Cúng Cơm 49 Ngày / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Thủ Tục Cúng 49 Ngày Và Tục Cúng Cơm 49 Ngày Như Thế Nào

Những người mới mất, đều phải trải qua những lần cúng không thể bỏ qua được. Như thủ tục cúng 49 ngày hoặc cúng thất 49 ngày.

Để hiểu về thủ tục cúng 49 ngày trước hết cần hiểu lễ cúng 49 ngày là gì? Cúng 49 ngày là một dạng tín ngưỡng của của người Việt Nam. Đây được coi là một buổi lễ cúng giỗ quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Cúng 49 ngày còn được gọi là cúng chung thất, cúng vào ngày này để mong cho linh hồn của người mất được mát mẻ. Một số nhà theo Phật thì muốn vong hồn của người mất được nương nhờ cửa phật, ăn mày lộc phật. Nên thường sẽ nhờ các sư chùa làm lễ trong 49 ngày mới mất này. Sau đó các linh hồn đi qua một điện lớn ở âm ty, sau 7 tuần thì các vong hồn được siêu thoát.

Thủ tục cúng 49 ngày rất quan trọng thể hiện cho tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của con cháu đối với người Việt.

Theo tinh thần của Phật thì những người đã mất đều phải trải qua giai đoạn trung gian là 49 ngày. Sau đó họ sẽ thọ sanh sang một cảnh giới khác với nghiệp tương ứng mà họ đã gây ra ở kiếp trước.

Thủ tục cúng 49 ngày với lễ vật được sắm là: đò chay, hương hoa, sữa, bánh và trái cây và cúng sơm 49 ngày cho người mất để họ được no đủ. Vào những ngày bình thường gia đình mình ăn gì thì cúng cơm 49 ngày như thế. Nhưng vào lễ Chung thất thì mâm cơm được sửa soạn chu đáo và quan trọng hơn để dâng lên ban thờ người đã khuất.

Cúng cơm 49 ngày thường được làm rất nghiêm trang. Vì đây là khoảng thời gian mà người nhà mới mất, trong gia đình còn thương nhớ, tiếc thương vì thế nhiều gia đình tổ chức như ngày mất của người đó. Con cháu trong gia đình vẫn mặc đồ tang lễ và khóc thương. Tuy nhiên cúng cơm 49 ngày chỉ nên cúng đồ chay tịnh cho người đã khuất được thanh tịnh và thanh thản hơn.

Sau 49 ngày thì người đã mất thần thức của mình đã tìm được sang cảnh giới tái sanh khác là một trong 6 cảnh giới là: trời, a tu la, người, súc sanh, nga quỷ, địa ngục. Mỗi một cảnh giới có một đặc trưng khác nhau cần lưu ý.

Mặt khác trong thủ tục cúng 49 ngày của người Việt. Còn thể hiện cho tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất, vì thế vào những ngày này hoặc những ngày lễ tết thì việc dâng mâm cơm cùng hoa trái lên ông bà tổ tiên là việc cần thiết và không thể thiếu.

Vì thế việc cúng cơm 49 ngày chỉ cần cúng trong vòng 49 ngày sau mất. Qua 49 ngày thì thần thức của người mất đã được tái sinh nên bạn không cần cúng cơm hàng ngày nữa.

Một số lưu ý trong việc cúng thất 49 ngày. Việc người đã mất ra đi là một mất mát lớn đối với mỗi gia đình. Chúng ta không thể tránh khỏi việc tưởng nhớ thương đến họ tuy nhiên không nên nghĩ quá nhiều và sầu lụy quá. Mà nên tập trung tâm hướng của mình để làm phước và hồi hường cho hương linh của người đã khuất. Đó là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất.

Vàng Mã Cúng 49 Ngày, 100 Ngày

Mô tả

Vàng mã cúng 49 ngày, 100 ngày là một ngày vô cùng quan trọng,

chính vì vậy việc sắm lễ hay những khâu chuẩn bị phải được làm rất chu đáo.

Trong ngày cúng 49 ngày nhất định không thể thiếu những thứ sau:

Mâm lễ cúng 49 ngày cả ở nhà và ở phần mộ – nơi chôn cất của người đã khuất

(nếu như người thân chết ở ngoài đường thì cần có lễ cúng tại nơi gặp tai nạn).

Bài cúng 49 ngày tại mộ, bài văn cúng 49 ngày tại nhà.

Hoa, quả, tiền âm phủ, quần áo – đồ vật thường dùng bằng vàng mã, hương….

Mời nhà sư hoặc các thầy cúng về để cúng siêu thoát cho người đã khuất.

Mâm lễ cúng 49 ngày chắc chắn không thể thiếu những thứ sau đây: hoa quả, bánh kẹo, xôi, gà – chả – sườn – giò

(nếu có những đồ cúng này trên mâm cỗ cúng thì nên là đồ chay).

Đặc biệt, không được cúng thịt mèo, thịt chó cùng các loại sâu bọ.

Vàng mã cúng 49 ngày gồm những gì ?

Công tác chuẩn bị đồ cúng trong ngày Chung Thất rất quan trọng,

các gia đình không nên làm sơ xài, qua loa.

Đặc biệt chú ý cần tránh các việc sát sinh,giết hại các loài vật, vì như vậy sẽ làm tăng thêm nghiệp cho người mất.

Cúng 49 ngày là lễ cúng chính thức kể từ ngày chết đi.

trong ngày cúng này người thân của người đã khuất phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho người đã khuất để mang sang thế giới bên kia,

như để bắt đầu 1 cuộc sống mới.

Một số món đồ vàng mã không thể thiếu: các loại giấy tiền âm phủ, quần áo, giầy – dép – mũ – nón, xe máy, điện thoại, nhà, đồng hồ….

Đồ cúng 49 ngày nên sử dụng các đồ chay như bánh, trái, hương, hoa các đồ chay,

nên cúng thêm các loại tiền âm phủ làm lộ phí đi đường cho người mất.

Hạn chế sử dụng các đồ tạp uế hay gây hại tới chúng sanh

Ngoài những đồ cần chuẩn bị trên, nhân thân người mất sau khi cúng có thể tiến hành hóa

đồng thời mọi người trong gia đình thay nhau niệm Phật.

Luôn luôn gọi tên người mất, nói cho họ biết là họ đã chết rồi.

Bảo họ hãy mau niệm Phật để được giải thoát.

Nếu họ không tin có thể tự nhìn vào gương. Khi đã hiểu họ sẽ làm theo người thân nhân dẫn dắt.

Bài văn cúng Vàng mã cúng 49 ngày, 100 ngày cho người mất

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

Tại (địa chỉ): ……………..

Con/cháu/ phu/ thê là………cùng các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày lễ Chung Thấtt heo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm có:…………………………..

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của …tên người đã khuất…

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Cha/ mẹ/vợ/ chồng/con/cháu… đi đâu, vội vàng chi mấy;

Trời cao có thấy, thảm thiết muôn phần thương thay!

Đời người giấc mộng, hình ảnh phù vân;

Ngày tựa chim hay, tiết vừa bốn chín (hoặc trăm ngày);

Thoi đưa thấm thoát nay đã bảy tuần (hoặc trăm ngày).

Cây lặng gió lay, khóc làm sao được;

Lưng cơm đĩa muối, gọi chút đền ân.

Xin cha (mẹ) về thượng hưởng.

tại bình dương

#đt_0971856988

💁‍ #website: dailydogiadung.com

Bài Văn Cúng 49 Ngày

Thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Theo từng mốc thời gian mà gia chủ có những bài cúng khác nhau đối với người đã khuất. Bài viết này giới thiệu đến các bạn bài cúng 49 ngày.

Ý nghĩa của lễ cúng 49 ngày

Cúng 49 ngày còn được gọi tên là cúng Trai Tăng vào ngày chung thất (49 ngày) để người đã khuất được thọ sinh về với cảnh giới an lành. Mục đích của việc cúng này cũng là để cầu siêu cho vong linh của người mất mong cho họ vượt qua cảnh giới tối tăm tội ác đến với cảnh giới tốt đẹp và an lành. Với mục đích này lúc nào chúng ta cũng phải thực hiện cầu siêu cho chính mình và cầu siêu cho người mất thoát khỏi khổ đau để sự ra đi của họ được an vui, giải thoát khỏi cõi trần tục để được an lành.

Trong quan niệm của Phật giáo luôn cho rằng con người chúng ta không phải chết là hết. Mà sau khi xác thân của bạn hư hoại đi thì tùy theo nghiệp trước bạn đã tạo ra như thế nào mà nghiệp sau bạn phải trả. Giống như chúng ta vẫn thường nói: gieo nghiệp nào gặt quả ấy.

Việc làm văn cúng 49 ngày sẽ giúp cho người mất thoát khỏi trạng thái đê mê chưa biết mình sẽ đi theo cảnh giới nào trong Phật pháp. Gợi mở, nhắc nhở cho người mất hướng tâm về cái thiện, có những tư tưởng tốt đẹp để đến với cảnh giới tươi đẹp và thiện lành hơn.

Bài cúng 49 ngày như thế nào?

Về cơ bản văn cúng 49 ngày cũng như bài văn cúng lễ Tốt Khốc. Bạn có thể thay vào cho phù hợp để sử dụng. Bạn có thể tham khảo bài văn cúng 49 ngày như sau:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày/tháng/năm (âm lịch), tức là ngày/tháng/năm (dương lịch).

Nếu quý bạn không nhớ ngày âm thì có thể dùng phần mềm đổi lịch dương sang âm

Con trai trưởng là: Đọc tên người trưởng

Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là Mẹ)/Vâng theo lệnh của phụ thân (nếu là Cha), các chú bác, anh rẻ cùng chị gái, em trai em gái và các dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Hôm nay nhân ngày lễ Chung Thất theo nghi lễ cổ truyền, kính cẩn sắm các lễ vật dâng lên bao gồm : Đọc tên các lễ vật đã sắm.

Kính dâng lễ mọn với tấm lòng thành.

Trước linh vị hiển chân linh.

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế (nếu là người Cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (nếu là người Mẹ). Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng biết là bao. Mất lâu nay thở than trầm mơ màng. Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ. Sống thời lai lai láng láng hớn hở chừng nào. Thác thời kể tháng kể ngày buồn tênh mọi lẽ.

Tính đến nay Chung Thất tới tuần. Lễ bạc nhưng tâm thành gọi là có nén nhang.

Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về tâm hưởng.

Kính cáo: Liệt vị Tôn Thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ và toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

Cùng với bài văn cúng 49 ngày hi vọng bạn đã có thể thuộc để sử dụng trong trường hợp cần đến.

Lễ Cúng 49 Ngày Là Gì? Tại Sao Người Thân Phải Làm Lễ 49 Ngày

Lễ cúng 49 ngày là gì? Cúng 49 ngày là một dạng tín ngưỡng, đồng thời nó cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Đây là một buổi lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết qua đời được 49 ngày. Tuần 49 ngày gọi là cúng “chung thất”. Người ta lấy vía đàn ông để tính. Một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cúng ở nhà tuần này nhằm làm cho linh hồn người mất được mát mẻ. Một số người theo đạo Phật và một số nhà muốn “quy” người mất về chùa, nương nhờ cửa Phật “ăn mày lộc Phật” nên họ thường nhờ nhà sư làm tại chùa trong tuần 49 ngày, cho linh hồn chóng được siêu thăng tịnh độ. Phong tục này được người Việt Nam dựa theo thuyết Phật giáo: Âm hồn sau khi đã qua đời phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần kéo dài 7 ngày. Sau đó linh hồn phải đi qua 1 điện lớn ở âm ty, sau 7 tuần vong hồn sẽ được siêu thoát. Đây là quãng thời gian đưa linh hồn người chết nên nương nhờ cửa Phật. Đây là một buổi cúng giỗ rất quan trọng trong tục để tang đối với người Việt, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất.

Lễ cúng 49 ngày là gì?

Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc.

Ngoài ra, đối với những âm hồn vẫn chưa được quyết định vãng sanh vào cõi giới nào, thì việc làm lễ 49 ngày nhằm để tạo phước đức và hướng cho âm hồn người chết nghĩ đến nhiều điều thiện và điều tốt lành. Ngoài ra, các gia đình thân quyến của người đã mất còn mong muốn rằng dựa vào sức chú niệm của chư tăng ni ở chùa có thể giúp âm hồn người chết sớm được vãng sanh vào cảnh lành.

Lưu ý chung với gia đình khi làm đám tang cho người quá cố

Tại sao lại bỏ tiền lẻ bên cạnh người không may “chết đường, chết chợ”?

Sắm lễ cúng 49 ngày gồm những gì?

Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo. Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người. Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm). Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng). Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý. Nếu muốn cúng tế, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết. Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành. Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này.

Mâm lễ vật nên được chuẩn bị cho lễ cúng 49 ngày gồm:

Mâm cơm để cúng

Hoa quả, bánh kẹo và trái cây.

Nhang đèn.

Tiền và vàng từ 15 sấp trở lên

Quần, áo từ 2 đến 3 bộ cho người đã mất.

Bài văn cúng tế.

Tại:…………………

Xin mời:

Hiển……………………

Hiển…………………….

Hiển…………………….

Những điều tâm linh và những điều kiêng kỵ trong lễ cúng 49 ngày

Trong 49 ngày nên kiêng gì?

Đốt bảy

Bắt đầu từ ngày người thân khuất núi, tang gia cứ cách bảy ngày sẽ cử hành một lần hóa vàng mã tế điện, tổng cộng bảy bảy bốn mươi chín ngày, xưng là ” Đầu bảy”, “Hai bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy” , “Sáu bảy” , “Mạt bảy”. Truyền thuyết dân gian cho rằng, người có ba hồn bảy vía, mỗi năm đi một hồn, bảy ngày đi một phách, ba năm hồn tẫn, bốn chín ngày phách tan nên phải quá bảy kì và ba năm mới được coi là đoạn tang. Còn có một cách nói khác, sau khi mất, cứ cách bảy ngày Diêm Vương lại thẩm vấn vong hồn một lần, hạn trong bảy kì liên tiếp. Vì thế, bắt đầu từ ngày người chết ra đi, người nhà cách bảy ngày cùng tế một lần, thẳng tới cúng 49 ngày, xưng là “đoạn thất” mới thôi. Ở trong bảy kì, tang gia ở cửa lớn phải treo đèn lồng trắng, mặc quần áo tang, đầu nhà bày linh vị, dâng hương, kính rượu, tế điện, hóa vàng mã. Trong đó, “tam bảy” và “mạt bảy” là hai lễ quan trọng nhất, con cháu phải khóc lớn, tỏ lòng tiếc thương.”Mạt bảy” còn xưng là “tẫn bảy”, tang gia phải làm lễ tụng kinh sám hối, bạn bè người quen tặng hương, sáp, vàng mã dâng lên tế điện. Ở tuần thứ nhất, bạn bè chí cốt ngồi canh suốt đêm. Ở tuần thứ năm hoặc thứ sáu nên thỉnh tăng lữ hoặc đạo sĩ thực hiện siêu độ, có cả người nhà và bạn bè tham dự. Người khuất là nữ thì mua tam sinh (bò, dê, lợn) và trái cây để hiến tế. Làm như vậy cho đến khi cúng 49 ngày.

Trùng bảy

Nếu những tuần đốt bảy ở trên trùng với ngày 7, 17, 27 âm lịch thì tức là “trùng bảy” hoặc “phạm bảy”. Theo tâm linh, vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”, cực kì kị. Nếu gặp trường hợp này, nên lui lại lễ sau 1 ngày. Ngoài ra, theo tục cúng 49 ngày, người nhà sẽ đốt một chiếc ô cho người đã khuất, với hàm ý hiệp trợ vong hồn, né tránh tai nạn hoặc khi khiêng quan tài thì che ô lọng trên đầu cũng là một cách hóa giải.

Sau 49 ngày có cúng cơm nữa không?

Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng. Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu. Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính. Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ. Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.