Cúng Chay Tăng 49 Ngày / Top 3 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Cỗ Chay Cúng 49 Ngày Gồm Những Món Gì?

Ý nghĩa của mâm cỗ chay cúng 49 ngày cho người mất

Theo giáo lý nhà Phật Bắc và kinh Địa Tạng cho rằng: Những người đã mất đều có giai đoạn giao chuyển. Hay còn được nói cách khác là “thọ thân trung ấm” tối đa trong vòng 49 ngày. Tiếp đến đó họ mới được xem xét và sắp xếp vào cảnh giới phù hợp với những nghiệp mà họ đã sinh ra khi còn sống.

Tuy nhiên, kinh hồn tái sinh không cần đợi đến ngày chung thất (nghĩa là ngày 49). Nó có thể xảy ra ngay sau khi mất hay 7 ngày đầu tiên, cũng có thể là sau 14 ngày. Tùy vào nghiệp của mỗi người, các tuần tiếp nối khả năng tái sinh vẫn giữ nguyên.

Tương tự như mâm cỗ cúng giỗ mặn, mâm cỗ chay cúng 49 ngày sẽ có các món chia theo đĩa và bát khác nhau:

4 đĩa gồm có: Đĩa xôi, đĩa nem chay rán ( hoặc chả giò), đĩa giò lụa chay, đĩa rau xào.

2 bát gồm có: Bát canh miến nấu măng chay, bát canh nấm thập cẩm.

Theo truyền thống, mâm cỗ chay cúng 49 ngày gồm có: Đầy đủ các món khô bày trong đĩa, các món nước bày trong bát. Ngoài ra còn có món tráng miệng nhằm thể hiện sự thành kính, nhớ thương đến người đã mất.

Đó là tấm lòng, tình cảm của những người ở lại. Họ cầu mong cho người đã mất sớm được siêu sinh, giải thoát về cõi cực lạc.

Ngày nay, không bắt buộc việc chuẩn bị các món chay cúng 49 ngày phải là 4 đĩa – 2 bát – 1 tráng miệng nữa. Mâm cỗ chay 49 ngày được chuẩn bị tùy theo từng điều kiện gia đình. Đồng thời còn tùy theo quan niệm vùng miền mà có sự thay đổi sang mâm cỗ chay cúng 49 ngày cực thanh đạm. Các gia đình có thể thêm nhiều món ăn bày trên bát canh, đĩa chỉ cần có một. Nhiều khi không có món tráng miệng cũng được.

Một mâm cỗ chay cúng 49 ngày cần chuẩn bị một số món cơ bản. Nấu chay để cúng cùng là điều giúp tránh nghiệp sát sinh không đáng có. Thông thường mâm cỗ chay sẽ có: Xôi chay, canh bóng nấu thả, nem chay, giò chay,…

Bạn cũng có thể tham khảo một số món chay hiện đại đang được nhiều nội trợ yêu thích hiện nay. Ví dụ như: Cơm hạt sen thập cẩm, xôi cốm hạt sen dừa, nấm rơm kho sả ớt chay,…

Tùy theo từng gia đình mà có thể lựa chọn thực đơn món ăn chay khác nhau. từ. Bạn có thể tự xuống bếp nếu có thời gian để chuẩn bị một mâm cỗ chay cúng 49 ngày sẽ rất ý nghĩa. Nếu bạn không biết nấu các món chay có thể tham khảo trên mạng các công thức hoặc tham gia khóa học ngắn hạn tại các nhà hàng.

Cúng Dường Chay Tăng Là Gì ?

Tôi thấy nhiều người Phật tử thiết lễ cúng dường Trai Tăng. Xin giải thích ý nghĩa và pháp thức của lễ cúng dường này.

là pháp tu quen thuộc, phổ biến của hàng Phật tử tại gia nhằm gieo trồng phước báo cho tự thân và gia đình trong hiện đời cũng như những đời sau.

Cúng dường Trai Tăng là gia chủ sắm sanh các lễ vật đúng như pháp, trong sạch và chay tịnh, thành tâm dâng lên cúng dường chư Tăng. Có thể thỉnh chư Tăng về tư gia của bạn để cúng dường hay bạn mang lễ phẩm lên chùa rồi cúng dường chư Tăng ngay tại chùa.

Có hai hình thức cúng dường là Trai Phạn và Trai Tăng :

Cúng dường Trai Tăng : thì gia chủ phải sắm sanh tứ sự (gồm thực phẩm, y phục, thuốc men, sàng tòa), ngày này có thêm tịnh tài để chư Tăng có thêm phương tiện tùy nghi sử dụng.

” Cúng dường Trai Tăng dựa trên nền tảng tự phát tâm, tự nguyện của gia chủ Phật tử. Do đó, “lễ bạc mà lòng thành” là một trong những nguyên tắc quan trọng, không thể thiếu trong khi thực thi Phật sự cúng dường này.”

Muốn cúng dường Trai Tăng, bạn hãy lên chùa gặp quý sư-thầy trình bày tâm nguyện và bạn sẽ được hướng dẫn cặn kẽ để thực hành cúng dường đúng Chánh pháp.

Cúng dường Trai Tăng và làm từ thiện, phước báu của hai việc trên như thế nào ? Nên cúng dường hay nên làm từ thiện hơn ?

và Làm từ thiện cúng dường Trai Tăng, cái tâm làm việc hai việc này khác nhau :

Có những người rất thù thắng về tâm đại bi nghĩa là họ xúc động mãnh liệt trước nổi đau khổ của chúng sanh khác, do đó họ dễ dàng phát tâm hoan hỷ, dễ dàng phát thiện tâm giúp đỡ cho những người khốn khó, thông qua các buổi làm từ thiện.

Có những người có tâm tín thành đối với Tam bảo muốn, duy trì Phật Pháp, đồng thời cũng có sự hiểu biết về Giáo pháp nên họ dễ dàng hoan hỷ cúng dường Chư Tăng qua các buổi lễ Trai Tăng.

Đây là hai cái nhìn, hai sự nhận thức, hai sự cảm nhận khác nhau. Sự quan trọng tùy thuộc quan niệm của mỗi người.

Theo quan điểm Phật giáo, trong tất cả sự bố thí, Tăng thí ( dakkhinadana) là phước báu tối thượng, người Phật tử nên hiểu rõ về điểm này.

Một cuộc bố thí thù thắng : nếu người cho (hoặc cúng dường) bằng tâm trong sạch (nghĩa là cho với lòng cung kính, cho nhưng không có hậu ý đòi hỏi điều gì và cho với tâm không có phiền não) với lễ phẩm (tịnh tài, tịnh phẩm) trang trọng và người nhận một cách trang nghiêm thanh tịnh (nghĩa là nhận một cách không tham lam, nhận không có sự đòi hỏi, và hồi hướng phước lành cho tất cả chúng sanh) thì gọi đó là ứng cúng (thành tựu).

Nếu vị Sa môn sống đời sống chân chánh giống như Đức Phật đề ra thì người Phật tử có bốn mục đích quan trọng để làm phước :

– Tăng là đối tượng nhận cúng dường.

– Nhận cúng dường một cách hợp đạo.

– Nhận dưới với tính cách đại chúng chứ không phải cá nhân.

– Nhận với mục đích cao cả để tu tập..

Bốn mục đích này làm cho đối tượng nhận cúng dường trở nên thù thắng.

Một nhà sư hiểu Pháp và Luật khi thọ thực vị ấy phải quán tưởng : “t hực phẩm này của tín thí cúng cho mình để mình tu tập và sự quán tưởng như vậy mang lại phước lạc lớn cho người thọ thí và cho cả người thí chủ”.

Về vấn đề Trai tăng và làm từ thiện chuyện nào nên làm hơn là hai chuyện hoàn toàn khác nhau tùy thuộc qua cảm tính hay qua bối cảnh sống cá nhân. Điểm này không nói được vì không ai giống ai. Người thích đi làm từ thiện cứ làm từ thiện, người nào thích thì cứ Trai Tăng. Chúng tôi không nói rằng quý vị đừng đi làm từ thiện nữa mà lo Trai Tăng đi. Hoặc nên làm từ thiện mà đừng làm Trai Tăng.

Khi mình làm phước không nên so đo như vậy. Chúng ta làm phước chỉ nên biết một điều tùy duyên nào làm được gì thì làm. Ví dụ khi chúng tôi sang hành hương Ấn độ, lần nào chúng tôi cũng tổ chức những buổi chẩn tế cho những người nghèo, những người đói khổ ở đó. Lúc nào Trai Tăng được thì chúng tôi làm Trai Tăng. Chúng tôi không nói rằng làm Trai Tăng mới có phước nên gặp người nghèo mình không để ý đến họ, hay nghĩ rằng Chư Tăng có cơm ăn rồi mình không nên mình khỏi cúng dường chỉ lo cho những người nghèo mà thôi. Thật ra làm phước như vậy làm cho tâm chúng ta nhỏ hẹp lại.

mình rót ly nước trà cho một người khách uống, đừng suy nghĩ tại sao lại cất công rót như vậy cho khách mà không làm cho cha cho mẹ mình hay một người nào khác xứng đáng hơn. Khi khách đến mình lo cho khách . Khi cha mẹ đến mình lo cho cha mẹ.

Trong cuộc sống, nếu người sống có hiểu biết, có đạo tâm thì họ làm việc tùy theo duyên, tùy theo hoàn cảnh. Cơ hội nào, nhân duyên nào đến chúng ta tùy duyên mà làm, giống như câu tục ngữ khéo ăn thì no khéo co thì ấm. Phước sự không có nhiều trong đời sống. Vì vậy trong từng trường hợp, nếu mình làm được gì thì cứ làm, làm Trai Tăng hay làm từ thiện xã hội , chuyện nào cũng nên làm, và nên tùy duyên mà làm bởi vì mai đây biết đâu không còn cơ hội để làm nữa.

chúng ta nên làm cả hai Còn vấn đề nên làm cái gì hơn thật sự rất khó nói vì không phải lúc nào cũng có cơ hội giống nhau. Khi sang Ấn Độ cho những người nghèo, họ giành giựt, nhiều khi chúng tôi phải mướn cảnh sát để ngăn ngừa những hành động khó chịu như họ xin thêm, hay gian lận như đã xin rồi còn xin thêm nữa, nhưng không vì lý do đó mình sợ mình không làm, vì mình biết họ nghèo họ mới làm như vậy. Vậy, ai có niềm tin vào Trai Tăng xin cứ làm và thật ra Trai Tăng và từ thiện, tùy duyên, tùy cơ hội.

Cám Ơn Các Bạn Đã Ghé Thăm Website. Chúc Các Bạn An Lạc, Có Thêm Nhiều Kiến Thức Bổ Ích…

( Đã Xem : 12548 )

Thực Đơn Cho Mâm Cỗ Chay Cúng 49 Ngày Ý Nghĩa Nhất

Ý nghĩa của mâm cỗ chay cúng 49 ngày cho người mất

Theo giáo lý nhà Phật Bắc và kinh Địa Tạng cho rằng: Những người đã mất đều có giai đoạn giao chuyển. Hay còn được nói cách khác là “thọ thân trung ấm” tối đa trong vòng 49 ngày. Tiếp đến đó họ mới được xem xét và sắp xếp vào cảnh giới phù hợp với những nghiệp mà họ đã sinh ra khi còn sống.

Tuy nhiên, kinh hồn tái sinh không cần đợi đến ngày chung thất (nghĩa là ngày 49). Nó có thể xảy ra ngay sau khi mất hay 7 ngày đầu tiên, cũng có thể là sau 14 ngày. Tùy vào nghiệp của mỗi người, các tuần tiếp nối khả năng tái sinh vẫn giữ nguyên.

Những món có trong mâm cỗ 49 ngày

Tương tự như mâm cỗ cúng giỗ mặn, mâm cỗ chay cúng 49 ngày sẽ có các món chia theo đĩa và bát khác nhau:

4 đĩa gồm có: Đĩa xôi, đĩa nem chay rán ( hoặc chả giò), đĩa giò lụa chay, đĩa rau xào.

2 bát gồm có: Bát canh miến nấu măng chay, bát canh nấm thập cẩm.

Theo truyền thống, mâm cỗ chay cúng 49 ngày gồm có: Đầy đủ các món khô bày trong đĩa, các món nước bày trong bát. Ngoài ra còn có món tráng miệng nhằm thể hiện sự thành kính, nhớ thương đến người đã mất.

Đó là tấm lòng, tình cảm của những người ở lại. Họ cầu mong cho người đã mất sớm được siêu sinh, giải thoát về cõi cực lạc.

Ngày nay, không bắt buộc việc chuẩn bị các món chay cúng 49 ngày phải là 4 đĩa – 2 bát – 1 tráng miệng nữa. Mâm cỗ chay 49 ngày được chuẩn bị tùy theo từng điều kiện gia đình. Đồng thời còn tùy theo quan niệm vùng miền mà có sự thay đổi sang mâm cỗ chay cúng 49 ngày cực thanh đạm. Các gia đình có thể thêm nhiều món ăn bày trên bát canh, đĩa chỉ cần có một. Nhiều khi không có món tráng miệng cũng được.

Mâm cỗ chay đầy đặn ý nghĩa

Thực đơn ý nghĩa cho mâm cỗ chay 49 ngày có những gì?

Một mâm cỗ chay cúng 49 ngày cần chuẩn bị một số món cơ bản. Nấu chay để cúng cùng là điều giúp tránh nghiệp sát sinh không đáng có. Thông thường mâm cỗ chay sẽ có: Xôi chay, canh bóng nấu thả, nem chay, giò chay,…

Bạn cũng có thể tham khảo một số món chay hiện đại đang được nhiều nội trợ yêu thích hiện nay. Ví dụ như: Cơm hạt sen thập cẩm, xôi cốm hạt sen dừa, nấm rơm kho sả ớt chay,…

Tùy theo từng gia đình mà có thể lựa chọn thực đơn món ăn chay khác nhau. từ. Bạn có thể tự xuống bếp nếu có thời gian để chuẩn bị một mâm cỗ chay cúng 49 ngày sẽ rất ý nghĩa. Nếu bạn không biết nấu các món chay có thể tham khảo trên mạng các công thức hoặc tham gia khóa học ngắn hạn tại các nhà hàng.

Cúng 49 Ngày Nên Chay Hay Mặn Cho Người Mới Mất? Gồm Món Gì?

Cúng 49 ngày có ý nghĩa như thế nào?

Lễ cúng 49 ngày hay còn có tên khác là lễ Chung Thất là một buổi cúng lễ sau khi người mất được 49 ngày. Phong tục này của người Việt Nam được hình thành dựa trên thuyết Phật giáo như sau: khi người chết xuống cõi âm, thì linh hồn sẽ phải trải qua 7 cửa ải, mỗi ải sẽ mất 7 ngày. Do đó sau 49 ngày thì linh hồn đã được phán xử xong và được siêu thoát. Trong vòng 49 ngày trước khi siêu thoát thì người nhà vẫn chuẩn bị cơm nước để cúng cho người chết, sợ người chết bị đói.

Theo quan điểm Phật giáo con người khi chết sẽ được phân làm 2 phần: phần thân xác và phần linh hồn, phần thân xác sau chết sẽ bị phân hủy còn phần linh hồn thì tùy theo phúc đức, nghiệp báo khi còn sống mà sẽ được tái sinh về các cõi như: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, atula, nhân và thiên…. Việc tái sinh của linh hồn sớm hay muộn phụ thuộc vào nghiệp của người đó, khi còn sống càng năng làm việc thiện, không sát sinh thì càng sớm được siêu sinh vào cõi người, cõi trời. Còn khi sống không làm được chút việc thiện lành mà còn sát hại chúng sinh thì sẽ vào địa ngục.

Còn đối với những người đã mất mà nghiệp và phúc đức đều có, con chưa phân xử được về cõi nào, việc cúng 49 ngày sẽ có ảnh hưởng đến người chết do việc cúng 49 ngày gợi cho người chết những việc thiện đã làm, những tâm nguyện hướng thiện còn chưa thực hiện được, giúp linh hồn có thêm phước đức, nhờ đó linh hồn có thể được tái sinh về cõi tốt hơn. Khi cũng 49 ngày, người cúng niệm và người thân nên thành tâm. Được vậy thì người chết cũng được an yên mà người thân cũng tích thêm phúc đức.

Nên cũng chay hay cúng mặn 49 ngày cho người mới mất?

Theo kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo trong khoảng thời gian 49 ngày sau khi mất, linh hồn người chết vẫn thọ dụng (hưởng) được tất cả những lễ vật được người thân cúng lễ : cơm, nước, rượu, hoa, hương nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Cho nên trong vòng 49 ngày sau ngày mất, người thân vẫn nên cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, thường đến 49 ngày thì nên cũng bái trang trọng hơn, thỉnh các sư về cầu siêu hoặc lên chùa cầu siêu cho người chết.

Vào ngày cúng 49 ngày nên tích cực phóng sinh, bố thí, làm điều thiện, tránh hoang phí, sát sinh…đây chính là món quà quý giá nhất chúng ta có thẻ làm cho người chết và cũng chính là tích đức cho bản thân. Về chọn người tụng kinh cầu siêu nên chọn người có nhân phẩm đạo đức tốt, con cái người thân trong thời gian này nê kiêng làm các việc ô uế.

Về việc cúng 49 ngày nên chay hay mặn cho người mới mất thì tốt nhất nên cũng chay vì quan điểm đạo phật rất kỵ sát sinh. Khi sát sinh người sống thì tạo them nghiệp cho thân còn người chết cũng gián tiếp bị ảnh hưởng, do việc sát sinh là để cúng tế cho người chết nên vô tình người chết lại bị cộng thêm nghiệp, làm cho họ phải liên lụy, chậm được siêu thoát về cõi lành. Còn nếu người chết đó khi sống chỉ toàn làm việc ác thì việc sát sinh này sẽ khiến họ bị đầy vào cõi ác thú.

Hiện nay chúng ta có thể thay việc dùng cỗ mặn bằng cỗ chay để cúng lễ và thiết đãi thực khách, điều này tạo duyên tốt lành, gieo duyên đạo phật cho khách và cho gia đình, các món chay hương vị cũng khá ngon và đa dạng. Vậy cúng 49 ngày cho người mới mất nên làm lễ chay, không nên sát sinh, đó là giúp người đã mất dễ siêu thoát và không tích thêm nghiệp cho họ mà người thân cũng không tự tạo nghiệp cho bản thân.

Sau 49 ngày, thì linh hồn đã được tái sinh vào một cõi nào đó tùy theo duyên và nghiệp của họ. Khi linh hồn đã vào các cõi này thì thọ dụng của họ sẽ khác với chúng ta, do đó cũng không ăn được các thức ăn, vật phẩm mà chúng ta cúng tế, riêng chỉ có các linh hồn được tái sinh vào ngả quỷ thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do người thân dâng cúng.

Chúng ta không thể biết được họ được tái sinh vào cõi nào, và cũng không cần cúng cơm hằng ngày như trong giai đoạn 49 ngày nữa nhưng vào các ngày rằm, ngày mùng 1, lễ tết, giỗ kỵ vẫn nên cúng lễ cho linh hồn người chết để tỏ lành thành kính với người đã khuất, đó cũng là phong tục truyền thống đáng quý của người Việt, uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ ơn công lao dưỡng dục của ông bà cha mẹ. Tuy nhiên việc cúng bái không nên quá nặng nề, mà hãy thành tâm, cái chính đó là ngày con cháu quây quần, cùng nhau tưởng nhớ về người đã mất.

Trong những ngày cũng giỗ sau này, con cái cũng không nên sát sinh, vì sát sinh sẽ tạo nghiệp cho chính người sống. Theo tinh thần đạo phật chúng ta những người đang sống cũng nên hạn chế sát sinh, năng làm việc thiện, năng tích đức để tâm hướng thiện, cũng chính tạo cho chính mình và con cháu quả tốt, có cơ hội được về cỗi trời hoặc được tiếp tục đầu thai làm người. Còn khoa học hiện đại cũng chứng minh rằng ăn chay cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Những điều kiêng kị nên tránh khi nhà có tang không nên làm

Kiêng kỵ để người đã khuất ở trần: Trước khi trút bỏ những hơi thở cuối cùng thì người nhà phải thay một bộ quần áo đẹp cho người đã mất, không nên để cởi trần khi ra đi. Hoặc cũng có thể sau khi người đã khuất đã ra đi thì người thân sẽ dùng nước sạch thay rửa cơ thể và thay quần áo mới cho người quá cố. Áo liệm phải được may bằng lụa, không được dùng vải sa tanh hoặc vải gấm, cũng không được may bằng da và lông vì người ta cho rằng áo liệm bằng da và lông thì kiếp sau sẽ đầu thai thành động vật.

Tránh để người mới mất nằm một mình: Người mất đi chỉ mong có cháu ở bên cạnh để có thể rời khỏi trần gian một cách mãn nguyện nhất, để không phải cảm thấy cô độc, dưới âm phủ cũng không vần phải nhớ nhung, luyến tiếc làm gì. Việc người ra đi nhưng không có người thân bên cạnh sẽ khiến cho linh hồn người ra đi không được yên nghỉ. Cho nên hãy luôn bên cạnh túc trực và sắp xếp công việc để về với người đã mất.

Cấm kỵ khi nhập niệm: Khi nhập liệm thì kỵ nước bắn vào thi thể của người đã mất, người thân cần phải nén đau thương và kiềm nước mắt để tránh nước mắt rơi vào thi thể. Khi nhập liệm kỵ mèo, chó đến gần thi thể vì người xưa quan niệm rằng chúng sẽ có thể khiến cho người chết đột nhiên bật dậy hoặc biến thành cương thi.

Trong thời gian để tang tránh đi thăm bạn bè, cưới hỏi: hạn chế việc đi thăm bạn bè, họ hàng, không tụ tập chời nhảy. Đặc biệt là vào những ngày tết, nếu gia đình có tang thì tốt nhất không nên đến chúc tết những gia đình có người bị bệnh để tránh đem những điều không may đến cho gia đình họ.

Kiêng lấy vợ, lấy chồng khi để tang ba mẹ, ông bà: Khi cha mẹ mới mất thì con cái thường phải để tang 3 năm, trong thời gian này thì người ta kiêng không được lấy chồng, lấy vợ vì nếu không sẽ phạm tội bất hiếu với tổ tiên, cha mẹ. Ngày nay thì việc kiêng cử đã không còn quá khắc khe như trước đây nữa, tuy nhien nhiều gia đình vẫn kiêng cưới vợ, gả chồng cho con khi chưa làm giỗ đầu cho người quá cố.

[junkie-alert style=”green”]