Cúng Chay Phạn / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Lời Tác Bạch (Cúng Dường Trai Phạn)

– Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

– Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kính bạch Ni sư trụ trì và quý Ni chúng Diệu Giác Ni tự

Hôm nay toàn thể BHT và đoàn sinh GĐPT Đức tâm chúng con cùng…. (nếu có)

Có duyên sự đầu thành đảnh lễ xin được cung kính tác bạch

(tất cả lạy một lạy, rồi đồng quỳ xuống đọc tiếp) Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Ni sự Trụ Trì v quý Ni chúng, chúng con có nghe rằng :

” Muốn lên bờ giác phải dùng thuyền bố thí, muốn tạo phước điền phải nhờ cách phạn đăng”

Sinh ra thời mà không được gặp Phật là nỗi bất hạnh lớn lao cho chúng sanh, mà chủ yếu là xã hội lòai người. Song thật diễm phúc thay chúng ta còn có giáo pháp của Phật, còn có chư Tăng Ni là những bậc trưởng tử của Như Lai đang hành sử tác Như lai sứ, hành Như lai sự. Trên hoằng dương chánh pháp, dưới hạ hóa chúng sanh. Đó là điều mà hàng Phật tử chúng con phải luôn tâm niệm.

Ngày xưa, Đức Đại hiếu Mục Kiền Liên vâng lời Phật dạy, tổ chức lễ cúng dường Tam bảo, nay chúng con được được biết pháp cúng dường là một phương tiện gieo trồng phước đức được chư Phật chứng minh, thánh hiền hoan hỷ, nên hàng Phật tử chúng con noi gương thực hành.

Nên hôm nay đặc biệt đang trong mùa an cư kiết hạ, quý Ni chúng vì sự nghiệp lớn lao tế độ chúng sanh mà tấn tu đạo nghiệp. Chúng con tất cả với tấm lòng thành cúng dường trai phạn để nương nhờ đạo lực thanh tịnh của quý Ni chúng mà cùng tinh tấn tu học trên con đường đạo.

Kính bạch Ni sư trụ trì và quý Ni chúng, chúng con xin nguyện noi gương Đức Mục Kiền Liên nguyện làm con thảo. Thực hiện cuộc sống tinh tấn, thanh lương phụng trì Tam Bảo để xứng đáng với âm triêm Tam Bảo và nhất là sự ai mẫn giáo hóa, dắt dìu chúng sanh trong đạo nghiệp của quý Ni chúng.

Xin Ni sư Trụ trì và quý Ni chúng chứng minh cho lòng thành của chúng con mà thùy từ hoan hỷ nạp thọ.

Ngưỡng nguyện Ni sư trụ trì và quý Ni chúng pháp thể khinh an, đạo nghiệp viên thành, từ quang phổ chiếu.

Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát

( Đợi Chư Ni đáp từ rồi đọc tiếp…)

A di Đà Phật, trên Ni sư trụ trì và quí Ni chúng đã từ bi nạp thọ rồi, chúng con xin thành kính đảnh lễ tam bái

( Tất cả lạy 3 lạy ) GĐPT. Đức Tâm

Tâm Thư Vận Động Cúng Dường Trai Phạn Cho Tăng Ni

HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI TP.HCM

750 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP. HCM, ngày 10/06/2015

TÂM THƯ VẬN ĐỘNG

CÚNG DƯỜNG TRAI PHẠN CHO TĂNG NI

Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni,

Kính thưa quý Phật tử,

Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM (viết tắt là HVPGVN) được thành lập vào năm 1984, vốn là hậu thân của đại học Vạn Hạnh, hiện là nơi đào tạo các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ Phật học cho hàng ngàn Tăng Ni trên toàn quốc. Sau 3 thập niên đào tạo, cơ sở hiện hữu của HVPGVN không đủ phòng học, đáp ứng số lượng các sinh viên ngày càng tăng.

Cơ sở mới (new Campus) của HVPGVN tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh được xây dựng trên khu đất 24 mẫu gồm có nhiều hạng mục. Hiện nay, sau hơn 1 năm xây dựng, các hạng mục đã hoàn thành bao gồm tòa Hành chính, tòa Lớp học, tòa Tăng xá và tòa Ni xá. Mỗi tòa nhà gồm 5 tầng, mỗi tầng có diện tích 500m 2 chia làm nhiều phòng. Đây là lần đầu tiên, HVPGVN đào tạo nội trú cho các Tăng Ni, nhằm giúp Tăng Ni nắm vững các phương diện triết lý của đạo Phật, mặt khác trải nghiệm và thực tập Phật pháp trong khuôn viên của HVPGVN.

Giáo dục Phật học là yếu tố tiên quyết, giúp Tăng Ni trẻ đạt được “văn tuệ” (trí tuệ do học rộng hiểu sâu Phật pháp), vốn là một trong bảy yếu tố để tạo nên bậc thánh (văn thánh tài trong thất thánh tài). Theo dự kiến, Hội đồng Điều hành sẽ tuyển chọn 500-600 Tăng Ni học nội trú, kể từ ngày 25/08/2015 trở đi. Do những khó khăn tại khu đất mới, sự đào tạo Tăng Ni tài cho Phật giáo Việt Nam chỉ có thể được thành tựu, ngoài tâm huyết và phương pháp giáo dục hiện đại của các Giáo thọ sư, nếu có sự đóng góp tịnh tài và tịnh vật của chư Tôn đức Tăng Ni và các Phật tử trong và ngoài nước.

Được sự giao phó của Hội đồng Điều hành HVPGVN, chúng tôi tha thiết kêu gọi sự phát tâm cúng dường tịnh tài và tịnh vật từ chư Tôn đức và các Phật tử gần xa, nhằm giúp cho Tăng Ni an tâm tu học, trở thành nhân tài phụng sự cho Phật giáo và dân tộc trong hiện tại và trong tương lai.

Chi phí ăn uống cho 500 Tăng Ni trung bình là 15.000.000 đồng/ngày (30.000 đồng/3 xuất ăn/ ngày/ người), chưa tính tiền gạo và gia vị. Ngoài việc tiếp nhận sự hiến cúng gạo và gia vị, mỗi tháng chi phí Trai phạn tối thiểu cho 500 khấu phần ăn là 450.000.000 đồng. Chư Tôn đức Tăng Ni và các Phật tử có thể cúng dường Trai phạn dưới 10 hình thức như sau:

(1) Cúng dường 2 tuần ăn: 210.000.000 đồng/14 ngày

(2) Cúng dường 1 tuần ăn: 105.000.000 đồng/07 ngày

(3) Cúng dường 3 ngày ăn: 45.000.000 đồng/03 ngày

(4) Cúng dường 1 ngày trai phạn (3 buổi ăn): 15.000.000 đồng/ngày.

(5) Cúng dường 2 buổi ăn: 10.000.000 đồng/ngày.

(6) Cúng dường 1 buổi ăn: 5.000.000 đồng/ngày.

(7) Cúng dường 100 vị ăn 1 buổi: 3.000.000 đồng

(8) Cúng dường 50 vị ăn 1 buổi: 1.500.000 đồng

(9) Cúng dường tùy hỷ tịnh tài theo khả năng.

(10) Cúng dường tùy hỷ gạo và thực phẩm.

Phương danh cúng dường Trai phạn sẽ được cập nhật trên trang web www.daophatngaynay.com.

Đóng góp trực tiếp:

Địa chỉ: Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, P. 3, Q. 10, TP. HCM.

Điện thoại: 0838.309.570

Thông tin tài khoản:

Tên tài khoản: Trần Ngọc Thảo (Thích Nhật Từ).

Số tài khoản: 0071000989041.

Ngân hàng Ngoại Thương (Vietcombank) – chi nhánh TPHCM.

Vì tương lai của Phật giáo Việt Nam, vì mục đích đào tạo Tăng tài, vì chí nguyện xương minh Phật pháp, chúng tôi tha thiết kêu gọi Chư Tôn đức Tăng Ni và các Phật tử khởi lòng đại bi, phát tâm bồ-đề, cùng gánh vác Phật sự quan trọng và có ý nghĩa to lớn này. Chúng tôi khích lệ các hiến cúng mang tính định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Để cảm nhận được giá trị thiêng liêng của việc cúng dường Trai phạn, vào vào lúc 10h45, ngày do mình hiến cúng dường, người hiến cúng nên có mặt để dự lễ cúng dường Trai phạn.

Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho quý vị thân tâm an lạc, thiện sự viên thành, phước lộc tăng trưởng, pháp hỷ sung mãn.

TM. HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH HVPGVN TẠI TP. HCM

Phó Viện trưởng kiêm Trưởng Ban Trai phạn

Thượng tọa THÍCH NHẬT TỪ

Nguồn: chúng tôi

Cúng Dường Chay Tăng Là Gì ?

Tôi thấy nhiều người Phật tử thiết lễ cúng dường Trai Tăng. Xin giải thích ý nghĩa và pháp thức của lễ cúng dường này.

là pháp tu quen thuộc, phổ biến của hàng Phật tử tại gia nhằm gieo trồng phước báo cho tự thân và gia đình trong hiện đời cũng như những đời sau.

Cúng dường Trai Tăng là gia chủ sắm sanh các lễ vật đúng như pháp, trong sạch và chay tịnh, thành tâm dâng lên cúng dường chư Tăng. Có thể thỉnh chư Tăng về tư gia của bạn để cúng dường hay bạn mang lễ phẩm lên chùa rồi cúng dường chư Tăng ngay tại chùa.

Có hai hình thức cúng dường là Trai Phạn và Trai Tăng :

Cúng dường Trai Tăng : thì gia chủ phải sắm sanh tứ sự (gồm thực phẩm, y phục, thuốc men, sàng tòa), ngày này có thêm tịnh tài để chư Tăng có thêm phương tiện tùy nghi sử dụng.

” Cúng dường Trai Tăng dựa trên nền tảng tự phát tâm, tự nguyện của gia chủ Phật tử. Do đó, “lễ bạc mà lòng thành” là một trong những nguyên tắc quan trọng, không thể thiếu trong khi thực thi Phật sự cúng dường này.”

Muốn cúng dường Trai Tăng, bạn hãy lên chùa gặp quý sư-thầy trình bày tâm nguyện và bạn sẽ được hướng dẫn cặn kẽ để thực hành cúng dường đúng Chánh pháp.

Cúng dường Trai Tăng và làm từ thiện, phước báu của hai việc trên như thế nào ? Nên cúng dường hay nên làm từ thiện hơn ?

và Làm từ thiện cúng dường Trai Tăng, cái tâm làm việc hai việc này khác nhau :

Có những người rất thù thắng về tâm đại bi nghĩa là họ xúc động mãnh liệt trước nổi đau khổ của chúng sanh khác, do đó họ dễ dàng phát tâm hoan hỷ, dễ dàng phát thiện tâm giúp đỡ cho những người khốn khó, thông qua các buổi làm từ thiện.

Có những người có tâm tín thành đối với Tam bảo muốn, duy trì Phật Pháp, đồng thời cũng có sự hiểu biết về Giáo pháp nên họ dễ dàng hoan hỷ cúng dường Chư Tăng qua các buổi lễ Trai Tăng.

Đây là hai cái nhìn, hai sự nhận thức, hai sự cảm nhận khác nhau. Sự quan trọng tùy thuộc quan niệm của mỗi người.

Theo quan điểm Phật giáo, trong tất cả sự bố thí, Tăng thí ( dakkhinadana) là phước báu tối thượng, người Phật tử nên hiểu rõ về điểm này.

Một cuộc bố thí thù thắng : nếu người cho (hoặc cúng dường) bằng tâm trong sạch (nghĩa là cho với lòng cung kính, cho nhưng không có hậu ý đòi hỏi điều gì và cho với tâm không có phiền não) với lễ phẩm (tịnh tài, tịnh phẩm) trang trọng và người nhận một cách trang nghiêm thanh tịnh (nghĩa là nhận một cách không tham lam, nhận không có sự đòi hỏi, và hồi hướng phước lành cho tất cả chúng sanh) thì gọi đó là ứng cúng (thành tựu).

Nếu vị Sa môn sống đời sống chân chánh giống như Đức Phật đề ra thì người Phật tử có bốn mục đích quan trọng để làm phước :

– Tăng là đối tượng nhận cúng dường.

– Nhận cúng dường một cách hợp đạo.

– Nhận dưới với tính cách đại chúng chứ không phải cá nhân.

– Nhận với mục đích cao cả để tu tập..

Bốn mục đích này làm cho đối tượng nhận cúng dường trở nên thù thắng.

Một nhà sư hiểu Pháp và Luật khi thọ thực vị ấy phải quán tưởng : “t hực phẩm này của tín thí cúng cho mình để mình tu tập và sự quán tưởng như vậy mang lại phước lạc lớn cho người thọ thí và cho cả người thí chủ”.

Về vấn đề Trai tăng và làm từ thiện chuyện nào nên làm hơn là hai chuyện hoàn toàn khác nhau tùy thuộc qua cảm tính hay qua bối cảnh sống cá nhân. Điểm này không nói được vì không ai giống ai. Người thích đi làm từ thiện cứ làm từ thiện, người nào thích thì cứ Trai Tăng. Chúng tôi không nói rằng quý vị đừng đi làm từ thiện nữa mà lo Trai Tăng đi. Hoặc nên làm từ thiện mà đừng làm Trai Tăng.

Khi mình làm phước không nên so đo như vậy. Chúng ta làm phước chỉ nên biết một điều tùy duyên nào làm được gì thì làm. Ví dụ khi chúng tôi sang hành hương Ấn độ, lần nào chúng tôi cũng tổ chức những buổi chẩn tế cho những người nghèo, những người đói khổ ở đó. Lúc nào Trai Tăng được thì chúng tôi làm Trai Tăng. Chúng tôi không nói rằng làm Trai Tăng mới có phước nên gặp người nghèo mình không để ý đến họ, hay nghĩ rằng Chư Tăng có cơm ăn rồi mình không nên mình khỏi cúng dường chỉ lo cho những người nghèo mà thôi. Thật ra làm phước như vậy làm cho tâm chúng ta nhỏ hẹp lại.

mình rót ly nước trà cho một người khách uống, đừng suy nghĩ tại sao lại cất công rót như vậy cho khách mà không làm cho cha cho mẹ mình hay một người nào khác xứng đáng hơn. Khi khách đến mình lo cho khách . Khi cha mẹ đến mình lo cho cha mẹ.

Trong cuộc sống, nếu người sống có hiểu biết, có đạo tâm thì họ làm việc tùy theo duyên, tùy theo hoàn cảnh. Cơ hội nào, nhân duyên nào đến chúng ta tùy duyên mà làm, giống như câu tục ngữ khéo ăn thì no khéo co thì ấm. Phước sự không có nhiều trong đời sống. Vì vậy trong từng trường hợp, nếu mình làm được gì thì cứ làm, làm Trai Tăng hay làm từ thiện xã hội , chuyện nào cũng nên làm, và nên tùy duyên mà làm bởi vì mai đây biết đâu không còn cơ hội để làm nữa.

chúng ta nên làm cả hai Còn vấn đề nên làm cái gì hơn thật sự rất khó nói vì không phải lúc nào cũng có cơ hội giống nhau. Khi sang Ấn Độ cho những người nghèo, họ giành giựt, nhiều khi chúng tôi phải mướn cảnh sát để ngăn ngừa những hành động khó chịu như họ xin thêm, hay gian lận như đã xin rồi còn xin thêm nữa, nhưng không vì lý do đó mình sợ mình không làm, vì mình biết họ nghèo họ mới làm như vậy. Vậy, ai có niềm tin vào Trai Tăng xin cứ làm và thật ra Trai Tăng và từ thiện, tùy duyên, tùy cơ hội.

Cám Ơn Các Bạn Đã Ghé Thăm Website. Chúc Các Bạn An Lạc, Có Thêm Nhiều Kiến Thức Bổ Ích…

( Đã Xem : 12548 )

Cách Làm Các Món Chay Cúng 49 Ngày Cho Mâm Cỗ Chay Đúng Chuẩn

1. Ý nghĩa của mâm cỗ cúng chay 49 ngày

Theo quan niệm nhà Phật, những người chết trước khi được sắp xếp vào cảnh giới phù hợp thì phải trải qua giai đoạn giao chuyển. Trong 49 ngày đầu, những người đã khuất sẽ ở trong trạng thái nửa mê, nửa tỉnh hoặc vẫn chưa được quyết là sẽ về cảnh giới nào. Đến ngày chung thất (nghĩa là ngày thứ 49) thì kinh hồn sẽ tái sinh.

Lễ 49 ngày là tín ngưỡng rất quan trọng mà người sống dành cho người đã khuất. Nó thể hiện được tấm lòng thành kính và tưởng nhớ.

Bên cạnh đó, việc cúng cầu siêu này nhằm để nhắc nhở người đã khuất hướng tâm về những việc đã làm hoặc làm những việc thiện một cách thiết tha để được tái sinh về canh giới tốt.

2. Mâm cỗ cúng 49 ngày cần có những món gì?

Vào khoảng thời gian thọ thân trung ấm, linh hồn người mất vẫn có thể dùng được mọi thứ mà người thân cúng cho. Tuy nhiên, họ không ăn được mà chỉ hưởng mùi vị, hương hoa. Do đó, trong 49 ngày, người thân cần chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ mỗi ngày để họ no đủ. Nhất là vào tuần thất thường, nên cúng đàng hoàng, lớn hơn (đi chùa hay mời thầy về lễ).

Mâm cỗ cúng dùng đồ chay là để tránh nghiệp sát sinh không đáng có

Ngoài trái cây, hoa quả, bạn cần chuẩn bị thực đơn chay trong mâm cỗ cúng. Những đồ chay trong mâm cỗ cúng là để tránh nghiệp sát sinh không đáng có. Những món cơ bản cần chuẩn bị bao gồm: Xôi chay, nem chay và canh bóng nấu thả, giò…

Hướng dẫn cách thực hiện các món chay cúng 49 ngày đơn giản sau:

Xôi chay đươc xem là món ăn quan trọng nhất trong mâm cỗ chay cúng 49 ngày. Để chuẩn bị 1 đĩa xôi cho mâm cỗ cúng 49 ngày không quá khó khăn. Bạn có thể tự thực hiện bằng cách ngâm gạo nếp khoảng 8 tiếng, vo sạch rồi để cho ráo nước. Sau đó cho gạo nếp vào chõ hấp khoảng 30 phút. Sau đó, rắc dừa nạo, cho thêm nước cốt dừa vào và đánh đều. Nấu thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp và xới ra đĩa.

Canh rau củ chay là một trong những món chay không thể thiếu trong mâm cỗ chay 49 ngày.

Bên cạnh món canh này, bạn có thể thay thế bằng những món ăn chay khác nhau như: canh bóng cá chay, súp chay,…

Canh rau củ chay

Nem chay là món ăn thơm ngon, đậm đà có cách thực hiện rất đơn giản. Trong mâm cỗ của người Việt, đây là món ăn dân giã không thể thiếu.

Cách chế biến:

Nghiền đậu phụ nghiền thật nhỏ. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm muối cho nở, cắt chân, thái chỉ, rửa sạch và xay thái nhỏ. Cà rốt thái sợi chỉ. Hành tây thái mỏng.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào bát lớn, cho miến đã cắt sợi nhỏ vào. Trộn thật đều tay với gia vị, mì chính, hạt tiêu.

Trải bánh đa nem ra và dùng thìa xúc nhân vào cuộn bánh lại. Tiếp tục cuộn cho đến lúc hết nhân.

Rán nem cho se, vàng giòn hai mặt.

Trình bày món nem trong dĩa to cùng rau mùi, hành hoa. Rắc ít tiêu vào. Thưởng thức cùng nước chấm chua cay.

Đậu sốt nấm có cách thực hiện đơn giản

Ngâm nấm hương cho nở, cắt chân và thái lát. Thái đậu phụ thành miếng vuông.

Phi thơm hành, đập dập gừng dập. Cho nấm hương vào xào chung.

Cho ít nước vào nồi để nấu cho vừa ăn.

Chờ đến khi thấy sôi thì thả đậu vào nấu thêm khoảng 10 phút cho thật sôi.

Cuối cùng bạn nêm nếm gia vị tắt bếp.

Chuẩn bị mâm món chay cúng giỗ là điều không còn xa lạ với nhiều gia đình. Tuy nhiên, để có được thực đơn chay ngon, hấp dẫn chị em cần biết cách chọn lựa thực phẩm và biết cách chế biến đúng chuẩn.