Cúng Cô Bác / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

40 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ

(Dân trí) – Câu chuyện nhà ông Sáu Tòng 40 năm đời nối đời thờ cúng Bác Hồ như thờ cúng ông bà được bà con ấp 12, xã Vĩnh Viễn trân trọng. Năm nào đến ngày Bác mất, người dân lại tìm đến nhà ông thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ…

Người con trai út của ông Sáu Tòng bên bàn thờ Bác Hồ.

Ngày Bác mất, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Hậu Giang còn chìm trong khói lửa chiến tranh; đây là căn cứ kháng chiến thường xuyên bị giặc bắn phá, khủng bố. Giữa mưa bom bão đạn đó, nhiều gia đình vẫn lập bàn thờ Bác, trong đó có gia đình ông Sáu Tòng. Tủ thờ đặt ảnh Bác ngày đó còn găm lại nhiền mảnh bom của giặc.

Giỗ đầu của Bác vào ngày 3/9/1970, ông Phan Văn Tòng (Sáu Tòng) làm mâm cơm đạm bạc như chính cuộc sống đạm bạc thường ngày của Bác Hồ với đĩa trái cây, đòn bánh tét, đĩa bánh ít, những đặc sản mang hương vị của miền Nam dâng lên Bác.

Ngày Bác ra đi ông sáu Tòng mới ngoài 30 tuổi. Ông nói với bà con: “Thế là ước mong đón Bác vào miền Nam không còn nữa, thương Bác quá chừng, Bác chưa vô được miền Nam nhưng đồng bào miền Nam ai cũng như thấy có Bác Hồ bên cạnh”. Ông Sáu rước ảnh Bác về lập bàn thờ trong căn nhà lá bé nhỏ với tình cảm trân trọng để cảm nhận mình luôn luôn được ở gần Bác.

Gia đình ông là cơ sở nuôi chứa cán bộ hoạt động trong lòng địch. Nhà nghèo, đông con nhưng ông từng dành hàng trăm dạ lúa, cả con trâu hiến nuôi bộ đội giải phóng. Ông có 10 người con thì có tới 5 người (cả con đẻ và con rể) là thương binh, liệt sĩ.

Kể từ mùa thu năm 1969 khi Bác qua đời tới nay đã tròn 40 năm, trong nhà ông sáu Tòng không lúc nào ngơi hương khói thờ phụng Người. Năm 1998 ông Sáu Tòng qua đời. Trước lúc về cõi vĩnh hằng, ông gọi con trai út là Phan Văn Nam đến cạnh căn dặn con cháu nhớ nối đời nhau thờ cúng Bác như thờ cúng ông bà, cha mẹ.

Làm theo di nguyện của cha, mấy năm qua, trong căn nhà tình nghĩa xã xây tặng ông Sáu Tòng, đêm đêm ngọn đèn thờ vẫn đỏ và nghi nghi ngút khói hương. Căn nhà giờ đây đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng nơi thờ phụng Bác đặt cạnh bàn thờ ông bà, cha mẹ vẫn trang nghiêm ấm cúng. Tủ thờ Bác năm xưa dính nhiều mảnh bom đã được viện bảo tàng Cần Thơ đưa về lưu giữ, thay vào đó là chiếc tủ thờ mới đẹp đẽ hơn.

Từ ngày quê hương được giải phóng, đời sống nhân dân xã Vĩnh Viễn ngày càng no ấm, gia đình ông Sáu Tòng cũng khá hơn. Sau ngày ông mất, con trai út làm được căn nhà khang trang. Căn nhà tình nghĩa năm xưa như là một kỉ niệm của gia đình làm nơi thờ cúng Bác Hồ, ông bà, cha mẹ.

Câu chuyện nhà ông Sáu Tòng 40 năm đời nối đời thờ cúng Bác Hồ như thờ cúng ông bà được bà con trong huyện, trong tỉnh và nhiều nơi coi là một việc làm có nhiều ý nghĩa sâu nặng về lòng kính yêu Bác. Nhiều người đã đến thăm, thắp hương tưởng niệm Bác Hồ tại nhà ông Sáu. Năm 1990 UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) tặng ông Sáu Tòng một chiếc máy thu hình để mỗi lần dân làng hội tụ về đây cúng giỗ Bác Hồ cùng được xem thời sự, xem lại hình ảnh Bác.

Năm nay giỗ Bác lần thứ 40,anh Nam, con trai út của ông Sáu Tòng mong muốn tổ chức chu đáo, trạng trọng hơn để mời bà con, lối xóm tới thắp hương tưởng nhớ Bác. Anh cũng đang có ý định một, hai mùa lúa nữa tích góp được tiền sẽ sữa lại căn nhà tình nghĩa đang làm nơi thờ Bác đẹp hơn, khang trang hơn.

42 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ

Tháng 9.1969, trong những ngày lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, rất nhiều người dân tỉnh Trà Vinh lập bàn thờ và cúng cơm hằng ngày để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhớ công ơn Người.

Hằng năm, khi đến ngày Bác mất, nhà nhà tổ chức giỗ Người. Thói quen làm giỗ Bác Hồ được bà con ở Trà Vinh duy trì cho đến ngày nay.

Những tháng ngày bi tráng

Đó là vào một ngày đầu tháng 9.1969 – ông Liêu Tử Phong (nay đã 72 tuổi, phường 1, TP.Trà Vinh) – một trong những người thờ cúng Bác Hồ suốt mấy chục năm qua – nhớ lại: Ông bất ngờ nghe từ trên “trời” máy bay L19 của giặc loan tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Họ cho máy bay bay khắp tỉnh, cả vùng giải phóng lẫn vùng tạm chiếm, dùng những lời lẽ trân trọng để loan báo tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời.

Đền thờ Bác Hồ được bảo quản nguyên trạng. Ảnh: Kỳ Quan

Giỗ Bác dưới mưa bom

Ngày 26.1.1971 – đúng 30 tết, ngôi đền đã hoàn thành trong niềm hân hoan vô bờ của nhân dân. Chỉ là một ngôi nhà nhỏ rộng 16m2, khung sườn bằng gỗ, mái lợp lá dừa nước, vách tôn, nhưng hàng trăm người đã xây dựng và bảo vệ ròng rã suốt gần 1 năm. Hàng chục chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống để bảo vệ ngôi đền.

Tối giao thừa năm ấy, hơn 500 đồng bào, chiến sĩ bất chấp đạn bom đã tổ chức lễ khánh thành ngôi đền với các nghi thức trang trọng nhất. Đó là cái tết kháng chiến ý nghĩa, rộn rã nhất của đồng bào Trà Vinh. Chỉ trong 7 ngày tết đã có trên 10 ngàn lượt đồng bào Kinh, Khmer, Hoa, cả trong vùng tạm chiếm, đã đến đền viếng Bác.

Hơn một tháng sau, ngụy quyền tỉnh Trà Vinh huy động lực lượng lớn gồm tiểu đoàn chủ lực 404 cùng với pháo binh, tàu chiến, máy bay tấn công vào ngôi đền. Một cuộc đọ sức nảy lửa kéo dài từ sáng sớm tới chiều tối diễn ra xung quanh ngôi đền. Cuối cùng, sau nhiều tổn thất (tên thiếu tá chỉ huy cuộc càn quét bị bắn chết), đối phương nhờ hỏa lực mạnh đã mở được đường vào đốt hủy, san bằng ngôi đền, nhưng chúng không dám đốt chân dung Bác mà mang về trao cho “thượng cấp”.

Tối hôm ấy, hàng trăm đồng bào, chiến sĩ đã tập trung trước sân đền, thề quyết trả thù. Sáng hôm sau, đội quân tóc dài gồm các mẹ, các dì đã kéo vào dinh tỉnh trưởng đòi trừng trị những kẻ đốt đền. Để xoa dịu bà con, viên tỉnh trưởng đã phải thừa nhận là “đám lính làm bậy”. Đồng bào, chiến sĩ lại bắt tay vào làm lại ngôi đền. Ngôi đền được khánh thành lần thứ hai vào dịp tết năm 1972…

Trong những năm ấy, dù ngôi đền còn nguyên vẹn hay bị giặc bắn phá hư hỏng, bà con đều làm giỗ Bác Hồ trong đền vào ngày Bác mất. Đối phương biết rõ điều đó, nên vào đúng ngày giỗ Bác là khu vực ấp Vĩnh Hội – nơi có đền thờ – luôn phải hứng chịu “mưa bom” để ngăn cản người dân đến dự giỗ Bác, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm, “đội bom” đi dự giỗ. Những gia đình không đi được thì làm giỗ tại nhà. Trong ngày giỗ Bác, cả một vùng ven thị xã Trà Vinh nghi ngút khói nhang bà con cúng Bác, hòa cùng khói đạn bom của kẻ thù!

Đi “đám giỗ”, học đạo đức Bác Hồ

Thói quen thờ cúng và làm giỗ Bác Hồ thời chiến tranh tiếp tục được nhiều bà con ở Trà Vinh duy trì cho đến ngày nay. Khi những người lớn tuổi mất đi, con cháu họ tiếp tục làm giỗ Bác. Tại ấp Công Thiện Hùng (xã Long Đức, TP.Trà Vinh), vợ chồng anh Lê Hữu Đức năm nào cũng làm giỗ Bác.

Vào đúng ngày Bác mất, vợ chồng anh nấu vài mâm cơm cúng Bác bằng “cây nhà lá vườn” rồi mời bà con, bạn bè tới dùng cơm để tưởng nhớ Người. Trong tiệc giỗ, mọi người kể những câu chuyện thú vị về Bác, bàn chuyện xây dựng xóm làng, thăm hỏi lẫn nhau… Qua đó mà người dân được dịp ôn lại công lao, tấm gương đạo đức của Bác, rồi tình nghĩa xóm làng thêm gắn bó.

Người cha quá cố Lê Huy Thức (mất năm 2006) lúc còn sống là người làm giỗ Bác hằng năm tươm tất nhất vùng: Có năm làm bò, có năm làm heo. Hầu hết bà con trong ấp đều được ông Thức mời tới nhà dự lễ giỗ. Trước khi vào tiệc giỗ, bao giờ ông cũng dành thời gian để ôn lại công ơn, tấm gương đạo đức của Bác.

Thường xuyên cúng giỗ Bác Hồ tại ấp Công Thiện Hùng còn có bà Nguyễn Thị Tiếm – cán bộ về hưu. Năm 1969, bà là Bí thư Chi đoàn thanh niên xã Long Đức. Bà đã cùng các đồng chí trong chi đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ công trình xây dựng đền thờ Bác, chiến đấu chống lại các cuộc hành quân phá hoại ngôi đền của giặc. Ngày ấy, gia đình bà hằng ngày cúng cơm Bác Hồ, rồi cúng giỗ hằng năm. Bây giờ cha bà đã mất, mẹ già yếu, bà thay gia đình tiếp tục cúng giỗ Bác hằng năm.

Không chỉ người dân xã Long Đức (nơi có đền thờ Bác Hồ) làm giỗ Bác hằng năm, rất nhiều gia đình các địa phương khác ở Trà Vinh cũng duy trì việc này. Ở khóm 9, thị trấn Càng Long (huyện Càng Long), rất nhiều người đã từng ăn giỗ Bác Hồ ở nhà ông Cao Văn Đằng (SN 1922). Đêm 3.9.1969, ông Đằng đã khóc như trẻ con khi nghe tin Bác Hồ mất. Ngay tức thì ông lập bàn thờ, lấy chiếc tem có hình Bác Hồ bí mật thờ cúng, hằng năm đều làm giỗ, dù nhà ông chỉ cách đồn lính 200m.

Không chỉ thờ cúng Bác Hồ ngay trước mũi giặc, ông Đằng còn chơi khăm bằng cách mời tên trưởng đồn và nhiều lính tới nhậu “đám giỗ ông già tui”. Ông đốt sẵn nhang để đám lính lần lượt lạy “ông già” trước khi ăn giỗ. Sau lần ăn giỗ năm 1971, tên trưởng đồn đã nghi ngờ, bắt ông lên đồn tra khảo “dám làm đám giỗ Cụ Hồ”, nhưng không có bằng chứng gì nên phải thả.

Bây giờ ông Đằng đã mất, bà Cao Thị Mừng – con gái ông – tiếp tục làm giỗ Bác hằng năm. Trong đám giỗ, bao giờ cũng có những trận cười nghiêng ngửa khi bà con nhắc chuyện ông Đằng đã lừa bắt tên trưởng đồn đốt nhang lạy Cụ Hồ!

Cách Bốc Bát Hương Và Thờ Cúng – Bác Hùng Y

Lâu nay ta thường nhờ các thầy bốc hộ bát hương tại Điện – Đền – Chùa rồi mang về nhà thờ không biết có đúng không ? Thầy chùa thì cô quả, cô độc – Thủ Nhang Đền đồng cô, bóng cậu – Điện thì thầy cũng chẳng ra gì, vợ, chồng, con, cháu … cờ bạc lô đề, bất hiếu, chửi cha, mắng mẹ… Không phải tất cả đều thế nhưng tìm thầy gia đình tử tế, hòa thuận, làm ăn phát đạt không thấy có.

Đời lạ thế đấy chúng chẳng ra gì, mà mình lại hi vọng, nó mang lại sự may mắn, linh thiêng cho mình. Thần linh ở chùa, ở đền, điện và ở nhà khác nhau, hoàn toàn không thể bốc bát hương Thần linh, ở đó về thờ Thần linh nhà mình được. Bốc ở đó, ma đói ma khát theo bát hương về, dành ăn, tranh chỗ với các cụ nhà mình thì sao nhỉ. Bọn ma đói lý luận: gia chủ rước chúng về, chứ chúng có tự đến đâu, Các thầy phải làm cho nhà mình phải loạn, phải điêu đứng, mình mới cúng, mới lễ thì các thầy mới có ăn chứ.

Người xưa thường chọn người cao tuổi, hiền lành tử tế, gia cảnh yên ấm, hạnh phúc, con cháu phương trưởng, đề huề, làm ăn khấm khá, thịnh vượng nhờ bốc bát hương, gọi là “xin Phúc lộc của cụ”. Không nhờ được thì tự bốc lấy tốt bằng mấy lần nhờ chúng nó tiền mất tập vẫn còn.

CÁCH BỐC BÁT HƯƠNG – BÁC HÙNG Y

Bát hương mua về, rửa sạch bằng nước ngũ vị hương rồi tẩy bằng gừng với rượu, lau khô bằng khăn mặt mới. Lấy 3 – 5 hoặc 7 sấp tiền âm (mà người bán đã sắp sẵn các loại tiền vào rồi gấp đôi lại bó 10 sấp làm một). Tháo ra vo nhầu cho dễ cháy, đốt trong chậu nhôm hoặc sắt thật sạch, úp bát hương lên lửa, quay miệng bát 3 vòng thuận, 3 vòng ngược chiều kim đồng hồ, trừ hết tà ma ngoại đạo cố tình ẩn nấp trong đó. Làm sao đốt cho cháy hết mấy sấp tiền âm đó, rồi thả vào đáy bát hương gọi là cốt kim ngân (tiền vàng). Đặt cốt thất bảo (khi mua bát hương người ta thường bán kèm) vào đáy bát hương rồi dùng tay bốc gio vào. Một số người khi bốc gio vào họ cũng đếm từng bốc làm sao chia hết cho 4 thừa 1 gọi là chữ SINH. Ví dụ: 5 – 9 – 13 – 17 – 21 bốc, chẳng mất gì thì tại sao lại không làm theo.

Trong suốt quá trình đốt kim ngân, bốc tro vào bát hương ta luôn cầu nguyện: Bát hương này con xin được thờ …. (Ví dụ: Đức thánh tổ hay Bà Cô tổ…) Mỗi khi con thắp hương lên xin kính thỉnh Đức thánh tổ của dòng họ…, bà Cô tổ của dòng họ … Về với chúng con nhận hương, hoa, quả, đồ lễ chúng con dâng cúng… Nói đi nói lại nhiều lần, cho đến khi hoàn thành, đặt ngay ngắn bát hương lên bàn thờ, thắp mấy nén nhang cắm vào, nói thêm 1 đến 3 lần nữa. Đến bát thứ 2 hay thứ 3 cũng làm thế, dự định bát nào thờ gì thì kêu cầu cho bát đó. Nguyên tắc là trước tiên bao giờ cũng bốc bát hương ở giữa thờ Quan Thần linh và… Khi đặt lân ban thờ đồng thời xin ngài cho bốc các bát hương gia tiên, hội đồng bà cô, ông mãnh…

Nếu nhà con thứ thường có 3 bát hương:

1 – Bát đầu tiên bên trái (từ ngoài nhìn vào) CÁC CỤ TỔ TIÊN HAI BÊN NỘI NGOẠI

2 – Bát thứ 2 từ trái qua phải (ở giữa) TRỜI – PHẬT – CÁC VUA – CÁC MẪU – CÁC TRẦU – CÁC QUAN – CÁC VỊ TIÊN – THÁNH – THẦN – CÁC QUAN THẦN LINH BẢN ĐỊA THẦN HOÀNG BẢN THỔ – THẦN CÔNG THỔ ĐỊA, THẦN TÀI – THẦN QUÂN TÁO CÔNG.

3 – Bát thứ 3 ngoài cùng bên phải HỘI ĐỒNG BÀ CÔ, ÔNG MÃNH, CÁC CÔ BÉ ĐỎ, CẬU BÉ ĐỎ. Nhà con trưởng có thêm 2 bát hai đầu:

Bát đầu tiên bên trái: ĐỨC THÁNH TỔ DÒNG HỌ…

Bát cuối cùng bên phải: BÀ CÔ TỔ DÒNG HỌ…

Theo truyền thuyết xưa mỗi dòng họ được sinh ra từ một Đức thánh tổ. Đức thánh tổ là người phù hộ, độ trì cho con cháu nhà mình theo luật trời đất. Bà cô tổ, là người được nhà Trời phái xuống để trông nom cai quản con cháu dòng họ. Người có quyền nâng đỡ cho người nào có hiếu, có đức … Vì vậy 2 người này là quan trọng nhất, nên mỗi người được riêng 01 bát hương. Trong khi các cụ tổ tiên 2 bên nội ngoại có bao nhiêu người cũng chỉ chung nhau 1 bát, tất cả các các bà cô, ông mãnh, chết trẻ,chưa siêu thoát, các bé đỏ chết do sẩy, nạo… cũng chung nhau 1 bát.

Riêng bát hương ở giữa thờ: TRỜI – PHẬT – CÁC VUA – CÁC MẪU – CÁC TRẦU – CÁC QUAN – CÁC VỊ TIÊN – THÁNH – THẦN – CÁC QUAN THẦN LINH – THẦN HOÀNG BẢN THỔ – THẦN CÔNG THỔ ĐỊA, THẦN TÀI – THẦN QUÂN TÁO CÔNG… Lý luận về bát hương này là: Tâm đức của người khấn cầu hay còn gọi là đẳng cấp bậc thầy mà có thể thỉnh được đến cấp nào. Vì dụ: Bình thường là thỉnh được THẦN, Thần linh trở xuống, Cao hơn là thỉnh được THÁNH, cao nữa là CÁC MẪU – CÁC TRẦU – CÁC QUAN – CÁC VỊ TIÊN… Đỉnh cao nhất là thỉnh được: CÁC VUA – TRỜI – PHẬT – Sau khi bốc đủ số bát hương, 3 bát là con thứ – 5 bát là con trưởng, nhưng ngày nay nhiều nhà thờ đủ năm bát mà chẳng cần là con trưởng. Thắp hương bát giữa 9 nén các bát còn lại 5 nén. Từ lần thứ 2 bát giữa 7 nén các bát còn lại 3 nén, lần thứ 3 giữa 5 nén các bát còn lại 1 nén. (hàng ngày giữa 3 nén, các bát còn lại 1 nén. Giữa lần 2 hoặc lần 3 hóa vàng dâng các cụ. Ngày mùng 1, ngày rằm giữa 5 hay 7 hay 9 là tùy tâm.

Sau 2 tuần hương đưa cả bàn tay về vị trí từng bát hương lại nhắc lại địa vị của từng bát ví dụ như: Bát hương này con thờ CÁC CỤ TỔ TIÊN HAI BÊN NỘI NGOẠI, từ nay mỗi khi thắp hương con xin được kính thỉnh các cụ tổ tiên 2 bên nội ngoại về nhận lễ dâng cúng của con cháu… Làm lần lượt từ giữa ra 2 bên, trái trước phải sau.

Do bát hương mới bốc nên 100 ngày đầu tiên sáng nào cũng phải thay nước, thắp hương, có thể giữa 3 nén còn lại mỗi bát còn lại 1 nén. Nếu có thể pha ấm trà thì tốt. Nhớ đủ 100 ngày đầu tiên để an vị bát hương được tốt.

Bài khấn đã có các bạn thêm hoặc bớt vào cho đúng mục đích. Sắp mâm lễ gồm Hoa 5 mầu – quả 7 loại khác nhau – Sôi, gà, bánh, kẹo, trà thuốc, trầu cau, Mã gồm bộ quan thần linh đầy đủ cả ngựa đỏ, 2 bộ bà chúa đất, vàng hoa đỏ, vàng hoa vàng, vàng 5 mầu (ngũ phương), thoi vàng, thoi bạc, Tiền vàng (nên mua nhiều 1 chút) và 7 tờ tiền dương. Nếu có thể tìm được 1 bộ tiền quan: Thiên quan, Tào quan, Phật quan, Địa quan, Thủy quan thì tốt hơn.

Mâm cơm mặn, đặt bên dưới, thấp hơn ban thờ một chút. Trong khi cúng rót thêm rượu 1 đến 2 lần (lần 1 rót ít thôi để lần 2 lần 3 có thể rót thêm). Cúng được 1 lúc thì pha trà mời các cụ, cũng thỉnh thoảng lại rót thêm 1 đến 2 lần. Hóa vàng xong thì xin thụ lộc, hạ cơm cúng, bánh kẹo, quả… mời mọi người đến cùng ăn,càng đông người dự càng tốt.

CÁCH BỐC BÁT HƯƠNG ĐÚNG PHONG THỦY

Luôn nhìn ra hướng đẹp nhất có thể như; cửa ra vào, cửa sổ mà không cần tuổi tác bát trạch, phong thủy làm gì. Nếu phong thủy có thật thì các triều đại không bao giờ sụp đổ, các nhà giầu có không bao giờ lụn bại, phá sản…

Ban thờ thần tài và ông thổ địa:

Nếu làm ăn, cửa hàng cửa hiệu có thể đặt thêm ban thờ dưới đất, hướng ra cửa được thì tốt hoặc nằm bên trái nhìn về bên phải hoặc phải nhìn về bên trái cửa ra vào. Cách bốc bát hương cũng như vậy đơn giản không cần phải cầu kỳ nhưng thể hiện sự trang nghiêm, thành kính. NGOÀI RA KHÔNG ĐẶT CÁC BAN THỜ KHÁC.

Ngày trước, khi làm ăn khó khăn các thầy khuyên tôi nên thờ Phật bà để bà phù hộ mọi việc được hanh thông. Sư Trung tốt nghiệp đại học phật giáo tại chùa Quán Sứ – Hà Nội đến cũng vài nhà sư khác làm lễ tụng kinh, trì chú, hô thần, nhập tượng rất bài bản. Lễ xong Sư nói thế này: Thờ để mình luôn nghĩ; nhà thờ Phật thì không nên làm được điều xằng bậy, chứ chẳng có Phật nào về đâu. 4 năm tôi ăn học ở chùa Quán Sứ, trung tâm chính trị Phạt giáo nhất Việt Nam mà chẳng thấy một lần Phật về, thì nhà bác Phật về sao được. Mấy năm liền làm ăn càng trật vật hơn. Thì ra là thế này:

Ban thờ Phật tại nhà; vài vong hồn cuồng tín thấy mình thờ phật mà không thành kính, trang nghiêm, thì sinh ra thù ghét, kéo bè kéo đảng đến đuổi các cụ nhà ta không cho vào nhà, hành hạ gia chủ khổ sở mới thỏa lòng. Chúng ta ở nhà vẫn phải ăn mặn, mặc quần đùi cởi trần, lao động sản xuất ra con người… không thể giữ lễ như ở chùa được. Một ngày kia có cụ hòa thượng là bậc cao tăng đến nhà. Cụ nói: Phật là để thờ trong chùa, nơi đấy có đủ điều kiện sạch sẽ, tôn nghiêm, có người chăm sóc hương khói, kinh kệ… Chỉ khi nào các đàn lễ lớn, thầy chủ tế có uy lực, có nhiều công đức may ra ngài mới quán chiếu xuống một chút. Đưa Phật về nhà, hướng về ngài, đọc lại các bài kinh, giảng cho ngàinghe như là Phật không thuộc bài, hàng ngày con đọc, con giảng lại cho Phật nghe nhé. Không biết thế có phải là nhạo báng Phật không nhỉ.

TỤNG KINH, TRÌ CHÚ Rất tốt nhưng hướng về ban thờ gia tiên nhà mình để các cụ nghe, hiểu hướng tâm theo phật. Hồi hướng công đức trì tụng, cho các cụ mau siêu thoát mới là đúng. Hầu hết các nhà sau khi bỏ ban Phật đi đều thấy nhẹ nhàng, làm ăn có vẻ thông thoáng hơn. Chúng nó nói Lão Hàng rào bê tông sui mình bỏ ban Phật, có tội thì lão chịu, chứ mình không biết, là không việc gì. Có đứa khi tháo ra, khi thả xuống sông, mồm luôn mồm lẩm bẩm: Bác Hùng Y sui, chứ thực tâm con không dám, có gì cụ về trừng phạt bác ấy, đừng hại con. Hê hê !!! Mỗi lần như vậy Bác Lại hắt sì hơi, ốmđau mấy giây liền.

Tháo ban thờ cho vào bao tải, tất cả tượng, lọ hoa, bát hương, cốc chén, đồ thờ… + 1 bát gạo + 1 bát muối + 7 – 10 lễ tiền vàng + 7 đến 10 tờ tiền dương cho vào bao, thả tất xuống sông thế là xong. Lũ dở hơi kia mải đuổi theo quên đường về thế là thoát từ đó làm ăn lại hanh thông.

Tất cả các bát hương khác mà chúng nó bịa ra như: thờ bản mệnh, hay thần hộ mệnh. hoặc chúng bịa ra hợp ông hoàng, bà chúa nào đó phải thờ mới có tài lộc thì đều là lếu láo cả.

Tin hay không tùy mỗi người, cũng như thờ Phật tại gia. Bạn đủ đức độ, nhân hậu, phúc thiện, tâm thành, thánh thiện thì cứ thờ. Bác thì không có tất cả những điều đó, nhà lại ăn mặn, tiền vẫn thích, vợ thì vẫn muốn được sướng nên không kiêng được.

Bài đọc nằm trong chuyên mục “Bất truyền truyền”, tác giả Bác Hùng Y

Cúng Các Bác Giờ Nào? Mâm Cúng Chuẩn Gồm Có Những Gì?

Cúng các bác nên tổ chức vào giờ nào? Cách chuẩn bị mâm lễ chuẩn theo đúng với tâm linh của người Việt là tất cả những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc.

Cúng các bác hay người ta còn gọi là cúng vong linh vào Rằm tháng 7. Đây là một trong những lễ cúng hàng năm của người Việt được tổ chức để thực hiện nghi thức bố thí cho vong linh. Nghi thức này có nguồn gốc xuất phát từ nhà phật và đến nay thì nó vẫn được lưu truyền. Một trong những vấn đề mà rất nhiều người quan tâm khi tổ chức nghi thức các bác đó là nên tổ chức vào giờ nào? Và khi chúng ta chuẩn bị mâm lễ cho nghi thức cúng các bác thì nên chuẩn bị ra sao để đúng với tâm linh của người Việt.

Để giúp cho bạn có thể tổ chức được lễ cúng các bác đúng với tâm linh của người Việt thì chúng tôi xin chia sẻ về cách cúng. Đã giúp cho những ai muốn tổ chức nghi lễ cúng các bác còn khá bỡ ngỡ thì có thể tham khảo những chia sẻ sau đây.

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi cúng các bác đó là nên cúng vào ngày giờ nào? Theo Phật giáo, cửa Quỷ Môn Quan sẽ mở vào ngày 2/7 AL đến ngày 15/7 AL. Ngoài thời gian này, vong linh sẽ không được lên trần gian và nhận lễ vật. Vì vậy, gia chủ nên lưu ý khoảng thời gian này khi chọn giờ cúng.

Việc chuẩn bị lễ vật để cúng các bác nhằm mục đích bố thí cho vong linh. Đây cũng là một trong những cách để gia chủ có thể tăng thêm phước báo.

Bên cạnh lựa chọn ngày để tổ chức lễ cúng các bác thì nhiều người cũng quan tâm đến giờ cúng. Thông thường thì người ta sẽ tổ chức lễ cúng các bác vào chiều hoặc tối khi ánh sáng mặt trời yếu dần. Bởi theo quan niệm thì vong nên rất sợ ánh sáng mặt trời. Nếu như chúng ta tổ chức lễ cúng các bác vào buổi sáng thì ánh nắng mặt trời có thể thiêu đốt vong linh. Và vong linh nhận lễ có thể bị hồn xiêu phách tán. Do đó ít ai tổ chức lễ cúng các bác vào buổi sáng hoặc trưa.

Như vậy, sau 5 giờ chiều thì chúng ta có thể tổ chức lễ cúng các bác. Đây là dịp vô cùng thuận lợi để các vong linh có thể lên trần gian và nhận lễ vật.

Sắm lễ cúng các bác với mâm cúng gồm những gì?

Sắm sửa cũng là một trong những câu hỏi được rất nhiều gia chủ quan tâm. Mỗi vùng miền có cách chuẩn bị lễ vật khác nhau.

Tuy nhiên để giúp cho gia chủ dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị mâm cúng thì chúng tôi xin gợi ý lễ vật sau. Đây là những lễ vật vô cùng cần thiết và cơ bản trong mâm cúng rằm tháng 7.

Bên cạnh thức ăn mặn truyền thống, nhiều gia đình còn chuẩn bị mâm chay. Lễ vật chay để tránh khơi gợi lòng sân si của các vong linh. Điều này còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người cũng như điều kiện của gia đình.

Bài văn cúng các bác cô hồn

Các bước thực hiện giống nhau giữa lễ cúng cho Rằm tháng bảy và hàng tháng. Lễ cúng các bác hàng tháng thường là được các đơn vị kinh doanh tổ chức. Và lễ vật cúng các bác mỗi tháng thường đơn giản và không phức tạp như rằm tháng 7.

Đầu tiên thì gia chủ cần chọn ngày giờ phù hợp để tổ chức lễ cúng các bác. Lưu ý nên chọn ngày giờ phù hợp với sinh hoạt chung của gia đình. Để đảm bảo tổ chức lễ cúng thuận lợi và không vướng bận tất cả những sinh hoạt bình thường.

Sau khi xác định được cúng các bác giờ nào thì cần phải chuẩn bị lễ vật. Lễ vật mà chúng tôi gợi ý phía trên tương đối đầy đủ để tổ chức lễ cúng các bác vào Rằm tháng 7.

Đến ngày giờ, ta sẽ bày biện lễ vật bên ngoài ngôi nhà. Chúng ta tổ chức lễ cúng vong linh ở ngã ba đường hoặc những nơi vắng. Gia chủ tuyệt đối lưu ý là không nên cúng các bác trong nhà.

Người đại diện cúng các bác sẽ thắp hương và đọc to bài văn khấn. Sau khi hương tàn thì tiến hành đốt vàng mã và rải muối gạo khu vực xung quanh. Lưu ý cần rải muối gạo từ trong ra ngoài. Kết thúc nghi lễ cúng các bác thì ta cần thực hiện một số hành động để tiễn vong đi.

Đặt lễ vật mâm cúng các bác ở đâu?

Có rất nhiều gia đình muốn tổ chức lễ cúng các bác để tích thêm phước cho các thành viên. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có nhiều thời gian trong việc chuẩn bị lễ vật mâm cúng các bác. Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp mâm cúng các bác để giúp cho gia chủ thực hiện nghi lễ.

Vấn đề quan trọng nhất khi chúng ta sử dụng dịch vụ là nên liên hệ với đơn vị cung cấp uy tín. Nếu như gia chủ muốn tiết kiệm thời gian và công sức tìm mâm cúng chất lượng thì liên hệ với chúng tôi qua số . Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này chúng tôi cam kết sẽ mang đến sự hài lòng trong việc chuẩn bị lễ vật.