Cách Cúng Xe Bị Tai Nạn / Top 2 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Mơ Thấy Người Khác Bị Tai Nạn Xe Máy Đánh Con Gì, Số Mấy, Điềm Báo Gì?

Giấc mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy là điềm báo gì?

Giấc mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy có thể khiến bị giật mình tỉnh dậy. Nó khiến bạn lo lắng hơn nếu người gặp nạn trong giấc mơ chính là người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết của bạn. Tuy nhiên bạn cũng không nên để giấc mơ này chi phối quá nhiều đến cuộc sống của bạn. Tốt nhất là bạn nên giải mã chúng để tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết hợp lý nhất.

Ngủ mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy

Nếu bạn nằm mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy thì đây chính là giấc mơ cảnh báo bạn nên quan tâm nhiều hơn đến gia đình mình. Gia đình bạn có thể đang gặp nhiều xung đột, xích mích. Điều này khiến mọi người có nhiều hiểu lầm và gây ra tranh cãi. Bạn nên là người đứng ra để giải quyết các mối xung đột này, gỡ bỏ những thắc mắc đó một cách nhanh chóng nhất có thể.

Ngủ mơ thấy mình là người gây tai nạn xe máy

Giấc mơ thấy người khác bị tai nạn ô tô

Nếu bạn nằm mơ thấy người khác bị tai nạn ô tô thì bạn cũng nên cẩn thận. Đây là điềm báo trong thời gian tới bạn sẽ gặp nhiều sự cố lớn. Nếu bạn có quyết tâm và ý chí vượt qua những sự cố này thì nó sẽ mang đến cho bạn nhiều hạnh phúc. Còn nếu không thì cuộc đời bạn sau này sẽ vất vả hơn.

Mơ thấy người khác bị tai nạn ô tô còn thể hiện bạn đang tin tưởng hoặc hợp tác làm ăn với người có ý đồ xấu. Họ luôn rình rập tìm cơ hội hãm hại bạn, do đó bạn nên tỉnh táo và không để mắc bẫy của họ. Đây là lúc bạn thể hiện tài năng cũng như trình độ xử lý vấn đề của mình.

Ngủ mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy chảy máu

Giấc mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy mà bạn cũng là một trong những người chứng kiến cảnh tượng đó thì bạn nên để ý đến thái độ những người xung quanh. Đây lầ giấc mơ cảnh báo bạn có nhiều người đang có ý định chiếm vị trí của bạn. Họ có thể là đối thủ hoặc thậm chí là đồng nghiệp, những người bên cạnh bạn. Bạn nên cẩn trọng và tuyệt đối không quá tin tưởng một người nào đó để tránh những điều xấu nhất có thể xảy ra.

Cũng giấc mơ thấy tai nạn có máu nhưng người bị tai nạn là bạn thì bạn không nên quá hoang mang và lo lắng. Đây là điềm báo bạn sắp gặp nhiều may mắn, bạn được bạn bè giúp đỡ, đạt nhiều thành công trong công việc làm ăn.

Chiêm bao thấy người khác bị tai nạn chết

Ngủ mơ thấy người khác bị tai nạn rồi chết tại chỗ thì bạn nên xem xét lại chính mình. Bạn đang ảo tưởng về một số vấn đề ngoài khả năng của mình, bạn không nên ôm quá nhiều hi vọng cho những điều khó thực hiện được mà nên thực tế hơn. Những điều bạn cần làm lúc này là chỉnh đốn lại những suy nghĩ của mình.

Nếu bạn nằm mơ thấy người khác chết do tai nạn mà người gây ra lại chính là bạn thì chứng tỏ trong quá khứ hoặc hiện tại bạn đang làm tổn thương ai đó. Để làm được điều này bạn đã không từ mọi thủ đoạn xấu xa. Bạn nên xem xét và kiểm điểm lại bản thân mình, không nên tiếp tục thực hiện những điều xấu xa này.

Ngủ mơ thấy người khác gây tai nạn xe máy chết người

Ác mộng thấy mình tử nạn trong tai nạn xe máy

Giấc mơ thấy chính mình bị tử nạn trong một tai nạn xe máy chắc chắn sẽ khiến bạn lo sợ và kinh hoàng. Mọi người đều thương xót khi nhớ đến bạn, đây là giấc mơ thức tỉnh bạn nên xem xét lại lời nói, hành động của mình hiện tại. Bạn nên thức tỉnh và sửa chữa những sai lầm của mình. Những hành động sai trái của bạn không chỉ gây ảnh hưởng đến bản thân mà còn gây ảnh hưởng xấu đến những người thân yêu xung quanh.

Mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy nhưng không hề hấn gì

Nếu bạn nằm mơ thấy người khác bị tai nạn nhưng không hề gây hề hấn gì thì đây là giấc mơ thức tỉnh bạn nên thay đổi lối sống của mình. Chính lối sống tiêu cực của bạn đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến người khác. Hoặc đây cũng là giấc mơ thể hiện bạn đang bị tổn thương, xúc phạm nặng nề. Bạn gặp phải cú sốc lớn và nó chi phối toàn bộ lời nói, hành động và tâm lý của bạn.

Mơ thấy người thân quen bị tai nạn

Nếu bạn năm mơ thấy người bị tai nạn xe máy là người thân, bạn bè của mình thì đây là giấc mơ thể hiện bạn đang khá rối trí và quẫn bách vì ai đó can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của bạn. Bạn gần như mất đi khả năng kiểm soát và chi phối toàn bộ hành động của bản thân mình.

Mơ thấy mình chứng kiến một vụ tai nạn xe máy

Chiêm bao thấy tai nạn và bạn không thể phá cửa để thoát hiểm

Nếu trong giấc mơ của bạn là hình ảnh mình bị tai nạn giao thông nhưng lại hoàn toàn mất khả năng mở cửa xe để thoát hiểm thì đây là giấc mơ thể hiện bạn đang bế tắc trong một vấn đề nào đó. Hoặc cũng có thể bạn bị dao động với chính lý tưởng, con đường sự nghiệp cũng như các vấn đề trong cuộc sống do chính bạn lựa chọn.

Mơ thấy mình bị tai nạn và thoát được ra ngoài

Nếu bạn nằm mơ thấy mình bị tai nạn và thoát được ra ngoài thì đây là giấc mơ thể hiện bạn đang cần một sự giúp đỡ từ ai đó. Nếu bạn nhận được sự giúp đỡ của mọi người thì có thể mang lại nhiều thành công hơn trong tương lai.

Ngủ mơ thấy tàu thuyền gặp tai nạn

Nằm mộng thấy tàu thuyền bị tan nạn khiến tàu thuyền bị thủng, nước tràn vào nhanh chóng khiến bạn cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên trên thực tế thì đây là giấc mơ thể hiện trong tương lai bạn sẽ phất lên như diều gặp gió. Bạn thu hoạch được nhiều thành công trong công việc, tuy nhiên bạn nên đề phòng vì có một vài kẻ tiểu nhân ganh ghét muốn hãm hại bạn.

Ngủ mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy thì đánh con gì?

Mơ ngủ mơ thấy tai nạn chung chung là lúc đánh số 00, 07, 70, 46.

Chiêm bao thấy người khác bị tai nạn xe máy dù có nghiêm trọng hay không thì đánh số 95, 28.

Nằm mơ thấy 2 xe máy của người khác bị tai nạn 48, 84.

Mơ thấy người yêu bị tai nạn xe máy đừng bỏ lỡ con đề số 12, 22.

Nằm mộng thấy tai nạn ô tô con số may mắn dành cho bạn là 69, 54, 04, 40.

Mơ thấy tai nạn xe dưới sông thì đánh đề con số 18, 81, 28, 82.

Ngủ và chiêm bao thấy tai nạn tàu hỏa đừng bỏ lỡ số 07, 26.

Chiêm bao thấy tai nạn ô tô của hai người khác nhau đánh ngay cặp 88,44.

Mơ thấy tai nạn đâm nhau trực diện giữa hai xe máy đánh con 84, 48, 28, 82.

Nằm mộng thấy ô tô người khác đâm nhau đánh con 04, 46.

Mơ thấy tai nạn ô tô khi chúng đâm xuống vực đánh con 47, 74.

Ngủ mơ thấy tai nạn ô tô lao xuống dưới vực đánh đề số 04, 40.

Bài viết đã giải mã giấc mơ thấy người khác bị tai nạn xe máy tốt hay xấu, điềm báo gì, đánh đề con gì. Hi vọng đây sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích dành cho mọi người.

Giải Pháp Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông

Một số giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ

Làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là việc giáo dục học sinh về việc nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ.

1. Giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông

Để góp phần bảo đảm trật tự ATGT thì mỗi người hãy tự nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông, cũng như vận động mọi người và nhắc nhở chính mình luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Có như vậy, số vụ TNGT cũng như số người thương vong vì TNGT mới có thể nhanh chóng kéo giảm; để thực hiện được mục tiêu trên, cần làm những việc như sau:

Một là: Mỗi người cần nâng cao hiểu biết của mình về Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều cách khác nhau (ví dụ: dán 1 vị trí nào đó ở nhà sao cho hàng ngày, hàng giờ nhìn thấy, từ đó nắm rõ luật mà nghiêm chỉnh chấp hành). Đồng thời, ta cần thường xuyên nghe đài, xem báo để hiểu rõ những quy định mới về bảo đảm trật tự ATGT. Trên các đường phố cần có nhiều tấm biển tuyên truyền trực quan về Luật Giao thông đường bộ.

Hai là: Đừng nên xem thường việc đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi lái xe, sử dụng còi xe sai quy định, đi bộ không đúng nơi quy định… Tuyệt đối không được lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Mọi người không được uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu lỡ uống rượu, bia thì không trực tiếp lái xe mà sử dụng các phương tiện công cộng khác cho an toàn.

Ba là: Cần mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như sẵn sàng tố giác khi phát hiện thanh niên đua xe trái phép, nạn “đinh tặc”… Khi thấy cảnh sát giao thông đối phó với đối tượng vi phạm chống lại người thi hành công vụ thì mọi người cần hỗ trợ, làm như vậy để răn đe người vi phạm sẽ không tái phạm.

Bốn là: Các ngành chức năng cần định kỳ kiểm tra sức khỏe lái xe, không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện rượu, bia và các chất kích thích khác. Trường hợp đã có giấy phép lái xe phải buộc người đó cai nghiện, không cho điều khiển phương tiện. Người nghiện nặng không thể cai nghiện được thì phải thu hồi giấy phép lái xe, cấm điều khiển phương tiện. Quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có lái xe nghiện rượu, bia gây tai nạn hay chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải.

Năm là: Cha mẹ cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để làm gương cho con. Cần quản lý con em mình, không để con em quá nhỏ tuổi tự đi học, các em học sinh lớn hơn nhưng chưa đủ tuổi, chưa được cấp giấy phép lái xe thì không được cho lái xe gắn máy.

Sáu là: Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và có biện pháp ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có thể hạ bậc hạnh kiểm nếu học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Bảy là: Cần thể hiện lòng nhân ái khi tham gia giao thông như cứu giúp người bị tai nạn, đưa người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Tám là: Luôn có thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Thực tế đã có biết bao người chỉ vì có thái độ hành xử kém văn hóa như gây gổ, đánh nhau mà làm cho giao thông bị ùn tắc, thậm chí tạo nguy cơ TNGT.

Chín là: Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Thực tế có rất nhiều người vi phạm Luật Giao thông đường bộ về ban đêm; do vậy cần tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm để xử phạt người vi phạm.

Ngoài ra lực lượng chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp để giúp giảm thiểu tai nạn giao thông như:

Thứ nhất: Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ôtô đỗ sai quy định, thông qua tuần tra trên các tuyến đường, khi phát hiện xe ôtô đỗ sai quy định cảnh sát giao thông phải nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe. Có như vậy mới tạo được tính bất ngờ và hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó cần quyết liệt chấm dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông vì các hiện tượng trên làm cho người dân mất lòng tin vào sự nghiêm minh của pháp luật thế nên mới có hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông mà không sợ luật.

Thứ ba: Cần phải phạt nặng tất cả đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như họp chợ, mua bán, chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, thóc lúa… trên các trục đường. Đồng thời cũng chỉ rõ trách nhiệm quản lý cho các ngành, các địa phương có trục lộ đi qua. Nếu cán bộ của ngành, của địa phương nơi có trục lộ đi qua không làm tròn trách nhiệm cũng phải bị xử lý kỷ luật và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ tư: Những xe không đảm bảo an toàn như xe lam, xe “độ” (công nông…) nên cấm tuyệt đối. Chúng ta sợ cấm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của những chủ phương tiện đó nhưng lợi bất cập hại. Để giải quyết hài hoà mâu thuẫn trên, đề nghị nhà nước thu mua số xe đó (dưới dạng phế liệu để tái chế lại) với giá hỗ trợ đối với những chủ phương tiện thực sự khó khăn để họ chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc mua phương tiện mới giống như đã hỗ trợ kinh phí để tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh dịch. Bên cạnh đó cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu nhầm như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì không, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ, tạo nên sự lộn xộn trong chấp hành Luật Giao thông.

Thứ năm: Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông: thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về tình hình trật tự an toàn giao thông; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi tuyên truyền…. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát sinh trong công tác tổ chức giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ nhất là các tuyến, nút trọng điểm có nguy cơ ùn tắc, các “điểm đen” về TNGT; xây dựng lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân song song với việc mở mang đường xá vì hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng tốt các nhu cầu. Bên cạnh đó khi xảy ra ùn tắc giao thông, thông qua các phương tiện đại chúng cơ quan nhà nước có trách nhiệm nhanh chóng thông báo cho các lái xe ô tô biết nơi nào ùn tắc để đi đường khác, báo lực lượng chức năng đến giải quyết.

2. Làm gì giúp giảm thiểu tai nạn giao thông

Để hạn chế tai nạn giao thông không phải còn là vấn đề đơn giản, mà đó đã và đang là vấn đề nóng cho toàn xã hội và đất nước. Trước tiên nhà nước cần đầu tư hơn nữa cho cơ sở giao thông, quản lí chặt chẽ chất lượng các công trình giao thông hiện nay. Đồng thời đội ngũ lực lượng chức năng cần kiểm tra thường xuyên và chặt chẽ hơn.

Chúng ta là thế hệ trẻ cần có ý thức trách nhiệm, đảm bảo thực hiện đúng luật khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, đi đúng phần đường làn đường quy định, không lạng lách, đánh võng trên đường…. Đồng thời tuyên truyền để các bạn khác có ý thức trách nhiệm hơn thấy được những tác hại khi không tham gia đúng luật an toàn giao thông.

Tham gia các đội thanh niên tình nguyện tham gia khóa đào tạo điều phối giao thông và tuyên truyền các tháng hành động vì an toàn giao thông. Trách nhiệm của gia đình và nhà trường cũng cần phải xem xét khi không hoàn thành nhiệm vụ giáo dục học sinh. Nhà trường cần đa dạng hoá các sinh hoạt ngoại khoá của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Hàng năm, nếu điều kiện cho phép, các trường chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức học luật và sát hạch cấp giấy phép lái xe tại trường đối với những học sinh đủ tuổi.

Tuổi trẻ học đường là lực lượng trẻ có sức tuyên truyền rất cao, đồng thời đây là thế hệ sẽ cải thiện tình trạng tai nạn giao thông lớn nhất, đẩy lùi sự thiếu ý thức trách nhiệm với tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Mỗi một học sinh chúng ta hãy luôn chung tay góp sức vào việc tuyên truyền an toàn giao thông và bảo vệ công trình giao thông hiện nay./.​

3. Nâng cao ý thức tham gia giao thông của học sinh

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Các trường hợp vi phạm sẽ bị lập danh sách gửi về nhà trường và gia đình để phối hợp nhắc nhở, giáo dục.

Xây dựng các đội “Sao đỏ” phối hợp với lực lượng bảo vệ tại cổng trường, qua đó kiểm tra kiên quyết xử lý đối với các trường hợp học sinh đi xe máy điện đến trường không đội mũ bảo hiểm hoặc đi xe mô tô khi chưa đủ tuổi. Ngay sau đó sẽ liên lạc với phụ huynh để giải quyết.

Huyện Đăk Hà Triển Khai Các Giải Pháp Hạn Chế Tai Nạn Giao Thông

(kontumtv.vn) – Hưởng ứng Tháng An toàn giao thông năm 2014, huyện Đăk Hà đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Trong đó, chú trọng hạn chế tai nạn giao thông khu vực nông thôn và đưa tuyên truyền an toàn giao thông vào trường học.

Cùng với tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn và các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao trên địa bàn, ngay từ đầu tháng 9/2014, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Đăk Hà đã phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông ngay đầu năm học mới. Trung tá Võ Tá Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành Chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Đăk Hà cho biết: “Ban An toàn giao thông huyện tổ chức quán triệt đến toàn bộ cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Khai giảng năm học thì chúng tôi tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ lồng ghép cho các trường trên địa bàn huyện kí kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông cho đến giáo viên và học sinh”.

Một trong những giải pháp giảm thiểu tại nạn giao thông được Đăk Hà triển khai trong tháng 9/2014 đó là đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến khu vực nông thôn, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã, liên thôn. Nhờ vậy, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khu vực nông thôn từng bước được chuyển biến. Số vụ tai nạn trên các tuyến liên xã như thị trấn Đăk Hà đi xã Đăk Ngọc và Đăk Ui, tuyến Đăk Hring đi Đăk Pxi và Tỉnh lộ 671 từ Ngọc Wang đi Ngọc Réo giảm đáng kể. “Về phía công an xã thì trong tháng 9, Tháng ATGT cũng đã tuần tra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã. Kiểm tra thì đầu tiên là xử lý vi phạm rồi hướng dân cho bà con thưc hiện tốt Luật Giao thông đường bộ”. Anh Cao Văn Khánh, Trưởng Công An xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà cho biết.

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp kềm chế tai nạn giao thông nên trong 20 ngày đầu của tháng 9/2014, trên địa bàn Huyện Đăk Hà chỉ xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm chết một người. Trong 9 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 3 người, giảm 6 vụ, 4 người bị thương so với cùng kì năm 2013.

Văn Hiển – Thanh Hà

Giải Pháp Hạn Chế Tai Nạn Giao Thông Vùng Nông Thôn

Kinh tế đất nước phát triển, đời sống người dân tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc ít người được nâng lên. Có điều kiện kinh tế, người dân dễ dàng mua sắm phương tiện xe máy để phục vụ đi lại và giao thương.

Tuy nhiên, thực trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia quá mức cho phép nhưng vẫn điều khiển xe máy là vấn đề đáng lo ngại tại nhiều vùng nông thôn, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo số liệu thống kê của ngành giao thông, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường giao thông nông thôn hiện nay đang xếp thứ hai, sau số vụ tai nạn tại các tuyến quốc lộ; tỷ lệ tai nạn trên đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ chiếm hơn 29% và đường làng, thôn, đường xóm chiếm 19%.

Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng tại vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, nhiều địa phương đã xây dựng được hệ thông giao thông liên hoàn, kết nối với đường huyện, đường tỉnh, đường quốc lộ.

Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng thảm nhựa, hoặc trải bê tông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Thực tế, tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn đang gia tăng tới mức báo động. Hiện nay nhiều người tham gia giao thông còn ý thức kém, chưa chấp hành luật giao thông, nên đã dẫn đến các vi phạm.

Nhiều người chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn tham gia điều khiển xe máy phân khối lớn.

Ở nhiều vùng quê có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trẻ em đi xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định đang diễn ra phổ biến.

Thanh niên nhiều vùng nông thôn trong các cuộc vui, thường uống rượu, bia đến say xỉn, sau đó lên xe máy vít ga, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, trong khi kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống kém, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông tại các tuyến đường giao thông nông thôn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương đã tích cực tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực nông thôn, đường liên thôn, liên xã.

Tuy nhiên, một phần do lực lượng còn mỏng, mặt khác người dân không hiểu luật, không nghiêm túc chấp hành luật và còn rất chủ quan với tai nạn giao thông, nên tai nạn tai nạn giao thông ở khu vực này vẫn thường xuyên xảy ra, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Ban An toàn giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, phần lớn xe máy đang lưu hành ở nông thôn không bảo đảm an toàn, xe máy cũ từ các đô thị lớn dồn về, xe tự chế còn phổ biến.

Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân khu vực nông thôn không cao, xử lý tình huống kém.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông ở vùng nông thôn rơi vào lứa tuổi thanh niên với các nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, khi tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả để lại rất nặng nề.

Có thể thấy, vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa diễn ra rất nghiêm trọng. Điển hình như ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa như Bình Phước, Đắc Nông, Gia Lai.v.v…, có đến gần 50% các vụ tai nạn xảy ra ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông

Xuất phát từ thực tế về tình hình tai nạn giao thông tại vùng nông thôn, miền núi, cần phải có biện pháp kiểm soát và đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân.

Việc kiểm soát an toàn giao thông ở nông thôn cần có sự vào cuộc quyết liệt của công an xã, dân phòng, dân quân, phối hợp với các đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị-xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, nên ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền xã với việc bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Để hạn chế tai nạn giao thông tại khu vực nông thôn, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các huyện, thị xã tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường liên xã, liên thôn.

Bên cạnh đó phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đưa văn hóa giao thông vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng Gia đình thực hiện nếp sống văn hóa giao thông và khu dân cư văn hóa giao thông.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã tăng cường trách nhiệm quản lý và kiểm điểm, giáo dục trước cuộc họp dân các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông được cơ quan công an thông báo về và có trách nhiệm hồi âm kết quả xử lý đến cơ quan đã ra thông báo.

Cũng giống như Đồng Nai, để nâng cao ý thức tham gia giao thông của đồng bào vùng dân tộc thiểu số, nhiều năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông được tỉnh Bắc Giang quan tâm.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, từ đầu năm 2016, Ban An toàn giao thong tỉnh đã đổi mới hình thức tuyên truyền tại vùng nông thôn, miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số.

Thay vì tổ chức một lớp tập huấn cho cán bộ Ban An toàn giao thông các cấp, đơn vị mở 10 lớp với hơn một nghìn người là cán bộ hội nông dân và nông dân.

Từ lớp tập huấn này, mỗi học viên sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực để phổ biến đến đồng bào dân tộc mình.

Ghi nhận ở huyện vùng cao Sơn Động, năm nay, Công an huyện yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với già làng, người có uy tín đến từng nhà trao đổi về những lỗi thường xuyên vi phạm, thông tin về thiệt hại nếu vi phạm luật giao thông, những hậu quả nặng nề khi xảy ra tai nạn…

Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã đề ra các giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính; đã uống rượu bia thì không lái xe…

Mỗi địa phương cần sớm lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông nông thôn, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính; đồng thời vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn.

Đồng thời, các địa phương cũng huy động các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an huyện, công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở các tuyến đường tai nạn thường xảy ra.

Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở mà phải xử lý vi phạm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; phát huy vai trò các tổ tự quản an toàn giao thông, giải tỏa các chướng ngại, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường thuộc đường nông thôn.