Cúng Chay Tăng Hay Trai Tăng / Top 17 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Apim.edu.vn

Lễ Cúng Dường Trai Tăng

Lễ Cầu Nguyện &

hồi hướng đến thân nhân hiện tiền & quá vãng

Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát,

Cầu An:

Gia chủ Tạ Thị Sợi cầu an cho:

Simon Triệu, Quốc Mỹ Na, Triệu Philip, Lâm Tài, Lâm Mỹ Loan, Lâm Mỹ Phụng, Lâm Phát, Lâm Mỹ Lan, Lâm Mỹ Linh, Lâm Mỹ Anh, Lâm Mỹ Yến, Lâm Mỹ Trân

Gia chủ Vũ Bảo Anh cầu an cho Mẹ:

Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền

10222 Larson Ave.

Garden Grove, CA 92843

Telephone: (714) 537-2234 – (714) 837-0636 – (714) 878-4294

ĐÓNG GÓP TRỰC TUYẾN GIÚP ĐỠ ĐỒNG BÀO KÉM MAY MẮN TẠI QUÊ NHÀ

Xin nhấn vào nút ” Make A Donation ” bên dưới để đóng góp trực tuyến cho Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền (quý ân nhân có thể sử dụng paypal hay các dạng tín dụng khác). Mọi đóng góp đều được cấp biên nhận để khấu trừ thuế theo luật định. Chân thành cảm ơn quý ân nhân.

Fax: (866) 690-6029

Web: www.hoituthienphohien.com * E-mail: hoituthienphohien@yahoo.com

Lê Thị Tư, pháp danh Nguyên Thanh, 87 tuổi

Cầu Siêu:

Gia đình Vũ Hữu Chính (Cha), Lê Thanh Thủy (Mẹ), Võ Thu Thủy (Vợ), Vũ Thị Thanh Thúy (Chị), Vũ Thúy Thùy Lan (Chị), Vũ Lê Quốc Giáo (Em trai), Võ Thị Chi (Em dâu) cầu siêu cho:

Hương linh Vũ Hữu Minh Mẫn, pháp danh Pháp Tâm Mẫn, mất ngày 21 tháng 11, năm 2011, tại Las Vegas, hưởng dương 42 tuổi

Gia chủ Tạ Thị Sợi cầu siêu cho:

Hương linh Lâm Triều, mất ngày 29 tháng 11, năm 2011, hưởng thọ 79 tuổi

ĐỌC THÊM:

Universal Virtue Buddhist Charities

10222 Larson Ave.

Garden Grove, CA 92843

Telephone: (714) 537-2234 – (714) 837-0636 – (714) 878-4294

Online Donations

Vài nét về Hội-About Us Hoạt động -Activities

Hình Ảnh-Pictures Bài vở-Articles Ân nhân-Donor List

Đóng góp-Online Donation Liên lạc-Contact Us

Phim ảnh-Videos Thông báo-Announcement

Trở về trang nhà-Home Page

Please click on the “Make a Donation” button below to contribute to Universal Virtue Buddhist Charities. Your contribution is tax deductible to the fullest extent allowed by law.

Fax: (866) 690-6029

Web: www.hoituthienphohien.com * E-mail: hoituthienphohien@yahoo.com

LỊCH SỬ CHÙA PHÚ THỌ

Trở về trang hình ảnh – Back to the pictures page

Trở về trang nhà-Back to the home page

Kính thưa quý ân nhân và đồng hương,

Ngày 10 tháng 1 năm 2012 (nhằm ngày 17 tháng Chạp năm Tân Mão), theo sự thỉnh cầu của một số ân nhân Phật tử tại Mỹ, Úc, và Canada…với nguyện vọng tu tạo phước lành hồi hướng cho cha mẹ và quyến thuộc hiện tiền cũng như đã quá vãng, Sư cô Thích Nữ Hoa Tâm, sáng lập viên Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền, đã cung thỉnh chư tôn đức Tăng, Ni từ Đà Nẵng và các vùng lân cận quang lâm về chùa Phú Thọ chứng minh và thiết lễ cầu an, cầu siêu cũng như lễ cúng dường trai tăng. Nhân dịp này, chùa cũng cầu nguyện cho tất cả quý Phật tử, ân nhân, đàn na, tín thí, công phu công quả, và tất cả chư hương linh.

Thật là một phước duyên lớn và niềm hoan hỉ vô biên cho Phật tử chùa Phú Thọ, một ngôi chùa vùng quê nghèo, được cung đón chư tôn Thiền đức quang lâm và hộ niệm thật đông đảo. Xin tán dương công đức của quý Phật tử ân nhân đã phát tâm cúng dường. Kính mời quý ân nhân và đồng hương xem những hình ảnh của buổi lễ thật trang nghiêm và xúc động này. Trước thềm năm mới, kính chúc quý ân nhân và đồng hương thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường, Bồ Đề Tâm tăng trưởng.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát,

Tỳ kheo ni Thích Nữ Lệ Đức

Cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni quang lâm

của quý ân nhân Phật tử

Cúng Dường Trai Tăng

Vài nét về Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền

Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền do Sư Cô Thích Nữ Hoa Tâm cùng một số Phật tử tại miền nam California sáng lập vào năm 2006 với tâm nguyện được góp một phần nào xoa dịu khổ đau cho đồng bào kém may mắn tại quê nhà và hỗ trợ cộng đồng tại Hoa kỳ. Hội Phổ Hiền là kết hợp của những người nặng lòng với đồng bào nghèo bất hạnh tại quê nhà muốn làm những gì cụ thể để giúp đỡ đồng bào. Thiện nguyện viên của Hội làm việc với tinh thần phụng sự trong sáng, bất vụ lợi, không phân biệt tôn giáo. Kể từ ngày thành lập, Hội đã đón nhận sự tin tưởng và ủng hộ của rất nhiều quý ân nhân, quý thiện nguyện viên, và đồng hương khắp nơi. Hiện nay Hội đang có các chương trình từ thiện như cứu trợ người nghèo, nạn nhân thiên tai, bệnh nhân không phương tiện chữa trị và bảo trợ mỗi tháng $10 USD cho trẻ em nghèo hiếu học, người già neo đơn, và người tàn tật. Tại Hoa Kỳ, Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền có các hoạt động từ thiện xã hội như tư vấn tâm lý, hỗ trợ bệnh nhân tâm thần, và giúp đỡ về mặt tinh thần và tâm linh cho các bệnh nhân tại bệnh viện và nursing homes.

Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền hoạt động với tính công khai và chuyên nghiệp. Hội có Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Quản Trị, và Hội Đồng Điều Hành cũng như rất nhiều thiện nguyện viên cùng làm việc với nhau để bảo đảm tính trong sáng và hữu hiệu trong các hoạt động từ thiện. Thiện nguyện viên và thành phần lãnh đạo của Hội bao gồm quý Ni Sư, Sư Cô, chuyên gia về tâm lý xã hội, thương gia, chuyên gia về kế toán và thuế vụ…Tất cả cùng nhau làm việc với tình thương và trách nhiệm hầu kịp thời giúp đỡ đồng bào kém may mắn. Chúng tôi xin kêu gọi tình thương và hỗ trợ của quý ân nhân để xoa dịu khổ đau cho đồng bào kém may mắn tại quê nhà, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, và tịnh hoá xã hội.

Với tinh thần trách nhiệm cao đối với lòng tin cậy của quý vị ân nhân và ý nguyện muốn xoa dịu khổ đau cho tha nhân, Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền sẽ làm hết sức mình để đảm bảo cứu trợ được đến tay đồng bào kém may mắn tại quê nhà. Thiện nguyện viên của Hội cũng sẽ đến giúp đỡ những trường hợp mà quý vị yêu cầu và đóng góp (chúng tôi sẽ nêu danh quý vị ân nhân trong các đợt cứu trợ). Kính mời quý ân nhân tham gia vào các đoàn cứu trợ của chúng tôi tại Việt nam cũng như tại Hoa Kỳ. Mọi chương trình từ thiện đều có đầy đủ hình ảnh và chứng nhận. Mọi đóng góp của quý ân nhân đều trực tiếp đến tay đồng bào. Thiện nguyện viên của Hội tại Hoa Kỳ không những đều tự túc chi phí trong các chuyến đi mà còn đóng góp thêm tài lực vào các hoạt động cứu trợ. Mọi vấn đề tài chánh đều được công khai. Hội được Sở thuế liên bang Hoa Kỳ (IRS) công nhận là một tổ chức bất vụ lợi (non-profit) với quy chế 501(c)(3). Đóng góp của quý ân nhân sẽ được khấu trừ thuế theo luật định.

Chúng tôi kính mời quý vị cùng phát nguyện tham gia thực hành sứ mạng từ thiện:

– để phát khởi và nuôi dưỡng tâm từ bi của chúng ta và tha nhân;

– để noi theo hạnh đức của chư Phật, Bồ Tát, và các Đấng Thiêng Liêng khác xót thương khổ đau của chúng sanh;

– để xây dựng một xã hội an lạc và thương yêu cho chính mình và mọi người;

– để có một cuộc sống có ý nghĩa và an lạc; và

– để vun trồng cội phước, hồi hướng lên quả vị Phật, lên cảnh giới Tây Phương Cực Lạc, cũng như hồi hướng cho Cửu Huyền Thất Tổ, Cha Mẹ, Anh Em, Thân Bằng Quyến Thuộc, và đến tất cả pháp giới chúng sanh.

Mọi đóng góp giúp đỡ hay để biết thêm chi tiết về các sinh hoạt của Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền ở Hoa Kỳ và Việt nam, xin liên lạc về:

Chi phiếu xin đề: “Hội Từ Thiện Phật Giáo Phổ Hiền” hay “Universal Virtue Buddhist Charities”

Để xem các hình ảnh cứu trợ và tin tức sinh hoạt, xin mời vào trang nhà của Hội ở địa chỉ website: www.hoituthienphohien.com

About Universal Virtue Buddhist Charities

Universal Virtue Buddhist Charities was founded in 2006 by Reverend Thích Nữ Hoa Tâm, a Buddhist nun, and other southern Californian Buddhist followers with the intention to alleviate the suffering of less fortunate individuals and communities in Vietnam as well as supporting needy individuals and families in the U.S. We aim at working together with the spirit of service, transparency, and religious inclusiveness. Since the establishment of the organization, Universal Virtue Buddhist Charities has received the trust and support of many donors, volunteers, and community members. Currently, we are implementing charitable and social services programs including relief missions, sponsorship programs for underprivileged children, the isolated elderly, and the disabled. In the U.S., we also have counseling, support group, and friendly visiting programs for patients in hospitals, nursing homes, and mental institutions.

Universal Virtue Buddhist Charities operates with transparency and professionalism. We have Honorary Board (consisting of Venerable Nuns), Board of Directors, and Executives Board as well as many volunteers working together to ensure transparency and effectiveness of the different charitable programs. Our volunteers and leading boards include Buddhist nuns, mental health experts, social workers, businesspersons, accountants…All are working together with compassion and responsibility in order to timely respond the needs of less fortunate people. We sincerely appeal to your love and contribution to help us alleviate suffering, improve the quality of life, and purify our society.

With strong sense of responsibility to the donors and strong desire to alleviate the suffering of others, we strive our best to ensure the relief goods are directly delivered to the needy individuals and communities. Our volunteers will also pay home visits to individuals and families whom donors ask us to help. We welcome you to join with us in all the relief missions in Vietnam and the U.S. All of our activities are documented with certificates and pictures. Your contributions will directly go to the needy recipients. Our volunteers pay their own expenses and contribute to the relief missions. All financial matters will be disclosed upon request. Universal Virtue Buddhist Charities is recognized the IRS as a non-profit public benefit 501(c)(3) organization. Your contribution will be tax deductible to the fullest as allowed by law.

We invite you to join us in our charitable missions in order to:

– generate and nurture compassion in us and others;

– follow the great virtues and deeds of Lord Buddha, Bodhisattvas, and other Holy Beings, who have great mercy for the suffering of all sentient beings;

– build a loving and peaceful society for ourselves and others;

– have a happy and meaningful life, and

– cultivate and share merits to our ancestors, parents, siblings, relatives, and all sentient beings, so that they could be well and peaceful if alive and be reborn in high realms if deceased.

For contribution or further information, please contact us at:

Please make check payable to: “Universal Virtue Buddhist Charities”

For updated information, news, and pictures of our activities, please visit us on the web at http://www.hoituthienphohien.com

Trai Phạn, Trai Tăng &Amp; Trai Đàn

(HỒNG ĐÀO, dao.hong36@yahoo.com.vn)

ĐÁP:

Bạn Hồng Đào thân mến!

Cúng Trai phạn, Trai tăng và Trai đàn là những lễ cúng khá phổ biến trong các chùa viện hiện nay. Chữ cúng đây có nghĩa là cúng dường Tam bảo, riêng trong lễ Trai đàn cúng còn mang thêm nghĩa cúng bái. Trai có nghĩa là chay tịnh hay trong sạch, thanh tịnh.

Cúng Trai phạn là dâng cúng thực phẩm trong sạch, được làm ra đúng pháp lên chúng Tăng. Chư Tăng Ni hiện nay không đi khất thực, người Phật tử muốn cúng Trai phạn thì tự nấu nướng (hoặc nhờ nhà bếp của chùa nấu) rồi bày biện cơm nước lên trai đường (nhà ăn của chùa), hợp thời chư Tăng Ni tập trung tại trai đường sẽ tác bạch dâng cúng. Nếu chư Tăng đi khất thực, cúng Trai phạn là người Phật tử chuẩn bị cơm nước, đợi chư Tăng đi ngang qua liền kính lễ rồi sớt bát cúng dường.

Cúng Trai tăng bao gồm dâng cúng thực phẩm (Trai phạn) và một số vật dụng thiết yếu cho chư Tăng như y phục, thuốc men, sàng tọa… thường gọi là tứ sự. Nói một cách dễ hiểu, cúng Trai tăng là ngoài thực phẩm ra còn cúng thêm một số vật dụng khác nữa. Ngày nay, do đặc điểm của đời sống hiện đại rất khác xưa nên cúng Trai tăng được phương tiện bằng cúng thực phẩm và một ít tiền mặt (để chư Tăng Ni tùy nghi mua sắm các vật dụng cần thiết).

Riêng cúng Trai đàn có phần khác, nghĩa là cá nhân Phật tử hay tập thể (chùa cùng bá tánh) thiết lập đàn tràng trang nghiêm thanh tịnh để cầu an cho bản thân cùng gia đình (đàn Dược Sư) hay cầu siêu (đàn Bạt độ – Chẩn tế) cho thân nhân, dòng tộc và chúng sinh, hoặc tổng quát cầu quốc thái dân an, nguyện âm siêu dương thái.

Không như cúng Trai phạn và Trai tăng, cúng Trai đàn cần kinh phí khá lớn cho việc: Thiết lập đàn tràng, sắm sửa nhiều lễ phẩm, có nhiều lễ tiết trong trai đàn, thỉnh chư Tăng cúng dường (Trai tăng), thỉnh chư vị tôn đức chứng minh, sám chủ, kinh sư gia trì, tụng niệm kinh chú v.v… Với thời gian dài (từ một đến nhiều ngày), chư Tăng đông, kinh phí lớn…, nên cần hội đủ nhiều nhân duyên mới tổ chức một Trai đàn thành công viên mãn.

Nên Cúng Dường Bằng Tiền Hay Vật Phẩm Cho Trai Tăng?

1. Cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni tu học trong 3 tháng an cư, 2. cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni tu học hành đạo, suốt đời phụng sự Chánh pháp. 3. Cung cấp dưỡng nuôi chư tăng ni thì được phần phước báo sinh thiên.

HỎI: Sắp đến ngày đại lễ Vu Lan 2023, con cùng gia đình dự định sẽ đến chùa làm công quả và cúng dường trai tăng. Con có xem nghi lễ tứ sự cúng dường trai tăng ở một vài chùa theo Phật giáo Nguyên Thủy thấy cũng có khác với một số ngôi chùa ở Bắc Tông. Có bạn khuyên nên dâng đầy đủ y áo, các vật phẩm cần thiết dâng cúng. Bạn bảo dâng y là mới đúng pháp và có nhiều phước báu.

Tuy nhiên, có bạn khuyên nên đến chùa gửi tiền như thế là tiện nhất, lại dễ chi dùng vì trong ba tháng an cư và đến ngày đại lễ Vu Lan, rất nhiều người sẽ dâng cúng y áo vật phẩm và nếu cúng nữa sẽ thừa, tốt hơn là cúng tiền như vậy quý sư thầy, sư cô có thể dễ dàng dùng làm các chuyện Phật sự từ thiện khác. Con nghe cũng có lý và định sẽ đến chùa bỏ bao thư cúng tiền, cúng đồ ăn dâng thôi nhưng không biết làm vậy có đúng Chánh pháp không? Con xin Sư hoan hỷ chỉ dạy!

ĐÁP:

Thành kính là phước báo, quên mình là cội phước, phước là cúng thí cầu xin cho tín chủ mau được quả phước sinh thiên. Đây lời cầu nguyện thường nhật của chư tăng ni sau khi thọ thực xong,

Thời đức Phật sinh tiền, Ngài và chư tôn giả không sử dụng tiền, để không xảy ra những việc phân biệt giàu nghèo trong tăng đoàn. Khi có công việc phật sự xây dựng tịnh xá do cư sĩ đứng ra lo liệu, Phật không phải giữ tiền như chư tôn đức tăng ni ngày nay.

Đệ tử Phật có 4 chúng: một là tỳ kheo tăng, hai là tỳ kheo ni, ba là ưu bà tắc, bốn là ưu bà di. Hai chúng ưu bà tắc, ưu bà di có nhiệm vụ cùng với chư tăng ni giữ gìn và truyền trì Chánh pháp bằng cách phụng dưỡng cúng dường chư tăng ni để có phương tiện giữ gìn và xiển dương Chánh pháp

Lễ trai tăng ngày Vu Lan

Lễ cúng trai tăng Vu Lan xuất phát từ đức Mục Kiền Liên sau khi du hành cõi địa ngục thấy mẹ bị khổ nhục trong chốn A tỳ , khi trở lại dương gian, bạch với đức Phật cho phép lập đàn cúng dường trai tăng cho người tu, những người tu núi, những người tu có chánh niệm, những người tu ẩn trong chốn thâm sơn cùng cốc câu hội chứng minh và chú nguyện cho mẹ của Mục Kiền Liên. Sau khi lễ cúng hoàn tất viên mãn, mẹ của Ngài được thoát hóa luân hồi ra khỏi chốn địa ngục, vãng sinh Tây Phương Cực lạc.

Lễ cúng trai tăng được tổ chức hằng năm theo truyền thống nầy, bình thường thì không có lễ trai tăng, hoặc các chùa, tịnh xá rất ít tổ chức lễ trai tăng, vì lễ nghi vật chất không đủ yếu tố cúng lễ trai tăng.

Người thời nay do kinh tế sung túc nên lúc nào cũng cúng lễ trai tăng được, không có chỗ chặn đứng; lúc nào nên cúng, lúc nào không nên cúng, lúc nào cúng phải lúc, phải thời!

Lễ trai tăng bên Nam tông Phật giáo, tức là đại lễ dâng y Cathina, diễn ra vào cuối hạ, tức là vào ngày rằm tháng 9 âm lịch; lúc bấy giờ có cả trăm chư tăng được thỉnh mời đến chứng trai cúng dường và dâng y, bên hệ phái Bắc tông và Khất sĩ cũng rất quan trọng lễ dâng y, các hệ phái tổ chức đại lễ dâng y vào ngày rằm tháng 7 âm lịch.

Quý thầy bên Phật giáo Bắc tông còn thường xuyên tổ chức lễ trai tăng, trai chủ có khi là gia đình phật tử, hoặc vị trụ trì đại diện đạo tràng phật tử, gia đình phật tử thỉnh Chư tôn giáo phẩm đến chứng trai. Lễ trai tăng rất trang nghiêm và tốn kém, giá trị tiền bạc dành cho một đại lễ thật không ít chút nào, nhưng phật tử Việt Nam vẫn không ngại cúng trai tăng!

Dâng phẩm vật cúng dường tại một lễ trai tăng gồm lễ vật: kem đánh răng, bàn chải răng, xà bông, vải vóc, thuốc cảm ho, tập, viết, bút, phong bì, dao lam cạo tóc; có nơi chỉ cúng phong bì. Việc cúng bằng phong bì, tùy theo hoàn cảnh kinh tế của gia đình phật tử mà để tiền vào phong bì cúng dường trai tăng, nhiều quá thì tăng trưởng lòng tham, ít quá thì thêm tính bỏn sẻn, tùy theo gia đình phật tử lượng sức mình và làm theo lời chỉ dẫn của quý sư thầy.

Cúng dường cho chư tăng hệ phái Khất sĩ khi đang đi khất thực, thì người phật tử chỉ cúng vật phẩm thức ăn nhỏ gọn, làm sao cho sạch sẽ tinh khiết, tỏ lòng cung kính cúng dường chư tăng, ni. Khi đi khất thực trì bình, chư tăng ni hệ phái Khất sĩ không nhận tiền. Chư tăng Phật giáo Nam tông cũng đi trì bình khất thực như chư tăng hệ phái Khất sĩ, cũng không nhận tiền, chỉ nhận vật thực.

Tuy nhiên, ngày nay chư tăng ni hệ phái Khất sĩ, chư tăng Phật giáo Nam tông có nhận tiền bằng cách: tín đồ phật tử đến tận chùa, tịnh xá cúng dường, những vị sư có trách nhiệm sẽ nhận phần cúng dướng đó đưa vào ngân quỹ xây dựng trùng tu chùa, tịnh xá, nuôi chư tăng ni tu học, du học, phụng sự và nối truyền Chánh pháp.

Tóm lại, việc cúng dường tiền hay phẩm vật dành cho chư tăng ni ngày nay không còn luận bàn Phật giáo Nam tông, Bắc tông hay Khất sĩ nữa. Việc cúng dường chư tăng ni là để giữ gìn truyền thống và cũng để nuôi lớn thân huệ mạng, là một phương tiện để sử dụng cho việc giữ gìn và phát huy Chánh pháp của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật./.

Cúng Trai Tăng Tại Tư Gia

HỎI: Tôi muốn cúng dường trai tăng tại tư gia nhưng không biết cách sắp xếp, bố trí bàn thờ Phật, bàn chư Tăng như thế nào? Lễ phẩm ra sao? Mong quý Báo hướng dẫn.

(ĐỖ THUẤN, dothuan34@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Đỗ Thuấn thân mến!

Cúng trai tăng tại tư gia là một trong những lễ nghi khá phổ biến. Mỗi khi gia đình Phật tử có duyên sự như lạc thành, an vị, cầu an, cầu siêu… thường mời chư Tăng đến nhà làm lễ, cầu nguyện. Nếu đủ duyên, đến trước giờ Ngọ (trước 12 giờ-giờ thọ trai của chư Tăng) gia đình thiết trai, dâng cơm nước và lễ phẩm cúng dường.

Tùy theo hoàn cảnh thực tế của mỗi gia đình mà có cách trần thiết lễ trai tăng khác nhau. Nếu nhà nhỏ hẹp quá thì vận dụng tinh thần phương tiện, chỉ cần thiết bàn sao cho chư Tăng ngồi ăn uống được. Bàn này có thể đặt trước phòng thờ, trong phòng khách hay một nơi nào đó sạch sẽ. Các Phật tử đối trước chư Tăng dâng lời tác bạch, thỉnh chư Tăng thọ trai và lễ bái cúng dường.

Nếu nhà có phòng rộng thì nên thiết bàn thờ Phật trước (hoa quả hương đèn trang nghiêm), bàn ăn của chư Tăng tiếp theo sau. Đến giờ làm lễ cúng trai tăng, cung thỉnh chư Tăng an tọa, các Phật tử trong gia đình vân tập trước bàn Phật dâng lời tác bạch, nghe đạo từ, tham gia cúng quá đường. Cúng quá đường xong, chư Tăng ngọ trai thì các Phật tử lần lượt dâng lễ phẩm cúng dường lên chư Tăng. Cúng dường xong trở lại trước bàn thờ Phật lễ tạ ba lạy.

Về lễ phẩm cúng dường trai tăng, căn bản có hai phần. Phần thứ nhất là thực phẩm, phần thứ hai là y phục, phòng xá-sàng tòa, thuốc men (ngày xưa là bốn vật dụng cần thiết trong đời sống du hành của chúng Tăng). Thực phẩm thì không nên quá nhiều hay quá ít, nấu nướng phải tinh sạch, tâm thành kính cúng dường. Tuyệt đối không dâng cúng các thức uống có cồn trong lễ trai tăng.

Ngày nay, để cho tiện lợi, phù hợp với mục đích sử dụng, người Phật tử phương tiện không sắm các vật dụng mà cúng tiền mặt để chư Tăng tự mua sắm lấy. Nên lễ phẩm cúng dường trai tăng, ngoài thực phẩm, thường là một cuốn kinh sách mới hay một gói quà nhỏ cùng với phong bì. Nói chung, cúng dường trai tăng tại tư gia cũng không khác mấy với cúng trai tăng tại chùa.

Thường thì mỗi khi xin lễ, nếu được thầy trụ trì hứa khả thì thầy sẽ điều một vị thầy đến tư gia hướng dẫn mọi thứ trần thiết, lễ nghi, lễ phẩm cho gia đình. Những gì mà gia đình còn chưa rõ thì nên hỏi vị thầy này để được hướng dẫn cụ thể nhằm chu toàn mọi lễ nghi với tâm thành kính nhằm đạt được phước báo cao nhất.

Nguồn: giacngo.vn

Công Đức Cúng Dường Trai Tăng

HSĐV – Trong một phước sự gọi là bố thí, nếu người cho bằng tâm trong sạch với lễ phẩm trang trọng và người nhận một cách xứng đáng thì gọi đó là ứng cúng thì sẽ thành tựu một cuộc bố thí thù thắng.

Thế nào là người cho bằng tâm trong sạch? Có nghĩa là cho với lòng cung kính, cho nhưng không có hậu ý đòi hỏi điều gì và cho với tâm không có phiền não, tâm thí đó rất thù thắng.

Đối tượng nhận thí là người biết nhận, có nghĩa là nhận một cách không tham lam, nhận không có sự đòi hỏi và thật sự rất khó tìm

được một đối tượng như vậy trong cuộc đời này. Chúng ta cho một người và thường tạo cho họ lòng tham. Ví dụ gặp người bạn bị túng thiếu, ta giúp cho người bạn đó thứ gì đó, tiền chẳng hạn. Người đó có thể nghĩ rằng, “À người này mình có thể lợi dụng được đây, mai mốt mình sẽ xin nữa” và tìm cách để xin giúp đỡ thêm. Đây là chuyện thường xảy ra trong đời.

Hiếm khi trong đời này có đối tượng phù hợp với quy định của Đức Phật về đời sống của một vị Sa môn: Thí chủ cúng dường cho mình, vị Sa môn đón nhận bằng tâm trang trọng và hoan hỷ chú nguyện cho vị đó, không nuôi hậu ý tìm cách để bòn rút thêm, kêu gọi thêm. Đây là trường hợp cho một người mà người đó biết cách nhận. Biết cách nhận là nhận một cách phải chăng, nhận một cách có hiểu biết, nhận một cách không có hậu ý, không có mưu đồ , không có sự toan tính: Đây là sự bố thí thù thắng.

Nếu vị Sa môn sống đời sống chân chánh giống như Đức Phật đề ra thì người Phật tử có bốn mục đích quan trọng để làm phước:

– Tăng là đối tượng nhận cúng dường

– Nhận cúng dường một cách hợp đạo

– Nhận dưới với tính cách đại chúng chứ không phải cá nhân

– Nhận với mục đích cao cả để tu tập.

Bốn mục đích này làm cho đối tượng nhận cúng dường trở nên thù thắng.

Nói đến sự biết nhận có nghĩa là khi nhận thực phẩm hay nhận sự cúng dường từ tín thí, vị Sa môn không làm phiền lòng đến họ. Có nhiều người nhận và họ gây phiền não lắm. Quý vị để ý trong cuộc sống, mình cho con cháu hay bạn bè thứ gì đó, họ một họ đòi tới mười. Khi được gửi tiền, nếu mình gửi ít họ đòi hỏi thêm chẳng hạn. Cái đó rất là phiền. Người nhận như vậy gọi là người không biết nhận, và lắm khi họ còn nhận bằng tâm không trong sạch, có nghĩa là họ nhận để hưởng thụ, chứ không phải nhận để sử dụng cho mục đích cao cả.

Nhận với tính cách cá nhân không thù thắng bằng nhận với tính cách đại chúng. Giả sử quý vị thấy một nhà sư đi bát, quý vị cúng một nắm xôi, quý vị đặt vật thực vào trong bát. Khi cúng dường cho một nhà sư, quý vị nghĩ rằng cúng dường cho chư Tăng để chư Tăng sống và tu tập để hộ trì Phật Pháp lâu dài. Điều đó hoàn toàn không mang tính cá nhân. Bởi vì sao? Nhà sư đó mang hình ảnh của Tăng già và đi ngang nhà mình, mình cúng dường mà không biết nhà sư đó lạ hay quen . Thường khi cúng dường mình hay lựa chọn cá nhân vì vậy sự cúng dường như vậy nó vượt ngoài cá nhân tuyển thí. Nếu một nhà sư hiểu Pháp và Luật khi thọ thực vị ấy phải quán tưởng: Thực phẩm này của tín thí cúng cho mình để mình tu tập và sự quán tưởng như vậy mang lại phước lạc lớn cho người thọ thí và cho cả người thí chủ. Bốn khía cạnh này chỉ tìm thấy được trong sự cúng dường Tăng thí chúng gọi là dakkhinadana.

Chúng ta tạo phước hay tạo nghiệp do tác ý. Trong việc Tăng thí, ngoài tác ý còn có đối tượng, vật cúng dường và hành động: Tâm mình trước, trong khi và sau khi làm phước như thế nào, đối tượng mà mình hướng đến như thế nào, lễ phẩm, và cung cách mình cúng dường thế nào. Mỗi cái đều là một yếu tố hết. Vì vậy, Tăng thí thù thắng nhất ở trong những điều mà chúng ta gọi là phước vật.

Với một người Phật tử hiểu đạo sẽ thấy được sự vi diệu khi mình cho một chén cơm cho một người mà người nhận nó với tấm lòng cảm kích thay vì nghĩ rằng “Cuộc đời phải có bổn phận với mình, hay người khác phải cho mình.” Sống trong chùa, chúng tôi nghiệm ra một điều: Người cho xem ra rất dễ tìm, rất dễ tìm những người thí chủ, những người cho, nhưng người biết nhận thì khó tìm lắm. Người biết nhận tạo cho người cho sự an lạc vì họ nhận không để lại phiền phức về sau cho người cho, và họ biết sử dụng vật cúng dường vào việc chánh đáng. Điều đó mới khó. Riêng về điểm này Đức Phật đã hướng dẫn một cách đầy đủ và Ngài muốn rằng chư Tăng và Phật tử, tức là những đệ tử xuất gia và tại gia của Ngài, hiểu rõ giá trị đó.

Khi chúng ta hiểu rõ việc gì mình làm sẽ tìm thấy sự hoan hỷ trong điều đó.

Đạo Hạnh Theo Liễu Quán Huế