Cúng Chay Và Cúng Mặn / Top 3 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cúng Chay, Cúng Mặn, Cúng Rằm Tháng Bảy

Ngày Rằm tháng Bảy, theo tín ngưỡng dân gian, còn là ngày mở cửa ngục, các vong nhân được xá tội nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa. Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa… bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

Cho nên đến đúng ngày 15/7, mọi việc phải được hoàn tất, đó cũng là lúc “ông thần tha ma, chủ nhà tha thợ cấy”, “mở cửa ngục xá tội vong nhân”. Và cũng vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình. Vì vậy nên đa phần các gia đình thường cúng cơm mặn, nhưng cúng chay tốt hơn.

a. Văn khấn cúng thần linh tại gia rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân vàChư vị thần linh cai quản xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm Kỷ Sửu (2009)

Tín chủ chúng con tên là: … ngụ tại nhà số …., đường …., phường (xã) …., quận (huyện) …, tỉnh (thành phố) …. Thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, soi xét chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội, chúng con đội ơn Tam bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền đáp.

Do vậy, chúng con kính dâng lễ bạc, bày tỏ lòng thành, nguyện xin nạp thọ, phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình chúng con, người người khỏe mạnh, già trẻ bình an hương về chính đạo, lộc tài vương tiến, gia đạo hưng long.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

b. Văn tế khấn Tổ tiên ngày rằm tháng bảy

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ … và chư vị hương linh.

Hôm nay là rằm tháng bảy năm Kỷ Sửu

Gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Vi vậy cho nên nghĩ, đức cù lao không báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các thứ lễ bày dâng trước án linh tọa.

Chúng con thành tâm kính mời: Các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ … (Nguyễn, Lê, Trần …)

Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng lâm linh sàng chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, hướng về chính đạo.

Tín chủ lại mời: các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giáng lâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Rằm Làm Mâm Cỗ Chay Cúng Phật Và Mâm Cỗ Mặn Cúng Gia Tiên

Chỉ mất khoảng 15 phút chế biến bạn đã có ngay món đậu phụ sốt rau củ rồi.

– 2 miếng đậu phụ non

– 100g cà rốt

– 30g đậu cô-ve

– 30g nấm đông cô tươi

– 30g măng tây

– 30g ngô hạt

– 1 nhánh cần tây

– 1 thìa súp xì dầu

– 1 thìa súp tương ngọt

– 1 thìa súp nước dùng

– 1,5 thìa cà-phê hạt nêm chay

– 1 thìa cà-phê đường

– Dầu ăn

– Đậu phụ để nguyên miếng, rửa nhẹ tay dưới vòi nước sạch, để món ăn trông hấp dẫn, bạn dùng dao răng cưa thái một lớp mỏng ở bốn cạnh của bìa đậu phụ. sau đó để ráo, rắc 1/2 thìa cà-phê hạt nêm chay lên 2 mặt đậu.

– Măng tây bỏ phần gốc già, tước xơ phần gần gốc, rửa sạch, thái khúc cỡ 1cm. Đậu cô-ve rửa sạch, thái khúc bằng măng tây.

– Cà-rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vuông 1x1cm.

– Nấm đông cô tươi rửa sạch, thái nhỏ bằng cà-rốt. Ngô hạt rửa sạch.

– Cần tây rửa sạch, để ráo, thái nhỏ.

– Làm sốt: Đun nóng dầu, cho lần lượt cà-rốt, đậu cô-ve, cần tây, măng tây, nấm đông cô, ngô hạt vào đảo chín. Kế tiếp, nêm tương ngọt, xì dầu, nước dùng, hạt nêm chay và đường vào, đun sánh lại.

– Đậu phụ hấp nóng rồi dọn ra đĩa, rưới sốt nóng lên. Trang trí với cần tây. Thưởng thức nóng.

Chỉ mất khoảng 15 phút chế biến bạn đã có ngay món đậu phụ sốt rau củ rồi.

Nem chay rán vừa dễ làm mà lại đẹp mắt.

– Bánh đa nem

– ½ cái bắp cải cỡ vừa thái sợi

– Miến (ngâm 7 phút cho mềm)

– ½ củ hành tây thái mỏng, 1 củ cà rốt

– 2 tép tỏi

– 2 thìa canh xì dầu

– Muối, tiêu

– Trứng để làm chất kết dính (một số công thức đồ chay không sử dụng trứng, vì vậy bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này)

– Dầu thực vật

– Cho 4 thìa canh dầu thực vật vào chảo, đặt lên bếp lửa vừa.

– Phi thơm hành và tỏi.

– Thái cà rốt, bắp cải thành sợi dài.

– Đảo cà rốt, bắp cải trên bếp, sau đó cho thêm miến vào.

– Nêm thêm xì dầu và ½ thìa muối, tiêu.

– Xào tới khi mềm. Sau đó lấy các nguyên liệu trên chảo ra, dùng kéo cắt thành sợi nhỏ. Trộn đều một lần nữa.

– Cho 2 thìa nguyên liệu làm nem vào lòng bánh đa nem và cuốn chặt tay. Chiên nem trên lửa vừa cho đến khi miếng nem vàng.

– Lá lốt

– Đậu phụ

– Nấm hương

– Hành khô băm nhỏ

– Đậu phụ ép hoặc nghiền nhuyễn

– Lá lốt chọn lá to, ít rách, rửa sạch và để ráo nước.

– Nấm hương ngâm với nước ấm rồi rửa sạch, băm nhỏ

– Trộn tất cả nguyên liệu, cùng hành khô xay nhuyễn, thêm muối.

– Dùng lá lốt bọc các nguyên liệu như chả lá lốt thịt bình thường, chiên trên lửa vừa cho chả chín vàng.

– Món này có thể chấm cùng xì dầu thêm vài lát ớt.

– Rau cải chíp

– Dầu hào

– Dầu mè

– Nấm hương

Cách làm:

– Rau cải chíp lựa cây to, chắc, rửa sạch, chẻ làm đôi dọc theo thân cây.

– Nấm hương rửa sạch, ngâm trong nước sôi cho mềm.

– Cải chíp luộc vừa chín tới thì vớt ra rổ, tách cho từng cọng cải không ấp vào nhau để cọng rau được xanh.

– Cho dầu mè vào chảo đun nóng rồi cho tiếp dầu hào dùng đũa khấy đều để hỗn hợp hòa vào nhau, tiếp đến cho thêm 2 thìa nước ngâm nấm, chờ sôi lại thì cho những cánh nấm đã ngâm mềm vào chảo dầu hào đang sôi.

– Nấm chín, cho cải vào chảo dầu hào, trộn đều rồi xếp rã đĩa, bày nấm lên trên.

(Món rau này không cần nêm chút gia vị nào nữa cả vì bản thân dầu hào đã rất mặn, phải chế thêm nước nấm vào để giảm bớt vị mặn).

– Nấm rơm: ½ gói (100g)

– Nấm đông cô tươi: ½ gói (100g)

– Đậu Hà Lan: 1 ít

– Đậu phụ: 2 cái

– Cà rốt: ½ củ

– Hành, mùi

– Dầu đậu nành, bột canh, bột nêm, mì chính.

Bước 1: Cà rốt gọt vỏ tỉa hoa, đậu Hà Lan nhặt tước xơ, nấm cắt bỏ chân rửa sạch để ráo, đậu phụ thái miếng vừa ăn.

Bước 2: Hành, mùi cắt bỏ rễ rửa sạch thái khúc.

Bước 3: Phi thơm hành khô với chút dầu đậu nành. Thêm cà rốt vào xào sơ. Chế phần nước vừa ăn vào nồi đun sôi.

Bước 5: Khi canh sôi cho nấm rơm vào đun tiếp khoảng 1-2 phút. Thêm hành hoa, rau mùi. Nêm chút mì chính và tắt bếp, cho canh nấm chay ra bát bát.

Không khó để có một bát canh nấm chay phải không nào?

Cách chuẩn bị mâm cỗ mặn cúng gia tiên

Trước tiên để có món gà luộc ngon bạn cần phải biết cách chọn gà ngon.

Trước tiên để có món gà luộc ngon bạn cần phải biết cách chọn gà ngon. Chính vì thế bạn nên tham khảo cách chọn mua gà để có thể mua được thực phẩm ngon, giúp món ăn chế biến được hấp dẫn hơn.

– Không được đổ nước nóng hoặc nước sôi vào gà ngay. Nhiều người có thói quen đun nồi nước thật sôi rồi mới thả gà vào, nhưng làm vậy sẽ khiến da gà bị bong tuột, nhìn xấu, vì thế tốt nhất phải lấy nước nguội đổ vào cho ngập gà rồi mới bắt đầu luộc sẽ đẹp hơn.

– Tùy vào gà to hay nhỏ, béo hay gầy, có già không thì thời gian luộc là tương đối khác nhau. Tuy nhiên luộc nhanh trung bình thì mất khoảng 30 phút.

– Trong quá trình luộc gà tốt nhất là để lửa nhỏ, nếu nước sôi sung sục sẽ khiến gà chín nhanh nhưng không được ngọt mềm, và khi lửa quá to sẽ dễ làm phần thịt ở đùi gà bi co lên rất xấu và là tối kị đối với các loại gà luộc để cúng vì phải yêu cầu hình thức đẹp. Khi thấy nước sôi tầm 5 phút bạn nên vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng thêm 15 phút, để gà mới có thể chín vàng đều và da vàng óng, bạn có thể dùng tăm nhỏ chọc vào phần đùi gà, nếu không thấy nước đỏ chảy ra là gà chín. Khi bắc xuống bếp vẫn nên đậy kín vung trong khoảng 20 phút.

– Khi vớt gà ra bạn nên cho ngay vào nồi nước lạnh hoặc cho vào rổ inox rồi xối nước lạnh trực tiếp lên, sờ cho đến khi da gà nguội hẳn mới vớt hẳn ra hoặc không xối nước lên nữa nếu không da gà sẽ dễ bị thâm và khô.

– Giã nát củ nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà dã thắng. Khi thấy gà đã ráo nước thì quét một lớp hỗn hợp này dàn đều lên phần da gà khi đã ráo nước. Đảm bảo gà luộc sẽ trông thật bóng bẩy và căng mượt nhìn thật hấp dẫn. Bây giờ bạn chỉ cần chọn đĩa phù hợp rồi bày lên thôi.

– Lòng gà: 2 bộ

– Miến: 200 g

– Cà rốt: 1 củ

– Giá đỗ: 1 ít

– Nấm hương: 5 tai

– Mộc nhĩ: 3 tai

– Rau dăm, hành hoa

– Hành khô, dầu ăn, bột nêm, hạt tiêu, mỳ chính.

– Lòng gà rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ướp lòng gà với ½ thìa bột nêm, hành khô băm nhỏ.

– Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở rửa sạch, thái sợi; cà rốt gọt vỏ bào sợi; hành hoa, rau dăm rửa sạch cắt nhỏ, giá đỗ rửa sạch để ráo.

– Phi thơm hành với dầu cho lòng gà vào xào chín, cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào cùng, thêm 1 thìa nhỏ bột nêm.

– Miến ngâm nước lạnh, cắt làm 3-4 đoạn nhỏ.

– Khi lòng gà xào chín cho tiếp miến vào xào. Xào với lửa lớn. Thêm gia vị vừa miệng.

– Cho tiếp cà rốt vào đảo thật nhanh.

– Cuối cùng là giá đỗ, ít hành hoa rau dăm.

– Thêm ít mỳ chính, hạt tiêu nếu thích rồi tắt bếp.

Canh măng móng giò Nguyên liệu:

– 300g măng khô

– 1 cái móng giò

– Gia vị các loại:

Măng khô các bạn hãy ngâm nước trước khoảng 3 ngày, mỗi ngày thay nước 1 lần. Tiếp đến, các bạn cho măng vào luộc, bỏ ra thái miếng và ướp chung với gia vị.

Sau đó, các bạn cho măng vào xào, cho nước, móng giò hầm đến khi chín nhừ. Khi ăn, bạn hãy múc canh ra bát, cho hành chần lên trên là hoàn thành món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Rằm.

Giò là món phố biến trong mâm cỗ.

– 2 cái tai lợn

– 2 cái lưỡi lợn

– 2 cái chân giò (bỏ xương)

– 2,5 thìa canh nước mắm

– 1 thìa đường

– 2 tép tỏi băm

– 2 nhánh hẹ băm

– 2 thìa canh tiêu đen đập vụn

– 1 nắm mộc nhĩ ngâm nước ½ giờ và để ráo

– Dầu ăn

– 2 – 3 khuôn giò hình trụ

– Ngâm tai, lưỡi, chân giò sau đó cho vào nồi to luộc 45 phút, tới khi tai lợn mềm nhưng vẫn đủ độ giòn.

– Vớt ra và ngâm vào nước lạnh cho nguội và để thịt không bị đen.

– Thái mỏng tai lợn. Dùng dao cạo sạch lưỡi lợn và thái miếng mỏng. Lọc bỏ xương ở chân giò rồi thái chân giò thành từng miếng nhỏ.

– Trong một chảo chống dính lớn, đổ 1 thìa canh dầu ăn vào, đun nóng rồi phi tỏi, hẹ thơm. Sau đó cho tai lợn, lưỡi lợn và chân giò vào xào. Thêm tiêu, đường, nước mắm và mộc nhĩ. Xào khoảng 10 phút.

– Lót nylon vào đáy khuôn hình trụ. Sau đó, nhồi thật chặt tay phần nguyên liệu vừa sơ chế vào khuôn. Nếu có thể, đặt một vật nặng phía trên để nén chặt giò xào bên trong.

– Khi nguội hẳn, giò xào sẽ được nén chặt bên trong khuôn và bạn chỉ việc lấy ra, thái và thưởng thức.

Món giò thủ này sẽ bớt ngấy nếu được ăn cùng dưa hành hoặc dưa góp.

Ngày Rằm Tháng Giêng Cúng Chay Hay Mặn?

Trong mười hai cái rằm của một năm, riêng ngày rằm tháng giêng có nhiều ý nghĩa với nhiều nguyên ủy. Ngày này được gọi là lễ thượng nguyên, rằm tháng bảy là lễ trung nguyên và rằm tháng mười là lễ hạ nguyên. Rằm tháng giêng còn gọi là Tết Trạng nguyên và Tết Nguyên tiêu.

Theo Phật giáo thì ngày mồng một và ngày rằm hằng tháng được coi là ngày của Phật, các tín đồ đến ngày ấy phải đi lễ chùa. Rằm tháng giêng là rằm đầu tiên, nhiều người tin rằng ngày ấy đức Phật giáng lâm tại các chùa để chứng độ lòng thành của phật tử.

Theo Nho học thì nguyên xưa ngày này là Tết Trạng nguyên. Nhân dịp trăng sáng đầu năm, nhà vua cho mở đại tiệc tại vườn thượng uyển, triệu các vị trạng nguyên đến dự hội, ngắm cảnh xem hoa làm thơ xướng họa, ca ngợi các vẻ đẹp thiên nhiên và ân đức nhà vua đã đem lại thái bình thịnh trị.

Ngày rằm tháng Giêng người ta hay cúng bánh trôi để cầu mong mọi việc hạnh phúc tròn đầy

Theo Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Rằm tháng Giêng các gia đình sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết cùng hương hoa đèn nến. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu.

Theo ông Trịnh Yên, tùy theo tín ngưỡng và ngành nghề, có nhà lễ bái chư Phật, có nhà cúng thổ công,thần tài… nhưng luôn có cúng gia tiên. Ý muốn bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tạ ơn trên đã phù hộ cho con cháu an lành, làm ăn khá giả.

Rằm tháng Giêng nhà nào theo đạo Phật cúng chay và ăn chay. Lễ vật dâng cúng thường dùng rau quả, trầu cau, chè xôi, các món đậu, canh xào… chay, tránh chế biến thức ăn chay hình dạng tôm kho, thịt nướng… vì cho rằng thế là cái tâm vẫn còn hướng về mặn.

Nhà không theo đạo Phật thì Rằm tháng Giêng cúng chè xôi và cúng mặn (không thịnh soạn như Tết Nguyên đán). Ngày nay nhiều người dân cúng Rằm tháng Giêng có món bánh trôi nước, với ý nghĩa cầu mong mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy…

Nên đọc

Cúng Gia Tiên Nên Dâng Lễ Mặn Hay Chay?

Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh(ảnh phải), Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ UIA, gọi tắt là UIA, lại có một góc nhìn khác khi cho rằng từ bấy lâu nay người ta vẫn chưa hiểu hết về phong tục tốt đẹp này.

Phong tục bắt nguồn từ nỗi lòng muốn báo hiếu tổ tiên

Tiến sĩ Khanh cho biết, để làm rõ hơn về phong tục cúng tổ tiên, bạn đọc trước tiên cần biết về khái niệm “thần thức”. Qua 20 năm nghiên cứu với hàng vạn ca khảo nghiệm, UIA cho rằng khả năng ngoại cảm của con người là có thật. Nói cách khác, những người tham gia nghiên cứu Chương trình khảo nghiệm cho rằng người ta khi chết đi thì vẫn còn lưu lại phần “thần thức”. Điều này trùng hợp với quan điểm của đạo Phật về thuyết luân hồi, cho rằng con người phải trải qua nhiều kiếp trước khi đến với miền cực lạc.

“Và với phong tục đẹp đẽ thờ cúng tổ tiên, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đều đã chấp nhận phần “thần thức” ấy song hành trong thế giới đương đại. Dựa trên những cơ sở này, Chương trình khảo nghiệm đã phát triển thêm một hướng mới. Qua hàng trăm ca giao lưu điển hình, những người nghiên cứu đi sâu tìm hiểu nhu cầu, ước muốn của phần “thần thức” và đặc biệt trong phong tục cúng lễ, đã có những phát hiện rất lý thú”, tiến sĩ Khanh nói.

Theo nhà nghiên cứu này: “Con người ta sinh ra, ai mà không có ông bà cha mẹ, cao hơn nữa là tổ tiên dòng tộc. Kể từ 9 tháng 10 ngày hoài thai đến khi ra đời rồi được nuôi nấng lớn khôn, con cái đã được các bậc sinh thành dành cho biết bao là yêu thương, công sức. Gia tiên tiền tổ nuôi dưỡng cháu con nhưng không bao giờ quá cần thiết sự đền đáp trở lại.

Vậy trong đời này, với công ơn sinh thành dưỡng dục, phận làm con cháu biết trả thế nào cho đủ? Cho đến khi các đấng sinh thành khuất núi, nhiều con cháu vẫn trăn trở vì chưa thỏa được nỗi lòng muốn báo hiếu mẹ cha. Và phong tục cúng lễ chính là sự tiếp nối ước vọng ấy dâng lên tiên tổ”.

Những người nghiên cứu trong Chương trình khảo nghiệm đã đưa ra khái niệm rằng với phần “thần thức” của gia tiên, cần phải đền đáp bằng cách “vay cá trả cần câu”: Cha mẹ cho con cái sinh mệnh, nhưng con cái không thể dùng sinh mệnh để hoàn trả được. Như thế, vay cá nhưng không thể trả bằng cá. Vả lại “vay cá trả cá” là lẽ thường tình. Vay cá và trả lại bằng cần câu, mới là cách đền đáp công ơn trọn tâm vẹn ý. Họ thống nhất rằng cúng lễ bằng phương pháp “cúng tâm linh” chính là “chiếc cần câu” để phần “thần thức” của gia tiên tiền tổ tìm về được miền cực lạc.

Cúng đồ mặn hay đồ chay?

Nhiều năm nghiên cứu về vấn đề này, ông Khanh cho rằng mình đã có những trải nghiệm lạ. Vị tiến sỹ này chia sẻ rằng qua hàng vạn ca khảo nghiệm, ông đã rất ngạc nhiên khi phát hiện có tới 80% đối tượng tội phạm có xuất thân từ những gia đình có nguồn gốc làm nghề bất lương. Có thể ví dụ như buôn bán ma túy, hành nghề cờ bạc hoặc làm giàu trên thân xác phụ nữ.

Theo ông, ở những gia đình đó, phần “thần thức” của gia tiên luôn bị ảnh hưởng bởi môi trường không lành mạnh, dù có cúng bái bằng mâm cao cỗ đầy đến đâu, cũng không thể siêu thoát. “Âm không siêu thì dương không thái”, vì thế trước hay sau, những gia đình đó cũng gặp những tai họa khó lường.

Tiếp theo nhận định đó, ông Khanh cho rằng phong tục thờ cúng tổ tiên trong nhiều gia đình hiện nay chưa thực sự đúng cách. Qua tiếp xúc với nhiều gia đình, những người nghiên cứu trong chương trình này nhận thấy mâm cúng có nhiều đồ rượu, thịt sẽ khiến phần “thần thức” trở nên “nghiện” các thứ đó.

Ảnh minh họa 1 bàn thờ cúng gia tiên

“Cần giải thích thêm rằng “thần thức” khi mới hình thành thường rất non yếu, không có khả năng tự chủ. Lúc ấy, nếu các gia đình dùng những đồ cúng có nguồn gốc tanh hôi, sẽ vô tình làm cho “thần thức” của gia tiên rời xa khỏi sự thanh tịnh”, ông Khanh nói. Ông Khanh lấy ví dụ ở những đám cúng giỗ lớn, rượu thịt ê hề nhưng vẫn hay xảy ra va chạm, cự cãi, thậm chí có thể đâm chém nhau. Là bởi đám cúng giỗ đó sẽ quy tụ các phần “thần thức” ưa thích tanh hôi, có “tác dụng ngược”, gây nên sự nóng nảy vô cớ, thiếu kiềm chế của những người tham gia bàn tiệc.

“Vậy nên trong mâm cúng lễ gia tiên, tốt nhất nên dùng những đồ ăn chay, thanh tịnh”, nhà nghiên cứu này nói. Ông Khanh diễn giải việc đó gọi là “phạm thực” chuyển thành “hỷ thực”. Nên thay thế những đồ ăn tanh hôi bằng đồ chay và một không khí thanh tịnh. Ví dụ như khi ta đang đói bụng, nếu nghe được một tin rất vui, cảm giác đói trước đó có thể dễ dàng tan biến. Phần “thần thức” cũng như vậy. Làm quen với môi trường thanh tịnh, được kính ngưỡng bằng những đồ “hỷ thực”, chính là cách tiếp thêm năng lượng tinh thần, để phần “thần thức” vượt lên một bậc mới.

Nhưng đồ cúng lễ thanh tịnh thôi chưa đủ. Những người nghiên cứu trong chương trình này đề cao nhất cách thức dùng phương pháp nhà Phật để kính ngưỡng gia tiên. Cùng với kinh chú tốt lành, con cháu tham gia cúng lễ phải thật sự chay tịnh, thả tâm hồn rời bỏ “tham, sân, si”, chỉ một lòng hướng về gia tiên tiền tổ. Nhiều cuộc khảo nghiệm đã chỉ ra rằng phần “thần thức” chỉ thực sự hoan hỷ với những người thành tâm cúng lễ là con hiền, dâu thảo, cháu ngoan.

Trải qua nhiều lần được tắm mình trong “hỷ thực” và môi trường thanh tịnh như thế, phần “thần thức” của gia tiên sẽ dần được nâng về miền cực lạc. “Trong niềm kính ngưỡng với gia tiên, việc cúng lễ một cách đúng đắn, chính là cách để đền đáp công ơn trời biển của các đấng sinh thành”, ông Khanh kết luận

Thanh Huyền Ngọc