất một đoạn đường cuối cùng. Đây là hành động có ý nghĩa tâm linh cao đẹp.

Tuy nhiên, có một quy định mà gia chủ cần đặc biệt lưu ý, đó là trong 49 ngày đầu khi người mới mất, tuyệt đối không cúng đồ mặn mà chỉ được cúng đồ chay. Sau lễ 49 ngày, gia chủ mới có thể làm các món ăn mặn cho người đã khuất.

Làm lễ khai yết hầu

Trước khi cúng, gia chủ cần khai yết hầu cho người mới mất. Bởi theo quan niệm xưa, người đã mất chỉ còn là những hình bóng mơ hồ và nhẹ nhàng. Do đó, phải khai trì chú khai yết hầu thì họ mới có thể hấp thụ, nhận những món ăn, tiền vàng mà người sống gửi tới cho mình.

Thời gian phù hợp nhất để thực hiện lễ khai yết hầu là 3 ngày đầu tiên sau khi người đó mới mất. Bởi lúc này, vong linh người đã khuất vẫn còn hiện hữu xung quanh nơi họ sinh sống. Đặc biệt là với những người chết trẻ, những người còn nhiều vấn vương với cuộc sống nơi trần gian, với các thành viên nơi gia đình. Việc làm lễ sẽ giúp họ nhận thức, cảm nhận được cái lạnh, cái no, đói. Khơi yết hầu sẽ giúp vong linh nhận thức được hương linh.

Người mới mất cũng cần được cầu siêu trong khoảng 3 ngày sau khi mất. Cầu siêu sẽ giúp vong linh nhận thức rõ hơn về sự ra đi của mình, rõ ràng hơn về những gì đang xảy ra và giúp họ chọn được con đúng đúng đắn nhất. Theo quan niệm của người xưa, sau khi mất, người đã khuất sẽ đến một thế giới tốt đẹp hơn, sẽ được chọn tái sinh trong 3 cõi: Phật, Trời và người. Cầu siêu là một hình thức tiễn người đã mất đi đoạn đường cuối cùng, là việc làm sau cuối mà những người ở lại có thể giúp cho người đã mất trước khi đến với một miền đất mới.

Lễ cầu an, cầu siêu

Dân gian quan niệm rằng “âm siêu thì dương thịnh”, với ý nghĩa người quá cố được siêu thoát thì người sống cũng được an lành. Chính vì thế, ngày nay khi đời sống phát triển và trình độ nhận thức của nhiều người ngày càng được nâng cao hơn. Lễ cầu siêu còn nhắc nhở những người còn sống phải năng tạo nghiệp lành để hồi hướng công đức cho người thân đã khuất, trợ duyên cho họ vượt qua bể khổ trầm luân bởi những tạo tác nghiệp lực đã gieo trồng từ quá khứ.

Các lễ cầu siêu được tổ chức định kỳ tại Sala Garden, không chỉ giúp an lòng gia quyến mà còn chúc tụng, an ủi người đã khuất trên hành trình về cõi vĩnh hằng. Các lễ cầu an cầu siêu tại Sala Garden cũng thu hút được Quý Phật tử, du khách gần xa đến tham gia thường xuyên, dần dần, nơi đây đã trở thành điểm sinh hoạt tâm linh và tinh thần không thể thiếu.

Lưu ý khi đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Bên cạnh việc biết bài văn cúng cũng như đọc trôi chảy, gia chủ cần lưu ý một số điều trước khi cúng cơm để việc thờ cúng hiệu quả và linh thiêng nhất. Trước hết, gia chủ cần dọn nhà cửa sạch sẽ trước khi thắp hương, người đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất và con cháu cần ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, gọn gàng, chỉnh tề.

Chia sẻ với bạn bè:

ĐĂNG KÝ THÔNG TIN TƯ VẤN SẢN PHẨM TẠI SALA GARDEN:

Lưu ý: Cần phải có JavaScript với nội dung này.

Mẫu Bài Văn Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Ý nghĩa lễ cúng tuần đầu cho người mất và cách cúng cơm cho người mới mất

Lễ Chúc Thực và việc đọc bài văn khấn cúng cơm hằng ngày cho người mới mất là nghi lễ nhằm thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu dành cho người đã khuất. Thông qua nghi lễ này, con cháu cũng có thể bày tỏ mong muốn người đã khuất phù hộ cho con cháu ở lại được may mắn, mạnh khoẻ.

Nên làm mâm cúng cơm chay thanh tịnh, đơn giản. Gia đình cũng không nên ăn mặn mà nên ăn chay trường trong 49 ngày đầu.

Vong linh của người mới mất vẫn còn vương vấn với những người thân trong gia đình. Chính vì vậy, để họ cảm nhận được tình cảm của con cháu, cần phải có lễ khai yết hầu trong lễ cúng 3 ngày sau khi mất. Cùng với đó là đọc bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất để người mất được yên nghỉ và cầu mong phước lành cho con cháu ở lại.

Thêm vào đó, người nhà cũng cần làm lễ cầu siêu cho linh hồn người mất trong 3 ngày đầu để họ sớm siêu thoát.

Bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Nội dung bài khấn cúng cơm tuần đầu (bài văn khấn cúng cơm hàng ngày) như sau:

“Nam mô A Di Đà Phật! (Đọc 3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Lưu ý khi cúng cơm vong linh hàng ngày

Người nhà tuyệt đối không đặt trực tiếp mâm cơm cúng lên bàn thờ hoặc đặt dưới đất, mà cần phải đặt lên một cái bàn thấp hơn ban thờ 50 phân.

Sắm lễ cúng tuần đầu tuỳ theo điều kiện gia đình và đặc điểm văn hoá từng vùng miền.

Gia chủ hay các thành viên trong gia đình tuyệt đối không được nếm vào thức ăn khi chưa được thắp hương.

Hướng Dẫn Bài Khấn Cúng Cơm Cho Người Mới Mất?

Khi gia đình có tang gia, đó là một chuyện hết sức buồn và đau thương. Tuy nhiên, không thể vì thế mà bỏ qua được những lễ nghi quan trọng đối với người mất ở Việt Nam. Có rất nhiều tập tục mà ông bà ta để lại, được lưu truyền và thực hiện qua nhiều đời. Với người mới mất, việc bài khấn cúng cơm cũng là một tập tục lâu đời không thể bỏ được.

Ý nghĩa bài cúng cơm hàng ngày

Bài cúng cơm hàng ngày là một phong tục lâu đời của người Việt Nam. Với ý nghĩa thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ của con cháu đến người đã khuất trong gia đình.

Vì thế mà, khi người mới mất, sau khi hoàn tất các thủ tục mai táng. Gia đình vẫn cúng cơm ngày ba bữa cho người đã khuất. Thường thì sẽ cúng cơm chay, điều này giúp cho linh hồn người mất thanh tịnh, giảm tội lỗi trần đời.

Những lưu ý khi đọc văn khấn cúng cơm người mới mất (chết)

Đọc văn khấn cúng cơm người chết là một việc làm đòi hỏi sự trang nghiêm. Người thực hiện phải thể hiện thái độ tôn kính, nghiêm túc và chân thành. Ngoài ra, gia chủ cũng cần lưu ý các vấn đề sau đây khi đọc văn khấn cúng cơm:

Nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp, không được để dơ bẩn, ô uế nhà cửa. Dọn dẹp các vật dụng hỗn tạp, lộn xộn. Không gian phải thoáng đãng, sạch sẽ, tươm tất. Như vậy mới thể hiện được sự tôn trọng đối với người khuất mặt khuất mày.

Con cháu tham gia cúng bái, trước bàn thờ, phải ăn mặc kín đáo, chỉnh tề. Không ăn mặc luộm thuộm, hở hang, cầu kỳ, xe xua. Trong quá trình người đọc văn khấn thì con cháu đứng thẳng, hai tay chắp trước ngực. Giữ thái độ nghiêm trang, không nói chuyện rì rầm với nhau. Thể hiện lòng thành tôn kính với người đã khuất.

Mâm cơm có đủ các món cơ bản, chuẩn bị tươm tất, gọn gàng, sạch sẽ. Không được dùng đồ dơ bẩn, ôi thiu.

Lễ vật, bát hương, trái cây trên bàn thờ cúng phải để đúng vị trí. Tránh phạm tội với bề trên và người đã khuất.

Có thể ghi văn khấn ra giấy để quá trình đọc không bị ngắt quãng giữa chừng. Khi đọc giọng không quá to, không quá nhỏ, vừa đủ nghe đặc biệt là khi đọc tên người khuất. Việc đọc to theo dân gian cho rằng sẽ lôi kéo các vong hồn khác vào tranh cỗ.

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Bài khấn cúng cơm hàng ngày không thể đọc bậy bạ, tùy tiện được. Mà phải đọc đúng theo những gì trong Phật giáo dạy. Những bài khấn cúng cơm thì các sư thầy ở chùa sẽ hiểu rõ và có thể thay người nhà đọc bài khấn. Tuy nhiên, gia chủ cũng có thể tự học và đọc để thể hiện lòng tôn kính với người thân đã qua đời.

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)