Cúng Giỗ Đầu: Cách Tính, Sắm Lễ, Văn Khấn

Cúng giỗ là tục truyền thống của người Việt, nhằm tưởng nhớ ngày mất của ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Thông lệ ngày giỗ đầu được tính theo ngày âm kể từ ngày người mất qua đời đúng 1 năm. Cúng giỗ là cách để con cháu bày tỏ tấm lòng thành kính với ông bà, người mất. Cầu mong người khuất phù hộ, đem lại bình an cho gia đình. Vậy mâm lễ vật, văn khấn cúng giỗ đầu như thế nào? Cách tính ngày giỗ đầu ra sao? Cùng theo dõi bài viết sau.

Cúng giỗ có ý nghĩa gì?

Cúng giỗ là phong tục truyền thống có từ lâu đời của người Việt, gắn liền với cuộc sống của người dân. Ngày giỗ là ngày kỷ niệm người thân trong gia đình qua đời, ngày này được tính theo âm lịch. Dù năm đủ hay năm thiếu vẫn tính theo đúng ngày âm của người mất.

Cúng giỗ hằng năm là việc quan trọng và cần thiết. Một phần để thể hiện bày tỏ lòng thành kính của con cháu dâng lên người đã khuất. Một phần với mong ước người mất phù hộ gia đinh được bình an và may mắn. Cuộc sống gặp nhiều vận may, làm ăn trở nên suôn sẻ và hanh thông.

Tùy theo vùng miền lẫn điều kiện kinh tế gia đình mà mâm cỗ cúng giỗ lớn hay nhỏ, ít hay nhiều. Quan trọng là lòng thành của người thờ cúng phải có tâm. Bên cạnh đó, ngày cúng giỗ là dịp để con cháu sum vầy bên nhau sau 1 năm sau cách. Là thời gian để các thành viên thể hiện tính đoàn kết, máu mũ huyết thống.

Cách tính ngày cúng giỗ đầu

Ngày giỗ đầu hay còn gọi là Tiểu Tường, đây là ngày giỗ đầu tiên sau một năm ngày mất của người thân trong gia đình. Giỗ đầu là một trong hai giỗ thuộc kỳ tang, khi tham gia buổi cúng giỗ. Con cháu đều mặc đồ trắng và quỳ lạy người mất nhằm thể hiện thành kính với người đã khuất.

Chính vì là lễ giỗ đầu tiên nhưng thường gia đình chuẩn bị mâm lễ vật rất tươm tất và đầy đủ. Mời bà con rất đông để mong linh hồn người mất sớm siêu thoát và đầu thai kiếp người khác.

Lưu ý: Ngày giỗ đầu tiên luôn là ngày tròn 1 năm ngày người thân qua đời. Dù tháng đủ hay tháng thiếu thì ngày giỗ đầu vẫn là ngày mất của ai đó khi tròn đúng 1 năm.

Mâm lễ vật cúng giỗ đầu

Thường mâm lễ vật cúng trong đám giỗ đầu rất tươm tất và đầy đủ. Đa phần là mọi người chọn mâm cỗ mặn để cúng người mất. Song đó cũng có một số gia đình chọn mâm cỗ chay để cúng giỗ đầu. Với mong ước linh hồn người mất ra đi thanh thản, sớm siêu thoát và đầu thai kiếp người khác.

+ Bình hoa tươi, tốt nhất chọn hoa cúc vàng

+ Mâm trái cây tươi (tùy theo gia đình mà mâm ngũ quả khác nhau)

+ Bánh ngọt

+ 1 ly nước, 1 ly rượu

+ Quần áo, tiền vàng hóa sớ

+ Mâm cỗ mặn hay chay

+ Nến, đèn, hương

Sau khi chuẩn bị mâm lễ vậy xong, gia chủ thắp hương và đọc bài văn khấn. Cầu mong linh hồn người mất về chứng giám và phù hộ gia đình, con cháu bình an và gặp nhiều may mắn.

Bài văn khấn cúng giỗ đầu

Văn khấn Thổ Thần, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linh ngày giỗ đầu – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. – Con kính lạy ngài Bản gia Táo Quân, ngài Bản gia Thổ Công, Long Mạch, Thần Tài. – Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này. Hôm này là ngày ….. tháng ….. năm …………………(Âm lịch). Tín chủ (chúng) con là:………………….Tuổi……………………….. Ngụ tại:……………………………………………… Nhân ngày mai là ngày Giỗ Đầu của…………………………………. Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ, sắm sửa hương hoa lễ vật kính dâng lên trước án tọa Tôn Thần cùng chư vị uy linh, kính cẩn tâu trình. Kính cáo Bản gia Thổ Công, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linh, cúi xin chứng minh, phù hộ cho toàn gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành. Kính thỉnh các Tiên linh, Gia tiên chúng con và những vong hồn nội tộc được thờ phụng vị cùng về hâm hưởng. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo! Văn khấn Gia Tiên ngày Giỗ Đầu – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương. – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân. – Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này. – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ Tín chủ (chúng) con là:……………………Tuổi……………………… Ngụ tại:…………………………………………………………………… Hôm nay là ngày……………tháng……….năm…………….(Âm lịch). Chính ngày Giỗ Đầu của:………………………………………………. Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành. Thành khẩn kính mời:…………………………………………………… Mất ngày tháng năm (Âm lịch):………………………………………………………………………. Mộ phần táng tại:……………………………………………………….. Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng. Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng. Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Cần lưu ý gì khi cúng giỗ đầu

– Mâm cỗ cúng phải chuẩn bị tươm tất, đầy đủ, hoa quả luôn tươi. Không xài lễ vật giả.

– Người đại diện cúng giỗ đầu là người lớn nhất trong nhà, ăn mặc phải chỉnh chu, gọn gàng.

– Không được làm ồn hay ăn nói lớn tiếng trong thời gian cúng giỗ đầu.

– Không gian cúng giỗ đầu cần thắp sáng mọi nơi. Đặc biệt cần mở rộng cửa để linh hồn người mất và gia tiên nhận lễ vật.

Bên trên là cách tính ngày cúng giỗ đầu cho người mất. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện từng nhà mà mâm lễ vật cúng giỗ đầu khác nhau. Không quan trọng là ít hay nhỏ, lớn hay nhỏ, quan trọng tấm lòng của người thờ cúng dâng lên người cõi âm. Cúng giỗ người mất là việc nên làm, mong người mất phù hộ gia đình bình an và may mắn. Công việc làm ăn trở nên suôn sẻ và hanh thông hơn.

Cách Cúng Giỗ Gia Tiên Vào Tháng Nhuận Trong Năm

* Theo dương lịch, chứa một ngày dư ra. * Theo âm-dương lịch, chứa tháng thứ 13.

Để đảm bảo đồng bộ việc lặp lại của năm trên lịch với năm thiên văn hay năm thời tiết.

Trong trường hợp dương lịch thì các mùa và các sự kiện thiên văn không lặp lại chính xác sau một số ngày, vì thế năm dương lịch cứ sau một khoảng thời gian nhất định phải thêm vào một ngày để đảm bảo việc chỉnh lại các sai số do làm tròn năm.

Trong trường hợp âm dương lịch như lịch Trung Quốc thì do một chu kỳ quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất là khoảng 29,53 ngày nên một năm âm lịch chỉ có khoảng 354 ngày (làm tròn). Do vậy, cứ sau một vài năm âm lịch thì người ta phải bổ sung một tháng (tháng nhuận) để đảm bảo năm âm lịch tương đối phù hợp với chu kỳ của thời tiết, là yếu tố phụ thuộc vào chu kỳ quay của Trái Đất xung quanh Mặt Trời.

Khái niệm năm nhuận không nên nhầm lẫn với các giây nhuận (dùng để đảm bảo cho thời gian của đồng hồ đồng bộ với ngày).

Cách tính năm nhuận theo Dương lịch

Để xác định năm 2024 hoặc một năm nào đó có phải là năm nhuận theo dương lịch hay không thì chỉ cần lấy năm đó chia cho 4. Nếu kết quả năm đó chia hết cho 4 thì tức là năm đó sẽ nhuận dương lịch. Tuy nhiên, người tính cũng cần lưu ý rằng, với những năm trong thế kỷ tức là số biểu của năm đó có 2 con số không ở cuối, thì ta phải lấy năm đó chia cho 400. Nếu số đó chia hết cho 400 thì năm đó mới là năm nhuận dương lịch. Như vậy, nếu tính đúng theo cách trên thì năm 2024 là năm nhuận theo dương lịch. Bởi nó thỏa mãn các điều kiện trên. Năm 2024 đã là năm nhuận theo dương lịch thì tức là năm nay sẽ có thêm 1 ngày đó là ngày 29/2.

Cách tính năm nhuận theo Âm lịch thì phức tạp và còn phức tạp hơn là phần tính tháng nhuận. Nếu như theo dương lịch, tháng 2 sẽ có 29 ngày thì theo Âm lịch, năm nay sẽ có 2 tháng nào đó.

Để xác định được năm 2024 hoặc một năm nào đó là năm nhuận theo Âm lịch thì ta chỉ cần lấy năm đó đem chia cho 19, nếu số dư là một trong các số 0,3,6,9 hoặc 11,14,17 thì năm đó là năm nhuận theo lịch âm. Nếu đúng theo cách tính trên thì năm 2024 là năm nhuận theo lịch âm, bởi lấy 2024 chia cho 19 sẽ dư 6.

Tuy nhiên, cách tính tháng nhuận theo lịch âm thì khó hơn nhiều. Theo các nhà lịch pháp việc tính toán này rất công phu, họ phải có kinh nghiệm tính và lập thành bảng để tuân theo. Không có một công thức tính toán đơn giản như tính năm nhuận.

Việc cúng giỗ gia tiên khi gặp năm nhuận

Năm có tháng nhuận không có hàm ý “tốt”, “xấu” gì về thời tiết, khí hậu. Do vậy cũng không thể ảnh hưởng đến vận hạn của con người hay khu vực, quốc gia rộng ra là toàn thế giới.

Có điều đối với công việc tính theo lịch âm thì Tết và ngày cúng giỗ nếu rơi vào tháng trước nhuận thì bình thường, rơi vào sau tháng nhuận phải “chờ” thêm 1 tháng nữa. Trường hợp sự kiện xảy ra vào chính tháng nhuận thì:

Cách Tính Ngày Cũng Giỗ Đầu Cho Bố Mẹ Đã Mất Vào Ngày Nào?

Theo phong tục của người Việt, thông thường sau khi người chết mất, thường để khâm niệm trong 24-48 giờ, sau đó mới đem chôn hoặc hỏa táng. Một câu hỏi đặt ra liệu ngày mất của người chết tính theo ngày nào? Cũng giỗ đầu cho cha mẹ vào ngày nào? Để giải đáp thắc mắc chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Ngày giỗ còn được gọi là ngày húy nhật hay kỵ nhật, là ngày được tổ chức vào hàng năm vào ngày mất của ông bà, cha mẹ, người thân. Ngày giỗ là dịp để người còn sống tưởng nhớ đến người đã chết, vào ngày này con cháu thường tụ họp lại tổ chức mâm cơm cúng và ăn uống cùng nhau, tùy theo điều kiện kinh tế mỗi gia đình mà lễ cúng giỗ được tổ chức linh đình hay đơn giản, chủ yếu là ở tâm của người sống.

Đây là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam, uống nước nhớ nguồn. Trước ngày giỗ con cháu thường tụ họp, bàn bạc với nhau về cách thức tổ chức lễ, phân công công việc cho từng thành viên trong gia đình dòng họ, lên danh sách khách mời và đón tiếp. Ngày giỗ còn được chia ra làm giỗ đầu, giỗ hết và giỗ thường:

Giỗ đầu (hay còn gọi là lễ tiểu tường) là lễ giỗ vào ngày cha mẹ qua đời được đúng 1 năm, lễ giỗ này mọi người vẫn có tâm trạng đau thương và luyến tiếc đến người đã mất. Lễ giỗ được tổ chức một cách trang trọng con cháu vẫn mặc đồ tang hoặc đeo băng tang màu đen trên trang phục, một số gia đình vẫn nhờ các thầy về làm lễ hoặc niệm phật. Lễ giỗ đầu là ngày giỗ quan trọng nhất của người đã mất, con cháu xa gần đều cố gắng tụ họp về dự lễ.

Giỗ Hết hay còn gọi là lễ Đại Tường, là ngày giỗ được tổ chức sau ngày người mất được hai năm. Theo tục lệ thì thời gian để tang nười chết là 3 năm, nên ngày giỗ hết vẫn nằm trong thời kỳ con cháu còn để tang, tuy sự đau đớn khi mất người thân đã nguôi dần nhưng ngày giỗ này người ta vẫn tổ chức một cách trang nghiêm.

Sau lễ Giỗ Hết ba tháng gia quyến sẽ chọn ngày đẹp để làm lễ đoạn tang ( lễ hết tang/Đàm tế/Trừ phục). Vào ngày lễ này người ta sẽ đốt bỏ tất cả những đồ dùng trong tang lễ như : quần áo tang, khăn tang, băng tang, rèm bàn thờ, câu đối. Bát hương, bài vị, di ảnh người chết cũng được đem lên thờ cùng bàn với ông bà tổ tiên, bàn thờ vong được bỏ đi. Mộ phần của người chết cũng được sửa sang lại cho đẹp hơn.

Về phần người sống, sau khi đoạn tang trở về cuộc sống bình thường, có thể đến chúc tết dịp năm mới mà không lo mang lại đen đủi cho nhà họ, có thể tham gia các lễ hội vui chơi, người có vợ/chồng mất có thể lấy vợ khác chồng khác Sau lễ này người đang sống sẽ trở lại cuộc sống thường nhật, có thể tham gia các tổ chức hội hè, đình đám, vui chơi; người vợ có chồng chết có thể đi bước nữa.

Ngày nay, nhiều nơi đã rút ngắn thời gian để tang. Sau lễ giỗ hết họ thực hiện lễ đoạn tang hoặc thậm chí chỉ sau 100 ngày sau ngày mất (đối với những người hỏa táng) do quan niệm những người chết được hỏa táng thì đã sớm được “sạch sẽ” và có thể đưa di ảnh và bát hương lên bàn thờ chung của gia tiên.

Giỗ Thường hay còn gọi là ngày Cát kỵ (giỗ lành), là lễ giỗ được tổ chức cho người mất từ ngày họ ra đi tròn 3 năm và những ngày giỗ sau đó cũng được gọi là giỗ thường. Trong ngày giỗ thường, con cháu trong gia đình dòng họ vẫn tập trung lại tưởng nhớ đến người đã mất, nhưng mọi buồn đau đã lùi vào quá khứ, con cháu tụ tập quây quần và xem như một ngày hội họp con cháu gần xa. Thường thì ngày giỗ thường sẽ được tổ chức đơn giản hơn lễ Giỗ Đầu và Giỗ Hết.

Cúng giỗ đầu của cha mẹ là vào ngày nào?

Khi làm lễ cúng giỗ cho người thân nói chung và cúng giỗ đầu cho cha mẹ nói riêng, người ta thường tổ chức cũng lễ trong 2 ngày, một lễ được gọi là lễ tiên thường (Cáo giỗ) một lễ được gọi là chính kỵ (giỗ chính).

Lễ Tiên thường còn được gọi là lễ Cáo giỗ, được diễn ra trước ngày người mất 1 ngày, mục đích chính là để mời linh hồn người đã mất và vong linh của gia tiên nội ngoại về hưởng giỗ cùng con cháu, xin phép ông Công cho linh hồn của người đã mất và gia tiên được về nhà hưởng giỗ.

Thủ tục tiến hành: Người thân trong gia đình chỉ cần chuẩn bị một lễ nhỏ bao gồm vàng hương, rượu, nước lọc/nước nước dừa, hàn the, nước hoa…đem ra ngoài mộ phần, thắp hương, dọn mộ cho khang trang sạch sẽ, khấn mời linh hồn người mất, linh hồn người thân gia tộc về hưởng giỗ, đồng thời khấn xin thần linh, thổ địa cai quản nghĩa trang cho phép linh hồn người nhà mình được về cùng con cháu hưởng giỗ. Trong lễ tiên thường con cháu sắp sửa một chút vật phẩm để dâng ông bà tổ tiên nếm trước.

Lễ tiên thường được tổ chức vào ngay chiều ngày hôm trước lễ chính kỵ (ngày người mất), còn buổi sáng ngày hôm đó thường tiến hành lau dọn bàn thờ, bát hương cho gọn gàng sạch sẽ. Trong lễ Tiên thường, Linh Thần Thổ Địa phải đước khấn báo trước, rồi sau đó mới khấn mời Gia tiên. Đèn nhang phải được thắp trên bàn thờ từ ngày lễ tiên thường cho hết ngày giỗ chính kỵ.

Giỗ tiên thường tổ chức đối với các lễ giỗ cho người bề trên như ông bà cha mẹ, vợ chồng, anh chị….còn các lễ giỗ cho người bề dưới như bậc con, cháu, chắt…thì không cần. Đối với giỗ đầu của cha mẹ thì lễ tiên thường bắt buộc phải có và cần được tổ chức một cách long trọng, những gia đình giàu có còn có thể mời cả hàng xóm láng giềng đến tham dự ăn cỗ vào ngày này.

Theo học thuyết Âm Dương thì âm dương luôn có sự cân bằng, trong âm có dương, trong dương có âm, có sự biến đổi và chế hóa lẫn nhau, âm dương có hài hòa thì cuộc sống mới bình an. Biểu tượng bát cơm úp với quả trứng cũng có tính chất âm dương, phần bát cơm úp phía trên đại diện cho phần dương, phần phái dưới bát cơm đại diện cho âm. Phần lòng trứng trắng bên ngoài là dương, lòng đỏ bên trong là âm.

Về khấn bái, trong lễ chính kỵ gia chủ sẽ khấn mời linh hồn người chủ giỗ trước, sau đó đến mời gia tiên tiền tổ hai bên nội ngoại theo thứ tự ngôi thứ từ cao đến thấp, cuối cùng mới khấn mời thần linh bản thổ. Vậy việc cúng giỗ đầu cho cha mẹ cũng tuân theo các quy tắc trên. Cúng giỗ đầu cho cha mẹ vào hai ngày đó là: ngày trước ngày mất, sau một năm, gọi là lễ tiên thường và đúng ngày mất sau 1 năm gọi là lễ chính kỵ.

Theo nội dung được ghi trong sách Thọ Mai Gia Lễ thì ông cha ta có quan niệm “Ngũ đại mai thần chủ”, tức việc cúng giỗ chỉ cần thực hiện trong vòng năm đời “Ngũ đại đồng đường” tính từ đời con cháu chịu trách nhiệm làm giỗ: con (người cúng giỗ), bố mẹ, ông bà, cụ, kỵ. Các đời trên nữa thì gọi là tổ tiên không cúng giỗ riêng nữa mà góp lại vào các ngày đại lễ. Theo thuyết luân hồi thì sau 5 đời thì người chết đã được tái sinh nên không cần cúng giỗ nữa.

Văn khấn giỗ đầu cha mẹ

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ………………………… Tín chủ (chúng) con là:………………………………Tuổi…………………….. Ngụ tại:……………………………………………………………………………… Hôm nay là ngày……………tháng……….năm…………….(Âm lịch). Chính ngày Giỗ Đầu của………………………………………………………………

Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành.

Thành khẩn kính mời………………………………………………………………… Mất ngày…………. Tháng………………năm…………………(Âm lịch) Mộ phần táng tại:……………………………………………………………………..

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng. Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng. Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Ngày Giỗ Tổ Năm Đầu Độc Lập

Những góc nhìn khác nhau về tết Việt xưa, chủ yếu là vùng đồng bằng Bắc bộ và cung đình Huế, qua trang viết của những học giả trong và ngoài nước đăng trên Tạp chí Đông Dương (Indochine) trước năm 1945 được dịch và giới thiệu tới độc giả trong cuốn sách Tết Việt Nam xưa (MaiHaBooks và Nhà xuất bản Thế giới ấn hành) vừa mới ra mắt.

“Cái chết” của hàng loạt phim Việt ngoài rạp cho thấy cơ hội của phim độc lập Việt được làm từ các ê kíp làm phim mới và trẻ vốn đã chông gai, nay càng hẹp cửa ra hơn.

Các tuyến nhân vật mới xuất hiện trong phần 2 của Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu hứa hẹn giúp nội dung phim thêm kịch tính, chứa đựng nhiều tình tiết bất ngờ.

Nếu người Huế được tiếng thâm trầm và kín kẽ, người Sài Gòn hào sảng, phóng khoáng thì mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long – Hà Nội lại gieo vào lòng người cảm giác trong trẻo của sự thanh lịch.

Lady Gaga đã biểu diễn quốc ca Mỹ, Jennifer Lopez nói tiếng Tây Ban Nha tại lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden sáng 20.1 (giờ Mỹ), theo Reuters.

Sau loạt dự án âm nhạc ý nghĩa ca ngợi đất nước, con người Việt Nam như Những trái tim Việt Nam, Việt Nam tươi đẹp, Thank you – Những chiến binh thầm lặng…, Gala Nhạc Việt tiếp tục ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mang đậm màu sắc văn hóa Việt để chào đón năm mới có tên Sắc màu quê hương, phát trên YouTube.

Lụa của nhà văn Ý Alessandro Baricco (nguyên tác tiếng Ý: Seta) được in lần đầu tiên vào năm 1996 và nhanh chóng trở thành hiện tượng văn học ở châu Âu, một best-seller quốc tế, gặt hái thành công từ giới phê bình đến công chúng.

Ngày 20.1, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại chúng tôi chính thức công bố thành lập chứng nhận “Khẩu vị Pháp” (Goût français) cho các nhà hàng, cơ sở sản xuất, phân phối thực phẩm…

Văn Khấn Giỗ Đầu – Cách Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Cúng Ngày Giỗ Đầu

Văn khấn giỗ đầu và cách sắm lễ, làm lễ cúng ngày giỗ đầu chuẩn nhất. Dưới đây là những thứ cần chuẩn bị và bài văn khấn cúng giỗ đầu cho người đã mất.

Ý nghĩa lễ cúng ngày giỗ đầu

Ngày giỗ đầu hay còn được gọi là “Tiểu Tường” là ngày giỗ (kỵ giỗ) đầu tiên sau đúng một năm ngày mất của ai đó. Đây là một trong hai ngày giỗ thuộc kỳ tang.

Bởi vậy, vào ngày Giỗ Đầu người ta thường tổ chức trang nghiêm, bi ai, sầu thảm chẳng khác gì mấy so với ngày để tang năm trước. Nghĩa là con cháu đều có vận tang phục, khi tế lễ đều có khóc như đưa đám, một số nhà có điều kiện còn thuê cả đội kèn trống nữa.

Cách sắm lễ cúng ngày giỗ đầu

Ngày giỗ đầu dù ở gia đình nào, địa phương nào cũng rất được chú trọng, không kém gì lễ 49 ngày. Các lễ vật gia chủ cần chuẩn bị là mâm cơm cúng gồm xôi, gà, 2 mặn, 2 canh, hoa quả, hương nến, tiền vàng, quần áo giấy, ngựa giấy, hình nhân,v..v..

Ngoài ra vì là ngày giỗ đầu nên cũng phải làm vài mâm cơm ít nhiều phụ thuộc vào gia cảnh của chủ nhà để mời khách. Khách có lòng sẽ tự đến đặt lễ thắp hương cho người đã mất.

Trước ngày giỗ 1 ngày bày 1 mâm lễ mời người mất và gia tiên về dự lễ, ngày hôm sau mới chính thức tổ chức đám giỗ.

Văn khấn Thổ Thần, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linh trước khi Giỗ Đầu

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản gia Táo Quân, ngài Bản gia Thổ Công, Long Mạch, Thần Tài.

Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm này là ngày: ……… tháng: ……… năm: ………(Âm lịch).

Tín chủ (chúng) con là: ………Tuổi: ………

Ngụ tại: ………

Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ, sắm sửa hương hoa lễ vật kính dâng lên trước án tọa Tôn Thần cùng chư vị uy linh, kính cẩn tâu trình.

Kính cáo Bản gia Thổ Công, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linh, cúi xin chứng minh, phù hộ cho toàn gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

Kính thỉnh các Tiên linh, Gia tiên chúng con và những vong hồn nội tộc được thờ phụng vị cùng về hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Văn khấn Gia tiên ngày Giỗ Đầu (Tiểu Tường)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ: ………

Tín chủ (chúng) con là: ……… Tuổi: ………

Ngụ tại: ………

Hôm nay là ngày: ………tháng: ……… năm: ………(Âm lịch).

Chính ngày Giỗ Đầu của: ………

Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành.

Thành khẩn kính mời: ………

Mất ngày tháng năm (Âm lịch): ………

Mộ phần táng tại: ………

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!