Cúng Chay Hay Cúng Mặn / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Ngày Rằm Tháng Giêng Cúng Chay Hay Mặn?

Trong mười hai cái rằm của một năm, riêng ngày rằm tháng giêng có nhiều ý nghĩa với nhiều nguyên ủy. Ngày này được gọi là lễ thượng nguyên, rằm tháng bảy là lễ trung nguyên và rằm tháng mười là lễ hạ nguyên. Rằm tháng giêng còn gọi là Tết Trạng nguyên và Tết Nguyên tiêu.

Theo Phật giáo thì ngày mồng một và ngày rằm hằng tháng được coi là ngày của Phật, các tín đồ đến ngày ấy phải đi lễ chùa. Rằm tháng giêng là rằm đầu tiên, nhiều người tin rằng ngày ấy đức Phật giáng lâm tại các chùa để chứng độ lòng thành của phật tử.

Theo Nho học thì nguyên xưa ngày này là Tết Trạng nguyên. Nhân dịp trăng sáng đầu năm, nhà vua cho mở đại tiệc tại vườn thượng uyển, triệu các vị trạng nguyên đến dự hội, ngắm cảnh xem hoa làm thơ xướng họa, ca ngợi các vẻ đẹp thiên nhiên và ân đức nhà vua đã đem lại thái bình thịnh trị.

Ngày rằm tháng Giêng người ta hay cúng bánh trôi để cầu mong mọi việc hạnh phúc tròn đầy

Theo Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Rằm tháng Giêng các gia đình sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết cùng hương hoa đèn nến. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu.

Theo ông Trịnh Yên, tùy theo tín ngưỡng và ngành nghề, có nhà lễ bái chư Phật, có nhà cúng thổ công,thần tài… nhưng luôn có cúng gia tiên. Ý muốn bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tạ ơn trên đã phù hộ cho con cháu an lành, làm ăn khá giả.

Rằm tháng Giêng nhà nào theo đạo Phật cúng chay và ăn chay. Lễ vật dâng cúng thường dùng rau quả, trầu cau, chè xôi, các món đậu, canh xào… chay, tránh chế biến thức ăn chay hình dạng tôm kho, thịt nướng… vì cho rằng thế là cái tâm vẫn còn hướng về mặn.

Nhà không theo đạo Phật thì Rằm tháng Giêng cúng chè xôi và cúng mặn (không thịnh soạn như Tết Nguyên đán). Ngày nay nhiều người dân cúng Rằm tháng Giêng có món bánh trôi nước, với ý nghĩa cầu mong mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy…

Nên đọc

Cúng Gia Tiên Nên Dâng Lễ Mặn Hay Cúng Chay?

Phong tục thờ cúng tổ tiên là một nét văn hóa đặc sắc của người Việt, đã được hình thành từ rất lâu đời. Phong tục ấy không chỉ thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” mà còn mang giá trị giáo dục sâu sắc cho các thế hệ. Việc cùng nhau bày tỏ lòng thành kính trước tổ tiên, các thành viên trong gia đình càng thắt chặt thêm sợi dây huyết thống.

Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ UIA, gọi tắt là UIA, lại có một góc nhìn khác khi cho rằng từ bấy lâu nay người ta vẫn chưa hiểu hết về phong tục tốt đẹp này.

Phong tục bắt nguồn từ nỗi lòng muốn báo hiếu tổ tiên

Tiến sĩ Khanh cho biết, để làm rõ hơn về phong tục cúng tổ tiên, bạn đọc trước tiên cần biết về khái niệm “thần thức”. Qua 20 năm nghiên cứu với hàng vạn ca khảo nghiệm, UIA cho rằng khả năng ngoại cảm của con người là có thật. Nói cách khác, những người tham gia nghiên cứu Chương trình khảo nghiệm cho rằng người ta khi chết đi thì vẫn còn lưu lại phần “thần thức”. Điều này trùng hợp với quan điểm của đạo Phật về thuyết luân hồi, cho rằng con người phải trải qua nhiều kiếp trước khi đến với miền cực lạc.

“Và với phong tục đẹp đẽ thờ cúng tổ tiên, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đều đã chấp nhận phần “thần thức” ấy song hành trong thế giới đương đại. Dựa trên những cơ sở này, Chương trình khảo nghiệm đã phát triển thêm một hướng mới. Qua hàng trăm ca giao lưu điển hình, những người nghiên cứu đi sâu tìm hiểu nhu cầu, ước muốn của phần “thần thức” và đặc biệt trong phong tục cúng lễ, đã có những phát hiện rất lý thú”, tiến sĩ Khanh nói.

Theo nhà nghiên cứu này: “Con người ta sinh ra, ai mà không có ông bà cha mẹ, cao hơn nữa là tổ tiên dòng tộc. Kể từ 9 tháng 10 ngày hoài thai đến khi ra đời rồi được nuôi nấng lớn khôn, con cái đã được các bậc sinh thành dành cho biết bao là yêu thương, công sức. Gia tiên tiền tổ nuôi dưỡng cháu con nhưng không bao giờ quá cần thiết sự đền đáp trở lại.

Vậy trong đời này, với công ơn sinh thành dưỡng dục, phận làm con cháu biết trả thế nào cho đủ? Cho đến khi các đấng sinh thành khuất núi, nhiều con cháu vẫn trăn trở vì chưa thỏa được nỗi lòng muốn báo hiếu mẹ cha. Và phong tục cúng lễ chính là sự tiếp nối ước vọng ấy dâng lên tiên tổ”.

Những người nghiên cứu trong Chương trình khảo nghiệm đã đưa ra khái niệm rằng với phần “thần thức” của gia tiên, cần phải đền đáp bằng cách “vay cá trả cần câu”: Cha mẹ cho con cái sinh mệnh, nhưng con cái không thể dùng sinh mệnh để hoàn trả được. Như thế, vay cá nhưng không thể trả bằng cá. Vả lại “vay cá trả cá” là lẽ thường tình. Vay cá và trả lại bằng cần câu, mới là cách đền đáp công ơn trọn tâm vẹn ý. Họ thống nhất rằng cúng lễ bằng phương pháp “cúng tâm linh” chính là “chiếc cần câu” để phần “thần thức” của gia tiên tiền tổ tìm về được miền cực lạc.

Cúng đồ mặn hay đồ chay?

Nhiều năm nghiên cứu về vấn đề này, ông Khanh cho rằng mình đã có những trải nghiệm lạ. Vị tiến sỹ này chia sẻ rằng qua hàng vạn ca khảo nghiệm, ông đã rất ngạc nhiên khi phát hiện có tới 80% đối tượng tội phạm có xuất thân từ những gia đình có nguồn gốc làm nghề bất lương. Có thể ví dụ như buôn bán ma túy, hành nghề cờ bạc hoặc làm giàu trên thân xác phụ nữ.

Theo ông, ở những gia đình đó, phần “thần thức” của gia tiên luôn bị ảnh hưởng bởi môi trường không lành mạnh, dù có cúng bái bằng mâm cao cỗ đầy đến đâu, cũng không thể siêu thoát. “Âm không siêu thì dương không thái”, vì thế trước hay sau, những gia đình đó cũng gặp những tai họa khó lường.

Tiếp theo nhận định đó, ông Khanh cho rằng phong tục thờ cúng tổ tiên trong nhiều gia đình hiện nay chưa thực sự đúng cách. Qua tiếp xúc với nhiều gia đình, những người nghiên cứu trong chương trình này nhận thấy mâm cúng có nhiều đồ rượu, thịt sẽ khiến phần “thần thức” trở nên “nghiện” các thứ đó.

“Cần giải thích thêm rằng “thần thức” khi mới hình thành thường rất non yếu, không có khả năng tự chủ. Lúc ấy, nếu các gia đình dùng những đồ cúng có nguồn gốc tanh hôi, sẽ vô tình làm cho “thần thức” của gia tiên rời xa khỏi sự thanh tịnh”, ông Khanh nói. Ông Khanh lấy ví dụ ở những đám cúng giỗ lớn, rượu thịt ê hề nhưng vẫn hay xảy ra va chạm, cự cãi, thậm chí có thể đâm chém nhau. Là bởi đám cúng giỗ đó sẽ quy tụ các phần “thần thức” ưa thích tanh hôi, có “tác dụng ngược”, gây nên sự nóng nảy vô cớ, thiếu kiềm chế của những người tham gia bàn tiệc.

“Vậy nên trong mâm cúng lễ gia tiên, tốt nhất nên dùng những đồ ăn chay, thanh tịnh”, nhà nghiên cứu này nói. Ông Khanh diễn giải việc đó gọi là “phạm thực” chuyển thành “hỷ thực”. Nên thay thế những đồ ăn tanh hôi bằng đồ chay và một không khí thanh tịnh. Ví dụ như khi ta đang đói bụng, nếu nghe được một tin rất vui, cảm giác đói trước đó có thể dễ dàng tan biến. Phần “thần thức” cũng như vậy. Làm quen với môi trường thanh tịnh, được kính ngưỡng bằng những đồ “hỷ thực”, chính là cách tiếp thêm năng lượng tinh thần, để phần “thần thức” vượt lên một bậc mới.

Nhưng đồ cúng lễ thanh tịnh thôi chưa đủ. Những người nghiên cứu trong chương trình này đề cao nhất cách thức dùng phương pháp nhà Phật để kính ngưỡng gia tiên. Cùng với kinh chú tốt lành, con cháu tham gia cúng lễ phải thật sự chay tịnh, thả tâm hồn rời bỏ “tham, sân, si”, chỉ một lòng hướng về gia tiên tiền tổ. Nhiều cuộc khảo nghiệm đã chỉ ra rằng phần “thần thức” chỉ thực sự hoan hỷ với những người thành tâm cúng lễ là con hiền, dâu thảo, cháu ngoan.

Trải qua nhiều lần được tắm mình trong “hỷ thực” và môi trường thanh tịnh như thế, phần “thần thức” của gia tiên sẽ dần được nâng về miền cực lạc. “Trong niềm kính ngưỡng với gia tiên, việc cúng lễ một cách đúng đắn, chính là cách để đền đáp công ơn trời biển của các đấng sinh thành”, ông Khanh kết luậnThanh Huyền Ngọc – Theo PLVN

Cúng Đầy Tháng Cho Bé Nên Cúng Chay Hay Mặn?

Cúng đầy tháng là lễ cầu mong mang lại cho bé nhiều may mắn hạnh phúc khỏe mạnh thế nên cúng đầy tháng chay cho bé là một điều gợi ý rất hay.

Cúng đầy tháng hay còn gọi là cúng mụ là dịp lễ tạ ơn mụ và ơn trên đã phù trợ cho mẹ tròn con vuông, bên cạnh đó là lễ ra mắt một thành viên mới với họ hàng, bạn bè. Vì cúng đầy tháng là cầu phúc cho bé nên người ta thường hạn chế sát sinh do đó nhiều gia đình sẽ lên thực đơn đãi tiệc đầy tháng chay cho bé thay vì cúng mặn.

Hiện nay ăn chay không còn xa lại với mọi người do đó việc chuẩn bị mâm cúng đầy tháng chay cho bé là khá phổ biến.

Cũng tương tự như các lễ vật trong mâm cúng đầy tháng mặn, các bạn nên thay những món mặn bằng các món chay để cúng đầy tháng cho bé, hoặc có thể chuẩn bị xôi chè cúng đầy tháng cùng thêm hương hoa bánh trái để cúng bàn Phật và bàn Mụ.

Về cách chọn ngày cúng đầy tháng cho bé thì vẫn chọn ngày theo nguyên tắc “gái thụt 2, trai thụt 1” với bé gái ngày cúng đầy tháng sẽ lùi về trước 2 ngày, ngày cúng cho bé trai sẽ lùi vế trước 2 ngày.

Ngoài các lễ vật chay chuẩn bị trên bàn thờ Phật ông bà tổ tiên thì chuẩn bị các vật phẩm cúng mụ trong mâm cúng đầy tháng chay cho bé gồm:

12 chén chè + 1 chén chè lớn hơn

12 đĩa xôi + 1 đĩa lớn hơn

Bánh kẹo trẻ em chia đều ra 13 đĩa

1 mâm ngũ quả gồm 5 loại trái cây

1 Bình hoa đẹp

12 Nén vàng

Trầu tem cánh phượng + cau tươi

Giấy cúng + 1 bộ hình thế nhân ghi tên, ngày tháng năm sinh để cúng xong giải hạn cho bé

Nhang + đèn + trà +nước

1 đôi đũa hoa

Xôi chè cúng đầy tháng thì xôi các bạn nên chuẩn bị xôi gấc với màu đỏ của gấc sẽ làm mâm cúng thêm bắt mắt và mang lại nhiều may mắn cho bé và đối với bé trai sẽ chuẩn bị chè đậu trắng, bé gái sẽ chuẩn bị chè trôi nước.

Việc chuẩn bị mâm cúng đầy tháng chay với xôi chè cúng đầy tháng và các vật phẩm rất đơn giản mang lại cho mâm cúng đầy tháng bé thanh tịnh.

Sau khi chuẩn bị xong hết các lễ vật thì cách cúng đầy tháng chay và mặn tương đối giống nhau, cúng đầy tháng để mừng bé vừa tròn một tháng tuổi, cầu mong sức khỏe, sống thọ, sống hạnh phúc và gặp nhiều may mắn do đó nên việc tránh việc sát sanh sẽ tốt hơn.

Cúng Rằm Tháng Bảy: Nên Làm Cỗ Chay Hay Mặn?

Không nhiều Phật tử băn khoăn về điều này vì thường họ cúng cỗ chay. Tuy nhiên, nhiều người khác lại thấy “khó nghĩ” vì truyền thống làm lễ vu lan báo hiếu và xá tội vong nhân đều có nguồn gốc Phật giáo, trong khi cỗ cúng của người Việt thường có gà và các đồ mặn khác.

Về điều này, Đại đức Thích Minh Quang – trụ trì chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam), cho rằng mọi người không cần quá cứng nhắc, căng thẳng về chuyện cỗ chay hay mặn.

” Chay hay mặn thì theo cá nhân thầy phụ thuộc phong tục, tập quán của từng gia đình, địa phương. Ví như anh học Phật, anh muốn cúng chay nhưng vợ anh, bố mẹ, anh chị lại không muốn cúng chay. Vì mong muốn của bản thân mà gia đình phải cãi vã, bất hòa với nhau thì mâm cơm chay đó có còn thanh tịnh nữa không? Vậy nên hãy tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Thuận duyên thì mình cúng chay thanh tịnh, không thuận duyên mình có thể mua đồ chế biến sẵn khác lên cúng“.

Thầy Thích Minh Quang cũng lưu ý: ” Nếu có cúng mặn thì ta cần hiểu rõ, ngày xưa người ta gọi bàn thờ là giường thờ. Giường là nơi để nghỉ của mỗi chúng ta, còn giường thờ là nơi về nghỉ của các cụ. Nếu bày thịt cá tanh hôi lên đó thì rất khó chịu. Vì thế nên bày cúng đồ chay hoa quả xôi chè, còn phía dưới mình có thể đặt một bàn nhỏ bày mâm cơm. Nôm na có thể hiểu các cụ ai ăn chay thì lên trên, ăn mặn thì bên dướ i”.

Về việc cần bày, sắm những gì cho mâm lễ cúng rằm tháng 7, Đại đức Thích Minh Quang chia sẻ “công thức” 6 yếu tố một ban thờ cần có, đó là: Nhang – đăng (đèn) – quả – thực (cơm canh) – nước – hoa. Công thức này áp dụng cả trong các ngày rằm, mùng một hay lễ tết khác.